Thoa dầu dưỡng tóc

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
Nếu tóc đã sẵn bóng dầu vì da đầu phản ứng quá mức, bạn đừng thoa thêm dầu vào tóc. Tuy nhiên, nếu tóc của bạn thuộc loại khô hoặc bị mất đi chất dầu tự nhiên qua nhiều lần gội đầu với dầu gội, hãy thử thoa dầu dưỡng tóc. Thoa dầu lên tóc để bổ sung độ ẩm là một bước quan trọng để duy trì mái tóc và da đầu khỏe mạnh. Tóc của bạn sẽ khỏe hơn, mềm mại và bóng mượt hơn với liệu pháp dưỡng tóc bằng dầu.

Phương pháp 1: Chọn loại dầu

aid1559958-v4-728px-Oil-Your-Hair-Step-1-Version-3.jpg

1. Quyết định nên dùng bao nhiêu loại dầu

Bạn có thể chỉ dùng một loại dầu hoặc hai đến ba loại để dưỡng tóc. Điều này tùy thuộc vào việc bạn định bỏ ra bao nhiều tiền và muốn dưỡng tóc sâu đến mức nào.
Hai loại dầu cơ bản là dầu dẫn và tinh dầu.
Dầu dẫn được dùng làm nền để pha trộn với tinh dầu đậm đặc.
Nhiều người chỉ dùng dầu dẫn thoa lên tóc. Bạn không cần sử dụng tinh dầu nếu không thích.
Tinh dầu có độ đậm đặc cao hơn. Chỉ thoa tinh dầu pha loãng với dầu dẫn lên da đầu và chân tóc.

aid1559958-v4-728px-Oil-Your-Hair-Step-2-Version-3.jpg

2. Chọn dầu dẫn/dầu nền

Dầu nền luôn bắt buộc phải có, dù bạn có định pha tinh dầu với dầu nền hay không. Có nhiều loại dầu nền để bạn chọn lựa, mỗi loại có ưu điểm và nhược điểm riêng.
Dầu hạnh nhân: Dầu hạnh nhân vốn giàu vitamin E và các chất béo lành mạnh sẽ đem lại hiệu quả tuyệt vời cho tóc. Dầu hạnh nhân đặc biệt công hiệu trong việc trị da đầu bong tróc và gàu.
Dầu argan: Dầu argan là một sản phẩm của Ma rốc vốn giàu chất chống ô xy hóa. Những người từng sử dụng dầu argan đều khẳng định rằng loại dầu này giúp cải thiện da và tóc đáng kể. Tuy nhiên, dầu argan khá đắt tiền. Bất cứ sản phẩm dầu argan nào bán trên thị trường với giá rẻ đều có thể là hàng kém chất lượng và không đáng để mua.
Dầu quả bơ: Dầu quả bơ dưỡng tóc rất được người Mỹ gốc Phi có mái tóc để tự nhiên rất ưa chuộng nhờ khả năng siêu dưỡng ẩm và giá cả phải chăng!
Dầu thầu dầu: Dầu thầu dầu được cho là có tác dụng kích thích mọc tóc và giảm rụng tóc, trị khô da đầu, ngăn ngừa tóc chẻ ngọn và giúp tóc bóng mượt. Tuy nhiên, loại dầu này có độ đặc và dính mà nhiều người không thích. Nếu sử dụng dầu thầu dầu, bạn nên pha với một loại dầu loãng hơn, chẳng hạn như dầu hạt nho.
Dầu dừa: Ngoài tác dụng cấp ẩm cho tóc và da đầu, dầu dừa còn có hàm lượng cao protein. Tóc vốn có thành phần chính là protein, do đó dầu dừa có thể phục hồi tóc bị hư tổn. Dầu dừa có một nhược điểm là sẽ đông lại khi trời lạnh. Bạn có thể làm ấm dầu trong lòng bàn tay trước khi thoa hoặc hâm dầu trong lò vi sóng 2-3 giây.
Dầu ô liu nguyên chất: Dầu ô liu nguyên chất giúp ngăn ngừa rụng tóc, trị khô da đầu, tăng độ ẩm và độ bóng của tóc. Dầu ô liu cũng có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm giúp ngăn ngừa các vấn đề của da dầu, chẳng hạn như gàu. Tuy nhiên, loại dầu này quá “nặng” cho loại tóc mỏng.
Dầu hạt nho: Dầu hạt nho là loại dầu nhẹ và rất hữu ích cho tóc không cần tăng cường độ ẩm. Nếu có mái tóc vốn đã khỏe mạnh, bạn có thể dùng dầu hạt nho để dưỡng tóc và cân bằng độ ẩm.

