1. hell_angel1795

    hell_angel1795 Anh hùng bàn phím :v Thành viên thân thiết

    Phân tích series 1035-1038: Khay cổ khắc hình chim hạc, Masumi tiếp cận Ai để xin thuốc giải

    Mình sẽ update phần này sau khi đã phân tích xong chap 1038
    Đọc các bài phân tích từng chap ở phần bình luận trước nhé
     




  2. hell_angel1795

    hell_angel1795 Anh hùng bàn phím :v Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    18/7/2014
    Bài viết:
    3.449
    Lượt thích:
    9.934
    Kinh nghiệm:
    113
    Nghề nghiệp:
    hưởng thụ là chính
    PHÂN TÍCH CHAP 1035 "KHAY CHẠM KHẮC SƠN MÀI ĐEN"
    TRANG 1
    -Tựa đề “khay chạm khắc sơn mài đen”.
    + Là chiếc khay có họa tiết hình chim hạc, trị giá 100 triệu yên, động cơ gây án của hung thủ.
    + tác giả luôn thích dùng màu đen trong các vụ án, để gợi nhớ về BO.
    + cái khay này có thể là phiên bản đối lập với biểu tượng Karasuma (biểu tượng quạ nằm cuộn tròn)

    -Trước giờ sự liên kết giữa tựa đề chap và hình ảnh trang bìa lúc thì có lúc thì không.
    + có lúc thì liên kết chặt chẽ, hình vẽ minh họa cho tựa đề
    + có lúc thì tựa đề một đằng, hình vẽ một nẻo.

    -Hình ảnh trang bìa: Tiến sĩ bưng cái đĩa cổ màu đen mà ông ấy nghĩ sẽ khiến mình kiếm được một khoản lớn. Ai và Conan lườm bằng nửa con mắt.

    -3 lời dẫn không có gì đặc biệt ngoài câu “chương mở đầu không nên bỏ lỡ”. Dù thường đặt các lời dẫn thu hút độc giả, tác giả và tạp chí Shonen Sunday ít khi dùng câu “chương không thể bỏ lỡ”, nó chỉ có ở các chap đặc biệt, ví dụ
    + 957: “movie 20…, Akai vs. Amuro, màn đối đầu không thể bỏ lỡ”
    + 990: “chương mới không thể bỏ qua”: trận đấu Kendo của Heiji, Momiji và Iori xuất hiện
    + 1008 “chương truyện gây hối tiếc nhất lịch sử Conan nếu bỏ lỡ”: tiết lộ danh tính trùm BO
    =>vậy chap 1035 này có gì hot mà tác giả lại dùng lời dẫn đó? Tùy cảm nhận của các bạn. Riêng với mình, gợi ý về 3 anh em Shuichi-Masumi-Ai chưa được coi là quá hot như 3 vụ kia, nên mình nghĩ vụ này sẽ có thêm gợi ý về BO theo kiểu ẩn dụ.

    TRANG 2

    -Phần mật mã mặt trời-trăng-sao, biệt thự của Agasa Kurisuke, hành động của Subaru mình đã phân tích riêng, nên trong bài này mình chủ yếu phân tích về vụ án là chính.

    -Bạn từng thắc mắc “tại sao đồ cổ lại có giá trị cao như thế” hay chưa? Tại sao người ta lại điên cuồng tranh giành mấy món đồ cũ rích đó? 100 triệu yên, tức là 20,6 tỷ tiền Việt, cái khay chim hạc đáng giá 20 tỷ, nghe qua có vẻ rất hư cấu.

    -Đối với người không biết thưởng thức, thích vẻ hào nhoáng bên ngoài, chạy theo xu hướng thời đại, không tìm hiểu, không nghiên cứu, không quan tâm đến các giá trị tinh thần và lịch sử, thì đồ cổ chẳng có ý nghĩa nào khác ngoài việc có thể đem bán để kiếm tiền. Có thể nói quan điểm về đồ cổ của các nhà sưu tập khác hẳn khác hẳn với dân thường.

    -Về cơ bản, giá trị của đồ cổ được đánh giá dựa trên 3 tiêu chí: quý hiếm, chất lượng, nguồn gốc/xuất xứ
    + quý hiếm: được đánh giá trên nhiều yếu tố: vật liệu quý hiếm, mẫu thiết kế quý hiếm, màu sắc quý hiếm, ý nghĩa quý hiếm, người chế tạo quý hiếm, khiếm khuyết quý hiếm,…
    + chất lượng: độ bền chắc, độ phai màu, mức độ nguyên vẹn so với ban đầu,…
    + nguồn gốc: là yếu tố quan trọng trong việc xác định hàng thật hay giả. Nguồn gốc càng đặc biệt thì giá càng cao, người bán đồ cổ phải chứng minh được nguồn gốc của món đồ. Món đồ cổ có thể được truyền lại từ nhiều thế hệ trong gia đình hoặc từng là sở hữu của người nổi tiếng.

    -Không phải tất cả nhà sưu tập đồ cổ đều dùng 3 tiêu chí ở trên, họ có thể thay đổi một chút theo sở thích của bản thân họ.

    -Nói về cái đĩa cổ của Agasa. Khi đem nó đi bán (và cả lúc đem đi thẩm định), người mua/người thẩm định sẽ hỏi nguồn gốc của món đồ. Agasa sẽ kể về ông bác tỷ phú của mình. Với nguồn gốc là từ một tỷ phú thời xưa, Agasa sẽ bán được nó với giá cao hơn món đồ có chủ sở hữu là người dân thường.

    -Vụ mật mã mặt trời-trăng-sao cũng gợi nhớ đến tình trạng đi tìm cái này lại ra cái nọ. Series “án mạng của các nữ cảnh sát” 1013-1017, khúc đầu là về cặp Chiba-Naeko, khúc giữa chuyển sang Shukichi-Yumi và Subaru, khúc cuối biến thành Kuroda nói chuyện với Rei.
    Còn vụ này, khúc đầu là Masumi tiếp cận Ai, khúc giữa Masumi truy hỏi Subaru, rồi tới hồi ức về Mary và 2 đứa con trai, khúc cuối diễn biến thế nào hãy cùng chờ xem.

    -Vụ tấm thảm Ba Tư lần trước: tiến sĩ bị chích kìm điện, Ayumi bị bắt cóc và vứt ngoài bãi rác, Ai và Conan bấn loạn lo sợ hình ảnh của Ai trong mắt kính của Agasa bị tổ chức phát hiện.

    -Agasa cứ tưởng chuyện đã suôn sẻ, ai ngờ thẩm định viên chết trước khi kịp nói cho Agasa nghe kết quả.

    -Dòng mật mã trong hình ảnh liên tưởng của Ai là “puropera wo miro” (“hãy xem cánh quạt máy bay”) ở dưới chân nến trong series 111-113.

    -Gọi “xác ướp” thì chưa chính xác lắm, phải gọi là “bộ xương”, mà bộ xương thì lại gợi liên tưởng đến vụ của Wakasa. Tiền giả cũng gợi nhớ đến vụ Sherry mới xuất hiện lần đầu.


    TRANG 3
    -Agasa và Ai là tiến sĩ phát minh và nhà khoa học chế thuốc. Việc đối phó với các thám tử, những người đang muốn moi thông tin, bám đuôi lì lợm không phải sở trường của họ. Phải lấy kim cương để cắt kim cương, lấy thám tử để trị thám tử.

    -Ai vẫn chưa coi Subaru là đồng minh chính thức, nên cứ phải gọi Conan tới.

    -Masumi lảng vảng quanh cổng từ trước lúc Conan đến cho tới khi Subaru bưng cherry sang. Để khiến cho Agasa và Ai lo ngại, hẳn Masumi phải lảng vảng ít nhất 10-15 phút trước khi Agasa gọi cho Conan.
    Thời gian Conan đi bộ từ VPTT Mori đến nhà Agasa cũng mất 5-10 phút (đi qua qua hơn 10 căn nhà mới tới)
    =>Masumi đã lảng vảng quanh cổng ít nhất 30 phút

    TRANG 4

    -Ai và Agasa nhận ra Masumi ngay vì trong vụ “dạ khúc thám tử” (796-800), Masumi đã lái mô tô và đội mũ bảo hiểm chạy theo xe của Subaru và Rei để giải cứu Conan.

    -Nếu thắc mắc Conan đi cửa sau bằng đường nào thì có thể đoán cậu ta đi theo hẽm sau lưng nhà tiến sĩ rồi trèo vào, hoặc đi qua căn nhà Subaru từng ở thuê (bên phải nhà tiến sĩ)

    -trước giờ, chuyện của Masumi đều là Conan kể cho Ai nghe, nên tất nhiên Ai sẽ hỏi cậu ta đầu tiên rồi.

    -Trong vụ quay phim, Masumi bắt Conan thừa nhận mình là Shinichi để moi thông tin về thuốc giải, dù đã lôi Ran vào để dọa Conan nhưng cậu ta vẫn thoát được nhờ chuyện Shinichi và Conan cùng xuất hiện ở lễ hội. Hết cách, Masumi đành chuyển sang Ai.

    -Thực ra, người mà Masumi muốn tìm là người chế thuốc. Và cô chưa hề biết Ai là người đó, hiện tại chỉ biết Ai cũng uống thuốc teo nhỏ thôi. Không thể nhanh chóng suy ra Ai là người chế thuốc được. Bởi vì đâu có người nào tự nhiên muốn bị teo nhỏ bằng loại thuốc do chính mình chế tạo.
    Một nhà khoa học nữ trẻ tuổi mà chế ra loại thuốc ảo diệu như vậy thì đúng là chuyện khó tin. Nhưng dù sao mẹ Mary của cô cũng là ví dụ điển hình cho những điều khó tin. Do đó, trong quá trình điều tra Ai, nếu Masumi biết Ai có kiến thức sinh hóa đáng nể, thì cô sẽ suy ra được sự thật.

