Ngày tháng quay về

gracefulkitten

Vừa già vừa lười !!!!
Thành viên thân thiết
Tham gia
30/5/2010
Bài viết
2.305
Author: Socosua
on Dec 28, 2009

------------------------------------------------------
164835_132234396840981_100001632637271_219636_7712956_n.jpg




Trời đổ cơn mưa xối xả như muốn hất tung cái nóng của mùa hè, cành lá bên đường đổ rạp theo lượng nước liên tục trút xuống, nước chảy mạnh trên lòng đường cuốn đi vô số những thứ bé nhỏ. Mọi người hối hả trú mưa, vẫn có những chiếc xe ngoan cố chạy trên đường, cứ như đang đương đầu vượt qua thử thách…
Điện thoại của Vy rung lên liên tục. Cô bắt lên, vừa lau chỗ nước bắn vào điện thoại, vừa thầm cằn nhằn kẻ đã gọi cho mình.

_Em hả? Em đang làm gì thế?
_Em đang ở Highland
coffe góc đường Phạm Ngũ Lão.
_Vậy à? Em đang ngồi uống một mình sao? Anh đang ở gần đó, anh ghé qua nhé.
_Ớ…em có uống đâu, em đang trú mưa, ở đây mưa lớn lắm.

Đầu dây bên kia im lặng vài giây rồi phá lên cười sặc sụa.


_Anh cười cái gì hả?
_À không! Để anh chạy ra trú mưa chung với em.
Trời vẫn mưa như trút nước. Một mình đứa giữa khoảng không gian rộng lớn…Vy thấy thật cô đơn. Dường như mọi vật xung quanh đang ngưng đọng, chừa chỗ cho gió và nước. Vy lẻ loi nhận ra cô chỉ có một mình trơ trọi giữa cuộc sống, giữa hôm nay…giữa ngày mai…
…………
Có những mối tình thoáng qua…có những mối tình đọng lại nhiều ký ức khiến ta đau đớn…
Vy vẫn nhớ ngày cô tiễn bạn trai đi du học. Hôm đó trời cũng mưa như thế này. Sân bay lúc nhúc người đứng, kẻ đi, người về, tiếng gọi í ới, tiếng cười, tiếng khóc, hòa cùng tiếng mưa…
Phải chăng trời hôm đó cũng lạnh. Cái lạnh của thiên nhiên hay cái lạnh của lòng người? Vy ngồi rúc vào lòng Huy, tránh những giọt nước mưa đang tạt vào, và tránh những giọt nước mắt sắp rơi xuống. Vy hưởng một chút ấm áp cuối cùng…không biết sau bao nhiêu lâu cô mới có được cảm giác này lần nữa…Một năm, hai năm, năm năm, mười năm, Vy không chắc. Lần này Huy đi không phải du học bình thường mà là định cư. Huy không dám hứa hẹn, Vy cũng không muốn nghe lời hứa hẹn. Nhưng trong lòng mỗi người đều thầm nghĩ: “Ta sẽ đợi nhau…”
Liệu tình yêu hai năm có thể níu giữ được gì của quá khứ không? Tiễn Huy vào trong, cái siết tay cuối cùng làm Vy bật khóc, nhưng cô không dám để Huy thấy, hình ảnh cuối cùng của Vy trong Huy phải là một cô bé luôn tươi cười và dũng cảm đối mặt với cuộc sống.
Cuộc sống này là gì khi thiếu vắng người mình yêu thương? Bỗng dưng Vy thấy sợ hãi…
Ngày mai sẽ như thế nào đây?
…………….
Trên cộng đồng Internet, duyên phận trở thành vô nghĩa. Nhưng có duyên thì mới add được nick nhau, có phận thì mới chat tiếp tục được.
Một năm trôi qua, Vy vẫn cứ chờ Huy trong vô vọng. Kể từ khi anh đến đất nước xa lạ ấy, Vy chỉ nhận được đúng một tin offline báo bình an của anh. Đôi lúc Vy viết email gửi anh nhưng lại biệt vô âm tính. Theo lời người bạn của Vy thì anh đang gặp rắc rối chuyện nhà cửa, tiền bạc, học hành…v..v…Vy không trách anh. Dù sao hai người giờ cũng không còn là một nửa quan trọng của nhau nữa. Mỗi người đều có một mục tiêu riêng, một lý tưởng riêng để hướng tới. Thế thì tội gì phải mang theo một chữ “đợi” bên người…
Thế rồi, Vy gặp Phong, trong một lần anh add nhầm nick. Nhưng thật sự có nhầm hay không thì chỉ có trời mới biết. Duyên số là do trời định.
Vy hai mươi mốt tuổi, đang học đại học năm ba khoa báo chí, với một tâm hồn nhạy cảm và trẻ con, trông cô lúc nào cũng dễ thương, mặc dù cô rất dễ mũi lòng trước những chuyện không đâu. Còn Phong là một người đàn ông hai mươi bảy tuổi, đang làm phó giám đốc của một công ty bất động sản có tiếng ở thành phố, chững chạc và trưởng thành hơn cả lứa tuổi của mình.
Cứ ngỡ cuộc sống của hai người chẳng thế nào đụng nhau được. Nhưng hai con đường song song thì cũng sẽ giao nhau ở vô cực, huống chi ở cộng đồng mạng, các con đường đều đan chéo nhau thành một vòng tròn khép kín.
Từ chuyện add nhầm nick ấy khiến hai con người gần nhau hơn. Họ bỗng chốc có thể chia sẻ với nhau được nhiều thứ, dù bằng cách này hay cách khác. Đôi khi chúng ta lại dễ mở lòng với những người xa lạ, giống như chúng ta tình cờ tìm được một tâm hồn đồng điệu với ta và ta lại không lo sợ họ sẽ đem chuyện của mình đi rao bán lung tung. Những lần nói chuyện cứ ngày một nhiều thêm, Niềm tin tưởng cho nhau cứ ngày một nhiều thêm. Khi cả hai người cảm thấy cần nhau hơn nữa, hơn những lần chat trên mạng, và đôi lúc họ cảm thấy nhớ nhau, một nỗi nhớ rất lạ. Thế là họ trao đổi số điện thoại. Giống như cho đi thêm một bí mật của nhau, để có thể gần nhau hơn…
Có những quyết định trong nhất thời ảnh hưởng đến tất cả những niềm hạnh phúc sau này của chúng ta…
……………………….
Khi Phong đến nơi, trời cũng dần tạnh mưa. Không gian bắt đầu thoáng đãng hơn đôi chút, mùi đất hòa lẫn vào không khí cùng với mùi cỏ ở công viên đối diện tạo thành một hỗn hợp mùi thiên nhiên ưa thích của Vy.
Vy ướt từ đầu đến chân thì Phong cũng ướt từ chân lên đầu. Người ta nói chỉ cần ba mươi giây là có thể xác định được người ấy có phải là một nữa của mình không. Thế nhưng, Vy và Phong chỉ nhìn nhau chừng vài giây, rồi cả hai cùng nở nụ cười, cứ như một người bạn đã lâu không gặp, khiến cho những tia nắng cuối cùng của ngày chợt thấy thẹn thùng.
Đó là lần gặp đầu tiên của họ.

_Vào trong uống café luôn nha em.! – Phong nói
_Thôi đi. – Vy rụt người. – Ướt thế này vào trong đó lạnh chết.
_Không chết được đâu. Anh ủ ấm cho.
Phong nháy mắt với Vy, cô phì cười vì cái kiểu ăn nói bông đùa của anh. Đối với những người từng trải nhiều hơn về đàn ông, sẽ cảm thấy kiểu ăn nói này thật kỳ cục. Nhưng Vy lại cảm thấy những lời nói đó thật ấm áp, nó đã sưởi ấm Vy không chỉ th.ân thể mà cả trái tim. Thoáng thấy một chút rung động, cô tự trấn áp mình bằng hình ảnh của Huy. Cô không muốn cảm thấy có lỗi với Huy dù thật sự mà nói đây chỉ là cuộc gặp gỡ thông thường.
Sau khi đã yên vị chỗ ngồi ở một nơi khuất gió máy lạnh, cả hai người đều gọi cho mình một ly capuchino nóng hổi. Vy nhìn Phong từ đầu đến chân khiến anh thấy ngượng.

_Em làm gì nhìn anh dữ vậy?
_Không, em chỉ thấy hơi lạ.
_Lạ cái gì?
_Một người đàn ông hai mươi bảy tuổi như anh, bề ngoài không tệ, công ăn việc làm ổn định, tính tình thì em chưa biết nhưng chắc không xấu xa. Thế thì tại sao anh lại than đang ế hả anh?
Phong cười. Vy tiếp.

_Vậy thì chỉ có hai khả năng. Một là anh khó tính kén chọn. Hai là …
_Hai là sao?
_Anh là gay.
Phong cười lớn.

_Khoa báo chí của em vừa thích suy luận theo logic vừa có một trí tưởng tượng phong phú thật. Nhưng đáng tiếc, không có cái nào xài được hết.
_Anh đang xỉa xói em đó hả? – Vy liếc anh.
_Được rồi. Đúng là anh đã có vợ. Nhưng cô ấy chỉ là do gia đình sắp đặt, mới đính ước gì đó thôi, cô ấy đang ở dưới quê. Còn anh thì chưa muốn về lại nơi đó.
_Sao lại chưa muốn về?
_Chuyện dài lắm. Rồi anh sẽ kể cho em nghe.
_Uhm. Tạm tin là thế đi. – Vy có một chút hụt hẫng.
_Còn em. Một cô gái xinh đẹp giỏi giang như em lại không có bạn trai sao?
Vy chợt khựng lại đôi chút. Phong thấy rõ trong đôi mắt của cô có điều gì đó mang tên “thất vọng”.
_Em chẳng xinh đẹp cũng không giỏi giang. Anh nịnh quá đi…- Vy hớp một chút capuchino – ..Đã từng có. Nhưng giờ anh ấy đã đi xa rồi. Cũng chẳng còn liên lạc nữa.
Phong chợt thấy có lỗi khi khơi lại những chuyện không vui của Vy.
_Thôi nào! Bỏ em ở lại đây như thế thì cậu ấy thật ngu ngốc.

Vy cười. Một nụ cười buồn, ánh mắt cũng buồn…
Hai người im lặng một hồi lâu. Tận sâu thẳm trong trái tim mỗi người đều có sự cô đơn. Dù gần nhau đến cỡ nào, dù yêu nhau đến cỡ nào cũng không bao giờ thoát khỏi sự cô đơn đó nói chi đến sự chia xa về khoảng cách địa lý. Quá khứ đã trở thành một hố sâu thăm thẳm mà con người ta không dám quay lại, sợ rằng chỉ cần sẩy chân, ta chẳng thể nào trèo lên nổi.

_Thôi cũng trễ rồi, mình về thôi. – Vy nói, mắt lơ đãng nhìn ra đường phố giờ đã lên ánh đèn.
_Ừ, để anh đưa em về.
_Em đi xe. – Vy lấy bóp ra.
_Anh mời, chầu sau em mời nhé. – Phong nháy mắt,
Vy cười tủm tỉm, thế hóa ra sẽ còn có lần sau nữa sao? Anh thật khôn khéo.
Ra khỏi Highland coffe, Vy cảm thấy ấm áp hơn đôi chút, quần áo cũng đã khô ráo. Vy ngó quanh quất tìm xe của mình.

_Em đi xe gì? – Phong hỏi.
_@
_Xe giống anh luôn ta. – Phong trợn mắt.
_Giống cái gì mà giống. @ Martin. – Vy tủm tỉm. Nhà em gần đây nên đi xe này cho tiện.

Phong cười lắc đầu với cô bé này. Đùa thế mà cũng đùa được.
Thế rồi hai người họ tạm biệt nhau, mỗi người rẽ về một hướng, về hai phía khác nhau, cứ như sẽ chẳng bao giờ gặp nhau lần nữa.
 
Ngày tháng quay về – Chap 2

“Có khi nào trên đường đời tấp nập…
Ta vô tình đã đi lướt bên nhau…
Bước lơ đãng chẳng ngờ đang đánh mất
Một tâm hồn ta đã đợi từ lâu…”

