Sự phong phú của Tiếng Việt nè

baoduy166

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
11/8/2010
Bài viết
267
Tiếng Việt ta thật phong phú! Nó có rất nhiều đặc điểm thú vị, mà một trong những khả năng độc đáo của nó là việc tạo từ ghép (kết hợp từ nhiều từ độc lập) và từ tắt (gọi tắt một từ dài). Với một vốn từ vựng phong phú thì ta có thể tạo được vố số từ ghép, nhiều khi lại có ý nghĩa rất thâm thúy, và nhiều khi rất chi là… kinh dị.
Sau đây là đề thi môn tiếng Việt dành cho các thí sinh nhập môn kiểm tra kiến thức của thí sinh về lĩnh vực này của tiếng Việt, áp dụng cho nhiều ngành khác nhau của đời sống.

THỂ THAO
1. Đứng sau tiền vệ là hậu vệ, vậy đứng sau thủ môn là gì?
VĂN HỌC
2. Lợi dụng tiền bạc thì gọi là làm tiền, vậy lợi dụng tình cảm thì gọi là gì?
3. Người ta thường tả người con gái “lông mày lá liễu”. Vậy khi lá nở ra hoa thì gọi là gì?
4. Buổi sáng gọi là ban mai, sao buổi sáng gọi là sao mai, sương buổi sáng gọi là sương mai, nắng buổi sáng gọi là nắng mai. Vậy dòng sông buổi sáng gọi là gì?

GIÁO DỤC
5. Giáo viên dạy Văn học kiêm dạy Lịch sử thì gọi là giáo viên Văn sử. Vậy giáo viên dạy Sinh vật kiêm Vật lý thì gọi là gì? Giáo viên dạy Sinh vật kiêm Thể dục thì gọi là gì?
Giáo viên dạy Toán học kiêm Hóa học thì gọi là giáo viên Toán hóa. Vậy giáo viên dạy Âm nhạc kiêm Đạo đức thì gọi là gì? Giáo viên dạy Âm nhạc kiêm Vật lý thì gọi là gì?

TOÁN HỌC
6. Hai mệnh đề giao cắt nhau thì gọi là mệnh đề giao. Hai mệnh đề hợp chung với nhau thì gọi là mệnh đề hợp. Vậy hai mệnh đề thỏa mãn cả hai điều kiện trên thì gọi là gì?
VẬT LÝ
7. Cực tích điện dương gọi là dương cực, cực tích điện âm gọi là âm cực. Vậy vật tích điện dương và vật tích điện âm gọi là gì?
HÓA HỌC
8. Chất tinh khiết gọi là tinh chất. Tôi luyện để lấy tinh chất thì gọi là tinh luyện, sàng lọc để lấy tinh chất thì gọi là tinh lọc. Vậy khử trùng để lấy tinh chất thì gọi là gì? Chuyển dịch để lấy tinh chất thì gọi là gì?

SINH VẬT HỌC
9. Ghép cây chanh với cây quất thì gọi là cây chanh quất. Vậy ghép sờ-ri với vú sữa thì gọi là gì? Ghép cây trứng cá với cà **** dê thì gọi là gì?

TÂM LÝ HỌC
10. Cảm thấy xúc động thì gọi là xúc cảm. Vậy cảm thấy nhục nhã thì gọi là gì? Có ý tốt với người ta thì gọi là thiện cảm, có ác ý thì gọi là ác cảm. Vậy khoái người ta thì gọi là gì?

Y KHOA
11. Bị bệnh khó chữa thì gọi là nan y. Tìm được thầy thuốc có lương tâm thì gọi là lương y. Thầy kê thuốc tây cho uống thì gọi là tây y. Uống xong thoát chết thì gọi là gì?

LỊCH SỬ
12. Nước lớn gọi là cường quốc, vậy biển lớn gọi là gì?
Binh sĩ mất mạng gọi là liệt sĩ, mất nước gọi là liệt quốc, vậy mất biển gọi là gì?
13. Quan lại hà khắc với dân thì gọi là hà hiếp. Vậy quan lại cưỡng bách hay h.ãm hại dân thì gọi là gì?

ĐỊA LÝ
14. Khi sáp nhập tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh thì gọi tắt là Nghệ Tĩnh. Vậy nếu sáp nhập tỉnh Hậu Giang với huyện Ô Môn thì gọi là gì?
Giả sử sáp nhập tỉnh Nam Hà với Sơn Tây thì gọi tắt là Hà Tây. Vậy nếu sáp nhập tỉnh Đắc-lắc với Plây-ku thì gọi là gì?

:KSV@05:
 
hjhj,cái này lấy ở trên mạng thuj
 
Bonus thêm vài cái nữa nè:

Con trai sinh ra để con gái dựa dẫm, dựa không được thì dẫm
Con gái sinh ra để con trai ăn hiếp, không ăn được.....thì............
:KSV@05: Hơi bậy bạ chút:KSV@09:
 
Nơi Hoàng thượng ở gọi là hoàng cung
Nơi Hoàng hậu ở gọi là hậu cung
Nơi Long vương ở gọi là Long cung
Nơi Hoàng tử ở gọi là Tử....
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
tiếng việt ta rất phong phú và đa dạng............................ rích cái gì nhể quên mất rùi!
 
Cái này Kaguya thấy giống xuyên tạc TV thì đúng hơn!:KSV@19:
 
×
Quay lại
Top