    -Vấn đề teo nhỏ luôn khiến Ai dễ bị kích động. Ai có thể yên tâm sống cuộc sống bình thường, thậm chí gần đây còn biến thành một fan girl dễ bị bấn loạn bởi idol, tính cách lạnh lùng và sắc bén hồi còn trong tổ chức biến đi đâu mất, là vì những người biết bí mật teo nhỏ luôn tìm cách bảo mật nó.
    =>bí mật teo nhỏ liên quan mật thiết đến công trình nghiên cứu của gia đình Ai, và tính mạng của toàn bộ người thân quen của Ai và Conan. Những người liên quan đến BO và động vào bí mật teo nhỏ đều khiến Ai đề phòng cao độ.

    -Những người biết thân phận thật của Conan gồm: Agasa, Akemi, Yusaku, Yukiko, Heiji, Ai, Vermouth, Eisuke, Masumi, Shuichi, Mary, Kaito, Irish (non-canon)
    Từng/đang nghi ngờ: Kogoro, Ran, Takagi, Rei, Jodie, James, Shukichi.

    -Những người biết thân phận thật của Ai: Agasa, Conan, Pisco, Heiji, Yusaku, Yukiko, Shuichi, Vermouth, Calvados, Curacao (non-canon), Shukichi?
    Đang nghi ngờ: Jodie, James, Masumi

    -Những người biết thân phận thật của Subaru: Conan, Agasa, Yusaku, Yukiko, James, Jodie, Camel, Rei, Rena (có thể)
    Đang nghi ngờ: Vermouth, Ai, Masumi


    TRANG 5
    -Có vẻ Ai vẫn còn tức Conan vì vụ Kyoto, nên giờ nghĩ rằng Nan gây họa mới. Ai hỏi Conan “muốn chết không?” có 2 cách hiểu:
    + cậu có muốn chết với tổ chức không?
    + cậu có muốn chết với tôi không? Tổ chức chưa xử cậu thì tôi xử cậu trước. “Đi dọn dẹp lộn xộn cho cậu mệt lắm rồi nhé”, ý Ai là vậy đó. Nan nghe thấy liền trả treo: “thuốc là do cậu chế mà, giờ còn trách ai?” :v

    -Conan không kể cho Ai nghe về Mary, chỉ bảo “Sera có linh cảm” để Ai bớt lo. Cậu ta chống chế theo kiểu “tớ đâu có làm gì đâu, là do Ran và Sonoko nói với Sera á”. Ai cũng không thể trách được.
    Trong chap 1025, Masumi đã hỏi Ran và Sonoko về “đứa trẻ ra dáng người lớn”, Sonoko nói “không chỉ “ra dáng” đâu, nó thực sự giống người lớn hơn hẳn bọn mình”
    =>khi bỏ chữ “ra dáng” trong tựa đề chap 1025 thì sẽ thành “đứa trẻ người lớn”, chính là tựa đề chap 1036 kế tiếp
    Từ “ra dáng” nó mang tính nhận xét chung, đây là giai đoạn nghi ngờ, còn khi đã nói “đứa trẻ người lớn thì lúc này đã giống như khẳng định về chuyện teo nhỏ.

    -“có vẻ cô ta muốn hỏi cậu rất nhiều thứ” => rất nhiều thứ đó chủ yếu xoay quanh thuốc giải, thân phận của Ai, sự giống nhau kì lạ giữa Ai và mẹ Mary của Masumi

    -Tại sao tác giả nhắc đi nhắc lại câu nói “bọn người mà cậu gọi là tổ chức áo đen”? vì mạch truyện đang tiến gần đến chuyện xác nhận tên chính thức của tổ chức. Các fan đã ngầm hiểu tập đoàn Karasuma chính là tổ chức áo đen dựa vào các bài phỏng vấn, nhưng các nhân vật trong truyện thì chưa biết. Ai có thể đã biết tên của tổ chức, nhưng cô không nói cho Conan.

    -cụm “bọn người trong tổ chức” có nguyên gốc phần kanji là soshiki – tổ chức, nhưng furigana là karera – bọn chúng

    -Khả năng cảm nhận sát khí từ BO của Ai không còn chuẩn, nhưng cô ấy vẫn hiểu cách làm việc của tổ chức.

    -Tình huống lúc này có thể gọi là “con sói tới gõ cửa nhà của cô bé quàng khăn đỏ” nhỉ :v
    Rất may rằng có một con sói lớn cùng phe với cô bé quàng khăn đỏ đã tới chặn đầu con sói nhỏ kia.
    Cô bé nghe tiếng chuông cửa, sợ quá núp sau lưng ông mập chủ nhà, bảo thợ săn Conan tìm cách đuổi con sói nhỏ đi. Thợ săn biết thừa độ lì của sói nhỏ và nghĩ “có bảo mình đuổi đi thì cũng (không chịu đi đâu)”


    TRANG 6
    -Mình đã giải thích trang này ở bài phân tích “lí giải hành động của Subaru”
    SUBARU ĐANG DẦN LIÊN LẠC LẠI VỚI GIA ĐÌNH?

    - Trước giờ Shuichi/Subaru là một người dám mạo hiểm để tiếp cận mục tiêu, moi thông tin giá trị và “thả mồi” câu kẻ dịch.
    Ví dụ gần nhất là chap 954 (vụ án nhạc sĩ Hado Rokumichi), khi biết được Azusa là Vermouth, Conan bảo Subaru rút khỏi đó nhưng anh vẫn ở lại và nói rằng “không liều lĩnh thì không thể thành công, nhưng rút lui cũng là một kiểu can đảm” (vế sau mình không bàn tới)

    -Sau khi chính thức tiết lộ thân phận Akai Shuichi cho FBI (Jodie, Camel), Subaru bắt đầu liên lạc lại với gia đình, Shukichi chính là người đầu tiên. Lí do có lẽ vì Shukichi kín miệng, thông minh và sống ở Nhật (trong khi Mary và Masumi đã dọn sang nước Anh vào 3 năm trước, tất nhiên sẽ khó liên lạc hơn)

    => bây giờ, khi thấy Masumi tiếp cận Ai, ngoài việc ngăn cô em gái còn nhiều non dại của mình làm những việc không nên làm, Subaru cũng cần tìm cách để biết thêm về tình hình hiện tại của mẹ Mary. Mary đang nắm giữ một thứ hoặc thông tin gì đó khiến bà ấy tin rằng mình có thể phản công tổ chức khi lấy lại hình dáng cũ. Subaru bắt tay với mẹ trong lúc này là việc rất cần thiết

    MỤC ĐÍCH ĐẰNG SAU VIỆC BƯNG CHERRY SANG TẶNG HÀNG XÓM?

    -Trong phần độc thoại của Sherry chap 1035 có ghi “cherry là món ưa thích của cô Yukiko”
    => Yukiko (đang sống ở chỗ khác) gửi cherry cho Subaru. Hoặc Yukiko mua cherry về nhà, Subaru lấy đem sang nhà tiến sĩ (hỏi xin Yukiko hoặc Yukiko bảo đem qua thay cho nồi cà ri). Nếu Yukiko biết Masumi lảng vảng dòm ngó nhà tiến sĩ, thì thể nào cô ấy cũng hỏi về Masumi và gia đình của Subaru.

    - Vì đang ở chung nhà với Yusaku và Yukiko, nên ngoài việc học nấu ăn và cải trang với Yukiko, thảo luận với Yusaku về các vụ án và góp ý giúp Yusaku viết tiểu thuyết, Subaru sẽ cùng họ bàn kế hoạch để đối phó tổ chức. (mình không nghĩ Yusaku sẽ nhường nhà lại cho Subaru và dọn tới chỗ khác ở dù đã quyết định dọn hẳn về Nhật cho đến khi mọi chuyện kết thúc. Tuy nhiên, nếu đúng vậy thì cũng hơi có vấn đề, vì Yukiko khá mê Subaru :v)

    - Subaru đã đặt máy nghe lén trong nhà tiến sĩ, có thể Ai và tiến sĩ chưa gỡ nó ra :v.
    Trong vụ này, Subaru chưa nghe trộm được đoạn Ai và Conan nói về chuyện Masumi nghi ngờ Ai là người bị teo nhỏ, vì anh ta bấm chuông lúc Ai vừa nói dứt lời, nhưng trước đó vẫn có thể đoán ra phần nào lí do về hành động của Masumi.

    -Khi Masumi lảng vảng ngoài cổng,
    +nếu trong nhà Kudo chỉ có một mình Subaru, thì anh ta là người phát hiện Masumi. Thế là Subaru bưng cherry sang, lấy đó làm cớ để khiến Masumi đi vào trong nhà tiến sĩ.
    +nếu Yukiko hoặc Yusaku là người nhìn thấy Masumi lảng vảng, thì họ có thể báo cho Subaru biết. Dù sao Yukiko đã biết về Masumi ở vụ tàu Bell Tree rồi.

    SUBARU CÓ MUỐN TIẾT LỘ THÂN PHẬN THẬT CHO MASUMI BIẾT HAY KHÔNG?

    -Trước giờ, Subaru/Shuichi không muốn Masumi biết về BO.

    + 4 năm trước, lúc đang thâm nhập nhập tổ chức cùng với Hiromitsu/Scotch và Rei/Bourbon, Shuichi bất ngờ gặp Masumi ở bến xe. Phát hiện Masumi bám theo mình đến tàu điện, Shuichi quát mắng và đuổi cô bé về (vì sợ Masumi làm hỏng việc của anh và gặp nguy hiểm)

    + ở vụ chữ “tử”: khi biết Masumi đến nhà Kudo, Shuichi gấp rút cải trang thành Subaru, lúc đó anh vẫn đang mặc áo sơ mi hở cổ, chưa đeo chiếc vòng đổi giọng, dùng tay phải cầm bàn chải đánh răng (để khỏi phải trả lời) và giấu chiếc lược trong ống tay áo.
    Subaru giấu chiếc lược trong tay áo vì đang vội chải tóc cải trang, hoặc vì trên chiếc lược có tóc thật của Shuichi (dùng để xét nghiệm ADN).
    Masumi nghi ngờ Subaru nhưng không phát hiện ra, trước đó lại bị Akai sẹo nhiễu loạn nên không xác định được anh cả của mình còn sống hay đã chết.

