Thực hư truyền thuyết con tàu Noah: Khoa học nói không phũ phàng

Mèo Cọp

“This world is merciless.”
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/11/2012
Bài viết
351
(kenhsinhvien.vn) Truyền thuyết về trận đại hồng thuỷ của Sáng thế ký từ lâu đã bị khoa học bác bỏ, vậy nên nhiều người chỉ đơn thuần xem đó là một dụ ngôn. Thế nhưng một số người lại muốn dung hoà truyền thuyết về con tàu khổng lồ ấy với những định luật của tự nhiên. Sau đây là lý do vì sao truyền thuyết con tàu Noah không thể xảy ra dựa trên khoa học.

Truyền thuyết về trận đại hồng thuỷ của Sáng thế ký từ lâu đã bị khoa học bác bỏ, vậy nên nhiều người chỉ đơn thuần xem đó là một dụ ngôn. Thế nhưng một số người lại muốn dung hoà truyền thuyết về con tàu khổng lồ ấy với những định luật của tự nhiên. Sau đây là lý do vì sao truyền thuyết con tàu Noah không thể xảy ra dựa trên khoa học.

Thuở xa xưa, dân gian từng tin vào câu chuyện của Sáng thế ký. Nhưng ngày nay, hầu hết chỉ coi đó là một dụ ngôn, thế mới hợp lẽ, bởi khoa học hiện đại đã chứng minh câu chuyện không thể nào xảy ra.

Dẫu vậy, không ít người vẫn cố vin vào diễn giải mặt chữ trong kinh thánh, rồi họ còn tiến xa hơn khi khẳng định rằng mọi chuyện có thể được giải thích bằng khoa học. Thật ra nếu khoa học có thể giải thích, thì câu chuyện sẽ đáng tin hơn. Rủi thay cho những người ủng hộ sáng tạo luận thuần tuý là khoa học không thể.

Phép màu không phải là khoa học. Khoa học chưa từng cần đến thần thánh để giải thích các hiện tượng tự nhiên. Chúng ta càng viện ra nhiều phép màu trong “lý thuyết” của mình, thì lý thuyết đó càng trở nên kém khoa học hơn. Với lý lẽ ấy, đây là lý do tại sao khoa học cho rằng truyền thuyết con tàu Noah là vô lý.


Con thuyền Noah trong Kinh thánh

Con thuyền Noah trong Kinh thánh

Trong Sáng thế ký 6:7, 13, 17, tai hoạ sắp xảy đến đã được báo trước. Noah được Chúa lựa chọn để bắt tay vào công cuộc chuẩn bị nhằm đảm bảo sự sống của muôn loài trên Trái Đất, cả cũ và mới. Sáng thế ký 6:14-16 đã miêu tả cấu tạo và kích thước con tàu. Con tàu được đóng từ gỗ gopher, dài 300 cubit, rộng 50 cubit và cao 30 cubit, mà hầu hết người ủng hộ sáng tạo luận dịch ra là 450x75x45 bộ.

Lẽ dĩ nhiên đó là một con tàu khổng lồ. Và nó phải khổng lồ thôi. Mục đích của con tàu là chứa hai thành viên của mỗi loài trên hành tinh – hàng triệu động vật, thực vật và nấm. Nội thất cũng phải được xây dựng phù hợp theo. Công trình này còn hoành tráng hơn bất kỳ kỳ quan thế giới nào từng được biết, nhất là khi các kỳ quan tốn hàng trăm năm với hàng trăm ngàn người thi công. Còn với con tàu, theo Sáng thế ký, bốn người phải đóng xong nó trong chưa đến một thế kỷ.


Đội đóng tàu không tưởng

Đội đóng tàu không tưởng

Người ta cho rằng Noah và ba người con trai đã đóng xong tàu trong 82 năm. Bốn người. Để đóng một kiến trúc phức tạp và quy mô tương đương Kim tự tháp Ai Cập.

Những người ủng hộ Sáng thế luận chắn chắn nhìn ra vấn đề ở đây, vậy nên họ thêm thắt vào câu chuyện để hợp thức hoá nó. Họ đột ngột, và tiện tay hình dung một Noah không khiêm nhường như trong Kinh thánh, mà là một ông trùm quyền lực có khả năng thuê hàng trăm ngàn người trợ giúp. Hoặc có thể ông chỉ thuyết phục họ để đóng tàu. Vấn đề được giải quyết xong, nhỉ?

