Thiết kế siêu du thuyền hạt nhân để cứu lấy thế giới

Mèo Cọp

“This world is merciless.”
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/11/2012
Bài viết
351
(kenhsinhvien.vn) Là biểu tượng tài phiệt tối thượng, siêu du thuyền đã trải qua sự gia tăng nhu cầu đột biến trong thời đại dịch, khi giới siêu giàu muốn có sự riêng tư và giãn cách xã hội dưới hình thức xa hoa và độc đáo nhất.

Siêu du thuyền Earth 300.

Các đơn đặt hành đổ về, làm tăng thêm đội tàu toàn cầu lên đến hàng ngàn siêu du thuyền – được hiểu đại khái là những con tàu sang trọng dài ít nhất 80 bộ và sở hữu thủy thủ đoàn chuyên nghiệp.

Siêu du thuyền lớn có tác động tiêu cực quá mức đến hành tinh.

Theo tính toán của các nhà nhân loại học tại Đại học Indiana, một siêu du thuyền có thủy thủ đoàn cố định, sân bay trực thăng, tàu ngầm và hồ bơi thải ra hơn 7000 tấn CO2 mỗi năm. Nhân với 300, tương đương số lượng siêu du thuyền trên toàn thế giới của đơn hàng, sẽ bằng hơn 2 triệu tấn CO2, nhiều hơn lượng phát thải hằng năm của khoảng ¼ quốc gia trên thế giới.

Hiện tại, một con tàu đang được đề xuất sẽ hướng đến việc tận dụng hào quang sang chảnh của các siêu du thuyền và hợp nhất nó với các nghiên cứu khoa học nhằm tạo ra một siêu du thuyền không phát thải, tập hợp các nhà khoa học về khí hậu và giới tài phiệt lại với nhau trong một nhiệm vụ táo bạo cứu lấy hành tinh này.

“Tại sao không tìm những người giàu nhất trên thế giới, kéo họ lại cùng với những nhà khoa học thông minh nhất và sáng giá nhất, và cho phép họ tận mục sở thị những gì đang diễn ra?” Aaron Olivera, doanh nhân Singapore sinh ra tại Gibraltar đề xuất ý tưởng. “Người giàu có thể lên mạng và mua mọi thứ họ muốn, nhưng họ không thể mua một mô hình tinh thần mới để nhìn ra thế giới.”

Chiếc máy tính lênh đênh

Nếu được chế tạo, con tàu mới này sẽ làm lu mờ ngay cả siêu du thuyền lớn nhất thế giới. Ảnh: Earth 300

Nếu được chế tạo, con tàu mới này sẽ làm lu mờ ngay cả siêu du thuyền lớn nhất thế giới. Ảnh: Earth 300

Nếu được chế tạo, con thuyền mới này, được đặt tên là Earth 300 theo chiều dài 300 mét của nó, tương đương 984 bộ, sẽ làm lu mờ ngay cả siêu du thuyền lớn nhất thế giới – Azzam dài 590 bộ, do hoàng gia Abu Dhabi sở hữu.

Thiết kế sơ bộ khá hào nhoáng và táo bạo, với khối cầu 13 tầng độc đáo sẽ chứa hai chục phòng thí nghiệm khoa học. Họ sẽ tập hợp dữ liệu từ những chuyến hải trình của con tàu để hy vọng đưa ra được giải pháp giúp làm giảm khủng hoảng khí hậu.

Đưa vào nền tảng mã nguồn mở để cộng đồng trên toàn cầu có thể tham gia, họ sẽ được máy tính lượng tử hỗ trợ, một loại máy tính mới sử dụng các đặc tính của cơ học lượng tử để đạt tới tốc độ và sức mạnh đáng kinh ngạc.

Giống như nhiểu công nghệ mà Olivera muốn tích hợp vào Earth 300, máy tính lượng tử vẫn chưa có mặt trên thị trường, nhưng hiện đang là đối tượng nghiên cứu thử nghiệm của Google và IBM.

Phần lớn sức chứa 425 người của con tàu sẽ gồm 2 nhóm chính: 165 thủy thỷ đoàn và 160 nhà khoa học.

Cũng sẽ có 20 sinh viên và một nhóm gồm 20 chuyên gia nội trú – nhà kinh tế học, kỹ sư, nhà thám hiểm, nghệ nhân, nhà hoạt động xã hội và chính trị gia – lập thành một “hội nhóm đa ngành,” Olivera cho biết.

Khách mời phải trả phí duy nhất sẽ là những du khách giàu có, được xếp vào 20 dãy phòng VIP của con tàu, với chi phí dự kiến chỉ trên 1 triệu đô mỗi người, nhằm tài trợ cho nghiên cứu khoa học.

Nhưng hãy quên đi tính độc tôn ấy.

“Con tàu này sẽ là một máy tính nổi cho phép mọi người từ khắp nơi trên thế giới tham gia vào hành trình. Nghĩa là những cá nhân giàu có lên tàu sẽ phải chia sẻ trải nghiệm với thế giới, chứ không chỉ với bản thân họ,” Olivera khẳng định.

Con tàu toàn cầu

Earth 300 được thiết kế để trở thành một con tàu không phát thải. Ảnh: Earth 300

Earth 300 được thiết kế để trở thành một con tàu không phát thải. Ảnh: Earth 300

Olivera cho biết anh hình dung Earth 300 sẽ trở thành một biểu tượng của thế hệ, và có thể so sánh với ngọn đuốc Olympic hay tháp Eiffel.

