TRANG 1
- Tựa đề “bùa may mắn” chính là cỏ bốn lá mà Ayumi cố gắng tìm cho Maika. Đồng thời nó có thể ám chỉ quân Giác Hành mà Koji từng cầm lúc nói chuyện với Wakasa. Nếu đúng như thế, thì quân Giác Hành đó và quân Long Mã mà Wakasađang giữ là một.
- Xem giả thuyết về 2 quân cờ tại đây (nếu chưa đọc):
https://kenhsinhvien.vn/t/spoiler-conan-chap-1033.705235/page-3#post-2276554
- Cỏ bốn lá là một biến dạng bất thường của cỏ ba lá. Người ta tin rằng cỏ bốn lá đem lại may mắn cho những ai tình cờ tìm thấy chúng.
Mỗi lá đại diện cho một thứ: lá thứ nhất là niềm tin, lá thứ 2 là hy vọng, lá thứ 3 là tình yêu và lá thứ 4 là may mắn.
Cỏ ba lá đã được thánh Patrick sử dụng như phép ẩn dụ cho Ba Ngôi Thiên Chúa (Chúa Cha, Chúa Con, Chúa Thánh Linh).
Theo ước tính, cứ khoảng 10.000 cây cỏ ba lá mới có 1 cây cỏ bốn lá. Tuy nhiên, xác suất này không thể làm nhụt chí những người đi sưu tầm cỏ bốn lá, kỷ lục được ghi nhận lên tới 160.000 cỏ bốn lá được tìm thấy.
Cần phân biệt với một số loài đã có sẵn 4 lá trong tự nhiên, như Oxalis tetraphylla (1 loài thực vật có hoa trong họ Chua me đất), Marsileaceae (1 loài dương xỉ)
Đặc trưng của cỏ ba lá/cỏ bốn lá là đường gân trắng song song trên lá
- Theo Phật giáo, may mắn là từ phước đức, duyên lành mà ra. Nó chẳng phụ thuộc vào cây cỏ hay đồ vật. Thay vì đi tìm cỏ bốn lá, nên dùng khoảng thời gian đó để làm việc giúp đỡ người khác một cách thiết thực. Bữa trước mới nói “một tấc thời gian, một tấc vàng”, vậy chẳng phải người ta đang phí cả tấn vàng để đi tìm 1 cây cỏ hay sao?
Nhưng mà phước đức do tâm tạo, khởi tâm thương người sẽ tạo ra phước đức/may mắn. Ayumi tìm cỏ bốn lá vì muốn an ủi Maika, cái tâm thiện này của cô bé sẽ tạo ra may mắn. Sự may mắn không phải từ cây cỏ bốn lá, mà từ sự dụng tâm của người tìm nó.
===========================
TRANG 4
- Lúc giải thích về khoảng thời gian thi thể bốc mùi, Wakasa trở nên bí ẩn và khả nghi hơn với cặp mắt kính đục.
- Wakasa hiểu rất rõ về thời gian thi thể bốc mùi, nguyên nhân của nó => đây là kiến thức thường có của những cảnh sát/đặc vụ/thám tử/bác sĩ khi khám nghiệm và giải phẫu thi thể.
- Nhưng cái câu “Việc đó phụ thuộc vào sự khác biệt riêng ở mỗi cái xác cũng như môi trường nơi nó được đặt…” có thể có vấn đề.
+ Conan khi nghe Wakasa nói câu đó đã liếc nhìn cô ấy với vẻ đầy nghi ngờ.
Trong vụ đốt lều (987-989), Conan đã suy đoán rằng Wakasa dẫn dụ cậu đến với vụ án, những pha hậu đậu của Wakasa rất có thể là do mắt phải bị hỏng, nhưng chỉ dừng đến đó. Conan chưa để ý đến khả năng suy luận của Wakasa. Còn ở vụ này, Wakasa đã trực tiếp nói ra kiến thức mà phần lớn chỉ có dân chuyên điều tra và khám nghiệm mới biết.
+ Câu đó gợi lên 3 giả thuyết:
1/ Wakasa từng thấy hoặc khám nghiệm nhiều cái xác ở nhiều nơi, khám nghiệm này là xem xét sơ bộ thi thể như các thám tử và bên giám định hay làm.
