Nơi ánh đèn rực rỡ - Thanh Sam Lạc Thác

devil_badboy

devil love cá mập
Thành viên thân thiết
Tham gia
7/2/2012
Bài viết
393
Lời nói đầu

Nhâm Nhiễm – cái tên có phát âm gần giống như một từ trong tiếng Hán, nghĩa là "thời gian dần trôi mãi".

"Thời gian buộc phải lăn bánh đi xa ư?"

"Đúng vậy, thời gian sẽ trôi đi, nhưng để lại cho chúng ta những hồi ức tốt đẹp, đó cũng chính là món quà mà thời gian ban tặng cho mỗi người."

Đã không ít lần, Nhâm Nhiễm ngắm nhìn di ảnh của mẹ, nhớ về những lời dạy bảo của mẹ. Rồi cô ngẫm ra rằng, món quà mà thời gian ban tặng không vỏn vẹn chỉ là những hồi ức tối đẹp.

Hồi ức tốt đẹp, đương nhiên cũng có.

Thế nhưng, có những lúc, khi vén bức màn bí mật lên, sự thật đằng sau đó khiến con người ta không thể đối diện và chấp nhận. Thiên đường – mãi mãi chỉ dành cho kẻ khờ dại và trẻ con.

noi-anh-den-ruc-ro.gif


Lưu ý: Truyện được đưa lên với mục đích chia sẻ phi lợi nhuận trong cộng đồng yêu thích tiểu thuyết, đồng thời giúp đỡ các bạn không có điều kiện đọc truyện do giới hạn về ngôn ngữ, địa phương, hay điều kiện tìm mua sách.... có thể tiếp cận tác phẩm.

Truyenngan.com.vn không chịu trách nhiệm về bản quyền tác giả cũng như bản quyền chuyển ngữ. Truyenngan.com.vn tôn trọng các dịch giả, cộng đồng yêu thích tiểu thuyết cũng như những bạn đã biên tập, gõ lại truyện và tạo ebook tại các nguồn truyện lớn như e-thuvien, Stent, tangthuvien... và chủ nhân của các wordpress cá nhân khác bằng cách đề tên dịch giả, biên tập và người làm ebook.

Tất cả ebooks trên truyenngan.com.vn - mục tiểu thuyết đều được download miễn phí.

Nơi ánh đèn rực rỡ

Tác giả: Thanh Sam Lạc Thác

Người dịch: Đặng Thu Lan
 
Chương 1
Trước năm mười hai tuổi, Nhâm Nhiễm có một cuộc sống hoàn hảo, một niềm hạnh phúc trọn vẹn.

Cha cô – Nhâm Thế Yến là giảng viên trường Đại học Luật tại thành phố Z ở miền Nam. Còn mẹ làm việc tại Thư viện thành phố Z, cả gia đình cô sống ở một biệt thự ven ngoại ô cách thành phố Z không xa.

Biệt thự là di sản của cha Nhâm Thế Yến, vốn là một giáo sĩ truyền đạo. Khu vườn trong nhà không quá lớn, giữa vườn có cây long não mọc sum suê, nghe nói nó đã được sáu mươi tuổi. Vào những ngày hè nắng gắt, cành cây vươn ra đón lấy ánh nắng tạo bóng mát cho ngôi nhà, mái ngói đỏ gạch với hai tầng lầu tôn lên nét cổ kính, bức tường phía tây đầy các chú thằn lằn khục khựa không ngừng, nhưng cũng may có bọn chúng ngụy trang cho căn biệt thự lâu năm chưa được tu sửa.

Nhâm Nhiễm từ nhỏ đã quen với cuộc sống yên bình tại đây, càng yêu thương khoảng thời gian hạnh phúc mà cô trải trong căn nhà. Cha cô – một giáo sư ngành luật cùng mẹ cô – tính tình dịu dàng, cha mẹ dạy dỗ cô rất nghiêm khắc nhưng cũng chiều chuộng con hết mực.

Bạn thâm giao của cha – ông Kỳ Hán Minh có cậu con trai tên là Kỳ Gia Tuấn. Gia Tuấn và cô chơi với nhau từ nhỏ, xem nhau như hai anh em ruột. Vì thế mà cô không có cảm giác cô đơn như bao đứa trẻ là con một khác.

Cô luôn nghĩ, thế giới bé nhỏ của mình vô cùng hoàn mỹ.

Thế nhưng, bà Phương Phi – mẹ của Nhâm Nhiễm đã ngã bệnh vào năm cô mười hai tuổi. Lúc đó, cô vừa lên lớp bảy. Qua nhiều xét nghiệm của các chuyên gia quyền uy trong ngành, bà Phương Phi được kết luận là mắc bệnh ung thư tử cung. Từ đó, bà bắt đầu vật lộn với căn bệnh.

Nhâm Thế Yến luôn tận tâm chăm sóc vợ, nhưng công việc quá đỗi bận bịu, ngoài việc lên lớp còn phải hướng dẫn cho các tiến sĩ thực tập, phải viết đề tài nghiên cứu, lắm lúc còn phải đi công tác xa nhà tham gia các hội nghị.

Còn Nhâm Nhiễm, cô nhanh chóng quen việc tất bật chạy đôn đáo ba nơi – trường học, bệnh viện và nhà. Cô thường mang bài tập vào bệnh viện làm, cô học cách chăm sóc mẹ, đồng thời cũng chứng kiến cảnh mẹ dần dần tiều tụy do căn bệnh quái ác đó.

Bà Phương Phi đã làm phẫu thuật cắt bỏ khối u, tiến hành hóa xạ, cắn răn chịu đựng những cơn đau quăn quại, bất lực khi tóc rụng, ói mửa, chán ăn... nhưng tế bào ung thư vẫn tiếp tục phát triển, khuếch tán đến các bộ phận khác.

Quá trình trị liệu dai dẳng, bất kể đối với bệnh nhân hay người nhà cũng là một sự dày vò. Phương Phi chưa bao giờ ai oán, than phiền, cho đến ngày cuối cùng của cuộc đời, bà luôn rất bình tĩnh, ôn hòa. Bà cùng con ôn bài, tâm sự, khích lệ con học hành thật tốt. Đối với chồng, bà luôn cười tươi như hoa, sự can đảm của bà khiến cho mọi người đều khâm phục.

Mùa đông năm Nhâm Nhiễm mười sáu tuổi, bà đã qua đời trong bệnh viện.

Đó đúng vào những năm cuối của thập niên 90, người thì đua nhau đưa ra lời "tiên đoán", tranh luận thế giới phải chăng đã đến ngày tận thế, người thì hoan hỉ đón chào kỉ niên mới, cho rằng thế giới sẽ bước sang một trang sử mới.

Nhâm Nhiễm, trước nỗi đau mất mẹ, đột nhiên trở thành cô gái trầm cảm, lạnh nhạt với mọi vật xung quanh.

Sau khi an táng vợ, Thế Yến lo cho cảm xúc của con nên quyết định thay đổi môi trường sống. Ông rời khỏi thành phố Z, xin vào làm giảng viên cho trường đại học Tài Chính tại thành phố H và tiến hành chuyển trường cho con gái. Nhâm Nhiễm trong nỗi đau mất mẹ cũng không phản đối gì.

Đến một thành phố hoàn toàn lạ lẫm, Nhâm Nhiễm không có tâm trạng thích nghi với nó. Cô ngày càng hướng nội, trầm cảm. Nửa năm đầu, cuộc sống của cô trôi qua thật tồi tệ. Cô vừa căm ghét thời tiết khắc nghiệt khác xa nơi quê hương, vừa không muốn giao lưu với các bạn học, thành tích học tập sa sút hẳn.

Đúng vào lúc Nhâm Thế Yến bàng hoàng lo lắng cho con gái thì Kỳ Gia Tuấn ghi danh và thi đậu vào trường đại học mà ông đang dạy. Trước niềm vui bất ngờ, hai cha con đều vui mừng khôn xiết.

Thâm giao gữa hai nhà Nhâm – Kỳ bắt đầu từ thời ông nội của Nhâm Nhiễm, hai gia đình biết rõ về nhau. Nhâm Thế Yến và cha của Gia Tuấn – Kỳ Hán Minh vừa là bạn học cũ vừa là bạn chí cốt từ nhỏ, ông còn là đồng nghiệp của mẹ Gia Tuấn tại trường đại học Z, tình cảm giữa hai gia đình luôn rất thắm thiết.

Trong tang lễ của mẹ Nhâm Nhiễm, Nhâm Thế Yến cố nén nỗi đau giải quyết các sự vụ, không có thời gian chăm sóc con gái. Lúc ấy, Gia Tuấn luôn ở bên Nhâm Nhiễm, nắm chặt bàn tay của cô đang run lên vì khóc, mọ người khi nhìn thấy tình cảnh đó đều cảm thấy tình cảm của đôi bạn trẻ thật trong sáng và đáng thương.

Sau khi Gia Tuấn học đại học ở đây, hầu như ngày nào cũng đến làm bài tập chung với Nhâm Nhiễm, sau cùng thì cô cũng phấn chấn được đôi chút, dần dần không tự cô lập mình nữa. Năm cuối cấp lớp phổ thông, cô vùi đầu luyện thi và đậu vào cùng một trường đại học với Gia Tuấn.

Nhâm Thế Yến vui mừng khôn xiết, mặc nhiên cho phép đôi bạn trẻ đi với nhau như hình với bóng.

Gia đình hai bên đều công nhận đôi trẻ đang yêu nhau, chỉ Nhâm Nhiễm thì không. Cô thừa nhận, tình cảm giữa cô và Gia Tuấn tốt hơn bạn bè bình thường, thậm chí còn thương yêu nhau hơn cả anh em ruột, nhưng so với tình cảm đôi lứa thật sự thì còn một khoảng cách rất xa.

Cùng lớn lên, thân thiết quá đỗi, trái tim không bị lạc nhịp, cũng là một trong những nguyên nhân đó. Quan trọng hơn hết, chàng trai như Gia Tuấn, Nhâm Nhiễm chỉ xem là bạn bè chứ không hi vọng anh là người yêu của mình. Gia Tuấn có bề ngoài hào hoa, dịu dàng nhưng tính cách phức tạp lại rất phóng túng.

Từ nhỏ đến lớn, cô chứng kiến cảnh Gia Tuấn quen không biết bao nhiêu cô gái mà không đố kị tí nào.

Trong mắt cô, những chuyện hợp hợp tan tan giữa những đôi trai gái trẻ như vậy, thay vì nói là tình yêu, chi bằng cho đó là hoạt động xã giao, là "xao động" nhất thời của tuổi mới lớn, nó vốn thu hút với cô. Thứ mà cô mong muốn là "cảm giác mãnh liệt hơn, một tình yêu có thể nhấn chìm chính bản thân mình". Lúc cô hùng hồn tuyên bố ý kiến này, Gia Tuấn cười ồ lên, xoa đầu cô và nói: "Tâm tư của thiếu nữ, thật là đáng sợ".

"Không được cười nhạo em. Em biết rõ, hôn nhân như cha mẹ em là rất hạnh phúc. Họ là điển hình cho đôi vợ chồng ân ái. Còn tình yêu thăng hoa từ bạn học, rồi yêu nhau – kết hôn thì quá bình dị, không hề kịch tính tí nào."

Gia Tuấn nhún vai: "Rất nhiều người mong có hạnh phúc bình dị như thế cũng không được đó, em à!"

Nhâm Nhiễm ít nhiều cũng biết được hôn nhân của cha mẹ từng gặp trắc trở, không khí gia đình thỉnh thoảng hay căng thẳng, "Hạnh phúc bình dị đương nhiên cũng tốt, nhưng em không tin rằng hiện tại anh đã muốn thứ hạnh phúc đó?"

Kỳ Gia Tuấn ngớ người! Quả thật, anh có gương mặt điển trai cực kì. Thường ngày, anh như một kẻ lẳng lơ, hời hợt, chẳng nghiêm túc trong chuyện gì, chỉ những lúc ngớ người như thế này mới trông rõ nét mặt của anh.

Anh vội lắc đầu, cười nói: "Anh không kỳ vọng hôn nhân, không hiểu tại sao mọi người cứ tự chuốc phiền phức mà kết hôn làm gì, anh cũng không biết cụ thể cái anh cần là gì, không chừng anh muốn có cô bạn gái 'mát mẻ' và quyến rũ đấy!"

Nhâm Nhiễm trổ mã hơi chậm, đến cấp 3 mới bắt đầu cao ra được tí và luôn buồn phiền về việc này, cô nhìn thấy dáng người mảnh mai của mình là cắn răng nói: "Đúng là con trai, toàn cái thứ động vật chỉ biết nhìn bằng mắt!"

"Được thôi, hi vọng rằng người đàn ông "nhấn chìm" em sẽ yêu chính tâm hồn của em". Gia Tuấn luôn nhường nhịn và miệt thị "tuyên ngôn" của cô bé.

Gia Tuấn rất điển trai, gia đình lại giàu có, từ hồi trung học, anh đã là mơ ước của bao nữ sinh cùng lứa, ngay cả cái tính cách khó nắm bắt của anh cũng được các cô gái "xếp" vào một trong những điểm quyến rũ. Anh và Nhâm Nhiễm luôn đối xử nhau như hai anh em, trước đây, cô luôn chạy đôn đáo giữa trường học và bệnh viện nên không ai đố kị "vị thế" ưu tiên của cô trong lòng Gia Tuấn.

Sau khi lên đại học, những cô gái đó ắt sẽ không còn bằng lòng với cách tiếp xúc như truyền nhau những mẩu giấy nhỏ, cùng đi xem bộ phim hoặc trò chuyện trên đường về, và càng cảm thấy khó chịu khi bên anh đột nhiên xuất hiện một cô bé gầy gò, da ngăm đen vì cháy nắng.

Nhâm Nhiễm có cái nhìn khá lạc quan với sắc đẹp của mình, cô có gương mặt giống cha, chân mày đen tuyền, đôi mắt sáng long lanh màu hổ phách, dáng dấp thì thừa hưởng được nét thanh thoát của mẹ. Tuy không được xếp vào bậc mĩ nhân tuyệt sắc nhưng cũng hơn hẳn khá nhiều người. Dù lúc nào cũng bị xoi mói bởi ánh mắt nghi ngờ của các cô nàng si mê Gia Tuấn thì cũng không thể làm cô mất vui với cuộc sống sinh viên ở giảng đường.

Nỗi đau mất mẹ vơi dần, lại vừa bước qua khỏi thời kì ôn thi đại học căng thẳng của cấp phổ thông, nhìn thấy các bạn khác cùng trang lứa tung tăng vui đùa nhảy nhót, tâm trạng cô cũng vui vẻ hẳn lên, trở lại hoạt bát như xưa.

Cô khích lệ Gia Tuấn hẹn hò với cô gái khác: "Cô nàng chân dài ăn mặc phong cách Ha-wai trông đẹp lắm đó."

Gia Tuấn chịu không nổi con mắt thẩm mỹ của cô: "Em có nói quá không, kiểu tóc dài đến quê mùa, đôi mắt không có chút sức sống, ăn mặc thì khác người. Làm ơn, anh không thích cô nàng như thế."

Được vài hôm, cô lại một mực tiến cử cô nàng cực kì bốc lửa: "Dáng chuẩn của người mẫu đấy nhé, không phải hợp khẩu vị của anh sao?"

Kỳ Gia Tuấn thì sao cũng được, chỉ cần đối phương cảm thấy thích thì anh cũng chẳng bao giờ từ chối. Sau khi họ hẹn hò với nhau, Nhâm Nhiễm cứ bám lấy anh hỏi về bí quyết "trổ mã" của cô nàng kia khiến Gia Tuấn dở khóc dở cười, "Anh và cô ấy chưa thân đến mức bàn về đề tài cơ thể đâu em!"

Cô vẫn không chịu thôi, cứ tíu tít bên Gia Tuấn hỏi về cuộc hẹn hò của anh đến khi anh xin đầu hàng mới thôi.

Gia Tuấn lớn hơn cô hai tuổi, Nhâm Nhiễm đi học sớm nên chỉ kém anh một lớp. Ngay từ khi còn nhỏ, hai người đã rất thật lòng với nhau, luôn chia sẻ cho nhau những tâm sự, những ước mơ, những buồn phiền, những nỗi đau riêng tư và thầm kín nhất. Họ tin rằng, đối phương là người đáng tin cậy nhất để san sẻ mọi điều.

Nhưng cái chuyện hẹn hò riêng tư trai gái nào giống với các tâm sự khác của tuổi mới lớn, Gia Tuấn biết Nhâm Nhiễm rất ngây thơ, nhưng lại suy nghĩ quá nhiều và hay vượt quá giới hạn. Anh lại cứ thay đổi bạn gái liên tục, càng không muốn phải báo cáo với cô nàng từng chuyện từng chuyện nhỏ nhặt để thỏa mãn lòng hiếu kì của cô nàng.

"Em nhanh chóng tìm cái người nhấn chìm em để mà hẹn hò đi, thất tình vài lần cũng không sao, đến năm ba mươi tuổi rồi mà vẫn chưa tìm được người ưng ý thì chúng ta có thể nghĩ đến việc kết hôn."

"Hứ, em không qua loa như anh, tìm không được người thích hợp, em thà ở vậy cả đời."

"Ngay cả cái chuyên ngành thi đại học cũng do gia đình họp rồi đưa ra quyết định, đừng nói gì đến chuyện hôn nhân."

Gia đình Gia Tuấn sản xuất và gia công các sản phẩm thuộc da, quy mô cũng khá lớn và có tiếng tăm trong giới kinh doanh thành phố Z. Gia Tuấn chỉ có một người chị du học ở Úc, đến nay vẫn chưa chịu về. Anh ý thức được kì vọng của gia đình đặt nơi mình, thở dài nói:

"Bây giờ thì cha mẹ để mặc anh chơi, nhưng sau này chắc chắn họ không để cho anh tự ý mà ở vậy suốt đời đâu. Nếu anh có thể tự quyết định, anh thà không kết hôn."

"Em không tin bác trai và bác gái nhẫn tâm đến nỗi bắt ép anh kết hôn với một người mà anh hoàn toàn không yêu. Vấn đề của anh là anh thích quá nhiều người mà chẳng chịu nghiêm túc với ai."

Gia Tuấn bật cười: "Em hiểu thế nào là nghiêm túc sao?"

"Nghiêm túc là một khi đã xác định một người thì sẽ mãi mãi yêu người đó."

"Em ngây thơ quá, em không cho phép người ta có quyền thay lòng hay lật lọng sao?"

Nhâm Nhiễm ứ họng.

"Cô gái mà cha mẹ hi vọng anh đến với họ là những cô gái mà trước tiên cha mẹ cảm thấy thích. Tiểu Nhiễm, em luôn phù hợp với tiêu chuẩn của cha mẹ anh. Nếu như sau này em không tìm được người thích hợp thì hãy lấy anh nhé, như vậy thì mọi người đều vui vẻ."

Nhâm Nhiễm bật cười, cô không để tâm đến lời nói của anh: "Em mà làm dự bị cho anh à? Đừng có nằm mơ! Anh không cảm thấy là hai ta đến với nhau sẽ thành trò cười cho thiên hạ sao?
 
