Thế giới ngưỡng mộ tinh thần người Nhật

pecun_evil

valar morghulis
Thành viên thân thiết
Tham gia
6/11/2013
Bài viết
2.443



Bất chấp những khó khăn và đau thương vẫn không ngừng tăng lên từng phút, từng giờ, người dân Nhật vẫn bình tĩnh, kiên cường và đoàn kết một lòng để vượt qua thảm họa. Tinh thần ấy đang được cả thế giới khâm phục.

t529120.jpg

Người dân xếp hàng mua dầu lửa ở Hitachi, tỉnh Ibaraki.

Động đất dữ dội 8,9 độ richter, những cơn sóng thần cướp đi sinh mạng của hàng vạn người, nhà cửa, sân bay, đường phố bị phá hủy tàn tệ. Một đất nước đau thương sau thảm họa kinh hoàng. Những thiệt hại gia tăng theo thời gian.

Tuy nhiên, qua những hình ảnh được truyền đi khắp hành tinh, cả thế giới cũng được biết đến một khía cạnh khác của người dân Nhật Bản, đó là tinh thần đoàn kết, sự bình tĩnh mà ít quốc gia có được. Họ vẫn xếp hàng để chờ được nhận hàng lương thực theo thứ tự, mặc dù rất đói, rất khát. Lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực hết sức để tìm kiếm người bị nạn. Các siêu thị của Nhật giảm giá mạnh, thay vì tăng giá trong lúc khó khăn để trục lợi.

Không giống như ở một số nước khác sau thảm họa, ở Nhật không thấy cảnh “đục nước béo cò”, trộm cướp, hôi của. Trận động đất ở Chile năm ngoái, quân đội phải can thiệp nạn cướp bóc triền miên. Haiti sau động đất và lũ lụt cũng vậy, nhiều kẻ tư lợi đã lợi dụng tình hình rối ren để cướp, trộm, vụ lợi cá nhân.

t529126.jpg

Người dân đứng xếp hàng trước cửa một siêu thị ở Nhật.


t529127.jpg

Đối lập với cảnh hỗn loạn ở Haiti sau động đất.

Thảm họa động đất, sóng thần ở Nhật để lại hậu quả thật kinh hoàng. Người dân Nhật đang gặp rất nhiều khó khăn. Lương thực, điện, nước đều thiếu. Các thành phố lớn luân phiên cắt điện do bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy nổ ở nhà máy điện hạt nhân. Mọi thứ đều rất tồi tệ nhưng người dân thế giới vẫn nhận thấy ở người Nhật Bản ánh lên niềm tin, tinh thần đoàn kết đáng nể.

Một nhân chứng vừa rời Miyagi vài giờ cho biết: “Nước, gas, điện đều thiếu ở Miyagi và Sendai. Nhưng kỳ diệu thay, chẳng hề có chút lộn xộn nào, mọi người vẫn kiên nhẫn xếp hàng tại các cửa hàng để chờ đến lượt mình được vào mua”.

Maria Judd, một người dân Australia vừa trở về từ Tokyo, thể hiện sự ngạc nhiên và khâm phục người dân ở đây trước thảm họa của đất nước họ: “Có ở Tokyo mới có thể thấy hết được tinh thần đồng lòng của người dân Nhật. Họ rất bình tĩnh và sẵn sàng giúp đỡ những người đang tìm đường về nhà như chúng tôi”.

Kim Eugene, một sinh viên người Hàn Quốc, thì kể lại: “Mọi người chia nhau đồ cứu trợ, động viên nhau, chẳng thấy một tiếng phàn nàn hay oán trách nào. Tôi rất khâm phục tinh thần đoàn kết, vượt khó của người Nhật”.

Frederico D. Pascual Jr của hãng tin The Philippine Star chia sẻ cảm nhận: “Động đất, sóng thần rồi cháy nổ ở nhà máy điện hạt nhân khiến đất nước và người dân Nhật Bản gặp chồng chất những khó khăn. Nhưng trên hết, chúng ta vẫn được nhìn thấy hình ảnh những người dân rất đoàn kết, xếp hàng tuần tự chờ đến lượt mình, động viên nhau vượt qua khó khăn. Đó là điều đáng quý ở họ. Cầu cho họ sớm vượt qua cơn khủng hoảng này”.



t529121.jpg

Lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân.


t529122.jpg

Một người dân đang kể lại tình huống để giúp lực lượng cứu hộ tìm người mất tích.


t529123.jpg



Nguồn: Zing.vn
 
Tinh thần thép lòng tự trọng và ý thức công dân rất cao.
 
×
Quay lại
Top