2/ Wakasa từng giải phẫu các thi thể ở những môi trường khác nhau, những phòng thí nghiệm khác nhau, và trong một khoảng thời gian dài (trải qua đủ xuân, hạ, thu, đông). Giải phẫu để xác định nguyên nhân tử vong, hoặc làm thí nghiệm nào đó.
3/ Wakasa tuy chưa giải phẫu và chưa ít khám nghiệm, nhưng đã nghiên cứu rất kĩ về xác chết
- Thi thể của Koji phần lớn sẽ do FBI hoặc CIA đem đi, vì vụ án xảy ra ở Mỹ và Amanda lại là người có tiếng nói trong 2 cục điều tra này.
APTX4869/Silver Bullet giết người không để lại dấu vết. Các điều tra viên không thể xác định nguyên nhân tử vong khi khám nghiệm sơ bộ.
=> nếu muốn xác định nguyên nhân tử vong phải giải phẫu thi thể. Vì thế, nếu có giải phẫu thi thể thì sẽ do FBI, CIA hoặc các đương sự của vụ án và đồng nghiệp của họ làm.
Việc giải phẫu chắc chắn không hề dễ dàng, giải phẫu xong cũng khó lòng tìm ra manh mối nếu không có trình độ cao.
Còn tổ chức không cần thiết phải làm chuyện này, bọn họ chỉ cử người đi xác nhận xem Koji đã chết thật hay chưa thôi.
- Sau vụ án, Asaka mất tích và bị truy nã, Tsutomu cũng mất tích, Kuroda gặp tai nạn và bất tỉnh 10 năm, RUM bị hỏng mắt => nghe có vẻ như các đương sự đều không có cơ hội để đem xác Koji đi. Vậy chỉ có đồng nghiệp/đồng bọn của họ mới đem xác đi được.
- Vụ bộ xương ở nhà kho (966-968) là gợi ý khiến mình đặt thuyết về thi thể của Koji.
Lúc mới phát hiện, trên tay của bộ xương đó có dải băng ghi mật mã gậy.
Dải băng mật mã được xem là di ngôn của tên cầm đầu băng cướp (bộ xương)
10 năm trước, dải băng đó được buộc trên tay nắm cửa của nhà kho, có một gã đã gọi nó là “sợi dây phong ấn ma quỷ” (để dọa Shinichi và Ran).
=> Chúng có nét tương đồng với Koji và di ngôn của Koji. Di ngôn của Koji là “CARASUMA” ám chỉ ông trùm Karasuma Renya hoặc con cháu. Tựa đề chap 475 là “Phong ấn” – chap có nhắc đến địa chỉ mail của ông trùm là “chiếc hộp Pandora” không được phép mở ra, ý rằng mọi thứ về ông trùm được phong ấn.
- Ngay cả Sherry cũng phải thực hiện rất nhiều bước để vào được phòng thí nghiệm hoặc mở dữ liệu APTX4869 (quẹt thẻ từ, xác nhận vân tay, nhập password,…), quá trình truy cập dữ liệu được tổ chức giám sát. Vậy Wakasa làm cách nào để có list nạn nhân APTX4869?
1/ ha.ck máy tính của tổ chức? rất khó, đặc biệt là với người hỏng mắt như Wakasa.
2/ Có người gửi nó cho Wakasa? Chưa cần biết đó là ai, nhưng cái list chỉ mới vào tay Wakasa gần đây thôi, sớm lắm là sau khi Sherry sửa tình trạng của Shinichi từ “không rõ” sang “tử vong”.
3/ Wakasa đang là thành viên của tổ chức, thậm chí là người của nhóm nghiên cứu thuốc, nên cô ta truy cập được list nạn nhân. Wakasa có thể là người giỏi về mảng sinh hóa và y học (điều này sẽ khớp với giả thuyết Wakasa từng giải phẫu thi thể)
- Một điểm cần lưu ý là Wakasa có thể mở list nạn nhân bằng laptop riêng. Nhưng trước giờ các dữ liệu quan trọng sẽ bị cài virus “Nam Tước Bóng Đêm”, nếu mở bằng máy tính ngoài thì virus sẽ xóa sạch dữ liệu.
=> 1/ có cao thủ (Wakasa hoặc 1 người khác) ha.ck được máy tính của tổ chức và diệt được virus NTBĐ, lấy đi list nạn nhân.
2/ Laptop của Wakasa được xem như máy tính của tổ chức (được lập trình để vô hiệu virus), Wakasa được phép sao chép và mở nó trên máy tính riêng, hoặc list nạn nhân không bị cài virus, có thể mở trên máy tính ngoài.
