Thiết kế nội thất đẹp, nổi bật được ưa chuộng nhất 2022

top7robothutbui

Thành viên
Tham gia
11/8/2020
Bài viết
6
Một ngôi nhà hoàn hảo chắc chắn không thể thiếu nội thất. Thiết kế nội thất giúp bố trí, sắp xếp các đồ nội thất trong nhà hài hòa cả về màu sắc và ánh sáng đem đến một không gian sống vừa sang trọng vừa đầy đủ tiện nghi. Tham khảo 7 phong cách thiết kế đồ nội thất dưới đây để lựa chọn được phong cách phù hợp nhất.

1. Thiết kế nội thất là gì?

Thiết kế là kết hợp giữa sự sáng tạo với kinh nghiệm, trình độ kiến thức về mỹ thuật và con mắt thẩm mỹ tinh tường để tạo ra những mẫu thiết kế đẹp mắt. Thiết kế nội thất là công việc bày trí, sắp xếp các đồ nội thất trong nhà để tăng thẩm mỹ cho không gian và đảm bảo công năng thuận tiện trong quá trình sử dụng. Đồng thời, dựa vào việc thiết kế đồ nội thất trong nhà mà thể hiện được phong cách và cá tính riêng của chủ nhà.

Thiết kế nội thất chính là dựa vào sự phối hợp hài hòa giữa các yếu tố màu sắc, ánh sáng, họa tiết hoa văn trang trí và thẩm mỹ kiến trúc… để sắp xếp, phân chia các chức năng phòng, các đồ dùng sinh hoạt trong gia đình. Nhờ đó, có thể mang đến cho chủ nhà và các thành viên trong gia đình một không gian sống thẩm mỹ, thoải mái và thuận tiện nhất.

2. Vai trò của thiết kế nội thất trong kiến trúc và xây dựng

Đối với xây dựng và các công trình kiến trúc, thiết kế nội thất có vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Nội thất được xem là “linh hồn” của một ngôi nhà, một công trình xây dựng. Vì thế, dù ngôi nhà hay công trình kiến trúc bên ngoài có đẹp đến mấy, có hoành tráng đến mấy mà nội thất bên trong không tương xứng thì ngôi nhà đó vẫn chưa thực sự hoàn hảo.

1. Đối với nhà ở

Nhà chính là nơi sinh hoạt chung của các thành viên trong gia đình. Đây cũng chính là nơi gắn kết mọi người, là nơi mọi thành viên có thể thoải mái thể hiện cảm xúc, nơi nghỉ ngơi, thư giãn và vui vẻ bên gia đình. Chính vì thế, thiết kế nội thất trong nhà rất quan trọng, giúp đem đến cho không gian sống một chiếc “áo mới”, bố cục hài hòa và nổi bật. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần cũng như sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Vậy nên, thiết kế thi công nội thất nhà ở thường lựa chọn những đồ nội thất có gam màu nhẹ nhàng, nhã nhặn để không gian trang nhã và mọi người sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, sự bố trí và sắp xếp nội thất phải đảm bảo sự thuận tiện nhất mang đến không gian sống thoải mái với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt.

2. Đối với công trình công cộng

Với những công trình công cộng thì phần kiến trúc tổng thể bên ngoài rất quan trọng. Tuy nhiên, cũng cần phải chú trọng đến yếu tố nội thất bên trong. Những công trình như trường học, bệnh viện… thì không quan bên trong quyết định rất lớn đến tâm trạng cũng như sức khỏe của mọi người.

Còn đối với những công trình khác như khu vui chơi, khách sạn, nhà hàng… thì thiết kế nội thất là yếu tố rất quan trọng giúp tạo nên một không gian đẹp thu hút được nhiều khách hàng hơn.

3. Thiết kế nội thất gồm những thành phần gì?

Một ngôi nhà đẹp phải có sự hài hòa về màu sắc và ánh sáng. Đó cũng chính là lý do vì sao thiết kế nội thất bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ của ngôi nhà phải kể đến:

1. Không gian nhà

Không gian ngôi chính là những yếu tố cố định của một ngôi nhà, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả thiết kế nội thất. Các yếu tố này bao gồm tường, trần nhà, sàn nhà, cửa… sẽ quyết định rất lớn đến màu sắc chủ đạo cũng như thẩm mỹ chung của ngôi nhà trong việc thiết kế.

