Rộ "mốt" đi bộ, đạp xe đến công sở

anhnt.anh

Quản lý KSV
Thành viên thân thiết
Tham gia
12/1/2010
Bài viết
968
- Giá cả leo thang, nhiều chị em công sở chọn cách đi bộ hoặc đạp xe đi làm để cắt giảm chi phí xăng dầu.

Bỏ xe máy đi xe đạp

Nhà của Hồng Thành ở đường Nguyễn Thượng Hiền (Q.10, TP.HCM), cách công ty trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) chừng 5km. Trước đây Thành có thói quen đi lại bằng xe ôm và khoản chi phí cho chuyện này chiếm một khoản không nhỏ. Kể từ ngày giá xăng tăng, khoản phí này cũng vì thế tăng cao.

“Tôi nghĩ đến chuyện đi xe đạp khi thấy nhiều bạn bè của mình cũng đã chuyển sang sử dụng loại phương tiện này. Vừa tiết kiệm, hạn chế khí thải do khói xe lại có thể tập thể dục mỗi ngày”, anh cho biết.

20110409140640_1.jpg

Đi xe đạp vừa tiết kiệm xăng, vừa không ô nhiễm môi trường (Ảnh TTO)

Thành đến đường Võ Thị Sáu mua cho mình một chiếc xe đạp giá 4 triệu đồng, ở đây anh cũng gặp nhiều nhân viên văn phòng cùng ý định như mình.

Lý Thanh Phong, vừa tốt nghiệp ĐH Kinh tế TP.HCM và đi làm được ba tháng, cũng chọn cho mình phương tiện đi làm bằng xe đạp dù nhà ở Q.8, cách chỗ làm trên đường Lý Chính Thắng (Q.3) gần 8km.

“Nhưng điều đó không quan trọng, mình di chuyển mất 30 phút, chỉ chậm hơn 10 phút so với xe máy. Bù lại đỡ tốn xăng và được tập thể dục, lại bảo vệ môi trường” - Phong nói.

Công ty của Phong có 4-5 người cũng đi làm bằng xe đạp mỗi ngày. Anh Hùng, chủ một cửa hàng bán xe đạp trên đường Võ Thị Sáu, cho biết hiện nay mỗi ngày anh bán được hàng chục xe đạp các loại, tăng gấp đôi so với những năm trước.

Trong khi đó trên các trang mạng, nhiều người cũng ủng hộ xu hướng này. Trên diễn đàn webtretho, thành viên jolie.ha đã liệt kê lợi ích khi đi làm bằng xe đạp như: không cần xăng, rèn luyện sức khỏe, có thời gian ngắm cảnh, không thải khí gây ô nhiễm môi trường, xe dễ sửa hơn, chở người yêu lãng mạn giống phim Hàn Quốc…

Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, nhân viên kế hoạch của một công ty trên đường Hoàng Quốc Việt (Q.Cầu Giấy, Hà Nội), còn lập hẳn Hội những người thích đi làm bằng xe đạp trên Facebook.Quỳnh nói: “Dân văn phòng thường rất hiếm có thời gian vận động nên việc đạp xe đi làm là cách tốt nhất để rèn luyện sức khỏe. Phương tiện này cũng giúp tiết kiệm đáng kể so với xe máy khi giá xăng tăng, lại dễ di chuyển những lúc kẹt xe”.

Có gần 150 thành viên tham gia, mọi người đều biết nhau vì cùng sở thích đạp xe đi làm, lâu lâu lại tổ chức đi chơi cũng bằng xe đạp.

Đi bộ từ tờ mờ sáng

Nhà cách chỗ làm một quãng đường khá xa, tầm 3km nhưng Thu Hiền (nhân viên bán hàng siêu thị Tultraco) vẫn quyết định cho xe máy "nghỉ hè" để đi bộ đi làm.

20110409140733_090719120801-281-220.jpg

Đi bộ đi làm coi như tập thể dục buổi sáng (Ảnh minh họa, nguồn ảnh Dantri)

Chị Hiền chia sẻ: "Mọi khi đi làm bằng xe máy thì hơn 7h mình mới đi. Giờ đi bộ thì hơn 6h là phải ra khỏi cửa rồi. 7h30 là phải có mặt ở siêu thị mà".