- Trước khi tới chỗ cắm trại, Kuroda có nói “cắm trại à… khác với tính cách thường ngày nhỉ?”, đa phần là đang nói về Wakasa. Tức là theo những gì Kuroda đã biết, Wakasa là người không thích đi ra ngoài cắm trại. Vậy cô ta làm gì? Đối lập với chuyện “cùng đám nhóc ra ngoài cắm trại” có thể là thường ở lì một mình trong phòng máy tính, phòng nghiên cứu, phòng tập võ, phòng đánh cờ…
- Một điểm đáng ngờ nữa của Wakasa là phịa ra bộ phim truyền hình giật gân để che giấu khả năng suy luận và kiến thức chuyên môn, Conan cũng hay nói rằng mình biết điều này điều kia từ tivi, chương trình truyền hình,… Khá là giống nhau
- Có vẻ tên bộ phim “Án mạng thần sấm” dựa vào “Án mạng tại lễ hội sấm sét” trong Kindaichi. Vụ bên Kindaichi là 雷祭殺人事件, còn ở đây là 雷様殺人事件
- Seiyu của Wakasa và Yamamura từng lồng tiếng cho Lum và Ataru trong Urusei Yatsura
- “Người vợ độc ác làm chồng mình bị điện giật xẹt xẹt mà chết…” chính là lấy ý tưởng từ Urusei Yatsura. Từ "độc ác" mà Yamamura dùng là "oni". Trong Urusei Yatsura, Lum là oni có khả năng phóng ra điện và cũng cho Ataru bị điện giật vô số lần :v. Câu này lại còn do Yamamura (Ataru) nói với Wakasa (Lum) nữa chứ :v.
Câu thoại cũng gợi nhớ đến vụ án giết bố của bác sĩ Araide Tomoaki, ông ta bị vợ kế làm giật điện mà chết.
- Wakasa phịa ra bộ phim giật gân, không ngờ lại gặp trúng Yamamura – một tên nghiện phim thứ thiệt. Wakasa hơi bất ngờ vì mình nói đại mà cũng trúng.
===========================
TRANG 5
- chưa thấy mối liên hệ hay quy tắc đảo chữ nào trong những cái tên (cả thật và giả) của Toji, có lẽ anh ta nghĩ ra tên giả một cách ngẫu nhiên
- Toji có tên thật là Shigefumi, từng dùng nhiều thân phận giả và bị truy nã đến tận bây giờ. Thêm những lời giải thích của Conan về chuyện thay đổi tên và nghề nghiệp, có thể liên tưởng ngay đến Asaka. Chuyện của Toji là gợi ý khiến cho giả thuyết “Wakasa là Asaka” vững hơn.
- sau khi bị phát lệnh truy nã, Asaka chắc chắn phải đổi tên và nghề nghiệp để lẩn trốn.
Dù không bị truy nã, nhưng nếu là thành viên BO thì chắc chắn sẽ dùng thân phận giả.
- “phải thay đổi tên và nghề nghiệp tùy thuộc vào người hắn gặp” => nếu gặp học sinh tiểu học thì phải làm giáo viên tiểu học.
- “một thám tử cần trở thành chức danh khác để kiếm thông tin từ mọi người” => Rei làm bồi bàn quán cà phê, Conan lấy danh nghĩa ở nhờ nhà Mori
- “một gián điệp cần trở thành người có thể dễ dàng hòa nhập khi thâm nhập”
Wakasa, Wakita điều diễn khá tốt (Wakasa chỉ bị lộ sơ hở lúc nhớ về Koji và vụ hỏng mắt), khả năng hòa nhập tốt, thân thiện với phe trắng.
Rei, Shuichi, Rena giả vờ làm sát thủ máu lạnh không hề tệ.
Nhưng nói vậy thì Wakasa là gián điệp của phe đen hay phe trắng? Gián điệp của phe trắng thì khỏi nói, nhưng nếu là gián điệp của phe đen thì lí do gì khiến cô ta giữ lại mạng của Conan và Ai?
Để tìm cách dụ Ai hoàn thành việc chế thuốc? Thông qua Conan để bắt các thành viên phe trắng (Mary, Shuichi, Rei,…)
- “kẻ cần trở thành nhân vật quan trọng để lừa đối phương” => đang ám chỉ Shigefumi mạo nhận là “giám đốc công ti IT”. Nhưng cũng có thể hiểu là “kẻ giả danh nhân vật quan trọng (RUM), chính là thế thân của RUM.