Chưa.


Con tàu mục ruỗng

Con tàu mục ruỗng

Ngay cả khi hàng ngàn người cùng hợp sức đóng con tàu khổng lồ ấy, 82 năm vẫn là quãng thời gian vừa dài vừa ngắn để hoàn tất công trình có hiệu quả. Nó quá ngắn vì con tàu quá lớn và cầu kỳ, cũng như riêng việc thu gom vật liệu cũng đã tốn nhiều thập kỷ, thật khó tin nếu nó chỉ xong trong 500 năm. Và như vấn đề thường thấy ở gỗ đóng tàu, nó cũng quá dài bởi vì vào thời điểm lớp ván cuối của con tàu được đặt vào, những mảnh gỗ trước đó đã mục ruỗng mất rồi.

Đây rõ ràng chưa đủ để “bác bỏ” tính thực tế của con tàu. Nhưng luận điểm này chắc chắn đủ để cho thấy toàn bộ câu chuyện rất đáng ngờ. Dù gì đi nữa, câu chuyện đang dần tệ hơn.


Thách thức các định luật vật lý cơ bản

Thách thức các định luật vật lý cơ bản

Con tàu quá lớn để tự mình trụ đỡ kết cấu của nó. Theo chuyên gia đóng tàu A. M. Robb, luôn có giới hạn tối đa cho chiều dài khả dĩ của bất kỳ con tàu gỗ nào. Mọi con tàu dài trên 300 bộ đều sẽ bắt đầu quằn và biến dạng dưới trọng lượng của chính nó khi hạ thuỷ thử nghiệm trong thực tế.

Bản chất của gỗ là vậy, và cũng là lý do tại sao mọi con tàu tiến gần đến kích thước tối đa ấy đều được đóng bằng sắt và thép. Thợ đóng tàu chuyển sang các vật liệu bền bỉ hơn vào những năm 1800, không phải vì nó tiện lợi hơn, mà bởi vì không thể đóng được những con tàu gỗ lớn nhường đó.

Những con tàu gỗ lớn nhất từng được đóng, thuyền buồm 6 cột, cần các đai sắt để trụ đỡ. Thế nhưng ngay cả những con tàu như vậy cũng không thể chịu được chuyến hải trình nhiều ngày trong vùng biển nông, chứ chưa nói đến điều kiện thời tiết dữ dội của trận đại hồng thuỷ. Mà con tàu Noah còn được cho rằng dài hơn những thuyền buồm này 100 bộ. Chúa hẳn đã thực hiện phép màu liên tục để giữ tàu không tan rã, hoặc Ngài đã hướng dẫn Noah cách đóng một công trình như vậy bằng một kỹ thuật bị quên lãng từ lâu nào đó.

Nếu là trường hợp đầu, thì mọi kỳ vọng khoa học đều bị vứt hết vào sọt rác. Còn nếu là trường hợp sau, nó lại đặt ra câu hỏi về điều gì đã xảy ra với kỹ thuật ấy. Theo Sáng thế ký, Noah biết trước về trận đại hồng thuỷ, thế nhưng thông tin lớn nhất trong câu chuyện là phương pháp đóng tàu vượt xa những gì khoa học tưởng tượng, thì đã thất truyền trong vòng một thế hệ. Sau trận đại hồng thuỷ, chúng ta phải tin rằng người dân đã trở về với hàng hải không gì hơn ngoài những chiếc xuồng nhỏ trong hàng thế kỷ, mà kì lạ thay vẫn không hề biết về cách đóng cả những con tàu kích thước trung bình.


Nhu cầu hàng hoá

Nhu cầu hàng hoá
Quá nhiều động vật

Những điều trên đã đủ để chất vấn về toàn bộ câu chuyện. Nhưng chưa hết. Giả sử Chúa tạo ra con tàu bằng phép màu trước mắt Noah. Vấn đề có được giải quyết không? Vẫn chưa. Rắc rối chỉ vừa mới bắt đầu.