167867_132417936822627_100001632637271_220903_7982325_n.jpg





Chiều cuối tuần Vy đi họp lớp, gặp lại một số bạn bè cũ hồi học phổ thông. Trông đứa nào cũng già dặn đi hơn một chút, có đứa thì trắng trẻo, xinh hẳn ra, cũng đó đứa đen và rắn chắc hơn trước, nhưng trông đứa nào đứa nấy đều tươi tắn và vui vẻ. Cả bọn cứ nhắc lại kỷ niệm xưa mà không thấy chán. Suốt ba năm phổ thông, vui có, buồn có, cãi nhau và giận hờn cũng có…
Hiện giờ mỗi đứa đều có công ăn việc làm riêng, có đứa còn đi học, có đứa thành công, có đứa thất bại nhưng không đứa nào ngừng cố gắng. Vy chợt thấy mình thua kém bạn bè nó rất nhiều. Ngày xưa Vy là lớp trưởng chuyên bày trò bắt bọn nó học…còn ngày nay tụi nó hơn Vy cả cái đầu, tự ti quá đi mất.
Tiếc là Huy không có ở đây, Vy cứ bị hỏi han mãi dù thật sự Vy cũng không liên lạc được với Huy. Đi đến đây càng làm cô nhớ Huy hơn, mỗi kỷ niệm, mỗi khuôn mặt đều liên quan đến Huy, ít nhiều gì cũng làm cô thấy chạnh lòng.
Trong cả đám bạn đó, Thảo là bạn thân của Vy. Không phải thân đến mức chuyên gì cũng có thể chia sẻ với nhau nhưng những lúc cần đến nhau thì cả hai đều giúp nhau một cách nhiệt tình.
_Vy! Tao mới quen một anh đại gia này hay lắm.
_Hả? Không phải mày mới quen một anh nào đẹp trai lắm sao?
_Thằng đó hả? Ôi! Chính vì đẹp trai nên tao mới nản đó. Suốt ngày ghen mà mệt mỏi luôn.
Thảo là một cô nàng thẳng tính và thẳng tình. Cô yêu ai yêu rất nhanh và chia tay lại còn nhanh hơn nữa. Có đôi lúc Vy phát điên lên vì không nhớ nổi số lượng bạn trai của Thảo. Chính vì tính tình như thế mà nhiều chàng đến với Thảo thật lòng cũng bị Thảo cho de, những người không thật lòng cũng chẳng chiếm hữu được cô nàng quá lâu. Thảo dường như không tin tưởng bất cứ người đàn ông nào. Chắc cô bị ảnh hưởng từ gia đình với người cha đa tình của mình. Thảo lúc nào cũng nói yêu người đó thật, nhưng sau khi chia tay lại dễ dàng lao vào một mối tình khác với lý do: “Tao cô đơn.” Sau đó cũng lặp lại điệp khúc: “Tao yêu thật mà.” Riết rồi Vy cảm thấy quá quen với cái kiểu mì ăn liền của Thảo nên không thèm nói về quan niệm tình yêu của mình nữa. Đối với Vy, tình yêu nên bắt đầu bằng tình bạn, phải quen và hiểu lẫn nhau thì mới tiến tới được, giống Huy vậy, Vy đã học chung với Huy hết ba năm phổ thông, lên đến năm nhất đại học thì hai người yêu nhau, tình yêu rất bền vững. Nhưng đối tượng lần này khiến cho Vy không thể không để tâm đến.
Sau một hồi tra hỏi cô bạn, Vy giật mình khi biết Thảo quen anh chàng đại gia đó trên mạng, một người đã hai mươi bảy tuổi, đẹp trai, lịch lãm, vui tính, rộng lượng…vân vân…nói chung bao nhiêu cái tốt đều đổ dồn vào người đàn ông này. Hai người đã gặp nhau vài lần, và lần này Thảo “thật sự, thật sự yêu anh ấy.”
Vy hơi chột dạ, có khi nào là anh, có khi nào cả Vy và Thảo đều lọt lưới anh một cách hoàn hảo như vậy không? Vy thậm chí không dám hỏi Thảo người đàn ông đó tên gì. Vì Thảo đã thông báo cho Vy biết lát nữa anh ấy sẽ đến đón Thảo về và cô muốn Vy ra xem thử. Vy ừ ừ gật gật rồi cằn nhằn: “Làm như ra xem cá, xem heo không bằng.” – trong lòng Vy khó chịu kinh khủng.
…….
Cuối buổi tiệc, Thảo kéo Vy ra đến cửa thì Thảo chợt reo lên:
_Anh Phong, anh đến hồi nào vậy?
Vy cảm thấy mọi thứ dường như sụp đổ trong chốc lát. Cô ngỡ ngàng nhìn anh, và anh cũng ngỡ ngàng nhìn cô. Thảo lại reo lên lần nữa.
_Anh Khánh, sao anh lại đến trễ thế hả?
_Anh nhờ Phong qua trước nè. Anh bận chút việc em à.
Một người đàn ông phong thái rất lịch sự chạy xe đến gần Thảo. Trông anh ta trẻ hơn lứa tuổi một chút, vẻ mặt có một chút khó gần, khó tin, và cả khó ưa. Vy ngó qua Phong, nghiêng đầu thắc mắc. Phong cười:
_Anh không cần phải giải thích đúng không?
Không hiểu sao Vy lại thấy vẻ mặt ấm áp của Phong gần gũi hơn người đàn ông kia rất nhiều. Vy rất tự tin ở cái khoảng nhìn người của mình. Dù sao theo ngành báo chí cũng nên biết phân biệt thật giả để có thể nhìn nhận mọi việc một cách chính xác nhất.
_Hai người quen nhau hả? – Thảo ngạc nhiên hỏi.
_Giấu nha Phong. – Khánh cười, vừa liếc mắt qua Vy.
_Có gì đâu mà giấu, bạn bè thôi. – Phong đính chính lại.
_Ừ, bạn bè thôi. – Vy cũng gật đầu.
_Vậy à. – Thảo cười gian. – Vậy nhờ người bạn này đèo Vy về đi, để nó ở đây tội nghiệp.
_Ủa? Hôm nay em không đi xe @ của em àh?
Vy liếc Phong một cái khiến anh im re không dám nói gì nữa. Khánh và Thảo tạm biệt hai người họ, rồi Thảo leo lên chiếc xe SH láng cóng của Khánh, ôm Khánh t.ình tứ. Sau đó, họ chạy đi mất, bỏ lại Vy đứng với Phong. Vy không ngờ hôm nay lại gặp anh, không lẽ mong ước lại dễ trở thành sự thật thế sao?
_Về không? Anh chở về…
_Về chứ, xe ôm miễn phí mà…
……..
Trên đường về, Phong im lặng chạy, Vy lại càng không dám làm phiền. Đúng là hai người rất hợp nhau, nhưng Vy và anh cũng cách xa nhau khá nhiều, về tuổi tác, và về công việc. Vy sợ mình sẽ nói ra điều gì đó phật ý. Nhưng Phong chợt cất tiếng:
_Em hãy bảo bạn em đề phòng Khánh một chút.
_Sao thế anh?
_Thằng đó không đáng tin. Hình như lại còn quen trên mạng nữa đúng không?
_Chà! Nghe đồn chúng ta cũng quen trên mạng. Bạn anh không đáng tin, còn anh thì sao?
_Khánh chỉ là đồng nghiệp của anh, phương diện bạn bè, anh không dám nhận. Còn anh là ngoại lệ đó em, động vật quý hiếm sắp tuyệt chủng, em phải trân trọng.
Vy lè lưỡi trêu anh, cô chỉ hỏi thế thôi, chứ trong lòng cô tin anh tuyệt đối. Có thể tình cảm cô dành cho anh làm cô mù quáng. Nhưng giác quan thứ sáu của cô lại nhận thấy đây là một người đáng tin cậy.
_Thôi trước khi về, chúng ta đi thư giãn một chút đi.
_Thư giãn?
Trước khi Vy kịp hỏi tiếp thì Phong đã phóng xe cái vèo đến cảng Sài Gòn. Phong chọn một chỗ khá rộng và thoáng mát để đậu xe. Từ đây có thể nhìn thấy nhiều con tàu chạy xuôi ngược, ánh đèn lấp lánh phản chiếu xuống lòng sông, tạo nên một vẻ đẹp vừa hiện đại, vừa cổ điển.
_Anh hay ra đây lắm hả? – Vy hỏi.
_Ừ, vì thành phố mình không có biển nên ngắm sông cho đỡ ghiền.
_Em không biết anh là một người lãng mạn như thế.
Phong cười không đáp, mắt nhìn vào con tàu trắng sắp chạy qua. Vy cũng im lặng, tự dưng cô thấy tâm hồn thanh thản hơn đôi chút. Bỏ qua khói bụi của thành phố và hòa mình vào thiên nhiên, Vy chợt thấy xao xuyến lạ, từng làn nước nhẹ nhàng mơn trớn bên bờ đê, con tàu trắng chầm chậm chạy qua rẽ sóng nước, mùi cây cỏ hòa quyện với mùi gió xa từ đâu thổi về. Vy lâng lâng đón nhận từng xúc cảm trong lòng mình, giữ nó vẹn nguyên hoang sơ để có thể viết ra một bài tuyệt tác. Hơn bao giờ hết Vy mong có một bờ vai để dựa vào, ngồi bên Phong giữa hư và ảo, Vy quên mất mình đang có một tình yêu ở xa, cô bỗng muốn dựa vào anh, muốn được anh vỗ về…
Sài Gòn thường có những cơn mưa bất chợt không báo trước làm những tình huống lãng mạn bỗng dưng dở khóc dở cười. Một cơn mưa đổ ào xuống hai người họ, ngay lúc đó lại không hề có một chỗ nào để trú. Phong hối thúc Vy leo lên xe và rồ máy chạy. Vy hỏi anh đi đâu. Phong chỉ đáp gọn:
_Về nhà anh.
Thế là thế nào? Thật ra ngay đây thì về nhà Vy cũng gần lắm, nhưng cái sự tò mò hay làm con người ta ngốc nghếch và ngu dại. Thôi đã lỡ leo lên lưng cọp. Vy tặc lưỡi xem tới đâu thì tới. Phong chạy đến một toàn nhà chung cư cao cấp sang trọng đến nỗi người đời chỉ dám nhìn mà không dám mơ có một ngày mình sẽ sở hữu một căn như vậy. Vy vẫn còn khá ngỡ ngàng trước tòa nhà chung cư này, cô kéo tay áo của anh.
_Nè nè, anh là đại gia hả?
_Óc tưởng tượng của em lại đạt đến đâu rồi hả? – Phong cốc đầu Vy một cái, làm cô rụt người lại, không biết vì đau hay vì lạnh. – Chung cư này trực thuộc công ty, anh được cấp miễn phí.
_Sao anh dữ với em quá vậy. – Vy mếu máo.
_Ôi đau lắm sao? – Phong xoa đầu Vy. – Cho chừa cái tội suy diễn. – Rồi lại cốc thêm 1 cái nữa.
Thang máy chạy lên tầng cao nhất của chung cư. Xung quanh thật sự im ắng, tách xa khỏi sự phồn vinh của đô thị bên dưới, tiếng bước chân của Vy đủ làm khuấy động sự im ắng vốn có của nó.
Phong mở cửa căn hộ của mình. Vừa bước vào trong, Vy cảm thấy nơi đây rất ấm cúng. Phòng khách nhỏ sơn màu nhạt, bộ salon cùng tông màu đặt trong góc phòng, chiếc bàn ăn gỗ tròn đạt cạnh cửa ban công phủ rèm trắng, phía sau có một quầy bar nhỏ. Một phòng bếp tương đối xinh, và hai phòng ngủ. Một căn hộ có vẻ dành cho người độc thân, nhưng thật sự cũng thích hợp cho một gia đình nhỏ.
Ấn tượng về căn nhà là sự gọn gàng của nó. Nhìn vào nhà thật khó tin một người đàn ông độc thân đang sống ở đây. Cách bài trí tinh tế khiến căn nhà mang một vẻ hiện đại nhưng vẫn có một chút gì đó gọi là thôn quê: Bức tranh khói quê nhà đặt phía trên TV, ngoài ban công lòa xòa tán tre kiểng tạo cảm giác mát mẻ, trên chiếc bàn gỗ đặt một bộ ấm tách trà bằng sứ. Chủ đạo ngôi nhà là màu trắng, nâu, kem và xanh lá mang lại cho mỗi người một chút dư vị riêng về một cuộc sống thanh bình và êm ả, tạo sự thoải mái sau một ngày làm việc mệt nhọc.
_Nè, em thay thử bộ đồ này xem vừa không! Đồ của chị anh đó.
_Ủa? Chị anh có ở đây không?
_Không, chị ở dưới quê, lâu lâu lên thăm anh rồi để đồ lại đây cho tiện thôi.
Vy gật đầu rồi ngoan ngoãn đi thay đồ ở toilet phía sau nhà bếp. Bộ đồ vừa khít, vậy chắc là chị của anh cũng nhỏ nhắn như Vy, sao lại trái ngược với tướng tá cao lớn, vạm vỡ của anh như thế?
Khi Vy bước ra khỏi toilet, cũng là lúc Phong nấu xong hai tô mì bốc khói. Anh đã thay một bộ quần jean, áo thun, trông khá trẻ trung chứ không đóng thùng áo sơmi, vest, quần tây như mọi lần nữa.
_Em đói chưa? Chưa đói cũng ăn đi cho ấm. Nhà không có gì cả, có mì gói là đặc sản thôi.
Vy cười. Ngồi ăn cùng Phong ở cái bàn gỗ trông hai người cứ như vợ chồng son. Từ đây nhìn ra ngoài ban công, chẳng thấy gì ngoài mưa và ánh đèn nhạt nhòa. Phong ăn một loáng là xong. Anh lật hai tách uống trà lên và rót ra hai tách một thứ trà nóng nghi ngút khói và thơm lừng mùi lài. Vy mỉm cười vì nhớ ra bố cô cũng rất thích vị trà này, Phong nhâm nhi tách trà và nhìn Vy thật lâu khiến cô ngại ngùng.
_Anh làm gì nhìn em dữ vậy?
_Không. Anh thấy hơi lạ, anh chưa bao giờ ngồi tại bàn này với ai khác ngoài chị và mẹ anh.
_Xạo! Anh ở đây bao lâu rồi?
_Anh lên thành phố cỡ chín năm, vào làm công ty và nhận căn nhà này chắc cũng cỡ năm, sáu năm rồi.
_Em không tin trong thời gian đó anh không có cô bạn gái nào.
_Bạn gái thì có, nhưng anh chưa bao giờ dắt về nhà. Hôm nay cũng tại bất đắc dĩ thôi.
_Trời, em hỏi chơi thôi mà, anh cũng có bạn gái thật sao? Anh có vợ rồi mà dám đi ăn phở vậy hả?
Phong nhìn Vy khiến cô giật mình. Không lẽ cô đã nói gì sai làm anh giận sao? Anh lại đưa mắt nhìn ra phía ban công.
_Em có muốn nghe kể về vợ của anh không?
Vy có muốn nghe không? Cô cũng không rõ nữa. Quả thật cô có một chút hụt hẫng và ghen khi nghe anh có vợ, chỉ là một chút thôi. Mà cũng chính vì cái một chút ấy lại khiến con người ta ngày càng tò mò, cứ muốn biết, dù biết cũng chẳng để làm gì. ..Vy gật đầu.
Phong nhìn từng giọt mưa đang đậu trên cửa kính ban công, có giọt trượt dài vì độ dốc của cửa kính. Anh không biết phải kể từ đâu. Đã bao lâu rồi anh không nhắc gì về quá khứ của mình, đã bao lâu rồi anh chẳng mở lòng mình với ai….? Thế rồi anh mở đầu câu chuyện bằng một hoàn cảnh khiến cho người ta cảm thấy thật mâu thuẫn và trớ trêu.
“Anh có một cô em gái kém anh hai tuổi….”


168527_132418000155954_100001632637271_220904_1623844_n.jpg




Ngày tháng quay về – Chap 3

Thưở ấy, dòng họ nhà Phong giàu nhất làng, bố Phong là con trai trưởng của dòng họ có trên dưới mười hai anh chị em. Với tướng tá đạo mạo, tính tình lại gia trưởng và cổ hủ nên ai nấy đều sợ ông. Mẹ Phong là một người phụ nữ đẹp, đến bây giờ đã lục tuần mà trông bà vẫn đẹp. Trong ký ức của Phong, mẹ vừa đẹp, vừa dịu hiền lại vừa đảm đang và khôn khéo, bởi thế dù bố có là ông hoàng đi nữa thì vẫn sợ mẹ một phép. Kiếm khắp làng cũng không có một người phụ nữ nào giống mẹ. Đến khi lớn lên, Phong mới biết mẹ là một người con gái thành thị, trong một lần về quê đã phải lòng bố và thế là theo bố về dinh, bỏ hết mọi thứ ở nơi phồn hoa đô thị để sống một cuộc sống thôn quê bình dị và mộc mạc. Thế là Phong tự nhủ lòng mình, một là phải lấy vợ giống mẹ, hai là ở giá suốt đời. Nhưng khi bước chân lên thành phố, Phong mới biết mọi thứ đã đổi khác rất nhiều, rất khó để kiếm được một người vừa đứng đắn đường hoàng, vừa dịu dàng đảm đang, vừa khôn khéo trong cuộc sống để có thể làm vợ. Những cô gái Phong từng gặp, hoặc là mê sắc, hoặc là mê tiền của anh. Những cô nàng ngoan hiền đảm đang thì lại quá nhu nhược, cái gì cũng dạ, cũng vâng; còn những cô nàng chững chạc hơn một chút thì lúc nào cũng tỏ vẻ bất cần đời.

Trong nhà, Phong là đứa con trai độc tôn, mẹ anh chỉ sinh cho bố đúng đứa con thứ ba là một thằng con trai, trên anh còn có hai chị gái. Theo truyền thống xưa thì gia đình nào cũng thích có con đàn cháu đống, nên nhiều lần bố anh bị cô chú bác xúi đi lấy vợ lẻ để có thêm vài thằng con trai cho vui cửa vui nhà. Những lần như vậy mẹ không nhìn mặt bố, bố phải xuống nước năn nỉ, xin lỗi và từ đó cạch tới bây giờ. Trong làng đặt cho bố cái tên “người đàn ông chung thủy” và từ lúc đó trở đi trong làng hiếm có chuyện đàn ông lấy hai, ba vợ nữa. Chính vì là con trai độc tôn trong nhà, trừ mẹ ra, còn lại từ bé đến lớn không ai dám đụng đến Phong. Vì bố cưng Phong như trứng, Phong ngoan thì được thưởng, Phong hư thì bố lôi hai người chị ra đánh và răn đe vì tội để em hư. Riết rồi mẹ anh lắc đầu phán: “Con hư tại bố.” May mắn thay, dù có được cưng chiều như thế nhưng Phong học hành vẫn giỏi, có hiếu với cha mẹ, và thương yêu hai người chị của mình.

Phong có một cô em gái họ, con ông anh của bà chị vợ ông chú, Nhà cô bé ấy sát vách nhà Phong, nói sát vách cho gần chứ thật sự nhà anh có một khoảng sân rộng cả vài trăm thước, đi từ nhà này đến nhà kia cũng cả một đoạn đường. Cô em gái của Phong là gốc người Hoa, có cái tên rất dễ thương: Muội Muội. Và cô bé cũng dễ thương y như tên. Lúc nhỏ, Muội Muội thường được mẹ thắt hai bím tóc dài tận thắt lưng, và lúc nào cũng mặc sườn xám, mỗi ngày một màu.
Phong và Muội Muội hay hẹn nhau ra ngoài đồng thả diều, rồi sau đó men theo con đê lang thang ra sông, có khi để nghịch nước, có khi để hái những chùm lục bình chơi trò nấu ăn. Hai đứa bé khi ấy rất thích trò gia đình, Phong làm bố và Muội Muội làm mẹ, lấy búp bê làm con, những lon sữa bò làm nồi, những cây cỏ làm cơm. ..Cả hai trạc tuổi nhau nên trông rất dễ thương. Người lớn lúc ấy thường chọc chúng là đôi thanh mai trúc mã. Phong thì không hiểu gì, còn Muội Muội lại cười rất tươi và tíu tít hỏi Phong: “Chờ Muội Muội lớn lên, Phong lấy Muội Muội làm vợ thật nhé.” Phong ngẩn người một hồi lâu rồi gật đầu: “Ừ. Anh sẽ chờ em lớn.”
Năm tháng trôi qua, Phong dần lớn lên thành một chàng trai tướng tá cao lớn như bố nhưng lại thừa hưởng tính tình của mẹ nên không gia trưởng và cổ hủ, anh là niềm mơ ước của các cô gái trong làng, nhưng các cô gái ấy chỉ dám nghĩ chứ biết mình hoàn toàn không có cơ hội. Muội Muội càng lớn càng mang một vẻ đẹp của sự vương giả, thanh thoát và trong sáng, cô không còn để hai bím tóc như hồi bé mà là mái tóc thề xõa dài, từng bước đi là từng xao động trên suối tóc. Ngày càng lớn, Muội Muội càng ngoan hiền, biết đủ cầm kỳ thi họa. Muội Muội từng thêu tặng khăn tay long phụng cho Phong, rất tinh xảo và đẹp. Như bao cô gái khác ở làng này, Muội Muội đến tuổi sẽ đi lấy chồng, không có một tham vọng hay ước mơ nào khác.
Năm Phong mười tám tuổi, theo lời động viên của mẹ, Phong thi đậu vào một trường đại học trên thành phố. Lần đầu tiên Phong muốn tự quyết định cuộc sống của mình, lên thành phố học tập và làm việc. Cũng là lần đầu tiên, bố Phong phản đối ý nghĩ đó của anh, lần đầu tiên mẹ anh cản bố không được, lần đầu tiên bố nổi nóng đánh Phong.
_Mày không được đi đâu hết, mày sinh ra và lớn lên ở đâu thì mày phải ở đó mà thành gia lập nghiệp. Mày phải ở lại đây nối nghiệp tao, làm trụ cột của cái nhà này, mày tính để cho dòng họ này lụy tàn sao? Đồ con bất hiếu, tao đánh mày chết.
_Con lên thành phố thì có gì sai chứ? Không lẽ cứ phải giống bố, suốt ngày chỉ biết ấm trà và ngâm thơ. Con muốn mở rộng kiến thức, con muốn đi đó đây để có thể về mở rộng quê hương. Và con muốn lấy một người vợ giống mẹ. Một người phụ nữ không thể kiếm ở nơi làng quê này được.
_Vợ à? Mày đã có con Muội Muội rồi còn gì. Nó với mày đã đính ước từ bé. Chính mày đã nói sẽ lấy nó làm vợ.
_Đó chỉ là lời của trẻ con, sao mà tính được chứ. Huống chi con chỉ coi Muội Muội như em gái.
“Xoảng…”
Phong nhìn thấy suối tóc quen thuộc chạy vụt ra khỏi nhà. Dưới sàn vụn vỡ mảnh sứ bể, như trái tim vụn vỡ của một cô bé mười sáu tuổi khi bị từ chối tình yêu. Muội Muội đã nghe thấy lời anh nói, nhưng anh không thay đổi suy nghĩ của mình được.
_Tao không bao giờ coi đứa khác là con dâu, Muôi Muội là vợ của mày, tao đã định. Mày không được đi đâu, đó là lệnh của tao. Tao đã qua nhà con Muội Muội xin cưới, vài hôm nữa là đám cưới của mày.
Bố ho sù sụ, bố đã già rồi. Phong nhìn mẹ dìu bố vào trong mà lòng đau xót. Anh không muốn cãi lời bố nhưng anh không muốn ở lại đây, càng không thể cưới Muội Muội. Phong chỉ coi Muội Muội như một đứa em gái nhỏ cần che chở, vì Muội Muội quá yếu ớt, quá mỏng manh, và chính vì thế nên anh không thể tin tưởng Muội Muội có thể quán xuyến gia đình được. Hơn nữa, Phong không hề yêu Muội Muội, nếu Muội Muội làm vợ anh, thì Muội Muội chỉ khổ hơn mà thôi.
Tối hôm đó, mẹ Phong gọi anh ra ngoài ngõ. Và bằng tất cả tình thương của người mẹ, bà đưa cho anh số tiền dành dụm của mình, bảo anh hãy lên thành phố học. Phong xúc động không nói nên lời.
_Chuyện của bố, mẹ sẽ lo, bố con chỉ được cái miệng chứ trong lòng thì hiền như cục đất. Ngày trước mẹ đã cảm động vì tính mộc mạc, chân thành của ông mà bỏ hết công ăn việc làm ở thành phố để về đây làm vợ, làm mẹ. Bao nhiêu ước mơ và lý tưởng của mẹ đã bị vùi dập từ ngày đó. Bây giờ nghe lời mẹ, con hãy đi đi, hãy thay mẹ mà thực hiện ước mơ của mình. Con vài lần lên thăm ngoại cũng biết thành phố là nơi thế nào rồi. Ngoài làng mình ra, đâu đâu cũng có lừa lọc, tranh chấp và đấu đá nhau. Nhưng con đã quyết tâm thì không được bỏ cuộc, mẹ tin con sẽ thành công…À, con lên thành phố hãy theo địa chỉ này tới nhà ngoại, mẹ đã nhờ nhà ngoại chăm sóc con, con đừng lo.
Phong rất cảm kích mẹ, một người phụ nữ dịu dàng mà đầy nghị lực. Bởi thế nên anh không muốn mình làm gánh nặng cho ai nữa, anh sẽ sống tự lập, bằng chính đôi tay của mình.
Ngay tối hôm đó, Phong đón chuyến xe sớm lên thành phố. Anh không kịp chào tạm biệt ai, cả bố, hai chị và Muội Muội. Anh để lại mọi thứ để thực hiện ước mơ của mình. Tuy nhiên, anh cũng rất bất an, anh sống như một cậu ấm đã bao năm nay, bây giờ đột ngột ra giữa xã hội, lại còn là một nơi xa lạ, liệu rằng anh có sống được không?
Những ngày đầu tiên lên thành phố, Phong thật sự đơn độc, không quen biết ai, không rành đường sá. Anh phải bắt đầu nhiều thứ, tìm ngôi trường anh đậu vào, tìm ký túc xá, tìm công việc làm thêm. Đành rằng số tiền mẹ đưa anh không ít, nhưng nếu chỉ biết ăn xài, thì cũng hết mà thôi. Phong thầm cảm ơn những chỉ dẫn của mẹ về nhiều thứ, để giờ đây, dù khó khăn nhưng anh cũng có thể tự đứng lên, tự suy nghĩ và rút kinh nghiệm.
Phong bắt đầu cuộc sống tự lập với lòng quyết tâm cho anh và cho mẹ. Trong những năm ở thành phố, từ thời còn là sinh viên cho đến khi có sự nghiệp, không biết anh đã gặp bao nhiêu chuyện. Vui có, buồn có, bị lừa cũng có, đi lừa người ta cũng có, anh cũng được nhiều người giúp đỡ và dẫn dắt nên mới được như ngày hôm nay. Dù thế nào đi nữa anh cũng cắn răng mà vượt qua, mà bỏ qua tất cả. Những ngày tháng đó thật sự rất thê thảm, anh không muốn nhắc lại, vì anh đã chấp nhận bỏ qua. Anh lại nhận ra những người đã từng là bạn vẫn có thể h.ãm hại anh, anh đơn độc trong cuộc sống của chính anh, anh vẫn có những mối quan hệ xung quanh, nhưng tuyệt đối không kết thân với bất kỳ ai.
Giờ đây, anh đã có công việc ổn định, đã thực hiện được một phần ước mơ. Bố cũng đã bớt giận nhưng nhất quyết không nhìn mặt anh. Mẹ và hai chị đôi lúc lên đây thăm anh và kể chuyện về quê nhà. Muội Muội vẫn chờ anh, tội nghiệp cô bé, ở lứa tuổi này đã quá lỡ, anh thật sự không muốn cho Muội Muội hy vọng, vì như thế chỉ thêm tàn ác với cô ấy thôi. Phong nhớ quê, căn hộ anh đang ở thấp thoáng hình bóng quê nhà của anh, nhưng quay về đấy thì chưa phải lúc. Phong vẫn còn tìm kiếm điều gì đó ở đâu không rõ, anh vẫn còn tìm kiếm một ai đó làm anh phải quỵ lụy. Anh chỉ về khi mình đã đầy đủ, anh tham lam muốn được hưởng trọn vẹn mà không biết mình đang có gì cũng như đang mất gì.
………
Vy ngồi dựa vào ghế sofa chăm chú nghe Phong kể, và từ lúc nào không biết, Vy đã dựa vào bờ vai của Phong và được vòng tay anh ôm lấy, vòng tay anh ấm áp như chở che và giọng kể của anh thì trầm ấm như một bản tình ca. Phong dứt câu chuyện, Vy khẽ dụi đầu vào ngực anh và mỉm cười. Phong đưa tay vuốt tóc Vy. Vy là con gái thành thị nên không để tóc thề, và tóc cô cũng chẳng thoang thoảng hương bồ kết. Tuy nhiên, tóc Vy không uốn không duỗi và được cô dùng dầu gội đặc biệt, Phong cảm thấy rất dễ chịu khi vuốt tóc cô và ngửi mùi hương ấy. Phong hôn nhẹ lên mái tóc của Vy, thì thầm:

_Em đang nghĩ gì vậy?
_Em đang nghĩ xem anh đang nghĩ gì. – Vy lém lỉnh. – Mà anh đang đi tìm gì vậy?
_Anh đang tìm một nơi bình yên…
_Thế anh tìm được chưa? Ở đâu vậy? Em cũng muốn đến.
_Có lẽ là được rồi.