===========================
TRANG 6
- Trong lúc trốn truy nã và thực hiện lừa đảo, Shigefumi thay đổi vẻ ngoài từ một gã tóc xoăn hơi quê mùa biến thành một quý ông lịch lãm
Còn Asaka đã qua 17 năm, có lẽ không còn giữ nguyên diện mạo khi xưa nữa.
Kuroda được cho là đã mất đi một phần kí ức sau tai nạn, nhưng ông ta nhận ra Wakasa, chứng tỏ diện mạo khi xưa và bây giờ của Wakasa không khác nhau nhiều.
- Khuôn mặt Wakasa bị lên báo có thể đánh động bên điều tra của vụ 17 năm trước. => Diễn biến tiếp theo là CIA và FBI sẽ bắt đầu hành động, đối tượng cần theo dõi là Wakasa
Trong vụ “chiếc kéo bị nắm chặt” (948-950), nếu chỉ muốn lấy laptop để xem tin tức về vụ án của Koji thì Shuichi cần gì gọi Jodie tới, chắc hẳn khi Shuichi giải ra di ngôn “ASACA RUM”, anh đã nói cho Jodie biết vài điều quan trọng về vụ 17 năm trước, đồng thời bàn bạc với James về chuyện bắt RUM. Từ đó, FBI sẽ bắt đầu theo dõi các đối tượng tình nghi, Wakita có thể là đối tượng đầu tiên vì đã công khai đến làm hàng xóm của Kogoro.
- Mary và Masumi hay xem tivi và các tin tức, họ có thể đã thấy mặt Wakasa trên báo.
- Có một điểm kì lạ là Shuichi từng nhắc đến người có tên “Asaka” bên cạnh Masumi, một người không ngừng cảnh giác xung quanh, có thể khắc chế đối thủ nguy hiểm trong nháy mắt
=> nghe qua thì có vẻ Shuichi đang nói đến Mary. Nhưng Mary trước giờ để tóc ngắn màu vàng hoe, Asaka (bị chụp ảnh bất ngờ) lại để tóc dài màu đen. Nếu Mary là Asaka thì lúc vụ án xảy ra bà ấy đang cải trang. Điều này mâu thuẫn với chuyện Mary không có tin tức gì về Tsutomu suốt nhiều năm. Nếu họ cùng tham gia vụ án của Koji thì ít nhất Mary cũng phải biết tin gì đó của Tsutomu (thậm chí cùng nhau bàn kế hoạch bắt RUM/BO), và cách dặn dò của Tsutomu trong mail gửi cho Mary cũng sẽ khác.
- Vậy chẳng lẽ Shuichi nói dối về Asaka. Không thể nào!
Wakasa cũng là một người có thể khắc chế đối thủ nguy hiểm trong nháy mắt, còn đặc điểm “không ngừng cảnh giác xung quanh” thì chưa rõ lắm. Hay là Mary cố ý lấy tên “Asaka” để dụ Asaka thật xuất hiện?
=> Tóm lại ở thời điểm hiện tại: khoảng 75% Wakasa là Asaka, 20% Mary là Asaka, 5% Asaka là người khác (chưa xuất hiện)
- Nỗi khổ của những cô gái là người yêu/vợ sắp cưới của các kì thủ chuyên nghiệp: thường phải chờ đợi mỏi mòn, ít được chở đi hẹn hò, mua sắm. Wakasa lại có tính cách “không thích ra ngoài cắm trại/đi chơi”, có lẽ Wakasa và Koji sẽ ít rắc rối hơn cặp Shukichi-Yumi.
===========================
TRANG 8+9
- nhờ cỏ bốn lá Conan mới phát hiện ra thủ thuật gây án và một hành động phản ánh con người thật của Wakasa. Trong vụ án này, cỏ bốn lá thật sự đem lại may mắn cho người vô tình tìm thấy nó.
- Tiếc hay không khi lỡ đem lòng tốt cho kẻ giết người, cho kẻ giả tạo 2 mặt?