Chương 2
Vừa dứt lời, họ đã về trước cổng nhà Nhâm Nhiễm.

Quy mô trường đại học Tài Chính này không lớn, khi Nhâm Thế Yến đến công tác ở đây, trường đã sắp xếp cho ông ấy một căn hộ kí túc xá.

Khuôn viên trường nhỏ nhưng địa hình như đường núi, nhấp nhô cao thấp. Kí túc xá của Nhâm Thế Yến cách xa kí túc xá sinh viên.

Qua hơn 20 bậc thang đá, vài tòa nhà xây theo kiểu Liên Xô từ thập niên 50 dựng sừng sững trên đồi, mỗi tòa nhà chỉ có 4 lầu với các bậc thang xi măng xám xịt, hành lang tối tăm và không có ngọn gió nào luồn qua được. Kiến trúc tòa nhà không được logic lắm, phía dưới cũng không có chỗ đậu xe. Ngày xưa, tòa nhà này dành cho các chuyên viên Liên Xô, sau này đổi thành kí túc xá cho giảng viên. Từ khi trường xây kí túc xá mới, cải thiện chỗ sinh hoạt cho giảng viên, nhiều chủ hộ ở đây đã lần lượt dọn đi, chỉ còn lại các hộ đơn thân và giảng viên thỉnh giảng nên không nhộn nhịp như xưa. Nhâm Thế Yến lại thích không gian yên tĩnh tại khu kí túc xá này, đi làm cũng rất tiện lợi. Hơn nữa, ông chưa có dự định công tác lâu dài tại đây nên không mua nhà mới.

Nhâm Nhiễm sau khi đậu đại học dọn vào kí túc xá cho sinh viên nhưng từ trường về nhà đối với cô giờ đây vô cùng dễ dàng. Gia Tuấn đang theo học chuyên ngành Thương mại Quốc tế, anh cần mượn một quyển sách, cô dẫn anh lên lầu, vừa mở cửa đã nghe thấy tiếng trò chuyện của Thế Yến trong phòng, giọng ông rất vang.

"Pháp luật hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể để quy phạm trái phiếu riêng lẻ, nhưng có nhiều rủi ro cần đề phòng, tôi cảm thấy cái anh cần đề phòng không chỉ là hợp đồng, vốn lưu động của công ty tham gia trái phiếu và tính không ổn định của các chính sách cũng cần được xem xét."

Tiếng của một người khác vang lên: "Nguồn vốn được huy động từ người dân vào hoạt động trong thị trường trái phiếu hiện nay, nếu không muốn bị bóp nghẽn thì chỉ có thể liên minh với nhà nước, đối với những người kinh doanh trái phiếu riêng lẻ mà nói, e rằng không còn sự lựa chọn nào khác."

Gia Tuấn nói nhỏ: "Hay là lát mình hãy quay lại."

"Cha em mà bàn về vấn đề Pháp luật với người ta thì lâu lắm, nếu như người ngồi trong đó là tiến sĩ ông đang hướng dẫn thì càng không biết đến bao giờ mới xong, không sao đâu, mình lấy sách xong rồi đi."

Cô gõ cửa tượng trưng vài cái rồi đẩy cửa đi vào, mắt hướng về anh chàng ngồi đối diện Nhâm Thế Yến.

Nhâm Thế Yến gằn giọng: "Bất lịch sự, xông vào như thế à?"

Gia Tuấn lúc này đứng ngay sau lưng cô, lên tiếng: "Xin lỗi chú."

Vị khách đó là người hoàn toàn xa lạ, dù đang ngồi trên chiếc ghế mây vẫn có thể nhận ra dáng người cao ráo hiếm có với dân miền Nam. Gương mặt anh hơi gầy, đôi mắt to và sâu, sống mũi cao. Trông tuổi còn rất trẻ nhưng trong ánh mắt toát ra nét của một người chững chạc và từng trải khiến cho người ta không thể nào đoán chính xác tuổi của anh.

Phán đoán đầu tiên của Nhâm Nhiễm là, "Người này chắc chắn không thể là học sinh của cha mình".

Đứng trước người cha vốn nổi tiếng là thầy giáo uy nghiêm, anh ta không có tí nào sợ hãi của người học trò chăm chú nghe giảng mà ngược lại còn đôi chút hờ hững.

Anh ta đưa mắt nhìn Nhâm Nhiễm, phút chốc liếc sang Gia Tuấn rồi nhanh chóng nhìn sang chỗ khác. Nét mặt của Gia Tuấn bỗng chốc trở nên khó hiểu, Nhâm Thế Yến cũng cảm thấy bất an: "Gia Tuấn, có chuyện gì ư?"

"Dạ, không có gì!". Gia Tuấn vội kéo Nhâm Nhiễm, "Chúng ta ra ngoài trước đi!"

"Không phải anh cần tìm sách sao?"

Gia Tuấn để mặc cô, quay lưng bước ra ngoài. Nhâm Nhiễm lúc này mới cảm thấy có gì bất ổn, cô tò mò liếc mắt sang anh chàng xa lạ đó, ánh nắng xuyên qua ô cửa sổ rọi xuống sàn nhà ngang qua mắt anh, anh lịch sự đứng dậy: "Chào cô!"

Dáng người anh cao to như cô đoán, đôi mắt sâu đến nỗi có thể thu gom hết mọi thứ vào đó. Cô vốn không thường tiếp xúc với chàng trai trạc tuổi như anh, càng không quen với cách nói chuyện khách sáo này, cô đỏ mặt trước cái nhìn đó, liền vội nói: "À, chào anh. Mọi người tiếp tục, tôi ra ngoài trước."

Nhâm Nhiễm chạy ào ra nhưng không nhìn thấy Gia Tuấn liền vội xuống nhà tìm. Cô phát hiện anh đang đứng ở dưới. Lúc này, ánh hoàng hôn rọi xuống và dừng lại trên thân người anh, cô cảm nhận được điều bất an trên gương mặt lạnh lùng của anh.

"Sao vậy, anh quen người đó à?"

Gia Tuấn im lặng một lúc, nói: "Ừ, gặp qua một lần, đi thôi."

Hai người đi về phía bậc thang, cô thực sự không kìm được lòng, hỏi: "Ê, chỉ gặp qua một lần mà sao nét mặt anh kì lạ vậy?"

Gia Tuấn im lặng hồi lâu, thì thầm: "Hắn là con trai của cha anh."

Câu nói lạ lùng đập vào tai mình, cô trợn tròn mắt, ấp úng nói: "Vậy, đó... không phải là con của mẹ anh?"

"Ngốc ạ, nếu đó là con của mẹ anh, thì anh đã gọi hắn là anh trai rồi. Hắn là con của cha anh với một người đàn bà khác."

Thành phố Z – quê họ là mảnh đất trù phú thuộc tỉnh miền Nam, quả thực không ít đại gia giàu có nuôi vợ lẽ bên ngoài. Nhâm Nhiễm không hiểu biết nhiều, cuộc sống của cô quá đơn giản, cô không thể nào gán ghép "con riêng" với người bác đã thân thiết với cô ngay từ thuở nhỏ, lại càng không tin rằng, mẹ của Gia Tuấn – một phụ nữ tính cách trông cứng rắn, mạnh mẽ như vậy mà có thể chấp nhận việc này, cô há hốc mồm kinh ngạc.

"Trời ơi!"

Gia Tuấn liếc cô một cái thật lâu, chỉ tiếc là cái nét uy nghiêm của anh thì Nhâm Nhiễm đã miễn dịch từ lâu rồi, nói chi đến chuyện dập tắt cái tính tò mò của cô.

"Mẹ anh... có biết chuyện này không?"

"Anh còn biết thì nói chi đến mẹ anh?"

"Vậy... dì có tức giận lắm hả anh?"

Gia Tuấn không thèm trả lời cô.

Tất nhiên là, mẹ anh không chỉ là tức giận, lúc biết chồng mình có một đứa con riêng nhỏ hơn con gái mình ba tuổi, lớn hơn con trai mình bốn tuổi là lúc bà mới đẻ Gia Tuấn chưa đầy một năm. Suýt tí là bà đã ngã quỵ, phải mất một thời gian khá dài bà mới hồi phục trở lại. Nói là hồi phục thì hơi quá, cũng có thể nói là chưa bao giờ bà chấp nhận được chuyện đó, từ lúc Gia Tuấn hiểu chuyện, anh đã quen với bầu không khí lạnh lùng và căng thẳng trong nhà.

"Sao trước đây chưa từng nghe anh nhắc đến?"

"Ngốc quá, chuyện này cũng có thể tùy tiện nói cho người khác nghe sao?" Gia Tuấn hết nhẫn nại.

"Vậy... anh ta tìm cha em có việc gì?"

"Không biết."

"Hình như cha em biết quan hệ của hai người."

"Đây cũng đâu phải là bí mật gì, dựa vào mối thâm tình giữa cha em và cha anh thì chắc chắn là biết rồi."

"Anh Tuấn, cha em và anh ta không có chuyện gì đâu, vừa nghe là biết họ đang bàn về vấn đề công việc, pháp lý. Xưa nay cha vẫn rất thích anh."

Nếu là thường ngày thì Gia Tuấn bật cười trước lời nói ngây ngô của cô bé, nhưng lúc này, anh quả thật chẳng còn tâm trạng gì, chỉ gật gù nói: "Anh biết, anh không tức giận chỉ vì cha em nói chuyện với hắn đâu."

Cô lắc tay anh, nói: "Ê, đây là lỗi của bác trai, còn nữa... là lỗi của mẹ người đó. Em quen thân với gia đình anh mà cũng không biết chuyện này, cũng chưa từng gặp anh ta trong nhà anh. Có thể thấy rằng anh ta không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của anh, anh hà tất phải giận anh ta làm gì?"

Gia Tuấn gượng cười: "Tiểu Nhiễm, em không hiểu. Em không biết rằng, bầu không khi gia đình anh không thể nói là bình thường, nhất là sau khi biết được nguyên nhân khiến mẹ anh vui buồn thất thường, khi gặp hắn, anh không thể nào vui được."

Nhâm Nhiễm suy nghĩ một hồi lâu, cô gật đầu, đột nhiên ngước lên hỏi: "Anh biết có sự tồn tại của anh ta từ khi nào?"

"Ba năm trước."

Nhâm Nhiễm im lặng hồi lâu, Gia Tuấn không khỏi cảm thấy kì lạ, liền hỏi: "Đang nghĩ gì đấy?"

"Anh Tuấn, lúc đó anh cứ ở bên cạnh em suốt, em chỉ biết lo lắng đến bệnh tình của mẹ em, cho đến khi mẹ qua đời, em chỉ biết mình đau buồn một mình mà không an ủi anh được lời nào." Nhâm Nhiễm choàng qua vai anh, "Em đã quá ích kỉ."

"Ngốc ạ, chuyện này thì người khác không thể an ủi được, chỉ là mình tự lờ đi thôi."

"Tiểu Nhiễm..."

Người phụ nữ vừa gọi Nhâm Nhiễm bước ra từ một chiếc xe hơi màu đen. Bà ta khoảng ba mươi tuổi, dáng người không cao lắm, gương mặt hình oval điển hình, mắt một mí dài khá quyến rũ, trang điểm nhạt, mái tóc bồng bềnh xõa ngang vai, bộ váy trên người thuộc dạng đồng phục công sở, tay xách chiếc cặp da, trông rất tháo vát và xinh đẹp.

Nhâm Nhiễm xị mặt, buông Gia Tuấn ra, "Dạ" một tiếng thật nhẹ.

"Ba cháu hẹn cô đến có công việc cần bàn, sẵn tiện cô đã mua thức ăn đến đây, tí nữa cháu về nhà ăn cơm nhé, Gia Tuấn cũng đến ăn chung cho vui."

Hai người cùng lắc đầu, Nhâm Nhiễm không hề nhìn mặt bà ta, lễ phép nói: "Cám ơn cô, không cần đâu ạ, chúng cháu còn có việc", mặt khác, cô nhanh chân bước đi cho đến khi ra khỏi khu kí túc xá giảm tốc độ lại.

"Bà luật sư Quý Phương Bình này gần đây hay đến nhà em lắm à?"

Nhâm Nhiễm lắc đầu, "Cũng không thường lắm, em gặp bà ta được hai lần, bà đều nói tìm cha em thảo luận vấn đề học thuật."

Gia Tuấn như đang suy nghĩ điều gì, anh không nói thêm gì nữa, Nhâm Nhiễm hỏi anh:

"Anh cảm thấy có phải bà ấy thích cha em không?"

"Bà ta cố tình đến nhà nấu cơm lấy lòng em, đương nhiên không phải vì thích em rồi."

Nhâm Nhiễm xị mặt.

Gia Tuấn xoa đầu cô, nói: "Nhâm Nhiễm, cha em giờ là người đàn ông độc thân. Ông có vốn kiến thức rộng và đang trong những năm thành đạt nhất, lại rất phong độ, được mệnh danh là giáo sư có sức quyến rũ nhất trường, em không biết có biết bao cô gái trẻ say mê ông ấy sao, huống chi là người đàn bà chín chắn đó, đó là điều bình thường thôi."

"Thế nhưng mẹ em vừa mất hai năm, bà ta phải hiểu tâm trạng của cha và em, cho dù có ý định gì đi nữa cũng phải qua khoảng thời gian nữa mới tiếp cận cha em."

"Bao lâu thì thích hợp? Em tính học theo người xưa, bắt chú Nhâm phải giữ tiết trong ba năm ư?"

Nhâm Nhiễm chưa từng suy nghĩ cặn kẽ vấn đề này, cô nói: "Dù sao thì em không thích bà ta, anh xem bà ta tự nhiên chưa kìa, lúc em thi đậu đại học lúc chúng ta vừa quen bà, chỉ ăn chung một bữa cơm, gặp nhau cũng chỉ vài lần thì đã luôn miệng gọi thân mật – Tiểu Nhiễm, Gia Tuấn."

"Tiểu Nhiễm, nếu như chú Nhâm đã chính thức giới thiệu bà ta với em thì em phải có tâm lý chuẩn bị, có lẽ bà ta và cha em không đơn thuần là bạn bè bình thường."

Nhâm Nhiễm dừng lại đột ngột: "Ý của anh là bà ta và cha em đã yêu nhau rồi sao? Họ bắt đầu từ khi nào?"

Cô lắc đầu: "Không đâu, cha em không lãng quên mẹ nhanh như vậy."

Gia Tuấn an ủi: "Đừng nhìn vấn đề như vậy, Tiểu Nhiễm. Anh tin rằng em sẽ không bao giờ lãng quên mẹ em, cũng không bằng lòng để người khác thế vào vị trí đó, mà cuộc sống thì cứ tiếp diễn, em yêu cầu cha em cứ đơn thân chiếc bóng suốt để chứng minh cha em không quên được người vợ đã mất, hoàn toàn không hợp lí."

"Em không cho phép cha yêu đương kết hôn hồi nào? Năm nay ông mới bốn sáu tuổi, ắt phải tìm người bạn đời đi tiếp quãng đời còn lại. Nhưng cha sống chung với mẹ nhiều năm nay, tình cảm sâu nặng như thế, khi mẹ mất chưa được hai năm đã động lòng trước người phụ nữ khác thì quá không hợp lí."

Cô tức giận: "Không được, em phải về hỏi cha."

Gia Tuấn vội ngăn cô lại: "Em xem em kìa, như vậy là hơi quá rồi. Lúc thi đại học, chú Nhâm nói em có đầu óc phân tích, suy nghĩ rất logic, thích hợp học chuyên ngành luật. Lúc đó em nói, em không thích học luật, mẹ cũng không muốn em học luật. Dù chú rất không vui nhưng vẫn chiều ý cho em chọn chuyên ngành kinh tế. Giờ đây, em cũng biết tôn trọng cuộc sống của cha em chứ."

Nhâm Nhiễm không biết đáp lại thế nào, bực dọc nói: "Em không xen vào chuyện của cha, nhưng em không sao chấp nhận được chuyện cha vội lãng quên mẹ, một thời gian nữa, em mới thấy hợp lí."

"Vẫn là câu hỏi đó, Tiểu Nhiễm, em cảm thấy bao lâu mới hợp lí?"

Nhâm Nhiễm ứ họng, rồi cô cãi lại: "Anh Tuấn, sao em cảm thấy anh đang cố sức thuyết phục em chấp nhận người đàn bà đó, phải chăng cha em nhờ anh thuyết giáo?"

Gia Tuấn trố mắt, anh cười phá lên: "Đừng ngốc nữa, chú Nhâm không để anh làm chuyện đó đâu, vả lại anh cũng chẳng thích bà luật sư tinh tường kia, anh chỉ muốn em biết, đừng quá chống đối chuyện cha em có thể có cuộc sống mới bất kỳ lúc nào."
 
Chương 3
Gia Tuấn còn có hẹn, hai người chia tay, Nhâm Nhiễm trở về kí túc xá. Cô buồn bã nằm nghỉ trên gi.ường, cô lại nghĩ về chuyện đó, kết luận vẫn là: "Cô rất ư là phản đối!"

Đương nhiên là cô đã bước quá cái tuổi sợ hãi bà dì ghẻ trong truyện cổ tích, cô cũng thừa nhận cha đúng như lời Gia Tuấn, "đang rất phơi phới", lại rất phong độ, hoàn toàn có đủ "vốn liếng" thu hút người khác giới. Cô vẫn không sao thuyết phục được bản thân rằng vết thương lòng mất vợ của cha được hàn gắn, điều thậm tệ hơn nữa – cha đã bắt đầu cuộc sống mới.

Tới buổi cơm tối, các bạn gọi cô ăn cùng, cô lắc đầu từ chối, cô chồm dậy đi về nhà, quyết định nói chuyện cùng cha.

Chiếc xe hơi màu đen ấy vẫn đậu ở chỗ cũ, Nhâm Nhiễm bước nhanh lên thềm đi vội vào khu nhà cha đang ở, nào ngờ loạng choạng thế nào ngã ngay vào một người bước ra. Người này vội dìu cô lại, đợi cô không chao đảo nữa mới lên tiếng: "Xin lỗi."

Cô hoàn hồn liếc mắt nhìn lên, người đàn ông cao to đang đứng sừng sững trước mặt chính là người đã ngồi nói chuyện rất lâu với cha trong nhà, cô ấp úng: "Không sao, à, ý tôi nói, xin lỗi, chính tôi đã đụng anh."

Người này cười nhạt: "Không sao!"

Anh thả lỏng tay, nghiêng người để cô bước qua.

Nhâm Nhiễm bước lên lầu 3, lấy chìa khóa mở cửa, chiếc giày cao gót màu xanh đậm đặt ngay trước cổng nhà, hiển nhiên là của Quý Phương Bình. Cô bước vào nhà nhìn vào trong bếp, từ chỗ cô đứng có thể nhìn rõ, cha cô đang đứng ngay tủ chén choàng tay ôm lấy Quý Phương Bình, Quý Phương Bình cũng dịu dàng tựa vào lòng ông như chú chim non. Hành động quá đỗi thân mật này khiến đôi chân cô chôn chặt dưới đất.

Những lời tâm sự của hai người từng – chữ – một đập vào tai cô.