Dựa vào không gian của ngôi nhà, bạn có thể định hình được phong cách thiết kế mà mình yêu thích. Từ đó, bạn sẽ biết cách lựa chọn nội thất thế nào, sắp xếp ra sao để có được không gian sống phù hợp nhất.

2. Đồ dùng nội thất

Nội thất là yếu tố chính và không thể thiếu, tạo nên thẩm mỹ cho ngôi nhà. Đây là những loại vật dụng không chỉ phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình mà còn góp phần không nhỏ giúp làm đẹp cho ngôi nhà.

Đơn giản, khi thiết kế nội thất thì phòng khách chắc chắn phải có bộ bàn ghế để tiếp khách, phòng ngủ thì không thể thiếu gi.ường, tủ quần áo…Ngoài ra, còn có các trang thiết bị khác để phục vụ nhu cầu sinh hoạt như đèn điện, cửa ra vào, kệ tivi… Nói chung là rất nhiều đồ dùng cần thiết.

Tuy nhiên, khi thiết kế thi công nội thất cần phải lựa chọn những vật dụng, đồ nội thất phù hợp, hài hòa và đồng nhất với tổng thể ngôi nhà để tạo nên một không gian sống đẹp, đầy đủ tiện nghi.

3. Đồ vật trang trí

Bên cạnh những đồ nội thất chính, để tăng thêm sự sinh động, phong phú cho không gian thì có thể sử dụng thêm các đồ vật trang trí khác như tranh ảnh, lọ hoa, tượng, bể cá… Mặc dù đây là những món đồ vật gần như không có công năng sử dụng nhưng khi kết hợp với nội thất trong nhà sẽ tạo nên điểm nhấn, điểm độc đáo riêng, làm tăng thêm sức sống cho căn nhà.

4. Ánh sáng

Ánh sáng là yếu đóng vai trò rất quan trọng khi thiết kế nội thất, góp phần tạo nên sự độc đáo và thẩm mỹ cho không gian. Thiết kế thi công nội thất có thể sử dụng cả hai nguồn ánh sáng là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo.

5. Màu sắc

Cũng giống như ánh sáng, màu sắc với thiết kế thi công nội thất không thể tách rời. Để có được một không gian hoàn mỹ cả thì cần phải có sự hòa hòa hợp giữa màu sắc và ánh sáng. Vì thế, khi thiết kế thi công nội thất, hãy lựa chọn màu sắc nội thất phù hợp. Sự hài hòa về màu sắc, xử lý màu sắc phù hợp sẽ giúp tạo hiệu ứng thị giác tốt giúp ngôi nhà trở lên đẹp hơn, thẩm mỹ hơn.

6. Âm thanh

Ít ai biết được rằng âm thanh cũng là một trong những yếu tố khá thú vị khi thiết kế nội thất. Mặc dù chúng là yếu tố không thể nhìn thấy, không thể sờ thấy nhưng lại góp phần không nhỏ giúp không gian trở nên sống động hơn. Âm thanh là thứ có thể giúp tạo ra sự thư thái cho cơ thể, tạo ra cảm giác hạnh phúc để giúp con người trở nên tươi tắn, khỏe khoắn hơn.

7. Phong thủy

Với thiết kế thi công nội thất thì phong thủy là yếu tố rất quan trọng. Việc thiết kế, thi công nội thất theo phong thủy không chỉ giúp cho ngôi nhà trở nên hài hòa với tổng thể mà còn có tác dụng đem lại tài lộc trong sự nghiệp, may mắn và sức khỏe cho chủ nhà và các thành viên trong gia đình.