Ayumi hồn nhiên ngây thơ, muốn tìm cỏ bốn lá tặng Maika. Nhưng khi biết Maika là hung thủ, biết được Maika không phải đã mất đi người bạn đời mình yêu thương và cô ta đã biết Toji là kẻ lừa đảo từ trước, Ayumi chắc hẳn sẽ cảm thấy buồn. Sau đó cô bé tặng cỏ bốn lá cho Wakasa
- Ayumi và 3 đứa nhóc kia đã cặm cụi đi tìm và đã phải thật cẩn thận vì không muốn giẫm lên cỏ bốn lá, Wakasa thấy rõ chuyện đó, nhưng cô ta thẳng tay vứt cỏ bốn lá đi
Đa số mọi người sẽ không bao giờ cho tặng những người như thế lần nào nữa.
Nhưng cách nhìn của Phật giáo lại thoáng hơn, cho tặng không cần báo đáp, không phân biệt người được cho là thiện hay ác, không khởi tâm kiêu ngạo nghĩ mình là người tốt vì đã cho tặng người khác. Cho như thế mới không nổi sân khi gặp trúng người xấu.
Sẽ có người nói rằng cho tặng kiểu này là ngu, nhưng đây là cách làm của những người muốn đạt đến sự “chân thiện” và thoát khỏi sanh tử luân hồi (những vị Thánh, Bồ Tát,…).
Phật Giáo gọi kiểu cho tặng này là “bố thí ba la mật”.
Lưu ý: “bố thí” không mang tính khinh thường hay thương hại, cũng không mang nghĩa người giàu cho kẻ nghèo. Bố thí là cho tặng (vật chất và tinh thần). Người làm bố thí phải tôn trọng và thương yêu người được bố thí. Nếu không sẽ thành “cho tặng có mưu tính”.
Ba-la-mật (phiên âm tiếng Phạn) dịch nghĩa là “đến Bờ kia”, Bờ kia là “bờ giác ngộ”
Bố thí ba-la-mật là hành động cho tặng sẽ khiến ta giác ngộ thành Thánh, thành Phật.
Nếu cho tặng mà còn khởi tâm (cần báo đáp, cầu phước đức, ngã mạn,…), thì sẽ tiếp tục sanh ra để nhận quả báo lành từ việc cho tặng đó, có sanh là có già-bệnh-chết và khổ.
- Vì thế giả sử Ayumi biết chuyện Wakasa vứt cỏ bốn lá mà mình đã tặng, cô bé không nên buồn hay tức giận. Vật đã tặng thì đã thuộc về người khác, họ làm gì với nó là quyền của họ. Nếu tức giận khi thấy vật mình tặng bị vứt bỏ, tức là ta chưa cho họ bằng tâm mà chỉ cho họ bằng tay, vẫn còn chấp đó là sở hữu của mình, vẫn chấp công sức mình đã bỏ ra.
- Và sẽ không bao giờ hối hận bất kể Wakasa là người xấu hay người tốt.
Ví dụ nếu có lí do nào đó khiến Wakasa ghét cỏ bốn lá/bùa may mắn, chứ Wakasa không phải loại người khinh thường/chà đạp lòng tốt của người khác thì sao? Đâu biết chắc được.
===========================
TRANG 10
- Quân Giác Hành mà Koji cầm rất có thể được xem như một cái bùa. Ở cuối trang 9 của bản gốc không nói rõ nó là bùa gì, nhưng dựa vào tựa đề thì có thể đoán là bùa may mắn. Tức là có thể Wakasa lấy quân Giác làm bùa may mắn và đem theo bên mình.
- Cơ mà nếu nói vậy thì giả thuyết “Wakasa vứt cỏ bốn lá vì ghét bùa may mắn” là sai sao?
Không hẳn sai. Nhưng nó chỉ xảy ra nếu:
+ tựa đề “bùa may mắn” ám chỉ quân Giác Hành của Koji, quân Long Mã mà Wakasa đem theo và quân Giác Hành của Koji là một
+ quân Giác là bùa may mắn của Koji, không phải của Wakasa.
+ Wakasa giữ quân Giác đó vì nguyên nhân khác, chứ không coi nó là bùa may mắn của chính mình.
- Trong thực tế, những người đeo bùa may mắn thường rất nâng niu chiếc bùa, cầm nắm nhẹ nhàng, chứ không ai nắm chặt như Wakasa. Người ta cũng không để bùa may mắn ở túi quần sau, mà sẽ đeo vào cổ, hoặc là để trong túi áo đằng trước.