"... Kỳ Gia Thông còn trẻ mà đã quá chững chạc, ăn nói lại rất cứng cỏi, đúng là không đơn giản."

Nhâm Nhiễm không còn tâm trí nghĩ đến mối liên hệ giữa Kỳ Gia Thông và Gia Tuấn mà Phương Bình đề cập, chỉ hồi hộp đợi cha lên tiếng.

"Cậu ta chỉ nhờ đầu tư, chơi trái phiếu ngắn kỳ mà làm giàu, tuổi còn trẻ mà có thể điều động nguồn vốn lớn, lão luyện trong giới trái phiếu riêng lẻ, công ty trái phiếu còn cấp cho cậu một văn phòng riêng, thật là kinh ngạc."

"Dường như cậu ta chẳng thèm nể mặt cha mình."

"Ừ, chú Kỳ luôn cảm thấy có lỗi với cậu ta nên dặn dò anh nhiều lần, nhất định phải giúp cậu ta tránh khỏi những rủi ro về mặt pháp lí. Anh đang tìm kiếm và sưu tập tài liệu về mặt này để nghiên cứu chuyên sâu hơn, tin rằng không lâu sau thì nhà nước ta cũng tiến hành công tác lập pháp về mặt này thôi."

"Thôi, đừng bàn về công việc nữa. Vừa nãy em có gặp Tiểu Nhiễm, nó không ngó ngàng gì đến em, cũng chẳng muốn ở lại ăn cơm, sao đây anh?"

"Tính tình Tiểu Nhiễm rất lương thiện và ôn hòa, sớm muộn gì nó cũng tiếp nhận em thôi, đừng vội!"

"Sao em không vội được, em đã đợi 8 năm rồi, Thế Yến."

Nhâm Nhiễm đứng hình với câu nói đó.

Tám năm – điều đó có nghĩa là, đây không phải là cuộc tình vừa chớm nở. Từ năm cô mười tuổi, người đàn bà này đã len lỏi, xen ngang vào gia đình cô. Lúc ấy, mẹ vẫn còn sống khỏe.

Đầu óc cô quay cuồng, người toát mồ hôi lạnh, đứng trơ trọi.

Chỉ nghe Quý Phương Bình nói tiếp: "Năm nay em đã ba mươi bốn tuổi rồi, em vẫn còn muốn sinh cho anh thêm mụn con, nếu cứ kéo dài mãi, thì cả cơ hội sinh con không còn nữa."

"Bình à, Tiểu Nhiễm là con gái duy nhất của anh, nó thương nhớ mẹ vô cùng, khó khăn lắm mới bước ra khỏi cái bóng đó, anh không thể để mặc cảm nhận của nó. Bây giờ chúng ta đã công khai quan hệ của chúng ta rồi. Vốn dĩ theo ý anh, thì phải đợi thêm một khoảng thời gian nữa mới giới thiệu hai người biết thì hay hơn."

"Anh đã bảo vệ nó quá rồi. Vì không muốn nó đau lòng khi phải nghe những lời ra tiếng vào, anh đã từ bỏ cả cơ hội làm viện trưởng ở trường đại học Z đến dạy học tại cái trường nhỏ hơn Z gấp nhiều lần, em cũng đành theo anh đến đây bắt đầu lại. Thế Yến, em hoàn toàn tình nguyện làm như vậy, nhưng em không muốn chúng ta cứ mãi lén lút qua lại."

"Anh vẫn muốn em làm bạn với Tiểu Nhiễm trước, như vậy thì sau này anh nói anh chuẩn bị tái hôn, nó sẽ dễ chấp nhận hơn."

"Thế Yến, không phải em oán trách cũng không bắt ép anh phải lựa chọn giữa em và con gái. Thật sự là em không biết phải tiếp xúc như thế nào với cô con gái đã khôn lớn của anh. Nó luôn kháng cự em, con gái thì lúc nào cũng bám víu cha, em không dám nghĩ rằng nó sẽ phản ứng như thế nào nếu chúng ta nói về dự định kết hôn, haizz, em quả thực không tự tin rằng nó sẽ thích em."

"Tiểu Nhiễm không bám víu cha nó, nó rất mực yêu mẹ, bây giờ anh là người thân duy nhất của nó, anh có trách nhiệm chăm sóc nó."

Quý Phương Bình im lặng, chỉ thái rau nhanh hơn. Nhâm Thế Yến ôm chặt bà hơn, thì thầm bên tai bà.

"Em à, hãy thông cảm cho anh. Dù Tiểu Nhiễm nhất thời chưa chấp nhận được em cũng không sao. Nó sắp học năm hai rồi, sau khi tốt nghiệp đại học anh sẽ cho nó đi du học. Gia Tuấn sẽ đi trước nó một năm, anh đã nói chuyện với Gia Tuấn rồi, nó vẫn luôn thích Tiểu Nhiễm, nó hứa với anh sẽ chăm sóc cho Tiểu Nhiễm. Đến lúc đó thì chúng ta có thể ở bên nhau rồi."

Như dòng dung nham phụt ra khỏi miệng núi lửa, cô không trơ ra nữa, mạnh mẽ nhấc chân lên, đá văng đôi giày cao gót ra xa, chiếc giày văng vào vách tường rơi xuống "kịch" một tiếng.

Nhâm Thế Yến và Quý Phương Bình trong nhà bếp kinh hoàng nhìn ra, chạm đúng gương mặt tái nhợt của Nhâm Nhiễm, Nhâm Thế Yến vội rút tay khỏi người Quý Phương Bình.

"Tiểu Nhiễm..." Thế Yến gọi tên con gái, khi thấy ánh mắt căm hờn của cô, ông không biết nói gì hơn.

Nhâm Nhiễm chậm rãi đưa tay lên, chỉ thẳng vào mặt họ há hốc mồm, cô cũng không biết nên nói gì.

"Tiểu Nhiễm, con bình tĩnh, cô và cha con..."

Kích động bởi giọng nói sang sảng của Quý Phương Bình, cô bật lên thành tiếng, nghiêm nghị nói:

"Bà cút ra khỏi nhà tôi, đừng nói chuyện với tôi."

"Tiểu Nhiễm, để ý đến thái độ của con." Thế Yến ra dấu cho Quý Phương Bình đừng lên tiếng.

"Còn hai người thì sao? Có cần để ý đến đạo đức của hai người không?"

Thế Yến ứ họng, năm nay ông bốn mươi sau tuổi, thể trạng luôn duy trì trạng thái tốt, phong thái đường hoàng, có khí chất của một nhà nho và phong độ của người đàn ông chín chắn, ông nổi tiếng trong ngành bởi tài ăn nói tháo vát, nhanh nhạy. Nhưng lúc này đây, trước lời chỉ trích của con gái, ông bất giác cảm thấy hổ thẹn.

Bắt gặp ánh mắt lúng túng người đàn ông vốn là cha mình, cô hoàn toàn không có cảm giác vui mừng của kẻ chiến thắng. Cô bỏ cánh tay run rẩy xuống, quay lưng ra ngoài, chạy một mạch về phía hành lang tối sì sì, chạy rầm rầm xuống lầu, xông ra ngoài kí túc xá, một lần nữa, lại va vào tấm lưng vạm vỡ đó.

Người đó chính là Kỳ Gia Thông vừa ra khỏi nhà cô, anh nán lại nghe điện thoại trước cổng, bàng hoàng quay lưng đỡ cô dậy, cô va đến nỗi xây xẩm mặt mày, chưa kịp nói gì đã bước qua người anh, chạy một mạch xuống bậc thang, đến nửa đường, bước chân loạn nhịp, lăn sõng xoài xuống dưới.

Đầu óc cô trống rỗng, đợi khi bình tĩnh trở lại, phát hiện Gia Thông đang trước mặt cô, nhẹ nhàng xoa đôi chân trần của mình, cô chỉ cảm giác rất đau và la toáng lên.

"Hình như là bị trật rồi." Giọng anh điềm đạm: "Tôi đã gọi điện cho cha cô xuống đây rồi."

Nhâm Nhiễm không lên tiếng nào, dùng tay chống đất định đứng dậy, Gia Thông ngăn cô lại: "Đừng cử động, chắc chắn là không bị gãy xương hãy cử động."

Nhận được cuộc gọi của Gia Thông, Nhâm Thế Yến hú vía chạy vội xuống nhà cùng Quý Phương Bình, Gia Thông trông thấy họ đến, liền đứng dậy lui ra xa.

Nhâm Thế Yến thấy con gái ngồi lấm lem dưới đất, mặt và tay đầy cát bụi, tay trái bấu chặt vào tay phải, máu bắn ra từ các kẽ tay, liền vội hỏi:

"Tiểu Nhiễm, con bị thương ở đâu? Cha đưa con đi bệnh viện."

Nhâm Nhiễm đẩy tay ông ra, cắn răng đứng dậy lần nữa.

Thế Yến đặt cô ngồi tại chỗ, quát tháo: "Đừng lì lợm nữa, Tiểu Nhiễm, chúng ta đến bệnh viện trước đi."

Nhâm Nhiễm lẳng lặng vùng vẫy, Thế Yến sợ vết thương nặng hơn, vừa không thể buông tay ra, vừa không dám dùng sức, chân tay thật vụng về. Lúc này Gia Thông trông rõ sự việc, liền lên tiếng: "Giáo sư Nhâm, hay là để tôi đưa con gái ông đến bệnh viện."

Không đợi Thế Yến lên tiếng, anh ngồi xổm xuống, đặt tay lên vai Tiểu Nhiễm: "Cô bé, cô không còn là trẻ con nữa, cứ ngồi ăn vạ giữa nơi công cộng cũng không hay ho gì. Bây giờ cho cô chọn, tôi hoặc cha cô đưa cô đến bệnh viện?"

Giọng nói của Gia Thông nhẹ nhàng, trầm lặng không mang bất kỷ cảm xúc nào, Nhâm Nhiễm vùng vẫy đến kiệt sức, cô bình tĩnh: "Cám ơn, hãy đưa tôi đến bệnh viện."

Gia Thông gật đầu, anh thò tay vào túi móc chiếc chìa khóa đưa cho Thế Yến. "Giáo sư Nhâm, phiền ông mở giúp tôi cửa sau xe."

Anh nhẹ nhàng bế Nhâm Nhiễm lên, toàn thân cô đều dính cát, anh bế cô đến chiếc xe Mercedes màu đen đậu cách kí túc xá khá xa, đặt cô vào dãy ghế sau, anh nhận lại chiếc chìa: "Mọi người quyết định đến bệnh viện nào, tôi đi theo sau."
 
Chương 4
Kỳ Gia Tuấn nổ máy, anh nhìn vào kính chiếu hậu, thấy Nhâm Nhiễm ngồi sau xe cúi sầm mặt, nước mắt lăn dài trên gò má.

"Đau lắm hả? Ráng chịu một chút, đến bệnh viện ngay thôi."

Nhâm Nhiễm không đáp lại, quả thật là cô rất đau, nỗi đau nhói lên từ tận đáy lòng.

Ba ngày trước khi mẹ Phương Phi qua đời, nhiều nội tạng của bà gần như suy kiệt, sức khỏe chỉ còn thoi thóp. Bà đưa Nhâm Nhiễm cuốn sổ tiết kiệm ngay trước mặt Thế Yến: "Tiểu Nhiễm, sổ tiết kiệm này đứng tên con, trong đó có hai trăm ngàn đồng, mật mã là ngày sinh nhật của con, mẹ chỉ có thể cho con bao nhiêu đó, con nhất định phải giữ kĩ."

Lúc đó, cô vừa học lớp 11, dù gia đình khá sung túc, nhưng tiền tiêu vặt hàng tháng không quá 100 đồng, cô giật mình khi được mẹ đưa số tiền quá lớn, càng thấp thỏm bởi những lời nói của mẹ, cô khóc lớn: "Mẹ, con không cần tiền, mẹ giữ giúp con là được."

"Ngoan, mẹ rất chóng quên, sợ để đâu mẹ cũng quên mất." Mẹ cô cười nói: "Con cất kĩ, nhớ lấy, đây là của mẹ cho con, không ai có quyền sử dụng."

Lúc mẹ nói câu này, bà quay sang nhìn Thế Yến, nét mặt ông rất khó hiểu, chỉ gật gù: "Giữ đi, Tiểu Nhiễm." Ông nhìn sang vợ mình: "Anh sẽ chăm sóc tốt cho con, em yên tâm."

Mẹ mệt mỏi nhắm chặt mắt, rồi lại mở mắt nhìn con: "Con phải biết tự chăm sóc mình, Tiểu Nhiễm."

Sổ tiết kiệm vẫn nằm im trong ngăn tủ của Nhâm Nhiễm. Trong phút hỗn loạn, cô sực nhớ đến việc này. Mỗi câu mỗi chữ mẹ nói vang rõ mồn một bên tai.

Cô tuyệt vọng hiểu rằng, trong lúc cô vẫn chưa thật sự khôn lớn, thay vì đưa món tiền đồ sộ đó cho cha cất giữ, mẹ đã kiên quyết trao cho cô, còn dặn dò cặn kẽ "biết tự chăm sóc mình", e rằng mẹ đã sớm biết chuyện trăng gió của cha.

Khi Gia Thông dừng trước cổng bệnh viện mới phát hiện cô khóc nhiều đến nỗi đã tắt tiếng. Anh mở cửa xe, cúi người xuống bế cô ra, vừa dùng chân đẩy cửa vừa chau mày nói: "Không đau đến mức đó chứ?"

Nhâm Nhiễm không màng đến anh, nước mắt cô cứ tuôn trào mà không để ý rằng nước mắt của mình đã làm ướt áo của anh khi phải bế cô từ trên xe ra. Lần đầu tiên anh thấy một cô gái cứng đầu như thế mà nằm gọn trong lòng mình khóc tự nhiên như vậy, cát bụi và nước mắt quyện lẫn thành khối hỗn hợp không phân biệt được đâu là mắt, đau là mũi và miệng. Vai cô cứ run lên, há hốc mồm, thở hồng hộc nhưng vẫn cứ khóc nức nở, tuyệt không phải chỉ nhõng nhẽo vì đau.

Gia Thông ngoài cảm thấy nực cười, còn một chút thương xót cho cô bé. Anh ôm chặt thân hình nhỏ bé của cô hơn, bước nhanh theo Thế Yến về phía phòng khám.

Sau khi chụp X-quang, bác sĩ rửa vết thương ngoài da cho cô, ngoài vài chỗ bị trật và bầm tím khá nặng, thì cánh tay phải của cô có vết thương dài khoảng 5 phân do hòn đá va vào, thịt lồi lên, máu chảy không ngừng, cần phải khâu lại.

Nhâm Nhiễm đã ngưng khóc, cô ngồi bất động, mặc cho bác sĩ xử lý.

Gia Thông vừa định cáo từ thì Quý Phương Bình tay cầm khăn giấy, đến gần Nhâm Nhiễm muốn đưa cho cô lau cát bụi trên mặt. Nhâm Nhiễm hất mạnh tay bà, nghẹn ngào nói: "Cút, đừng chạm vào người tôi."

Bác sĩ và y tá đang chăm chú sát trùng cho vết thương của cô bỗng giật bắn người trước hành động kịch liệt đó, "Sắp khâu chỉ rồi, cô không được cử động lung tung."

Quý Phương Bình ngại ngùng đứng lại, Thế Yến vừa lấy hình chụp X-quang về, gượng gạo nói: "Phương Bình, em ra ngoài trước đi."

Phương Bình lẳng lặng ra đi, bác sĩ quan sát tấm hình thật lâu rồi nói, "May mà không bị gãy xương, mắt cá chân phải bị trật, dùng băng gạc bó cố định là được."

Thế Yến thở phào, ông vừa định an ủi con gái thì Nhâm Nhiễm đã cướp lời, cô hét lớn: "Ông cũng ra ngoài, bằng không thì tôi không khâu chỉ, bỏ về ngay."

Nhâm Thế Yến đành nói với Gia Thông: "Gia Thông, phiền cậu trông nó giúp tôi, tôi đứng đợi bên ngoài."

Gia Thông gật đầu đồng ý.

Sau khi họ ra ngoài, Nhâm Nhiễm cực kì im lặng. Bác sĩ và y tá thay cô sát trùng, khâu chỉ, hiển nhiên là rất đau, nhưng cô không khóc chỉ cắn chặt môi, gồng người lên, đầu quay hẳn sang một bên, tay trái nắm chặt, ngồi bất động. Một cánh tay bỗng nắm chặt tay trái của cô, cô giật mình ngước đôi mắt sưng húp vì khóc lên, chạm đúng bào ánh mắt của Gia Thông. Anh kéo ghế ngồi bên cạnh cô, cười nhạt: "Trước đây, tôi cũng từng bị như thế này, dưới chân mày bên phải, có nhìn thấy không?"

Mặt anh lúc này sát gần bên cô, cô nhìn thấy rõ, đôi mắt anh rất sâu, chân mày thanh tú, dưới chân mày đích thị có một vết sẹo mảnh khá dài, không rõ nét lắm. Cô ậm ự "ừ".

"Bốn năm trước, tôi bị tai nạn xe trong một thị trấn nhỏ, người khâu chỉ giúp tôi là một bác sĩ thực tập nên chân tay run cực kì, thầy hướng dẫn đứng kế bên anh ta nói: "Đừng sợ, đừng khâu mí trên mí dưới của bệnh nhân vào một khối là được."

Nhâm Nhiễm không bật cười trước lời trêu ghẹo của Gia Thông, ngược lại, các cô y tá cứ cười phá lên. Bác sĩ tay vừa khâu chỉ vừa nhếch mép: "Lại bịa chuyện xấu về bác sĩ để tìm thú vui."

Gia Thông cười nói: "Ồ, chuyện này không vui, nhưng cô thả lỏng người một chút, chí ít thì cô không sợ bác sĩ khâu thành bên 2 mí, bên 1 mí mà."

Nhâm Nhiễm biết, anh cố làm cho mình thư thả tí, dù có rối bời đến đâu cũng không thể bất lịch sự như vậy, cô nhép miệng: "Cám ơn anh."

Khâu chỉ xong, bác sĩ băng bó cánh tay cho cô, rồi dùng băng bó chặt mắt cá chân phải, kê toa, dặn dò các việc. Cô không để tâm, Gia Thông đành phải "ừ, dạ" theo từng câu của bác sĩ rồi dìu cô ra khỏi phòng khám. Quý Phương Bình đi mất, Thế Yến bước đến đón cô: "Tiểu Nhiễm, chúng ta về nhà."

"Con về kí túc xá." Nhâm Nhiễm nấc tiếng, không thèm nhìn mặt cha.

"Cô à, bác sĩ vừa nói, mắt cá chân cô cần đắp bao đá, về nhà sẽ thuận tiện hơn." Gia Thông dịu dàng nói.

Nhâm Nhiễm để mặc họ, cà nhắc từng bước một ra khỏi bệnh viện. Thế Yến kéo cô lại: "Đừng bướng bỉnh nữa con, có chuyện gì về nhà nói."

"Ông muốn nói cái gì?" – Nhâm Thế Yến sốt sắng, thế nhưng, một lần nữa, Nhâm Nhiễm cướp ngang lời ông, cười một cách khinh mạt.

