Những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ

ngânnguyễn

Như vì tinh tú
Thành viên thân thiết
Tham gia
19/9/2015
Bài viết
142
Trong não người, hàng tỉ tế bào thần kinh đang không ngừng thực hiện những hoạt động khó khăn và phức tạp. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, ăn uống không chỉ là điều cần thiết để duy trì sự sống mà còn có những tác dụng vô cùng to lớn đối với sự hoạt động của não. Có một số loại thực phẩm có lợi cho việc tăng cường trí lực, làm cho tư duy nhạy bén, đầu óc tập trung hơn, thậm chí còn có thể kích thích khả năng sáng tạo và sức tưởng tượng của con người.
Các nhà dinh dưỡng đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng, một số thực phẩm có lợi cho não là những thứ vừa rẻ lại vừa thông dụng, có thể dễ dàng mua được. Dưới đây xin giới thiệu vài loại thực phẩm rất tốt cho não mà người laođộng trí óc và học sinh nên lựa chọn.

Sữa bò
sua-de-sua-bo-sua-nao-tot.jpg

Sữa bò là một loại thực phẩm gần như toàn mỹ. Nó chứa rất nhiều protein, caxni và axit amin mà não cần. Canxi trong sữa bò là chất mà cơ thể người hấp thụ dễ nhất, đồng thời cũng là chất quan trọng nhất mà não không thể thiếu khi thay thế các tế bào não mới. Ngoài ra, nó còn chứa rất nhiều vitamin có lợi cho các tế bào thần kinh như vitamin B1 và một số vitamin khác. Nếu phải hoạt động đầu óc quá nhiều dẫn đến mất ngủ, thì trước khi đi ngủ uống một cốc sữa bò nóng sẽ dễ ngủ hơn.
Trứng gà
upload_2016-10-24_19-59-5.jpeg

Khả năng hoạt động của não, trí nhớ kém hay tốt có quan hệ mật thiết với hàm lượng Axetylcholine trong não. Thực nghiệm đã chứng minh, cái lợi của việc ăn trứng gà là ở chỗ: dịch nhấy có nhiều ở tri=ong lòng đỏ trứng gà sau khi phân giải sẽ có thể sản sinh ra rất nhiều Axetylcholine. Chất này sau khi thấm vào máu sẽ nhanh chóng đến được tổ chức não và có thể giúp tăng cường trí nhớ. Các nghieen cứu của các nhà khoa học đã chứng minh, nếu mỗi ngày ăn 1-2 quả trứng gà thì có thể cung cấp đầy đủ choline cho cơ thể, rất có lợi cho việc bảo vệ não và tăng cường trí nhớ.
Các loại cá
mon-ngon-moi-ngay-bi-quyet-nau-cac-mon-kho-cuc-ngon.jpg

Cá có thể cung cấp protein và canxi tốt nhất cho não. Axit béo có tong cá nước ngọt nhiều hơn axit béo không no nên sẽ không gây xơ cứng mạch máu, ngược lại còn có thể bảo vệ các mạch máu trong não và có tác dụng kích thích hoạt động của tế bào não. Cá basa, cá chim đồng, cá trích, cá thu,... rất tốt cho tế bào thần kinh.
Lạc
151814_Untitled-2.jpg

Trong lạc có chứa dịch nhầy Lecithin và PE, là các chất cần thiết cho thần kinh, có khả năng kéo dài sự suy giảm chức năng não, ức chế tiểu cầu đông lại, phòng tránh việc hình thành cục máu não. Thực tế đã chứng minh, thường xuyên ăn lạc có thể cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường trí nhớ, kéo dài tuổi thọ. Vì vậy lạc rất xứng đángvới tên gọi là "quả trường sinh".

22-1-1410405454247.jpg

Hàm lượng vitamin B1 trong kê cao hơn so với gạo thường 2,5 lần và hàm lượng B2 cao hơn 2 lần, hàm lượng protein có trong gạo kê có rất nhiều chất tốt cho não. Theo quan sát laam sàng thì ăn kê có tác dụng phòng tránh lão hóa. Nếu thường xuyên ăn cháo kê, hoặc cơm kê sẽ rất có lợi cho việc giữ gìn não khỏe mạnh.

Ngô
carbs5.jpeg

Trong phôi ngô có chứa rất nhiều loại axit béo không nonhư axit linoleic, có tác dụng bảo vệ mạch máu não và hạ đường huyết. Dặc biệt hàm lượng chất bổ cho não trong ngô rất cao, có khả năng giúp thúc đẩy sự thay mới tế bào não. Thường xuyên ăn ngô, đặc biệt là ngô tươi sẽ giữ được nào luôn khỏe mạnh.