aid1559958-v4-728px-Oil-Your-Hair-Step-3-Version-3.jpg

3. Chọn tinh dầu

Có thể bạn cho rằng tinh dầu chỉ là dầu thơm, nhưng thực ra chúng còn có nhiều tác dụng hơn thế! Mỗi loại tinh dầu đều có ưu điểm của nó và có thể giúp cải thiện sức khỏe cho tóc. Với loại tinh dầu phù hợp, bạn sẽ có những mái tóc thơm ngát và quyến rũ.
Tinh dầu hương thảo: Dầu hương thảo có nhiều công dụng, và một trong số đó là kích thích lưu thông máu. Dầu hương thảo có thể giúp cải thiện sức khỏe nang tóc và chân tóc. Được biết hương thảo cũng là nguồn cung cấp hợp chất thường có trong thuốc Minoxidil, có thể chữa trị và ngăn ngừa rụng tóc. Cảm giác hơi rát khi thoa tinh dầu lên da đầu là bình thường. Dầu hương thảo cũng là một trong số ít loại dầu tự nhiên thực sự có hiệu quả cấp ẩm cho tóc.
Tinh dầu bưởi: Loại tinh dầu thơm mát này được dùng để kích thích mọc tóc và cân bằng cho tóc dầu.
Tinh dầu hoa hồng: Tình dầu hoa hồng có tác dụng tăng cường độ chắc khỏe của chân tóc và ngăn ngừa rụng tóc. Hơn nữa hương thơm của nó thì tuyệt vời!
Dầu hạt cà rốt. Dầu hạt cà rốt có nhiều vitamin và có thể kích thích sự tăng trưởng của tóc bằng cách thúc đẩy quá trình luân chuyển tế bào.
Dầu oải hương. Oải hương có thể làm dịu da đầu, đồng thời giảm tình trạng khô, ngứa và gàu. Thêm nữa, hương thơm của nó cũng rất dễ chịu.
Hỗn hợp tinh dầu oải hương và dầu tràm trà. Hỗn hợp hai loại tinh dầu này giúp đánh tan các sản phẩm còn bám trên tóc khiến tóc nặng trĩu. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm dịu, giúp giảm viêm mà vẫn giữ độ ẩm cho tóc.
Dầu hoa cúc La Mã. Cúc La Mã có tác dụng làm dịu và nuôi dưỡng tóc, ngoài ra còn có hương thơm nhẹ dịu thư giãn.
Dầu khuynh diệp. Khuynh diệp cũng kích thích mọc tóc, ngoài ra còn làm sạch tóc. Dầu khuynh diệp có hiệu quả nhất khi thỉnh thoảng dược dùng làm dầu xả tóc, đặc biệt với da đầu nhiều dầu hoặc có gàu. Bên cạnh các lợi ích khác, dầu khuynh diệp còn giúp làm bóng tóc.
Tinh dầu hoàng đàn. Dầu hoàng đàn là một lựa chọn tuyệt vời cho tóc khô, ngoài ra nó còn giúp kích thích mọc tóc.