"Có phải muốn nói với tôi, ông giấu mẹ tôi qua lại với người đàn bà đó bao lâu, tình cảm sâu sắc đến đâu không? Không cần đâu, bây giờ tôi sẽ nhường đường cho hai người, hai người không cần phải lén lút vụn trộm, chịu đựng đến khi tôi tốt nghiệp, tống khứ tôi ra nước ngoài rồi mới được ở bên nhau."

"Tiểu Nhiễm..."

"Tôi không còn gì nói với ông nữa, buông tôi ra."

"Cha đã gọi điện cho Gia Tuấn rồi, nó sẽ đến đây ngay, hay là chúng ta đợi nó đến."

Nhâm Nhiễm nhìn thẳng vào mắt ông: "Anh Tuấn đã biết quan hệ giữa hai người từ trước?"

Nhâm Thế Yến không đáp lại, Nhâm Nhiễm ngước mặt cười to: "Tốt lắm, tốt lắm, mọi người đều biết, ngay cả người mẹ đáng thương của tôi cũng biết, mẹ không nhẫn tâm nói cho con nghe, gánh chịu một mình nỗi nhục này ra đi...". Cô nghẹn ngào, nước mắt thi nhau trào ra khỏi mắt, cô vùng khỏi tay cha, đi một mình.

Lúc này, Gia Thông lên tiếng, "Giáo sư Nhâm, để tôi đưa cô bé về."

Nhâm Thế Yến bất lực, đành gật đầu: "Gia Thông, cám ơn cậu, tôi giữ liên lạc với cậu, cố gắng khuyên nó về nhà."

Gia Thông vội đuổi theo, đưa tay vỗ nhẹ cô một cái, Nhâm Nhiễm mất thăng bằng như bị điện giật, may là anh kịp đỡ cô: "Nếu không muốn về sau cứ đi què quặt như thế thì đừng cố chứng tỏ nữa."

Nhâm Nhiễm òa khóc, Gia Thông mặc kệ ánh mắt của mọi người xung quanh, anh bế ngang cô thẳng tiến về chỗ đậu xe mới đặt cô xuống, lấy chìa khóa mở cửa xe, vẫn đặt cô vào dãy ghế sau – cộng một hộp khăn giấy, "Nằm xuống đi, tôi sẽ cố lái chậm, đợi cô khóc cho đã rồi đưa cô về nhà."

Không biết trôi qua bao lâu, tiếng khóc Nhâm Nhiễm dịu dần, chỉ ngắt quãng từng tiếng. Xe vẫn chạy chậm rãi, từ từ, Nhâm Nhiễm vẫn đơ người trên dãy ghế sau, cô đã quá mệt mỏi, không đủ sức khóc nữa, nước mắt khô cạn trên mặt làm da cứ căng ra.

Đây là lần đầu cô nhìn ra ngoài cửa sổ xe từ góc độ này, từng chiếc từng chiếc xe nhấp nhô vụt qua mắt cô, từ khe cửa có thể trông thấy một cây cổ thụ vươn mình về phía sau. Cô dọn đến đây đã hai năm nhưng thành phố này vẫn quá xa lạ, cô hoàn toàn không biết xe đang chạy trên con đường nào, vê phía nào, trong lòng thì trống vắng, không hề cảm giác sợ hãi khi nằm trên xe một người đàn ông chỉ mới quen nhau vài giờ.

Di động của Gia Thông reo liên tục, hầu như là vì công việc. Anh vừa lái xe, vừa nghe điện thoại, cách ăn nói rõ ràng dứt khoát. Anh nhận được một cuộc điện thoại, nói chỉ hai câu bất thình lình đưa ra sau: "Kỳ Gia Tuấn gọi đến, cô nghe đi."

Nhâm Nhiễm không nghe, dùng tay trái che mắt: "Bây giờ tôi không muốn nói chuyện với ai cả."

Gia Tuấn rút tay lại, nói vào trong điện thoại: "Cậu nghe rồi đó."

Một lúc sau, anh nói một cách giễu cợt: "Chú ý đến thái độ của cậu Kỳ Gia Tuấn. Đối với tôi, cô ấy là con gái của giáo sư Nhâm, bây giờ tôi chăm sóc cô ấy là trả ơn cho những kiến nghị pháp lý của giáo sư. Còn cậu, với tôi chỉ là người qua đường, chẳng là gì cả."

Anh đặt điện thoại xuống, tiếp tục lái xe.

Nhâm Nhiễm hoàn toàn không quan tâm họ đã nói gì qua điện thoại, cô chỉ nằm bất động. Lòng cô vô cùng phẫn nộ, đau xót, nhức nhối, nhưng không biết do cô rã rời vì cơn đau của vết thương, hay là do thuốc tê vẫn chưa tan hết, cô ngủ thiếp đi lúc nào không hay.

Khi cô mở mắt, bốn bề đều tối tăm, cô bàng hoàng, sờ soạng chiếc ghế da đang nằm, mãi một lúc sau mới nhớ là mình đang ở đâu.

Gia Thông không ở trên xe, cô ngồi dậy, nhìn ra ngoài cửa sổ, phát hiện xe đang đậu ở một hồ nước thiên nhiên có tiếng trong thành phố. Bên bờ hồ, cành liễu rũ thướt tha trong gió, Gia Thông ngồi ở chiếc ghế đá gần đó, ánh đèn mờ ảo chiếu xuống người anh, anh vẫn ngồi ung dung, hoàn toàn không bận tâm đến việc phải ngồi đến khi nào.
 
Chương 5
Nhâm Nhiễm bước xuống xe đi từng bước chậm rãi đến ngồi cạnh Gia Thông: "Cám ơn anh."

"Không có gì."

"Anh chưa gặp người nào bướng bỉnh như tôi đúng không?"

"Các cô gái trẻ đều có quyền bướng bỉnh, nhưng mà", khói thuốc phà khỏi miệng anh, cười nói: "Quả thật tôi chưa gặp người nào khóc dữ dội như cô."

Nhâm Nhiễm đưa mắt ra mặt hồ tối tăm: "Thật sự tôi rất đau lòng."

"Tôi hiểu, bây giờ đỡ hơn chưa?"

"Không biết, nhưng không khóc nổi nữa."

"Từ từ cô sẽ phát hiện, bất kể chuyện đau lòng nào đi chăng nữa cũng có thể vượt qua."

"Thật ư? Tôi nghi ngờ lý luận của anh." Nhâm Nhiễm cười nhạt: "Mẹ tôi qua đời hai năm trước..."

Cô dừng lại một lúc, chẳng hiểu sao mà cô lại nói chuyện này với một gã đàn ông xa lạ. Như có tảng đá nặng nghìn cân đè nặng trong lòng, cô không cất nên lời, cảm giác không khí ít đến nghẹt thở.

Gia Thông nhẹ nhàng "ừ" một tiếng, anh không nói thêm điều gì. Trong bóng tối, cô cũng không để tâm anh đáp trả theo phép lịch sự hay thật lòng, cô nói tiếp.

"Mẹ bệnh ung thư, nghe nói căn bệnh ung thư đó chỉ cần điều trị đúng cách, cơ hội lành bệnh rất cao. Nhưng mẹ chiến đấu bốn năm, vẫn... Lúc mẹ qua đời, chỉ bốn mươi hai tuổi."

Ngày tháng dài đằng đẵng tràn ngập đau thương ấy hiện về trước mắt cô.

Họ đi khắp các phòng khám phụ khoa, phòng khám ung bướu, khoa ngoại, khoa phóng xạ... mẹ chuyển từ gi.ường bệnh này đến gi.ường bệnh khác, từ bệnh viện này đến bệnh viện nọ, hàng tá bác sĩ hội chẩn, xét nghiệm, từng ống thuốc dịch tiêm vào người, mùi thuốc sát trùng nồng nặc, ánh mắt vô cảm của y tá...

Cô hoảng hốt nhìn trộm bệnh án, nhớ kĩ từng dòng chẩn đoán của bác sĩ rồi âm thầm đến thư viện và lên internet tra cứu tài liệu, đối chiếu với từng từ chuyên ngành cố làm rõ nghĩa của chúng. Trong suốt quá trình chữa bệnh, có lúc cô tràn trề hi vọng, có lúc tuyệt vọng não nề, cô nắm chặt tay Gia Tuấn gào khóc trước ánh mắt thương xót của họ hàng. Cô hiểu rõ, đằng sau nụ cười gượng gạo của cha là cả nỗi đau khôn xiết.

"Tôi rất đau lòng và bất kể tôi đau lòng đến đâu vẫn biết rằng, mẹ đã mất và không bao giờ quay lại. Tôi hi vọng mình sống thật tốt, nếu tôi không đau lòng và nhớ mẹ nhiều như trước, mẹ cũng sẽ không trách tôi mà ngược lại còn mừng cho tôi."

"Cô nghĩ như vậy là đúng."

"Tôi cứ tưởng, cha cũng đau lòng như tôi, ông... rất ít khi nhắc đến mẹ trước mặt tôi, tôi cũng cố kìm nén không chạm vào nỗi đau của ông. Nghe lời ông, tôi dọn đến sống ở đây, rời xa mảnh đất thương tâm. Hôm nay tôi mới biết, tôi thực sự ngây ngô đến khờ dại."

"Cô à, đừng cố chấp quá. Người đàn ông mất vợ tìm cô bạn mới chẳng phải là tội lỗi gì." Gia Thông vứt đầu mẩu thuốc, lấy tiếp điếu khác ra, chiếc bật lửa lóe sáng, tia sáng lóe trên gương mặt anh, vẫn không một chút cảm xúc.

Nhâm Nhiễm cắn răng nói: "Thật ư? Nếu như người đàn ông này đã trăng hoa với người đàn bà khác từ khi vợ mình còn sống thì sao? Nếu như ông ta trơ tráo lừa gạt người vợ lâm bệnh trên gi.ường, thậm chí khoanh tay nhìn người vợ chết đi để có chỗ trống cho người đàn bà khác thế vào thì sao?"

Gia Thông im lặng một lúc, anh nói: "Xin lỗi, trong chuyện này, tôi không thể đưa bất kỳ lời phán đoán về phẩm hạnh người khác theo yêu cầu của cô."

Nhâm Nhiễm sực nhớ anh là con riêng của nhà họ Kỳ, vội tắt tiếng. Gia Thông nhả khói thuốc, quay đầu nhìn cô, điềm đạm nói: "Tin chắc rằng Kỳ Gia Tuấn đã kể cô nghe về lai lịch của tôi."

"Hôm nay tôi mới biết, những chuyện như thế này, Gia Tuấn không tùy tiện kể cho người khác."

"Đúng, đây là chuyện xấu của gia đình anh ta. Xem ra thì nhà nào cũng có những chuyện không thể tiết lộ cho người khác, trong một ngày mà cô biết quá nhiều tội ác của thế giới người lớn, chả trách xúc động như vậy."

Nhâm Nhiễm tức giận trước miêu tả hời hợt của anh, "Lúc nào anh cũng lạnh lùng trước nỗi đau của người khác như vậy à?"

Gia Thông bật cười. "Không vậy thì sao? Chẳng lẽ tôi phải so tài với cô, chứng minh rằng tôi thê thảm hơn cô gấp nhiều lần thì cô mới được an ủi à?"

Nhâm Nhiễm tức giận, cô vùng dậy định bỏ đi, nhưng bị anh ta kéo lại: "Chân của cô không thể dùng sức, đợi tôi hút hết điếu thuốc này sẽ đưa cô về nhà."

"Tôi không cần anh đưa."

"Được rồi, đừng ương ngạnh nữa, cho dù không cần tôi đưa thì cô cũng đã nợ tôi rồi. Chính tôi đưa cô vào bệnh viện, xe của tôi, quần áo của tôi đều lấm lem vết máu của cô, hơn nữa, tôi đã chở cô dạo quanh cả thành phố, đến giờ vẫn chưa ăn tối."

Nhâm Nhiễm im lặng, dưới ánh đèn mờ ảo, quả thật lem luốc vết máu đỏ tươi trên áo sơ mi trắng tinh, nhất là chỗ trước ngực anh. Cô xưa nay rất ngoan ngoãn, vốn không ngang bướng, bỗng chốc cô thấy mình có lỗi: "Xin lỗi, tìm nơi nào đó rửa xe giúp anh, anh muốn ăn gì tôi mua cho anh, cũng sẽ đền cho anh chiếc áo mới."

"Không cần đâu." Gia Thông cười thầm, vỗ vào ghế. "Ngồi đi."

Nhâm Nhiễm đành ngoan ngoãn ngồi xuống, ngượng ngùng vô cùng. May là Gia Thông không lên tiếng nữa, chỉ lẳng lặng hút thuốc, trong màn đêm giữa mùa Xuân, gió nhè nhẹ lùa trên mặt hồ, khói thuốc anh thở ra xoay từng vòng giữa hai người mà không khó chịu tí nào. Vừa hút xong, anh vứt bỏ mẩu thuốc, đỡ Nhâm Nhiễm đưa cô trở vào xe.

Gia Thông không hề hỏi ý của cô đã lái xe thẳng về bậc cầu thang trước khu kí túc xá Thế Yến, Nhâm Nhiễm cũng không nói gì, cô định sau khi anh về sẽ tự về kí túc xá của mình.

Thế nhưng, anh dừng lại mở đèn trong xe, quay xuống nhìn cô: "Cô Nhâm, tôi chỉ vừa quen giáo sư trong chiều nay, vả lại cũng chỉ là có người kiên quyết muốn chúng tôi gặp nhau, giữa chúng tôi chẳng có giao tình gì. Mỗi người đều phải chịu trách nhiệm trước hành vi của mình, có quyền có những vui ghét giận hờn của riêng mình, cho nên, tôi không khuyên cô tha thứ cho cha cô. Nhưng tôi cảm thấy, hận một người là một việc tiêu hao khá nhiều năng lượng và tổn thương nghiêm trọng đến tình cảm, nhất là phải hận một người luôn yêu thương mình."

"Nếu có người lừa dối anh, anh sẽ hận người đó chứ?"

"Đừng hỏi tôi vấn đề này, lừa dối theo khái niệm của tôi không giống như cô." Anh lạnh lùng trả lời.

"Được rồi, xem như tôi chưa hỏi gì, anh cứ xem tôi ấu trĩ. Đúng vậy, tôi rất mực yêu cha, nhưng tôi nghĩ, trước đây tôi yêu ông bao nhiêu thì sau này tôi sẽ hận ông bấy nhiêu."

Gia Thông bật cười trước lời nói hùng hồn của cô: "Cô à, tình cảm của cô quá kịch liệt, tôi thẳng thắn trả lời câu hỏi của cô vậy. Người mà cha cô lừa dối là mẹ cô, chứ không phải là cô. Cho dù cô là con gái của ông ta thì ông ta cũng chẳng cần công khai cuộc sống riêng tư của mình với cô, chỉ là, giờ đây, cô hạ quyết tâm hận ông ta bởi vì cô cảm thấy như vậy mới xứng đáng với mẹ cô."

"Anh tự cho mình là đúng, anh dựa vào đâu mà suy đoán như vậy?". Cô nóng giận trước lời nói quá lạnh lùng và lí trí của anh, "Theo tôi, anh là loài động vật máu lạnh, chẳng hề có tình cảm với con người nên mới phân tích lạnh lùng và tự phụ như vậy."

Cô đẩy mạnh cửa xe bước xuống, quên mất chân phải không thể dùng sức, vừa đứng vững đã suýt ngã vì đau, cô xuýt xoa, Gia Thông cũng vừa xuống xe liền vội đỡ cô, cô vùng vẫy "Mặc kệ tôi."

Anh nhẹ nhàng nâng bổng cô, mặt áp sát bên cô, cô cảm giác rõ thoang thoảng mùi rượu, mùi thuốc lá và hơn cả là "mùi đàn ông". Không biết đây là lần thứ mấy anh bế cô trong ngày, nhưng đó là lần đầu tiên cô có cảm giác này, mặt cô đỏ bừng, cô nghe rõ nhịp đập rất mạnh và chậm rãi của anh, cô vội co người ôm chặt cánh tay phải đang băng bó.

Anh bế cô bước chầm chậm lên thang, "Xưa nay tôi không phải là người khoan dung, tôi không có tư cách nói gì, hơn nữa, tôi chưa bao giờ tin tưởng lòng thứ tha vô điều kiện."

Cô nói dứt khoát: "Việc này, tôi không bao giờ tha thứ cho ông ta."

"Được thôi, đừng bắt ép mình phải tha thứ, nhưng cũng đừng gồng mình hận ông ấy. Nếu một ngày nào đó, cô có thể vô cảm có lẽ cô sẽ cảm thấy nhẹ nhõm."

Trong bóng tối, giọng trầm cảm của anh giống như cảnh vật mịt mù xung quanh, hơi thở anh đập vào mặt cô, kèm theo mùi thơm nhẹ của thuốc lá. Ngoài Gia Tuấn, đây là lần đầu cô tiếp xúc thân mật với người khác giới, chỉ là cảm giác này khác xa với cảm giác khi ở bên Gia Tuấn. Lúc bên cạnh Gia Tuấn, cô hoàn toàn không cảm giác rung động và những suy nghĩ lệch lạc.

Nếu không buồn phiền bởi chuyện trăng gió dơ bẩn của cha thì cô sẽ càng cảm giác rõ, sức cuốn hút kì lạ mà cô chưa từng biết đến khi được anh ôm ấp trong lòng. Tuy vậy, cô cũng đã chịu tác động, đột nhiên cô run rẩy, nói lắp bắp: "Tôi, tôi không muốn về nhà, hôm nay tôi không muốn nhìn mặt ông."

"Lúc cô ngủ trên xe, cha và bạn trai cô cứ gọi điện cho tôi suốt."

"Bạn trai? Anh Tuấn ư?"

"Họ thật sự không an tâm khi cô đi chung với tôi." Anh đã bế cô vào tòa nhà kí túc xá, giọng nói anh trộn lẫn lối chọc ghẹo: "Tôi đã hứa với họ nhất định đưa cô về nhà, cho nên, đừng bướng nữa, được không?"

Cô đành gật đầu.

Ánh đèn đường nhẹ chiếu vào, hành lang lập lờ ánh sáng, Nhâm Nhiễm biết rõ hành lang có gắn đèn cảm ứng, chỉ cần cô ho nhẹ một cái thì đèn sẽ sáng lên. Nhưng cô không phát ra bất kỳ âm thanh nào, cô tựa vào lòng anh, mặt đã đỏ bừng, cô sợ anh phát hiện. Cho dù là trong bóng tối, cô vẫn không che kín được, cô biết rõ lúc này, tim cô đập "thình thịch" rất loạn xạ như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực, cô tuyệt không thể giấu được người đàn ông đang bế chặt cô trên tay.

Rất nhanh chóng, anh đã đặt chân lên lầu ba bấm chuông, cửa mở liền ngay sau đó, Nhâm Thế Yến và Kỳ Gia Tuấn cùng xuất hiện trước cổng, Gia Tuấn đưa tay bế Nhâm Nhiễm, Gia Thông nói: "Cẩn thận, đừng chạm vào tay cô ấy."

Nhâm Thế Yến vội nói: "Cám ơn cậu, Gia Thông, mời vào."

