Quy định mới về chính sách lương thưởng - sinh viên mới ra trường nên biết

bnmcazt

Banned
Tham gia
1/7/2020
Bài viết
0
Luật Lao động 2012 đã khá cũ kỳ và tất nhiên cần sự thay đổi với những quy định mới sao cho hợp với thời đại, tình hình kinh tế xã hội. Do đó, năm 2019, Quốc hội đã bổ sung thêm nhiều điểm mới trong bộ luật này nhằm đảm bảo hơn quyền lợi cho người lao động.
Những thay đổi đó là gì? AZTAX sẽ cập nhật đến bạn ngay sau đây.

1. Những thay đổi mới về chính sách lương thưởng

1.1 Người lao động được nhận bảng kê khi nhận lương

Quy định mới đã đề cập rõ vấn đề bất cập trong việc nhận lương mà không có bảng kê. Tức là người lao động chỉ nhận được phần tiền mỗi tháng mà không rõ chúng bao gồm những khoản nào, mỗi khoản ra sao. Thậm chí khi xảy ra sơ sót, người lao động cũng không nắm được sai ở chỗ nào, khoản nào bị trừ.
Do đó, Bộ quyết định thêm vào yêu cầu bắt buộc doanh nghiệp phải có bảng kê cho người lao động xem qua, dưới bất cứ hình thức nào. Đó có thể là nhận giấy, xem chứng từ, hoặc gửi thông qua tin nhắn.
lap-bang-ke-khi-tra-luong.png

1.2 Người lao động có thể nhận lương bằng ngoại tệ
Theo đó, người lao động có thể được nhận lương bằng ngoại tệ. ĐIều này phụ thuộc vào quyết định của doanh nghiệp. Tuy nhiên quy định này chỉ trở thành ưu điểm trong trường hợp lao động là người nước ngoài. Bởi việc sử dụng và tiêu ngoại tệ cũng sẽ dễ dàng hơn với họ.
Hiện nay, người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam khá nhiều. Dẫn đến một vài khó khăn cho doanh nghiệp Việt trong quá trình hội nhập. Khó khăn tiêu biểu phải kể đến như việc tham gia bhxh của người nước ngoài bởi đa phần công ty tại Việt Nam chưa có kinh nghiệm trong vấn đề trên.
Với quy định này, rất có thể trong thời gian tới, một số nơi tại Việt Nam sẽ cho phép lưu hành ngoại tệ và cả tiền Việt.

1.3 Công ty phải chịu các khoản phí nếu trả lương bằng chuyển khoản
Nếu trong luật 2012, vấn đề này do doanh nghiệp và người lao động tự thương lượng với nhau thì đến 2019, Bộ yêu cầu doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn các khoản phí cho người lao động. Các hình thức phí của thẻ ngân hàng dành cho người lao động bao gồm:
  • Phí mở thẻ
  • Phí duy trì thẻ
  • Phí dịch vụ liên quan (SMS, Internet Banking,..)
chinh-sach-luong-thuong-qua-chuyen-khoan.png

1.4 Cho phép người lao động uỷ quyền nhận lương
Trong trường hợp người lao động ốm đau, tai nạn, không có khả năng tự lấy lương trực tiếp thì doanh nghiệp có thể chọn hình thức chuyển khoản hoặc người lao động được uỷ quyền người thân nhận lương. Cụ thể về hình thức này được chúng tôi cập nhật trong bài viết Quy định về chính sách lương thưởng được đăng tải trên AZTAX.

2. Dịch vụ xây dựng thang bảng lương

Nếu những cập nhật trên khiến bạn bối rối với cách chỉnh sửa thang bảng lương sao cho phù hợp với hiện trạng, hãy cân nhắc sử dụng dịch vụ của AZTAX để được hỗ trợ tốt nhất. Tại AZTAX, chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ về thang bảng lương, bao gồm:
Ở mỗi dịch vụ trên, bạn có thể click vào tham khảo. Nếu cần hỗ trợ về những vấn đề khác có liên quan đến kế toán - thuế - bảo hiểm, hãy liên hệ AZTAX để được tư vấn.
Như vậy, thông qua bài viết trên AZTAX đã cập nhật đến bạn một vài chính sách mới về vấn đề lương thưởng cho người lao động. Hy vọng thông tin này là bổ ích đối với bạn. Hãy liên hệ cho AZTAX để được hỗ trợ về dịch vụ kế toán - bảo hiểm - thuế tốt hơn. AZTAX rất hân hạnh được đồng hành cùng bạn.
 
×
Quay lại
Top