    =>Subaru sẽ không chủ động tiết lộ thân phận với Masumi, trừ phi anh muốn đổi sự thật về mình để lấy thông tin giá trị từ Masumi.
    Vậy Subaru sẽ hỏi Masumi kiểu gì, hỏi về chuyện gì, trong khi bản thân đang đóng vai người lạ?
    Ta thấy trong chap 1036 (đã có spoilers), Subaru cản trở Masumi truy hỏi Ai, khiến cô bực bội, như thế liệu Masumi có nhiệt tình trả lời câu hỏi của anh ta không chứ?
    Ý nghĩ “có vài chuyện mình muốn hỏi con bé” của Shuichi mở ra khả năng “Masumi phát hiện hoặc được nghe Subaru tiết lộ anh chính là Shuichi”

    SUBARU GIẢI VÂY VÀ SẮP XẾP CHO 2 ĐỨA EM GÁI CỦA MÌNH NHƯ THẾ NÀO?

    -Đầu tiên là khiến Masumi ngừng lảng vảng trước cổng và đi vào nhà.

    - Tiếp theo, khi Masumi vừa mới hỏi Conan được 1 câu, thì Subaru lập tức chuyển chủ đề, hỏi tiến sĩ về vụ thẩm định, rồi xin đi cùng với tiến sĩ, biết chắc Conan cũng sẽ đi.

    -Quay sang hỏi Masumi định thế nào (thật ra đã biết tỏng Masumi muốn ở cùng Ai). Ai nghe thấy Masumi muốn ở riêng cùng mình, chắc chắn sẽ đi cùng tiến sĩ, và Masumi bám đuôi theo Ai, Subaru biết rõ điều đó.

    =>Và như thế Subaru đã kéo cả 4 người đi tới nhà ông thẩm định viên. Ở đó có chuyện để nghe, có việc để bàn, Masumi sẽ bị phân tâm hơn và ít có cơ hội truy hỏi Ai hơn. Với lại, để Masumi ở nhà tiến sĩ lục lọi điều tra thì không ổn tí nào.

    -Lúc ngồi trên xe, Subaru còn quay ra đằng sau nhìn 3 đứa, Conan không cho Masumi hỏi tiếp, còn Ai ngủ và bơ đẹp cô, Masumi liền phát quạu, Subaru thấy vậy liền mỉm cười.

    - Cơ mà nếu lôi cả Ai và Masumi đi cùng thì Subaru khó mà hỏi chuyện Masumi, lỡ Ai nghe được thì sao nhỉ? Có vẻ Subaru khá tự tin về khả năng xử lí tình huống của mình.

    -Cách gọi “cô bé này đây” vô tình trở thành lí do để Masumi truy hỏi Subaru. Lúc chap này vừa ra mình thắc mắc tại sao bác Gosho lại vẽ chiếc mũ bảo hiểm ở nhiều khung trong trang truyện và cả bìa tạp chí Shonen Sunday. Hóa ra là có lí do. Về sau ta nên để ý đến cả bìa tạp chí nữa.

    -Conan chỉ mới tới được 5-7 phút trước lúc Subaru bấm chuông, nhưng nói xạo là đến vào sáng sớm.

    TRANG 7
    -Gọi là “khay chạm khắc sơn mài đen” nhưng đúng hơn phải gọi là “khay chạm khắc sơn mài đỏ đen”. Chiếc khay được chế tạo từ lõi cây được phủ nhiều lớp sơn mài đen và sơn mài đỏ (màu thật của chiếc khay là màu đỏ bầm), do đó mặc dù tên gọi là đen, nhưng hình vẽ trong manga là tone màu xám.

    -Sơn mài là gì? Sơn mài là sơn rồi mài.
    sơn mài có những điểm "ngược đời": muốn lớp sơn vừa vẽ khô, tranh phải ủ trong tủ ủ kín gió và có độ ẩm cao. Muốn nhìn thấy tranh lại phải mài mòn đi mới thấy hình.
    Hầu hết họa sĩ đồng ý rằng: kỹ thuật vẽ sơn mài khó và có tính ngẫu nhiên nên nhiều khi các họa sĩ dày dặn kinh nghiệm cũng bất ngờ trước một hiệu quả đạt được sau khi mài tranh.

    -Làm một tác phẩm sơn mài là đã công phu lắm rồi, nên tác phẩm sơn mài chạm khắc lại tốn công phu hơn. Nếu đồ vật sơn mài chặm khắc có họa tiết phức tạp thì nó càng tốn công và thời gian hơn nữa.

    -Quy trình làm chiếc khay có thể kéo dài hàng năm, vì cứ quét 1 lớp sơn lại phải đợi khô rồi mới quét lớp tiếp theo, đến khi bề mặt cứng và mịn như ngọc mới đem chạm khắc.

    -Hình ảnh liên tưởng có 2 loại:
    + hình ảnh liên tưởng của nhân vật (nhân vật đã thấy qua nó)
    + hình ảnh liên tưởng dành cho độc giả (tác giả vẽ để tiết lộ với độc giả, nhân vật chưa thấy nó)

    -Đa phần hình liên tưởng đều là loại của độc giả. Cần phân biệt rõ để tránh suy luận sai.

    -Người Việt chúng ta hay chê đồ của Trung Quốc là kém chất lượng, nhưng đó chỉ là đồ xuất khẩu sang các nước nghèo hơn Trung Quốc mà thôi. Đồ dùng nội địa vẫn có chất lượng, thậm chí chất lượng cao là đằng khác.

    Ý NGHĨA CỦA CHIM HẠC TRONG HỘI HỌA TRUYỀN THỐNG
    -Thời xưa, các vương hầu dùng chim hạc làm biểu tượng khi tiến cống lễ vật cho hoàng đế để lấy lòng tin, được gọi là “nhất phẩm điểu” hay là “nhất phẩm đương triều”

    -Hạc được dùng để ví với những người ưu tú:
    + sắc lệnh chiêu mộ hiền sỹ còn được gọi là “hạc bản”
    + những thứ trên “hạc bản” được gọi là ” hạc thư” hoặc “hạc đầu thư”
    + những người quân tử, không dâm, không dục, trong sạch thuần khiết, tiếng kêu thánh thót, sánh với nhân tài.
    + những người tu hành và cảnh giới thoát tục, trí huệ khai thông được gọi là “hạc minh chi sĩ’’

    -Chim hạc được xem là chim cõi trời, cao quý đứng sau phượng hoàng.
    Cổ nhân đúc kết có 4 loài hạc nổi tiếng, được phân biệt qua màu sắc lông: đen, vàng, trắng, xanh. Loài hạc có tuổi thọ rất dài, đặc biệt là hạc có bộ lông màu đen

    -Nhưng trong hội họa, chim hạc thường được thể hiện với bộ lông màu trắng muốt. Đây lại là biểu tượng cho sự thanh cao, quyền quý, sự trong sáng và tinh khôi.
    Đầu hạc màu đỏ, hành hoả, nơi tập trung khí dương, tạo nên sự bền bỉ và sức sống dẻo dai.

    Chim hạc được coi là hình ảnh biểu trưng cho sự trường thọ, minh mẫn trí tuệ và sự bất tử.

    -Hạc thường đi liền với cây tùng và tảng đá (hạc-thạch-tùng) để biểu thị cho chí khí, cốt cách của một con người, sự trường tồn bền vững, khao khát sải cánh giữa không trung, dũng khí đương đầu với mọi gian nan, thử thách…, hoặc đi liền với hoa sen để thể hiện ý nghĩa cao quý bất nhiễm (“chim hạc trong đống rác”, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”)

    Có một câu chuyện về hạc, rùa, rắn và quạ có ý nghĩa răn dạy người đời. Ý nghĩa được gói gọn trong câu “Hạc là loài có nghĩa, từ nay được đứng trên cao. Rùa ăn nói vô lý, từ nay cho nó bò dưới thấp. Rắn là loài vô ân nên bị quạ giết là đáng lắm. Nên quạ tha xác rắn lên ngọn cây cho muôn loài noi gương mà ăn ở cho có nhân đức, đừng vô ân phản phúc”.

    -Dựa vào độ quý hiếm, chất liệu và màu sắc vương giả quyền lực, cộng thêm họa tiết chim hạc mang ý nghĩa trường thọ, thoát tục cao quý như thần tiên cõi trời, nên chiếc khay mới được định giá trăm triệu yên.

    -“100 triệu yên”, “vợ chồng”, “hạc” gợi nhớ ngay đến vụ đơn đăng kí kết hôn của Shukichi. Vì thế, nếu Tsutomu và Koji không được nhắc đến trực tiếp, thông tin về họ có thể được tiết lộ dưới hình thức ẩn dụ.

    -Khay thật thì không nói, nhưng 2 khay giả chắc hẳn được ai đó làm giả dựa trên cái khay thật. Nếu cái khay thật cần vài năm (hoặc cả chục năm) để hoàn thành, thì cái khay giả ít nhất cũng mất ít nhất 1-2 tuần để hoàn thành.
    => hoặc là 2 trong 3 người đã có sẵn cái khay giả, hoặc là họ nhờ người làm giả sau khi xem chương trình thẩm định, đem nó đi thẩm định chỉ là cớ để cướp cái khay thật mà thôi.

    -“2 trong 3 cái là đồ giả” cũng gợi nhớ đến “2 trong 3 người không phải RUM/hung thủ”

    -Các chuyên gia thẩm định đồ cổ thường là những người đứng tuổi (40 trở lên), có kinh nghiệm thẩm định đồ cổ lâu năm, có khả năng cảm nhận các giá trị trong từng đường nét trên đồ vật.

