Thứ 6 ngày 13 - có gì đáng sợ?

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Hôm nay, một số người bỗng ở lỳ trong nhà không ló mặt ra đường. Nhiều người vội vàng huỷ mọi chuyến bay, từ chối giao dịch hoặc không ký hợp đồng. Vì sao vậy? Hôm nay là thứ 6 ngày 13 và người ta đang hoảng sợ.

"Ước tính khoảng 800-900 triệu USD bị thua lỗ trong ngày này bởi người ta sẽ không bay hoặc làm những công việc mà bình thường họ vẫn làm", Donald Dossey, nhà sáng lập Trung tâm điều trị stress và Viện nghiên cứu nỗi ám ảnh ở Asheville, North Carolina, Mỹ, cho biết.

Nỗi sợ thứ sáu ngày 13 ám ảnh từ 17 đến 21 triệu người ở Mỹ. Các triệu chứng bao gồm từ lo lắng tới hốt hoảng. Hậu quả còn khiến người ta đảo lộn mọi lịch trình hoặc từ bỏ hẳn một ngày làm việc.

Richard Wiseman, nhà tâm lý học tại Đại học Hertfordshire ở Hatfield, Anh, nhận thấy những người luôn coi mình đen đủi thì dễ tin vào những điều mê tín về may rủi. Wiseman tìm thấy 1/4 trong số hơn 2.000 người được phỏng vấn vào năm ngoái luôn cho rằng con số 13 mang lại rủi ro. Họ luôn bồn chồn, lo lắng vào những thứ sáu ngày 13, và vì vậy dễ gặp tai nạn hơn. Nói theo cách khác, nỗi lo thứ 6 ngày 13 chính là nguyên nhân làm hỏng việc của họ.

Vì sao thứ 6 ngày 13 lại trở thành ngày đen đủi như vậy?

Dossey, tác giả cuốn Holiday Folklore, Phobias and Fun, cho biết nỗi sợ bắt nguồn từ thời cổ đại, khi số 13 và thứ 6 - hai điều mang lại vận đen kết hợp với nhau thì tạo nên một ngày vô cùng bất hạnh.

KenhSinhVien.Net-friday-the-13th.jpg


Con số 13 là bắt nguồn từ truyền thuyết Nauy về 12 vị thần dự tiệc tại thiên đường Valhalla. Khi đó một vị khách không mời thứ 13 xuất hiện, thần tinh quái Loki. Tại đó, Loki đã bày đặt cho Hoder, thần bóng tối, bắn thần Balder xinh đẹp, vị thần mang lại niềm vui và hạnh phúc, bằng một mũi tên tẩm độc tầm gửi.

"Balder chết và cả trái đất chìm trong bóng tối và tang tóc. Đó là một ngày đen đủi, bất hạnh", Dossey nói. Từ đó trở đi, con số 13 trở thành điềm gở và báo trước những điều không lành.

Trong kinh thánh cũng có nhắc tới con số 13 không may mắn. Judas, phản đồ của Jesus là vị khách thứ 13 trong bữa tiệc cuối cùng. Trong khi đó ở thành Rome cổ, các vị phù thuỷ thường tập hợp thành những nhóm 12. Nhân vật thứ 13 là quỷ dữ.

Thomas Fernsler, nhà khoa học tại Trung tâm khoa học và toán học tại Đại học Delaware ở Newark, thì cho rằng con số 13 xấu vì nó nằm sau số 12. Theo Fernsler, các nhà số học coi số 12 là số hoàn chỉnh. Một năm có 12 tháng, có 12 cung hoàng đạo, 12 vị thần Hy Lạp, 12 tông đồ của Jesus, Hercules lập 12 chiến công. 13 trở thành điều không may mắn bởi nó vượt quá sự hoàn thiện.

Nỗi sợ con số 13 thể hiện rõ trong thế giới hiện đại ngày nay. Hơn 80% các toà nhà cao tầng không có tầng 13. Nhiều sân bay bỏ qua cổng thứ 13. Bệnh viện, khách sạn thường xuyên không có phòng 13. Trên các dãy phố ở Florence, Italy, những ngôi nhà nằm giữa số 12 và 14 được đánh số là 12 rưỡi. Nhiều người mê tín cũng coi số phận bi thảm của con tàu Apollo 13 liên quan tới số 13.

Còn với thứ 6, đó là ngày chúa Jesus bị hành quyết. Một số học giả cũng cho rằng Eve cùng Adam thử trái cấm vào thứ 6. Còn trường hợp nổi bật nhất là Abel bị Cain giết vào thứ 6 ngày 13.

Dossey cho rằng cách phòng tránh tốt nhất chỉ đơn giản là hướng những suy nghĩ tiêu cực sang tích cực. Tập trung suy nghĩ về những điều tốt đẹp sẽ tạo ra cảm giác thoải mái và làm giảm bớt căng thẳng.

Wiseman, nhà tâm lý tại Đại học Hertfordshire, cũng khuyên rằng: "Mọi người nên nhận ra rằng họ hoàn toàn có thể tạo ra chính vận may hay vận rủi cho mình. Họ nên nghĩ đến những điều may mắn như những sự kiện vui vẻ trong cuộc sống, nhớ lại những điều tốt đẹp đã xảy ra và chuẩn bị sẵn sàng để kiểm soát tương lai".

