Rùng mình những loại thực phẩm ướp đầy hóa chất

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Bún có chứa chất gây ung thư, gạo tẩy trắng bằng thuốc diệt côn trùng, giò chả đầy hàn the, lợn chết trôi thành đặc sản… là những thông tin về thực phẩm khiến người tiêu dùng hoang mang tuần qua.

Bún chứa tinopal


Trong khi thông tin bún có chứa chất cấm tinopal đang khiến người tiêu dùng xôn xao, lượng tiêu thụ tại các hàng bún ở Hà Nội đều giảm nhẹ, riêng ở TP HCM, lượng bún bán ra giảm tới 50%, thì gần đây lại có thông tin về việc phát hiện thêm chất cực độc trong bún.

Theo GS. Chu Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội Hóa học TP.HCM, đồng thời là Giám đốc Trung tâm Sắc ký Hải Đăng, ngoài chất cấm tinopal, nhiều mẫu bún tại TP.HCM có cả acid oxalic rất độc hại cho thận, gan, bị cấm dùng trong thực phẩm.
“Tinopal tìm thấy trong bún tươi là loại tinopal CBS-X được dùng trong sản xuất bột giấy và xà phòng. Dùng chất này sẽ gây hư thận, suy gan và dùng lâu dài chắc chắn sẽ gây ung thư”, GS Sơn cảnh báo.

Ông nói: “Acid oxalic còn nguy hiểm hơn khi gây sỏi thận, kích thích làm phát cơn hen suyễn và gây ung thư. Trên thế giới chưa có báo cáo nào cho thấy người ta dùng chất huỳnh quang trong bún hay gạo mà chỉ có ở Việt Nam”. Theo ông nhiều mẫu bún được phân tích cũng phát hiện có chất bảo quản sodium benzoate vượt 100mg/kg. Những chất này giúp bún tươi lâu, chống ôi thiu.

rung-minh-nhung-loai-thuc-pham-uop-day-hoa-chat.jpg

Sau vụ bê bối bún nhiễm tinopal, bún sản xuất thủ công hoặc công nghiệp đều ế hàng. ẢNH: L.N.

Heo chết thối hô biến thành heo quay đặc sản
Heo sữa quay là món ăn được khá nhiều người ưa chuộng, thậm chí còn được đưa vào danh sách các món sính lễ trong đám hỏi, đám cưới. Dù phải bỏ ra tiền triệu cho một chú heo sữa chỉ chừng vài kg, người ta vẫn không tiếc.

Thế nhưng, bất chấp những nguy hại có thể xảy đến với người tiêu dùng, nhiều thương lái vô lương tâm đã gom buôn rất nhiều heo sữa đã chết nhiều ngày đem tẩm ướp, quay vàng rộm để đem bán.

Sáng ngày 13/7, tại khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương), lực lượng chức năng đã bắt được một xe tải đông lạnh chứa gần 100 con heo sữa bốc mùi hôi thối đang chuẩn bị giao cho khách. Cơ quan chức năng xác định số heo sữa này đã chết nhiều ngày, ước tính trọng lượng khoảng 300kg. Tại cơ quan chức năng, người nhận số heo thối tên Thanh đã khai nhận toàn bộ số heo sữa này nếu được trót lọt sẽ được giao cho nhiều nhà hàng ở Quận 5 và Quận 1 (TP.HCM). Chính anh này cũng không biết, số heo trên được nhập từ đâu và đã chết bao nhiêu ngày.

rung-minh-nhung-loai-thuc-pham-uop-day-hoa-chat.jpg

Heo chết thành đặc sản.

Theo những giấy tờ thu thập được trong quá trình kiểm tra cho thấy số heo sữa thối trên sau khi được Thanh nhận hàng, sẽ phân chia làm 3 loại rồi giao cho các nhà hàng kinh doanh ăn uống.

Heo loại I, cân nặng từ 2 – 2,2 kg/con giá 280 ngàn đồng/con. Heo loại II, cân nặng từ 2,3 – 2, 5kg/con giá 320 ngàn đồng/con. Heo loại III, cân nặng từ 2,7 – 3 kg/con giá 340 ngàn đồng/con. Heo loại IV, cân nặng từ 3,5 kg trở lên giá 380 ngàn đồng/con. Mức giá trên là mức giá Thanh bán ra sau khi thu mua từ Quảng Ngãi. Mức giá này sẽ được các nhà hàng nâng lên bán cho khách sau khi chế biến để kiếm lời. Vì vậy, khi đến với khách hàng thì số heo sữa trên đã được đội giá lên tiền triệu. Người dân thị thành cứ vô tư thưởng thức món ăn “đặc sản” được cho là rất ngon và bổ có giá hàng triệu đồng mà không ngờ mình đang ăn thịt heo sữa thối.

Theo những người nông dân có kinh nghiệm chăn nuôi, loại heo con mới sinh được vài ngày tuổi này ở những vùng nông thôn, người dân đem đi tiêu hủy hoặc làm thức ăn cho cá.

Giò chả chứa hàn the đậm đặc

Sáng 30/7, đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã lấy 32 mẫu giò và chả của 12 điểm bán lẻ tại chợ Tân Hiệp để kiểm tra. Kết quả kiểm tra nhanh cho thấy có 22 mẫu chứa chất hàn the ở mức đậm đặc, trong đó các mẫu kiểm tra trong giò lụa và giò chay có hàm lượng hàn the cao.

rung-minh-nhung-loai-thuc-pham-uop-day-hoa-chat.jpg

Ảnh minh họa

Những mặt hàng này đều có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tịch thu và tiêu hủy gần 10kg giò, chả các loại.