CHÂM NGÔN TRONG SHOGI & ĐIỀM BÁO CHO CÁI CHẾT CỦA KOJI
I/Ý nghĩa châm ngôn Shogi
“với một quân Giác nhìn xa trông rộng, chắc chắn sẽ có một nước đi tuyệt vời”
- Nét mặt của Koji lúc nói câu châm ngôn đó là nét mặt điềm tĩnh, tự tin và thân thiện
- Quân Giác Hành (kakugyo) gọi tắt là “Giác” (kaku), có tên tiếng anh là “bishop” (giống tên của quân Tượng trong cờ vua và cờ tướng).
+ “bishop” có nghĩa là “giám mục”. Giám mục là người nắm giữ các vị trí quan trọng trong giáo hội của cộng đồng Kitô giáo. chức Giám mục là cao nhất và tượng trưng cho các tông đồ
+ Vị trí xuất phát của quân Giác khác quân Tượng, nằm ở ô 2b (góc dưới bên trái)
+ Vì nằm bên trái, chỉ đi chéo (khi chưa phong cấp), nên chỉ đi được một nửa số ô của bàn cờ
+ mỗi kỳ thủ chỉ có 1 quân Giác và 1 quân Phi Xa. Quân Giác yếu hơn quân Phi Xa.
+ Quân Giác và Phi Xa là 2 quân chủ lực để tấn công.
- quân Giác trở thành “quân Giác nhìn xa trông rộng” (watch-tower bishop) khi có thể bắt nhiều quân từ khoảng xa, trong khi quân Giác ấy hoàn toàn không chịu ảnh hưởng từ bất cứ quân nào. (dù đang ở nửa bàn cờ của kì thủ cầm quân)
Nói đơn giản, nó là quân cờ không bị đe dọa nhưng lại đe dọa được nhiều quân của đối thủ.
=> câu châm ngôn nghĩa là: khi đã cầm trong tay quân cờ mạnh không bị đe dọa và có thể tấn công quân đối thủ từ xa, kỳ thủ giỏi sẽ có một nước đi tuyệt vời. Nước đi đó có thể là bắt quân quan trọng của đối thủ, phá thế bị bao vây/sắp bị chiếu hết, hoặc chuẩn bị cho nước chiếu hết đối thủ
- Luật chơi Shogi là bắt quân chứ không phải ăn quân. Quân Giác (Bishop hay Watch-tower Bishop) chỉ bị đối thủ bắt và trở thành quân của họ, chứ không bị ăn (chết). Trừ trường hợp ngay khi bắt đầu ván đấu, kì thủ chấp quân Giác (bỏ hẳn quân Giác ra ngoài). Quân Giác bị bỏ ra ngoài ngay từ đầu không thể trở thành Watch-tower Bishop được.
Nếu chơi theo luật ăn quân, đối thủ sẽ “giết” “quân Giác nhìn xa trông rộng” vì nó mạnh và nguy hiểm, nhưng luật shogi không phải thế.
- Để biến quân Giác thành “quân Giác nhìn xa trông rộng” không phải dễ. Khi bước vào trung cuộc, thế cờ thường đan xen, quân này kèm quân kia, dù dùng cách di chuyển quân hay thả quân cũng khó có được quân Giác ở thế tự do không bị đe dọa.
=> giả thuyết “quân Giác được dùng để ẩn dụ cho Koji” chưa hợp lí nếu theo đúng luật bắt và thả quân của Shogi.
- Nhưng như mình đã từng nói: phe trắng đánh phe đen là theo luật bắt và thả quân (shogi), còn phe đen đánh phe trắng là theo luật ăn quân (cờ vua)
+ phe trắng sẽ bắt sống các thành viên BO, hoặc cảm hóa khiến họ quay về chính nghĩa, từ đó họ sẽ thành quân của phe trắng (chỉ giết phe đen trong trường hợp bất khả kháng)
+ còn tổ chức hễ gặp người nào của phe trắng là giết người đó.
=> có vẻ bàn cờ cuộc chiến cuối là kiểu “nửa shogi nửa cờ vua”, nên chưa thể phủ nhận hoàn toàn giả thuyết “quân Giác ẩn dụ cho Koji”
- Khi dịch 2 câu nói của Koji cho sát với bản gốc, thì đọc qua nghe có vẻ như 2 câu chẳng liên quan gì nhau. Câu trước nói về quân Giác và nước đi, câu sau nói về chuyện Koji đoán mình sẽ bị giết. Khá là khó hiểu.