    -Dựa vào đường nét chạm khắc, màu sắc, độ bóng, độ mịn mà chuyên gia sẽ đánh giá nó là đồ thật hay giả. Cả chuyên gia đôi lúc cũng có thể nhìn lầm nếu đồ giả được làm quá tinh xảo. Nên người thường càng không thể nhìn ra cái nào là thật.


    TRANG 8
    -Trước giờ Subaru có quan tâm đến mấy món đồ đâu. Ở vụ viên đá mặt trăng của Kid, Subaru tỏ ra không hề hứng thú, chỉ vì Kid vô tình chụp được khoảnh khắc anh ta để lộ chiếc vòng cổ đổi giọng nên Subaru mới tham gia vụ việc.
    Vụ lần này cũng vậy, vì nghĩ Masumi có thể gây phiền phức cho Ai và những người khác nên Subaru mới đi sang “phá game”.

    -Subaru đòi đi theo tiến sĩ là để khiến Ai và Masumi đi theo. Agasa bảo “ta thì không vấn đề”, tức là người khác có thể có vấn đề.

    -Mỗi người có hứng thú với một thứ khác nhau. Tại sao? Vì nghiệp của mỗi người mỗi khác. Nói dễ hiểu là các thứ nhìn, nghe, ngửi, nếm, xúc chạm, suy nghĩ của người này khác người kia, cảm xúc về những thứ đó cũng khác nhau. Tổ hợp của nhiều thứ khác nhau sẽ tạo ra muôn vàn sự khác biệt. Dẫn đến tranh cãi liên tục.

    SỰ BÁM ĐUÔI LÌ LỢM CỦA MASUMI?
    -Cách hành động của Masumi trong series này khiến nhiều độc giả không hài lòng. Nhiều bạn cảm thấy Masumi ích kỉ chỉ muốn đạt được mục đích cá nhân, moi thông tin một cách vô duyên và lì lợm. Mình không hề phản đối ý kiến này.

    -Tuy nhiên, cần đặt câu hỏi “tại sao Masumi lại như thế?” để nhìn theo góc độ thông cảm cho nhân vật. Tính cách của nhân vật là phản ánh cho tính cách của chính chúng ta.

    -Nếu đứng trên góc độ lợi ích của độc giả, Masumi là nhân vật đáng giá. Bởi vì có người vụng về gây họa thì mới có chuyện để hóng. Vụ Kyoto nếu Shinichi không bất cẩn thì RUM vẫn chưa ra lệnh cho Rei, chưa có cao trào gì cả.

    -Nếu đứng trên góc độ của một người đang muốn sửa chữa bản thân, Masumi là nhân vật phản ánh cho những người còn vụng về, non dại, vô duyên, ích kỉ, chính là chúng ta.
    Thích những người tài giỏi, xinh đẹp, thông minh, khéo léo, sâu sắc hoàn toàn đúng đắn. Nhưng ta chưa thể làm được như họ, nếu chỉ tập trung vào họ, ta sẽ không hiểu rõ những khuyết điểm và sai lầm của bản thân, những cách cư xử khiến người khác khó chịu.

    =>ghét Masumi chính là ghét những hành động không tốt mà bản thân ta đã, đang, và sẽ tạo ra. Hãy dõi theo câu chuyện của Masumi, xem cô sẽ gặp rắc rối gì trong tương lai từ những sai lầm của mình, để từ đó rút ra bài học cuộc sống.

    -Còn nếu đứng trên góc độ lợi ích của nhân vật, thì Masumi đúng là kẻ phiền phức. Không biết BO nguy hiểm thế nào nên hành động rất tùy tiện. Muốn điều tra mà khiến cho người mình đang tiếp cận cực kì khó chịu, vậy thì moi thông tin và nhờ vả kiểu gì?

    -Rei moi thông tin rất khéo, tùy vào đối tượng mà dùng một kiểu thích hợp: với Camel và Jodie anh ta xài chiêu khích tướng, chọc 2 người đó tức giận để lộ ra sơ hở; còn với Kogoro và Ran thì anh ta mềm dẻo hơn (ví dụ cái vụ mò password, Rei nhẹ nhàng hỏi Kogoro đặt password kiểu gì, mục đích là để gợi ý cho ông tờ giấy ghi mật mã được dán dưới bàn, nhưng Kogoro vô tình tiết lộ pass máy tính của ông)

    -Nhưng không thể đem Masumi đi so sánh với Rei được. Rei đã được đào tạo nhiều năm để trở thành điệp viên chuyên nghiệp, tuổi đời và kinh nghiệm nhiều hơn hắn Masumi.
    Còn Masumi khi ở Anh ít có cơ hội rèn luyện năng lực thám tử, phải sống lẩn trốn cùng mẹ. Cô lại không được biết về BO, nên dần dần trở nên ngạo mạn và chủ quan.

    -Hiện nay Masumi và Mary đang bị 1 đám người truy sát, phải đổi khách sạn liên tục, nên không thể tránh được áp lực về mặt thời gian.

    -Masumi là người quan tâm gia đình mình hơn hết. Bố và anh cả đã chết, anh thứ sống ở nơi khác, vậy mẹ là người thân thiết và quan trọng nhất của Masumi. Cứu mẹ là việc cấp bách nhất đối với Masumi hiện giờ.

    -câu nói “bằng mọi giá phải tìm ra người chế thuốc giải và đem nó về” của Mary đã chứng tỏ bà đang cần thuốc giải đến mức có thể bất chấp mọi thứ. Mối thù giết chồng, giết con trai, và bị giết bất thành là không dễ nuốt trôi.

    -Mary bảo Masumi phải đề phòng tất cả mọi người bao gồm cả Conan. “đề phòng” mang ý “không thân thiết”. Nhưng ta thấy Masumi vẫn hòa đồng với mọi người, kể với Ran và Sonoko về bố và 2 anh, không phải là không có sự giả tạo, nhưng mức độ giả tạo không nhiều. Vẫn có thể chấp nhận được. Đọc lại mạch truyện là thấy Masumi thật lòng quan tâm lo lắng cho Ran và Kogoro trong vụ “dạ khúc thám tử” chứ không phải chỉ lo cho Conan đâu.


    -Về phần Ai, ban đầu tiếp xúc thì bị ức chế, nhưng về sau Masumi có thể là người sẽ bảo vệ cho Ai khi Conan và Subaru bận chuyện. Dù sao cũng là chị em họ và cùng là con gái, họ có thể chia sẻ và tâm sự nhiều điều với nhau.

    -Khi nghe Subaru nói với Agasa “vậy cả 5 người đi cùng nhau thì sao?” Conan liền tỏ vẻ khó hiểu.

    TRANG 9
    -Masumi nói “hãy chiếu cố nhé, bé Ai” gợi nhớ đến câu “xin cháu chiếu cố nhiều hơn nhé, Edogawa Conan” của Kuroda.
    Kuroda từng xuất hiện cùng vụ án với Shukichi và Shuichi (1013-107), giờ lại đến câu này, chỉ là trùng hợp thôi sao?

    -Có vẻ Conan không muốn Masumi đi cùng, và Subaru hiểu điều đó, nên anh mới nói “xin lỗi nhóc”. Nguyên nhân trực tiếp là “không muốn để con bé liên tục lảng vảng”, nguyên nhân sâu xa (không nói với Conan) là “muốn hỏi con bé vài chuyện”. Đa phần là về chuyện gia đình.

    -Subaru chưa biết rằng Conan đã nhớ ra cuộc gặp 10 năm trước, biết Mary là mẹ của anh, Shukichi, và Masumi, và biết bà ấy đã bị teo nhỏ. Vụ này nên để Subaru biết tình hình của mẹ, như vậy sẽ bắt kịp thông tin của Conan. 2 “viên đạn bạc” này khi nắm được thông tin giống nhau thì sẽ hành động ăn ý và thẳng thắn với nhau hơn.
    Đến hiện tại, Subaru và Conan vẫn giữ một phần bí mật của riêng mỗi người.

    -Trong chap 179, Agasa có nói “Thực ra, ta nghĩ chữ 愛 (yêu) sẽ hay hơn, nhưng con bé lại muốn chọn chữ 哀 (nỗi buồn)*... (*Cả 2 chữ đều đọc là "Ai".)
    Vậy Masumi nói “"Ai" quả là một cái tên khác thường, đúng không?” là đang muốn nói đến chữ 哀 (nỗi buồn). Lấy tên giả mà lấy tên mang nghĩa “nỗi buồn” thì chứng tỏ người này đã từng trải qua đau thương mất mát, một tư tưởng rất ít xảy ra ở một đứa trẻ.

    -Masumi hỏi Ai “là bố mẹ đặt cho em à?” là để điều tra thân phận, lai lịch của Ai. Masumi vẫn chưa biết Agasa là người đặt họ “Haibara” cho Ai, còn tên là do cô tự chọn chữ kanji

    TRANG 10
    -Theo lời Agasa kể, Nishitsu gọi Agasa tới để nghe ông phân biệt đồ thật và đồ giả. Do đó, Nishitsu bắt 3 người kia ngồi đợi, để lại khay (bỏ trong 3 chiếc hộp khác nhau) trong phòng của ông, khi Agasa tới thì tập trung 4 người lại để giải thích một lần. Phân biệt đồ thật đồ giả thì cần phải có sự so sánh đối chiếu, có mặt 3 người sẽ dễ hơn là giải thích cho từng người, tránh tình trạng tranh cãi và lừa gạt
    Agasa sẽ đóng vai giống như nhân chứng cho cuộc thẩm định cái khay của 3 người kia vậy.

    -Lúc Agasa đến, trong nhà không thấy ai trả lời, tức là lúc này 2 cô giúp việc đã đi ra ngoài mua bánh gạo khô, Nishitsu ở trong phòng để thẩm định cái khay, 3 nghi phạm đi lung tung trong nhà vì không thể ngồi yên một chỗ.

    -Chủ nhà chưa cho phép mà cả đám kéo nhau đi vào thì rất bất lịch sự, người Nhật vốn rất quan trọng tính lịch sự mà. Thế nên Agasa, người quen của chủ nhà, một mình đi vào gọi.

