Nỗi lo của cô học trò nghèo đỗ điểm cao 2 trường ĐH

ngocrabbit

Thành viên
Tham gia
13/8/2012
Bài viết
6
Dân trí)-Kỳ thi ĐH vừa qua, Nguyễn Thị Hằng đỗ cả 2 trường trong đó ĐH Dược HN em được 26 điểm, còn ĐH Y HN em đạt 27 điểm. Thế nhưng đường đến giảng đường đại học của cô học trò nghèo ở xóm 1B xã Thanh Phong, Thanh Chương (Nghệ An) đang còn quá xa vời…
Gia đình Hằng rất khó khăn, ba con đều đang tuổi ăn học, mẹ em bị bệnh tim không lao động được. Mọi nguồn thu nhập đều đặt lên vai người bố lam lũ làm ruộng. Chúng tôi đến xã Thanh Phong vào một buổi trưa nắng oi ả. Thế nhưng khi chúng hỏi thăm đường vào nhà em Hằng - học sinh lớp 12B Trường THPT Thanh Chương I (Nghệ An), người dân vui vẻ nhiệt tình chỉ dẫn và không quên kèm theo lời: “Nhà nó nghèo lắm. Từ nhỏ cứ ra ruộng mò cua bắt ốc bán lấy tiền học”.

Vào nhà em giữa lúc Hằng đang chuẩn bị nấu bữa cơm trưa cho gia đình. Bữa cơm trưa thật đạm bạc, chỉ một ít cà muối chấm mắm ruốc, ít tàu mùng cho qua bữa. Chúng tôi hỏi Hằng sao hôm nay ăn chỉ có vậy thì em nói: “Ngày nào cũng vậy, ai cũng quen rồi anh ạ, nhà nghèo làm gì có thịt cá ăn thường xuyên được, chỉ lâu bố mới mua chút thịt thôi anh à”.

Hằng là con thứ nhất trong gia đình có ba chị em. Hai người em của Hằng hiện nay một em đang học lớp 9, một em đang học lớp 6. Gia đình thuộc diện hộ nghèo. Mọi nguồn thu nhập đều trông chờ vào 4 sào ruộng. Nguồn thu nhập it ỏi ấy không chỉ để nuôi mấy chị em ăn học mà còn lo thuốc thang chữa bệnh tim cho mẹ em. Bệnh tim của mẹ Hằng mỗi ngày một nặng, hiện nay mẹ em không thể lao động được.

Suốt 12 năm nay, Hằng không những lao chính trong gia đình. Bình thường không đi làm đồng thì em lại đi mò cua bắt ốc bán lấy tiền ăn học. Đôi hôm không bán được nó lại nguồn thức ăn chính cho gia đình. Hằng tâm sự: “Mỗi ngày đi mò cua bắt ốc hằng bán 30.000đ. Số tiền đó em dành dụm để mua sách vở học cho mình cũng như các em”.

Khó khăn là vậy nhưng suốt 12 năm học phổ thông, Hằng luôn đạt học sinh giỏi. Lớp 5, em đạt giải 3 học sinh giỏi tỉnh hai môn Toán Văn. Lớp 9, em đạt HS giỏi tỉnh hai môn Toán, Hóa. Lớp 10 và 11, em đều đạt giải Ba HS giỏi môn Toán. Lớp 12 em tiếp tục đạt giải Nhì HS giỏi cấp tính và giải Ba cấp tỉnh hai môn Hóa học và Vật lý. Mới đây, em đỗ điểm cao vào cả 2 trường đại học là ĐH Dược Hà Nội với 26 điểm và ĐH Y Hà Nội với 27 điểm.

Mặc dù thi đạt điểm cao thế nhưng dường như ước mơ đến giảng đường của cô học trò nghèo còn muôn vàn khó khăn vì gia đình lo cho các em học chưa đủ thì mỗi tháng lấy đâu 2 triệu đồng cho em ra Hà Nội học. Chú Nguyễn Văn Tám - bố Hằng cho biết: “Tôi đang định bán hai con lợn để cho em nhập học, sau đó đi vay mượn thêm. Chứ biết làm sao được…”.

Còn Hằng tâm sự: “Nếu ra Hà Nội em định làm thêm. Cố gắng ba tháng đầu em xin tiền của bố, sau đó làm thêm tự lo việc ăn ở của mình”.

Thật sự nhìn vào hoàn cảnh của Hằng, ai cũng phải khâm phục trước nghị lực vượt khó của cô học trò nghèo. Nhiều người trong làng cảm thông trước gia cảnh của bố con chú Tám nên đã ủng hộ ít nhiều trong thời gian qua.

Anh Nguyễn Duy Hải - bí thư đoàn xã Thanh Phong cho biết: “Ban chấp hành Đoàn xã đã nhiều lần tổ chức quyên góp sách vở, quần áo, tiền bạc để ủng hộ em Nguyễn Thị Hằng. Tuy nhiên do hoàn cảnh gia đình ngặt nghèo, mẹ em lại bệnh nặng, các con thì đang tuổi ăn học, vì thế sự khó khăn của gia đình mỗi ngày một nhiều hơn...”.
 
×
Quay lại
Top