Phong đặt một nụ hôn nhẹ nhàng lên môi Vy. Thoáng chốc cả hai thấy như ánh dương đang chiếu rọi. Hai tâm hồn chợt đồng điệu với nhau. Hai trái tim như khắng khít hơn.
Phong ôm Vy vào lòng thật chặt. Có phải anh đã tìm được rồi không? Một tình yêu mới chớm…

…………
Đôi lúc con người ta vẫn ngây ngô như thế. Mù quáng làm theo con tim mách bảo, để lý trí lạc đâu mất. Khi tỉnh dậy cứ như đã trải qua cả trăm năm sống. Để rồi hối tiếc, để rồi đau thương…
………..
Hôm đó, Vy trở về nhà khá trễ. Bố mẹ tin tưởng cô con gái ngoan hiền nên cũng không tra hỏi gì, chỉ thắc mắc chàng trai đã đưa Vy về. Vy chỉ đáp gọn: “Dạ, bạn hồi đó của con.” Rồi chạy tuốt lên phòng mình.
Điện thoại của Vy rung lên báo tin nhắn.
“Chúc em ngủ ngon và sẽ luôn cảm thấy bình yên khi ở bên anh. Tối ấm áp khi có anh nhé.!”
Vy đang chìm đắm trong hạnh phúc thì cậu em trai gõ cửa phòng. Trên tay là ly sữa nóng hổi.

_Mẹ kêu em mang lên cho chị uống để dễ ngủ nè.
_Ừ, cảm ơn.
_Chị khai thiệt đi. – Nhóc em lém lỉnh. – Anh hồi nãy lạ hoắc, đâu có giống bạn chị.
_Mày biết bao nhiêu đứa bạn của chị mà nói hả?
_Đủ nhiều để biết anh đó là một người lạ.

Vy đỏ mặt, thằng em còn bé mà tinh ranh. Trong nhà nó là đứa để ý kinh khủng, cái gì cũng hỏi, cũng tìm ra nguyên nhân cho bằng được. Vy đuổi nhóc em về phòng ngủ rồi bấm tin nhắn trả lời anh.
“Chỉ cần nhớ đến anh, em đã cảm thấy bình yên rồi.”

 

166182_132638056800615_100001632637271_222276_3942941_n.jpg





Ngày tháng quay về – Chap 4

Bỗng dưng Vy có một niềm hạnh phúc mới thật lạ…
Sáng sớm được anh đánh thức bằng một tin nhắn trìu mến. Tối đến được anh hát ru chúc ngủ ngon. Cả hai đến với nhau nhanh và mạnh mẽ như một cơn bão nhưng ở bên nhau thì nhẹ nhàng như gió thoảng qua. Chuyện tình yêu của hai người đã cuốn họ rời xa thực tại, quên những gì họ đang có và không sợ những gì sắp mất.

Phong làm việc hai mươi bốn giờ một ngày, sáu ngày một tuần. Gia đình anh không gần đây, anh cũng không có bạn nên ngày cuối tuần đương nhiên giành hết cho Vy. Những ngày còn lại, anh vẫn dành cho Vy một sự ưu ái đặc biệt. Anh không bao giờ quá bận đến nỗi bỏ quên Vy, dù công việc nhiều đến cỡ nào, anh đều dành ít phút để soạn tin nhắn và trò chuyện với cô. Ở bên Phong, Vy cảm nhận được sự an toàn.

Vy vẫn còn là một sinh viên năm ba. Ngoài giờ học, Vy tham gia làm cộng tác viên cho vài tờ báo, cuộc sống khá yên bình. Ngoài những bài viết tăng vốn sống và kinh nghiệm làm việc, Vy còn sáng tác thơ thẩn linh tinh. Những vần thơ của Vy dạo này tràn ngập tình yêu, tràn ngập niềm tin vào cuộc sống.

“Nhặt lá thu rơi màu yên bình.
Anh đến cùng em sớm bình minh.
Cơn mưa cuối hạ người che chở,
Tia nắng thẹn thùng cười lặng thinh.”
………………….

_Anh không sợ vợ anh lên sẽ thấy em sao? – Vy lo lắng hỏi anh.
_Thế em không sợ bạn trai em về sẽ thấy anh sao?
Vy im lặng. Thở dài. Rồi được Phong ôm vào lòng.

_Chúng ta yêu nhau mà. Thôi em đừng suy nghĩ nhiều. Tương lai làm sao đoán trước được.
_Anh có nghĩ bây giờ anh cần một người vợ hơn là em không?
_Em suy nghĩ ngốc nghếch gì vậy? Em sẽ là một người vợ tốt của anh. Anh sẽ đợi em. Bao lâu anh cũng đợi được.
Vy thoáng nhận thấy chuyện tình này mù quáng thật, nhưng tại sao Vy không thể dứt ra được? Cũng bởi vì thế nên chỉ khi bên anh, Vy mới cảm thấy yên tâm, còn khi xa anh, Vy lại thấy bất an và sợ hãi. Chưa bao giờ Vy sợ cảm giác mất như thế, có lẽ vì từ bé đến lớn Vy chưa cảm thấy mình bất hạnh bao giờ, nên Vy sợ, sợ mình sẽ bất hạnh.
Ngoài quán café, rạp chiếu phim và những khu vui chơi…thì nhà Phong cũng là một địa điểm hẹn của hai người. Vy được anh đưa hẳn một chìa khóa dự phòng, cô có thể đến lúc nào tùy thích, quậy phá căn hộ cũng được. Nói thế thôi chứ cô đang rất hạnh phúc, nỡ lòng nào mà quậy phá căn hộ tình yêu của hai người.
Nhớ lúc trước quen Huy, cả hai còn phụ thuộc vào gia đình, Vy cũng còn hiền lành ngoan ngoãn nên cũng ít ra khỏi nhà, ít đi chơi với Huy. Nhưng sau một cuộc tình thì con người ít nhiều cũng biết lớn lên, ít nhiều cũng biết cách nói dối. Sự thật nó đau lòng thế đấy, nhưng cuộc sống thì làm sao có thể thật thà để vừa lòng hết mọi người được. Dạo gần đây khi Vy yêu anh, Vy hay qua nhà Phong chơi, lúc anh đi làm thì căn nhà khá yên tĩnh, hoàn toàn thích hợp để Vy có thể sáng tác. Nhưng dường như Vy qua đây không để sáng tác. Vy qua đây để dọn dẹp căn hộ nhỏ, tự dưng Vy thích cảm giác chăm sóc gia đình, thích cảm giác làm vợ người ta, cứ như bản năng phụ nữ trong người réo gọi trong cô vậy. Nhưng thật ra, Vy chẳng làm gì nhiều ngoài những chuyện linh tinh như quét bụi, lau nhà…Căn hộ của anh gọn gàng sạch sẽ đến mức kinh ngạc, quần áo, giày dép lúc nào cũng phẳng phiu. Đồ đạc trong nhà không nhiều nhưng tuyệt đối ngăn nắp. Vy đem chuyện này hỏi anh thì anh nói:

_Mẹ anh là một người vô cùng kỹ tính và sạch sẽ. Mẹ hay lau dọn nhà cửa và sắp xếp mọi thứ ngay ngắn. Anh sống với mẹ quen rồi, giờ thấy bừa bộn là không chịu được.
_Không những làm vợ anh khó, mà làm dâu của mẹ anh cũng khó nữa. Chết em rồi.!
_Hihi. Em yên tâm đi, hai chúng ta sẽ ở đây. Hai vợ chồng mình sẽ cùng làm. Anh không khó tính với em lắm đâu, trừ khi em quá lười thôi.
_Em là con heo lười đó anh biết không? – Vy lè lưỡi trêu anh. – À mà, anh không định trở về quê sao? Anh không định xin lỗi bố sao?
_Ừ. Một ngày nào đó, khi em sẵn sàng, anh sẽ dẫn em về ra mắt với bố.
_Rồi…sao nữa?
Anh nhíu mắt nhìn Vy.
_Sao là sao, rồi thì em làm vợ anh, sống cuộc sống thôn quê đạm bạc, ngày ba bữa cơm, sáng ra đồng, chiều về chăm lo con nhỏ…
Vy nhìn Phong chằm chằm, anh đang đùa sao. Làm vợ thành thị còn không biết phải làm thế nào. Giờ anh xúi cô xuống thôn quê, trở thành một phụ nữ chân lấm tay bùn, sáng tối chỉ biết đến chồng con. Vy thật không dám tưởng tượng lúc đó cô sẽ ra sao. Phong cười khanh khách trêu cô:

_Trời ơi! Anh đùa thôi mà em sợ thật hả? Anh đã nói là mình sống ở đây mà. Không lẽ bỏ công ăn việc làm về dưới giống mẹ anh à? Nói cho em biết anh đã làm một cuộc cách mạng lớn rồi. Giờ ở dưới ai cũng lên đây làm việc hết. Anh có thằng em còn đi du học nữa. Kinh không?
_Sao anh không đi luôn đi. – Vy giận dỗi.
_Thôi anh già rồi đi đâu nữa, qua bển làm nail à? Với lại anh đi thì làm sao anh gặp em để yêu em đây?
_Anh nịnh quá nha. – Vy bật cười.
Những ngày rãnh rỗi, Vy hay nấu cho anh một bữa cơm ấm cúng. Thật ra Vy không giỏi làm nội trợ nên những lần đầu tiên bao giờ cũng trở nên khó khăn, Phong hay tủm tỉm cười khi ăn bữa cơm do Vy nấu. Mẹ Vy ngạc nhiên khi thấy cô con gái bình thường rất ghét vào bếp giờ tự dưng lại tò tò vào học nghề của mẹ. Thằng nhóc em cứ thế mà có chuyện để chọc: “Biết rồi nha. Anh đó phải hông?”. Vy cười chẳng thèm đáp. Mẹ Vy cũng tủm tỉm: “Con gái tôi lớn rồi.”

_Không phải chị hai có bạn trai rồi sao? – Nhóc em dòm Vy dò hỏi.
_Cái gì? – Vy tròn mắt nhìn thằng em.
_Không phải anh này, một anh chàng khác.
_Cái gì??????????
_Vậy là đúng rồi.
Vy túm đầu thằng em lại trước khi nó có thể chạy ra khỏi cửa phòng.

_Khai mau, sao em biết?
_Á…chị dữ quá em không nói đâu.
_Vậy thôi, năn nỉ mà, sao biết vậy? – Vy xìu xuống.
_Hồi trước chị đi chơi toàn đi ngang qua trường em nên em thấy…có một anh hay chở chị. Nhưng không phải anh này.
_Quáng gà.
_Thị lực em mười trên mười đó nha. Hứ. Mà giờ chị sao? Bắt cá hả?
_Mày điên hả? Mệt quá, chị không kể với mày. Đi ra.
Không ổn rồi. Thằng em biết, tức là bố mẹ cũng biết, trong nhà nó là đứa hay tò mò va hay mách lẻo. Vy ít nói bao nhiêu thì nó nói nhiều bấy nhiêu, Vy thì lười, còn nó hay lăng xăng nên được mọi người gọi là “chăm chỉ”…Nói chung là không ưa nổi nhóc em này. Và chính vì thế nên Vy quyết định đi tự thú trước bình minh thì hơn.
Vào một buổi tối khác với bao buổi tối khác, Vy lò dò lại chỗ bố uống trà, nơi cô hay tìm hiểu thử xem có gì vui hơn so với những thứ ầm ĩ khác. Cái thú uống trà nói chung hơi bị chán đối với Vy, có lẽ vì Vy không hay trầm tư suy nghĩ chăng?

_Bố, con đấm lưng cho bố nhé.!
_Gì đây cô nương? Hết tiền tiêu vặt hả?
_Trời ơi, bố ơi, không lẽ con của bố đầy mưu mô vậy sao? – Vy nhăn nhó.
_Vậy thì có chuyện gì? Chỗ này đâu hợp với con.
Hơ…! Đúng là bố, hiểu con gái phát một.

_Bố! Con có chuyện muốn kể.
_Ừ, kể đi, bố nghe.
Bố Vy là một công nhân viên chức bình thường sắp về hưu, thâm niên mấy chục năm trong công việc, dù bố lúc nào cũng than không có tiền nhưng lại lo lắng đầy đủ cho gia đình và hai đứa con. Vy có được một cuộc sống vừa đầm ấm, hạnh phúc, lại đủ ăn, đủ mặc là nhờ bố. Bố Vy khá khó tính, càng về già có lẽ người ta càng khó tính, nhưng bù lại, ông rất yêu con cái, nhất là đứa con gái hễ cứ rãnh rỗi là ngồi đấm lưng, nhổ tóc bạc cho bố. Từ bé, Vy đã đeo bố nhiều hơn đeo mẹ, và yêu bố hơn yêu mẹ một chút. Bố là người động viên Vy trong mọi việc, kể cả việc Vy quyết định thi vào báo chí. Mẹ thì thích Vy làm công việc văn phòng, sáng mặc đồ đẹp ngồi phòng máy lạnh, còn bố và Vy lại thích đi đó đây, nên báo chí là hợp nhất. Bố là người dạy Vy rất nhiều thứ về đạo lý cuộc sống, bởi thế, nói chuyện với bố thích lắm. Giống như bây giờ vậy, Vy có thể nói với bố về Phong một cách thoải mái, vì tư tưởng bố thoáng hơn những vị phụ huynh khác. Bố nghe xong lại trầm ngâm một chút rồi hỏi Vy:
_Thế còn Huy thì sao con?
Vy khựng lại rồi thở dài. Lúc trước Vy quen Huy, cô cũng từng kể cho bố nghe, nhưng lúc ấy cả hai còn đi học nên bố không muốn ủng hộ.

_Huy đi du học rồi bố. Cả năm trời rồi. Huy không muốn con đợi, và con cũng không muốn đợi. Con biết con ích kỷ, nhưng con không muốn phó mặc vào cuộc sống của Huy như vậy.
_Bố hiểu. Nhưng con có từng nghĩ một ngày nào đó Huy sẽ về. Lúc đó con phải lựa chọn đấy. Tình yêu hai năm và một tình yêu mong manh với một người thậm chí con chưa biết rõ về cậu ta. Liệu con có đủ lý trí để chọn không?
_Con nghĩ thời gian sẽ chứng minh nhiều hơn. Con tin tưởng anh ấy. Con không biết tại sao, nhưng…
_Cậu ta lớn tuổi hơn con khá nhiều, đủ kinh nghiệm để biết con cần gì và thích gì, mang lại cảm giác bình yên cho con lại càng dễ dàng hơn nữa.
_Nhưng…
_Không nhưng. Sự thật là như thế. Bố nghĩ trong lòng con cũng đang bối rối, chỉ tại cảm giác tình yêu mà con chưa hiểu rõ đã che khuất đi mất.
_Bố!
_Bố cũng là đàn ông thôi, mà chính bố còn không tin bố được. Chính bố đôi lúc còn tự lừa dối chính mình được, nhưng cũng may bố đã thoát ra khỏi sự cám dỗ của dục vọng. Con chưa hiểu gì cậu ấy, làm sao con biết cậu ấy như thế nào? Những lời nói đường mật, những lời hứa hẹn, những quà tặng, sự ân cần chăm sóc, người đàn ông nào cũng làm được cả. Việc đó rất đơn giản, thậm chí làm cùng lúc với hai, ba người cũng được, vẫn nội dung ấy, vẫn hành động ấy, con nghĩ con có thể đoán trước được sao?
Vy không thể nói gì. Những lời bố nói, hằng ngày Vy vẫn thấy nhan nhản trên tin tức, trên những bài tâm sự dài đằng đẵng của các cô gái bị lừa tình. Vy không nghĩ có ngày mình lại lâm vào tình huống này. Việc đó quá khó xảy ra, vậy mà nó lại xảy ra, thật nực cười cho chính mình.

_Vậy đi, hôm nào con mời Phong đến nhà chơi.
_Dạ!? – Vy ngập ngừng. – Nhưng hai tụi con mới quen nhau thôi à.
_Chỉ là một bữa cơm thôi. Quyết định vậy đi. Bố đi ngủ đây.
_Bố….!!!!
Bố Vy không thích dây dưa. Ông nói thì ông sẽ làm hoặc người khác phải làm, không nài nỉ và không thay đổi quyết định. Vy sợ chết khiếp cái tính đó của ông nên hoàn toàn không dám cãi lại. Ông nói đã có một chuyện do thiếu tính quyết định làm ông hối hận cả đời, bây giờ ông phải quyết định mọi việc, ông không muốn mình phải hối hận nữa. Vy không hỏi có chuyện gì xảy ra, vì nhìn bố lúc ấy rất buồn, Vy tự nghĩ chắc là chuyện liên quan đến phụ nữ rồi. Đàn ông thì chỉ có thể buồn vì phụ nữ thôi.
Nhận được “thánh chỉ” của bố. Vy gấp rút huấn luyện cho Phong một khóa “bố học”. Từ những thứ bố thích, đến những thứ bố ghét, từ quan niệm sống đến thói quen hằng ngày. Phong nghe cũng ừ ừ, gật gật cho cô người yêu vui lòng. Nhưng anh nghe riết cũng nản vì cô cứ nói hoài không dứt.

_Em đang lo sợ gì thế? Em sợ anh cư xử không đàng hoàng bố sẽ nhận ra anh là người xấu sao? Em yên tâm đi. Người tốt thì nhìn thế nào cũng ra tốt.
_Anh tự tin quá ha. – Vy phụng phịu giận dỗi.
_Không phải anh tự tin mình là người tốt nhưng anh biết mình là ai, đang làm gì và ở đâu. Thế là đủ rồi.
Vy thấy Phong và bố có vẻ gì đó rất giống nhau ở tính quyết đoán. Và chính vì thế nên Vy sợ cả hai sẽ gây lộn với nhau. Anh không biết bố và Vy đã có một cuộc trò chuyện như thế nào…Kiểu này là khổ cho Vy rồi…phải đứng giữa hai người đàn ông yêu thương.