    -Thêm một điểm giống với vụ mật mã mặt trời-trăng-sao: giới thiệu phát minh mới, máy trợ thính “thiên thần thính giác”. Trên máy có bộ phận giống cái cánh của thiên thần.
    Nhắc tới thiên thần là nhớ tới Ran, Elena, Vermouth (vụ “golden apple”, vụ Halloween, vụ của Hado Rokumichi)

    -Thiên sứ, hay còn gọi là thiên thần, là một thực thể trên trời, được tìm thấy ở nhiều tôn giáo, mà điển hình là Thiên Chúa giáo. Thiên sứ thường nhận nhiệm vụ sứ giả, hầu cận và phục vụ Thiên Chúa.
    Trong kinh Cựu Ước, thiên thần được xem là con trai của Thiên Chúa và là một vị thánh.

    -Hình dạng phổ biến của thiên sứ trong kinh thánh Thiên Chúa giáo là một con người có thân hình rất đẹp kèm theo đôi cánh lông vũ rộng và dài.

    -Ngoài ra, theo quan điểm của Cơ Đốc giáo, quỷ Satan (Lucifer) và đám quyến thuộc (ma quỷ đồng bọn) là các thiên sứ phản loạn, thiên thần sa ngã, chống nghịch Thiên Chúa và bị đuổi khỏi Thiên đàng.
    => Đám của Renya có thể là Satan và đồng bọn đấy.

    -Tại sao tổ chức gọi Elena là “hell angel” (thiên sứ địa ngục)?
    Ở đây mình không bàn về Phật giáo, mà nói về “địa ngục” theo quan điểm của Thiên Chúa giáo. Theo quan điểm của đa số tôn giáo, địa ngục/hỏa ngục là nơi những người xấu xa tội lỗi sau khi chết sẽ bị đày về đó để nhận lãnh những hình phạt. Địa ngục gắn liền với người chết.
    Vậy thiên sứ địa ngục có quyền hạn gì, và làm nhiệm vụ gì?
    Sứ giả thường làm trung gian của 2 bên, truyền đạt ý của bên này cho bên kia.
    Sứ giả địa ngục như là trung gian giữa địa ngục và trần gian/thiên đàng
    Và nếu được gọi là “thiên sứ địa ngục” thì đó là sứ giả địa ngục đến từ cõi trời, có thần thông, có danh tiếng và quyền hạn ở dưới địa ngục.

    -Tuy quyền năng, nhưng thiên sứ vẫn có thể sa ngã khi gặp vấn đề lớn.

    -Thân hình và khuôn mặt của Elena đẹp và lạnh lùng, phù hợp với hình ảnh thiên sứ địa ngục.
    Quan trọng hơn Elena chế tạo loại thuốc “đưa người chết ngược dòng thời gian” thì chẳng phải chính là trung gian giữa cõi chết và cõi sống hay sao?

    -Cái biệt danh đó phần nào cũng bôi xấu hình ảnh người mẹ hiền của Shiho, khiến Shiho ít quan tâm đến bố mẹ, quên đi tình cảm gia đình, rồi tập trung vào việc nghiên cứu thuốc.


    -Đồ của Nhật nổi tiếng là đồ tốt, nhưng ta thấy trong chap này, nếu cái máy trợ thính không bị trục trặc thì có thể Nishitsu đã không phải chết (vì ổng nghe thấy Agasa gọi và rời khỏi phòng).

    -“tên và bản chất thường đồng ý” là một câu khá khó hiểu, khó nhớ đối với cả người lớn, chứ nói gì đến trẻ con.
    Khi xét câu mà Ai nói “ban đầu thì ổn, nhưng hễ cứ có vấn đề là thành ra khó nghe ngay” rốt cuộc bản chất như thế thì “đồng ý” kiểu gì với cái tên “thiên thần thính giác”?
    Có thể hiểu thế này: “thiên thần thính giác” ban đầu thì ổn, nhưng khi gặp vấn đề thì bị sa ngã (trở thành khó nghe), nên bản chất của nó “đồng ý” với cái tên “thiên thần”
    “hell angel” cũng là một kiểu “thiên thần sa ngã”, vì sa ngã nên mới bị đày xuống địa ngục. Trong vụ của Hado Rokumichi, Rei đã nói “tôi thích thiên thần tuyết sa ngã hơn”. Câu này ám chỉ cô bác sĩ mặc áo blouse trắng, đẹp và lạnh như tuyết.


    -Trong vụ này Ai đột nhiên dùng các cụm từ đặc biệt khó dành cho người lớn. Mục đích của tác giả là để nhấn mạnh tựa đề chap 1036 và khiến Masumi nhanh chóng xác nhận Ai là người lớn bị teo nhỏ. Nhưng có vẻ hơi gượng gạo, sao Ai lại sử dụng ngay trước mặt người đang nghi ngờ và muốn “tấn công” mình kia chứ?

    -Một cách thức để khỏi phải trả lời câu hỏi là hỏi ngược lại. Hỏi câu nào mà người ta cứng họng, không thể hỏi ngược lại mình được nữa. Dân lì thường gặp dân phũ mà.

    -Conan thấy Ai “phản đòn” Masumi cũng phải cảm thán một câu.

    TRANG 11

    -Được quét nhiều lớp sơn mài (đỏ và đen) chất lượng tốt, đáng giá 80-100 triệu yên, vẻ ngoài tuyệt đẹp, hình dáng uy nghiêm và sâu sắc
    +đỏ và đen là 2 màu tượng trưng cho 2 phe đối đầu: FBI/CIA và tổ chức
    + sơn mài mang ý đánh bóng và mài dũa => “được quét nhiều lớp sơn mài đỏ và đen chất lượng tốt” có nghĩa ẩn dụ là một người được tiếp xúc với cả phe đỏ và phe đen, được rèn luyện, mài dũa bài bản và kĩ lưỡng.
    +đáng giá gần 100 triệu yên => gần với thu nhập hàng năm của thất quán vương
    +đẹp, hình dáng uy nghiêm sâu sắc => biểu thị cho người đàn ông, bậc quân tử có chí khí, dũng cảm đương đầu với thử thách
    =>Koji là kì thủ thiên tài, người gần thất quán vương nhất, dáng vẻ đoan nghiêm, trí tuệ, quen biết với người có tiếng nói trong FBI và CIA, dám đánh cược tính mạng để đương đầu với tổ chức, và chạm tới được danh tính của ông trùm BO. => nhân vật ẩn dụ cho chiếc khay chạm khắc sơn mài đen không có ai thích hợp hơn Koji

    -Dù làm chuyên gia thẩm định (được khách hàng thẩm định trả thù lao), nhưng nếu đã biết được giá trị của cái khay, khen nó là “tuyệt tác giữa các tuyệt tác” thì đến Nishitsu cũng khởi tâm muốn sở hữu cái khay, chứ không riêng gì 3 người kia.

    -Như đã nói, Nishitsu bảo 3 khách hàng chờ trong phòng là vì muốn phân biệt thật giả trước mặt 4 người. Với lại cái máy trợ thính có vấn đề, Nishitsu cần Agasa sửa nó để dễ nghe các khách hàng nói hơn.

    -Khi biết có người kéo cửa bước vào, Nishitsu đã quay đầu lại nhìn kẻ đó, rồi liếc nhìn mấy cái hộp và nói “đáng tiếc… nó không phải cái khay mà quý khách mang đến” => tức là Nishitsu biết rõ kẻ mới bước vào là ai.

    -Vật chất có giá trị cao thường mang đến tai họa. Nạn nhân chỉ cầm có một lát mà bị mất mạng. Nếu nó được trả về cho chủ nhân thật thì chắc hung thủ sẽ giết người đó luôn. Mấy kẻ thế này chính là quỷ đói, quá tham lam bất chấp tội ác và pháp luật. Pháp luật trừng phạt là một chuyện, nhưng quả báo của họ là còn phải bị đọa xuống cảnh giới quỷ đói.

    TRANG 12-14
    -Khi hung thủ dùng giáo đánh vỡ trán Nishitsu, kính mắt của ông văng ra cùng với cái khay.
    Hắn định lấy cái khay thì nghe tiếng của Agasa, nên đành trốn vào tủ quần áo trong phòng, dựng cây giáo dính máu ở bên hông phải của cái tủ.

    -Dọc theo hành lang, căn phòng xảy ra án mạng nằm bên phải, thứ 2 từ phía trong

    -Một số fan cảm thấy khó hiểu khi Nishitsu dù đã biết kẻ nào là hung thủ nhưng không nói cho Agasa nghe, mà lại đi quẹt máu lên chiếc khay, bảo nó là đồ thật, đánh đố các thám tử và cảnh sát
    Nhưng nếu ông ấy nói cho Agasa biết danh tính hung thủ lúc đó, Agasa có thể gặp nguy hiểm vì hung thủ đang trốn trong tủ.

    -Nishitsu không thể biết ở mặt kia của cái khay cái mỏ chim hạc đang ở vị trí nào, ông ấy chỉ quẹt đại, để đánh dấu cái khay thật, hoặc cái vệt máu thẳng dài có ý nghĩa gì đó ám chỉ hung thủ.

    -Vệt máu đó là một đoạn thẳng trùng với bán kính của khay, nhờ vào đó mới xác định được mỏ chim hạc trên 3 khay lệch bao nhiêu độ so với vệt máu đó.

    -Trước khi hung thủ đụng vào, trên chiếc khay thật có vân tay của Nishitsu, Agasa, chủ nhân của cái khay. Nhưng chưa chắc cái khay chỉ có vân tay của chừng đó người. Nếu chủ nhân của cái khay từng đưa cho người khác xem thì số vân tay sẽ nhiều hơn. 2 người kia cũng vậy. 3 khay đều có thể có vân tay của nhiều người.
    => do đó, không thể dùng cách đếm số vân tay để suy ra cái khay thật

    -Tìm dấu vân tay của Agasa trên khay để xác định cái khay thật cũng là một cách. Nhưng nếu hung thủ đã lau sạch dấu vân tay của Agasa trên cái khay thì cũng đành bó tay.