Có hàng triệu loài sống trên hành tinh này, và câu chuyện cần ít nhất hai thành viên của mỗi loài lên tàu. Theo ước tính, con số dè dặt của loài ngày nay là khoảng 8 triệu. Nhưng những người ủng hộ Sáng thế luận, hay những người hiểu Sáng thế ký theo nghĩa đen, không tin vào quá trình tiến hoá theo cách hiểu truyền thống. Ít nhất là họ không tin vào “tiến hoá vĩ mô”. Với họ, các loài còn sống hiện nay hẳn phải tồn tại trước trận đại hồng thuỷ.

Nhưng cũng có những loài đã tuyệt chủng sau trận đại hồng thuỷ, vậy nên dù số lượng loài ngày nay có là bao nhiêu, chúng ta phải cộng vào một con số khổng lồ các loài đã không sống được đến thời của ta. Theo Kinh thánh, loài nào cũng có một chỗ trên tàu. Tổng cộng, con tàu có thể phải chứa không dưới 20 triệu cá thể động vật (nên nhớ: ít nhất 2 cá thể mỗi loài) với nhiều kích cỡ khác nhau, một số loài lớn đến mức chiếm cả vùng rộng, mốt số lại nhỏ vừa vặn trong những khe tí hon giữa các ván sàn.


Quá nhiều động vật

Tuy ngay cả khi mỗi cặp loài là đủ để tái đàn toàn bộ dòng dõi, nhưng lại không có đủ không gian cho số lượng động thực vật ấy sống trên một con tàu duy nhất, thậm chí là con tàu có kích thước khổng lồ.

Đối diện vấn đề này, nhiều người ủng hộ Sáng thế luận cố giảm số lượng loài cần được lên boong để tạo ra sự đa dạng chúng ta thấy ngày nay. Nhưng điều đó vẫn vô ích. Thứ nhất, giảm số cặp động vật trên tàu đến bất kỳ con số hợp lý nào cũng sẽ cho chúng ta ít sự đa dạng hơn rất nhiều so với hiện nay – 6000 năm không đủ để tạo ra sự da dạng ấy từ con số ban đầu. Vì vậy lý lẽ ấy không có ý nghĩa khoa học (dĩ nhiên là trừ khi Chúa cũng thực hiện một phép màu khác ở đây).


Quá ít gen

Thứ hai, mọi động vật, gồm cả con người, cần đa dạng gen để sinh tồn. Gen của con người bị giảm xuống chỉ còn dòng họ nhà Noah và vợ ông – một họ duy nhất. Tương tự với tất cả các loài động vật còn lại, nếu chúng ta hiểu đúng theo câu chuyện. Vô lý làm sao. Nhìn chung, các chuyên gia bảo tồn ước tính cần ít nhất 50 cá thể của một dòng duy nhất để chúng có thể sống sót, tuỳ thuộc vào mỗi loài. Nhưng điều đó cũng còn gây tranh cãi. Con số 50 không chừa chỗ cho sai sót; nếu chỉ một số ít con bị chết, chẳng hạn như va đập vào đầu sau khi cơn gió dữ dội đánh vào tàu (điều chắc hẳn phải xảy ra), thì chuyện chấm hết. Và đó là với con số 50. Còn hai thì lại càng không thể. Thực ra, nhiều nhà sinh vật học đưa ra quan điểm chúng ta cần khoảng 150 con để đề phòng những bất trắc nhỏ, và cần nhiều hơn đề đề phòng những tình thế khắc nghiệt.

Quá ít không gian

Mọi sinh vật sống đều cần không gian để sinh tồn, nhất là động vật sống dưới nước. Với kích thước của con tàu, cùng lượng không gian mà thức ăn, kho chất thải, hành lang, xà đỡ và các tiện ích khác chiếm chỗ, sẽ còn rất ít chỗ trống còn lại cho mỗi cá thể – ít hơn rất nhiều lượng không gian ta cần để sống. Nhất là khi xét rằng, khác với những toa tàu dài chuyên chở động vật, con tàu cần chứa chấp chúng trong hơn 370 ngày liên tiếp mà không được ngơi nghỉ.

Sau cùng, không gì có thể giải thích được cho cả không gian và sự đa dạng di truyền cần thiết để câu chuyện về con tàu đáng tin thêm dù chỉ một chút. Không gì ngoài phép màu. Vì vậy, có thể không có cơ sở khoa học nào cho câu chuyện.