Gia Thông bước vào, đặt Nhâm Nhiễm vào ghế sô pha, dặn dò cô: "Nghỉ ngơi cho khỏe nhé."

Cô không dám nhìn vào mặt anh, chỉ gật đầu. Anh đứng thẳng, chuyển lại từng lời dặn dò của bác sĩ xong liền chào Nhâm Thế Yến rồi bỏ đi.
 
Chương 6
Nhâm Nhiễm không đếm xỉa đến Gia Tuấn, cô đi từng bước từng bước vào phòng lấy quần áo rồi quay thẳng vào phòng tắm. Cô nhìn vào gương và không tin vào mắt mình, đầu tóc rối bời, mặt nhem nhuốc, cằm bị xước mất một mảnh thịt, mắt sưng húp, quần áo lấm lem máu, hỡi ôi, trông thật tệ hại!

Cô nhức nhối nhìn vào gương, chuyện xảy ra trong phòng vào chiều nay lại ùa về, những ý nghĩ không liên quan vụt biến mất – thậm chí cô còn kinh ngạc, sao mình lại có tâm tư suy nghĩ chuyện khác.

Hôm nay thật sự cô đã khóc rất lâu, cứ ngỡ nước mắt đã cạn nhưng lúc này, khóe mắt cô lại đẫm nước.

Bần thần một lúc lâu, cô mới tỉnh táo gạt bỏ nước mắt. Cô không thể tắm chỉ có thể lau sạch người, thay áo mới.

Gia Tuấn ngồi trong phòng khách vội đứng dậy hỏi cô: "Tiểu Nhiễm, ăn tối chưa, em đói không?"

Cô không lên tiếng, cũng không nhìn mặt người nào, bước thẳng về phòng nằm vào gi.ường. Một lúc sau, Gia Tuấn cầm túi đá bước vào, anh kê gối vào đầu cô, sau đó đắp túi đá vào mắt cá bị trật, túi đá quả thật giảm đau đáng kể.

Gia Tuấn lại bước ra ngoài, tay cầm vài viên thuốc và ly nước đưa cho cô: "Uống thuốc mau. Anh đã gọi thức ăn, lát nữa người ta sẽ mang đến."

Cô ực một hơi hết thuốc, đặt ly trên đầu gi.ường nhắm chặt mắt. "Em không muốn ăn, anh ra ngoài đi, tắt đèn giúp em, cám ơn."

Gia Tuấn không bỏ đi, ngược lại còn ngồi cạnh gi.ường. Thật lâu sau, cô phàn nàn: "Sao chưa đi nữa?"

"Túi đá chỉ có thể đắp 20 phút, anh ngồi trông chừng thời gian."

Cô quay ngoặt người sang một bên mặc kệ anh.

"Đói không?"

Cô vẫn không đáp trả.

"Có rất nhiều chuyện, cho dù chúng ta biết cũng không thể thay đổi điều gì, chỉ thêm đau khổ."

"Đó là kinh nghiệm của anh sao?", cô lạnh lùng nói.

Gia Tuấn im lặng một lúc, gật đầu: "Quả thật anh đã từng trải."

Nhâm Nhiễm nhói lòng, thường ngày cô hay ong ỏng giở giọng tiểu thư với Gia Tuấn nhưng đây là lần đầu cô giễu cợt anh. Liên tưởng đến câu chuyện lúc chiều Gia Tuấn kể thì gần như đã tổn thương anh. Anh nắm chặt tay cô, cô rút nhẹ lại rồi nằm gọn trong tay anh.

"Ba năm trước, anh vô tình nghe trộm ông nội, chú và cô nói chuyện phiếm, biết được sự tồn tại của Kỳ Gia Thông. Anh không dám hỏi thẳng cha, biết rõ là đang khác múi giờ, anh vẫn gọi điện qua Úc hỏi chị. Chị không hề ngạc nhiên, giọng nói lạnh như băng:

"Tuấn, chị thật ngưỡng mộ sự vô tri của em trong nhiều năm qua, em tưởng rằng tính khí mẹ thuộc dạng nóng nảy bẩm sinh hay sao?"

Ngừng một lúc, Gia Tuấn bật cười, anh nhanh chóng thu lại nụ cười đó,

"Chị bất hạnh hơn anh, chị gần như biết chuyện cùng lúc với mẹ. Lúc đó, anh chỉ có tám tháng tuổi, đúng là vô tri thật. Còn chị đã bảy tuổi, vốn rất thông minh, cơn giận mẹ bùng nổ, mấy năm đầu khi cãi nhau với cha, hai người hoàn toàn không né tránh chị. Đến lúc anh hiểu chuyện, mẹ đã không nhắc đến chuyện đó. Nhưng chị vẫn cứ bị ám ảnh, hoàn toàn hiểu rõ nguyên nhân của những cuộc chiến tranh lạnh trong nhà, chị vừa tốt nghiệp trung học phổ thông là kiên quyết đòi du học nước ngoài, mấy năm cũng không về nhà."

Nhâm Nhiễm đã mở mắt, cô nhìn mắt Gia Tuấn, vẫn là gương mặt điển trai quen thuộc, đó là lần đầu cô trông thấy gương mặt đau lòng của anh bạn chơi thân từ nhỏ. Cô nắm chặt tay anh, không biết an ủi anh thế nào.

"Nói chuyện với chị xong, anh trốn học chạy đến công ty cha, đúng lúc hắn bước ra, bọn anh chạm mặt, cha giới thiệu rất tỉnh." Anh dừng một lát, cười đau khổ: "Cha anh nói, 'Gia Tuấn à, làm quen với Kỳ Gia Thông – anh con.'!"

Nhâm Nhiễm trố mắt.

"Nực cười lắm phải không? Em xem, cha anh thản nhiên căn cứ vào gia phả đặt tên cho hắn từ rất sớm, giống như việc ông có con riêng là lẽ đương nhiên, anh phải chấp nhận vô điều kiện. Chỉ là Kỳ Gia Thông không nể mặt chút nào, hắn nói hắn là con trai duy nhất của mẹ hắn, từ nhỏ không anh chị em, sau này cũng đừng cố gượng mà hẹn gặp nhau làm gì để rồi khó xử, nói xong hắn quay người bỏ đi."

Nhâm Nhiễm lòng đầy nghi hoặc, cô không hiểu tại sao Kỳ Hán Minh lại cư xử như vậy. Cô nhanh chóng nghĩ đến cha mình, đau khổ thừa nhận, thảo nào Gia Thông lại nói chuyện với cô bằng thái độ miệt thị và nhẫn nhịn, thế giới của người trưởng thành thật sự cô có thể hiểu được bao nhiêu?

"Hôm nay em cũng thấy rồi, anh không muốn đếm xỉa đến Kỳ Gia Thông, hắn đối với cha anh còn như thế, huống chi là anh. Tụi anh không ai muốn đối phương tồn tại trên cõi đời này, thế nhưng, tụi anh cứ sờ sờ đó, không ai thay đổi được sự thật."

"Trước bữa nay, hai anh chỉ gặp qua một lần thôi sao?"

"Ừ, từ nhỏ hắn sống ở bên ngoài. Sau này thì chạy đôn đáo giữa Bắc Kinh và Thượng Hải kinh doanh trái phiếu, ít khi về thành phố Z. Ông nội và cha anh khen ngợi hắn hết lời, còn khen hắn là thiên tài trước mặt người ngoài, lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, năng lực siêu phàm. Sau khi anh biết hắn tồn tại, họ còn khen hắn trước mặt anh. Những lúc này, anh biết làm sao? Đành quay người bỏ chạy. Cha biết anh không vui, ông không nhắc đến hắn nữa, anh càng không thể nói gì với mẹ."

Nhâm Nhiễm, sau hồi lâu im lặng, đã cất tiếng hỏi: "Anh cảm thấy việc xấu gia đình anh không kể em nghe cũng không sao. Nhưng anh lại giấu em cả chuyện của cha em và Quý Phương Bình, còn cố thuyết phục em chấp nhận cho cha có cuộc sống mới, em không thể chấp nhận điều này."

"Em vẫn chưa hiểu sao, Tiểu Nhiễm? Em cho rằng, chuyện gia đình anh, ngoài việc gián tiếp đẩy chị ra khỏi nhà thà sống một mình tại nơi đất khách quê người cũng không bằng lòng về nhà, và khiến anh nghi ngờ cha mẹ, không có niềm tin vào hôn nhân, thì còn có sứ mệnh gì khác chứ? Nếu như được chọn lựa, anh nghĩ anh và chị thà không hay biết chuyện."

"Thế là, anh đã lựa chọn thay em..." Nhâm Nhiễm tái mặt, thì thầm trong miệng.

"Không, anh chỉ cảm thấy..."

"Anh chỉ thấy em không nên biết chuyện, tiếp tục sùng bái người dối gạt mẹ em như kẻ chính nhân quân tử, thậm chí còn vui vẻ chấp nhận một người đã phá vỡ hạnh phúc gia đình em là mẹ kế sao?"

Nhâm Nhiễm vùng khỏi tay anh, chồm dậy, nhìn thẳng vào mắt anh: "Anh có từng nghĩ, em sẽ không bao giờ chấp nhận chuyện này không?"

Gia Tuấn cầm người cô lại, "Đừng kích động, đừng kích động, anh không có ý đó. Em thử nghĩ xem, sao anh biết chuyện này?"

Nhâm Nhiễm chợt hiểu, mẹ Gia Tuấn là đồng nghiệp của cha trong trường đại học Z, cha Gia Tuấn còn là bạn tốt của cha, đương nhiên họ biết rất rõ chuyện ngoại tình của người bạn thân kiêm đồng nghiệp.

"Đúng vậy, anh biết được từ trận cãi vã của cha mẹ. Có lẽ em không còn nhớ, thời gian đó anh không được vui, thường không về nhà hoặc đến dùng cơm ở nhà em hoặc cùng em đến bệnh viện thăm dì."

Đương nhiên là cô nhớ khoảng thời gian đó, mẹ bệnh ngày càng nặng, Gia Tuấn dành thời gian bên cô nhiều hơn trước. Lúc ấy, cô vô cùng sợ hãi, rất muốn Gia Tuấn bên cạnh, đích thực không có cảm giác anh khác gì với ngày thường.

"Hôm nọ, lúc anh vào đến bệnh viện thì em đã đi mượn sách cho dì. Hôm đó, anh đã hút thuốc, dì ngửi thấy mùi thuốc lá, hỏi anh có tâm sự gì. Đại loại là anh đã nói một mớ lời ngu ngốc như cuộc sống thật chẳng có ý nghĩa, thế giới của người lớn quá giả tạo, sống trên đời để làm gì v.v... Nói xong anh mới sực nhớ dì đang bệnh nặng, anh thực sự không nên nói lời đó.

Nhâm Nhiễm dán chặt mắt vào anh, nhắc đến mẹ vào lúc này là rất đau lòng, nhưng cô vẫn khát khao biết được câu chuyện về mẹ mà trước đây cô chưa từng được biết.

"Anh xin lỗi dì, dì cười và nói rằng dì sẵn lòng nghe điều đó, có lẽ sau này em cũng sẽ như vậy. Dì không biết có thể chống cự đến ngày nghe em oán trách hoặc ngỗ nghịch hay không. Nhưng anh sẽ khôn lớn trước em, dì hi vọng anh có thể chín chắn nhìn mọi việc. Chỉ có như vậy thì đến lúc em ngỗ nghịch anh mới có thể nói với em, cuộc sống có mặt đen tối, nhưng cũng có mặt tốt, đừng nhìn phiến diện rồi vội đưa kết luận."

Nhâm Nhiễm lại khóc, một lần nữa.

Gia Tuấn cẩn thận lau nước mắt cho cô, "Lúc đó anh rất buồn phiền, nhưng dì nói, dì đã nhìn thoáng từ sớm, sống chết có số. Dù rằng dì không còn trên cõi đời nữa, dì vẫn tin rằng cha em và anh sẽ chăm sóc tốt cho em. Như vậy thì dì đã mãn nguyện rồi."

Nhâm Nhiễm khóc không thành tiếng.

"Tiểu Nhiễm, lời dèm pha lan truyền với tốc độ nhanh hơn em tưởng, dì là người trong cuộc, đương nhiên không thể nào không hay biết chuyện. Nhưng dì chưa bao giờ kể em nghe, còn cẩn thận không để bất kỳ lời ra tiếng vào nào lọt vào tai em, để em tiếp tục tin tưởng cha em. Nếu như anh nói chuyện này với em, hiển nhiên sẽ đi ngược với di nguyện của dì, lại còn khiến em bắt đầu hận cha em – ông là người thân duy nhất của em trên cõi đời này. Anh nghĩ rằng, dù ở góc độ nào, anh cũng không thể làm hiệp sĩ chính nghĩa tố cáo sự việc này."

Gia Tuấn có lý của anh ta, nhưng cô không thể nào chấp nhận lý thuyết ấy. "Có lẽ khi không biết gì, em sẽ ngốc ngếch sống vui vẻ, nhưng như thế có xứng với người mẹ đáng thương của em không? Hay mẹ em đáng là vật hi sinh? Khi còn sống, vì muốn cho con gái một mái ấm hoàn chỉnh mà chịu đựng người chồng ngoại tình. Sau khi chết còn phải cho con gái nhận kẻ đã cướp chồng mình làm mẹ kế hay sao? Em sống vui vẻ như thế thì có ý nghĩa gì?"

Gia Tuấn đuối lý, trong nhà lặng im như tờ, Nhâm Nhiễm ngả lưng về phía sau, dùng tay che mắt nghẹn ngào nói: "Gia Tuấn, anh đi đi, em muốn ở một mình."

Nhâm Nhiễm đặt di ảnh mẹ kế bên gối, cô nằm trong bóng tối, cả đêm không chợp mắt.

Lúc mẹ bệnh, cô luôn bên cạnh mẹ mà hoàn toàn không phát hiện rằng ngoài việc chịu sự dày vò của cơn bệnh, mẹ còn phải chịu đựng một người chồng đã thay lòng đổi dạ.

Nhâm Thế Yến nhận xét con gái mình không sai. Từ nhỏ, Nhâm Nhiễm rất ôn hòa. Từ khi cô chào đời, cha mẹ dạy dỗ con gái rất khoa học, hết mực thương yêu và cũng rất cứng rắn uốn nắn con nên người, nhất là mẹ, nghiêm khắc nhưng lại tận tình dạy dỗ con. Cô vốn không có giai đoạn ngỗ nghịch và bồng bột thường có của tuổi mới lớn.

Nếu không có sự cố này, khi nỗi đau mất mẹ vơi dần, cô vẫn sẽ là cô gái hoạt bát, nhí nhảnh, vẫn sẽ có nỗi đau nho nhỏ, có cái nhõng nhẽo đáng yêu của tuổi mới lớn và có ước mơ ngây ngô của tuổi trẻ.

Thế nhưng, sau khi biết chuyện, Nhâm Nhiễm đau khổ hiểu rằng, cuộc sống của cô không thể tiếp diễn theo kiểu răm rắp tuân theo sự sắp đặt của cha và hi vọng của mẹ lúc còn sống.
 
Chương 7
Nhâm Nhiễm tuyệt nhiên không nói chuyện với Nhâm Thế Yến, hôm sau đã ôm chân đang băng bột trở về kí túc xá, không nghe điện thoại của ông, ngoài việc thừa dịp ông không ở nhà về lấy ít đồ đạc, cô hiếm khi về nhà – dù gần trong gang tấc.

Hầu như ngày nào Gia Tuấn cũng đến thăm cô, lấy nước, mua cơm, đốc thúc cô uống thuốc, dẫn cô đi thay băng, tháo chỉ. Cô không từ chối, chỉ là mặt buồn rười rượi, không nói chuyện với anh như trước.

Cô gầy đi nhanh chóng, gần như trở về trạng thái trầm cảm của lúc vừa đặt chân đến thành phố này, bất luận là đề tài gì, cô cũng không thấy hứng thú, lại thêm phần nóng nảy hay cáu gắt.

Dưới sự chăm sóc của Gia Tuấn, chân của cô đã hết sưng và đi lại thoải mái được, tay phải sau khi tháo chỉ để lại vết sẹo dài. Cô thường sờ vào nó như nhớ ra điều gì.

Gia Tuấn muốn giúp cô khuây khỏa, nhưng bất luận là xem phim, hát karaoke hay các trò giải trí khác, cô cũng không có hứng thú. Điều anh có thể làm, chẳng qua là dành nhiều thời gian hơn bên cạnh cô, trông cảnh cô ngơ ngớ nhìn vào sách rồi thả hồn đi xa, anh càng không biết nói gì.

Anh vừa thử nhắc đến cha cô, cô trừng mắt: "Nếu anh còn muốn làn bạn với em nữa, thì đừng bao giờ nghĩ cách truyền lời giúp cha em."

Cô kiên quyết như vậy, anh đành lắc đầu, không nói thêm gì nữa.

Gia Tuấn nói hôm nay là sinh nhật của cô bạn gái – Tư Lăng Vân, anh đã hẹn cả nhóm bạn học và nhất định buộc Nhâm Nhiễm ăn mừng cùng, cô không từ chối được bèn thay đồ đi. Chương trình mà anh sắp xếp là sau bữa cơm tối, cả nhóm đến một quán bar mới mở ở gần trường, nghe nói hôm đó có một ban nhạc nghiệp dư khá nổi tiếng đến biểu diễn.

Quán bar náo nhiệt vô cùng. Nhâm Nhiễm chưa kịp ngồi xuống thì tình cờ bắt gặp Gia Thông trong đám đông trước mặt.

Anh đang ngồi uống rượu cùng với một anh bạn và hai cô gái nữa. Giống như lần trước, anh mặc chiếc áo sơ mi trắng, tay áo xắn lên xuệch xoạc vài cái, bên cạnh anh là cô nàng với mái tóc xoăn dài, trông rất xinh đẹp. Cô đang ghé tai Gia Thông thì thầm điều gì.

Quán bar lúc nào cũng ồn ào, tư thế nói chuyện như vậy thì cũng rất bình thường. Nhưng cách nói chuyện cô ta có đôi phần nhõng nhẽo, lắm phần thân mật. Gia Thông cùng lúc cũng nhìn thấy cô, anh cười mỉm nâng ly ra dấu, sau đó ngửa cổ uống cạn nửa ly rượu trên tay. Hành động này khiến Nhâm Nhiễm nghẹt thở, cô đỏ bừng mắt, người cứng như khúc gỗ và đầu gật như robot, cô vội ngồi xuống, ẩn mình trong nhóm bạn học.

Một lúc sau, biểu diễn bắt đầu, một ban nhạc gồm người hát chính, người chơi đàn ghi-ta, người chơi bass và người đánh trống. Cả nhóm ăn mặc theo phong cách rất rock, ngầu cực kì. Họ hát toàn bài tự sáng tác, có bài lên án xã hội, có bài thổ lộ tình cảm vô vọng, tất cả đều sục sôi nhiệt huyết, cộng thêm phần biểu diễn gào thét, tưng bừng rất rock, quả là có sức hút đối với giới trẻ, nhóm bạn đi cùng đều đắm chìm trong điệu nhạc.