164811_132638143467273_100001632637271_222277_931378_n.jpg



Ngày tháng quay về – Chap 5

Phong đến chơi nhà Vy vào ngày cô thi môn cuối cùng. Dù Vy thi rất tốt nhưng trong lòng Vy lại hồi hộp. Hôm đó, Phong bàn giao lại công việc cho cấp dưới rồi tận tay đưa Vy từ trường về nhà.
Và Vy thấy mình lo cũng bằng thừa. Bữa cơm trôi qua rất vui vẻ. Vy không ngờ Phong có thể hòa hợp với nhà mình nhanh như thế. Gia đình Vy bốn người với anh là năm cười nói rôm rả suốt bữa ăn. Mẹ và nhóc em cứ cười cười nhìn Vy làm cô ngượng chết đi được.

Sau bữa cơm, bố và Phong ngồi ngoài hiên nhâm nhi hũ rượu nếp anh biếu tặng. Không biết anh lôi đâu ra hũ rượu nếp đó để bố khen nức nở: “Rượu ngon, rượu ngon.”. Vy gọt trái cây mang ra thì bị bố mắng:

_Con bé này, đang uống rượu phải mang đồ nhắm ra chứ.
Thế là anh cũng hùa theo.

_Ừ, em hư quá, không biết gì hết trơn.
_Con bé này phải dạy dỗ nhiều mới làm vợ người khác được con ạ.
_Làm vợ người khác làm gì bố. Làm vợ con được rồi.
Bố cười lớn. Hay thật! Vy bị bố và anh công kích. Vy liếc xéo anh. Anh mỉm cười nhìn Vy không nói. Vy cũng mừng thầm, không biết nên khen anh giỏi ngoại giao hay lo lắng vì anh giỏi mồm miệng đây. Kiểu này không biết bao nhiêu cô gái sẽ chết vì anh.
Cuối buổi, Vy tiễn anh ra cổng, làm mặt hậm hực với anh. Phong nựng mặt Vy, toe toét cười, mặt Phong bây giờ đỏ bừng.

_Em sao vậy? Giận anh hả?
_Anh có xỉn không vậy? Chạy xe về được không?
_Được mà, anh không sao, uống có vài chung thôi.
_Mặt anh đỏ bừng rồi kìa.
_Anh không sao đâu mà.
Phong kéo Vy lại, hôn lên đôi má của Vy, mặt cô cũng chợt đỏ bừng.

_Đấy! Mặt em đỏ rồi kìa. Thôi anh về đây. Em vào xem bố thế nào. Cảm ơn bố mẹ thay anh nhé.
_Ừ, anh về rồi nhắn tin cho em biết nhé.
_Uki, bà xã…
Phong rồ ga chạy đi mất, Vy nhìn mãi cho đến khi chiếc xe khuất dạng mà lòng thấy vui vui. Vy trở vào trong nhà phụ mẹ dọn dẹp. Mẹ tủm tỉm kể cho Vy nghe lúc nãy bố nói mớ: “Một chàng trai khá đấy.” rồi lăn ra ngủ khò…Vy cười, một nụ cười tràn đầy hạnh phúc.
……….
Tình cảm của hai người họ khá ổn định. Từ khi quen anh, Vy bớt trẻ con hơn nhiều, biết chăm lo cho mình và cho cả mọi người xung quanh. Còn anh, trông già già thế mà còn trẻ con ra phết, anh luôn là người đầu têu cho những cuộc trêu chọc và cãi vã. Nhiều lần Vy phát điên giận anh, thì lại được anh ôm vào lòng vỗ về, tỉ tê, năn nỉ. Thế là Vy nguôi giận ngay thôi.
Ngày kỷ niệm một tháng yêu nhau, Phong dành hẳn một ngày dẫn Vy ra vùng ngoại ô chơi, và dùng cả số tiền thưởng của công ty bao trọn một khu du lịch sinh thái. Vy trêu anh phung phí tiền, anh ôm Vy bảo: “Vì anh yêu em mà.”
Hôm đó, cả hai cùng rong ruổi trên một đồng cỏ lớn, rồi chơi tạt nước trên một con suối không tên, sau đó lại nằm yên dưới một tán cổ thụ nhìn chiều tà.
Ánh nắng ban chiều tạt qua thảm cỏ xanh mướt khiến nó lấp lánh. Gió dìu dịu làm cành lá khẽ lay động. Đâu đó vẫn nghe thấy tiếng suối róc rách, tiếng chim ríu rít, hương hoa thơm lừng vẫy gọi…Vy nhắm mắt cũng có thể ngửi thấy mùi cỏ và đất hòa quyện với nhau, lòng bình yên và thanh thản vô cùng. Tán lá xào xạc trên đầu tỏa xuống mặt đất những tia sáng hư hư ảo ảo, Phong nằm giữa những tia sáng đó, anh nhắm mắt ngủ nhìn y như những đứa trẻ, sao Vy lại yêu anh thế không biết nữa. Những lúc bên anh thế này, tương lai có ra sao Vy chẳng còn quan tâm và cũng không lo sợ gì nữa, Hiện tại đây có anh, yêu anh và anh cũng yêu Vy, thế là quá đủ rồi.
………………
Thời gian ở bên nhau lúc nào cũng trôi qua quá nhanh. Thấp thoáng bóng chiều đã đổ. Rồi đêm cũng đến nhanh…
Phong đưa Vy về nhà, hôn tạm biệt cô, rồi lại phóng xe đi. Vy đứng nhìn xe anh cho đến khi mất dạng, nhớ lại những gì đã trải qua, lại mỉm cười hài lòng…
Tối đó, Vy nghĩ Phong đã về nhà lâu rồi, nhưng sao anh chưa nhắn tin cho Vy. Bình thường anh về anh sẽ nhắn tin, sau đó sẽ gọi điện ru Vy ngủ. Vy ngần ngừ, chắc anh bận việc gì đó. Nhưng rồi Vy lại nhấp nhỏm không yên. Vy liền bấm điện thoại gọi cho anh thì không thấy nhấc máy, gọi vào máy nhà thì lại toàn là một tràn tít tít vô vọng. Vy lo lắng nhưng không biết phải làm cách nào. Trời đã khuya, bố mẹ đã ngủ, Vy không dám động đến bố mẹ nhưng cô lo lắng không chịu được. Chỉ còn cách thức trắng để đợi tin anh…
Sáng hôm sau, vừa tờ mờ sáng Vy đã chạy xe qua nhà anh nhưng không có anh ở nhà. Căn nhà vẫn bình thường, đồ đạc vẫn nguyên vẹn, và có vẻ như vẫn ngủ yêu từ hôm qua đến giờ, nhưng khi Vy bước vào phòng anh thì bỗng thấy hoảng hốt. Tủ quần áo mở tung như bị lục lọi, đồ đạc bị bới xóc lên một cách thảm thương. Một chiếc vali đã biến mất, chiếc áo khoác anh vất vội trên gi.ường trong đó có để điện thoại của anh với hàng loạt cuộc gọi nhỡ của Vy. Hẳn là anh đã đi đâu rất gấp rút. Nhưng anh đi đâu sao không báo lại cho Vy một tiếng? Vy lo lắng nhìn khắp căn phòng, có việc gì khiến anh lại vội vã bỏ đi như vậy?
Vy lục trong danh bạ của Phong, cố tìm một cái tên quen. Vy thấy số của Khánh nên đánh liều gọi thử:

_Alô!?
_Anh Khánh, em là Vy bạn anh Phong. Hôm nay anh Phong có đi làm không anh?
_Không. Chẳng thấy nó đâu. Cũng không nghe xin phép gì hết.
_À, vậy cảm ơn anh.
_Em là bạn của Thảo phải không?
_Ưm…
_Thảo hay nói về em lắm. Hôm nào tụi mình gặp nhau đi uống nước nhé!
_Cảm ơn anh, giờ em đang bận.
Quả thật không thể tin tưởng những người như vậy. Nhưng giờ Vy đang lo cho anh. Điện thoại anh để đây thì xem như hoàn toàn mất liên lạc. Vy hoảng loạn và bối rối nhưng lại không biết tìm ai. Anh làm gì có người thân gần đây, cũng không hề có bạn. Vy thở dài rồi tìm một tờ giấy để ghi tin nhắn cho anh phòng trường hợp anh về mà cô không biết.

“Anh à,
Em qua nhà anh thấy anh đi đâu mất rồi, em lo lắm. Khi nào về anh liên lạc với em liền nhé.”
Vy dùng điện thoại của anh chặn lên giấy đặt trên chiếc bàn gỗ. Sau đó, Vy trở về nhà. Những ngày sau Vy bận việc gia đình nên cũng không ghé qua nhà anh, vậy mà Vy chờ mãi vẫn không thấy Phong liên lạc. Vy càng lúc càng lo hơn. Có thể anh đã gặp tai nạn bị mất trí nhớ, hay anh đã đi đâu xa bỏ Vy rồi…Những ý nghĩ tiêu cực cứ loanh quanh luẩn quẩn lấy Vy, càng lúc càng khó dứt.
Đến ngày thứ tư sau khi anh đi mất. Vy trở lại căn hộ của anh. Căn hộ vẫn nằm im đấy. Vy tra chìa khóa vào ổ, cánh cửa bật ra. Dường như đâu đó có một chút khác biệt. Căn nhà bám bụi nhiều, chẳng có dấu vết anh đã về, cành tre kiểng ngoài ban công không ai chăm sóc giờ héo úa vàng vọt. Vy mở cửa phòng anh, mở tủ quần áo của anh, tất cả đã được thu dọn hết. Dường như anh có trở về, rồi rất vội vã, anh lại đi mất. Vy tìm mảnh tin nhắn của mình, anh đã để trên bàn sofa, Vy đọc được dòng chữ của anh bên dưới.

“Vy,
Anh xin lỗi anh đã ra đi mà không báo cho em biết. Có thể sự việc này quá bất ngờ với em, anh sẽ không trở lại đây nữa. Anh không thể mang đến hạnh phúc cho em nữa nên không thể ích kỷ giữ em ở lại bên cạnh anh được. Anh không dám giải thích điều gì, lại càng không dám mong em thông cảm và tha thứ. Anh chỉ biết cầu chúc em sẽ hạnh phúc trên con đường sắp tới.
Phong.”
Vy thật sự không hiểu. Có việc gì đã xảy ra? Tại sao anh lại không dám giải thích với Vy? Thật sự anh có nghĩ đến Vy không, có xem Vy là một người bạn gái không? Hay những ngày vừa qua với anh chỉ là vui chơi qua đường? Vy bất ngờ đến nỗi không khóc được, cũng không nói được lời nào. Nỗi tức tối, thất vọng cứ chực trào dâng khiến Vy nghẹt thở,
Vy nằm gục xuống ghế sofa, nơi đây, Vy lại nhìn ra hình ảnh của mình và anh cùng trêu chọc nhau khi xem phim. Vy nhớ gần đây nhất cả hai xem phim “X-men Người Sói”. Đoạn cuối của phim, vợ người sói chết, còn người sói cũng mất trí nhớ. Vy đã nói với anh.

_Thật hạnh phúc.
_Hạnh phúc gì em?
_Nếu không sống được cùng nhau thì nhớ nhau làm gì? Chỉ càng thêm đau đớn thôi.
Vy mất sức đến nỗi chẳng thể nào đứng dậy rời xa chỗ này nổi. Vy nằm đấy, nhắm nghiền mắt lại. Mặc dù nơi đây đã im ắng lắm rồi, vậy mà Vy vẫn lấy gối bịt chặt hai tai lại. Chẳng biết đã qua bao nhiêu thời gian, không biết trời đang sáng hay trời đã tối. Không biết mọi thứ xung quanh đang như thế nào…vạn vật còn xoay chuyển không, hay tất cả đã ngưng đọng lại từ lúc Vy gục xuống ghế…
Điện thoại Vy reo lên, là bố gọi, Vy chẳng buồn bắt. Biết nói gì với bố đây? Tự dưng Vy chẳng muốn gặp ai, chẳng muốn nói chuyện, chẳng muốn làm gì, và cũng chẳng muốn sống nữa…Vy tắt nguồn điện thoại và nhét nó vào tận sâu trong ghế, đồng thời còn chặn lên đấy một cái gối.
Ngoài trời đang mưa rả rích. Vy nhìn quanh quất trong nhà, đâu đâu cũng có kỷ niệm. Nơi ban công ấy, anh hay ngồi ôm Vy vào lòng ngắm những chiều mưa, mỗi lần có sấm sét, anh hay áp tay anh vào hai tai Vy cho Vy đỡ sợ. Nơi nhà bếp, anh hay lăng xăng quanh Vy: “Để anh nấu cho, anh nấu ngon hơn em gấp mười lần.”, nhưng lúc nào dọn cơm ra bàn anh cũng là người xuýt xoa: “Vợ anh nấu ngon phải biết, ăn mãi mà không biết no.” Đây chiếc ghế sofa, anh hay ôm Vy vào lòng ngồi xem tivi, anh bảo: “Nếu không cần phải đi làm hay ăn uống, anh thà suốt đời ôm em thế này thôi.”
Nhưng giờ sao chỉ còn mình Vy cô độc, vòng tay của anh Vy đã mất từ lúc nào sao cô không hay biết? Vắng anh, ngôi nhà quạnh quẽ hơn nhiều, nhiều lắm. Nhiều hơn lúc chỉ một mình Vy ngồi đợi anh về…
Một giọt nước mắt lặng lẽ rơi, thêm một giọt nữa, rồi Vy bật khóc thành tiếng, tiếng có tiếng không, nỗi đau cứ nhức nhối nằm yên trong ngực, không trào lên nổi, cũng không nuốt xuống nỗi…
Vy cứ khóc, khóc ướt cả gối, hình ảnh cứ anh cứ chập chờn hiện lên trong tâm trí, giọng nói của anh cứ văng vẳng bên tai. Vy nhắm nghiền mắt, dùng tay bịt chặt hai tai nhưng vẫn không ngăn được những ký ức đó. Bởi thế, nước mắt vẫn chảy tràn, rả rích như cơn mưa bên ngoài ban công, không biết đến khi nào mới tạnh…

 
Ngày tháng quay về – Chap 2


“Có khi nào trên đường đời tấp nập…
Ta vô tình đã đi lướt bên nhau…
Bước lơ đãng chẳng ngờ đang đánh mất
Một tâm hồn ta đã đợi từ lâu…”



167867_132417936822627_100001632637271_220903_7982325_n.jpg


haizzz
".....Có khi nào lang thang trên phố
Bước chân em trùng lại dấu chân xưa
Em có nghe dưới gót xa xăm vỡ
Tím lắm chiều nay,tím sững sờ!!......"
truyện hay quá!:KSV@17:
 
Ngày tháng quay về – Chap 6

167867_132924753438612_100001632637271_224088_7075998_n.jpg




“Sau cơn mưa trời vẫn không sáng…
Bình minh lên vẫn thấy ngày âm u…”
Một tiếng sấm đánh thức Vy dậy, bên ngoài trời sáng không sáng mà tối cũng không tối. Mưa lớn hơn trước lúc Vy ngủ quên. Không biết giờ đã là lúc nào rồi. Trong nhà Phong không có một cái đồng hồ nào cả, anh chỉ xài đồng hồ đeo tay mà thôi.