Phương pháp 2: Thoa dầu dẫn

aid1559958-v4-728px-Oil-Your-Hair-Step-4-Version-5.jpg

1. Chuẩn bị tóc

Nguyên tắc duy nhất khi thoa dầu cho tóc là chải cho tóc không bị rối và bết khi thoa dầu. Có nhiều tranh cãi về việc có nên làm sạch tóc khi thoa dầu không. Một số người cho rằng thoa dầu lên tóc đã có sẵn chút dầu và hơi bẩn sẽ hiệu quả hơn, tức là thoa dầu sau khi gội đầu bằng dầu gội 2-3 ngày. Một số người khác thì lại khẳng định rằng dầu có hiệu quả nhất trên tóc vừa được gội sạch. Bạn hãy thử cả hai cách xem cách nào thích hợp với bạn.

aid1559958-v4-728px-Oil-Your-Hair-Step-5-Version-3.jpg

2. Che chắn khu vực mà dầu có thể rơi rớt

Rất có thể dầu sẽ dính lem nhem trong quá trình thoa dầu, nhất là khi bạn chưa quen.
Trải khăn tắm hoặc giấy báo xung quanh khu vực sắp làm việc, bao gồm mặt bàn và cả sàn nhà.
Chuẩn bị sẵn giẻ để lau khi dầu rỏ xuống.
Nếu định để dầu trên tóc khi đi ngủ, bạn hãy bảo vệ gối bằng vỏ gối ni lông.

3. Xử lý chân tóc và da đầu

Rót 1 thìa cà phê dầu vào lòng bàn tay và xoa hai tay vào nhau để trải đều dầu. Bạn sẽ chủ yếu dùng ngón tay để xoa dầu, do đó bạn nên tập trung dầu vào các ngón tay.
Dùng đầu ngón tay xoa dầu vào da đầu.
Dùng động tác xoa bóp để vừa xoa dầu vừa kích thích da đầu (Mà cảm giác còn rất tuyệt nữa!)
Nhớ bao phủ toàn bộ da đầu, bao gồm đằng sau đầu, ngay trên gáy và sau tai.

4. Chia tóc thành 2 phần

Rẽ tóc từ giữa đầu xuống, kéo một phần tóc qua vai trái, phần còn lại qua vai phải. Như vậy, bạn sẽ thoa dầu nền lên thân tóc dễ dàng hơn.
Bạn có thể buộc một phần tóc lại để khỏi vướng khi thoa dầu lên phần tóc kia.
Nếu có mái tóc dày hoặc xoăn, bạn nên chia tóc làm 4 phần để dễ dàng phân phối dầu đều hơn. Chia tóc dọc từ giữa đầu xuống, sau đó chia thêm lần nữa theo chiều ngang.

5. Cẩn thận khi thoa dầu lên tóc dài

Nếu có mái tóc dài, có lẽ bạn chỉ muốn rót nhiều dầu lên tay để xoa. Tuy nhiên, cách này có thể khiến dầu chảy lem nhem. Cho dù tóc có nhiều đến đâu, mỗi lần bạn cũng chỉ nên rót 1 thìa cà phê dầu vào lòng bàn tay để xoa lên tóc, và nếu cần thì rót thêm dầu sau.
Xoa dầu suốt chiều dài tóc, bắt dầu từ da đầu vuốt xuống hết ngọn tóc. Nếu ngọn tóc có vẻ khô, bạn hãy xoa thêm dầu cho đến khi ngọn tóc bóng lên.
Đừng quên phần tóc phía sau đầu.