    -Hung thủ trốn trong tủ nghe nạn nhân và Agasa nói gì mà “kẻ nào làm chuyện này”, “đồ thật”, “họa tiết chim hạc”, “gọi cảnh sát và cấp cứu”, “chờ chút tôi quay lại ngay”.
    Agasa vừa rời khỏi thì lập tức mở cửa tủ trèo ra, cầm cây giáo lúc nãy kết liễu nạn nhân.
    Sau đó, chấm máu của nạn nhân quẹt lên 2 khay kia, rồi bỏ lại vào trong các hộp. Hắn đặt cây giáo hung khí về lại vị trí cũ, rồi nhanh chóng chuồn khỏi phòng.
    Đương nhiên hắn sẽ tráo đổi để cái khay thật trở thành sở hữu của hắn.


    TRANG 15-16
    -Lúc Agasa chạy đi báo tin cho nhóm Conan, hung thủ giả vờ đi tới toilet/thư phòng/phòng khách, rồi cùng 2 người kia đến căn phòng gây án khi nghe thấy tiếng ồn.

    -Masumi, Subaru và Conan chạy tới phòng gây án, Agasa và Ai báo cảnh sát và đứng đợi ở cửa, lúc này 2 người giúp việc vẫn chưa về. Khi cảnh sát tới, Agasa và Ai theo cảnh sát đi tới phòng gây án.

    -3 nghi phạm xuất hiện, mỗi người hỏi một kiểu.
    +Tojima (41) nhỏ hơn Shizuka 1 tuổi, hỏi lịch sự nhất trong 3 người (“mấy cô cậu là ai”)
    +Chono (74) lớn hơn Jirokichi 2 tuổi, hỏi bất lịch sự theo hướng tham của (“không phải mấy kẻ vô lại… đấy chứ”)
    +Sakamaki (46) ngang ngang tuổi với Megure, hỏi bất lịch sự theo kiểu muốn đuổi nhóm Subaru ra khỏi nhà, dù bà ta là khách.

    -Sakamaki Suzue trùng họ với đạo diễn Sakamaki Akira trong vụ khách sạn Haido City của BO, nhưng chữ kanji của 2 tên khác nhau.

    -3 người này đã nghe Nishitsu nhắc đến người bạn tiến sĩ tên Agasa, nhưng chưa nghe về đám bạn trẻ này. Hung thủ chắc hẳn sẽ nhanh chóng đi tới nghe xem nhóm người phát hiện thi thể đầu tiên làm gì và nói gì.

    -Mặc dù Chono hễ mở miệng ra là “cái khay của tôi” nhưng lại không đáng nghi như 2 người kia. Kẻ đã sắp đặt mọi thứ và biết cảnh sát sắp đến thì thường cố giữ vẻ điềm tĩnh. Đuổi những người có liên quan đến nhân chứng cũng giảm thiểu được khả năng bị vạch mặt.
     
  3. hell_angel1795

    hell_angel1795 Anh hùng bàn phím :v Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    18/7/2014
    Bài viết:
    3.449
    Lượt thích:
    9.934
    Kinh nghiệm:
    113
    Nghề nghiệp:
    hưởng thụ là chính
    PHÂN TÍCH CHAP 1036 "ĐỨA TRẺ NGƯỜI LỚN"
    TRANG 1
    -tựa đề “đứa trẻ người lớn”, ám chỉ cho Haibara Ai – mục tiêu tiếp cận của Masumi. Chính là tựa đề chap 1025 bỏ bớt chữ “ra dáng” mà Sonoko đã nói.

    -hình ảnh bìa: 2 mặt của chiếc khay chạm khắc sơn mài đen: mặt trước là họa tiết chim hạc sải cánh giữa những cành hoa lá, mặt sau (đáy) có đường viền vẽ hoa xen kẽ cành và lá, cùng với vệt máu thẳng của nạn nhân.

    -Ý nghĩa chim hạc và chiếc khay ẩn dụ cho Koji đã giải thích ở bài phân tích chap 1035

    -Lời dẫn: “Sera nhanh chóng tiếp cận Haibara” => rõ ràng Sera ở đây là Masumi.
    Tuy nhiên, trong DC còn 2 người nữa được gọi là “Sera”
    + Shukichi được bạn học thời cấp 3 gọi là “Sera”
    + Mary có thể được các đồng nghiệp, người quen gọi là “Mrs Sera/ Mrs Akai” hoặc “Sera-san”

    -Khi Masumi nhanh chóng tiếp cận Ai thì Mary cũng sẽ biết thêm về Ai (tức là cũng giống như tiếp cận được với Ai) => vậy lời dẫn kia đúng với cả Masumi và Mary. Đó là lí do tại sao mình luôn gọi nhân vật bằng tên, để phân biệt rõ ràng hơn.


    TRANG 2
    -Cảnh sát tới hiện trường ít nhất bằng 2 xe:
    + xe 4 chỗ trắng đen chở các sĩ quan cảnh sát (Megure, Takagi, Chiba)
    + xe 7 chỗ lớn hơn chở bên giám định pháp y, cảnh sát phong tỏa hiện trường, đồng thời chở thi thể, vật chứng ở hiện trường về đồn/sở.
    + khi áp giải, hung thủ thường ngồi chung xe với các sĩ quan cảnh sát.

    -Cảnh sát phụ trách nhiệm vụ khác nhau thì mặc đồng phục khác nhau. Trang phục của giám định viên khác với của cảnh sát phong tỏa hiện trường, và càng không giống với các sĩ quan cảnh sát điều tra vụ án.
    Vụ này có 2 cảnh sát đứng canh, 2 giám định viên, 3 sĩ quan cảnh sát.

    -Thế mới thấy một người gây chuyện là tạo ra “công ăn việc làm” cho cả đống người :v

    -Khi bị đánh cú đầu tiên, nếu cứu chữa kịp thời thì Nishitsu vẫn có thể sống được.

    -Nạn nhân bị đâm vào động mạch chủ ở bụng. Động mạch chủ bụng là động mạch lớn nhất trong cơ thể, nối trực tiếp với tim, nằm giữa ngực, chạy dọc từ tim xuống tới vùng rốn rồi chia ra 2 nhánh (ở 2 chân).
    => nếu tính từ phía sau lưng thì động mạch chủ nằm sau cột sống, hung thủ đã đâm xuyên cột sống vào tới động mạch chủ, chứng tỏ hắn đâm khá mạnh.

    -Mũi giáo dính máu nạn nhân, chỗ nối với cán có dấu vết va đập => đây là hung khí duy nhất dẫn đến 2 vết thương của nạn nhân. Một số vụ án khác có 2 hung khí trở lên.

    -Hung thủ hoặc là đeo găng tay, hoặc là lấy khăn lau sạch vân tay, vậy chẳng lẽ hắn không lau vân tay trên mấy cái khay?

    - Ở khung 5 trang 11 của chap 1035, theo góc nhìn của Nishitsu, hộp nhạt và hộp đậm nằm ngang hàng nhau (song song với chiều dọc thi thể), còn hộp trắng nằm phía trên. Nhưng sau khi gây án, hung thủ xếp 3 cái hộp thẳng hàng, theo thứ tự: hộp đậm nhất, hộp trắng, hộp màu nhạt.


    -Không thấy mắt kính của nạn nhận đâu cả, có thể giám định viên cho vào túi rồi.


    TRANG 3

    -Trong lúc đội giám định hiện trường làm việc, sĩ quan cảnh sát sẽ hỏi nhân chứng về tình hình trước lúc xảy ra, trong lúc xảy ra, và sau lúc xảy ra án mạng. Tiếp theo 1 sĩ quan cảnh sát sẽ tóm tắt vụ án để sĩ quan cảnh sát chỉ huy và những người khác nắm được. Ở sở Tokyo, Takagi, Sato và Chiba hay đảm nhận việc này, nhất là Takagi.

    -Xác định hung khí, cách thức gây án xong thì chuyển sang tìm động cơ gây án. Nếu không điều tra được sự thù ghét nào mà nạn nhân đang gặp phải, thì xét đến trường hợp “giết người cướp của”.

    -Không rõ nhà của Nishitsu cách nhà của Agasa bao xa, nhưng có lẽ tầm khoảng 1 giờ đến 1 rưỡi chiều thì nhóm Subaru bắt đầu khởi hành.


    TRANG 4
    -Nghe Subaru nhắc đến cái khay đen là lại nhớ đến vụ Đỏ-Trắng-Vàng. Anh ta từng nói mình thích màu đen và cũng ghét nó vì nó giúp che giấu bản chất bên trong.

    -Cái khay chưa bị mang đi tức là vì hung thủ biết mình nằm trong danh sách nghi phạm sẽ bị điều tra, cho nên hắn cần chờ đợi để được mang cái khay thật về một cách hợp pháp.
    Nhưng hắn sẽ không lấy được cái khay ngay cho dù chưa bị kết tội, vì cảnh sát giữ chúng lại làm vật chứng.

    -Hung thủ đặt 3 khay vào 3 hộp theo chiều giống hệt nhau.

    -Dựa vào biểu hiện bối rối của Megure khi bắt gặp tình trạng thật giả lẫn lộn, có thể thấy ông ấy chưa có được sự điềm tĩnh nên có của một sĩ quan chỉ huy, kinh nghiệm điều tra không chưa hề tiến bộ. Megure lớn hơn Khổng Minh cả chục tuổi, cùng cấp bậc cảnh sát, nhưng còn phải học hỏi anh ta rất nhiều.
    Các thám tử đã góp phần khiến năng lực của các cảnh sát giậm chân tại chỗ, lúc nào cũng phá án giúp họ thì làm sao họ tiến bộ được.

    => những người giỏi giang không phải lúc nào cũng bên cạnh ta, phải cố gắng vượt khó và vươn lên để làm chủ tình hình, một khi làm được thì không cần dựa dẫm vào ai nữa.