Một ánh chớp nhóa, và kéo theo đó là tiếng rì rầm của sấm. Vy chưa bao giờ sợ sấm, cô chỉ mè nheo để được ngồi vào lòng anh. Nhưng giờ ngồi một mình ở đây, giữa căn phòng vắng tiếng cười nói, Vy thấy sợ hãi mỗi lần ánh chớp nhóa lên, không còn ai áp bàn tay vào mặt cô nữa. Vy nhận ra mình lại cô độc, Vy đã quên cảm giác cô độc từ khi có anh, giờ Vy lại phải đối mặt lần nữa.
Gầy dựng một mối quan hệ với một người đã khó, để tiến đến tình yêu còn khó hơn. Thế mà tại sao tất cả đều biến mất một cách dễ dàng như vậy? Vy không cam tâm, thật không cam tâm. Không lẽ những ngày qua đối với anh chẳng là gì cả sao? Vy lại khóc, nước mắt cứ lặng lẽ rơi. Ngoài trời vẫn mưa, càng lúc càng nặng hạt, càng lúc càng lạnh lẽo…
Những tiếng sấm rì rầm làm Vy giật mình, Vy cảm thấy ngột ngạt trong căn nhà này. Vy vẫn nắm chặt tờ giấy tin nhắn của anh rồi tiến đến cửa, cố gắng để không nhìn mọi thứ xung quanh. Vy cũng sẽ như anh, sẽ không trở lại đây nữa.
Băng thẳng qua cơn mưa đầu hạ để trở về nhà, Vy không biết mình ở nhà anh bao lâu rồi, cô tưởng chừng như nửa thế kỷ đã trôi qua. Mưa vẫn lớn lắm, cơn mưa giông kéo dài sáng tối, nước mưa cứ thế mà bắn vào mặt mũi, không biết có hòa với nước mắt hay không mà Vy nghe chát đắng. Vy chưa bao giờ khóc dưới mưa. Bởi thế, Vy thật sự lạ lẫm, nước mưa sao còn ấm hơn tâm hồn của Vy bây giờ.
………..
Bố mẹ vừa thấy Vy ngoài cổng đã chạy ra đỡ Vy vào. Vy gần như gục ngã trong vòng tay bố mẹ. Đã hai mươi mốt tuổi, vậy mà mỗi lần gặp chuyện, Vy vẫn dựa vào bố mẹ, không tự mình đứng lên được.
Sau đó, Vy cũng không biết có chuyện gì xảy ra, Vy chỉ nhớ mình được chiếc chăn bông ấm áp bao bọc, tiếng rì rầm của bố mẹ và bàn tay của thằng em lâu lâu đặt lên trán. Gia đình là thế đấy, rất kỳ lạ, dù bạn có đi đâu, làm gì thì vẫn có thể trở về và nhận được sự chăm sóc của họ. Có vẻ Vy đã ngủ, nhưng cũng chỉ chập chờn, những giấc mơ ngắt quãng, những giấc mơ có anh làm Vy giật mình đau buốt tim, rồi lại có những giấc mơ nhẹ nhàng đến nỗi Vy chẳng nhớ mình đã mơ những gì.
……………………
Hôm sau, trời bỗng dưng sáng đẹp, vừa mở mắt ra Vy đã bị cơn nhức đầu hành hạ. Vy mò xuống bếp, mẹ Vy đang nấu một thứ gì đó thơm phức. Thấy cô con gái đến, bà chạy lại đỡ cô ngồi xuống ghế, ân cần hỏi han:
_Con đói không? Mẹ nấu cháo cho con ăn này. Dầm mưa như thế may mà không bị sốt.
_Con nhức đầu. – Vy nhăn trán, nhõng nhẽo nói.
_Ừ, con ăn cháo đi. Mẹ lấy thuốc cho.
Bà múc cho Vy một tô cháo đầy, ừ hình như Vy không ăn gì cả ngày hôm qua, giờ bụng Vy đói cồn cào. Vy múc một muỗng thổi nhẹ rồi húp một hơi…Hình ảnh Phong thoáng hiện lên tâm trí Vy…Bỗng dưng mọi thứ dâng lên khiến Vy nghẹn ngào, Vy cố nuốt xống rồi lại bậc khóc. Mẹ Vy hoảng hốt, xót xa ôm con gái vào lòng vỗ về.
_Con sao vậy? Cả ngày hôm trước con đi đâu? Bố mẹ lo lắm biết không? Rồi tại sao về trong tình trạng không ra người không ra ma như vậy? Con gặp chuyện gì?
_Anh Phong…- Vy nức nở. Con thật sự không biết đã xảy ra chuyện gì! Con không biết con đã làm sai điều gì! Anh Phong biến mất rồi. Anh bỏ con rồi. Tại sao vậy mẹ? Mẹ nói con nghe đi.
Vy òa khóc trong sự vỗ về của mẹ. Mẹ có nói thêm điều gì đó nhưng cô không rõ. Vy chỉ nghe tiếng lòng mình đau và tiếng khóc mình thổn thức. Vy còn biết bao nhiêu điều chưa kể với anh, biết bao nhiêu thứ muốn chia sẻ cùng anh. Vy thắc mắc rất nhiều, Vy cần một lời giải đáp cho hành động của anh. Trong đầu Vy bây giờ, toàn những câu hỏi tại sao, tại sao? Nhưng ai biết tại sao? Ai có thể trả lời được đây?
……………….
Một ngày nữa lại trôi qua, sau những cơn đau và khóc lóc, Vy đã bình tĩnh hơn. Sáng hôm nay Vy vẫn nhớ anh da diết. Nhưng nỗi nhớ đó không làm Vy khóc nữa. Nỗi nhớ về những kỷ niệm đẹp, về tình yêu dịu dàng bay bổng của đôi lứa nếu suy nghĩ lệch đi một chút sẽ trở thành một nỗi đau day dứt không nguôi.
Vy lần lượt đọc lại những tin nhắn trong điện thoại rồi tự tay xóa từng tin, cô chọn cách đối mặt với thực tại để chấp nhận. Khi đọc lại từng tin nhắn, cảm xúc trong Vy thật rối loạn, vừa vui, vừa buồn, vừa đớn đau, vừa hạnh phúc. Những chuỗi ngày vừa qua anh đã mang đến cho Vy rất nhiều niềm vui, dù nhỏ nhoi, hay to lớn, đều làm Vy cảm thấy ấm áp. Những lời hứa hẹn, những câu nói ngọt ngào, bỗng chốc trở thành những lời giả dối. Vy vừa muốn tin, lại vừa nghi ngờ anh. Thật ra anh thế này, hay anh thế khác, thật ra anh chính là người đàn ông Vy hằng tin tưởng, hay anh cũng chỉ như những người đàn ông khác? Sự thật là thế nào? Vy không biết. Vy càng không nghĩ tới thì nó lại càng hiện ra. Nhưng Vy nghĩ mãi nghĩ mãi chỉ toàn thấy những nút thắt, không tháo gỡ nổi. Vy rối trí với một mớ ngổn ngang suy nghĩ, cho đến khi bố đến bên. Vy đang ngồi trên chiếc bàn gỗ đặt ngoài hiên, phía trên là giàn dây leo xanh mướt, nơi đây như tách biệt với thế giới bên ngoài. Bố đến ngồi đối diện với Vy. Ông lật hai tách trà và rót ra thứ trà thơm ngát mùi lài. Lại nữa rồi, hình ảnh của Phong chập chờn trong tâm trí. Nhưng Vy vẫn gượng dậy, Vy không muốn phải gục ngã nữa.
Bố vẫn im lặng, ông không nói gì, và cũng không tỏ vẻ là người bắt đầu câu chuyện, Vy hồi hộp dõi theo từng động tác của bố.
_Bố!!!
Vy gọi, nhưng ông không đáp. Có lẽ bố giận Vy rồi, Vy đã bỏ nhà đi mà không báo. Vy cúi đầu buồn bã.
_Ủa? Nói gì nói đi. Sao gọi đã mà không nói.
Bố lúc nào cũng vậy. Già rồi mà cứ như con nít, hờn dỗi đủ điều. Nhưng cũng nhờ thế mà Vy cảm thấy nhẹ nhõm. Bố luôn nhìn sự việc bằng một con mắt khác người. Không trên trời, không dưới đất. Bố là vậy đấy, Vy rất tin tưởng và yêu bố.
_Tờ giấy? – Vy sực nhớ.
_Tờ giấy con cầm về hả? Nó thành một mớ bột bùi nhùi sau khi ngấm nước rồi.
Tự dưng Vy cảm thấy thất vọng thật sự, cứ như Vy vừa mất thêm một cái gì nữa vậy. Dù thế Vy vẫn cố nhớ và kể cho bố nghe về mẫu tin nhắn ấy. Thật chậm rãi và cố gắng không để mình phải khóc khi nhớ lại. Vy kể xong lo lắng theo dõi nét mặt của bố. Giữa sự thật trước mắt và niềm tin trước đây, bố đang nghĩ gì?
_Con đang nghĩ gì?
Bố hỏi ngược lại Vy.
_Con…không biết, con đang rất rối.
_Không lẽ mấy ngày trôi qua, con vẫn không nghĩ ra được gì sao?
Vy im lặng, cô đã suy nghĩ rất nhiều, về tất cả những lý do và tình huống xảy ra khiến anh phải rời xa cô, cái nào cũng có lý. Nhưng Vy không biết cái nào là sự thật, vì sự thật chỉ một mình anh biết mà thôi.
_Con nghĩ con đã bị gạt?
Vy lắc đầu.
_Con nghĩ Phong không yêu con?
Vy lắc đầu.
_Con tin Phong sao?
_Bố cũng tin anh ấy mà.
_Ừ, nhưng niềm tin vào một người chỉ giúp ta thanh thản chứ chẳng chứng minh được người ấy như thế nào.
Vy lại im lặng, tim đau buốt. Vy tin anh, tin từ lúc cả hai vừa chat với nhau trong những lần đầu tiên. Niềm tin chỉ có thể cảm nhận bằng suy nghĩ và xác định bằng giác quan. Vy quen anh đã lâu rồi, và Vy tin anh. Thế mà tại sao anh lại bác bỏ niềm tin của Vy bằng cách bỏ đi? …Vy nhận ra mắt cô đã ngấn nước, nỗi đau ở ngực làm Vy thở cũng trở nên khó nhọc.
_Bố biết con đau đớn, nhưng con phải nhìn thẳng vào sự thật. Phong không yêu con đủ nhiều để có thể can đảm chọn con. Bố không biết đã có chuyện gì, và con cũng đừng cố đoán nữa, con cũng sẽ không biết được đâu.
Rồi bố nhìn vào xa xăm, một khoảng xa xăm như ở tận quá khứ, một trong những thứ ta chỉ có thể cảm nhận chứ không có được. Ánh mắt bố lạ lắm, bố thẫn thờ như thể vừa đánh mất một thứ gì đó quan trọng, như thể nó đã khiến bố đau đớn như Vy bây giờ,
_Trong tình yêu rất cần sự quyết định con à. Phong không dám đối mặt với con ắt hẳn có chuyện gì đó khiến Phong không vượt qua được. Tình yêu chỉ là chuyện của hai người. Nếu bị ảnh hưởng bởi mọi thứ xung quanh thì cứ xem là ta đã không yêu đủ nhiều.
Bố nhâm nhi tách trà ra vẻ sảng khoái.
_Mà…có thật là thế không nhỉ? – Bố đặt câu hỏi mơ hồ.
_Bố hỏi vậy là sao? Con không hiểu.
_Thôi không có gì.
_Bố! Đã có chuyện gì xảy ra phải không?
_Một thời điểm thích hợp bố sẽ kể con nghe. Bây giờ bố sợ mẹ sẽ nghe thấy,
Bố: “Suỵt!” với một vẻ mặt lấm lét khiến Vy bật cười. Đấy, chắc chắn là chuyện của phụ nữ chứ còn gì nữa.




Ngày tháng quay về – Chap 7

163672_132924816771939_100001632637271_224089_1684935_n.jpg



Gần hai tuần trôi qua, Vy vẫn chưa quen với ý nghĩ mình đã mất anh. Những nỗi nhớ chập chờn cứ làm Vy đau thắt, Vy chẳng ăn uống gì được, cứ ăn vào là nhợn ra, còn không ăn Vy lại đau bao tử. Tuy vậy, Vy vẫn cố ăn, một phần vì sợ bố mẹ lo, một phần vì không muốn cứ mãi đau đớn buồn khổ như vậy.


Đôi lúc điện thoại bàn reo Vy lại giật bắn người, có phải anh không, chắc là anh gọi, anh tìm mình. Nhưng Vy chưa kịp bắt thì thằng em đã giành lấy không cho Vy nghe.
_ Anh Phong mà gọi em sẽ mắng anh ấy một trận, không cho anh Phong gặp chị nữa.
Nhóc em tuyên bố với cả nhà như thế. Bố cũng hùa theo: “Hay lắm, cho bố mắng ké với.”. Vy biết cả nhà muốn chọc cho Vy cười, nhưng sao Vy không cười nổi. Vy chỉ nhếch miệng lên một chút rồi thở dài. Lần đầu thất tình, một trải nghiệm đau đớn nhất mà Vy từng biết. Trải nghiệm này làm Vy sợ đến nỗi không muốn yêu thêm một lần nào nữa. Vy sợ hãi những thứ ngọt ngào ban đầu rồi sẽ trở thành cay đắng về sau. Sợ những kỷ niệm đẹp rồi sẽ biến thành những ký ức đau đớn. Sợ những vết thương hằn sâu không chữa lành được…
Giờ đây, Vy không nhớ nỗi số điện thoai của anh, không nhớ số xe của anh, thậm chí không nhớ cả khuôn mặt anh, nhưng Vy ước gì cô không nhớ anh là ai, không nhớ những kỷ niệm có liên quan đến anh, không nhớ ngôi nhà thứ hai của anh và cô. Có quá nhiều thứ để Vy nhớ, và những thứ ấy lại làm Vy đau…
Điện thoai của Vy đã để quên ở nhà anh, nhưng Vy đã hứa sẽ không quay trở lại đó nữa. Thế cũng tốt, cắt đứt liên lạc với mọi người để có thể tĩnh lặng một chút. Mà có lẽ dù sao anh cũng chẳng liên lạc với Vy, anh để điện thoại tại ngôi nhà cũ như để vứt bỏ quá khứ một lần nữa để ra đi…Vy hiểu mà, với bản tính của anh, thứ gì mà anh không vứt bỏ được…Vy chẳng là gì cả…chỉ là một điều nhỏ nhoi trong cuộc sống anh.
…………….
Vy giật mình bởi tiếng điện thoai, chắc lại là của người quen hoặc bạn bè nhóc em. Vy tự trấn an mình: “Anh không gọi cho mày đâu. Đừng mơ tưởng nữa.”
_Chị Hai. Chị Thảo gọi.
Vy bắt điện thoại, một cảm giác hụt hẫng khó tả, nhưng Vy đã quen hẳn rồi sau bao ngày nay.
_Thảo hả?
_Trời ơi, mày làm gì mà tao gọi điện thoại cho mày không được?
_Xin lỗi, điện thoại tao mất rồi.
_Sao mà mất?
_Chuyện dài lắm.
_Thôi bỏ đi, tao đang có chuyện buồn, mày cũng thế phải không? Nghe giọng cứ như bị mất tiền vậy. Dẹp hết đi, đi chơi với tao.
_Tao không muốn đi. – Vy thở dài.
_Thôi mà, đi với tao, lâu rồi tụi mình không đi với nhau. Mười phút nữa tao qua đón mày.
Muốn trốn cũng không được rồi, Thảo rất lì lợm, thế nào cũng qua kéo Vy đi cho bằng được. Vy thờ dài thườn thượt.
………………
_Con đi đâu vậy? – Bố hỏi.
_Con đi với Thảo, bố à!
_Ừ đi sớm về sớm nhé con.
_Dạ.
Tiếng kèn xe của Thảo vang lên làm Vy đứng sững. Rồi Vy chạy ra cổng mở cửa. Thảo đã đổi xe giống anh, dường như mọi thứ đều cố ý tình cờ xuất hiện làm Vy phải buồn.
_Đi đâu đây cô nương? – Vy hỏi.
_Đi ăn trước đã. Quét sạch hàng quán. – Thảo toe toét.
Thảo chở Vy ra tận trung tâm Sài Gòn. Đã bao lâu rồi Vy chưa ra khỏi nhà? Vy có cảm tưởng như đã rất lâu dù chỉ mới trải qua hơn một tuần. Mỗi lúc xa anh thời gian trôi qua chậm chạp và nặng nề thế đấy. Khi nhìn lại thì giống như mới hôm qua. Dạo quanh thành phố thấy mọi thứ vẫn thế, vẫn con người đấy, vẫn hàng quán nhà cửa đấy…chỉ có tâm trạng con người thay đổi mới khiến những thứ trong tầm mắt trở thành những hình ảnh bỏng rát làm cay mắt. Những con đường ngang dọc, những ngõ ngách quanh co, những nơi Vy và anh đã đặt chân đến, sao thân thương thế không biết? Những người đang đi trên đường, những đôi tình nhân, những gia đình trẻ…đâu là anh? Không còn anh nữa rồi Vy à…
Cả hai ghé vào một khu trung tâm thương mại lớn và lên thẳng tầng ăn uống, cùng đi chọn thức ăn một cách vui vẻ rồi ngồi tại một nơi tách xa mọi người. Vy ăn một miếng pizza và tự dưng thấy vui hơn.
_Coi kìa. Ăn vô là cười híp mắt.
Thảo trêu. Vy mặc kệ, đang ăn ngon nên không chấp cô bạn. Trên các tạp chí khuyến khích khi thất tình nên ăn những món mình thích cơ mà. Dù dạo này Vy chẳng ăn chẳng thấy ngon miệng, nhưng pizza lại kích thích vị giác của Vy, còn cả sushi nữa chứ, Vy thấy ngon ghê gớm. Tự dưng Vy cảm thấy biết ơn cô bạn của mình, nếu không có Thảo, chắc cũng phải lâu nữa Vy mới có được vị giác trở lại.
_Hôm nay ăn dữ vậy Vy? – Thảo ngạc nhiên hỏi.
_Ờ, ăn bù cho mấy ngày qua chả ăn được gì.
_Bộ mày diet hả? Không thành công rồi. Haha.
_Xí! Không ăn nữa.
Đúng là khi buồn nên ăn những thứ mình thích. Nhưng nếu cứ ăn vô tội vạ để thấy vui và ngon miệng thì không khéo béo phì. Thế thì buồn hơn gấp bội.
_Mày có chuyện buồn hả? – Vy hỏi, Thảo vờ uống nước. – Con trai phải không? Anh Khánh phải không?
Thảo sặc sụa làm Vy hốt hoảng , nhưng Thảo ngoắc tay nói không sao. Vy lo lắng nhìn cô bạn không có vẻ gì là biến sắc, phải nói là bình tĩnh quá mức thì đúng hơn.
_Hắn là một tên khốn nạn.
Vy ngẩn ngơ nhìn Thảo. Chưa bao giờ Thảo chửi một người con trai như vậy.
_Khánh nói: “Chúng ta không thể tiếp tục được nữa. Anh thấy hai đứa mình không hợp nhau.” Nhưng tao biết lý do thật sự tại sao hắn bỏ tao.
_Tại sao?
_Chán rồi. Không còn gì để khám phá.
_Mày nói vậy là sao?
_Mày còn giả nai nữa. Khánh và Phong ở cùng khu chung cư đó. Tao thấy mày thường xuyên qua nhà Phong chơi. Không lẽ hai tụi bây không có chuyện gì sao?
_Không có. Mày đừng nói bậy. Phong rất tôn trọng tao.
Thảo lừ mắt.
_Hai người đó là bạn bè mà. Dễ gì không giống nhau.
_Chỉ là đồng nghiệp thôi. Phong nói vậy.
_Mày không tin thì thôi. Tao cảnh cáo mày. Khánh đã rất bỉ ổi với tao. Hắn là một tên biến thái. Trong máy tính của hắn đầy rẫy hình hắn ân ái với nhiều người. Hắn từng bị đánh ghen, từng bị con gái tát vào mặt, từng bị phụ huynh tới chửi. Thế mà hắn vẫn không chừa, quen cùng lúc hai ba cô. Khi quen tao hắn còn quen một em lớp mười một và một em hai mươi tuổi. Mày coi đó, có phải là một tên lừa đảo không?
_Trời ơi, Thảo, mày có bị chụp hình không vậy?
_Chắc là có, mà tao chưa tìm ra. Mà thôi có gì để mất nữa, hắn cũng chẳng rảnh rỗi để phát tán đâu.
_Sao mày biết được? – Vy lo lắng.
_Đơn giản là vì có rất nhiều file hình, trong đó có hàng tá người nổi tiếng mày à. Nếu hắn tung lên thì hắn cũng nổi tiếng từ lâu, đâu ở đó thảnh thơi mà đi lừa tình nhiều em.
Thảo bốc một khoanh sushi cho vào miệng. Rồi uống vội một hốp nước để dằn cơn tức xuống.
_Vậy mà tao lại đặt tình cảm vào hắn nhiều lắm mày à. Sao tao ngu vậy không biết?
_Không phải mày ngu mà là tại hắn có nhiều kinh nghiệm để mày tin tưởng.
_Ờ, nghĩ thế cho vui. Còn mày, phải cẩn thận đó.
Vy cười buồn.
_Cẩn thận gì nữa. Phong biến mất rồi.
_Biến mất????
_Ừ, biến mất rồi, không một dấu vết, không một lý do, chả bik chết ở đâu rồi.
_Ngộ nhở. Hắn chưa lấy được gì của mày. Mà dễ bỏ vậy sao?
Thảo khinh khỉnh.
_Mày đừng đánh đồng Phong như Khánh. – Vy tức giận.
_Rồi rồi, tao xin lỗi. Thôi ăn lẹ đi, còn đi chơi nữa. Vứt vào dĩ vãng hết đi cho rồi.
Thảo có vẻ như bất cần đời, một mối tình thật lòng đầu tiên khiến con người thay đổi thế sao? Vy không hiểu nổi động cơ của cả Khánh và Phong. Nếu không thật lòng yêu thương để có thể dễ dàng buông tay như vậy, thì những lời nói, hành động ban đầu là gì đây? Vy vẫn không thể ép mình có ý nghĩ Phong đã lừa gạt cô. Vy tin anh không phải như vậy, Vy tin anh khác với Khánh. Nhưng Vy tin thì sao chứ, niềm tin chỉ để ta thanh thản chứ đâu thể chứng minh được điều gì…
_Mày biết chuyện gì chưa?
Thảo hỏi, cắt ngang dòng suy nghĩ của Vy khi Vy đang nhìn chăm chú vào những bộ quần áo trẻ em.
_Hả? Chuyện gì?
_Trong suốt tuần vừa qua mày cắt liên lạc với mọi người luôn hả? Cả internet cũng không thèm lên sao?
_Ừ – Vy cười cười.
_Vậy thôi. Tự về nhà tìm hiểu đi. Cho mày cái bất ngờ đó. Trong cái rủi có cái may.
_May cái gì?
_Ê, nhìn anh kia đẹp trai không kìa.!!
_Đánh trống lảng hở?
_Ho ho, phải có mối tình mới thôi. Con trai còn nhiều, sao lại buồn vì một người chứ.
_Coi chừng nha, nhìn vậy thôi chứ ai biết phải con trai không. –Thảo trêu.
Thảo nhìn Vy cười sảng khoái. Có vẻ như hai người vừa thất tình đã tìm lại được niềm vui. Một buổi đi chơi tràn ngập tiếng cười và những lời chọc ghẹo giữa hai người bạn. Thì ra ngoài tình yêu, ta vẫn còn tình thân, và cả tình bạn nữa…

