Rớt nước mắt vì gia cảnh khốn cùng của Á khoa 29 điểm ĐH Y Hà Nội

nguyenhonganhsone4ever

Em muốn anh đến phát điên rồi..
Thành viên thân thiết
Tham gia
4/6/2013
Bài viết
5.075
Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.

Những ngày này, người dân thôn Trung Nam, xã Trung Lễ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh không lúc nào ngớt lời khen ngợi Trần Văn Cường - học sinh trường THPT Trần Phú, Hà Tĩnh khi đạt Thủ khoa và Á khoa 2 trường ĐH danh tiếng: Thủ khoa ĐH Bách Khoa TP HCM với 28,5 điểm và Á khoa ĐH Y Hà Nội với 29 điểm. Vượt qua gia cảnh nghèo khó, bố mẹ bị bệnh tật hành hạ sớm tối, nhưng bằng ý chí phấn đấu vươn lên, Trần Văn Cường đã khiến tất cả mọi người phải thán phục, không chỉ là thành tích học tập mà còn ý chí vươn lên không ngừng nghỉ của cậu học sinh nghèo.

1.jpg

Em Trần Văn Cường bên người mẹ khắc khổ của mình. Bác Nguyễn Thị Trung đã không cầm được nước mắt khi nói về gia cảnh và cậu con trai của mình.
Gia cảnh khốn khó của câu học trò đỗ Thủ khoa nhờ bữa cơm, bữa cháo

Gia đình thủ khoa Trần Văn Cường là gia đình thuộc diện hộ nghèo nhiều năm trong xã, Cường là em út trong gia đình 5 anh em, bố Cường là Trần Văn Như (62 tuổi) bị bệnh tim và bệnh thần kinh hành hạ, đã nhiều năm nay không đủ sức khỏe để giúp vợ công việc đồng áng cũng như việc nhà. Mẹ cậu thủ khoa nghèo cũng đau ốm thường xuyên, ngoài đàn gà choai mới lớn, một con bò và 7 sào ruộng khoán đều một tay bác Nguyễn Thị Trung (58 tuổi) quán xuyến. Lúc rảnh rỗi, bà còn đi cấy thuê, gặt lúa thuê cho những người trong làng, trong xã để có tiền nuôi Cường ăn học và chữa bệnh cho chồng. Gia cảnh quá nghèo nên khi học hết cấp 3, lần lượt các anh chị của Cường đều phiêu bạt vào các khu công nghiệp phía Nam làm công nhân, với đồng lương ít ỏi nên không thể hỗ trợ kinh tế phụ giúp cho gia đình.

2.jpg

Căn nhà lụp xụp, tồi tàn của cậu thủ khoa ĐH Bách Khoa TP HCM và Á khoa ĐH Y Hà Nội.

Từ lúc nhỏ sinh ra Trần Văn Cường đã là con nhà nghèo, nhưng với em chính cái nghèo ấy đã tiếp sức cho Cường có một động lực vượt khó học giỏi phi thường. “Ngay từ lúc cháu nó đi học, dù gia đình nghèo khó nhưng tôi vẫn cố hết sức nuôi cháu ăn học. Thằng Cường là đứa đáng thương nhất, quần áo, sách vở đến trường của cháu đều phải dùng lại của các anh chị, hoặc của bà con làng xóm. Khi nó học cấp 3, mỗi buổi sáng đến trường cháu cũng phải nhịn ăn sáng, còn bữa trưa, buổi chiều thì bữa cơm bữa cháo. Lâu nay, bố nó bị bệnh, tôi cũng cũng bị bệnh hành hạ, nhưng nhìn cháu đam mê học tập tôi tự nhủ với bản thân mình phải cố gắng, cố đến khi nào không thể mới thôi…” - Bác Nguyễn Thị Trung xót xa tâm sự.

