Tại Sao Tôi Là Người Do Thái ?

emhocngu0k

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
6/9/2011
Bài viết
118
Người Do Thái có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ Cổ Đại
cop.jpg

Người Do Thái Ashkenazi có nguồn gốc từ người Thổ Nhĩ Kỳ Cổ Đại: Nghiên cứu mới
Nghiên cứu mới cho thấy ngôn ngữ Yiddish của người Do Thái có nguồn gốc ở đông bắc Thổ Nhĩ Kỳ

Theo một nghiên cứu mới, đa số người Do Thái hiện đại trên thế giới, cũng như ngôn ngữ Yiddish, đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, chứ không phải là các khu vực khác ở vùng Trung Đông.
a%2Bdong.jpg

Tiến sĩ Eran Elhaik của Đại học Sheffield đã sử dụng một hệ thống máy tính mô hình hoá để chuyển đổi DNA Người Do Thái Ashkenazi - các cộng đồng Do Thái theo lịch sử nằm ở Châu Âu - số liệu của họ vào thông tin địa lý, máy tính cho thấy 90 phần trăm người Do Thái Ashkenazi có nguồn gốc từ người Hy Lạp, người Ba Tư Iran và những người khác đã thuộc địa phía bắc Anatolia (ngày nay là miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ) cách đây hơn 2.000 năm trước khi chuyển sang đạo Do thái giáo.

Tiến sĩ Elhaik nói là ông tin rằng Ba ngôi làng Thổ Nhĩ Kỳ còn sót lại - Iskenaz, Eskenaz và Ashanaz - nằm ở phía đông bắc Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo thành một phần của quê hương của dân tộc Ashkenazi nguyên thủy và thành lập một sự phát triển bùng nổ của ngôn ngữ Do Thái hiện đại là tiếng Yiddish.
smile.jpg

Chúng tôi xác định được 367 người khẳng định họ có hai cha mẹ là người Do Thái Ashkenazi và chúng tôi chia nhóm ra thành những người mà cha mẹ họ chỉ nói tiếng Yiddish và những nhóm người khác ", Eran Elhaik, trưởng nhóm nghiên cứu, nói với Wired.

Ba ngôi làng này đều bắt nguồn từ danh từ "Ashkenaz", là gốc rễ của danh từ "Ashkenazi". Elhaik nói với Wired rằng phía đông bắc Thổ Nhĩ Kỳ là nơi duy nhất có bốn tên địa danh này tồn tại

Các học giả trước đây đã xác định được tiếng Yiddish theo nguyên bản ngôn ngữ Đức hoặc Slavic, nhưng Elhaik và những người khác tin rằng tiếng Yiddish đã được phát triển trong thế kỷ 8 và thế kỷ 9 công nguyên, bởi các thương gia Do Thái kinh doanh dọc theo con đường tơ lụa nổi tiếng nối liền giữa Trung Quốc và châu Âu.

Elhaik lưu ý rằng kết quả này thiệt là "đáng ngạc nhiên" vì khu vực này không có một "lịch sử phong phú của người Do Thái".
curly.jpg

Chúng tôi kết luận rằng AJs [ người Do Thái Ashkenazic ] có thể bắt nguồn từ thiên niên kỷ đầu tiên khi người Do Thái Ba Tư Iran đã Do Thái Hóa người Hy Lạp-Romanian, người Thổ, người Ba Tư Iran, người miền Nam Caucasus và người Slavic cư ngụ ở vùng đất Ashkenaz ở Thổ Nhĩ Kỳ ", nghiên cứu mới nhất vừa được công bố trong tạp chí Genome Biology.