Ngày tháng quay về – Chap 8


Giờ Vy đã hiểu sự may mắn Thảo nói là gì.
Khi về đến nhà, Vy sực nhớ hôm nay bố mẹ dẫn nhóc em đi xem phim. Làm sao đây? Vy không đem chìa khóa cũng chẳng có điện thoại để liên lạc, Thảo vừa mới về tức khắc. Đang rối lên không biết làm thế nào thì Vy nghe tiếng gọi.
_Vy.!
Vy thoáng rợn người, một giọng nói của con trai nhưng không phải của anh. Vy quay người lại thì thấy ngỡ ngàng trước hình bóng hơi khác lạ nhưng vẫn thật quen thuộc. Là Huy, Huy đã về từ lúc nào.
Huy tiến lại gần Vy, vui mừng nắm lấy hai bàn tay Vy. Nhưng rồi thấy sự ngạc nhiên và xa cách của Vy. Huy buông một và mỉm cười.
_Anh về được ba ngày rồi. Mà sao về lần đầu tiên khó khăn thế không biết, ai cũng biến mất tiêu, cả em nữa, anh liên lạc với em cũng không được, em không xài số cũ nữa hả?
_Điện thoại em mất rồi, em chưa mua cái mới.
_À! Vậy để anh tặng em cái mới nhé.
_Thôi đừng anh, em tự mua được rồi.
Huy nheo mắt.
_Khách sáo với anh nữa sao? Mà…nhà em đi đâu rồi? Em vào nhà được không?
_Chắc bố mẹ dẫn nhóc em đi chơi rồi, em lại không mang chìa khóa.
_Ừ, anh thấy gần đây có quán café nè. Mình đi trò chuyện chút nhé. Anh nhớ em lắm.
………………..
Quán café gần nhà Vy khá nhỏ, nhưng có sân vườn xinh xắn với những tán cây mát mẻ và những chậu hoa phong lan được chăm chút kỹ càng.
Lúc nào cũng vậy, Vy chọn một ly sữa, còn Huy gọi một ly càfê. Nhìn thoáng qua trông Huy rất lạ, chắc vì ảnh hưởng lối sống của văn hóa phương Tây khá lâu, Huy chững chạc và đậm người hơn trước rất nhiều. Nhưng khi nhìn kỹ lại thì Huy vẫn thế thôi, vẫn cặp kính cận, mái tóc lòa xòa, dáng người ốm và cao lêu nghêu. Vy chợt nhận ra lúc trước Vy không hay nhìn Huy, cái kiểu nhìn từ xa rồi bật cười một mình ấy. Thế mà với Phong, Vy lại hay nhìn anh, lúc anh đi, lúc anh ngồi, lúc anh chăm chú làm việc, những hình ảnh của anh cứ theo Vy mãi đến tận về sau. Tại sao lại như thế chứ? Rõ ràng thời gian Vy yêu Huy nhiều hơn Phong cơ mà?
Đôi khi chúng ta vẫn thường cân đo đong đếm lượng yêu, với người này, rồi với người kia mà chúng ta không nhận ra rằng, không phải do mình yêu người nào nhiều hơn mà do người nào yêu mình nhiều hơn, thỏa mãn mong muốn của mình nhiều hơn, thì mình sẽ cảm thấy mình yêu người đó hơn. Và đôi khi chúng ta lầm lẫn giữa tình yêu này và tình yêu kia, có những tình yêu nồng nhiệt, cũng có những tình yêu thầm lặng. Chúng ta ích kỷ chỉ thấy những lợi ích trước mắt mà quên đi những sâu sắc về sau.
_Em sao vậy Vy?
_Em không sao. Chỉ hơi bất ngờ thôi. Anh ở đây lâu không?
_Ở bển cũng ổn định rồi, nhưng anh còn một số việc phải làm nên chắc chỉ ở khoảng một tuần nữa thôi. Sắp tới anh còn về quê thăm bà con.
_Uhm…
_Anh thấy em lạ lắm nghe, có bệnh không? – Huy đưa tay sờ trán Vy nhưng Vy rụt người lại. – Hay em giận anh hả? Anh xin lỗi vì đã không liên lạc với em. Khi ở bên đó anh phải làm quần quật nhiều thứ, tự kiếm trường, chỗ ở và việc làm…anh không quen với khí hậu nên bệnh liên tục, anh…
_Em có giận gì đâu. Chắc nãy em đi chơi với Thảo về nên hơn mệt chút thôi.
_À, Thảo hả? Hôm bữa anh mới gặp cô ấy. Vừa thất tình nữa rồi nên trông Thảo buồn rầu lắm.. Còn em nữa, nhớ anh hay sao mà tiều tụy thế này.
Vy cười. Đúng là nhớ, nhưng không phải nhớ Huy. Tự dưng Vy thấy có lỗi với Huy thật. Tại sao một người tốt với Vy thế này Vy lại không trân trọng mà cứ bám víu theo kỷ niệm cũ. Đúng là trong cái rủi có cái may, Vy à!
………..
Và trong cái may lại ẩn chứa vô số cái rủi…
Đưa Vy về trước cổng, Huy giữ Vy lại với lời mời:
_Hai ngày nữa anh về quê. Em có muồn về với anh không?
_Về quê anh sao? – Vy lưỡng lự.
_Ừ, anh về thăm làng xóm và viếng mộ bố mẹ. Đáng lẽ rủ ông anh đi mà chắc ổng về trước rồi. Một mình anh đi buồn lắm, về với anh nha.
_Để em xin bố mẹ đã. – Vy cười.
Huy hôn lên má Vy để tạm biệt. Vy thót tim lại vì hành động ấy, nỗi đau xót dâng lên về một quá khứ đã qua. Vy quay vào bấm chuông nhà, một tay lau nước mắt…


167232_132926250105129_100001632637271_224100_4963761_n.jpg


 

167500_133134060084348_100001632637271_225716_6863448_n.jpg




Ngày tháng quay về – Chap 9

Ông Tuấn lái chiếc xe Honda từ thập niên tám mươi của mình đi ngang dọc thành phố sau khi đã tìm mua cho cô con gái chiếc điện thoại xịn. Thật tình không biết có phải ông cưng cô con gái quá hay không nữa. Con gái chỉ đưa cho ông một số tiền nhuận bút nhỏ để mua một chiếc điện thoại để nghe gọi, thế là ông bù vào thêm một khoảng khá nhiều để mua cho con một chiếc điện thoại đời mới, màn hình cảm ứng, âm thanh tuyệt hảo gì đó mà tivi hay quảng cáo. Kiểu này về phải bắt nó đấm lưng và nhổ tóc bạc trừ thôi.


Nhưng nói gì thì nói, bù lại ông cũng thảnh thơi đi dạo đó đây với chiếc xe của mình. Vì hiện tại ngoài công việc và hội họp bạn bè, ông chẳng có lý do gì đi ra khỏi nhà. Mọi thứ tân tiến bên ngoài chỉ khiến ông nhức đầu thêm. Đôi khi ông thèm trở về ngày xưa, về những thứ hoang sơ cũ kỹ mà lại ấm lòng. Giống như tình cảm con người, càng về sau càng xa cách hơn, càng đúng hơn với câu “đèn nhà ai nấy rạng” chứ đâu còn “sớm tối tắt đèn có nhau” nữa.
Ông cứ nghĩ, nghĩ mãi rồi bỗng dưng dừng lại trước một ngôi trường cấp ba, nơi đây ông đã từng theo học. Mái ngói đỏ, tường vôi, cánh cổng cao lêu nghêu như thách thức những đứa muốn trốn học, trống trường nằm trơ trọi, thấp thoáng thấy bóng áo dài trắng thướt tha. Khi muốn nhìn thời gian lắng đọng, hãy trở về ngôi trường cũ, tất cả vẫn nguyên sơ như thế mà thôi. Ông Tuấn thấy mình đã quá già cỗi với nơi này. Ông cười cho cái sự già cỗi mà ai cũng phải trải qua. Họ trải qua để hối tiếc quá khứ và dạy dỗ những tương lai lớn lên. Nhưng chỉ hối tiếc thôi có vẻ không đủ, ít ra cũng đừng để cho nó lặp lại trong phạm vi mình nhìn thấy, có thể như thế sẽ thanh thản hơn.
Một hình bóng quen thuộc lướt qua tầm mắt của ông Tuấn. Người phụ nữ đang đi trên đường ấy quen lắm. Một người ông đã chờ đợi hơn hai mươi năm. Ông rồ chiếc xe cà tàng đi theo bà ta. Duyên số hay chỉ là một sự nhầm lẫn. Ông cất tiếng gọi khẽ:
_Lan.
Người phụ nữ ấy quay lại. Dấu vết tháng năm đã in hằn lên khuôn mặt của bà, nhưng vẫn không lẫn vào đâu được những đường nét quen thuộc. Thoáng ngỡ ngàng rồi bà Lan cũng cất tiếng:
_Anh Tuấn.
_Mừng là em vẫn nhớ.
Bà Lan cười. Trong suốt cuộc đời, đối với ông Tuấn, nụ cười của bà Lan là đẹp nhất, nụ cười từng làm ông mất ngủ một thời trai trẻ, nụ cười ấy đã khiến ông Tuấn day dứt không nguôi về những việc đã làm trong quá khứ. Ông không ngờ mình còn cơ hội ngắm nhìn nụ cười ấy một lần nữa.
………..
Tiếng piano réo rắt như đưa ta trở lại quá khứ một cách rõ ràng. Giọng hát tha thiết của một nữ ca sĩ trẻ mà ông Tuấn không biết tên làm ông cảm thấy như mình vừa đánh mất một điều gì đó ông không rõ, tiền bạc, tuổi trẻ, vật chất, thời gian, chắc cũng ít nhiều lạc đâu mất…
“Trở về lại nơi mà ta ngỡ..
Như đã quên rồi, những phút đầu gặp gỡ…

Vẫn nhớ mãi ngày đầu khi ta mới quen nhau,
Đứng dưới phố hàng giờ hay lang thang dưới cơn mưa…

Ngày tháng ấy…đẹp biết mấy…nay quay về…”
Quán cafê vắng người, một người đàn ông trung niên và một người phụ nữ trung niên ngồi hẳn vào một góc nhỏ, sau một tán lá lòa xòa không lay động. Hai người, ngồi cùng bàn, nhưng không nhìn nhau, mỗi người nhìn về một hướng, cứ như đang dò xét nhau, như đang tìm lại những kỷ niệm cũ. Thế rồi, dường như cảm nhận được bầu không khí bắt đầu nặng nề do cả hai tạo ra, ông Tuấn cất tiếng hỏi:
_Dạo này em sao rồi? Lâu quá không gặp em.
_Em đã lập gia đình, có ba cháu, 2 gái, 1 trai. Còn anh?
_Ừ, anh có một đứa con gái, và một đứa con trai.
Im lặng. Thời gian đã tạo nên hố sâu thăm thẳm khiến những kỷ niệm đã đứt quãng giờ lại khiến cả hai trở nên xa cách.
_Giờ em đang ở đâu? – ông Tuấn lại hỏi.
_Em ở dưới quê cùng chồng, anh à. Cuộc sống cũng thanh bình lắm.
_Dưới quê?
_Ùm, trong một lần tình cờ em đi đến miền đất ấy, em đã gặp chồng em và…
_Ừ, anh hiểu rồi.
Khi đã hết duyên thì những chuyện tình cờ lại vô ý làm xa cách cả hai. Ông Tuấn không ngờ suốt ngần ấy năm ông quanh quẩn đi tìm bà Lan trên thành phố đông đúc lại là lúc bà đến một nơi thôn quê như vậy. Có phải ông trời muốn trêu ngươi không? Thế thì tại sao bây giờ lại cho hai người gặp lại?
_Vậy hôm nay em lên đây làm gì?
_Con trai em sắp lấy vợ, em lên mời gia đình em xuống dự anh à.
_Con trai em lớn thế rồi sao?
_Ùm, già đầu rồi mà vẫn không chịu lấy vợ, bố nó phải ép mãi nó mới nghe lời đấy, nó chẳng giống bố chút nào cả. – bà Lan cười hạnh phúc.
_Là vì nó giống em chăng?
Bà Lan cúi mặt cười. Ông Tuấn xốn xang, đã bao năm rồi, sao lại không cho ông gặp lại bà Lan sớm hơn? Thời gian đã tàn nhẫn, cớ sao duyên số cũng tàn nhẫn, đã đưa họ đến với nhau sao lại bắt cả hai lại xa cách làm gì?
_Thấy em hạnh phúc là anh yên tâm rồi. Xem như ước nguyện bao năm nay của anh đã thành hiện thực.
_Anh Tuấn, anh đừng hối hận nữa. Bao năm nay em không trách anh.
_Anh chỉ tự trách mình thôi em à. Anh đã chẳng làm được gì cả.
_Thôi anh đừng như vậy. Giờ còn nói chi chuyện quá khứ nữa. Mọi việc đã qua anh cứ để nó qua đi.
Cứ để nó qua đi, vì quá khứ không thể thay đổi được nữa. Ngồi hối tiếc, ngồi đau khổ thì chẳng khác nào ta lại để mất thêm nhiều quá khứ nữa, để rồi hối tiếc thêm, để rồi đau thương thêm.
………………………………….
Vy ra đón bố ở trước cổng và phụ bố dắt xe vào. Bố Vy lững thững đi vào trong rồi ngồi xuống hiên nơi ông thường nhâm nhi trà.
_Bố mua điện thoại gì cho con vậy? Sao nhìn nó mắc quá vậy?
_Ờ, mua để con xài cho thoải mái. Mua mấy cái dỏm mắc công nó bị trục trặc.
_Bố bù tiền mua cho con hả? Con yêu bố ghê.
Vy ôm chầm lấy cổ bố reo lên vui sướng.
_Mẹ đâu con? – Bố Vy hỏi.
_Mẹ đi họp tổ dân phố rồi. Còn nhóc em đi học thêm rồi.
_Hờ…
_Sao bố thở dài vậy? Hết tiền hả?
Vy tươi cười nhìn bố. Bố xoa đầu Vy cười gượng gạo:
_Xem ra hết buồn rồi ha.
_Có điện thoại xịn hết buồn rồi. Mà bố sao vậy? Nói con nghe đi. Đi đi.
Vy lay lay bố, rồi đấm đấm vào lưng, rồi giựt giựt vài sợi tóc, cứ như một đứa con nít đang mè nheo.
_Thôi thôi, đau. – Bố làm mặt nghiêm nghị khiến Vy sợ hãi rụt người lại. – Hôm nay bố mới gặp lại một người. Mối tình đầu của bố.
Vy tròn mắt lắng nghe.
_Trước khi gặp mẹ con, bố đã gặp cô ấy, cả hai đã yêu nhau rất sâu đậm nhưng không được gia đình chấp nhận.
_Sao lại không chấp nhận?
_Lúc đó cả hai chưa có việc làm ổn định, gia đình không môn đăng hậu đối, lại không hợp tuổi và những thứ lằng nhằng khác. Thế là gia đình không cho phép.
_Bố có thể đấu tranh mà. Bố từng nói tình yêu chỉ là chuyện của hai người. Sao lại để gia đình ngăn cản như thế.
_Ừ, tình yêu chỉ là chuyện của hai người. Nhưng con biết không, chữ hiếu đối với người trẻ lớn hơn chữ tình nhiều lắm. Lúc ấy bố hoang mang, bố chưa làm được gì báo hiếu cho ông bà nên bố không có can đảm để đấu tranh.
Vy im lặng nhìn bố, rồi quay xuống rót cho bố một tách trà.
_Sau đó khoảng nửa năm, lúc ấy bố đã có việc làm. Bố lại hối hận vì đã đánh mất một người con gái bố yêu. Yêu mà không có can đảm đấu tranh cũng giống như yêu mà không dám ngỏ lời vậy. Đến cuối cùng chỉ có mình hối hận mà thôi.
Bố uống tách trà Vy vừa rót rồi trầm ngâm như hồi tưởng lại quá khứ đã qua.
_Nhưng con yên tâm, giờ bố đã có hạnh phúc của riêng mình và cô ấy cũng vậy. Chỉ là chút luyến tiếc thôi. Giá như lúc ấy bố có can đảm giành lại tình yêu của mình con nhỉ?
Vy nằm dài trên bàn nghe bố nói. Giá như có đủ can đảm để giành lấy tình yêu. Thế thì tại sao lại không can đảm? Là vì yêu chưa đủ hay vì không tin tưởng vào người mình yêu? Không tin tưởng người ấy sẽ cùng mình có một cuộc sống hạnh phúc, không tin tưởng một tương lai cả hai cùng gầy dựng. Tình yêu, rốt cuộc cũng chỉ có thế hay sao?
Có tiếng mở cửa, là mẹ về, nhóc em cũng về.
_Chà, hai bố con tâm sự gì thế?
_À, con bé sợ ống chề.
_Xí, con đâu thèm.
Nhóc em nghêu ngao hát.
_Chị tôi chưa có chồng…còn tôi sắp lấy vợ…
Bố tôi đuổi theo nhóc em.
_Ai mà thèm lấy con hả? Hả?
Nhóc em bậc cười khanh khách vang cả khu nhà. Bố cười, mẹ cười và Vy cũng cười. Rồi Vy sẽ có một hạnh phúc như thế này thôi. Dù Vy đã đánh mất một tình yêu cũng đâu có nghĩa Vy sẽ không có hạnh phúc…
………………………………….
Vy chuẩn bị ra khỏi nhà để đến bến xe rồi cùng Huy trở về quê. Bố đang ngồi đọc báo tại nơi uống trà quen thuộc. Nhìn bố, Vy chợt thấy thời gian chẳng còn dài nữa, tóc bố đã bạc nhiều hơn, nếp nhăn cũng vậy, đùn đẩy trên vầng thái dương của bố. Sau tờ báo và mắt kính, bố cất tiếng hỏi:
_Con sao rồi Vy? Đã thoải mái chưa?
_Cũng tương đối rồi bố ạ. Dù con vẫn nhớ anh ấy nhiều lắm. Nhưng nhớ anh ấy và cần anh ấy là hai chuyện khác nhau rồi bố ạ.
_Ừ, tốt, con đi đi.
_Chào bố.
Vừa mở cửa, Vy lại thấy trong lòng ngổn ngang nhiều câu hỏi. Hít một hơi thật dài, Vy quay lại hỏi bố:
_Bố ơi, tại sao ông bà nội lại cản bố tiến đến tình yêu, như thế không phải không muốn bố hạnh phúc sao?
Lần này bố Vy đặt tờ báo xuống bàn, gỡ cả cặp kính lão rồi chăm chú nhìn Vy dò hỏi.
_Con muốn câu trả lời thế nào đây? Thật ra bố mẹ cũng vì lo cho con cái thôi. Đôi khi nỗi lo đó có thể quá mức khiến con cái cảm thấy bị gò bó. Nhưng bố mẹ nào không muốn con mình hạnh phúc. Ông bà nội con cũng vậy, bố chưa bao giờ phủ nhận tình yêu thương của họ dành cho bố.
_Bố ơi! Nếu con vẫn đuổi theo một tình yêu không thật thì sao?
_Vậy thì, bố sẽ ở sau con, bảo vệ con, ủng hộ con, được không con gái?
Vy cười.
_Cảm ơn bố, chào bố con đi.
Cánh cổng khép lại. Cả hai bố con mỗi người miên mang những suy nghĩ khác nhau…về mọi thứ trong cuộc sống…
………………………………….
Vy đi xe rất dở. Bởi thế, Vy đã uống sẵn thuốc say xe ở nhà. Vừa lên xe Vy đã đút ngay headphone vào tai nghe nhạc. Huy biết thế nên cũng chẳng phiền, chỉ kéo nhẹ Vy để cô có thể tựa đầu vào vai mình.
Vy dần chìm vào trong tiếng piano nhẹ nhàng, mơ hồ trong một bài hát của nhạc sĩ Đức Trí.
“Trái tim ấy, ta trao về nhau tiếc chi.
Dẫu ta biết, chuyện đời cũng có mấy khi…
Đến rồi đi, mà ta nào hay biết gì.
Ngày buồn ơi, giờ đây thôi, thôi ta xin chào nhé…”



168544_133134143417673_100001632637271_225717_2393796_n.jpg



Ngày tháng quay về – Chap 10


Phong giật mình giữa đêm khuya. Sau khi mơ một giấc mơ khiến anh đau buốt ở ngực. Phong ngủ quên trên bàn lúc nào không hay. Anh quay người nhìn bố, bố uống thuốc xong đã ngủ say trên gi.ường.
Giờ này chắc cũng khuya lắm rồi, may mà Phong đã bảo Muội Muội về sớm. Phong bước ra sân lắng nghe tiếng kêu của ễnh ương và ngửi chút hương đất còn mơ hồ sót lại. Phong từng được Vy chỉ cách để thư giãn: “Đôi khi anh hãy nhắm mắt lại, để tâm trí của anh nhìn mọi thứ, anh sẽ nghe được nhiều hơn, thấy được nhiều hơn. Chúng ta dùng mắt nhiều quá, nên cứ tin tưởng vào nó mà lại không biết có những thứ nhìn tận mắt cũng không thật anh à.”