- Nguyên gốc của câu thứ 2 là: “soredemo boku o korosu toi un desu ka?”. Trong câu chỉ có 1 từ nhân xưng là “boku” (tôi). Chém thêm từ nhân xưng khác (cô) vào thì sẽ lệch nghĩa ngay.
Ta cùng xét 3 cách hiểu cho 2 câu này:
1/ Koji đoán mình sẽ bị giết vì đã nói câu “với quân Giác nhìn xa…. nước đi tuyệt vời”
=> vô lí, cái câu nói đó là châm ngôn Shogi, có thằng nào dở hơi đến mức nghe xong đi giết người nói nó?
2/ “quân Giác nhìn xa trông rộng” và “nước đi tuyệt vời” ám chỉ kế hoạch/hành động đột phá của Koji.
+ quân Giác đó có thể là một người rất có năng lực, hoặc một thứ rất quan trọng có sức mạnh, hoặc một thông tin quan trọng quyết định sự tiến triển/thành công của kế hoạch.
+ nước đi tuyệt vời là bước hành động đột phá mang lại kết quả tốt.
=> vì Koji có một đồng minh mạnh/một thứ quan trọng uy hiếp kẻ địch, hoặc vì Koji là người lên kế hoạch/thực hiện bức hành động quan trọng để tấn công địch, nên kẻ địch muốn giết Koji và Koji đoán được điều đó.
II/ Điềm báo cái chết của Koji
- Koji nói 2 câu đó vào lúc nào? và ở đâu?
Bộ đồ kimono Koji đang mặc trong hồi ức giống hệt bộ anh ta mặc khi đã chết. Nhưng kì thủ lúc thi đấu giải chuyên nghiệp luôn mặc kimono. Koji đã đấu nhiều giải mới giành được 4 danh hiệu, đâu phải chỉ có lúc ở khách sạn Juke tại Mỹ thì Koji mới mặc bộ kimono đó.
=> thời điểm Koji nói câu đó với Wakasa có thể là trước khi anh ta đi Mỹ, hoặc trước khi Wakasa rời khỏi phòng của Koji tại khách sạn Juke (sau khi Wakasa rời khỏi, RUM/BO đã xông vào tấn công Koji)
- Koji đoán được mình sẽ bị giết mà vẫn lao đầu vào, có thể vì thế mà Wakasa mắng Koji là “gã ngốc”
- Phương châm của Koji là “hoàn thành mục tiêu đặt ra lúc đầu” (Shukichi đã nhắc đến trong chap 947) => quyết tâm theo đuổi đến cùng đã khiến cho Koji “một đi không trở lại”.
III/ Động cơ khiến Koji đối đầu với tổ chức
- Tại sao Koji liều mạng như vậy? Chọc vào tổ chức hắc ám đó làm gì? Hay là bố mẹ/người thân của Koji là nạn nhân của tổ chức?
- Có khả năng ông Haneda và Tsutomu là bạn thân và người dạy võ cho Koji là ông ấy hoặc Tsutomu
- Để trở thành kì thủ chuyên nghiệp, người chơi shogi phải luyện tập rất chăm chỉ, trải qua rất nhiều trận đấu. Nếu đã là đặc vụ/điệp viên từ lâu thì rất khó trở thành kì thủ chuyên nghiệp giành được nhiều danh hiệu. Trừ phi trước lúc đối đầu với tổ chức, Koji đã trở thành kì thủ chuyên nghiệp.
- Kì thủ chuyên nghiệp có võ công cao cường là chuyện hiếm thấy. Vì người chơi shogi thường phải ngồi rất lâu trước bàn cờ, xương cơ trở nên yếu hơn. Koji bị RUM/BO đánh gục cũng là điều dễ hiểu, có thể thân thủ của Koji không quá cao, dù sao Koji có trí tuệ hơn người để trở thành “tứ quán vương” đã là khó rồi.
- Koji là kì thủ mà Shukichi kính trọng nhất. Shukichi là “thất quán vương” trí nhớ siêu phàm, vậy là đủ biết Koji “không phải dạng vừa đâu” rồi đó.
- Nếu phân tích kĩ về Koji thì sẽ lấn sang gia đình Haneda nữa, và lại thêm một mớ gia phả hầm bà lằng rối nùi, thôi tạm dừng tại đây.