Những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng tiếng Yiddish được tạo ra bởi các thương gia người Do Thái Slav-Ba Tư Iran đang chạy theo con đường tơ lụa nằm giữa nước Đức, Bắc Phi và Trung Hoa.
sleep.jpg

Cuộc tranh cãi về nguồn gốc sắc tộc của người Do Thái Ashkenazi đã bị các nhà chủ nghĩa dân tộc Do Thái, Palestine và những người bài Do Thái tất cả họ phản kháng dữ dội, tất cả đều cho rằng việc giải quyết vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến tuyên bố của người Do Thái đối với mảnh đất Israel hiện đại.
nice.jpg

Lý thuyết cho thấy những người Do Thái Ashkenazi hiện đại là những người đã cải đạo đến từ vương quốc Khazaria cổ đại ở Trung Á và do đó người Do Thái hiện đại không có liên kết gì về mặt gen di truyền tổ tiên với vương quốc Judea trong Kinh Thánh và mười hai chi tộc Israel - đã được một số người theo chủ nghĩa chống Zionist làm công cụ và cái cớ và lý do để phủ nhận những tuyên bố của người Do thái đối với lịch sử vùng đất Palestine.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã cho thấy mối liên hệ gene di truyền chia sẻ chung tổ tiên giữa người Do Thái Ashkenazi và các dân tộc Trung Đông khác, bao gồm cả người Palestine.
blue%2Beye.jpg

Những người hàng xóm gần gũi nhất về mặt gien di truyền đối với các nhóm người Do Thái là người Palestine, người Bedouins ở Israel, và người Druze ngoài ra còn có những người Nam Âu, bao gồm cả người Cypriots

Theo Harry Ostrer, giáo sư về khoa nhi và khoa bệnh lý học tại Đại học Y khoa Albert Einstein ở Bronx, New York và Karl Skorecki, giám đốc phát triển y khoa và nghiên cứu tại Rambam Health Care Campus ở Haifa trong tạp chí Human Genetics vào tháng 10 năm 2012.

Nguồn middleeasteye.net/news/most-jews-descended-ancient-turkey-new-study-2107639949
Người Do Thái Ashkenazi hậu duệ của 350 người
family%2Bj.JPG

Sự chọn lọc tự nhiên đã xảy ra với dân tộc Ashkenazi Do Thái từ 600 đến 800 năm trước, các nhà di truyền học đã phân tích gen của người Do Thái Ashkenazi và kết quả cho thấy mỗi người Do Thái Ashkenazi là anh em họ đời thứ 30 của nhau.

Nghiên cứu được đăng trên nhật báo thứ ba của tờ báo Nature Communications, tác giả là Shai Carmi giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Columbia và hơn 20 nhà nghiên cứu y khoa từ những Đại Học sau đây Yale, Columbia, Yeshiva University’s Albert Einstein College of Medicine, Memorial Sloan-Kettering Cancer Center, Hebrew University of Jerusalem và những viện hàm lâm khác.
jew%2Bman.jpg

Các nhà nghiên cứu đã phân tích bộ gen của 128 người Do Thái Ashkenazi và so sánh chúng với Dân Ngoại goyim để xác định gen di truyền nào là độc nhất đối với người Ashkenazi Do Thái. Họ phát hiện ra rằng sự tương đồng về gien di truyền của người Do Thái Ashkenazi rất nghiêm trọng đến nỗi một trong những nhà nghiên cứu, giáo sư Columbia, Itsik Pe'er, nói với trang web Live Science rằng trong số những người Do Thái Ashkenazi, "tất cả bọn họ đều là anh em họ thứ 30".
jew%2Bkid.jpg

Các phát hiện này cho phép các nhà nghiên cứu liệt kê gần như tất cả các biến thể di truyền từ dân số sáng lập, các tác giả của nghiên cứu cho biết. Việc biên mục các tài liệu này có thể giúp các nhà lâm sàng giải thích về các đột biến di truyền của các cá nhân, giúp cải thiện việc lập các bản đồ bệnh nan y và cung cấp cái nhìn sâu sắc về lịch sử của các dân tộc Trung Đông và những dân tộc Châu Âu.