4. Thiết kế nội thất có những loại hình nào?

Hiện nay, thiết kế nội thất có rất nhiều loại hình khác nhau, mỗi loại hình sẽ có những yêu cầu riêng về thiết kế. Vì thế, cần phải nắm rõ để có được những thiết kế phù hợp:

1. Đối với loại hình nhà ở

Thiết kế nội thất nhà ở giúp góp phần mang đến một không gian sống đẹp, tiện nghi với đầy đủ công năng sử dụng. Hiện nay, nhà ở có nhiều kiểu nhà khác nhau, với mỗi loại hình nhà ở khác nhau sẽ có cách bố trí, thiết kế phù hợp

Các loại hình nhà ở

Chung cư: Với chung cư thì có thể thiết kế nội thất chung cư theo 2 loại hình là diện tích và số phòng ngủ. Nếu theo diện tích thì có thể thiết kế với diện tích dao động từ 25 – 100m2. Nếu theo số phòng ngủ thì có thể thiết kế từ 1 – 4 phòng ngủ.

Biệt thự: Đối với biệt thự thì có thể thiết kế biệt thự liền kề, biệt thự nhà phố, song lập, đơn lập, nghỉ dưỡng…

Nhà phố, nhà liền kề: Đây là những kiểu nhà có chiều ngang hẹp nhưng chiều sâu lớn.

Thiết kế thi công nội thất cho không gian riêng lẻ

Đối với nhà ở thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn thiết kế thi công nội thất theo các không gian riêng lẻ nhất định:

Nội thất phòng khách

Phòng khách là không gian sinh hoạt chung, là nơi để tiếp khách và cũng chính là nơi đầu tiên mọi người đặt chân vào ngôi nhà. Vì thế, khi thiết kế nội thất phòng khách phải toát lên sự sang trọng, tiện nghi và thể hiện được phong cách, cá tính của gia chủ.

Thiết kế phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi các thành viên trong gia đình có thể thư giãn, nghỉ ngơi, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Vì thế, khi thiết kế nội thất phòng ngủ phải mang đến sự thoải mái, dễ chịu. Nên lựa chọn nội thất đảm bảo hài hòa giữa các yếu tố như màu sắc phòng ngủ, màu sắc nội thất, ánh sáng và cả phong thủy để đem đến một không gian thư giãn tuyệt vời.

Phòng ngủ thường sẽ có phòng ngủ master, phòng ngủ nhỏ cho trẻ em… vì thế, đồ nội thất sử dụng cũng nên phù hợp với nhu cầu của từng độ tuổi.

Thiết kế phòng bếp

Tùy theo từng loại hình nhà ở, diện tích mà phòng bếp được bố trí vị trí phù hợp. Với những ngôi nhà phố lớn, biệt thự thì phòng bếp thường được thiết kế độc lập. Với những căn hộ nhỏ, có diện tích khiêm tốn như chung cư thì phòng bếp thường được thiết kế liền kề với phòng khách.

Phòng sinh hoạt chung

Thông thường những ngôi nhà có diện tích lớn sẽ có thể được thiết kế thêm phòng sinh hoạt chung tách rời với phòng khách và phòng bếp để tạo không gian sinh hoạt riêng.

Phòng thờ

Phòng thờ thường được bố trí riêng ở những ngôi nhà có diện tích rộng như nhà phố hoặc biệt thự. Đối với căn hộ chung cư thì sẽ không có phòng thờ, thường thì bàn thờ sẽ được đặt ở phòng khách với thiết kế treo tường.

Nhà vệ sinh

Hiện nay, với thiết kế nội thất hiện đại thì nhà vệ sinh sẽ được tích hợp với nhà tắm để tối ưu không giàn.

2. Đối với loại hình kinh doanh

Trong kinh doanh có rất nhiều loại hình khác nhau, vì thế, thiết kế thi công nội thất kinh doanh cũng rất đa dạng:

Thiết kế thi công nội thất cửa hàng, quán cà phê, quán ăn

Với những không gian như quán ăn, cửa hàng, quán cà phê thì thiết kế nội thất sẽ rất quan trọng để có thể thu hút và giúp khách hàng có được những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Vì thế, hãy dựa vào từng không gian cụ thể để có thể lựa chọn được phong cách thiết kế thi công nội thất phù hợp từ nội thất, màu sắc cho đến ánh sáng.