Nhâm Nhiễm ảnh hưởng tính cách nho nhã, hướng nội của mẹ. Cô thích điệu nhạc nhẹ nhàng, dân dã như nhạc Blues hơn, rất ít khi nghe nhạc cao trào như rock, cô chỉ thấy nhói tai, tim đập nhanh loạn xạ. Cô không hòa nhập được với nhóm bạn đi cùng, chỉ ngồi một mình, nhấm nháp ly khóm ép mà Gia Tuấn gọi cho cô.

Gia Tuấn đến ngồi bên ghé tai cô hỏi có phải ồn ào lắm không, cô lắc nhẹ đầu. Cô thật sự không sợ ồn chỉ vì tâm trạng u uất nên cô sợ cái cảm giác mọi người đắm chìm trong niềm vui, sợ cái cảm giác khi mình không thể hòa mình với họ. Cô vừa ngước đầu liền phát hiện bạn gái của anh – Tư Lăng Vân đang liếc mắt nhìn chăm chăm, cô vội đẩy Gia Tuấn ra, đứng dậy: "Em đi tolet."

Quán bar này mới mở, phòng vệ sinh còn sạch sẽ và vắng vẻ, vả lại trong lúc biểu diễn nên càng vắng hơn. Vừa đứng tại bồn rửa tay thì cô phát hiện người đứng tô son trét phấn bên cạnh là cô nàng ngồi chung với Gia Thông khi nãy. Đèn không đủ sáng, cô nàng áp sát mặt vào gương, cô có lông mi cong dài vút đến không ngờ, Nhâm Nhiễm nhìn mà ngưỡng mộ.

Cô nàng phát hiện ánh mắt của Nhâm Nhiễm, cười hì hì nói: "Xem giúp tôi trên mi bên trái có hạt gì đó không? Tôi không nhìn rõ."

Nhâm Nhiễm làm theo lời cô nàng, lông mi chuốt mascara. mỗi sợi mi đều cong rất đẹp, chỉ duy nhất cọng mi gần khóe mắt trái có một chấm nhỏ, không biết có phải là phấn nền còn dính lại trên đó không. Cô cầm bông trang điểm từ tay cô nàng, cẩn thận dặm hạt bụi đó ra, "Nó chỉ bé tí, hoàn toàn có thể cho qua mà."

Cô nàng vui mừng nói: "Cám ơn bạn, đương nhiên là tôi không để tâm đến nó, chỉ là đàn ông mà ở quá sạch thì thật là đáng sợ."

Cô nàng bước ra, Nhâm Nhiễm ngắm mình trong gương, thường ngày thì cô chỉ thoa kem dưỡng da. Sau khi lên đại học có học lỏm vài cách trang điểm nhẹ của đứa bạn cùng phòng, nhưng cũng chỉ dừng lại ở việc bấm chút lông mi, tô chút son, cô rất lười trang điểm. Hôm nay, Gia Tuấn kéo cô đến quán bar, cô không hào hứng tí nào, chỉ khoác chiếc áo thun đính hạt cũng chả thèm trang điểm, may mà tuổi trẻ, da còn nõn nà và trắng sáng. Cho dù đứng bên cạnh một Tư Lăng Vân trang điểm lòe loẹt, cô cũng không thấy chạnh lòng.

Dưới ánh đèn mờ ảo lấp lánh trong quán bar, muốn nhìn rõ hạt bụi trên lông mi thì khoảng cách giữa hai người là bao nhiêu? – như cô và cô nàng kia, áp sát mặt vào gương, soi mói vào mặt mình, lẩm ba lẩm bẩm.

Bất thình lình, cô tưởng tượng đến cảnh mặt đối mặt giữa cô nàng kia với Gia Thông, mặt lại đỏ bừng lên.

Hình ảnh anh bế cô trong đêm tối ấy lại tràn về, khoảng cách hai người lúc ấy cũng rất gần, thậm chí cô còn nhớ rõ mùi hương đặc trưng pha với mùi thuốc lá trên người anh. Người đàn ông ấy ở sạch lắm sao? Lúc anh ôm cái th.ân thể lấm lem máu và bụi đất, lại nhòe nhoẹt nước mắt của cô, anh hoàn toàn không chút gì là khó chịu.

Cô giật mình hoảng hốt, nhìn mình trong gương lẩm bẩm như gặp ma.

Thời gian gần đây cô chỉ lo nghĩ về chuyện đau lòng của mình, hầu như chưa từng nhớ đến hắn, không ngờ gặp hắn ở đây, rồi chỉ một động tác chào hỏi, cô không những nghĩ ngay đến thái độ kì quặc của hắn đêm hôm đó, mà còn suy diễn nhiều việc khác không liên quan.

Nhâm Nhiễm đợi khi bình tĩnh trở lại rồi mới bước ra, cô vừa ra khỏi hành lang lại thấy Gia Thông đứng nghe điện thoại, cô vội đi nhanh sang người anh, đúng lúc anh bỏ điện thoại xuống, ngay đối diện cô. Cô gượng cười, "Chào anh."

"Chào cô, xem ra thì vết thương đã lành rồi, có thể ra ngoài vui chơi rồi."

Cô nhúc nhích tay phải: "Tháo chỉ rồi, có vết sẹo dài nhưng may là không phải ở mắt."

Gia Thông như đã bị cô chọc cười, gương mặt anh ánh lên, "Thích rock không?"

Cô thật thà lắc đầu, "Không thích lắm, đối với tôi, tâm trạng của họ quá phấn khích, cao trào."

"Đó là một cách giãi bày, người nghe rock nhiều khi thật sự phẫn nộ thì cũng dễ dàng bình tĩnh hơn."

Nhâm Nhiễm nghi ngờ anh đang nhắc về chuyện đó, cô không nói thêm điều gì, buồn bã "Ừ" rồi định bước về chỗ. Anh đột nhiên nói, "Ban nhạc này chơi khá lắm, đây là lần thứ hai tôi xem họ biểu diễn, cô nghe thử bài này..."

Chỉ thấy một ca sĩ d

"Anh không đặc biệt như em từng nghĩ,

Khi có anh, phải chăng em chưa có được niềm vui như em từng mong đợi,

Nếu chúng ta chưa từng hẹn thề,

Anh sẽ không so đo thái độ hời hợt của em,

Thế giới chúng ta quá nhiều điều hoang đường và tội ác,

Tương lai chúng ta thay đổi khôn lường,

Em lại nói, chúng ta buộc phải học quy tắc của nó,

Ai ơi hãy dạy tôi, làm sao để quen với nhượng bộ,

Giảng hòa với mọi việc không như ý..."

Tiết tấu bài hát không cao, dồn dập và phát âm loạn xạ như bài hát trước. Cách một hành lang, tiếng nhạc không còn chói tai, ca từ được trình bày bởi một ca sĩ giọng cao lảnh lót mà không kém phần mạnh mẽ, phút chốc đã làm rung động Nhâm Nhiễm, cô dán mắt vào sân khâu, cảm giác như đang trong cuộc chiến, cô sờ nhẹ vết sẹo trên tay như sờ vào cảm xúc của mình.

Cô hoàn toàn không thấy Gia Tuấn đang ầm ầm bước qua, kéo mạnh tay cô, cô tiến lên vài bước theo quán tính mới hoàn hồn.

"Gia Tuấn, anh làm gì vậy?"

Gia Tuấn liếc cô một cái, bực bội nói câu gì đó cô không nghe rõ, đành đi theo Gia Tuấn đồng thời không quên ngoái đầu lại, trông thấy Gia Thông vẫn đứng tại chỗ đó mà không hề nhìn cô, anh khoanh hai tay nhìn về sân khấu, dường như không hề bận tâm việc cô rời khỏi bằng cách nào.

Vừa về chỗ ngồi, Nhâm Nhiễm đã bắt gặp ánh mắt lạnh lùng của Tư Lăng Vân, vội rút tay ra.

Tư Lăng Vân là người bản địa, biệt hiệu là hoa khôi của học viện, dáng chuẩn như người mẫu, lại đẹp lộng lẫy, nên có đôi phần cao ngạo. Cô nàng từ lâu đã không còn nhẫn nại khi Gia Tuấn đã dành quá nhiều thời gian chăm sóc Nhâm Nhiễm. Nhưng vì Nhâm Nhiễm bị thương, cô nàng không tiện nhiều lời.

Vốn dĩ cô nàng mong đợi cuộc hẹn hò lãng mạn trong đêm sinh nhật để thắt chặt thêm tình cảm với anh chàng Gia Tuấn – tưởng gần như lại xa này. Nào ngờ Gia Tuấn lại mời cả Nhâm Nhiễm, cô ngấm ngầm bực bội, may là còn mời thêm các bạn khác trong khoa nên cô cũng có dịp nở mặt.

Cô quyết tâm làm cô nàng độ lượng nhưng tình hình là: Nhâm Nhiễm cả buổi tối cứ ngơ ngớ ra, chỉ chúc mỗi câu sinh nhật vui vẻ thì chẳng thèm mở miệng nói thêm lời nào, Gia Tuấn thì lúc nào cũng chăm chăm vào Nhâm Nhiễm, thời gian quan tâm Nhâm Nhiễm còn nhiều hơn mình. Giờ đây lại ngang nhiên nắm tay Gia Tuấn về chỗ. Các cô bạn đi cũng không hẹn mà gặp – họ không xem biểu diễn nữa, chỉ nhìn nhau với ánh mắt tò mò, khiến Tư Lăng Vân phẫn nộ.

Vừa khéo lúc ban nhạc nghi giải lao, DJ chuyển nhạc sang giai điệu du dương hơn, cuối cùng cũng nghe được tiếng nói chuyện của mọi người. Gia Tuấn lạnh mặt hỏi Nhâm Nhiễm: "Em đi lâu như vậy là chỉ nói chuyện với hắn sao?"

"Em và anh ta chỉ vô tình gặp và chào hỏi nhau thôi." Nhâm Nhiễm không trách móc thái độ của anh vội giải thích, đồng thời đẩy nhẹ tay Gia Tuấn, ngụ ý anh chú ý đến ánh mắt phẫn nộ của Tư Lăng Vân đang nhìn qua. Hành động này lọt vào mắt Tư Lăng Vân đã khoác lên một ý khác, quả thật như châm dầu vào lửa, chút bình tĩnh còn sót lại của cô nàng đã bị thiêu cháy.

Tư Lăng Vân đứng nhổm dậy: "Hai người đang làm gì đấy? Nếu cảm thấy chơi cái trò ám muội này thú vị thì cũng không cần phải chơi trước mặt tôi để sỉ vả tôi."

Nhâm Nhiễm đỏ mặt, Gia Tuấn cảm thấy quái lạ, chau màu nói: "Tư Lăng Vân, em nói gì vậy?"

Lăng Vân "hứ" một tiếng rõ dài, "Kỳ Gia Tuấn, anh nói hai người chỉ là anh em thôi ư? Tôi nói hai người đang đùa cợt với tình cảm."

"Em nói bậy cái gì thế kia?" Gia Tuấn cáu kỉnh hỏi lại, anh chỉ có tướng tá trông dịu dàng thôi chứ tính tình xưa nay chẳng dịu dàng chút nào, đụng mặt Gia Thông ở đây anh đã mất vui lắm rồi, không còn có tâm trạng dỗ ngọt một ai.

Cô nàng giận đến phát khóc, cầm lấy giỏ xách rồi phóng nhanh ra ngoài. Các bạn học ngơ ngác nhìn nhau, không biết phải nói gì hơn. Một cô bạn trong đó lên tiếng: "Gia Tuấn, anh đuổi theo nhanh đi, khuya rồi, lỡ xảy ra chuyện gì không hay." Gia Tuấn không hề nhúc nhích, trước mặt mọi người, Nhâm Nhiễm buộc đẩy mạnh anh một cái, anh mới đứng dậy đuổi theo.

Mọi người trong buổi tiệc hôm nay đa phần đều là bạn học chung khoa kinh tế và pháp luật với Gia Tuấn và Lăng Vân. Vốn chẳng quen gì Nhâm Nhiễm, lúc này lại nhìn cô ánh mắt đầy ác ý, Nhâm Nhiễm không nán lại nữa, ngồi được một lúc, cô đứng dậy: "Mọi người chơi, em xin phép về trước."

Lúc này, ban nhạc đã quay trở lại sân khấu, âm nhạc lại vang lên, nào ngờ không một ai chào tạm biệt cô, cô nhếch nhác đi ra chỗ ngồi với tâm trạng ủ rũ.
 
Chương 8
"Bạn trai cô đuổi theo cô gái khác ra ngoài rồi kìa?", Gia Thông vẫn đứng tại chỗ ban nãy, ánh mắt cố giấu sự giễu cợt, trong tư thế sẵn sàng đón nhận cơn bộc phát của cô.

Nhâm Nhiễm không thèm nói gì, trợn tròn mắt, lầm bầm: "Anh rảnh thiệt!"

Không thèm để ý anh có nghe rõ hay không, cô bước qua người anh.

Nào ngờ Gia Thông vừa đi theo sau cô vừa gọi điện nói bạn có việc bận phải đi trước. Nhâm Nhiễm nào dám đi với bạn trai người khác nữa, vội vàng dừng chân, "Anh đừng đi theo tôi, đợi tôi đi khỏi, tùy anh muốn đi đâu cũng được."

"Sợ bạn trai cô hiểu lầm à?"

"Tôi sợ bạn gái anh hiểu lầm!"

"Bạn gái?", Gia Thông ngơ ngác rồi bật cười ngay sau đó: "Đừng lo, chúng tôi vừa quen không bao lâu, hơn nữa cô ấy là người trưởng thành, chịu nghe giải thích, biết nhượng bộ. Cô thì khác, tôi sợ cô lại trốn đi một hốc nào đó ngồi khóc một mình thì nguy to, khu này buổi tối không được an ninh lắm".

Nhâm Nhiễm vừa ngượng vừa tức giận, nhưng nhớ đến cảnh cô khóc hết nước mắt trước mặt anh ta vào nhiều tháng trước quả thật không cãi lại được, đành phải bước theo anh ra ngoài.

Đúng vào đầu mùa hạ, không khí bên ngoài mát mẻ trong lành, con người ta cũng tươi tỉnh hơn. Gia Thông chỉ qua bên kia đường: "Xe của tôi ở bên kia."

Nhâm Nhiễm không bước theo, cười nói: "Cám ơn anh đã quan tâm, nhưng không cần thiết đâu. Tôi gọi taxi về thẳng trường, tắm rửa sạch sẽ rồi lên gi.ường ngủ đây. Xin hãy yên tâm, hôm nay tâm trạng tôi tốt, tuy không thể nói là vui vẻ gì, nhưng cũng không đến nỗi phải ngồi khóc ở góc tường hoặc cắn chặt góc chăn mà khóc đâu."

Đèn nê-on ngoài quán bar rọi thẳng vào mặt cô, đó là gương mặt trẻ trung, tươm tất, chân mày thanh thoát, cô nói rất mạnh mẽ đan xen chút chế nhạo, vừa dứt lời cô quay lưng bỏ đi, Gia Thông đưa tay chặn cô lại.

Nhâm Nhiễm bất bình: "Còn điều gì không an tâm nữa sao? Anh quan tâm tôi như vậy, tôi sẽ hiểu lầm đấy..."

Gia Thông phớt lờ: "Lần trước cô hứa rửa xe cho tôi, hôm nay thực hiện đi nhé."

Nhâm Nhiễm kinh ngạc, chỉ thấy anh tự bước qua đường, cô đành đi theo.

Xe Mercedes to đồ sộ đậu trên đường ấy đen sì sì, bụi đóng thành từng lớp, lại còn bám đầy sình cát, quả thật là cần được rửa. Cô nghi ngờ quét cái nhìn từ xe lên mặt Gia Thông: "Xe này không được rửa bao lâu rồi? Chẳng lẽ anh vẫn đang đợi tôi rửa xe cho anh à? Rửa một lần xe thì tốn bao nhiêu tiền? Tôi trả cho anh ngay đây, được rồi chứ? À, anh đã uống rất nhiều rượu, anh chắc là mình lái xe được chứ?"

Gia Thông mặc kệ hàng tá câu hỏi của cô, anh mở cửa ra dấu bảo cô lên xe.

Nhâm Nhiễm chần chừ một chút, cô vẫn lên xe.

Anh khởi động xe, tiếng nhạc bắt đầu vang lên, anh mở nhạc Rock ầm ầm chiếm hết bầu không gian trong xe, thấy rõ là, anh không muốn nói chuyện. Nhâm Nhiễm cũng vui mừng hưởng thụ.

Anh chạy khoảng 20 phút rồi rẽ vào con hẻm chật hẹp, dãy nhà đơn sơ bên trái hầu như đều treo bảng hiệu rửa xe hoặc làm đẹp cho xe hơi. Ánh đèn sáng boong boong, hàng chục chiếc xe kiểu dáng đậu ở đó, nhân viên thì đang chùi xà phòng, dùng vòi nước cao áp phun rửa, làm việc không ngừng nghỉ.

Anh ném chìa khóa cho một nhân viên xong thì trông thấy Nhâm Nhiễm đang trố mắt tìm cho mình một chỗ đứng sạch sẽ hòng tránh khỏi dòng nước bẩn, liền nói: "Đi qua bên đây."

Anh đưa tay ra, Nhâm Nhiễm vịn vào mượn sức tay anh nhảy qua hố nước bẩn rồi theo anh ra ngoài tiệm. Họ đi qua vài tiệm sửa xe, tiệm rửa xe và dừng tại quán cà phê có cái cổng xanh nhạt không hề bắt mắt. Cô trông thấy bảng hiệu với dòng chữ đen tuyền: "Cà phê cửa xanh".

Cô kinh ngạc: "Mở quán cà phê trong khu này ư?"

"Vào trong xem đi."

Gia Thông đẩy cửa vào, tiếng chuông gió vang lên, bên trong quả thật là một quán cà phê nhỏ với diện tích chỉ độ mười mấy mét vuông, hương cà phê lan tỏa khắp quán. Quán cà phê được thiết kế khá đơn sơ, đậm chất gia đình. Trong quán chỉ khoảng 5 – 6 cái bàn và một quầy pha chế, không một vị khách nào. Cô phục vụ đứng trong quầy pha chế, cô khoác chiếc tạp dề màu xanh lá sọc caro, đang say sưa tiết mục âm nhạc phát ra từ radio và thong thả lật xem tạp chí, thấy khách vào, cô thờ ơ ngước mắt lên một cái, hoàn toàn không có ý đứng dậy chào đón khách.

Gia Thông ra dấu Nhâm Nhiễm ngồi xuống, sau đó đến quầy pha chế hỏi cô phục vụ xinh đẹp, "Tô San, hôm nay bán gì thế?"

"Chiều mới xay cà phê Mandeling."

"Được, vậy thì hai ly nhé."

Gia Thông trở về chỗ: "Cà phê ở đây rất đậm đà nhưng quy mô có hạn, không thể gọi theo ý muốn. Mùi của Mandeling hơi đắng, có thể cô sẽ không quen, lát nhớ cho thêm nhiều sữa và đường."

"Tôi biết rồi," Nhâm Nhiễm trả lời dứt khoát.

Gia Thông nhìn cô, "Thôi được rồi, rửa xe xong là tôi đưa cô về, đừng nghĩ lung tung là tôi có ý đồ gì. Thật sự tôi sợ cô cãi nhau với bạn trai sẽ đau lòng, thường thì đối với con gái, bạn trai thay lòng còn tệ hại hơn chả có bạn gái.

