Sở Xây dựng TP.HCM: HAI CÔNG TY – MỘT CÔNG VĂN KẾT LUẬN CHO… “TIỆN”?

seogirl7979

Thành viên
Tham gia
10/12/2016
Bài viết
0
Biên bản làm việc của Sở Xây dựng TP.HCM: Gộp chung hai công ty riêng biệt để lấy tội danh của công ty này, “tiện thể” quy chụp cho công ty khác
Ngày 30/11/2017, Sở Xây dựng TP.HCM đã gửi đi biên bản làm việc về kết quả kiểm tra, xác minh các thông tin liên quan đến Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba. Dù đã có buổi làm việc trực tiếp tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba và được công ty cung cấp tư liệu cụ thể xác thực, Sở Xây dựng TP.HCM vẫn thể hiện nhiều “lỗ hổng” trong việc làm biên bản kết luận.

Gộp chung hai công ty cho… tiện

Trước hết, cần khẳng định, Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (Địa ốc Alibaba) là hai công ty riêng biệt.

Về mặt pháp lý, đây là hai tổ chức có tư cách pháp nhân độc lập, là hai chủ thể pháp luật độc lập. Nói một cách đơn giản, Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba là hai doanh nghiệp riêng lẻ, khác biệt nhau. Theo đó, người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM là ông Nguyễn Văn Huấn; người đại diện pháp luật của Công ty CP Địa ốc Alibaba là ông Nguyễn Thái Lĩnh.

Là hai công ty riêng lẻ, vì thế, hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba là hoàn toàn tách bạch. Thế nhưng, đối với biên bản về kết quả kiểm tra, xác minh các thông tin liên quan đến Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, Sở Xây dựng TP.HCM đã không thể phân biệt được điều này (?).

Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba có điểm chung trong tên gọi là “Alibaba”, cho nên, Sở Xây dựng TP.HCM đã lợi dụng điều đó để đánh tráo nhận thức về tên hiệu hai công ty. Nói cách khác, Sở Xây dựng TP.HCM đã tạo nên sự nhầm lẫn và lập lờ trong việc phân biệt hai doanh nghiệp này để kết luận tội danh trong biên bản làm việc.

Sở Xây dựng TP.HCM cố ý sử dụng câu chữ mập mờ, không xác định rõ đối tượng cần nhắc đến để tạo nên sự lầm lẫn trong nhận thức người xem biên bản. Mục đích của việc làm này là nhằm lấy tội danh của công ty này để quy kết cho cả công ty khác. Khi viết biên bản về kết quả làm việc liên quan đến Địa ốc Alibaba, trong phần kết luận tội trạng, Sở Xây dựng TP.HCM đã liên tục gộp chung hai công ty lại để quy chụp:

12(1).jpg




Xét thấy hành vi tự nhận là chủ đầu tư dự án để tạo niềm tin ban đầu và nhận tiền đặt cọc giữ chỗ tại khu đất do CTCP Tây Bắc thành phố và CTCP Địa ốc Alibaba công bố là dự án Khu đô thị Alibaba Tây Bắc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự…”.

Theo đó, Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba không tự xưng là chủ đầu tư. Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM là công ty được thành lập để thực hiện dự án Tây Bắc Củ Chi trong khi dự án đang được Địa ốc Alibaba tiếp tục hoàn thành thủ tục xin làm chủ đầu tư. Chưa hoạt động, làm sao lại sai, nhưng theo lập luận từ biên bản của Sở Xây dựng TP.HCM, thì cả hai công ty là Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đều có “hành vi tự nhận là chủ đầu tư dự án để tạo niềm tin ban đầu và nhận tiền đặt cọc giữ chỗ”. Bởi, Sở không hề tách bạch hành vi nào là của công ty nào, mà gộp chung lại để kết luận, trong khi, cần nhắc lại lần nữa, đây là hai tổ chức pháp luật độc lập.

Sở Xây dựng TP.HCM tiếp tục: “Việc xác định hành vi vi phạm như đã nêu trên để tiến hành xử lý vi phạm cần phải phối hợp thu thập đầy đủ hồ sơ liên quan đến việc đặt cọc giữ chỗ của công ty Alibaba, tiếp xúc làm việc với các cá nhân liên quan, nhằm xác định hành vi vi phạm, chủ thể vi phạm, tính chất, mức độ vi phạm để có cơ sở xử lý theo quy định. Đến thời điểm hiện nay, đại diện theo pháp luật của công ty vẫn không hợp tác, không cung cấp hồ sơ, không tham gia bất kỳ buổi làm việc nào của Sở Xây dựng”.