"Bình thường mình vẫn thường dậy sớm ra công viên gần nhà đi bộ, tập thể dục rồi mới đi làm. Giờ xăng giá thì không ra công viên nữa, đi bộ đi làm luôn", chị Hiền nói thêm.

Tháng trước, chị Kim Phượng (nhân viên Ngân hàng MB) mới thuê được một căn phòng nho nhỏ trên đường Đội Cấn. Hàng ngày, ngại đi bộ với chiếc giày cao gót nên chị vẫn lái chiếc xe Lead đến cơ quan. Nhưng tuần rồi, cả phòng ngạc nhiên vì Phượng bỗng dưng thay đổi "xì-tai" đi giày bệt, cuốc bộ đến nơi làm việc.

Chị Phượng chia sẻ: "Đi xe ga "ngốn" xăng lắm. Tụi em mới vào, lương thử việc chả được là bao mà ngày càng phải chi tiêu nhiều hơn, thôi thì đành "thắt lưng buộc bụng" sống chung với "bão giá" vậy".

"Từ ngày đi bộ đều đặn lên cơ quan, lại thấy sức khỏe càng... dẻo dai. Vừa tiết kiệm vừa nâng cao thể lực, quá tốt còn gì"- Phượng hóm hỉnh.

Thay vì đi xe máy đến nơi làm việc, chuyển sang đạp xe đạp hoặc đi bộ "vừa tiết kiệm lại bảo vệ môi trường".
Nhiều người trên thế giới cũng đạp xe đến công sở

Xe đạp chiếm trên 13% lưu lượng giao thông ở Đức. Riêng ở TP Berlin có khoảng 500.000 người hằng ngày sử dụng loại xe thô sơ và thân thiện với môi trường để đi làm.

Còn tại Mỹ, trên đại lộ Pennsylvania Avenue nối giữa Nhà Trắng và tòa nhà Quốc hội Mỹ, một con đường nhỏ đã được mở riêng cho người đi xe đạp. Ở thủ đô Washington có hơn 2% người dân Mỹ đi làm bằng xe đạp.

Tại Úc có ba loại đường dành cho người đi xe đạp: Đường dành riêng cho người đi xe đạp và đi bộ, đường xe đạp chung với xe hơi và đường xe đạp không chính thức.

Thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc thực hiện "Chương trình chia sẻ xe đạp giúp nhân viên văn phòng tới cơ quan đúng giờ" từ 10/8/2010. Người dân ở đây có thể sử dụng một loại thẻ được đăng ký với mã số từ chứng minh thư nhân dân để mở khóa một chiếc xe từ bãi đỗ và dùng miễn phí trong một giờ. Nếu ai có nhu cầu dùng xe đạp nhiều hơn một giờ, trước tiên, họ phải trả xe về bất cứ bãi đỗ nào trong thành phố và lặp lại các thao tác trên. Khách du lịch thậm chí cũng được sử dụng dịch vụ này nhưng phải để một khoản tiền đặt cọc ở văn phòng bãi đỗ.


H. La (tổng hợp)


T vẫn đi xe đạp bt, ko phải vì nhà t ko có điều kiện. Hi! CLB t mới tham gia ở khá xa nhà. Mỗi lần đi rất mệt, mà đi mụn lại phải đóng tiền. Ở CLB cũng chỉ 2,3 ng đi xe đạp thui, còn lại toàn đi xe máy hết. Cả đến chỗ thực tập cũng vây, mình toàn đi xe đạp. Hi! Có bất cập một chút nhưng ko sao. Tiết kiệm lại bảo vệ môi trường. Hi!
 
sinh viên đi xe đạp nè,ng` lớn phải học hỏi nhìu
 
hahahahaha, đi xe đạp mà đội mũ bảo hiểm quả là quá gương mẫu
mai mốt hc theo mới được:KSV@05:
 
×
Quay lại
Top