"Cái gì mà bạn trai thay lòng?" Nhâm Nhiễm hoảng hốt, trợn mắt nhìn anh: "Anh đừng nghĩ lung tung thì có, tôi đang nhớ về mẹ."

Gia Thông tỏ vẻ ngạc nhiên: "Xin lỗi."

Nhâm Nhiễm nhỏ tiếng hẳn: "Thật ra cũng chẳng có gì. Trước đây mẹ không uống cà phê, chỉ uống trà. Lúc tôi lên bốn, cha tôi qua Mỹ công tác hai năm, trong thời gian ông sống tại nước ngoài, ông thích uống cà phê pha. Sau khi về nước, gần như ngày mẹ cũng pha cho cha uống." Cô đau khổ cười, "Thật sự mẹ rất yêu cha, nhưng điều đó không thể cấm cản ông... ngoại tình."

"Chuyện này khiến người ta đau lòng, nhưng nếu chuyện gì mà cô cũng đau buồn một phen thì bạn trai cô thật là khổ, sao cũng không thể dỗ dành cô được, ngược lại còn phải đối diện với cơn bộc phát bất cứ lúc nào."

"Tôi không bộc phát với anh ấy..."

Cô phản bác theo bản năng nhưng ngưng lại nhanh chóng, đột nhiên cô nhận ra rằng, gần đây Gia Tuấn thật sự chăm sóc cô rất chu đáo trong khi cô lúc nào cũng ương ngạnh, bướng bỉnh lại còn gay gắt nữa chứ. Cô không thể trải lòng nói mọi việc với Gia Tuấn như trước đây, nếu nói được cô sẽ thanh thản hơn. Nhưng giờ đây chỉ một câu nói của Kỳ Gia Thông – người luôn nhìn cô với ánh mắt lạnh lùng soi mói lại có thể khiến cô dễ dàng giãi bày, hoàn toàn không chút phòng thủ. Biểu hiện này quả thật khiến cô rất kinh ngạc, cắn chặt môi không nói nữa.

Cà phê được mang đến, hai người tự cho sữa và đường vào ly của mình khuấy đều. Nhâm Nhiễm cầm chiếc ly, nhấm nháp một ngụm, vị đắng trộn lẫn vị chua và mùi thơm ngào ngạt của cà phê đã chiếm trọn toàn bộ giác quan của cô.

Lúc ấy, cô vừa lên tiểu học, cha cứ ai oán nói cà phê pha sẵn không ngon, nên mẹ đã tìm mua bình cà phê Siphon, bà vừa tra cứu tài liệu vừa đến quán cà phê thưởng thức và học hỏi cách nấu, cuối cùng mẹ cũng nấu được ly cà phê đậm đà theo đúng nghĩa. Cô lúc nào cũng la toáng lên khi cha nhâm nhi cà phê một mình, mẹ nói trẻ con không được uống, nhưng cha sao từ chối cô được, thường thì nhân lúc mẹ bận bịu, lén cho một thìa cà phê vào ly sữa của cô mới thôi.

Cô cố gắng nghĩ lại, tự bao giờ, bình cà phê Sophin đó được xếp vào một xó và phòng bếp không còn thoang thoảng mùi hương cà phê vào mỗi buổi sáng? Lúc ấy, mẹ bệnh nặng đến nỗi không thể làm tròn trách nhiệm với chồng hay là không còn nhàn hạ vì đau lòng tuyệt vọng? Cô hoàn toàn không chú ý đến chuyện đó.

Bất giác, khóe mắt cô lại loang nước. Cô gục mặt xuống, tay cầm cốc cà phê, đợi cảm xúc tan đi.

Đương nhiên, vị cà phê thoang thoảng trong nhà cô năm xưa cũng giống như bóng mát của cây long não trước nhà, đó hoàn toàn chỉ là hồi ức của riêng cô. Trong tình cảnh này cô dễ dàng tức cảnh sinh tình, nhưng cô không thể hiện trước mặt người khác. Gia Thông im lặng đứng dậy, đi về phía quầy pha chế, không rõ đã nói gì với nhân viên phục vụ, anh đẩy cửa bước vào trong. Một lúc sau, anh bê ra một đĩa bánh kẹp nướng đặt trước mặt cô: "Ăn đi, kiệt tác của chủ quán, thường thì không bán cho khách đâu."

Nhâm Nhiễm đã bình tĩnh trở lại, cô chăm chăm vào đĩa bánh rồi ngước lên nhìn chằm chằm vào Gia Thông, cô cảm kích tấm lòng của anh nhưng lại bật cười, "Trong mắt anh, tôi ấu trĩ đến vậy sao?"

"Ý cô là sao?"

"Anh cảm thấy tôi rất cảm tính, hễ gặp ít chuyện không vừa lòng sẽ bật khóc, nên cần dùng bánh trái hoặc điểm tâm đến dỗ ngọt tôi à?"

Gia Thông không nhịn được cười, anh vuốt cằm nói: "Cô không ấu trĩ, nhưng quả thật còn là một đứa trẻ."

Cô hết nói, đưa mắt nhìn anh, ánh đèn vàng lung linh trong quán khiến mái tóc đen tuyền của anh sáng bóng, hai tay anh khoanh lại hơi nghiêng người xuống, gương mặt điềm đạm nở nụ cười rất dịu dàng, cảm giác không ngạo mạn như trước.

Nhâm Nhiễm đỏ mặt trước ánh mắt của anh, vội nói: "Tôi ghét nhất là hạng người ra vẻ ta đây lão làng, nhất là khi người đó không già chút nào."

"Cô mười tám tuổi đúng không ? Những đứa trẻ ở độ tuổi của cô với người đàn ông gần hai mươi lăm tuổi như tôi, đích thị là một đứa trẻ."

Cô không thể phản biện logic đó, đành càu nhàu: "Tùy anh, dù sao thì tôi không còn là trẻ con."

"Nhâm Nhiễm" – đây là lần đầu anh gọi tên cô, tim cô nhảy thót lên, anh điềm đạm nói: "Làm một đứa trẻ thẳng thắn không có gì là xấu."

Tim cô đập thình thịch, cô không tránh nổi ánh mắt của anh liền cúi mặt xuống trông thấy trên mặt miếng bánh nướng chocolate phủ một lớp đường trắng, nhìn rất hấp dẫn lại rất thơm. Cô muốn mình bình tâm lại, cũng chẳng có ý định phải từ chối món bánh ngon như thế để chứng minh điều gì, cô cắn một miếng, khen nức nở: "Ngon quá!"

Lúc này, một người đàn ông trung niên đeo kính bước từ trong hành lang của quầy pha chế ra. Ông cao vừa phải, mặc chiếc áo sơ mi trắng, quần màu sậm, trông rất bình dân, điều duy nhất khác với đàn ông bản xứ là dây nịt màu đỏ sậm trên quần. Nhâm Nhiễm cảm thấy, cách ăn mặc này chỉ xuất hiện trong phim điện ảnh của Mỹ

"Gia Thông, giới thiệu bạn gái anh đi nào." Ông cười hì hì nói, giọng nói đậm chất giọng vùng Phúc Kiến.

Nhâm Nhiễm chưa kịp phản đối, Gia Thông đã giới thiệu ngắn gọn: "Nhâm Nhiễm, đây là chủ quán cà phê, gọi ông là lão Lý được rồi."

Lão Lý gật gù nhìn Nhâm Nhiễm: "Cô Nhâm, thưởng thức từ từ nhé, sau này rãnh rỗi thì đến đây, bạn của Gia Thông thì muốn ăn điểm tâm gì cũng được."

Nhâm Nhiễm cười, "Cháu rất muốn đến đây, nhưng nếu cháu có thể tự mò đến đường này thì quả là kì tích."

"Cháu không phải là người ở đây sao? Tôi cũng vậy, năm năm trước, khi tôi tới đây giống hệt cháu bây giờ."

Ông cười ha hả: "Nhưng bây giờ có vứt tôi góc xó nào trong thành phố thì cũng không bị lạc nữa. Con đường này tên là Hoa Thanh, không khó tìm đâu."

"Quán cà phê lấy tên là Cửa Xanh, có liên quan gì đến truyện ngắn của O.Henry không ông?"

"Thật ngạc nhiên, bây giờ rất ít người đọc tác phẩm của O.Henry, nhất là tác phẩm rất ít người biết đến đó."

"Mẹ học chuyên ngành Anh Văn, trước đây có dạy cháu đọc nguyên tác nên được biết đến."

Lão Lý cười lớn, "Đúng vậy, 'Cửa xanh' của O.Henry; sống cuộc sống thư thái sẽ có thể nghênh đón tương lai mới. Khi tôi mở quán cà phê này đích thực có nghĩ đến điểm này. Cháu không giống Tô San", ông chỉ về phía cô nữ phục vụ xinh đẹp – "Người ta hỏi tại sao gọi là Cửa Xanh, cô ta liền trơ tráo nhìn người ta mà nói, bởi vì cửa được sơn màu xanh kìa."

Tô San cãi lại tỉnh bơ: "Làm ơn, cách giải thích này trực quan và dễ hiểu nhất, nào giống như mọi người cứ xổ Nho suốt."

"Được rồi, cô nàng không bị mù màu ạ, lúc nào cô cũng có lý." Lão Lý lắc đầu: "Xin lỗi, tôi có việc đi trước, hai người dùng tự nhiên."

Gia Thông và ông quen rất thân, không câu nệ gì, chỉ gật nhẹ đầu chào tạm biệt, rồi lấy miếng bánh đưa vào miệng: "Lão Lý là người Đài Loan, nếu như cô muốn uống cà phê thì cứ đến đây, ông có trí nhớ rất tốt, chắc chắn sẽ nhớ cô là ai."

Nhâm Nhiễm khó hiểu: "Sao ông ta lại chọn khu vực tồi tệ này để mở quán cà phê, kinh doanh tốt không?"

"Ông ấy không hi vọng kiếm được tiền từ cái quán này, vả lại, chủ yếu là ông ấy buôn bán cà phê hạt và cà phê bột xay sẵn, sẵn tiện pha bột cà phê vừa xay ra để mọi người thưởng thức, người đến đây chủ yếu là người ngồi đợi rửa xe. Sau này do vị cà phê khá đậm đà nên giành được chút danh tiếng, buôn bán cũng tạm được."

"Ông ấy đã sống ở đây được bao lâu?"

"Hơn một tháng."

"Không ngờ anh lại tìm được quán cà phê hẻo lánh này, lại còn kết bạn với chủ quán, thật lợi hại." Nhâm Nhiễm không ác cảm với thành phố này như ban đầu, nhưng cũng chẳng có thiện cảm với thành phố náo nhiệt này. Chỗ quen thuộc chẳng nơi nào khác ngoài khu đại học, cô ngầm thán phục tốc độ hòa nhập của người khác.

"Tôi đã quen lão Lý trước đó." Gia Thông định nói tiếp, chuông điện thoại reng lên, anh nhìn số gọi đến, hơi ngạc nhiên và một chút nực cười. "Bạn trai cô gọi đến, dĩ nhiên là không phải tìm tôi, cô nghe đi."

Lúc đó di động chưa được phổ biến, nhà của Nhâm Nhiễm lại ở ngay trong trường, cô cảm thấy không cần thiết phải sắm một cái. Cô nhận điện thoại bấm nút nghe, chỉ nghe Gia Tuấn hét lớn: "Kỳ Gia Thông, cho dù anh ghét tôi cũng đừng nhắm vào Nhâm Nhiễm, cô ấy rất ngây thơ..."

Nhâm Nhiễm đỏ mặt, nén giọng: "Anh nói bậy gì vậy, Gia Tuấn?"

Gia Tuấn dừng một giây sau vội nói: "Tiểu Nhiễm, em đang ở đâu? Anh qua đón em?"

"Không cần đâu, em về trường ngay đây." Cô tắt máy, trả điện thoại cho Gia Thông, "Xin lỗi, tôi..."

"Tôi đưa cô về."

Gia Thông thản nhiên gọi cô phục vụ qua tính tiền.

Hai người bước ra, xe đã rửa xong đậu bên lề, nhân viên đưa chìa khóa cho Gia Thông. Nhâm Nhiễm lục lọi ví móc tiền trả phí gửi xe. Kỳ Gia Thông dù không nhẫn tâm nhưng cũng để mặc cô, anh mở cửa mời cô lên xe chạy thẳng về trường. Vẫn tiếng nhạc Rock trên xe, hai người không nói gì nữa
 
Chương 9
Nhâm Nhiễm chạy vội vào kí túc xá, lúc này sắp đến giờ đóng cổng. Xưa nay cô luôn tuân theo quy định chưa về trễ bao giờ, nếu bị cấm cửa thì phải năn nỉ cô quản lý nổi tiếng khó tính.

Nào ngờ Gia Tuấn đợi cô ngay trước cổng.

"Em đi đâu với hắn?" – giọng nói anh đầy ác ý.

Nhâm Nhiễm không khỏi cảm thấy tội lỗi: "Không đi đâu, chỉ đến một quán cà phê uống cốc cà phê."

"Sau đó?"

"Sau đó... ăn mấy miếng bánh kẹp."

Gia Tuấn tức giận khi Nhâm Nhiễm có ý né tránh: "Trong quán bar thì nói là tình cờ gặp nhau, em chuẩn bị giải thích thế nào khi uống cà phê cùng hắn."

Nhâm Nhiễm bối rối, "Giải thích gì chứ. Sau khi anh đi, bạn của anh đều bỏ mặc em, coi em như không khí. Em không ở đó được nữa nên đành về trước. Em gặp anh ta ngay trước cổng rồi cùng đi uống cà phê, sau đó anh ta đưa em về, đơn giản chỉ vậy thôi."

"Nhâm Nhiễm, em biết hắn là ai mà?"

Vẫn là ánh đèn mờ ảo, Nhâm Nhiễm chỉ thấy anh giận tím người, mắt đang phun lửa, cô chưa bao giờ thấy anh giận dữ như vậy, khiến cô không khỏi lo lắng, cô hạ giọng:

"Anh kể em nghe rồi mà, anh ta là con riêng của cha anh..."

"Đủ rồi." Gia Tuấn nạt lớn, ngắt ngang lời cô: "Em chỉ gặp hắn có một lần mà dám lên xe của hắn, em thật to gan!"

Lúc này, các sinh viên về muộn khác cũng lần lượt bước vào kí túc xá và tò mò nhìn về phía họ.

Nhâm Nhiễm ngượng ngùng năn nỉ, "Gia Tuấn, anh nhỏ tiếng chút được không? Mọi người đều nghe thấy rồi kìa!"

Gia Tuấn lườm cô rồi đột nhiên nắm chặt cánh tay cô kéo cô đi, Nhâm Nhiễm bất đắt dĩ đi theo, "Anh Tuấn, anh làm gì vậy? Kí túc xá sắp đóng cửa rồi kìa!"

Anh mặc kệ cô, kéo cô đi một mạch đến sân bóng rổ mới buông ra, "Ngồi xuống!"

Nhâm Nhiễm tức giận ngồi vào ghế đá: "Hôm nay anh điên rồi à? Hễ tí là lôi em kéo đi. Dù có cãi nhau với Tư Lăng Vân cũng đừng trút giận lên người em chứ."

Gia Tuấn không ngồi, cúi đầu nhìn cô: "Hắn đã nói gì với em?"

"Không nói gì hết." Nhâm Nhiễm cố nén nhưng không được, cô đỏ bừng mặt. Điều đó lọt vào mắt Gia Tuấn, anh càng nghi ngờ hơn.

"Ý của em là hắn cùng uống cà phê với em, từ đầu đến cuối không nói câu nào hết sao?"

"Ai lại truy cùng hỏi tận như anh."

"Em đừng quên rằng, lúc anh hẹn hò với người khác, ngay cả việc anh hôn người đó trong bao lâu, hôn như thế nào, hôn bằng lưỡi hay chỉ lướt nhẹ qua môi em cũng phải hỏi."

Nhâm Nhiễm nghẹn lời. Tính cô vốn tò mò, cô rất muốn biết tình yêu trong thực tại khác gì so với tình yêu được miêu tả trong sách vở, cô chưa có bạn trai và chỉ có Gia Tuấn là dày dạn kinh nghiệm trong chuyện yêu đương. Đôi lúc rảnh rỗi không biết làm gì, cô hay hỏi đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất.

"Sao giống nhau được, em và anh ấy có đang yêu nhau đâu." Cô tức giận.

"Toàn nói chuyện phiếm, kể gì cho anh nghe chứ."

"Em chỉ cần kể lại hắn đã nói gì, có phải là chuyện phiếm hay không anh tự biết xét đoán."

"Anh ta nói em quá cảm tính."

"Em cảm tính với hắn à? Còn gì nữa không?"

"Anh ta nói em còn... trẻ con quá." Nhâm Nhiễm khó khăn lắm mới nói nên lời, đột nhiên cô cảm thấy những lời mà lúc nãy nghe rất tự nhiên, khi kể lại cho người thứ ba lại có vẻ mùi mẫn.

Gia Tuấn tối sầm mặt, cô gượng gạo nói tiếp: "Anh nói làm một đứa trẻ thẳng thắn không có gì là xấu xa."

"Hắn có ý đồ với em, Tiểu Nhiễm."

Nhâm Nhiễm ngạc nhiên trước kết luận của anh đồng thời cũng bật cười. "Anh nhiều chuyện quá đi, giống hệt như Dư Lệ trong kí túc xá, hễ anh chàng nào bất cẩn nhìn cô lâu một chút là có thể phân tích ra hàng loạt các dấu hiệu bảo người ta có tình ý với bạn ấy, ha ha."

Gia Tuấn lạnh mặt: "Em quá ngây ngô và không hiểu gì về đàn ông, đàn ông không viết ý đồ trên mặt, hắn nói với em những lời đó rõ ràng là lấy lòng em, em phải cảnh giác với hắn."

"Gia Tuấn, thật nực cười. Em và anh ta vốn không quen thân nói gì đến cảnh giác. Anh ta mắng em ngây ngô còn hơn cả lúc anh nói em và hoàn toàn chẳng đếm xỉa gì đến em, em thấy anh có thành kiến với anh ta."

"Hứa với anh, đừng gặp hắn nữa."

Nhâm Nhiễm buồn bã. "Điều này thì anh yên tâm, em chỉ gặp anh ta có hai lần, hai lần đều rất tình cờ, em đi đâu tìm anh ta kia chứ? Hôm nay anh thật kì lạ, Gia Tuấn."

Gia Tuấn lúc này mới ngồi xuống cạnh cô, thở thật dài rồi chậm rãi nói: "Tiểu Nhiễm, em biết quan hệ của tụi anh, cho dù không nhắc đến mối quan hệ kì quặc đó thì hắn cũng là một người nguy hiểm."

"Nguy hiểm, về cái gì?". Nhâm Nhiễm thắc mắc, cũng tò mò nữa.