13(1).jpg


Một lần nữa, Sở Xây dựng TP.HCM lợi dụng điểm chung trong tên gọi “Alibaba” để đánh tráo nhận thức về tên hiệu hai công ty, tạo ra sự nhầm lẫn về việc phân biệt giữa Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba. Bởi, đến thời điểm hiện tại, Địa ốc Alibaba đã có 4 buổi làm việc với 4 cơ quan chức năng khác nhau. Trên website công ty, mọi thông tin và biên bản làm việc đều được đăng tải minh bạch, trong đó có biên bản Địa ốc Alibaba làm việc với Sở Xây dựng TP.HCM ngày 21/11/2017. Thế mà, Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng: “…liên quan đến việc đặt cọc giữ chỗ của công ty Alibaba… công ty vẫn không hợp tác, không cung cấp hồ sơ, không tham gia bất kỳ buổi làm việc nào của Sở Xây dựng” là như thế nào?

3(6).jpg


Sở Xây dựng TP.HCM viết biên bản nhưng lại cố ý diễn đạt câu cú (câu chữ, cú pháp) không tuân thủ tính TRONG SÁNG, RÕ RÀNG, CHÍNH XÁC – những tính chất tất yếu mà một văn bản hành chính công vụ buộc phải có. Vì vậy, biên bản làm việc soạn ngày 30/11/2017 của Sở Xây dựng TP.HCM vừa THIẾU TÍNH CHUYÊN NGHIỆP, VỪA THIẾU TÍNH XÁC THỰC.

Chụp mũ, gán tội danh cho Địa ốc Alibaba

Căn cứ vào nội dung: “Theo thông tin do Hiệp hội bất động sản TP cung cấp, thông tin từ các chuyên mục quảng cáo và trên trang web diaocalibaba.vn, Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh và công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba xưng chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại khu đất do Công ty Alibaba công bố là dự án Alibaba Tây Bắc Củ Chi”. Biên bản Sở Xây dựng TP.HCM đã gộp chung hai doanh nghiệp để khẳng định: “Việc Alibaba Tây Bắc TP.HCM và địa ốc Alibaba nhận là chủ đầu tư và công bố về khu đất cho là dự án Khu đô thị Alibaba Tây Bắc Củ Chi để thực hiện thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng khi chưa được UBND thành phố chấp thuận chủ đầu tư là vi phạm”.

Xét về việc vi phạm tự xưng chủ đầu tư của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đối với dự án Tây Bắc Củ Chi là hoàn toàn không đủ cơ sở và được xem là sự “đánh đồng vi phạm”. Bởi ngay từ khi có thông báo chính thức nhận giữ chỗ, đặt cọc đối với dự án Alibaba Tây Bắc Củ Chi, trên tất cả các trang thông tin của Địa ốc Alibaba chưa đăng tải bất kì nội dung nào khẳng định “xưng chủ đầu tư”, chỉ nêu rõ “CÔNG TY CỔ PHẦN ĐỊA ỐC ALIBABA ĐANG TRONG QUÁ TRÌNH XIN HOÀN THIỆN THỦ TỤC XIN LÀM CHỦ ĐẦU TƯ” đối với dự án trên, nên việc Địa ốc Alibaba vi phạm là không có.

Đặc biệt, Địa ốc Alibaba chưa từng tiến hành mở bán chính thức đối với dự án Tây Bắc Củ Chi. Địa ốc Alibaba chỉ thông báo đặt chỗ dự án với cam kết: “Sau 48h kể từ ngày mở bán (26/11/2017), đối với khách hàng không đồng ý chuyển cọc, Địa ốc Alibaba bắt đầu hoàn trả lại 100% tiền đặt chỗ cho khách hàng đã đầu tư vào Alibaba Tây Bắc Củ Chi từ 9:00 giờ sáng ngày 28/11/2017”. Ngay sau đó, nhiều khách hàng đều đã được doanh nghiệp hoàn trả đầy đủ số vốn đầu tư, cộng thêm 3% lãi suất. Địa ốc Alibaba không tự nhận là chủ đầu tư, không mở bán dự án, khách hàng không bị mất tiền, lại được lãi suất. Điều này chứng minh Địa ốc Alibaba không hề lừa gạt khách hàng, vì đã thực hiện đúng nội dung đã cam kết và không ép buộc hay lừa gạt bất kỳ ai đặt vốn vào công ty. Như vậy có nghĩa, Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba không vi phạm trong ba vấn đề “tự xưng chủ đầu tư”, “công bố bán nền nhà” và “huy động vốn trái phép” như Sở Xây dựng TP.HCM đã kết luận dựa trên việc trích dẫn lý lẽ từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM.

