Sự "lợi hại" của anime/manga qua góc nhìn của fan Nhật và Mỹ

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Góc nhìn từ hai nền văn hóa Đông-Tây khác biệt sẽ mang đến cái nhìn chính xác hơn về những tác động tích hay tiêu cực của anime/manga tới xã hội hiện nay.


Ngành công nghiệp anime đang có ảnh hưởng sâu rộng tới một bộ phận người hâm mộ. Anime là loại hình văn hóa đặc biệt, không chỉ nhằm vào trẻ em như cartoon của phương Tây, mà đối tượng của thể loại này rất đa dạng, từ trẻ em, tuổi mới lớn, tuổi đôi mươi đến tận lứa tuổi 30. Ở Nhật có vô số fan hâm mộ anime, một số hâm mộ quá mức gọi là otaku. Tuy nhiên, không chỉ riêng tại Nhật fan anime còn có lực lượng đông đảo trên khắp thế giới.

Nói về những tác động của anime đến cuộc sống suy nghĩ của những người hâm mộ, đã có hàng trăm bài viết, hàng ngàn ý kiến tranh luận trái chiều. Tuy vậy, có thể nói, bất cứ điều gì trong cuộc sống này cũng luôn có 2 mặt, và anime/manga cũng vậy. Mới đây, Student.mynavi, một trang báo mạng của Nhật tiếp tục đăng tải bài thảo luận về những ảnh hưởng tốt/xấu của anime/manga đối với người hâm mộ. Dù chỉ là một bài viết ngắn, nhưng lập tức nó trở thành đề tài được mang ra bàn bạc, mổ xẻ trên nhiều kênh anime/manga.

Fan Nhật: Anime à? Tốt, nhưng đừng nghiện!

Đánh giá về sự tác động tích cực của anime/manga đến đời sống của một bộ phận người hâm mộ Nhật Bản, Student.mynavi đã nhận ra rằng, thể loại này có những tác động tích cực rất đáng kể.

Một trong những nét độc đáo của anime là lấy chất liệu chủ yếu từ cuộc sống nên gần gũi với đời thực. Chính vì vậy, khi chứng kiến nhân vật mình yêu thích cố gắng thực hiện điều gì đó, thì người xem cũng bị thúc đẩy khát khao muốn vượt qua, muốn chiến thắng, giống như thần tượng của mình.



phim-manga-fan-nhat-va-my-tranh-luan-ve-tac-dong-tot-xau-cua-animemanga-150935.jpg


Student.mynavi lấy ví dụ về một nữ kỹ sư cơ khí 26 tuổi. Cô từng mong muốn tự viết nhạc. Nhưng cô thực sự không biết bắt đầu bằng cách nào nếu không có một ngày cô xem Hatsune Miku, một thần tượng nổi tiếng trong giới Vocaloid . Từ đó cô bắt đầu học sáng tác và viết nhạc.

Một phụ nữ 30 tuổi khác kể về việc cô đã gia nhập một câu lạc bộ bóng rổ vì cảm hứng từ bộ truyện tranh Slam Dunk. Cô cũng có nhiều kinh nghiệm hay trong quá trình chơi bóng vì “ngấm” cách chơi của các nhân vật trong bộ truyện. Cũng nhờ Final Fantasy VII, một cô gái 25 tuổi hiểu rằng vị trí của mình chính là làm việc bằng tất cả đam mê trong ngành công nghiệp game.

Anime vẫn có quyền năng riêng đối với khá nhiều người. Cũng giống như bất kỳ phương tiện truyền thông nào khác, những lời nói và thông điệp trong anime có thể tác động đến cảm xúc của người xem, có thể khiến ai đó hạnh phúc hoặc được an ủi.

Một phụ nữ 29 tuổi chia sẻ, bất cứ khi nào đang trải qua những giây phút đau đớn trong cuộc đời, cô luôn luôn nhớ những lời của Jinbei, một tên cướp biển trong One Piece:

Đừng chỉ đếm những điều mà bạn đã bị mất"

Có nghĩa là người ta phải đếm những điều mà họ đang có. Nói cách khác, người này biết rằng tập trung vào những khoảnh khắc hạnh phúc hơn trong cuộc sống quan trọng hơn là chỉ nghĩ đến những điều xấu ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.


phim-manga-fan-nhat-va-my-tranh-luan-ve-tac-dong-tot-xau-cua-animemanga-150936.png


Một anh chàng 25 tuổi, đã được truyền cảm hứng để không bao giờ từ bỏ việc tìm kiếm một công việc tốt nhờ manga Glass Mask.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người là fan của anime/manga đều có lối sống và suy nghĩ tích cực như vậy, thậm chí với nhiều người những tác động của anime/manga khiến cuộc sống của họ trở nên tồi tệ hơn. Trong trường hợp của một người đàn ông 23 tuổi, anh trở thành một otaku sau khi xem anime The Melancholy of Haruhi Suzumiya. Tương tự như vậy, một phụ nữ trẻ 26 tuổi cũng đổ lỗi cho tình trạng hiện tại của cô sau khi quá ghiền anime Neon Genesis Evangelion

Trong thế giới của trò chơi trực tuyến có nguồn gốc từ anime, một người đàn ông 39 tuổi đổ lỗi cho game Final Fantasy XI khi anh trở thành con nghiện của trò chơi trực tuyến này và nó hiện chiếm hết tất cả thời gian, tâm trí thậm chí cả sức khỏe mà anh mà không sao dứt ra được.