Danh mục bộ gen người Do thái Ashkenazi hoàn chỉnh sẽ giúp xác định các đột biến gây bệnh nan y mà các tổ tiên người Ashkenazi đã qua đời.
dude%2Bjew.JPG

Cho đến nay, dữ liệu chỉ có sẵn cho một tập con nhỏ các gien di truyền Ashkenazi thông thường - khoảng một trong mỗi 3.000 ký tự gien di truyền. Các phát hiện dự kiến là sẽ giúp nghiên cứu bệnh ở các nhóm dân tộc khác.

Nghiên cứu của chúng tôi là bộ dữ liệu trình tự DNA đầy đủ và đầu tiên có sẵn cho bộ gen người Do thái Ashkenazi ", Itzik Pe'er, nhà khoa học máy tính Israel tại Đại học Columbia, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, nói. "Với danh mục các gien đột biến toàn cầu này có trong dân số người Do Thái Ashkenazi, chúng ta sẽ có thể sắp xếp các gen bệnh nan y trên bản đồ một cách hiệu quả hơn và do đó hiểu rõ hơn về các rối loạn thông thường. Chúng tôi thấy nghiên cứu này phục vụ như một phương tiện cho y học cá nhân và một mô hình cho các nhà nghiên cứu làm việc với các chủng tộc khác ".
jew%2Bfamily.jpg

Người Do Thái Ashkenazi được biết đến có nguồn gốc ở Levant, nơi mà Israel đang đánh đấm ở giữa vùng này. Nhưng chính xác thì người Châu Âu nào là người Do Thái Ashkenazi vẫn còn đang gây tranh cãi. Một phân tích của cơ sở dữ liệu gen cho thấy những người Do Thái thuần chủng Ashkenazi có một nửa gien người Châu Âu và một nửa gen người Trung Đông. Theo phân tích, họ sống trong thời kỳ Trung cổ, khoảng 600 đến 800 năm trước, và chỉ có khoảng 350 người.
family%2Bjews.jpeg

Phân tích của chúng tôi cho thấy các nhà sáng lập thời trung cổ của dân tộc Ashkenazi Do Thái là sự kết hợp với các sắc tộc, có nguồn gốc Châu Âu và gốc gác Trung Đông, gần như bằng nhau ", Shai Carmi, một nhà khoa học hậu tiến sĩ làm việc cùng Pe'er, đã tiến hành phân tích. "Dữ liệu đã toàn diện hơn là những gì đã có trước đây và chúng tôi tin rằng dữ liệu này giải quyết các tranh chấp có liên quan đến tổ tiên của người Châu Âu và tổ tiên của người Trung Đông trong những người Do Thái Ashkenazi

Phân tích gen di truyền cũng cho thấy rằng người Châu Âu ngày nay chủ yếu đến từ những người di cư từ Trung Đông sau Thời kỳ băng hà cuối cùng, cách đây khoảng 20.000 năm, không phải từ những người đầu tiên đến lục địa cách đây khoảng 40.000 năm. Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm kiếm nơi mà người Trung Đông và người Do Thái Châu Âu gặp nhau lần đầu tiên và ai là con cháu gần nhất của họ hiện nay.
jew%2Bdude.jpg

Bởi vì cộng đồng Ashkenazi bắt đầu với dân số quá ít ỏi, và cộng đồng người Ashkenazi vẫn được cô lập về mặt di truyền, dân tộc Ashkenazi đã phát triển một lượng lớn các gen đột biến gây bệnh nan y trong gien di truyền của họ. Ngay cả ngày nay, những người Do Thái Ashkenazi được biết là có nguy cơ cao về nhiều căn bệnh nan y, bao gồm ung thư vú, ung thư buồng trứng và bệnh Tay-Sach. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đột biến gây ra bởi gien di truyền của người Ashkenazi vẫn còn chưa được khám phá hết.
ginger%2Bjuif.jpg

Để giải quyết vấn đề này, Pe'er và một nhóm các nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Genome Ashkenazi (TAGC) đã thực hiện việc sắp xếp các bộ gen người Ashkenazi theo chiều sâu. Tìm thấy rằng các bộ gen có đột biến hơn 50 phần trăm so với các bản mẫu của gien người châu Âu trung bình, họ đã biên soạn một danh mục toàn diện các đột biến gen di truyền được tìm thấy trong những người Do Thái Ashkenazi.

