Phần Mềm DMS Đã Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Phân Phối Như Thế Nào?

HQsoft

Thành viên
Tham gia
5/3/2019
Bài viết
59
Có phải phần mềm DMS đang trở thành con đường xây dựng và quản lý kênh phân phối chuyên nghiệp nhất hiện nay?
“Trở Ngại” Lớn Nhất Của Kênh Phân Phối Hiện Nay
Hiện nay, Việt Nam có thể xem là có hai kênh phân phối chính đó là kênh phân phối truyền thống (kênh GT), thứ hai đó là kênh phân phối hiện đại (Kênh MT). Theo các chủ Doanh Nghiệp vào được kênh phân phối MT đã khó, nhưng để phát triển Kênh GT lại càng khó hơn. Vậy khó khăn của Doanh Nghiệp sẽ đến từ đâu?
Đối với kênh MT khi đưa hàng hóa vào các kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi lại gặp phải các vấn đề thủ tục, thuế, quan hệ, chính sách…. Hàng hóa tại các kênh GT chưa cạnh tranh được với hàng ngoại bên cạnh đó văn hóa người tiêu dùng Việt Nam chính là thách thức vô cùng lớn. Theo các chuyên gia nhận định kênh phân phối tại Việt Nam có mô hình đặc thù và khác xa các kênh phân phối tại các nước trên thế giới.
Đối với,kênh GT đây là kênh bán hàng được các Doanh Nghiệp tập trung nhiều nhất và có nhiều ưu tiên phát triển nhất. Để thương hiệu được quảng bá rộng rãi ở khắp mọi nơi thì chiếm lĩnh hệ thống phân phối đó là điều mà các Doanh Nghiệp đã và đang làm. Tuy nhiên, khi phát triển hệ thống phân phối lại kéo theo rất nhiều hệ lụy khác nhau. Đặc thù của kênh bán hàng truyền thống đó chính là phải tiếp cận được với các nhà phân phối, xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp nhằm phục vụ cho kênh phân phối. Do vậy, các vấn đề sẽ đến từ quản lý kênh phân phối, kiểm soát hàng hóa, đào tạo bán hàng cũng như bộ dữ liệu về thị trường.
Hơn thế nữa, các Doanh Nghiệp đang tập trung nhiều hơn vào đại lý cấp 2 chính là điểm bán lẻ tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, khi sản phẩm phân phối đến đại lý cấp 2 thì việc quản lý càng thêm phức tạp.
Phần mềm DMS sẽ làm gì để hỗ trợ Doanh Nghiệp “hóa giải” các thách thức trên:

1.Xây dựng mối quan hệ với nhà phân phối:

Mối quan hệ với Khách Hàng hay nhà phân phối luôn là vấn đề quan tâm đầu tiên của các Doanh Nghiệp, để xây dựng tốt mối quan hệ với họ.
Đầu tiên, chủ Doanh Nghiệp phải cung cấp sản phẩm, hàng hóa chất lượng hoặc để chiếm lĩnh thị trường thì hàng hóa của công ty phải chuyên biệt.
Thứ 2, tìm hiểu được nhu cầu của từng nhà phân phối, đề xuất cho họ các sản phẩm mang đến lợi nhuận tối ưu, hay mang đến cho nhà phân phối các chương trình khuyến mãi, chiết khấu hấp dẫn.
Thứ 3, nắm được các thông tin liên quan đến Khách Hàng về đặc tính từng Khách Hàng, lịch sử bán hàng, các sản phẩm bán chạy,..
Thứ 4, Áp dụng hệ thống quản lý phân phối chuyên nghiệp, giúp họ dễ dàng trong việc đặt hàng, thanh toán hay đóng góp ý kiến về chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Khi các ý kiến của nhà phân phối được lắng nghe và thay đổi sẽ giúp họ hài lòng với dịch vụ của công ty và sẽ trung thành hơn với Doanh Nghiệp. Ngoài ra, phần mềm DMS còn giúp nhà phân phối nắm được công nợ, chiết khấu và các chương trình khuyến mãi cũng như nắm được KPI bán hàng để có thể kinh doanh hiệu quả nhất.2.Đào tạo nhân lực chuyên nghiệp hỗ trợ bán hàng:

Đối với nhà phân phối, vấn đề quan trọng và tiên quyết nhất đó chính là bán hàng. Nếu Doanh Nghiệp cung cấp cho các nhà phân phối một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, hỗ trợ tốt hiệu suất bán hàng, gia tăng doanh số cho nhà phân phối, sẽ gia tăng lòng trung thành của nhà phân phối.
Việc quản lý và đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp sẽ hiệu quả hơn nếu ứng dụng phần mềm DMS. Khi phần mềm được tích hợp trên thiết bị di động của nhân viên bán hàng, họ sẽ có công cụ check sản phẩm, tính năng và giá cả thích hợp để cung cấp cho Khách Hàng, có thể dễ dàng nắm được lịch sử mua hàng của từng nhà phân phối, ghi nhận và chuyển đơn hàng nhanh chóng, cập nhật thông tin thị trường, đối thủ chính xác. Bên cạnh đó, Doanh Nghiệp có thể tổ chức từng đợt đào tạo bán hàng thông qua phần mềm, nhằm cải thiện năng lực bán hàng cũng như đánh giá được chất lượng của nhân viên.3.Chống bán phá giá và chồng lấn tuyến bán hàng:

Đây đã và đang là một trong những vấn đề gây khó khăn nhất cho Doanh Nghiệp. Nếu không có giải pháp thích hợp sẽ dẫn đến tình trạng mất thị phần và kênh phân phối.
Để quản lý tốt việc này, các Doanh Nghiệp lớn đã ứng dụng phần mềm DMS trong bán hàng và đặt hàng. Trên cùng một hệ thống, bộ phận xét duyệt đơn hàng sẽ kiểm tra được các đơn hàng và khu vực bán hàng cũng như nhân viên bán hàng. Việc này sẽ kiểm soát được tình trạng bán hàng sai địa điểm, chồng lấn tuyến và hạn chế tình trạng bán phá giá. Hỗ trợ Doanh Nghiệp chăm sóc và quản lý hệ thống phân phối tối ưu nhất.Lời kết:

Thách thức của thị trường hoàn toàn có thể vượt qua nếu như chủ Doanh Nghiệp có được giải pháp hỗ trợ quản lý hệ thống phân phối chuyên nghiệp và chất lượng. Ứng dụng phần mềm quản lý hệ thống phân phối DMS chính là một trong những ưu tiên trong phân phối của giai đoạn hiện nay.
 
×
Quay lại
Top