Phong nhắm mắt lại, anh ngửi thấy mùi nước hoa của Vy, thấy gương mặt Vy tươi cười, nghe thấy rõ ràng giọng nói của Vy: “Như em nè, em nhắm mắt lại, em nghe thấy anh nói yêu em, nhìn thấy anh đang yêu em nhiều thật nhiều, và em cũng yêu anh…nhiều thật nhiều…”

Phong thở hắt ra và mở trừng trừng đôi mắt nhìn lên bầu trời đen kịt. Anh không rõ anh đã xa Vy bao lâu rồi, nhưng sao đến giờ này anh càng cảm thấy nhớ Vy, càng cảm thấy yêu Vy vô vàng. Cứ một phút thả lỏng thì nỗi nhớ Vy lại tràn về, cứ mỗi lần nhắm mắt thì giấc mơ về Vy lại hiện lên rõ nét.
Phong bất lực với hiện tại trước mặt, tại sao lại bắt Phong chọn lựa giữa những thứ anh yêu thương nhất? Có phải Phong đã làm gì sai không? Không nghe lời bố lên thành phố là sai, tự lập là sai, hay anh đã sai khi bắt đầu tình yêu với Vy? Không.! Anh biết mình không sai, cho dù có được quay lại như lúc trước, Phong cũng sẽ làm như thế, vẫn lên thành phố, vẫn sống tự lập, vẫn yêu Vy.
Thế thì nguyên do là ở đâu đây? Cũng có thể do thời gian người này khác với thời gian người kia. Mọi thứ đến với nhau quá sớm hoặc quá muộn đều không thể hoàn hảo được. Chỉ có đến đúng lúc, đúng thời điểm và phải biết cân bằng lượng thời gian giữa người này và người kia. Nhưng mấy ai có thể điều khiển được thời gian? Vy đến với Phong quá sớm, Phong đến với Vy quá muộn, thời gian của bố Phong còn quá ít…Phong bối rối với mọi thứ, có phải duyên số đang trêu đùa anh hay không?
Phong nhớ lại ngày kỷ niệm một tháng yêu Vy. Anh hoàn toàn quên bẵng, chỉ khi được Vy nhắc lại thì anh đùa:

_Người ta chỉ kỷ niệm ngày cưới, chứ ai lại đi kỷ niệm ngày yêu nhau.
_Ngày cưới chừng nào cưới rồi tính, bây giờ đang yêu phải kỷ niệm chứ, anh kỳ quá à!!!
_Rồi rồi, anh sẽ tạo bất ngờ cho em.
Phong ít khi nào hào phóng như vậy. Chắc có lẽ anh hay tự lập sống một mình nên chẳng phải phung phí. Bây giờ, anh đã có cô người yêu bên cạnh, để đổi lấy tiếng cười của cô bé, anh có bán hết gia tài cũng chẳng sao…
Phong thuê hẳn một ngày ở khu du lịch sinh thái. Và chẳng uổng số tiền anh bỏ ra, cả hai đã có một ngày vui chơi thỏa thích. Phong nhớ mãi hình ảnh Vy lặng yên nhìn ra phía chân trời, còn nhớ mãi từng ngón tay Vy mơn man lên tóc, nhớ mãi nụ hôn nhẹ nhàng của Vy…những cử chỉ nhỏ ấy đều khiến Phong yêu Vy thêm rất nhiều.
Đó là những hình ảnh cuối cùng của Phong về Vy.
Sau khi đưa Vy về nhà, Phong cũng trở về căn hộ cao cấp của mình. Đứng trong buồng thang máy, anh vẫn còn lâng lâng hạnh phúc. Khi bước ra khỏi thang máy, trong một giây, anh không tin vào mắt mình. Ai đang ngồi gục trước cửa nhà anh? Mất một lúc lục lại trí óc, bộ sườn sám, bím tóc xõa dài…
_Muội Muội.
Người con gái ấy giật mình, nhìn lên bằng đôi mắt mệt mỏi thâm quầng, cô bật khóc. Phong đỡ Muội Muội dậy

_Sao em lại ở đây? Có chuyện gì vậy?
_Anh…bố bệnh…nặng lắm…anh về ngay đi…
Muội Muội nói trong hơi thở gấp gáp và làn nước mắt. Vậy mà Phong vẫn nghe rõ. Anh tức tốc vào nhà thu dọn vài bộ quần áo rồi kéo ngay Muội Muội ra bến xe.

_Sao em lên được đây? Mẹ và hai chị anh đâu?
_Bác gái chỉ đường em lên. Bác gái và hai chị phải chăm sóc bác trai, ai cũng bận nên em lên thay.
Đã lâu rồi anh không gặp Muội Muội, Muội Muội giờ đã lớn, chẳng còn là một cô thiếu nữ trăng tròn thanh khiết nữa mà thời gian đã làm cô trở nên già dặn hơn, suối tóc dài của cô giờ đây xơ xác, làn da trắng nõn xưa kia giờ đã ngăm nâu. Trong suốt thời gian qua, không biết Muội Muội đã sống thế nào, có hạnh phúc không, có vui vẻ không hay vẫn còn giận anh nhiều lắm. Anh thở dài về những thứ anh đã bỏ lỡ. Rồi như sực nhớ ra điều gì đó. Anh lục tìm trong túi và vali của mình nhưng không tìm thấy điện thoại đâu, có lẽ anh đã bỏ quên ở nhà. Chắc Vy sẽ lo lắm, nhưng anh nghĩ vài ngày anh sẽ lên. Thế nên, anh thôi không nghĩ đến Vy nữa mà cố dỗ mình vào giấc ngủ.
……………………..
_Anh Phong, dậy đi anh, tới nơi rồi.
Phong vẫn tưởng Vy đang lay anh dậy, nhưng thì ra là Muội Muội. Phong ngồi dậy phải nheo mắt nhìn vì chói. Khi anh nhìn ra kính xe thì bắt gặp lại hình ảnh của ngày anh rời xa thành phố. Anh rùng mình nhận ra anh đang quay về, quay về bến xe anh không nhìn lại để ra đi, bước xuống xe và băng qua hai cánh đồng rộng mênh mông là nước, Phong nhìn thấy tấm biển làng mình. Ngôi làng Phong lớn lên, ngôi làng gắn liền với tuổi thơ Phong, ngôi làng nhuộm màu xanh của tán tre, của cỏ dại; nhuộm màu đỏ của gạch nung, màu vàng của đất, nhuộm những giọt mồ hôi của dân cày…Nơi đây chan chứa kỷ niệm với anh, một cảm giác kỳ lạ khó miêu tả cứ vây lấy anh. Chín năm trời anh chưa một lần về đây, thế mà tại sao quê hương vẫn thế, vẫn quen thuộc như vừa xa cách ngày hôm qua…Ngôi nhà nơi Phong ở vẫn còn nguyên đó, như những ký ức chưa bao giờ mất đi, Phong bước vào cổng và vẫn nhớ một cách chính xác từng ngóc ngách của nơi này, anh ngó quanh quất, cảm động bồi hồi.
Anh vội vã đi đến phòng của bố, bố nằm im lìm trên chiếc gi.ường nhỏ cũ kỹ, chăn đắp đến tận cổ. Thì ra chỉ có con người bị thời gian làm thay đổi, bố nay còn già hơn nữa, già hơn hết thảy những ký ức anh nhớ trong quá khứ, bố ốm đi nhiều, đầu bạc trắng cả…giờ Phong mới biết anh thương bố vô cùng, thế mà chín năm qua anh chưa một lần ghé lại nơi đây, chưa một lần ghé thăm bố anh dù anh đã đi hết ngang dọc đất nước. Mẹ Phong ngồi bên thành gi.ường, vừa trông thấy anh từ xa, bà đã chạy lại hỏi thăm vồn vã:

_Phong, con về rồi hả? May phước con ạ, bố ốm mất rồi.
_Mẹ đưa bố lên bệnh viện chưa?
_Bố con nhất quyết không chịu lên. Đến mẹ nói mà còn không nghe. Hai chị con phải tất tả mời bác sĩ xuống mà bố con cũng có cho khám đâu. Ông cứ nằm đấy mấy ngày nay rồi, lần nào ngủ cũng mớ gọi tên con Phong à, bố nhớ con lắm…
Nỗi đau xót trào dâng trong lòng nhưng không thể cất thành tiếng. Anh liền đến bên gi.ường bố, ngồi đấy, nắm lấy tay bố rồi khẽ gọi:

_Bố ơi, con Phong đây, con về rồi đây.
_Phong hả con? – Bố anh thều thào yếu ớt.
_Sao bố không lên bệnh viện?
_Thôi cứ để bố chết đi, sống làm gì khi con cái chẳng để tâm tới.
_Bố, con xin lỗi đã không về thăm bố. Giờ con về rồi đây, bố đừng giận nữa.
Bố anh gượng ngồi dậy nhưng rất khó khăn. Cả mẹ và Muội Muội phải lại đỡ bố dậy.

_Mày về rồi mày cũng đi thôi. Mày đâu có thương cái thân già này. Mày sống ở trển sung sướng nhà cao cửa rộng, đâu có nhớ đến cái làng quê mùa này.
_Bố à…
_Thôi cứ để bố chết đi cho mày vừa lòng, mày muốn làm gì thì làm, không ai cấm cản mày nữa.
_Bố đừng giận, con xin bố, bố đi khám bệnh đi. – Phong nài nỉ.
_Giờ con ở đây đi, Phong à. Coi như bố xin con, ở đây với bố mẹ, với hai chị, , với cái làng này. Dòng họ mình bao đời sống chết ở đây. Giờ bố chỉ có một đứa con trai là con, không lẽ con ở trển để dòng họ này tuyệt tử tuyệt tôn sao? Bố xin con, còn Muội Muội nữa, nó đã chờ con bao năm nay. Con nghe lời bố đi, ở đây đi, cưới con Muội Muội rồi sinh cho bố mụn cháu để ẵm bồng trước khi nhắm mắt. Bố muốn con thành gia lập thất, Phong à. Không lẽ ước nguyện cuối đời của ông lão này cũng không được thực hiện sao?
_Bố à, con…
_Coi như bố xin con đi Phong, hứa với bố đi Phong.
Bố nắm chặt lấy tay Phong, bàn tay bố run rẩy, ánh mắt bố cầu khẩn. Bố anh ho vài tiếng rồi thở dồn dập như muốn ngất, mẹ anh chạy đến bên:

_Ông ơi, tui cũng xin ông hãy vào viện đi, ông làm vậy tui khổ lắm, ông ơi.
_Thằng Phong không hứa, tôi không đi, không đi đâu hết.
Bố thều thào, rồi ho sặc sụa. Phong hoảng hốt:
_Bố! Con hứa! Giờ bố lên bệnh viện đi, con xin bố.
……………………..
Phong theo bố vào bệnh viện, sau một hồi lâu đợi trước phòng cấp cứu, bác sĩ thông báo bố đã đỡ hơn. Phong nghe lời mẹ đón chuyến xe lên thành phố để sắp xếp mọi việc rồi chuyển về đây sống.
_Bố yếu rồi con à. Nếu con đi nữa, ổng phật ý thì mẹ sợ. ..ngay thời gian này con lên đấy làm mọi việc cần thiết đi.

Ngồi trên xe Phong suy nghĩ miên mang, sự nghiệp và thành quả hiện có anh không màng tới. nhưng còn Vy thì sao đây? Hay là đưa Vy đến để giới thiệu cho bố? Không được, Vy còn trẻ, còn cả một tương lai trước mặt, làm sao có thể từ bỏ mọi thứ để làm vợ Phong và sống ở quê như thế này chứ? Hay là…anh vẫn cứ quen Vy, đôi khi anh trở lên thành phố, rồi lại trở về quê, giữa hai bên xa cách như vậy, chắc chẳng ai nhận ra. Cũng không được! Anh không phải một người như vậy, anh không thể lừa dối cả hai người phụ nữ được.
Anh bế tắc trước những suy nghĩ của mình. Phải làm sao đây Phong, làm sao đây?
……………………..
Sau khi bàn giao lại công việc cho cấp dưới và xin từ chức với cấp trên cùng những lời bàn ra tán vào của đồng nghiệp. Phong mệt mỏi quay trở về nhà, với lấy chiếc điện thoại trên bàn và đọc mẩu tin nhắn của Vy, Phong ngả người xuống ghế sofa, lòng thắt lại. Liệu tình yêu Phong dành cho Vy có thể vượt qua được rào cản này không? Anh đau đớn nhận ra anh không thể ở bên Vy được nữa. Vì anh cũng được, vì Vy cũng được…Anh viết cho Vy vài dòng mà tay run lên. Có lẽ, đây là giới hạn của anh rồi. Lần đầu tiên, nỗi đau mất mát trong anh nhói đau lên mạnh mẽ. Anh nghĩ chỉ cần cả hai không gặp nhau nữa thì dần sẽ quên được nhau. Dù cho ban đầu sẽ cảm thấy đau đớn. Phong vào thu dọn mọi thứ cần thiết, để lại mọi thứ cần thiết. Căn hộ này, anh đã mua trọn của công ty để Vy có thể lui tới nếu muốn. Phong đóng sầm cửa lại. Cố quên đi một quá khứ khác để trở về nơi lớn lên của mình.
Chúng ta có bao nhiêu quá khứ, và chúng ta phải quên đi bao nhiêu quá khứ để có thể sống trọn vẹn cho hiện tại và nuôi hy vọng vào tương lai?


 
Ngày tháng quay về – Chap 11

“Đâu đó trong khoảng trống của cuộc sống,
Ta chợt nhớ đến nhau,
Chỉ nhớ đến chứ không còn tìm đến
Một tình yêu ta đã mất từ lâu…”


Chiếc xe khách đỗ phịch tại trạm. Đã đến nơi. Huy gọi khẽ Vy. Giữa mơ và tỉnh, Vy vẫn kịp nhận ra mình đang ở bên Huy và quên đi hình ảnh Phong đôi lúc ẩn hiện. Huy dắt Vy băng qua cánh đồng lúa xanh mướt bạt ngàn để đến với ngôi làng nhỏ mà rất êm đềm. Tấm biển tên làng đã mờ nhạt chữ. Từng ngôi nhà tranh vách lá đều tỏa ra một làn không khí ấm cúng. Vài đứa trẻ cởi trần chạy trên nền đất đỏ, vài người phụ nữ nhóm bếp phía sau hiên, khói tỏa nghi ngút. Một buổi sáng làng quê thanh bình.
Huy đi đến một ngôi nhà nhỏ ba gian, nằm giữa hai khoảng sân nhỏ.
_Cậu Huy, cậu về rồi hả? – Một giọng lanh lảnh reo lên.
_Bà Năm.
Bà Năm là một người phụ nữ tròn người, phúc hậu. Huy ôm chầm lấy bà, hai bà cháu tíu tít cười.
_Trời ơi, cậu về ông bà mừng lắm đấy.
_Con biết rồi. Mà…con nhớ bà Năm lắm nha.
_Cha mày! Bố mẹ ở đó mà mày nhớ tao.
_Hìhì.! – Huy cười.
_Ua? Ai đây?
_À, đây là bạn con. Vy à, đây là bà Năm.
_Chào bà. Con nghe Huy kể về bà nhiều lắm.
_Mèn đét ơi, thằng Huy dẫn bạn gái về mà sao không báo cho bà biết. Vào đây con, vào ngồi nghỉ đi. Rồi bà dặn Huy nè, trưa con qua nhà lớn ăn cơm. Bà Lan có việc lên thành phố rồi nên bà qua nhà trông nhà cửa giùm. À, con vào thắp nén nhang cho bố mẹ đi.
_Dạ, con biết rồi.
Bà Năm đi mất. Chỉ còn Vy và Huy. Huy dắt Vy ra sau nhà, nơi có hai nấm mộ phủ đầy cỏ xanh. Huy đốt bốn nén nhang, chia cho Vy hai nén, rồi ân cần trò chuyện cùng hai nấm mộ.
_Bố, mẹ, con về rồi đây. Bố mẹ khỏe không? Lâu quá con không gặp bố mẹ, con nhớ bố mẹ lắm…
Rồi Huy chắp tay, thành kính lạy bố mẹ. Bố mẹ Huy mất khi Huy còn bé. Mọi người tránh không nói lý do cho Huy biết, có lẽ vì tránh làm tổn thương một cậu bé. Đến khi lớn lên, Huy cũng không cố tìm hiểu lý do vì: “Bố mẹ anh vẫn còn đây, thân xác họ bên dưới lớp đất, nhưng họ mãi bên anh, anh không nghĩ mình cần lý do để làm gì. Lý do đó anh có chấp nhận được không, hay lý do đó có làm anh hối tiếc gì không…Anh không nên biết thì hơn…”
_Anh dẫn em đi tham quan làng xóm nhé.
Huy dẫn Vy đi nhiều nơi, bờ sông Huy hay ra lội nước, bãi cỏ Huy chơi bắn bi; khu vườn nhà đầy hoa của hàng xóm. Huy vừa đi vừa kể nhiều kỷ niệm về quê hương. Những kỷ niệm như vỡ òa ra trong phút chốc với những niềm vui thơ trẻ, với những suy nghĩ ngây ngô. Gió mơn trớn trên mái tóc Vy, hòa vào Vy những cảm xúc trong trẻo của buổi ban sơ, của những ngày nắng gió trong cuộc sống, của những ngày không có anh trong đời nữa…
……………………
Giữa trưa.
_Huy!
_A! Muội Muội.
Vy chưa kịp nhận ra cô gái gọi tên Huy là ai, thì đã kịp nhận ra người con trai đi sau cô gái ấy là ai…
Vy nhìn anh, thời gian lặng lẽ trôi qua, nhưng cơ thể Vy như đóng băng không hoạt động. Vẫn là anh đấy thôi, không thể khác được, không thể lầm lẫn được. Nhưng sao lại có gì đó rất khác, ánh mắt khác, hơi thở khác và tình cảm cũng khác. Anh không nhận ra Vy hay cố tình không nhận ra…anh né tránh ánh mắt Vy hay thật sự không muốn nhìn…
_Vy! – Huy kéo tay Vy lại. – Để anh giới thiệu cho em. Đây là Phong, còn đây là Muội Muội, là hai anh chị anh yêu quý nhất.
_Chào em. Huy nha, có cô bạn gái thật dễ thương. – Muội Muội tươi cười.
Phong thinh lặng gật đầu. Vy chẳng biết làm sao có thể đối mặt với nỗi đau anh mang lại. Muội Muội bắt gặp ánh mắt của Vy nhìn Phong, và vẻ lảng tránh thấy rõ của Phong. Bằng linh cảm của phụ nữ, chị có thể mường tượng được có điều gì đó lẩn khuất giữa hai người, giữa nam và nữ, giữa hai thái cực của cuộc sống.
_Thôi, cũng trưa rồi, mình về nhà lớn ăn cơm đi. Đi thôi anh. Đi thôi hai đứa. –Muội Muội giục.
Huy ghé tai Vy nói khẽ.
_Ngày anh gần đi, anh tạo nick chat mới giống của em, nhớkhông? Chẳng biết thế nào mà Phong bảo add nhầm nick cô bé nào đó, may mà Phong không để ý tới.
Vy bật cười. Hay duyên số cũng do người định…
……………………………………..
Ngôi nhà của Phong to gấp mấy lần nhà Huy, phải nói là, nếu xây lại thì có thể thành một biệt thự với sân vườn rộng lớn. Nhưng không hiểu sao, nơi đây còn hoang sơ đến nỗi như chưa được khai phá, chẳng có vết tích nào chứng tỏ công nghệ mới ghé vào đây.
Gian nhà giữa là nơi sinh hoạt và dùng cơm. Huy được bố Phong ôm vào lòng yêu thương, có vẻ cũng lâu rồi Huy không về. Ông nhìn sang Vy, mỉm cười đầy ngụ ý.
_Cô bạn gái được đó con trai.
Vy cúi đầu chào, chẳng biết là với danh nghĩa gì, Vy không hề mong muốn có cảm giác xa lạ khi gặp bố Phong, Vy mong mọi chuyện sẽ khác…
_Con nghe nói bác vừa bệnh dậy. – Huy hỏi.
_Ôi! Bệnh xoàng của người già đó mà. Chỉ tại bác gái và mấy đứa này cứ lo cả lên.
_Bác đừng nói vậy. Bác khỏe là mừng rồi.
_Ừ mừng. Nhờ vậy mà giữ được thằng Phong ở đây nè. À mà, con ở đây bao lâu. Tối nay có hội lồng đèn và ba ngày nữa là đám cưới của thằng Phong và Muội Muội, con phải đi dự nhé.
“Xoảng…”
Vy đánh vỡ cái chén đang cầm trong tay, mảnh vỡ trắng nổi bật trên nền nhà cam nhạt, nhìn đau thương như từng mảnh ký ức bị cắt vụng. Vy hoảng hốt và bàng hoàng.
_Chết, anh lỡ tay đụng trúng em à? Anh xin lỗi nhé. Bà năm ơi, lấy giùm con cái chén khác. – Huy nói đỡ cho Vy.
Vy biết ơn Huy vô cùng. Dù trong lòng đang ngổn ngang những câu hỏi và những câu trả lời, nhưng lại khó khăn đến nỗi không biết sắp xếp chúng làm sao cho hợp lý. Vy thật sự muốn chạy khỏi cái vùng ngột ngạt này, nhưng đôi chân cứ đông cứng lại, chôn chặt xuống đất nhưng ngàn khối bêtông đang đè nặng. Vy gằng từng tiếng khóc, cố không để nó thoát ra được.
_Con không dự đám cưới được bác à. – Huy nói – Bốn ngày nữa con về Mĩ mất rồi.
_Cái thằng. Tao con mày như con cháu trong nhà mà mày làm vậy hả?
_Nhưng tối nay con sẽ dự hội mà. – Huy cười trừ.
_Sao mà được. Phong, mày coi thằng Huy kìa.
_Không sao đâu. Huy bận việc thì thôi.
Phong bỏ đũa và đi vào bên trong nhà, từ nãy đến giờ, anh lầm lầm lì lì, chỉ muốn lẩn trốn tình huống trước mặt, anh sợ nhìn thấy mặt Vy, anh sợ mình sẽ ôm chầm lấy Vy mà không kiềm chế được.
………………………………
_Ông ơi, ông ơi….Có một cậu trẻ lắm đòi vào gặp trưởng thôn. – Bà Năm gọi.
_Ai vậy? Đang trưa mà, bảo về đi.
_Không được, cậu ấy nhất quyết đòi gặp trưởng thôn.
_Hừ! Phong à. Ra xem xem ai thế.
Phong lại lầm lì đi ra ngoài cổng, không ngoái lại nhìn mọi người, tất nhiên, không hề nhìn Vy. Sau một thời gian khá dài đủ để bữa trưa trôi qua, Phong quay lại với người khách và thật ngạc nhiên khi Vy quen người đó.
_Ủa? Vy! Sao em ở đây. À à…. – Khánh đắc ý nhìn Vy.
Bị cái liếc mắt của Phong, Khánh khựng lại. Anh đưa mắt nhìn bố Phong và cúi đầu chào lễ phép, làm ra vẻ ngoan ngoãn và phục tùng.
_Đây là bạn con, bố àh. –Phong giới thiệu.
_Bạn con? Sao lại muốn gặp trưởng thôn?
_À, vì Khánh muốn viết một bài về làng mình, Khánh là nhà báo.
_A, thế cơ à, tốt tốt, lại đây bác kể cho. Để bác giới thiệu trước nhé. Đây là hai con gái bác, Huy, bác coi như con trai và bạn nó, Vy chắc con cũng đã biết. Còn đây là Muội Muội, vợ sắp cưới của Phong.
Khánh liếc qua Vy nhưng Vy không đáp trả lại. Vy chẳng thích Khánh nên không muốn có mối liên hệ gì với Khánh, cũng chẳng cần giải thích gì thêm, chỉ nghe là đã hiểu.
Khánh được bố Phong đón tiếp niềm nỡ.
Muội Muội để mắt đến Phong.
Huy tham gia vào buổi trò chuyện nhưng vẫn hay bắt chuyện với Vy.
Những đôi mắt kiếm tìm nhau trong không gian vô tận. Những đôi mắt chất chứa yêu thương, những đôi mắt lạnh lùng xa lánh….