Danh mục đã được chứng minh là có hữu ích cho các nhà cung cấp thử nghiệm để phân tích gien của phụ huynh để dự đoán xem sẽ có những căn bệnh nguy hiểm gì sẽ di truyền cho con cháu của họ trong tương lai. Họ cũng đang làm việc để sắp xếp thêm khoảng 500 bộ gen người Ashkenazi để mở rộng danh mục.
jewish%2Bfather.jpg

Theo Lencz, TAGC tiến bộ trong việc đưa các genomics cá nhân vào phòng khám, vì nó cho bác sĩ biết liệu có một đột biến trong bộ gen của bệnh nhân có thể tương đồng với những người khỏe mạnh khác và có thể giảm bớt lo lắng rằng nó sẽ gây ra bệnh nan y. "Nếu không có công việc của chúng tôi, trình tự bộ gen của bệnh nhân khó giải thích hơn và dễ gây ra những cảnh báo giả. Chúng tôi đã loại bỏ hai phần ba số cảnh báo giả này

Bằng cách tiết lộ thông tin gen di truyền độc đáo của người Do Thái Ashkenazi, danh mục cũng nên cho phép được xác định các gen nằm sau nhiều bệnh dịch làm cho dân chúng bị tai ương dịch bệnh. Các nhà nghiên cứu đang ngâm cứu các loại bệnh cụ thể của bệnh Ashkenazi, bao gồm bệnh tâm thần phân liệt, bệnh Parkinson, bệnh Crohn và Ung Thư, cũng như các đặc điểm khác như trường thọ sống lâu dài. Các nhà nghiên cứu hy vọng nhiều người trong số những hiểu biết y học này có liên quan đến dân số nói chung.
jewish%2Bkid.jpg

Dịch từ timesofisrael.com/ashkenazi-jews-descend-from-350-people-study-finds
Tư tưởng Râu Quai Nón Thần Bí của người Do Thái
cool%2Bman.jpg

Theo tư tưởng thần bí Kabblah, con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Điều này có nghĩa là tất cả các bộ phận của cơ th.ể đại diện cho một sức mạnh khác nhau của Thiên Chúa. Chủ nghĩa thần bí Kabbalah cho chúng ta biết rằng bộ râu đại diện cho sức mạnh lòng thương xót của Thiên Chúa.
beard.jpg

Genesis 1:26 Đức Chúa Trời phán: “Chúng ta hãy tạo nên loài người như hình Ta và giống như Ta, để quản trị các loài cá biển, chim trời, súc vật trên cả trái đất và các loài vật bò trên đất.”

Psalm 133 Thật tốt đẹp thay và phước hạnh biết bao khi anh em sống hòa thuận với nhau ! Ðiều ấy chẳng khác gì dầu quý giá trên đầu chảy xuống, Chảy xuống râu, Chảy xuống râu của Aaron, Rồi tiếp tục chảy xuống trên vạt áo của ông ta. Ðiều ấy giống như sương móc từ Núi Hermon sa xuống các rặng núi Zion, Vì tại đó CHÚA đã ban phước, Phước hạnh của sự sống đời đời.