Trước đó, kiểm tra 10 sạp kinh doanh thực phẩm tại chợ Biên Hòa, đoàn kiểm tra phát hiện 6 sạp bán mặt hàng mỳ sợi khô có chứa chất hàn the đậm đặc với số lượng khoảng 50kg.

Theo quy định của ngành y tế, hàn the là chất cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm. Hàn the có thể làm thoái hóa các cơ quan sinh dục, gây vô sinh. Nếu trẻ em ăn phải thực phẩm có lượng hàn the cao có thể dẫn đến tử vong.

Lòng lợn thối tràn vào Hà Nội

Lòng lợn là một trong những món rất được yêu thích trên bàn nhậu. Nắm bắt tâm lý này, nhiều thương lái đã gom lòng lợn để bán cho các nhà hàng và tiểu thương ở các chợ. Tuy nhiên, không phải nhà hàng nào cũng nhập nguyên liệu tươi sống, có rất nhiều nơi đã nhập cả lòng thối về bán.

rung-minh-nhung-loai-thuc-pham-uop-day-hoa-chat.jpg

Số nội tạng thối được chứa trong các thùng xốp lớn.

Theo thông tin gần đây, vào khoảng 8h ngày 28/7, tại đường Giải Phóng (đối điện bến xe Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội), tổ công tác đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng CSGT Công an Hà Nội), đã bắt được 1 xe tải có 7 chiếc thùng xốp lớn, chứa khoảng 7 tạ nội tạng đang trong quá trình phân hủy, khi mở thùng xe ra vẫn còn mùi hôi thôi bốc ra, ngay sau đó cán bộ của tổ công tác đã báo cho các lực lượng chức năng đến để tiếp tục làm rõ.

Tài xế chiếc xe tải trên tiết lộ rằng, toàn bộ số hàng này anh nhận từ một chiếc xe khách chuyển từ Đà Nẵng ra và đang trên đường chở về Bắc Ninh để tiêu thụ tại các nhà hàng.

Hóa chất độc hại tẩy gạo mốc thành gạo trắng thơm

Nhiều nhà máy xay xát đang dùng hóa chất bị cấm ở nhiều nước vì gây suy gan, thận, ung thư, để khiến gạo trắng hơn, thổi cơm nở gấp đôi, biến gạo mốc meo trở nên trắng thơm….

Theo một chủ máy xay xát, để tạo mùi cho gạo thì phải mua “loại hóa chất tạo mùi thơm được mua từ Trung Quốc. Mấy loại này thị trường không bán nhiều, chỉ có thể mua từ những công ty cung cấp hóa chất ở chợ Kim Biên (quận 5, TP.HCM).

Ví dụ, muốn gạo Tám Thơm, gạo Hương Lài… khi nấu thành cơm có mùi thơm nồng đặc trưng thì cần pha 1 muỗng bột tạo mùi với 5 lít nước cho 100kg gạo. Sau đó, tưới đều lên gạo ủ trong vòng 15 phút rồi cho vào máy đánh bóng gạo, từ đó sẽ được mùi hương như cũ.

rung-minh-nhung-loai-thuc-pham-uop-day-hoa-chat.jpg

Gạo hôi mốc thành trắng thơm

Cuối cùng là tẩy trắng gạo. Loại chất tẩy trắng này không có tên, chỉ biết là hàng của Trung Quốc. Gạo được xay xát xong sẽ cho vào máy đánh bóng. Nếu muốn gạo trắng tinh thì 100kg gạo sẽ cho 1kg bột này vào, sau 5 phút hạt gạo trắng tinh, còn muốn trắng đục thì chỉ cần 500g là được”.

Quy trình làm trắng và tạo mùi cho gạo rất nhanh chóng, chỉ sau 10 phút, hai bao gạo 50kg đã trắng sáng và thơm mùi gạo mới. Sau khi gạo được “hóa phép”, công đoạn cuối cùng là đóng bao với nhãn mác mới rồi chuyển ngược lại đại lý gạo để bán ra thị trường.

Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì khó có thể nhận biết được đâu là gạo mới và đâu là gạo mốc vừa được hóa phép.

Theo ông Trần Văn Thanh, Giám đốc công ty Hóa chất Minh Thanh (chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, TP.HCM), những loại hóa được sử dụng bao gồm bột bezoyl peroxide và calcium peroxide chuyên để tẩy trắng gạo và mì mà Trung Quốc đã cấm lưu hành trong chế biến thực phẩm vì dùng quá liều sẽ gây ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa, gây tử vong. Loại chất chống mốc là chất deltamethrin chuyên sử dụng diệt côn trùng và khử trùng.

Theo ông Thanh, chất tạo mùi là loại hóa chất chuyên dùng cho công nghiệp thực phẩm, còn bột tạo màu gạo thì chưa rõ, hầu như những loại màu đó có xuất xứ từ Trung Quốc.

Bài viết sử dụng tư liệu từ các nguồn Tiền Phong, Xa lộ pháp luật, Người lao động, TTXV
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
mình thích ăn chả :KSV@17:
 
×
Quay lại
Top