“Lý do chúng tôi chế tạo con thuyền là biến đổi khí hậu là một vấn đề toàn cầu, nên cần một phương tiện toàn cầu,” anh cho biết thêm rằng đại dương là trái tim đang đập của hành tinh, vì đại dương hấp thụ hầu hết carbon. Nhưng anh cũng muốn mọi người tập hợp lại trong một môi trường khép kín, trải nghiệm một vài cảm giác phiêu lưu và cả hiểm nguy.

“Mối quan hệ được hình thành trên một con tàu rất khác với mối quan hệ hình thành trong một tòa nhà đứng yên. Lần cuối cùng bạn có một chuyến phiêu lưu bên trong một tòa nhà là khi nào?”

Olivera, có kinh nghiệm trong giới xa xỉ và du lịch – nhà hàng – khách sạn tại Singapore, cho rằng cảm hứng về Earth 300 xuất hiện khi anh đang lặn tại Maldives và trông thấy san hô đang hấp hối. Anh nhìn thấy tương lai con tàu sẽ là một cách để hợp nhất hai thế giới xung đột – tính xa xỉ và chủ nghĩa môi trường.

“Chúng tôi muốn tạo ra một thương hiệu mới về thám hiểm khai sáng, để lật ngược tình thế theo hướng mọi người nhìn nhận người giàu và cho mọi người thấy họ có thể, và nên dẫn đầu hướng đi này.”

Ý tưởng về con tàu nghiên cứu xa hoa không phải là mới. REV Ocean, dự án tương tự đến từ Na Uy, là một siêu du thuyền dài 600 bộ, trị giá 350 triệu đô được thiết kế để nghiên cứu về việc đánh bắt quá mức, biến đổi khí hậu và ô nhiễm rác thải nhựa.

Được tài trợ bởi ông trùm nghề cá và dầu mỏ Kjell Inge Røkke, siêu du thuyền REV Ocean được cho là sẽ khởi công vào năm 2022, nhưng dự án đã bị tạm hoãn 3-5 năm do các vấn đề trong việc thi công con tàu.

Với 700 triệu đô, chi phí dự kiến của Earth 300 gấp đôi của REV Ocean, Olivera đang xem xét các xưởng đóng tàu ở Đức và Hàn Quốc để thi công con tàu. Anh cho biết thiết kế ban đầu và kỹ thuật hàng hải của con tàu đã được hoàn thiện, và hy vọng sẽ sẵn sàng cho chuyến ra khơi đầu tiên trong thập lỷ này.

“Tôi nghĩ năm 2025 là khả thi. Đó chỉ là câu hỏi về việc các mảnh ghép sẽ rơi vào vị trí nào trong hơn 6 tháng tới, khi chúng tôi có gói tài trợ phù hợp,” tiền tài trợ sẽ đến từ những nhà đầu tư tư nhân cũng như “công cụ ngân hàng truyền thống.” (chắc ý là mượn nợ ngân hàng :v )

Năng lượng hạt nhân?

Kỹ sư thiết kế Aaron Olivera hy vọng sẽ cung cấp năng lượng cho con tàu bằng công nghệ hạt nhân thử nghiệm. Ảnh: Earth 300.

Kỹ sư thiết kế Aaron Olivera hy vọng sẽ cung cấp năng lượng cho con tàu bằng công nghệ hạt nhân thử nghiệm. Ảnh: Earth 300.

Ban đầu, con tàu sẽ sử dụng nhiên liệu tổng hợp xanh, nhưng để thỏa mãn yêu cầu hoàn toàn không phát thải, Olivera dự tính sẽ trang bị thêm một lò phản ứng muối nóng chảy, loại lò phản ứng hạt nhân hiện đại.

Lò phản ứng sẽ cho phép con tàu lênh đênh trên biển vô thời hạn, với năng lượng hoàn toàn tự chủ. Tuy nhiên, giống với máy tính lượng tử, công nghệ này chưa tồn tại, nhưng nó đang được công ty Core Power ở Anh và TerraPower, một công ty kỹ thuật hạt nhân do Bill Gates làm chủ, hợp tác phát triển. Đó là một trong hàng chục công ty tuyên bố sẽ tham gia vào dự án, có cả IBM, studio kiến trúc hàng hải Iddes Yachts và công ty phân loại tàu RINA.

Khi được hỏi người nổi tiếng nào anh muốn có trên tàu, Olivera đã trả lời một dang sách những cái tên anh gọi là “những nhân vật thường thấy”: Elon Musk, Michelle Obama, Greta Thunberg, tác giả Naomi Klein của “No Logo” và nhà sáng lập thương hiệu quần áo Patagonia Yvon Chouinard.

Tuy nhiên, kế hoạch của anh là ghép những khách VIP này với một nhóm “những người truyền cảm hứng mạnh” không nổi tiếng thuộc mọi tầng lớp xã hội, mọi độ tuổi và mọi nền văn hóa, những người này sẽ không phải trả tiền vé, nhưng vẫn được ở trong những dãy phòng sang trọng.

“Đó là cách chúng tôi đang mang trải nghiệm này đến với tất cả mọi người, bằng cách cho những người có thể không bao giờ trả nổi tiền vé lên tàu.”


Dịch bởi Kenhsinhvien.vn
(Theo CNN Travel)
 
×
Quay lại
Top