Đồng thời, lí giải cho việc Sở Xây dựng TP.HCM tiếp tục quy kết Địa ốc Alibaba: “Vi phạm khoản 3, Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2013 quy định hành vi bị nghiêm cấm bao gồm “không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản” là hoàn toàn sai sự thật. Bởi Địa ốc Alibaba luôn công khai mọi thông tin pháp lý, có sao nói đó và trung thực, không che giấu khách hàng bất cứ thông nào, chỉ cần khách hàng thắc mắc, chuyên viên Sale Alibaba đều minh bạch, thậm chí dự án nào đã là chủ đầu tư hay chưa đều được Địa ốc Alibaba chia sẻ không ngần ngại. Công ty luôn chắc chắn cam kết đúng như thế, nên không có việc Địa ốc Alibaba vi phạm khoản 3, Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2013 – như Sở Xây dựng TP.HCM đã khẳng định.

Với hai đại diện pháp nhân riêng biệt và kinh doanh độc lập, nhưng Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba lại bị gộp chung, việc vi phạm của doanh nghiệp này được đánh đồng cho Địa ốc Alibaba, chung chung và không rõ ràng, nội dung biên bản từ Sở Xây dựng TP.HCM đang được báo chí tận dụng để dẫn dắt độc giả nhìn nhận hai doanh nghiệp này là một, nhưng thực tế không phải như vậy. Vì hoạt động và pháp lý của mỗi công ty đều không giống nhau, nên việc kết luận đánh đồng như thế sẽ khiến uy tín doanh nghiệp bị ảnh hưởng, không vi phạm nhưng lại trở thành vi phạm chỉ vì có tên “Alibaba” trong thương hiệu kinh doanh.

Ngoài ra như đã nói, nội dung văn bản từ Sở Xây dựng dẫn chứng kết luận rằng Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba “không hợp tác, không tham gia làm việc” với Thanh tra. Nhưng liệu sự kết luận đó có đúng với Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, trong khi vào lúc 16h00 ngày 21/11/2017 các đại diện Thanh tra Sở cùng lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường Hiệp Bình Chánh đã có buổi trao đổi chính thức với đại diện Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, xoay quanh những vấn đề được báo chí đăng tải. Biên bản làm việc kết thúc vào lúc 16h40 và toàn bộ nội dung thông tin cung cấp đều được đóng dấu xác nhận từ Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM.

Ngay từ đầu, CEO Nguyễn Thái Luyện – Kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đã khẳng định: “Địa ốc Alibaba lúc này đang trông ngóng điều đó hơn bao giờ hết để dập tắt dư luận trái chiều, cũng giống như đang chờ cứu binh tới. Rất mong các anh chị cơ quan chức năng khách quan và công tâm trong việc kiểm tra, từ đó Địa ốc Alibaba được cơ hội cung cấp toàn bộ hồ sơ giấy tờ liên quan đến các hoạt động của công ty”, với sự xác nhận rõ ràng từ Địa ốc Alibaba, không có lí do gì kết luận doanh nghiệp không hợp tác với cơ quan chức năng.

Dù đã có buổi làm việc trực tiếp tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba và được công ty cung cấp tư liệu cụ thể xác thực, trong biên bản kết quả làm việc liên quan đến dự án Tây Bắc Củ Chi, Sở Xây dựng TP.HCM vẫn trích dẫn nguyên văn lời nhận định của Hiệp hội bất động sản TP.HCM về vấn đề này trước đó khá lâu, để làm cơ sở kết luận sự việc. Trong khi, đối với nhận định mà Hiệp hội bất động sản TP.HCM đưa ra, vì thiếu tính chính xác, công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đã nhiều lần phản bác. Biên bản làm việc của Sở Xây dựng TP.HCM ngày 30/11/2017 về việc liên quan đến dự án Tây Bắc Củ Chi đối với Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba và Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM, như đã kết luận, là có nhiều vấn đề chưa rõ ràng, chưa chính xác, vì vậy, cần được xem xét lại.
 
×
Quay lại
Top