Người kêu gọi toàn năng

Nhưng ngay cả khi ta bỏ qua mọi sai sót trước đó trong câu chuyện, thì nó vẫn không hợp lý về mặt khoa hoc. Trong số hàng triệu loài đã nhắc đến bên trên, Noah và các con trai mình phải tập trung chúng lại – một kỳ tích bất khả. Hãy xét đến kích thước Trái Đất và phân bố mỗi loài khắp các đại dương và hai bán cầu. Họ sẽ cần phải viếng thăm từng hòn đảo trên thế giới, vì nhiều loài chỉ sống biệt lập trên vùng đất riêng ở giữa hư không. Quần đảo Galapagos là một ví dụ điển hình.

Những người ủng hộ Sáng thế luận thường biện hộ rằng động vật di cư đến con tàu bằng phép màu. Do đó một lần nữa, con tàu mất đi trọng lượng khoa học. Ngoài ra, động vật không thể tồn tại trong một khí hậu bất kỳ vì có những nơi ở rất đặc biệt, điều mà con tàu không thể mang lại trừ khi có phép màu can thiệp.


Không còn gì bàn cãi

Trận đại hồng thuỷ là một sự kiện tầm cỡ tàn phá cả thế giới, chỉ để lại cái chết và diệt vong phía sau. Những cơn sóng thần ập vào các lục địa đến cả đỉnh núi cao nhất, núi lửa phun trào nung nóng hành tinh, dòng nước xiết cuồn cuộn vào đất liền xé toạc những mảnh rừng. Và chúng không chỉ tàn phá các lục địa, mà còn tàn phá khắp các đại dương. Con tàu lênh đênh 150 ngày mà không có phương tiện định hướng (Sáng thế ký 7:24), cả nó và hành khách, hàng hoá cũng không sống nổi qua những cơn gió lớn (có thể tạo ra những con sóng khổng lồ trên mọi vùng biển) mà không có Chúa liên tục che chở.

Không còn gì bàn cãi

Nếu ta cần có Chúa tại mọi thời điểm, thực hiện hàng tỷ phép màu mỗi giây để cứu mạng, thì có người sẽ tự hỏi tại sao ban đầu Ngài lại tạo ra sự khổ đau này. Lượng phép màu vô nghĩa dùng để bảo toàn sự sống đã làm lu mờ đi tính bình dị nổi bật trong việc cứu Noah và một số ít người khác, sau đó tái tạo lại sự sống từ hư vô. Nhưng đó là một vấn đề khác.

Dẫu sao đi nữa, trận đại hồng thuỷ quá lớn và tác động của nó vô cùng tàn khốc, đến mức kiếm được một chứng cứ địa chất nào còn sót lại sau sự tận diệt này là một kỳ tích. Không một dấu vết hữu hình nào còn lại. Mọi thứ đều đã biến mất. Các loài tiến hoá trở lại trạng thái hiện tại như thể chưa có gì xảy ra chỉ trong một thời gian ngắn. Biển cả thoái lui mà không để lại một vết sẹo.

Câu chuyện của Noah hoàn toàn hợp lý nếu là một chuyện kể dân gian được truyền tụng trong những cộng đồng nhỏ người Hebrew vốn chỉ biết vài trăm loài động vật và không biết gì về sinh học hay di truyền học. Nhưng nếu ta cố hiểu câu chuyện theo nghĩa đen ở thế kỷ 20, thì ta không được gì ngoài một ảo tưởng vô lý. Thế nên nó mới là một dụ ngôn, hay một sự kiện phi khoa học; nhưng những người ủng hộ Sáng thế luận không thể có cả hai. Họ không thể bắt ta giải thích câu chuyện theo nghĩa mặt chữ và củng cố nó bằng khoa học thực tế.

Ta không thể khiến câu chuyện trở nên hợp lý. Có thể không ai nên bắt tay vào cố giải thích câu chuyện này một cách khoa học, đó là điều không thể. Các tín đồ sẽ chỉ nên nói rằng “Chúa tạo ra mọi thứ” và kết thúc tại đó. Tất nhiên điều đó sẽ không thuyết phục được ai, nhưng ít nhất trông sẽ thành thật hơn.


Dịch bởi Kenhsinhvien.vn
 
×
Quay lại
Top