===========================
TRANG 11
-Wakasa nói mình bị thiếu máu. Biết là phịa để che giấu chuyện hỏng mắt, nhưng đây vẫn là gợi ý cho chuyện Wakasa từng bị thương mất máu.
- Để ý sẽ thấy, máu có liên quan đến APTX4869, Wakasa có danh sách nạn nhân APTX4869, và giờ Wakasa nhắc đến vụ thiếu máu => như một chuỗi mắc xích vòng tròn vậy
- Như đã giải thích ở bài phân tích “ĐIỂM TƯƠNG ĐỒNG GIỮA WAKASA & KURODA”, lúc Wakasa khuỵu xuống, con mắt giả đã rơi ra, cô ta cầm bằng tay phải rồi nhanh chóng nhét lại vào mắt.
-Conan và Ai đã nghi ngờ/đoán ra mắt phải của Wakasa không nhìn được lúc đi cắm trại (987-989), nhưng đến chap này Conan mới chắc chắn Wakasa bị hỏng mắt phải và đeo mắt giả.
- Ai đã nhìn Wakasa với vẻ nghi ngờ/để ý/lưu tâm (không phải đề phòng hoặc sợ hãi), Ai thật sự có thiện cảm với Wakasa
===========================
TRANG 14
-Không đếm hết nổi số lần Conan bị cốc đầu. Chỉ nhớ những người đã từng cốc đầu Conan/Shinichi: Kogoro, Eri, Yukiko, Heiji, Ran, Sonoko, Ai, và Yamamura.
+ Eri cốc đầu Shinichi lúc cậu ta và Ran về nhà với bộ dạng lấm lem.
+ Yukiko cốc đầu Conan khi thấy thằng con mỉm cười vì hiểu ra chân tướng, muốn Conan kể cho nghe.
+ Ran cốc đầu Conan trong vụ “hoa và bướm” (chap 126) vì Conan không chịu về, nằng nặc đòi ở lại để điều tra, còn tự ý lục lọi nhà người ta
+ Heiji cốc đầu Conan trong vụ K3, lúc Conan đang ngẩn ngơ vì thấy Ran xin chữ ký của Ray cho mình. Cậu ta dặn Conan nhớ gọi điện cảm ơn Ran
+ Sonoko cốc đầu Conan khi nghe cậu ta chê nhóm Two Mix là chuyên hát nhạc rẻ tiền và nhảy như con choi choi
+ Ai cốc đầu Conan vì cậu ta nói “cậu chẳng còn gì ngoài nội y” khi đầm len của cô bị xổ len trong vụ xe đông lạnh
+ Kogoro cốc nhiều nhất, càng xỉn thì cốc càng nhiều.
-Dù từng bị nhiều người cốc đầu, nhưng có lẽ Kogoro và Yamamura là 2 người khiến Conan tức nhất. Bởi họ điều tra thì không xong mà đa phần là cản trở. Nhưng đành chịu thôi, người có quyền thì chẳng có năng lực, người có năng lực lại không có quyền.
-Thân hình trẻ con chỉ khiến Conan, Ai và Mary trốn dễ và biết được một số thông tin đáng lẽ không thể biết, còn lại toàn gây bất lợi cho họ.
-Cốc đầu và đuổi Conan ra khỏi hiện trường luôn là thói quen của Kogoro, nên cậu ta mới nói “đang biến thành ông chú Kogoro rồi đấy”. Có vẻ Yamamura đang bắt chước Kogoro.
-Kobayashi đang biểu hiện nỗi khổ của những cô giáo phải trông những thằng nhóc quậy phá.
*Càng ngày người ta càng sân si nhiều hơn, những vụ cô giáo đánh đập học trò là không thể tránh khỏi, bọn nhóc ngày càng quậy phá và hỗn láo, những cô giáo như mẹ hiền cũng hiếm dần đi, nhưng không phải không có
===========================
TRANG 15+16
-Cỏ bốn lá đã khiến Conan phá được vụ án và hiểu thêm về Wakasa. Có thể nói nó mang lại may mắn cho Conan đấy chứ.
-Dạo gần đây Gosho rất thích dùng từ “ma thuật”
+ gợi nhớ đến thầy phù thủy trong vụ gặp gỡ ở bãi biến (972-974)
+ câu nói của Ran trong vụ đóng thế (1022-1026): “nhưng nghĩ kĩ thì chuyện giống ma thuật như thế không thể có thực được!”