Leviticus 19:27 Các ngươi chớ cắt mái tóc xung quanh thái dương mình hoặc xén bộ râu mình,
nguoi%2Bdo%2Bthai%2Bdavang%2Badong.JPG

Râu quai nón là những sợi tóc mọc xuống từ đầu cho đến phần còn lại của cơ th.ể. Râu quai nón là chiếc cầu bắt nhịp kết nối giữa lý trí và trái tim, giữa tư tưởng và hành động, giữa lý thuyết và thực hành, giữa ý định tốt và việc làm tốt. Đó là lý do chúng ta (người Do Thái) không cắt râu quai nón, nhưng để Râu quai nón phát triển sinh sôi nảy nở, để mở một dòng chảy của lý tưởng và triết lý của tâm trí vào lối sống hằng ngày của chúng ta. Thầy Aron Moss
true%2Bman.jpg

Vinh quang của khuôn mặt là một bộ râu; niềm hân hoan của trái tim là một người vợ; di sản của Thiên Chúa là trẻ em (Shabbos 152a) the glory of a face is its beard; the rejoicing of one's heart is a wife; the heritage of the Lord is children (Shabbos 152a)

Đàn ông người Do Thái thường để râu quai nón, nam giới người Do Thái xem râu quai nón là một biểu tượng của vẻ đẹp nam tính.
true%2Bdude.jpg

Một nhà văn thời trung cổ ghi nhận, “để trang điểm khuôn mặt của một người đàn ông là râu của ông ta” (Cyrus Adler, W. Max Muller, và Louis Ginzberg 2004).

Râu được cho rằng đó là do Thiên Chúa ban tặng cho đàn ông để phân biệt đàn ông với phụ nữ. Do đó, việc cạo râu, hay nhổ râu, hoặc làm hư hỏng bộ râu là một sự sỉ nhục. Bị người khác cắt râu hay bị người khác cạo râu là một sự nhục nhã đối với người Do Thái.
cool%2Bdude.jpg

II Samuel 10:1-5 Sứ Giả Của Vua Đa-vít Bị Người Am-môn Làm Nhục

1 Chẳng bao lâu sau đó, vua dân Am-môn qua đời. Con vua là thái tử Ha-nun lên ngôi kế vị.

2 Vua Đa-vít tự nhủ: “Ta muốn đối xử trung hậu với vua Ha-nun, con vua Na-hát, y như vua Na-hát đã đối xử trung hậu với ta.” Vua Đa-vít liền sai một số triều thần đi sứ đến chia buồn với vua Ha-nun về sự qua đời của vua cha là Na-hát. Vậy triều thần vua Đa-vít đi sứ đến nước dân Am-môn.

3 Nhưng các tướng lãnh dân Am-môn tâu với chúa mình là vua Ha-nun: “Bệ hạ tưởng Đa-vít thật sự kính trọng vua cha khi sai sứ đến chia buồn với bệ hạ sao? Không đâu! Đa-vít sai sứ thần đến với bệ hạ chỉ để dò xét và do thám thành đô với mục đích đánh chiếm thành sau này!”

4 Vua Ha-nun truyền lệnh bắt các sứ thần của vua Đa-vít, đem cạo sạch râu một bên mặt, cắt bỏ một bên nửa áo quần của họ ngay phía mông, rồi thả họ về.

5 Vua Đa-vít nghe tin, sai người đi đón các sứ thần vì họ cảm thấy nhục nhã lắm. Vua bảo họ: “Các ngươi cứ ở lại thành Giê-ri-cô, chờ cho râu mọc lại, rồi hãy về

Kinh thánh nói rõ trong Sách Lêvi 19:2 “You shall not round off the corners of your heads nor mar the corners of your beard.”