"Em biết tại sao hôm ấy hắn lại xuất hiện ở nhà em không? Chú Nhâm gọi anh đến kể cho anh nghe. Kỳ Gia Thông đã phát hành trái phiếu riêng lẻ (Private Placement), còn kí các hợp đồng tương lai (Futures). Hắn nắm trong tay nguồn vốn rất lớn, còn vay vốn đầu tư trái phiếu, tuy có thể hô mưa hoán gió trên thương trường nhưng cũng đã vượt qua giới hạn cho phép của pháp luật và gặp nhiều rắc rối. Cha anh kiên quyết sắp xếp hắn gặp chú Nhâm để phân tích cho hắn những rủi ro pháp luật mà hắn có thể vấp phải."

Nhâm Nhiễm nghe kể mà như đàn gảy tai trâu, cô thắc mắc: "Ý anh là anh ta đã làm chuyện phạm pháp ư?"

"Chú Nhâm không nói kĩ, chỉ nói hắn đang buôn thép tuy không đến nỗi phạm pháp, nhưng pháp luật không có điều lệ đảm bảo quyền lợi cho hắn, chỉ bất cẩn chút là gặp đại họa."

Những việc này quá xa vời với cuộc sống của Nhâm Nhiễm, cô nhìn đăm đăm vào Gia Tuấn, anh quay mặt sang hướng khác.

"Tóm lại, em đừng gặp hắn nữa, về nghỉ ngơi đi."

Hễ xảy ra chuyện gì, Nhâm Nhiễm luôn là người phát hiện muộn nhất. Không biết tự bao giờ, mọi người đều chỉ chỉ trỏ trỏ bàn tán xôn xao khi cô xuất hiện ở những chốn công cộng như căn tin, thư viện và phòng đọc sách... Tệ hại hơn là thậm chí có người cố tình đi đến trước mặt cô rồi buông vài lời chua ngoa với người đi cùng, liếc cô vài cái rồi xoay người bỏ đi.

"Đó chính là Nhâm Nhiễm khoa kinh tế."

"Một nữ sinh tầm thường, có gì đặc biệt đâu."

"Nghe nói hôm sinh nhật bạn gái Gia Tuấn – Tư Lăng Vân, cô ta lại xuất hiện ghen bóng ghen gió, còn khiến nhân vật chính phải tức giận bỏ về."

"Tư Lăng Vân là người đẹp nổi tiếng nhất khoa luật, không tệ vậy chứ?"

"Cậu không biết à? Cha của Nhâm Nhiễm là Nhâm Thế Yến, ông là giáo sư phong độ nhất trong khoa đó!"

"À, thảo nào mới học năm nhất mà dám xỏ mũi vào chuyện người khác."
 
Chương 10
Nhâm Nhiễm vẫn chìm đắm trong nỗi buồn của mình, lại chuẩn bị thi cuối kì, cô hoàn toàn không để tâm chuyện khác. Những lời xì xầm lần lượt lọt vào tai, cô suy nghĩ mãi mới hiểu ra, có lẽ Kỳ Gia Tuấn và người đẹp Tư Lăng Vân đã xảy ra vấn đề, còn cô thì trở thành kẻ thù của mọi người. Từ nhỏ đến lớn, cô chưa từng bị đối xử như vậy nên khó tránh khỏi bực bội, hoang mang.

Ngay sau đó, các cô bạn cùng phòng cũng trêu chọc: "Nhâm Nhiễm, trước đây cậu nói Gia Tuấn chỉ là bạn thanh mai trúc mã, chơi thân từ nhỏ, bây giờ nảy sinh tình cảm với bạn nối khố thì cảm giác thế nào hả?"

"Nảy sinh tình cảm với bạn nối khố ư? Ai vậy?", cô muốn phớt lờ cho qua chuyện, "Nếu mọi người biết là ai thì bảo tớ, tớ ngắm cho đã mắt."

Bạn cùng phòng bĩu môi: "Theo tớ thấy thời gian trước anh Gia Tuấn chăm sóc cậu rất tận tình, chu đáo, đích thị có điều mờ ám."

Một đứa bạn khác lên tiếng: "Củi khô dễ bén lửa, anh em nuôi dễ nảy sinh tình cảm, chân lí này được cậu và anh Gia Tuấn chứng minh rồi đó."

Cô chống chế một cách yếu đuối, "Làm gì có chuyện đó, giời, lại còn chân lí này nọ nữa, thiệt khó hiểu."

Không ai để ý đến cô, có người còn giễu cợt: "Anh em nuôi chỉ là cái vỏ bao bọc tình cảm mờ ám gì đó thôi."

Một bạn khác lại tiếp lời, "Nếu bạn trai tớ sau này mà nhận bừa em gái là tớ đá anh ta ngay lập tức."

Mọi người cười phá lên, Nhâm Nhiễm bó tay với trò đùa không ác ý của họ, cô phát hiện rằng nếu càng cố sức cãi thì người khác càng nghi ngờ, cái gọi là càng nói càng đuối lí là vậy, nên cô quyết định không nói nữa cho xong chuyện.

Gia Tuấn gọi điện kêu cô ra ngoài ăn cơm vào đúng lúc này, cô chạy vội đến và tức giận hỏi: "Anh và Tư Lăng Vân sao rồi?"

"Chia tay rồi." Gia Tuấn bình thản nói.

Bắt đầu từ thời trung học, Nhâm Nhiễm chứng kiến biết bao lần chuyện tình hợp tan của Gia Tuấn, cô không hề ngạc nhiên trước tin đó. Nhớ về những gì xảy ra trong đêm hôm đó, cô lập lờ hỏi: "Nếu như Vân hiểu nhầm em thì có cần em đến giải thích không? Lúc đó tâm trạng em không tốt, quả thật làm hỏng không khí buổi tiệc."

"Có gì đâu mà phải giải thích chứ, anh ghét nhất là các cô nàng cứ ỷ mình có vài phần nhan sắc là cứ lên mặt, muốn cả thế giới này đều vây quanh cô ta mới thôi."

Nhâm Nhiễm quan sát anh, cô xoe tròn hai mắt: "Hả? Câu này mà anh cũng nói được à? Anh theo đuổi người ta chẳng phải cũng chỉ vì nhan sắc của người ta thôi sao? Anh lỡ trót yêu tâm hồn người ta rồi à?"

Gia Tuấn "Hứ" một tiếng, nói: "Em không cảm thấy là nhan sắc đối với anh mà nói, vốn chẳng phải là chuyện khó khăn gì sao?"

Quả thật, Gia Tuấn có nét đẹp trời phú, cộng thêm thái độ tự tin và tính "tự kỉ" của anh, Nhâm Nhiễm không thể đả kích anh được, cô sụp mắt buồn bã nói: "Hai người chia tay thì chia tay, cớ gì kéo em vào cuộc, em thật là xui xẻo."

"Liên quan gì đến em?"

Nhâm Nhiêm kể anh nghe những lời bán tán và trò đùa của các bạn, nào ngờ anh chẳng thèm để tâm mà còn cười ha hả.

"Thế thì đã sao nào? Chẳng lẽ như vậy với em là nhục nhã lắm sao?"

"Em luôn nói chúng ta chỉ đơn thuần là anh em, bây giờ thì hay rồi. Cả cái trường này đều xem chúng ta là đôi trai gái xạo sự có tiếng rồi đó."

Cách nói này khiến anh cười hả hê không dứt. Sau khi nín cười, anh đột nhiên nghiêm chỉnh nói: "Tiểu Nhiễm, hay em làm bạn gái anh luôn đi, để bọn họ hết nói."

Nhâm Nhiễm xị mặt: "Làm ơn đi, không có tính hài hước thì đừng nói đùa, chẳng buồn cười chút nào."

"Anh nói thiệt đó. Anh chán ngấy chuyện cặp bồ. Từ cấp II đến giờ, cũng chỉ một chiêu bài, nào là ăn cơm dạo phố xem phim, người ta nhõng nhẽo thì anh phải dỗ dành, chán chết đi được. Sau này chúng ta vẫn phải bên nhau kia mà..."

Nhâm Nhiễm hoảng hốt, vội chen ngang: "Khoan!!! Ngưng!!! Anh chơi chán là chuyện của anh, em còn chưa bắt đầu, anh đừng tỏ vẻ dày dạn kinh nghiệm, nhìn thấu chuyện đời hòng bắt cóc em."

Gia Tuấn nhìn cô thật lâu, lâu đến nỗi cô cảm thấy lúng túng, anh nói chậm rãi: "Tiểu Nhiễm, nếu như bây giờ có bạn nam theo đuổi em, em cứ thử kết bạn rồi yêu nhau cũng chẳng sao! Anh không phản đối, chỉ có một điều em phải ghi nhớ."

"Chẳng lẽ anh muốn dặn dò em phải giữ gìn tấm thân trong trắng để đợi anh đến cưới em à?"

Gia Tuấn không bật cười trước câu nói đùa của cô, anh nghiêm nghị nói: "Hãy hứa với anh, đừng bao giờ tiếp cận Kỳ Gia Thông."

Nhâm Nhiễm há hốc mồm vì kinh ngạc, đồng thời mặt cô tự dưng đỏ bừng lên, "Anh nói gì thế, sao lại nhắc đến anh ta? Tối hôm đó anh vừa tra xét vừa giáo huấn, lại còn ép em hứa này hứa nọ, hại em năn nỉ cô quản lý đến khuya mới được thả vào kí túc xá. Em đã nói rồi, em chỉ gặp anh ta có hai lần, ngay cả số điện thoại của anh ta em cũng không có, anh ta coi em như một đứa trẻ ngốc nghếch. Hay anh dạy em cách tiếp cận anh ta nhé, được không nào?"

"Mỗi lần anh nhắc đến hắn, thái độ của em đều rất bất thường."

"Câu này dùng để nói anh thì hợp lí hơn em, em hoàn toàn không hiểu tại sao anh cứ nhắc đến anh ấy. Anh Tuấn, anh ta không liên quan gì đến cuộc sống của anh, chính anh cũng nói, anh ta chưa bao giờ xuất hiện ở nhà anh, cũng không dòm ngó đến tài sản nhà anh, anh hà tất phải nghĩ ngợi nhiều về anh ta."

Nét mặt Gia Tuấn thay đổi hẳn, anh im lặng hồi lâu. "Đúng vậy, Tiểu Nhiễm, nhưng anh không thể xem hắn là người xa lạ và không can hệ gì đến cuộc sống của anh. Nhà anh không công khai bàn luận về hắn nhưng mọi người đều biết sự tồn tại của hắn. Thậm chí ông nội anh, chú anh còn âm thầm khen ngợi tài năng của hắn, than phiền anh chỉ biết ăn chơi, đại khái là sau này cũng chẳng làm được cái gì ra hồn."

Nhâm Nhiễm nắm chặt tay anh: "Anh Tuấn, mặc kệ suy nghĩ của họ, biết kinh doanh biết kiếm tiền không phải là tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá người khác."

"Anh không hứng thú với việc kinh doanh của gia đình, thực ra anh cũng chẳng để tâm lắm hắn có tranh giành tài sản hay không. Tiền bạc là thứ anh sinh ra đã có, chưa bao giờ cảm thấy nó quan trọng. Hắn thẳng thắn hơn anh. Anh nghe chú kể, lúc trước cha mẹ anh tranh cãi rất lâu mới thống nhất, sau khi hắn tốt nghiệp đại học sẽ chia một phần kinh doanh của gia đình cho hắn. Nhưng hắn từ chối thẳng thừng nói lợi nhuận bèo bọt từ gia công xuất khẩu hắn không thèm. Sau này quả nhiên hắn nắm trong tay lượng vốn lớn từ việc kinh doanh trái phiếu riêng lẻ, khiến cha và chú anh đều kinh ngạc."

Nhâm Nhiễm nghĩ, một người đàn ông xem cha mình là kẻ qua đường, dù chỉ mới hai mươi lăm tuổi mà đã mua được chiếc xe Mercedes đắt tiền thì việc anh ta không thích ngành kinh doanh truyền thống cũng không khó hiểu. Đó cũng giải thích cho sự lạnh nhạt bình tĩnh vượt xa tuổi hai mươi lăm của anh.

"Em lại nghĩ gì vậy hả?", Gia Tuấn giật mạnh tóc cô: "Anh nói em nghe, thực ra anh không can thiệp được chuyện của thế hệ trước, cũng không có hứng thú về nó. Anh không có thành kiến về hắn, chỉ hi vọng hắn cũng đừng có dây đến anh. Em tuyệt đối đừng nhìn hắn với ánh mắt chỉ toàn một màu hồng, hắn không thích hợp với em."

Nhâm Nhiễm né vội tay anh: "Em cũng không thích hợp với anh ta, anh không cần thay cha em bận tâm làm gì."

"Nhắn đến cha em, chú Nhâm nhờ anh nói với em..."

"Lại nữa rồi, em cảnh cáo anh rồi, đừng nhắc cha trước mặt em."

"Tiểu Nhiễm, em không về nhà, không nghe điện thoại của cha, chẳng lẽ em chuẩn bị đoạn tuyệt quan hệ với chú ấy sao? Chú rất đau lòng."

Nhâm Nhiễm không nao lòng: "Em cũng rất đau lòng, nhưng hết cách, bây giờ em không muốn nhìn mặt ông ta."

"Đó giờ em có thù dai ai bao giờ, chỉ giận một chút thì hôm sau là quên liền, chưa bao giờ lạnh lùng và cố chấp như hiện nay. Tiểu Nhiễm, không nhìn thoáng chuyện này thì em không bao giờ vui lên dược."

Nhâm Nhiễm nhìn ra xa, im lặng một lúc rồi nói: "Niềm vui với em không quan trọng lắm, không nhất thiết phải trao đổi bằng nguyên tắc."

Gia Tuấn nhìn cô, giọng khàn khàn: "Nhiều lúc, chúng ta không thể nói nguyên tắc với người thân và những người yêu mình. Anh không muốn em như vậy, Tiểu Nhiễm, mẹ em cũng không muốn em như vậy."

Nhâm Nhiễm hổ thẹn, cô không dám nghĩ đến cảm nhận của mẹ. Hễ nghĩ đến vấn đề này thì tim cô cứ nhói lên, cơn phẫn nộ lại dậy sóng vỗ ào ào trong tâm trí. Đôi lúc chỉ cần một chuyện rất nhỏ cũng có thể làm hồi ức của cô trỗi dậy và nhấn chìm cô. Đúng vậy, đó là nguyên tắc của cô, cô không thể thỏa hiệp càng không thể bỏ qua.

Cô cố bẻ một nụ cười: "Vậy anh cảm thấy mẹ hi vọng gì ở em? Hi vọng em tha thứ cho cha và tiếp nhận một người mẹ mới?"

"Người mẹ mới" cô cắn răng nói ra ba chữ đó đầy hận thù, Gia Tuấn im thin thít.

"Anh Tuấn, em biết anh giấu em là muốn tốt cho em, nên em thứ lỗi cho anh. Nhưng em không thể nào tha thứ cho cha, xin anh hiểu tâm trạng của em, đừng nhắc đến chuyện này nữa."

Gia Tuấn biết cô còn đang rất phẫn nộ. Cô không còn chỉ trích anh như đêm hôm đó và tha thứ dễ dàng cho việc anh giấu cô chuyện này, nhưng lòng khoan dung đó lại không được cùng lúc ban tặng cho cha mình. Anh hiểu được cảm nhận của cô.

Một cảm giác bất an kì lạ chợt ùa đến trong lòng anh, anh cảm nhận rõ, một trong những con đường anh thường đi qua trái tim cô đã được khóa chặt cửa, cô không còn tâm sự mọi điều với anh như trước. Anh tha thiết nhìn vào gương mặt cô, cô đã gầy đi rất nhiều trong thời gian qua, anh không biết nói gì. Cô ngước đầu xin lỗi anh: "Anh Tuấn, gần đây em hay nổi giận, chắc là rất đáng ghét, cảm ơn anh đã luôn nhẫn nhịn em."

"Ôi trời, lại cảm ơn anh khách sáo vậy à, Tiểu Nhiễm, anh chưa bao giờ cảm thấy phải nhẫn nhịn em."

Ít khi Gia Tuấn ăn nói nghiêm chỉnh như vậy, Nhâm Nhiễm hơi bất ngờ, cô cười nói:

"Xem cái nét mặt u sầu của anh kìa, còn nói không phải là nhẫn nhịn. Sau này anh có quen bạn gái thì đừng bao giờ kéo em đi theo nữa, nếu không thì sớm muộn gì sẽ chọc giận các cô người yêu của anh hết, người ta chán ghét em là chuyện nhỏ, chỉ sợ là sau cùng cả anh cũng chán ghét em. Nếu vậy thì ở cái thành phố này em chẳng còn người bạn nào."

"Tầm phào, người khác sao có thể ảnh hưởng đến... cách nhìn của anh đối với em."

Hai người họ quá thân thiết, nhưng họ lại không quen cách nói chuyện nghiêm túc này. Bất thình lình cũng không biết nói gì hơn.

Gia Tuấn vội chuyển đề tài, "Nhâm Nhiễm, không phải anh muốn nhắc đến chú, nhưng sắp nghỉ hè rồi, em sẽ làm gì trong ki nghỉ? Chẳng lẽ cứ ở mãi trong kí túc xá không về? Như vậy thì không hay."

Nhâm Nhiễm đương nhiên biết anh nói đúng, ngày thường thì còn có thể viện cớ chứ nghỉ hè mà cũng ở lại kí túc xá mà không về căn nhà chỉ trong gang tấc, tức là công khai đoạn tuyệt vời cha, công bố chuyện xấu của gia đình trước bàn dân thiên hạ. Trong cái trường nhỏ hẹp này, ắt sẽ bị mọi người dòm ngó.

Cô không đến nỗi độc đoán, cũng không ngây thơ nghĩ rằng hành vi của mình không can hệ đến người khác, phút chốc, cô im bặt.

"Không thì vậy đi, nghỉ hè thì về quê chung với anh."

Nhâm Nhiễm chần chừ, "Em và cha không về quê hai năm rồi, nhà em trống trơn, em sợ ở một mình lắm!"

"Thì về nhà anh mà ở, biệt thự lớn như vậy không lẽ không có phòng cho em."

Cô đã dao động. Cha mẹ cô không có anh chị em, quê nhà cũng không còn bà con họ hàng. Từ khi mẹ mất thì cha đã đưa cô đến đây, thậm chí tết cũng không về nhà. Dịp thanh minh hoặc ngày giỗ của mẹ, cha chỉ đặt hai mâm trái cây tươi cùng cô thắp nén hương trong nhà. Cô sợ hãi phải đi tảo mộ, cũng luôn nghĩ tấm lòng hoài niệm hơn hẳn hình thức. Cô không nghĩ mình phải về quê thăm mộ mẹ mới được gọi là hiếu thảo. Nhưng nghĩ đến những gì Quý Phương Bình nói hôm đó, cô liền nghĩ ngay, cha dẫn cô rời quê nhà, chắc đích thị là muốn dẫn cô rời xa sự thật.

"Này, em quen thân với bố mẹ anh, họ chắc chắn sẽ hoan nghênh em. Ở đó không có gì là đáng lo ngại cả."

Cô gượng cười, "Ừ, vậy thì nghỉ hè em sẽ đến đó."

Gia Tuấn mừng khôn xiết: "Anh đặt vé máy bay ngay đây!"
 
×
Quay lại
Top