Phương pháp 3: Thoa hỗn hợp tinh dầu và dầu dẫn

aid1559958-v4-728px-Oil-Your-Hair-Step-9.jpg

1. Chuẩn bị tóc và khu vực làm việc

Cũng như khi thoa dầu nền, bạn cần chải cho tóc không còn chỗ nào rối. Bạn có thể thoa dầu trên tóc mới gội sạch hoặc sau khi gội 2-3 ngày. Trải khăn tắm cũ hoặc giấy báo xung quanh chỗ ngồi thoa dầu để ngăn ngừa dầu rơi rớt.

aid1559958-v4-728px-Oil-Your-Hair-Step-10.jpg

2. Trộn dầu dẫn và tinh dầu

Tinh dầu quá mạnh nên không thích hợp để thoa một lượng lớn trực tiếp lên da đầu. Ngay cả khi đã pha loãng, có thể bạn vẫn có cảm giác râm ran trên da đầu khi thoa tinh dầu. Đừng lo điều này là hoàn toàn bình thường. Đó là dấu hiệu cho thấy tinh đầu đang phát huy tác dụng!
Rót một thìa cà phê dầu dẫn mà bạn đã chọn vào lòng bàn tay.
Thêm vào 2-3 giọt tinh dầu đã chọn.
Xoa hai bàn tay vào nhau để trộn đều tinh dầu và dầu dẫn, trải khắp lòng bàn tay và các đầu ngón tay.
Nếu muốn làm một mẻ lớn, bạn có thể trộn 1 thìa canh (15 ml) tinh dầu với ¼ cốc (60 ml) dầu dẫn.

aid1559958-v4-728px-Oil-Your-Hair-Step-11.jpg

3. Thoa hỗn hợp vào chân tóc và da đầu

Tinh dầu không có tác dụng trên thân tóc và ngọn tóc, do đó bạn cần tập trung xoa vào da đầu, nang tóc và chân tóc.
Dùng đầu ngón tay mát-xa dầu vào da đầu.
Nhớ thoa toàn bộ da đầu chứ không chỉ thoa trên đỉnh đầu.

aid1559958-v4-728px-Oil-Your-Hair-Step-12.jpg

4. Chải tóc lại lần nữa và chia thành 2 phần

Dùng lược thưa chải để vừa gỡ rối tóc vừa trải đều dầu trên các sợi tóc bị bỏ sót khi bạn dùng ngón tay thoa dầu. Rẽ tóc từ giữa đầu xuống để lần lượt chải từng phần tóc thay vì chải cùng một lượt.

aid1559958-v4-728px-Oil-Your-Hair-Step-13.jpg

5. Thoa dầu dẫn/dầu nền suốt chiều dài tóc

Rót 1 thìa cà phê dầu dẫn/dầu nền vào lòng bàn tay. Xoa hai bàn tay vào nhau để trải dầu khắp lòng bàn tay và các đầu ngón tay.
Nếu dùng dầu thầu dầu, bạn nên trộn ½ thìa cà phê dầu thầu dầu với ½ thìa cà phê một loại dầu khác loãng hơn, nhẹ hơn (như dầu hạt nho). Dầu thầu dầu sẽ đặc và dính nếu được dùng một mình.
Dùng bàn tay và ngón tay vuốt suốt sợi tóc để trải đều dầu.
Bắt đầu từ khu vực gần da đầu, nơi bạn vừa xoa tinh dầu và dầu dẫn.
Vuốt từ trên xuống hết ngọn tóc.
Xoa kỹ toàn bộ một phần tóc, chú ý cả tóc đằng sau đầu.
Xử lý tương tự cho phần tóc còn lại.