    TRANG 5

    -Nói đi thì phải nói lại, thật sự dù là thám tử giỏi thì cũng không thể nhìn ra được cái nào là thật nếu không có vết máu làm manh mối. Megure rối loạn là dễ hiểu.

    -Năng lực chú ý và ghi nhớ tốt rất quan trọng và cần thiết. Trong một số trường hợp, ta không cần suy luận cao xa, giỏi về nghiệp vụ, chỉ cần nhớ được chi tiết cốt lõi thì sẽ mang lợi ích rất lớn.
    Ngồi máy tính lâu, tập trung vào điện thoại, ít vận động, ăn uống thiếu chất, không biết cách điều tiết thời gian làm việc của trí não, loạn tâm, khiến cho trí nhớ của chúng ta ngày càng suy giảm.
    Hãy cố gắng sửa các thói quen xấu để phục hồi trí nhớ tốt.
    Mình nói là “phục hồi” bởi vì chúng ta vốn có bản tâm thanh tịnh, có trí nhớ cực tốt, chỉ vì phiền não nghiệp chướng và vô số thứ cám dỗ dẫn đến loạn tâm, nên mới nhớ kém như vậy.
    Như là một viên ngọc sáng bị phủ lên một lớp đất bẩn dày, chỉ cần bào mòn lớp đất đó đi cho tới khi sạch hết thì viên ngọc tự nhiên hiện sáng.

    -Ta thấy Masumi khi nhắc đến 3 nghi phạm thì vẻ mặt khá tự tin (cười), cái kiểu của Masumi là vậy, dễ khiến độc giả không thích cô (một số độc giả nhận thấy rõ cảm giác đó, một số độc giả cảm thấy “Masumi cứ sao sao ấy” mà không nói được, lâu dần sẽ thành không ưa hoặc ghét)

    -“hung thủ đang cố kiếm một khoản lớn bằng cách giết nhà thẩm định và đặt khay thật vào hộp của mình” là theo lối nghĩ thông thường, tức là có thể có cách nghĩ khác.
    + Bà đeo kính Sakamaki muốn trưng bày cái khay, trưng bày mục đich cũng là để kiếm tiền
    + Ông già hói Chono muốn chứng minh đó là khay thật để khỏi bị thành viên trong gia đình cười nhạo, chê ông ta bị lừa 10 triệu yên. Lúc trước khi còn là chủ tịch ông ta có nhiều tiền nên đã sưu tập cái khay, giờ về hưu rồi nên có thể túng tiền mà đem nó đi bán.
    + Ông mặt vuông Tojima muốn kiếm một khoản để dưỡng già, cũng là tham tiền.
    =>Suy luận này của Masumi không hề sai đối với 3 nghi phạm.

    -Việc hung thủ đặt cái khay thật vào hộp của mình là điều dễ thấy, nhưng 3 nghi phạm phản đối hướng nghĩ này, bảo rằng chưa chắc hung thủ làm vậy, còn bên điều tra thì dựa vào đó để tiếp tục suy luận.
    Nếu hung thủ đặt khay thật vào hộp khác, hắn có thể đổ tội cho 1 trong 2 người kia, nhưng hắn không thể lấy được cái khay thật, vậy việc giết người trở nên vô nghĩa với hắn.

    TRANG 6
    -Tojima là nhân viên công ti chứng khoán.
    Chứng khoán là một hình thức kiếm tiền có thể gọi là “khiến giàu lên nhanh chóng, và cũng khiến phá sản trong phút chốc”, nó phức tạp và có tính rủi ro cao.
    Nếu nói về khả năng bị kẹt tiền/cần một khoản tiền lớn gấp, thì Tojima là người dễ vướng phải nhất. Vì thế khi Megure hỏi về chuyện cần tiền thì Tojima phủ nhận ngay.

    -Để suy luận dễ hơn, hãy tách lời khai ra theo 2 loại:
    + loại 1: loại mà cảnh sát có thể điều tra để xác thực (không nói dối được)
    + loại 2: loại mà cảnh sát không thể/chưa thể điều tra ra nhanh chóng (có thể nói dối)
    =>tập trung khai thác loại 2 để tìm sơ hở và điểm phi lí.

    -Những lời khai chưa thể chứng thực của Tojima:
    + cái khay trong nhà kho thừa kế từ người ông => cảnh sát không có cách xác nhận cái khay có thật sự ở trong cái kho đó hay không, anh ta có thể thuê người làm giả cái khay.
    + tiết kiệm một khoản để dưỡng già
    + đi vệ sinh, rồi bị lạc vì nhà quá rộng => không ai làm chứng vì 2 nghi phạm kia cũng đi riêng, nạn nhân ở trong phòng, 2 cô giúp việc ra ngoài mua bánh gạo.
    + đi loanh quanh mà không tìm lại được phòng khách => nghe cũng hơi có vấn đề.

    -Nhiều nghiên cứu tâm lý trước đây chỉ ra đàn ông có khả năng xác định phương hướng tốt hơn phụ nữ. 2 cô giúp việc đã dẫn Tojima đến toilet


    TRANG 7
    -Hung thủ đã nghĩ thầm “đó là cái khay của ta”, Chono thì luôn miệng “cái khay của tôi”, còn một mực khẳng định cái khay của ông ta là thật.
    =>Đây là kiểu làm cho nhân vật trở nên khả nghi một cách lộ liễu, phong cách quen thuộc của bác Gosho.

    -MỐC THỜI GIAN “20 NĂM TRƯỚC” VÀ “10 NĂM TRƯỚC”

    ≈20 năm trước
    + Trong quá trình học diễn xuất, Sharon Vineyard đã học thuật cải trang từ Kuroba Toichi cùng với nữ diễn viên trẻ người Nhật Fujimine Yukiko
    + Miyano Atsushi, Elena Miyano và Akemi lúc 4-5 tuổi đã tới thăm nhà bố của Atsushi được người bạn thời thơ ấu của ông là Dejima Sohei trông coi
    20 năm trước
    + Koshimizu Natsuki ra đời
    + Vermouth giết bố của Jodie
    + Khi đóng vai mồi nhử để bắt tội phạm, Megure Midori đã gặp trợ lí thanh tra Megure Juzo. Bà và Megure bị hung thủ đả thương nên bị vết sẹo ở trán
    + Numabuchi Kiichiro cùng nhóm bạn ở lớp học lái xe đã chuốc rượu khiến một giáo viên dạy lái gặp tai nạn và qua đời.

    ≈10 năm trước
    + Hondo Hidemi rời khỏi nhà để gia nhập CIA
    + Sera Shukichi tốt nghiệp cấp 3, đổi họ thành Haneda
    + Cuộc gặp gỡ đầu tiên của Haneda Shukichi và Miyamoto Yumi
    10 năm trước
    + Shinichi và Ran vào tiểu học, cuộc thám hiểm thời thơ ấu của Shinichi diễn ra. Lúc đó, Kudo Yusaku biết được Kuroba Toichi là Kaito Kid
    + Ran gặp Fusae Campbell dưới gốc cây rẻ quạt. Fusae đang đợi Agasa dù 2 lần trước ông không xuất hiện
    + Phiên tòa đầu tiên của Kisaki Eri
    + Mori Kogoro bị đuổi khỏi ngành cảnh sát vì nổ súng khi tội phạm đang giữ con tin (thực chất là để cứu con tin - Kisaki Eri). Kogoro và Eri bắt đầu sống li thân sau một trận cãi vã (movie 2)
    + Tập tiểu thuyết chưa hoàn thành của Kudo Yusaku bị đánh cắp, nó được kẻ cướp dùng cho một vụ giết người vào 10 năm sau
    + Mary và Shukichi gặp lại Shuichi sau 7 năm xa cách. Masumi lần đầu gặp Shuichi. 4 mẹ con Mary gặp gỡ Shinichi, Ran và Yukiko


    -Có thể vào 10 năm trước, công ti bất động sản của Chono gặp vấn đề, nên ông ấy không còn là chủ tịch nữa.

    -Con người chúng ta nói là “nghỉ hưu” nhưng chẳng hề nghỉ hưu đúng nghĩa, lao tâm lao lực mãi cho đến lúc chết chỉ để phục vụ cho cái tôi và cái của tôi.

    - lời khai của Chono “mua cái khay giá 10 triệu 20 năm trước” rất khó xác thực.

    -Chono khai là đã đến thư phòng để đọc sách về đồ cổ, nghe qua khá hợp lí. Vì ông ta bảo đã mua chiếc khay 20 năm trước (có sở thích mua đồ cổ), nên đi tìm sách về đồ cổ để đọc là dễ hiểu.


    TRANG 8
    -Trong chương trình thẩm định, có người đã tuyên bố “tôi có cái khay giống như vậy”. Người này chính là 1 trong 3 nghi phạm, hoặc là chủ sở hữu quen với Sakamaki.

    -Bà Sakamaki khai rõ tên bảo tàng mỹ thuật mà mình đang làm giám đốc. Điều này sẽ khiến cảnh sát điều tra nhanh hơn. Các hung thủ thông minh sẽ không khai kiểu này, hắn thường sẽ chỉ khai “một công ti chứng khoán”/”một công ti bất động sản”,…

    -Cái khay đã được trưng bày trong bảo tàng nhiều năm nên các nhân viên sẽ biết và thấy nó nhiều lần. Họ có thể biết chủ sở hữu của cái khay. Cảnh sát dễ chứng thực điều này.

    -Nếu Sakamaki đã tính lấy cái khay thật mà còn phịa ra một chủ sở hữu thì chỉ gây thêm phiền phức cho mình khi cảnh sát điều tra về chủ sở hữu chiếc khay. Bà ta cũng khó có thể đem chiếc khay đi bán vì đã thú nhận chiếc khay là của người khác trước mặt cảnh sát.

    -“Lần trước ta đến thì có 2 người (giúp việc)” => Agasa đã từng đến nhà Nishitsu để đưa cái đĩa cổ cho ông ấy thẩm định. Vì thế Agasa tìm phòng khá dễ.