Truyền thống Kinh Talmud giải thích rằng điều đó có nghĩa là một người đàn ông có thể không cạo râu của mình bằng dao cạo với một lưỡi đơn kể từ khi hành động cắt của lưỡi dao chống lại da “mars” bộ râu. Bởi vì kéo có hai lưỡi một số ý kiến trong halakha (luật Do Thái) cho phép người Do Thái tỉa râu, như là hành động cắt ra do tiếp xúc của hai lưỡi dao chứ không phải là lưỡi dao trên da.
true%2Bmen.jpg

Vì lý do này, một số poskim ra quyết định theo luật Do thái quy định người Do Thái Chính Thống có thể sử dụng dao cạo điện để giữ vệ sinh sạch sẽ, vì những máy cạo râu này cắt bằng cách bẫy tóc giữa các lưỡi dao và tấm lưới bằng kim loại, một hành động giống như kéo. Các poskim khác như Zokon Yisrael Kihilchso giữ quan điểm rằng máy cạo râu điện tạo thành một hành động hoạt động như dao cạo và do đó ngăn cấm việc sử dụng chúng.
thin%2Bbe.JPG

Zohar, một trong những nguồn chủ yếu của Kabbalah (chủ nghĩa thần bí người Do thái), cho thấy sự rạng rỡ của bộ râu, chỉ ra rằng tóc của bộ râu là biểu tượng cho các kênh năng lượng tinh thần dưới tiềm thức chảy xuống từ trên lên linh hồn của con người. Vì thế thì, hầu hết người Do Thái Hasidic, đối với họ thì Kabbalah đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hành tôn giáo hay việc thực hành đạo của họ, theo truyền thống thì họ không cạo râu hoặc thậm chí có người không thèm cắt tỉa râu của chính bản thân họ.
long%2Bbeard.jpeg

Người Do Thái theo truyền thống thì không được cạo râu, không được cắt tỉa râu và không được cắt tóc trong những khoảng thời gian nhất định trong năm như Lễ Vượt Qua, Sukkot, Đếm Omer và Ba Tuần. Cắt tóc cũng bị hạn chế trong thời gian tang lễ 30 ngày sau cái chết của một người họ hàng gần gũi, được biết bằng tiếng Hebrew là Shloshim (ba mươi).

Người cùi được cạo râu để phân biệt họ với những người khác vì căn bệnh đáng sợ của họ. Những người để tang cắt hoặc nhổ râu của họ như là một dấu hiệu của sự đau buồn, một thực tế bị các thầy tư tế chỉ trích. Nhưng đối với phần lớn, người Do Thái luôn xuất hiện với một bộ râu rậm, đầy đủ, bao gồm cả một bộ ria mép được cắt tỉa. Người thợ hớt tóc đã được sử dụng cho nghi thức cạo râu và thỉnh thoảng cắt tỉa. Các thầy tư tế bị cấm cắt tỉa các góc cạnh bộ râu của họ. Một trong những phương cách các chiến binh có thể hạ nhục kẻ thù hoặc làm cho gã trở nên suy nhược là cắt râu của gã.
eye.jpg

Chúng ta có thể thu thập từ các bức phù điêu và các di tích khác của thế giới cổ đại rằng các quốc gia khác mà người Do Thái có mối q.uan hệ thường xuyên có những phong cách râu khác nhau. Khi Giuse ở Ai Cập, ông đã cạo râu (St 41,14), phù hợp với tục lệ người Ai Cập. Thật là lạ lẫm, phụ nữ Ai Cập đeo râu nhân tạo gắn vào cằm của họ vào những dịp lễ nhà nước, còn đàn ông thắt hàm râu thành những búi tóc nhỏ. Dân du mục cắt bớt hai bên bộ râu của họ, tạo ra một bộ râu nhọn. Người Babylon và Assyria có bộ râu quăn công phu và người Hy Lạp cạo râu. Trong suốt thời kỳ người Hy Lạp cai trị Palestine, phong tục này khiến nhiều người Do Thái từ bỏ bộ râu của mình, một dấu hiệu từ bỏ Do Thái giáo. Trong thời hiện đại, bộ râu đầy đủ đã trở thành dấu hiệu của người Do Thái Hasidic. Râu cũng là dấu chỉ của người đàn ông trưởng thành, có gia đình của một số giáo phái Kitô giáo.