Phương pháp 4: Thoa dầu lên tóc với mục đích khác

aid1559958-v4-728px-Oil-Your-Hair-Step-14-Version-3.jpg

1. Xoa một chút dầu lên tóc hàng ngày để dưỡng tóc

Nếu tóc của bạn quá khô, có thể bạn cần xoa dầu lên tóc hàng ngày. Nhiều người Mỹ gốc Phi có mái tóc tự nhiên thoa dầu lên tóc hàng ngày vì nhận thấy hiệu quả của nó. Dầu giúp tăng độ ẩm và độ bóng của tóc.
Đừng thoa dầu lên da đầu hàng ngày. Da đầu cũng tự tiết dầu, vì vậy phần tóc gần sát da đầu thường khá khỏe mạnh. Việc thoa dầu lên da đầu hàng ngày có thể gây hại hơn là có lợi vì nó tạo ra nhiều dầu ở chân tóc.
Thoa một lớp dầu mỏng lên thân tóc, tập trung vào ngọn tóc. Chất dầu từ da đầu sẽ di chuyển xuống ngọn tóc, nhưng với mái tóc dài thì đoạn đường này hơi xa, do đó ngọn tóc thường bị khô và giòn. Tóc xoăn cũng thường khô ở ngọn tóc vì những đoạn tóc quăn cản trở dầu truyền xuống.
Đừng dùng quá nhiều dầu nếu bạn thoa dầu hàng ngày. Đừng thoa đẫm dầu vào tóc. Hẳn là bạn không muốn ra ngoài với mái tóc lúc nào cũng xẹp và nhờn bóng!

2. Xịt dầu lên tóc như dầu dưỡng hàng ngày

Mua một bình xịt nhỏ để phân tán dầu lên mảng tóc rộng. Bình xịt sẽ phun một lớp sương mỏng lên tóc thay vì một lớp dày như khi dùng ngón tay để thoa dầu. Pha loãng dầu với nước để dầu không làm tắc vòi xịt.
Xịt hỗn hợp dầu với nước lên toàn bộ mái tóc ngay sau khi tắm hàng ngày và tóc vẫn còn ẩm. Chỉ xịt dầu lên ngọn tóc, tránh xịt lên chân tóc.
Chải tóc để gỡ rối và phân phối dầu đồng đều trên các sợi tóc.
Để tóc khô tự nhiên và tiếp tục công việc hàng ngày của bạn.

aid1559958-v4-728px-Oil-Your-Hair-Step-16-Version-3.jpg

3. Dùng dầu như dầu xả khô

Mỗi tuần một lần hoặc 2 tuần một lần, bạn nên dùng dầu để làm mặt nạ dưỡng sâu cho tóc.
Thấm đẫm dầu vào tóc. Khi dưỡng tóc hàng ngày, bạn chỉ nên phủ một lớp dầu mỏng, nhưng để dưỡng tóc sâu, bạn cần phải thoa một lớp dầu dày.
Búi tóc lên cao để vai áo và lưng áo khỏi dính dầu.
Trùm mũ tắm lên tóc nếu muốn. Mũ tắm đặc biệt hữu ích nếu bạn không có vỏ gối ni lông để bảo vệ gối.
Nếu không dùng mũ tắm, bạn có thể dùng vỏ gối vinyl hoặc phủ 2 lớp khăn tắm lên gối để dầu khỏi làm ố bẩn gối.
Để dầu trên tóc ít nhất 8 tiếng hoặc đến khi tắm vào ngày hôm sau.

aid1559958-v4-728px-Oil-Your-Hair-Step-17-Version-3.jpg

4. Thoa dầu khi tóc còn ẩm nếu tóc đặc biệt khô giòn

Nhiều người nhận thấy thoa dầu lên tóc còn ẩm sẽ có lợi nhất cho tóc khô và giòn. Bạn có thể dùng dầu nền thay thế cho dầu xả bình thường mỗi tuần 2 lần, ngay sau khi xả sạch dầu gội trên tóc. Dầu gội lấy đi chất dầu tự nhiên trên tóc và làm khô tóc, và đây là lúc để tăng cường độ ẩm cho tóc.
Gội đầu bằng dầu gội và thoa dầu ngay sau khi bắt đầu tắm. Để dầu ngấm vào tóc trong khi tắm.
Cố gắng để dầu lưu trên tóc 5-10 phút.
Trùm mũ tắm lên tóc để nước khỏi làm trôi dầu trước khi gội.
Cẩn thận khi thoa dầu dưới vòi sen. Bồn tắm sẽ rất trơn khi bạn xả dầu trên tóc.

Dịch bởi Kênh Sinh Viên
Nguồn: WIKIHOW​
 
×
Quay lại
Top