Với nghị lực vươn lên, cùng ý chí vượt khó trong học tập, 12 năm học Cường đều là học sinh giỏi xuất sắc nhất của lớp, của trường. Trong những 3 năm học trường THPT Trần Phú, cậu bạn đều là học sinh giỏi môn Toán của Tỉnh và đặc biệt năm lớp 12, Cường đã xuất sắc đạt giải 3 môn toán trong kỳ thi học sinh giỏi toán Quốc gia.
3.jpg

Khi biết tin mình đậu thủ khoa trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, Cường kể lại, cậu bạn chạy ù một mạch về nhà khoe với cha mẹ. Nhưng khi về đến nhà thì cha Cường đang lên cơn động kinh, thấy thân hình gầy mòn, ốm yếu của mẹ đang xoa bàn tay ấm áp lên th.ân thể của người cha bị bệnh tim và bệnh thần kinh hành hạ, Cường quên đi mọi thứ, vội vàng chạy lại gi.ường giúp mẹ, vỗ về cho cha. Lâu nay, cha bị bệnh như vậy nhưng ít khi có thuốc uống, mẹ phải nhiều lần đi vay hàng xóm để chạy chữa.

"Khi đó em đã khóc, khóc vì gia cảnh em nghèo, khóc vì mình không thể làm gì lo được cho mẹ cha, chỉ cố gắng học thật giỏi để khỏi phụ lòng mẹ cha. Tối đến, em báo tin cho mẹ con đã đậu thủ khoa của trường ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, dù trong ánh mắt mẹ em biết, mẹ rất vui mừng, nhưng trong đó chứa nhiều nỗi lo âu. Em biết, nhà đã vay mượn của bà con làng xóm quá nhiều, lại vay ngân hàng xóa đói giảm nghèo nên niềm vui đó tôi cố nén trong lòng, và khóc đẫm gối khi đêm đã về khuya”. - Cường kể lại.

4.jpg

Cả bố và mẹ Cường đều đã già. Bố Cường còn bị bệnh tim và bệnh thần kinh hành hạ, đã nhiều năm nay không đủ sức khỏe để giúp vợ công việc đồng áng cũng như việc nhà.
5.jpg


Không bán bò thì không thể có tiền đi học Đại Học
Sau khi đậu thủ khoa trường ĐH Bách Khoa TP. HCM, ít ngày sau em lại nhận được kết quả Á khoa trường Đại học Y Hà Nội với số tổng điểm 29, nhưng em không dám về nói với cha mẹ, vì gia cảnh nhà em quá nghèo, cha mẹ đau ốm triền miên. Hôm trước, mẹ đã gọi người đến xem con bò trong ràn (chuồng) với ý định của mẹ là thời gian tới bán đi cho em có tiền ăn học, nhưng em nhất quyết không cho mẹ bán, vì đó là tài sản quý giá nhất của gia đình em”. Cường nghẹn ngào tâm sự.

Được biết, hiện nay gia cảnh của gia đình thủ khoa Trần Văn Cường vô cùng khó khăn, cha mẹ đều mang trong mình những trọng bệnh, nhà cửa chẳng có cái gì đáng giá, ngoài một con bò và 7 sào ruộng đang được chính Cường và mẹ cày, cấy, gặt. Vì lo cho chồng thuốc men, cho con ăn học những món nợ của gia đình bác Nguyễn Thị Trung cứ lớn dần theo năm tháng. “Chọn một trong hai trường để đi học, liệu mẹ em, cha em lấy tiền đâu cho em ăn học, con bò là tài sản quý giá nhất của gia đình em phải bán đi, em không cầm lòng.” - Cường bùi ngùi tâm sự.

6.jpg


7.jpg

Đàn gà choai và con bò là những tài sản đáng giá nhất của nhà Trần Văn Cường.
8.jpg


Đối với nhiều gia đình, con cái đỗ Đại học là một niềm vui không gì tả xiết, thế nhưng với gia đình Trần Văn Cường, đó lại là một nỗi lo âu. Con đỗ 2 trường Đại học điểm cao nhưng người cha đang nằm trên gi.ường bệnh không thuốc chữa, mẹ vất vả ruộng vườn, người ngày càng khô héo, rồi tương lai cậu thủ khoa nhà nghèo này sẽ đi về đâu?