Quả ớt
ot-chi-thien.jpg

Lượng vitamin C có trong ớt nhiều nhất trong các loại rau xanh, lượng carotin và vitamin khác cũng rất cao. Luopwjng vitamin trong ớt có khả năng kích thích vị giác, sự thèm ăn và tăng cường tuần hoàn máu trong não. Gần đây người ta đã phát hiện ra rằng, vị cay của ớt còn kích thích nhân tố tăng cường mong muốn theo đuổi thành công trong cơ thể, làm cho trí tuệ và sinh lực con người đạt đén độ sung mãn, tư duy nhạy bén. Nếu ăn ớt sống thì càng có hiệu quả cao, nhưng nếu ăn quá nhiều thì sẽ có hậu quả ngược.

Rau chân vịt
lan-da-victoriasecret6.jpg

Rau chân vịt tuy rất rẻ nhưng lại thuộc nhóm các loại rau tốt cho não. Do trong rau chân vịt có chứa rất nhiều các vitamin A, C, B1, B2 nên rau chân vịt được gọi là " nhà cung cấp thức ăn tốt nhất" cho quá trình thay mới tế bào não. Ngoài ra nó còn có rất nhiều chất diệp lục, cũng có tác dụng giữ não luôn khỏe mạnh.

Quýt
1451168971-qua-quyt-2.jpg

Quýt có chứa một hàm lượng lớn các vitamin A, C, B1 là tiêu biểu cho các loại quả có tính bazơ kiềm, có thể tiêu trừ một lượng lớn những tác hại của các loại thực phẩm có tính axit gây ra cho hệ thống thần kinh. Trong thời kỳ thi cử, ăn một lượng quýt thích hợp có khả năng giúp trí tuệ và sinh lực của con người được sung mãn. Ngoài ra, cam hay bưởi cũng có những tác dụng tương tự, có thể thay thế quýt.



( Còn nữa)
 

ngânnguyễn

Như vì tinh tú
Thành viên thân thiết
Tham gia
19/9/2015
Bài viết
142
Dứa
qua_dua.jpg

Trong dứa có hàm lượng vitamin C và nguyên tố vi lượng mangan rất cao, hơn nữa lại không nóng, thường xuyên ăn sẽ tiết nhiều nước bọt, có tác dụng nâng cao tinh thần nên nó được gọi là quả tăng cường trí nhớ. Dứa là loại hoa quả mà các nhạc sĩ, các ngôi sao ca nhạc, diễn viên rất thích. Vì ngoài vieejc tốt cho não, dứa còn là loại quả giảm béo khá tốt.
Hạt sen
12_loai_hat_me_an_con_thong_minh_-_cham_soc_ba_bau_3_thang_giua_8_-_hat_sen.JPG

Vị ngọt, tính bình, có tác dụng dưỡng tim, bổ lá lách, tăng trí lực, an thần. Chứa các vitamin B1, B2, PP, bêta- carotin, vitamin C, hạt sen rất tốt cho những người bị suy nhược thần kinh, mất ngủ, hốt hoảng, lo âu. Hạt sen còn dùng tốt với những người làm việc quá độ, hay quên. Ngoài ra hạt sen còn làm tăng khả năng kết tinh của thận, có thể chữa được một số bệnh như tỳ thận yếu, bài tiết không tốt, di tinh. Vì thế hạt senlaf món ăn ngon, vừa là vị thuốc bổ não.
Đại táo (táo tầu)
tao-tau-den-e1407385431446.jpg

Có tác dụng kiện tỳ, bổ khí huyết. Rất tốt cho những người hoạt động trí lực, suy nhược thần kinh. Táo tầu có mặt hầu hết ở các thang thuốc bổ, rượu bổ, tiềm thuốc bắc. Ngoài ra còn dùng nấu cháo (chim bồ câu, nhãn nhục, hạt sen) hoặc *** trà, sắc uống.
Mật ong
meo-phan-biet-mat-ong-that-gia-don-gian3.jpg