Fan Mỹ: Hãy cứ yêu, nhưng tự chịu trách nhiệm nếu không kiểm soát được mình

Thảo luận trên diễn đàn của Animenewsnetwork (ANN) sau khi đọc bài viết từ trang Student.mynavi, rất nhiều fan của trang báo trực tuyến chuyên về anime/manga, có trụ sở tại Mỹ này đã hào hứng tham gia thảo luận những ảnh hưởng tốt/xấu mà anime/manga đã ảnh hưởng tới họ.

Dường như, so với các fan Nhật bản và châu Á, fans phương Tây cũng có tình yêu dành cho anime/manga không hề kém cạnh. Tuy nhiên, tình cảm mà họ dành cho nét văn hóa Nhật Bản đặc biệt này không quá dữ dội và “cực đoan” như nhiều fan châu Á. Mọi đánh giá, nhận xét về các tác động tích cực của anime đều rất khách quan, chân thực, ít có sự áp đặt thiên kiến cá nhân của mình lên một thành viên khác, dẫu thành viên đó đang nói tiêu cực đến bộ manga/anime mà họ mến mộ.


phim-manga-fan-nhat-va-my-tranh-luan-ve-tac-dong-tot-xau-cua-animemanga-150937.jpg


Ý kiến của những người hâm mộ trên trang mạng này cho thấy, họ luôn biết cách chắt lọc những ý nghĩa tích cực và tinh túy nhất của nét văn hóa độc đáo từ phương Đông này.

Thành viên Set 1229 chia sẻ:

“Anime Lost Universe đã giúp tôi vượt qua nỗi sợ hãi và mạnh mẽ hơn để đối diện với cái chết của một thành viên trong gia đình, tưởng như không thể gượng dậy. Nó cũng dạy tôi cách nhìn sự vật nhẹ nhàng hơn theo triết lý Phật giáo".

Thành viên Sailor Moonlight thì viết:


"Bất cứ khi nào cảm thấy tinh thần đi xuống, tôi luôn nghĩ về thông điệp trong anime Kamikaze Kaito Jeanne, một cái gì đó giống như "Mạnh mẽ, sẵn sàng, cứng cỏi, tươi đẹp". Anime luôn mang đến cho tôi sự khích lệ to lớn”.

Còn thành viên Agent cho biết:


"Tôi đã vô cùng cuốn hút bởi người Nhật và ngôn ngữ của họ, một thứ ngôn ngữ tôi chưa từng được nghe trước khi được biết đến anime. Tôi đã tìm cách học tiếng Nhật và cảm giác mỗi ngày biết thêm một chút về ngôn ngữ này khiến tôi vui. Thực tế, tôi chọn học ngoại ngữ chỉ vì một sở thích, và tôi sẽ không bao giờ có ý định đó nếu không phải bắt nguồn từ tình yêu với anime".


Về những tác động tiêu cực của anime/manga đối với người hâm mộ, một thành viên trên diễn đàn viết:

“Tôi nghĩ khác với các nhân vật trong bài viết trên, tôi không đổ lỗi cho anime hay game đã hủy hoại cuộc sống của mình. Đó là những quyết định của họ, và việc đổ lỗi cho anime/game chứng tỏ họ không dám tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình”.


phim-manga-fan-nhat-va-my-tranh-luan-ve-tac-dong-tot-xau-cua-animemanga-150938.jpg


Tuy nhiên, rõ ràng là anime/manga vẫn tồn tại một số nguy cơ đối với những người không ý thức tự chủ. Thành viên Washu kể:

“Có một thời gian, tôi đã đam mê một bộ anime đến mức không còn quan tâm đến bất kỳ điều gì. Thậm chí một tối chủ nhật nọ, sau khi xem xong, tôi còn lấy điện thoại ra và chơi lại game dựa trên anime đó đến tận 4h sáng, trong khi đó 6h sáng tôi đã phải làm việc. Và hôm đó thực sự là một thứ hai là địa ngục”.

Thành viên Paulo thì thẳng thắn thừa nhận:


“Anime và manga rất dễ khiến bạn phung phí cả thời gian và tiền bạc một cách mất kiểm soát. Đến lúc này, phải nói rằng tôi thực sự hối tiếc khoảng thời gian đã dành cho nó. Tôi đã có thể làm một cái gì đó hữu ích hơn”.


Có thể nói rõ ràng nếu tiếp thu và biết thưởng thức có chọn lọc, manga/anime là sản phẩm văn hóa có giá trị rất tích cực đối với những ai đã trót yêu và hâm mộ nó. Tuy nhiên, với một sản phẩm rất dễ gây “nghiện” này, việc phung phí quá nhiều thời gian, tâm trí và để cuộc sống của mình chỉ xoay quanh bức tường chật hẹp của chúng, sẽ dễ dẫn đến những tác động tiêu cực không đáng có. Mà tiêu cực luôn là yếu tố quan trọng hơn để xã hội nhìn vào và đánh giá một sự vật, một vấn đề.

Theo Infogame
 
Anime/ manga thì bây giờ mình không có hào hứng xem như trước. Chỉ có thích vài bộ mà nhân vật thật tốt và hướng đế giá trị đạo đức cao của con người còn kiểu lạnh lùng, phách lối, độc ác mà vẫn còn có chút tình cảm để ban phát thì không phù hợp sống với xã hội và không phải là thái độ đáng khuyến khích trong cuộc sống thực tế.
 
Em chơi bóng chày sau khi xem dorabase và xem phim trinh thám sau khi xem DC :v
 
×
Quay lại
Top