    TRANG 9
    -Chiba cũng tham gia điều tra vụ này càng làm gợi nhớ đến series “giết các nữ cảnh sát” (1013-1017).

    -2 người giúp việc đi mua bánh gạo khô (Senbei) vì Sakamaki muốn ăn đồ mặn, không thích đồ ngọt. Vì là khách hàng nên mới được sai giúp việc nhà người ta đi mua đồ cho mình. Mà kể ra thì bà này cũng thích đòi hỏi.

    -Sợ rằng cảnh sát nghi ngờ mình, Sakamaki chống chế ngay rằng “tôi đâu có giục các cô”, ý bà ta là chuyện mua bánh gạo khô đa phần là giúp việc tự đi, không phải bà ta cố tình muốn họ rời khỏi nhà

    -Senbei là loại bánh khô, được chế biến từ bột gạo hoặc bột mì, rồi được đem nướng chín trong lò hoặc trên bếp than củi. Món này có xuất xứ từ Trung Quốc
    +Senbei làm từ bột mì: loại truyền thống của vùng Kansai, được chế biến từ bột mì, đường và trứng gà, có vị giống với bánh quy.
    +Senbei làm từ gạo: chủ yếu được sản xuất ở vùng Kanto (Tokyo), đa phần loại này có vị mặn

    -3 nghi phạm kia biết rằng 2 cô giúp việc sẽ rời khỏi nhà, nhân cơ hội đó, hung thủ mới chớp thời cơ hành động.

    -Trừ phi Sakamaki gặp hên, nếu không bà ta khó thoát tội nếu 2 ông kia luôn ngồi cùng nhau trong phòng khách. Nếu Sakamaki muốn gây án thì cần phải khiến họ rời khỏi phòng khách.
    Nhưng thực tế là bà ta chẳng làm gì họ cả, nếu có họ đã khai với cảnh sát rồi.
    =>Tojima và Chono đáng nghi hơn.
    Tác giả lại để hint khiến Chono trở nên khả nghi một cách lộ liễu
    =>Tojima đáng nghi nhất, với nhiều lời khai khó xác minh.

    TRANG 10
    -Masumi khoanh vùng 3 nghi phạm và chỉ rõ họ đều có khả năng gây án và quần áo của hung thủ không bị dính máu.

    -Conan và Ai rất thư thả, tin vào chuyện hung thủ đặt cái khay thật vào hộp của mình

    -Thấy Ai không hề thắc mắc về câu Conan vừa nói, mà còn tán đồng một cách nghiêm túc, sau đó nói thêm cách để xác định hung thủ. => Thám tử giỏi là nhận ra đây không phải đứa trẻ bình thường ngay.

    -Rõ nhất là dùng cụm “rạch ròi trắng đen” (nguyên gốc là “minh minh bạch bạch” 明明白白, rõ như ban ngày), nhưng cụm “rõ như ban ngày” không khó đối với trẻ con người Việt, nên nhóm chọn cách dịch kia.
    Cũng giống cái cụm “tên và bản chất thường đồng ý” ở chap trước, mặc dù có thể dịch là “cái tên nói lên bản chất”, nhưng nó không đáp ứng được sự khó hiểu, khó nhớ đối với trẻ con mà tác giả đang muốn nhấn mạnh.


    TRANG 11
    - Ai dùng cụm từ diễn tả sự việc rất rõ ràng, như đã biết chắc chắn sự thật => Trẻ con thường đoán đại, nói bừa vu vơ chứ không có chắc như đinh đóng cột kiểu này.
    Xem ra đã bị nhắm vào thì sẽ bị soi đến từng chữ trong lời nói.

    -Mặc cho Masumi truy hỏi dồn dập, Ai vẫn im lặng không nói, cũng không nổi cáu với Masumi mà chỉ nhăn mặt. Tại sao? Vì Ai không muốn làm to chuyện trước mặt nhiều người

    -Masumi không thể đoán được tuổi thật của Ai, vì trường hợp teo nhỏ của Mary và Conan khiến cho tác dụng của APTX 4869 không chừng không đỗi.

    -Cách nói của Masumi chứng tỏ cô ấy chỉ nghĩ mức độ biết về thuốc của Ai giống như Conan. Cô không hề biết Ai không phải nơi trung gian cung cấp thuốc giải, mà là nguồn chính thức, thậm chí sau này có thể còn chế thuốc giải xịn hơn.

    -Nếu Masumi biết Ai là người chế thuốc, cô ấy sẽ không còn đứng ngoài cuộc chiến nữa. Vì thế, khi Subaru nghe Masumi nói “cậu bao nhiêu tuổi, cậu cũng uống phải không” thì anh ta lập tức chen vào nói đỡ giúp Ai, không ngại phịa chuyện tiến sĩ thường dùng những từ khó.
    =>này gọi là phá game phải canh đúng lúc :v. Xen vào nhiều lần thì đối phương sẽ ghét và đề phòng mình. Phải giống Yusaku và Yukiko phá màn đọ súng của Bông Cải vậy đó.

    -Đúng là rất khó suy luận về thời gian trong DC. Tác giả đưa chi tiết “bây giờ học sinh tiểu học cũng có smartphone” thì lập tức khiến nó mâu thuẫn với chi tiết xét nghiệm nước bọt ở những năm 1999-2000. Dẫn đến một tình trạng không tốt nếu cốt truyện chính về BO ở các tập cũ được đào lên.

    -Ai ngạc nhiên khi thấy Subaru chống chế với Masumi giúp cô. Còn Masumi thấy bực Subaru (vài lần bực cộng lại nên mới nổi cáu tung cước ông anh trai ở chap sau đấy :v)

    TRANG 12
    -Hung thủ sợ bị lộ, 2 nghi pham kia thì sợ bị mắc tội oan, thay phiên nhau phản đối việc dùng khay thật để tìm ra hung thủ.
    + Sakamaki đề xuất giả thuyết hung thủ dàn dựng vụ giết người vì thù hận thành vụ giết người cướp của
    + Chono đề xuất khả năng khay hung thủ mang tới bị nạn nhân phê bình.
    + Tojima khẳng định không thể dựa vào khay thật để quy kết hung thủ.
    =>Sakamaki và Chono suy đoán trường hợp khác, Tojima phủ định một cách dứt khoát.
    =>Tojima đáng nghi nhất

    -Thẩm định viên đồ cổ nổi tiếng cũng thuộc dạng hiếm thấy và khó gặp, cảnh sát không dễ gì mời tới được trong ngày.

    TRANG 13
    -Từ Agasa phải rút ra kinh nghiệm là những gì nhân chứng kể cũng là theo cách nhìn của họ, có thể bị sai lệch. Thấy vậy mà không phải vậy.

    -Megure nghe về dấu máu lại tưởng bở, nghĩ rằng tóm được hung thủ tới nơi rồi, nhưng không có dễ vậy.

    -Tojima – hộp nhạt, Chono - hộp trắng, Sakamaki – hộp đậm

    TRANG 14
    -Ngạc nhiên chưa? 3 khay đều có dấu máu, lại tiếp tục thật giả lẫn lộn. Luôn nhớ kĩ là cần phải bình tĩnh trước mọi tình huống, cần phải tập dần ngay từ bây giờ. Dễ vui mừng, dễ thất vọng là biểu hiện của những người khó bình tĩnh trước các tình huống bất ngờ.

    -Masumi còn khen hung thủ nhanh trí. Năng lực của một người không có xấu hay tốt, xấu tốt được quyết định bởi hướng dụng tâm. Sóng là nước, nước là sóng.

    -Để phân biệt cái khay thật thì mấu chốt nằm ở hướng lật cái khay của Agasa.
    Ông ấy cho rằng dấu máu nằm trùng với mỏ hạc.

    TRANG 15
    -Agasa nói lật ngang cái khay là biết được thật giả nhưng cả 3 khay mỏ hạc không hướng thẳng lên. Tính theo mặt đáy có dấu máu thì mỏ hạc:
    + khay của Tojima lệch -90 độ
    + khay của Chono lệch khoảng +35 độ
    + khay của Sakamaki lệch -120 độ.
    =>cái này không phải sai số mà là sai lệch rõ ràng. Nhận định của Agasa có vấn đề

    -Vậy rốt cuộc khay thật là cái nào?
    Quay lại chap 1035, khung cuối của trang 13 và khung đầu của trang 14 cho thấy:
    + lúc nhấc khay lên, bàn tay của Agsa đặt ở vị trí gần 180 độ so với dấu máu (ở giữa mép dưới của khay)
    + lúc lật khay sang mặt kia, bàn tay của Agasa lại đặt ở bên phải chứ không phải ở giữa mép dưới
    =>Agasa không lật khay theo phương vuông góc với dấu máu. => cái khay thật có mỏ hạc không hướng thẳng lên

    -Từ hình minh họa suy ra cái khay của Tojima là khay thật.

    TRANG 16
    -Sẽ giải thích rõ trong phần phân tích các trang đầu của chap 1037
     
  4. hell_angel1795

    hell_angel1795 Anh hùng bàn phím :v Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    18/7/2014
    Bài viết:
    3.449
    Lượt thích:
    9.934
    Kinh nghiệm:
    113
    Nghề nghiệp:
    hưởng thụ là chính
    PHÂN TÍCH CHAP 1037 "DÒNG CHẢY THỜI GIAN"
    Phần 1 (trang 1-8)
    ???

    Phần 2 (trang 9-16)
     
  5. hell_angel1795

    hell_angel1795 Anh hùng bàn phím :v Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    18/7/2014
    Bài viết:
    3.449
    Lượt thích:
    9.934
    Kinh nghiệm:
    113
    Nghề nghiệp:
    hưởng thụ là chính
    PHÂN TÍCH CHAP 1038 "CÀNG GIẤU CÀNG LỘ"
     
Đang tải...

Chia sẻ cùng bạn bè

Đang tải...
TOP