Tính bình, vị ngọt, có tác dụng bổ trung ích khí nên mật ong có thể giảm đau, giải độc cấp, an ngũ tạng, bồi dưỡng cơ tim, bổ gan, nhuận phổi ngừng ho, trơn ruột thông tiện, hạ huyết áp, điều tiết thần kinh, nhuận các cơ quan tiêu hóa.
Uống mật ong thường xuyên giúp bài thải chất cặn bã trong cơ thể, tăng cảm giác thèm ăn, cải thiện tuần hoàn máu, khôi phục thể lực, giảm mệt mỏi, tăng cường trí nhớ. Mật ong còn có tác dụng cường tâm làm giãn nở động mạch vành, tiêu trừ đau tim, hạ huyết áp.
Trong 100g mật ong còn cứa 0.4g protein động vật, 0.004mg vitamin B1, 0.02mg vitamin PP, 0.002mg vitaminB6, 1.4g vitamin C, 0.072g pantothenic axit. Trong thafnhphaafn mật ong còn chứa tới 39% đường và đường glucozo, nên mật ong được coi là loại thuốc kéo dài tuổi thọ, an thần ích trí.
Có thể dùng mỗi ngày từ 20- 50ml vào sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ.

Vừng
092340_1.jpg

Vừng là loại thực phẩm quý có tác dụng làm cơ thể khỏe mạnh. Vừng đen dùng làm thuốc chống lão hóa, an thần, ích trí.
Trong 100g vừng có 50mg sắt, là thực phẩm có lượng sắt rất cao. Vì vậy vừng có tác dụng bổ gan, thận, bổ máu và khí huyết, làm tóc đen bóng, gân cốt khỏe mạnh, cơ bắp rắn chắc.

Đặc biệt vừng đen rất giàu vitamin E, có tác dụng chống oxy hóa, giúp hệ thống thần kinh phát triển tốt. Vừng là loại thức ăn tốt co những người thần kinh suy nhược, tóc bạc sớm, thiếu máu, suy nhược thần kinh.
Bí đỏ
1-791.jpg

Bí đỏ vị ngọt tính ôn, có công dụng bổ trung ích khí, giải đau sát trùng. Thích hợp cho các chứng khí hư, thiếu lực, gân cốt đau mỏi, bệnh gan...
Thịt bí đỏ chứa đường, tinh bột, betacaroten, protit mỡ, vitamin B, vitamin C, chất xơ, một số loại axit amin, canxi, sắt, phốt pho.
Vì rất giàu betacaroten, vitamin, chất sắt, vitamin C, chất xơ, nên từ lâu bí đỏ đã được xem là món ăn bồi bổ trí não, giảm stress.

Ăn bí đỏ còn tránh được các bệnh như trĩ, bệnh tim, bệnh tiểu đường, ung thư, giảm béo. Do vậy bí đỏ vừa là rau xanh, lại vừa là vị thuốc rất tốt cho những người suy nhược thần kinh, béo phì, tiểu đường...
Đậu tương
loi-ich-bat-ngo-cua-hat-dau-nanh4.jpg

Còn gọi là "Vua của các loại đậu", đậu tương chứa rất nhiều các loại vitamin như A, B, D, E... cùng các chất khoáng và có rất nhiều canxi, phốt pho, sắt. Đặc biệt sắt trong đậu tương có hàm lượng cao, dễ hấp thụ. Cứ 500g đậu tương chứa tới 55mg sắt, mà nhu cầu sắt của một người lớn cũng chỉ cần 10mg/ngày là đủ. Do vậy, với người thiếu máu, đậu tương là món ăn vừa rẻ lại vừa quý. Cũng trong 500g đâụ tương thường chứa tới 2855mg phốt pho, rất tốt cho thần kinh não. Ngoài ra, cứ 500g đậu tương thì có hàm lượng protein tương đương với 1 kg thịt nạc, 1.5kg trứng gà hoặc 6kg sữa bò. Do hàm lượng colesteron thấp nên đậu tương là thực phẩm quý đối với những người bị bệnh cao huyết áp, xơ cứng động mạch, bệnh tim mạch.
Đậu tương ngoài hàm lượng protein rất phong phú, còn chứa cả vitamin B1, B2, B12, C, PP, betacaroten, một số glucoxit, axit và chất xơ.
Protit đậu tương có nhiều chất axit amin rất cần thiết cho cơ thể, có khả năng thúc đẩy thaafn kinh não phát triển, làm tăng khả năng ghi nhớ của con người. Các chất canxi, phốt pho, sắt trong đậu tương so với thịt nạc cao hơn lần lượt là 33 lần, 3 lần và hơn 4 lần. Vì vậy, người suy nhược thần kinh, trẻ em đang lớn, người thiếu máu, người già xốp xương ăn đậu tương rất tốt.

 
Hiệu chỉnh:
Top