Theo Wikipedia Việt Nam và Maria Ngô Liên chuyển ngữ (Lv 21, 5; 2 Sm 10, 4; Is15, 2; Gr 9, 26) Trích dịch tác phẩm “All Things in the Bible” của tác giả Nancy Tischler Đọc thêm: Adler, Cyrus, W. Max Muller, and Louis Ginzberg, “Beard”, jewishencyclopedia.com (accessed December 30, 2004)Râu Trung Đông người Do thái Râu Ria Rậm Rạp
beard.jpg

Đàn ông Do Thái thường để râu, họ coi đó là một biểu tượng của vẻ đẹp nam tính.
jewish%2Bman.jpg

Râu là một biểu tượng của vẻ đẹp nam tính trong văn hóa Do Thái

Một nhà văn thời trung cổ ghi nhận, “để trang điểm khuôn mặt của một người đàn ông là râu của ông ta” (Cyrus Adler, W. Max Muller, và Louis Ginzberg 2004). Râu được cho rằng đó là do Thiên Chúa ban cho đàn ông để phân biệt với phụ nữ. Do đó, cạo, nhổ, hoặc làm hư hỏng bộ râu là một sự sỉ nhục. Người cùi được cạo râu để phân biệt họ với những người khác vì căn bệnh đáng sợ của họ. Những người để tang cắt hoặc nhổ râu của họ như là một dấu hiệu của sự đau buồn, một thực tế bị các thầy tư tế chỉ trích.

beard%2Bcute.jpg

Râu được cho rằng đó là do Thiên Chúa ban cho đàn ông để phân biệt với phụ nữ

Nhưng đối với phần lớn, người Do Thái luôn xuất hiện với một bộ râu rậm, đầy đủ, bao gồm cả một bộ ria mép được cắt tỉa. Người thợ hớt tóc đã được sử dụng cho nghi thức cạo râu và thỉnh thoảng cắt tỉa. Các thầy tư tế bị cấm cắt tỉa các góc cạnh bộ râu của họ. Một trong những phương cách các chiến binh có thể hạ nhục kẻ thù hoặc làm cho gã trở nên suy nhược là cắt râu của gã.
long.jpg

Để trang điểm khuôn mặt của một người đàn ông là râu của ông ta

Chúng ta có thể thu thập từ các bức phù điêu và các di tích khác của thế giới cổ đại rằng các quốc gia khác mà người Do Thái có mối q.uan hệ thường xuyên có những phong cách râu khác nhau. Khi Giuse ở Ai Cập, ông đã cạo râu (St 41,14), phù hợp với tục lệ người Ai Cập. Thật là lạ lẫm, phụ nữ Ai Cập đeo râu nhân tạo gắn vào cằm của họ vào những dịp lễ nhà nước, còn đàn ông thắt hàm râu thành những búi tóc nhỏ. Dân du mục cắt bớt hai bên bộ râu của họ, tạo ra một bộ râu nhọn. Người Babylon và Assyria có bộ râu quăn công phu và người Hy Lạp cạo râu. Trong suốt thời kỳ người Hy Lạp cai trị Palestine, phong tục này khiến nhiều người Do Thái từ bỏ bộ râu của mình, một dấu hiệu từ bỏ Do Thái giáo. Trong thời hiện đại, bộ râu đầy đủ đã trở thành dấu hiệu của người Do Thái Hasidic. Râu cũng là dấu chỉ của người đàn ông trưởng thành, có gia đình của một số giáo phái Kitô giáo.
babylon%2Band%2Bassyria.jpg

Người Babylon và người Assyria có bộ râu quăn công phu

Maria Ngô Liên chuyển ngữ (Lv 21, 5; 2 Sm 10, 4; Is15, 2; Gr 9, 26) Trích dịch tác phẩm “All Things in the Bible” của tác giả Nancy Tischler Đọc thêm: Adler, Cyrus, W. Max Muller, and Louis Ginzberg, “Beard”, jewishencyclopedia.com (accessed December 30, 2004).
 
Hiệu chỉnh:
Top