Một số quan niệm dân gian lại gợi ý cách giải xui là trèo lên lên đỉnh ngọn núi hoặc tháp chọc trời rồi đốt tất cả những chiếc tất thủng lỗ. Hoặc cách khác là làm động tác trồng cây chuối và ăn một mẩu xương sụn.

KenhSinhVien.Net-b000071wj7-02-lzzzzzzz.jpg

Một bộ phim có tựa đề "Thứ 6 ngày 13"

Nếu bạn lo ngại thứ 6 ngày 13 thì hãy tự chọn cho mình một cách đề phòng, để ngày hôm nay mang đến cho mình thật nhiều may mắn. Chúc 1 ngày thật may mắn ^^!
Minh Thi
VnExpress
(theo National Geographic)
 
Hiệu chỉnh:
Chính sự lo sợ làm cho họ gặp xui xẻo thôi, cứ nghĩ hum nay là một ngày may mắn thì mọi chuyện se luôn tốt đẹp. Họ chỉ thống kê những rủi ro trong ngày này nên mới nghĩ ngày này đen đủi. Nói tóm lại: ko tin vào mấy cái này lắm.
 
hjhj,thứ 6 ngày 13 cũng có lợi mà . Mấy tên trộm đâu dám làm j trong ngày này đâu ,lỡ bị bắt là chết lun
 
Ai sợ thì sợ chứ em vẫn bình thường:KSV@09:. Thậm chí mọi việc ( từ học đến chơi :D) còn có vẻ suôn sẻ hơn nữa chứ.:-"Sao trên thế giới có nhiều người tin dị đoan thế nhỉ[-O<
 
Tớ thì không có kiên cũng không có kị, bởi vậy tớ cũng không bận tâm lắm về mốc thời gian này (thậm chí còn quên mất), cứ làm tất cả mọi việc thật tốt trong ngày hôm đó là được rồi! Nhưng sao tớ đọc trong truyện lẫn xem phim Harry Potter, nó để là tháng 6 ngày 13 mà, lạ nhở?
 
Tớ thì không có kiên cũng không có kị, bởi vậy tớ cũng không bận tâm lắm về mốc thời gian này (thậm chí còn quên mất), cứ làm tất cả mọi việc thật tốt trong ngày hôm đó là được rồi! Nhưng sao tớ đọc trong truyện lẫn xem phim Harry Potter, nó để là tháng 6 ngày 13 mà, lạ nhở?
Tháng 6, ngày 13 thì năm nào cũng có, đâu có gì đặc biệt, còn thứ 6 ngày 13 thì lâu lâu mới có 1 lần trùng hợp :)
 
Tớ lại nghĩ khác, thứ 6 ngày 13, mốc thời gian đó xảy ra hằng năm, chỉ có đều đến sớm hay muộn thôi!!! (cũng như tháng 6 ngày 13)
 
"thứ 6 ngày 13, lúc 13h 13 phút, em bé 13 tuổi bị sét đánh trúng" => có những chuyện như thế nên không ít người tin có điềm xui xẻo cũng ko phải là lạ !!! ^^:KSV@02:
 
Lại một thứ 6, ngày 13 nữa :KSV@08:
 
mình nghe nói đứa bé nào sinh ra vào ngày t6 ngày 13 là quỷ dử. mà mình thì sinh đúng ngay ngày t6 ngày 13 lun. :KSV@08: mà mình lại thấy mình khá là may mắn.:KSV@10:
 
Đúng quá anh Sun ơi
Bình thường không sao hôm nay đi học thì tự nhiên
Tiết 3 bị thu truyện vì đọc trong giờ
Tiết 4 vào muộn bị đuổi về

Ôi trời thứ 6 ngày 13
 
Ec'''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''', hum nay là thứ 6/13 , đang tính đi chơi xa mà :KSV@15::KSV@15::KSV@15:
Thôi kệ vậy, chơi luôn cho có "kỉ niệm đáng nhớ" :KSV@10::KSV@10::KSV@10:
 
Uk, hum nay thừ sáu ngày 13! Chả có thấy gì lạ! Chỉ là tâm lí thui!
 
Hiện tại vẫn phải đi học, sáng đi học vội k mang ô bị mắc mưa, may muk chưa ướt sũng:(
Đến lớp thì k cài được phần mềm, :KSV@07:
Mấy bạn đều nghỉ , Hương thì vừa bị ngã xe máy xong :KSV@08:
Đây mới là buổi sáng , còn thời gian tiếp theo trong ngày thì vẫn còn chờ tiếp:KSV@02:
 
hichic
hum nay đi thi mà gặp bà cô đữ dễ sợ
đã zậy còn bị thu bài sớm nữa chứ
 
ừ nhỉ,hum nay là thứ 6 ngày 13,đi học phải cẩn thận thôi....mình cũng thấy số mình xui xui vào ngày này
 
Rồi, mới thấy rồi, nan~ ghê, thế là đi bụi 2 môn thi :KSV@16::KSV@16::KSV@16:
 
chiều nay thứ 6 ngày 13 bỏ học thể dục k biết thế nào đây nữa :|
 
trời! đang bình thường mà bị mấy bạn dọa sợ wa.hic,ướt wuần oy` nè.chiều có tiết toán hổng pít co pị sao ko chứ cứ nhìn thấy mặt thầy là chi mún mặc bỉm.huhu
 
×
Quay lại
Top