Nguồn: Kenh14
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Xúc động quá... Gia đình anh ấy thật đáng thương.. :KSV@16:
 
haizz,mà bạn này cũng lạ.nếu k có tiền đi học thì thi làm gì??
như mình này,đi làm vài năm,khi xác định đủ tiền thì thi cũng được,có sao đâu? "trước khi đợi người khác giúp thì bản thân phải tự giúp mình cái đã"
 
swetder có thể bạn ấy không muốn chậm trễ việc học, nếu học không đúng tuổi có thể sẽ có rất nhiều điều bất lợi ;))
 
dragon_princess bất lợi thì có nhưng học ngay lúc này có chắc là sẽ có lợi hơn k?? đi làm vài năm,va chạm với xã hội,cũng là cái tốt mà
 
có vẻ đi thi cũng là chuyện khó
vào Nam ra Bắc rất có nghị lực :wave:
 
dragon_princess mai này đời con cháu kẻ có học đó giàu lại là nghịch lý đương đại. nói chung cuộc sống có người này người kia. vòng luân chuyển liên tục thôi bạn ơi :)
dù sao cũng chúc cậu thủ khoa này sẽ được trg học miễn phí tiền học :)
 
hãy cố gắng học tập tốt, chỉ có em mới có thể giúp gia đình mình có thể đổi đời
 
những người chăm học và có ý trí thoát nghèo như em rồi sẽ thành công thôi. cố lên em
 
Cố thi đại học y để gặp anh này (đại học y là ước mơ lớn nhất của mình) :)
 
swetder noi nhu em thi nguoi ta se lam sao thi do duoc. thử đi làm vai năm xem có còn muốn học nữa không. Miếng cơm manh áo, cơm áo gạo tiền của một thằng mới 18 tuổi sẽ quên mất học nhanh thôi. Anh bạn này quá giỏi sẽ bươn trải được thôi nhưng tài năng sẽ đi theo một hướng ko tốt. Vì còn nhiều khiếm khuyết khi bước vào đời với tấm bằng THPT. Tất cả nên nhớ rằng tốt nghiệp cấp 3 của nước ta không như phổ thông nước ngoài. Môi trường sống cũng khác. Đừng nghĩ đơn giản thế chàng trai ạ.
 
trunghq a nghĩ vậy thật à? e đi làm 2 năm rồi thi lại đây này.26,5d nhé a.vs những người k có nghị lực hoặc sống trong sung sướng quen rồi thì mới sợ cái việc đi làm trước rồi thi và học lại sau.
à mà e cũng nói luôn:không phải những ai học giỏi mới là người giỏi.có thể a là thủ khoa nhưng chưa chắc ra ngoài đời a đã là thủ khoa.những người từ bé đã có cuộc sống đầy đủ không thể hiểu những người như e và bạn này.a đừng nói e nghĩ đơn giản.có thể a lớn tuổi hơn e nhưng a đã làm được những gì ở thời điểm hiện tại? hay a đang ngồi nghĩ rằng "cơm áo gạo tiền" là quá sức vs 1 người 18 tuổi?

e còn muốn nói nhiều nhưng có lẽ nên thôi,hơi dài rồi
 
swetder Chẳng có bằng chứng nào cho lời nói của trẻ trâu cả!
 
trunghq ok,tin hay không tùy anh.em không bắt anh tin.nói em trẻ trâu cũng là quyền của anh,em chẳng dám cấm vì em ít tuổi hơn anh.còn anh muốn bằng chứng thì em không nghĩ 1 người từng tuổi anh lại chưa gặp 1 người nào giống như trong mấy lời nói trẻ trâu của em.
 
swetder à gặp thì nhiều nhưng người ta khiêm tốn chứ không huênh hoang khoác lác như em. Dù sao cũng chỉ là ý kiến. Muốn làm anh hùng bàn phím thì xin mời. :D:D
 
×
Quay lại
Top