Nội thất văn phòng làm việc

Mục đích của việc thiết kế thi công nội thất văn phòng làm việc giúp văn phòng trở nên đẹp hơn, độc đáo và ấn tượng hơn. Nhờ đó, có thể gia tăng sự hứng thú cho nhân viên, hiệu suất làm việc cũng sẽ cao hơn. Đồng thời, việc này cũng giúp tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng và đối tác của doanh nghiệp.

Nội thất nhà hàng, khách sạn

Với những không gian sang trọng như nhà hàng, khách sạn thì khi thiết kế nội thất cần phải đảm bảo được sự thoải mái và tính thiện nghi. Đây là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sự lựa chọn của khách hàng, là điều mà những người kinh doanh nhà hàng, khách sạn cần phải quan tâm.

5. Một số phong cách và mẫu thiết kế nội thất nổi bật hiện nay

Hiện nay, thiết kế thi công nội thất có rất nhiều phong cách khác nhau, bạn có thể tham khảo để lựa chọn được phong cách phù hợp với sở thích và các không gian khác nhau:

1. Phong cách hiện đại

Thiết kế nội thất chung cư theo phong cách hiện đại có thể phù hợp với mọi không gian và diện tích khác nhau. Đồ nội thất theo phong cách hiện đại thường được thiết kế đơn giản không quá cầu kỳ, tích hợp nhiều tính năng trong cùng một sản phẩm để vừa giúp tối ưu không gian mà vẫn đảm bảo công năng sử dụng.

2. Phong cách cổ điển

Trái ngược với phong cách hiện đại thì thiết kế thi công nội thất theo phong cách cổ điển sẽ cầu kỳ hơn. Những đồ nội thất thường sử dụng là những món đồ có thiết kế họa tiết hoa văn cầu kỳ, phức tạp được thiết kế rất tỉ mỉ, tinh tế giúp không gian trở nên sang trọng, quý phái hơn.

Với phong cách cổ điển thì đồ nội thất thường sử dụng chất liệu cao cấp như gỗ quý, da, đá hoa cương… với thiết kế sáng bóng thể hiện sự sang trọng cho không gian và đẳng cấp của gia chủ. Với phong cách này, thiết kế nội thất sẽ có yêu cầu khắt khe hơn về màu sắc, bố cục và chất liệu.

3. Phong cách tân cổ điển

Thiết kế thi công nội thất theo phong cách tân cổ điển chính là kết hợp giữa 2 phong cách cổ điển và phong cách hiện đại. Những không gian thiết kế thi công nội thất theo phong cách tân cổ điển thường có nét hiện đại và mang hơi hướng cổ điển.

Nội thất của phong cách tân cổ điển sẽ cầu kỳ hơn phong cách hiện đại nhưng không quá rườm rà vừa thể hiện sự sang trọng mà vẫn toát lên vẻ tinh tế. Thiết kế thi công nội thất theo phong cách tân cổ điển thường có bố cục tối giản, gam màu đơn giản, không gian tinh tế, thanh nhã. Gam màu chủ đạo thường là những màu sắc trầm ấm, nhẹ nhàng.

Những không gian thiết kế theo phong cách tân cổ điển thường có sự nhấn nhá để tạo nên nét độc đáo riêng. Với những ai yêu thích sự cổ điển nhưng vẫn muốn trải nghiệm sự hiện đại, đầy đủ tiện nghi thì phong cách tân cổ điển sẽ là lựa chọn tuyệt vời.

4. Phong cách Vintage

Hiện nay, thiết kế nội thất theo phong cách Vintage rất phổ biến, đặc biệt là ở những quán cà phê, phòng ngủ, phòng làm việc… Phong cách này cũng là sự pha trộn khéo léo giữa nét cổ điển và hiện đại. Phong cách này thường mang đến sự mộc mạc, tinh tế và pha một chút lãng mạn.

Xem các thiết kế và hình ảnh chi tiết: https://xaysuanhatrongoi.com/thiet-ke-noi-that/
 
×
Quay lại
Top