Ngày tháng quay về – Chap 12

Lễ hội của làng diễn ra vào sập tối, khi không còn đủ ánh sáng để trông thấy mọi vật. Lúc ấy, từng chiếc lồng đèn tự làm được thắp lên, treo khắp làng, trên từng ngọn cây, đến từng căn nhà, băng qua mọi ngóc ngách trên tay người. Làng bỗng dưng sáng lạ, sáng rõ như ban ngày. Những chiếc lồng đèn là những lời cầu chúc thịnh vượng, sẽ được tiếp tục treo cho đến tận tuần sau. Mọi người trong làng tập trung trong nhà lớn để đàn, ca, hát , múa. Giữa đêm, trưởng thôn sẽ thắp chiếc lồng đèn lớn nhất để thả bay trên trời.


Hội thật vui, nhưng Vy lại cảm thấy không khỏe, chính xác là Vy thấy không vui. Thế nên, Vy ở lại nhà Huy. Vy sợ, sẽ gặp Phong ở chốn đông đúc ấy, Vy sợ sẽ lại bắt gặp ánh mắt vô tình của Phong, Vy sợ mình sẽ bật khóc.
_Anh ở nhà với em nhé! – Huy lo lắng.
_Thôi anh đi chơi đi, lần này về không dự hội thì biết khi nào mới dự được?
_Nhưng còn em…
_Em không sao. Chắc còn khó chịu vì sáng đi xe thôi. Đi đi mà, Em không sao.
Đẩy được Huy ra khỏi nhà, Vy thở phào nhẹ nhõm. Huy còn ở đây thì Vy còn phải đóng kịch, mang một cái mặt không phải của mình. Vy mệt mỏi gục đầu xuống bàn. Nghĩ đến Phong, nghĩ đến Muội Muội, nghĩ đến đám cưới của họ. Nước mắt rơi trong thầm lặng, nhẹ nhàng đến nỗi Vy chẳng hề hay biết, cũng có thể nặng nề đến nỗi, nước mắt chảy ra Vy cũng không cảm nhận được. Vy thiếp đi mất trong sự lạnh lẽo ấy…thầm mong đêm qua mau. Ngày mai, Vy sẽ cùng Huy trở về thành phố. Sớm rời xa nơi này. Rời xa khỏi quá khứ chỉ toàn day dứt và khổ đau giữa người và người.
………………….
_Vy đâu? – Phong hỏi.
_Cô ấy mệt nên ở nhà.
_Ừ.
Huy quan sát ánh mắt lơ đễnh của Phong nhìn vào đám đông Huy vừa bước ra. Có chút hụt hẫng, có chút nhẹ nhõm, có một chút sự nuối tiếc. Đôi khi người ta không nói không phải do người ta không biết, không hiểu; mà do người ta đã biết đã hiểu, nên người ta không muốn khẳng định; biết được sự thật, dù sao cũng làm người ta không vui.
Phong cố không giữ hình bóng Vy trong tâm trí. Muội Muội đang đi phía trước anh, những đứa trẻ vây quanh Muội Muội, vẫy vẫy những chiếc lồng đèn tỏa màu sắc. Muội Muội sẽ là một người vợ tuyệt vời, một người mẹ tuyệt vời, nhưng không thể là một người yêu. Tình yêu khắc nghiệt đến thế, nếu nói yêu, Phong chỉ yêu một người, nhưng trong hôn nhân, Phong lại sống cùng người khác, như một người bạn cùng san sẻ gánh nặng của cuộc sống.
Phong giật mình đưa mắt tìm Khánh, hắn đã lẻn đi đâu mất.
…………………..
“Cạch”
Có tiếng mở cửa làm Vy giật mình. Nghĩ là Huy. Vy vội vàng quay vào trong lau nước mắt.
_Em khóc sao Vy? Phong bỏ rơi em phải không?
Không phải Huy. Một giọng nói đàn ông lạ lẫm lẩn chút men rượu. Vy quay người lại, bật dậy khỏi ghế. Khánh lúc này đã đứng sát bên người Vy.
_Anh…À, em đâu có khóc. Sao anh không dự hội? Anh làm gì ở đây vậy?
_Nhìn em anh đã biết có chuyện gì rồi. Nhưng thôi em đừng buồn, anh biết người con trai bên cạnh em hiện giờ cũng không thể nào làm em thỏa mãn được, đúng không? Lại đây với anh nào…
Những lời nói khiếm nhã trôi tuột vào màng nhĩ làm Vy sởn gai ốc, cô hoảng sợ lánh xa khỏi Khánh, không để những ngón tay của hắn chạm vào mình.
_Để em đi gọi anh Phong cho anh nhé.
_Anh không tìm Phong. Anh tìm em, Vy. Em tin hay không cũng được, nhưng anh yêu em, em mới là một nửa của anh. Thảo lúc đó đeo bám anh quá nên anh không nỡ dứt bỏ. Giờ cả hai chúng ta tự do rồi, chúng tay hãy đến với nhau nhé.
Vy trân trối nhìn Khánh. Hắn ta đang nửa tỉnh nửa say, nói nhăng nói cuội không kiểm soát, và chắc hẳn hắn cũng không kiểm soát nổi hành động của hắn. Bất ngờ, Khánh kéo Vy lại và ôm lấy Vy vào lòng. Mặc cho Vy giãy giụa nài nỉ.
_Anh Khánh, không, anh mất tỉnh táo rồi. Buông em ra.
_Anh yêu em, Vy – Khánh siết chặt vòng tay hơn. – Tình cảm có thể vung đắp sau mà em.
Khánh bế Vy lên, thả Vy xuống gi.ường rồi hôn tới tấp vào mặt cô. Vy cố sức đẩy Khánh ra, nhưng vô ích, bàn tay thô ráp và cánh tay nổi đầy những lằn gân đã siết chặt đôi tay nhỏ bé của Vy lại. Vy gào thét:
_Không! Buông tôi ra, cứu tôi với. Anh Phong, cứu em…
Tiếng kêu cứu tan vào trong đêm tối, không âm vang, hòa trong tiếng khóc nức nở lặng lẽ. Khánh giữ chặt Vy như một con dã thú giữ chặt con mồi. Vy nghĩ đến hình ảnh của những người con gái bị Khánh chiếm đoạt, Vy ghê sợ nghĩ đến th.ân thể nhuốm bẩn của mình, Vy đau đớn nhớ đến ánh mắt lạnh lùng của Phong. Vy bắt đầu đuối sức. th.ân thể mỏng manh của Vy chẳng thể kháng cự nổi sức mạnh của một người đàn ông. Xung quanh đây vắng vẻ, chẳng có ai đến cứu.
Chợt, một sức mạnh nào đó đã giải thoát Vy khỏi vòng tay ghê sợ của Khánh. Vy nghe tiếng người đổ “rầm”. Vy thấy anh đứng chắn trước Vy, Khánh đã ngã xuống đất.
_Mày dám. – Khánh gầm gừ – Mày có tin ngày mai tao sẽ san bằng nơi này không?
_Mày có tin tao sẽ giết mày ngay tại đây không? – Phong đáp trả. Bàn tay siết lại ra chiều đe dọa.
Khánh nhổ một ngụm máu trong miệng rồi quay lại nhìn Phong vẻ thách thức.
_Mà thôi, chẳng cần phải làm trò trống nhiều đến vậy. Chỉ cần tao ra thông báo với toàn thể dân làng một tiếng thì sẽ có phim hay để xem. Sẽ có người lên cơn đau tim mà chết ấy nhỉ.
Phong nắm lấy cổ áo Khánh đẩy mạnh vào tường, khuôn mặt hằn lên nỗi tức giận và thù hằn.
_Tao cảnh cáo mày….
_Công ty đã ký duyệt rồi. Trước sau gì nơi đây cũng sẽ trở thành khu lịch sinh thái. Cái làng này sẽ giải tán đi hết. Haha..thật thú vị phải không Phong? Tao chờ xem bố mày biết tin.
Phong trở nên mất bình tĩnh. Anh dùng tay siết chặt cổ của Khánh khiến khuôn mặt Khánh biến sắc. Vy sợ hãi chạy lại nắm tay Phong.
_Đừng mà anh, buông ra đi. Anh đừng làm vậy. Giết người là ở tù đó. Anh Phong, buông ra đi.
Phong dần nương nhẹ tay rồi buông hẳn hai bàn tay ra khỏi cổ Khánh để lại vết hằn đỏ trên cổ. Mắt Phong vẫn còn ánh lên nỗi tức giận khôn cùng. Khánh chỉnh sửa lại cổ áo, khinh khỉnh nhìn Phong.
_Thôi, tao thích để tự mày thông báo với bố. Tao thích nhìn mày sẽ bất lực khi nhìn thấy bố mày đau đớn. Tao xem mày sẽ làm được gì. Còn em, Vy, thật uổng công anh yêu em.
Vy không nhìn Khánh. Sau khi buông một câu thách thức, Khánh bỏ đi. Vy vẫn còn run người lên vì sợ hãi. Phong quay sang nắm tay Vy hỏi han.
_Em có sao không Vy?
Ánh mắt của Phong đã trở về như lúc trước, Vy có thể cảm nhận được sự âu yếm cùng sự quan tâm trong đôi mắt ấy. Vy òa khóc nức nở ôm lấy Phong.
_Tại sao anh lại bỏ em? Anh không yêu em sao?
_Vy à, anh…anh không thể làm khác được, anh không có sự lựa chọn.
_Anh có nghĩ đến em không? Anh có nghĩ…em sẽ đau đớn thế nào không? Anh không giải thích cho em lý do, lại bỏ đi như thế, anh ác lắm, ác lắm…
Phong ôm chặt Vy vào lòng, đau đớn nhìn người mình yêu khóc nấc. Anh không biết phải làm thế nào để gỡ mối dây này ra, không biết làm thế nào để có thể dỗ dành, để có thể bỏ hết mọi thứ và ở bên người anh yêu thương. Anh siết chặt lấy Vy, cảm nhận từng hơi ấm cô mang lại. th.ân thể này, mái tóc này, mùi hương này…anh càng muốn quên lại càng không thể quên được. Không thể quên được, nhưng không ở bên nhau được.
_Anh không biết phải giải thích thế nào. Anh thật sự có lỗi với em. Nhưng anh còn nhiều thứ phải lo. Và anh không thể bỏ mặc gia đình được. Anh nợ họ quá nhiều. ..Vy à, em hãy hiểu cho anh.
Vy nới lỏng vòng tay ôm anh, nhìn anh với khuôn mặt nhạt nhòa nước mắt. Vy nhớ lại lời bố nói: “Chữ hiếu đối với người trẻ lớn hơn chữ tình nhiều lắm.” Vy đẩy anh ra xa rồi quay đi nơi khác.
_Em hiểu rồi. Anh đi đi.
Phong thở dài, đầu óc quay cuồng, đau như búa bổ. Anh biết, anh không còn một cơ hội nào nữa. Chính anh đã đẩy tình cảm cả hai ra xa, và Vy lại tiếp tục đẩy anh ra xa. Xa cả về khoảng cách, và cả tâm hồn.
Phong rời khỏi nhà. Huy và Muội Muội đã đứng trước cửa từ lúc nào, cả hai ngỡ ngàng nhìn anh rất lâu. Phong mệt mỏi không muốn giải thích thêm gì nên cứ thế mà đi tiếp. Muội Muội đi theo sau anh. Hội làng đã tàn, đêm đã về khuya, dân làng tản mác về nhà. Đâu đó có tiếng hát nghêu ngao của mấy ông say rượu, tiếng con nít khóc, tiếng ru à ơi…Những chùm lồng đèn hấp háy ánh sáng trong gió. Muội Muội đi nhanh đứng chắn trước mặt anh.
_Em có chuyện muốn hỏi.
_Ừ.
_Anh và Vy yêu nhau phải không?
_Ừ. Đã từng.
_Anh còn yêu Vy nhiều lắm phải không?
Anh nhìn Muội Muội hồi lâu, rồi lảng tránh ánh mắt ấy, anh thở dài.
_Hãy cho anh thời gian. Hiện giờ anh không thể quên Vy được. Nhưng anh lại không thể ở bên cô ấy, anh phải ở bên em. Anh biết mình chẳng ra gì khi làm thế với em. Anh…
Muội Muội vụt bỏ chạy. Trước đó, đôi mắt đã ngấn nước. Phong nhìn theo hình bóng Muội Muội lẩn vào trong bóng tối mà không dám đuổi theo. Cả hai đều cần một khoảng lặng cho những gì đã xảy ra. Anh ngồi xuống bên bờ đê ngắm từng chùm lục bình trôi trong màn đêm tĩnh mịch…
…………………
Huy đặt tay lên đôi vai đang run rẩy của Vy. Nhẹ nhàng thôi nhưng chạm vào góc khuất của tâm hồn. Vy tránh né sự quan tâm của Huy.
_Em không sao chứ?
_Em không sao.
Vy vẫn còn yêu Phong rất nhiều, rất nhiều, nhiều vô cùng. Thế mà Vy vẫn cố quên để trở lại với Huy. Vy tự ngụy biện bằng việc cô đáp trả lại tình cảm để thõa mãn Huy, trong khi thực tế, Vy đang tự dối lòng mình. Tình cảm Vy dành cho Huy khác với tình cảm cô dành cho Phong. Không nhiều hơn, không ít hơn nhưng mãi mãi không bao giờ giống nhau được. Vy không thể đem tình cảm của Phong đặt vào tình cảm của Huy, không thể coi Huy như là Phong, cũng không thể lừa dối Huy mãi thế được.
_Em nằm nghỉ chút đi, bà Năm về rồi, không ai quấy rầy em nữa đâu. Ngày mai mình sẽ về thành phố sớm em nhé!
Huy chẳng hỏi gì về những việc đã xảy ra. Nhưng Vy nghe có chút cay đắng trong giọng nói của Huy, có chút yêu thương và có chút đau đớn. Huy dặn bà Năm xem chừng Vy, rồi Huy rời khỏi nhà.
Giữa khuya thanh vắng, những chiếc đèn lồng đang tỏa ánh sáng yếu ớt của những cây nến sắp tàn. Huy suy nghĩ miên man về những gì đã nhìn thấy, đã nghe thấy. Dường như chỉ có mình Huy là không biết có chuyện gì xảy ra. Sao chẳng ai nói cho Huy biết Vy đã yêu Phong từ lúc nào rồi…Huy hoang mang, bối rối. Một năm qua anh đã có rất nhiều, nhưng lại mất Vy, mất Vy từ người anh mà Huy kính trọng nhất. Chính Phong đã giúp đỡ Huy có ngày hôm nay, cho Huy ở chung nhà khi Huy lên thành phố học, cổ vũ động viên Huy học tập, dạy dỗ Huy về cuộc sống, về mọi thứ. Giờ đây, đứng giữa những mâu thuẫn mà duyên số tạo nên, Huy thấy bế tắc.
“Bõm…”
Phong ném những viên đá xuống dòng sông tạo thành những vòng sóng dao động, lan tỏa, rồi lại trở nên êm dịu. Cuộc đời con người đôi khi cũng bị tác động của những “viên đá”, trở nên dao động, rồi sau đó, lại trở thành mặt nước im lìm đứng gió; những “viên đá” cứ thế chìm xuống đáy, trở thành quá khứ sâu thẳm; mặt nước im lìm là hiện tại…Rồi vẫn cứ thế, hiên ngang đón nhận những “viên đá” làm dao động.
Phong cũng đang bế tắc. Các vấn đề chồng chất lên nhau, như những “viên đá” chồng chất lên nhau. Không biết bắt đầu từ đâu mới có thể dọn sạch bãi đá chìm dưới đáy. Chỉ sợ lâu ngày các “viên đá” tự mài dũa sắc nhọn, đâm cứa vào lòng sông…
_Anh đã quen Vy từ lúc nào?
_Anh có cần phải trả lời không? Chính em cũng có câu trả lời mà.
_Anh thừa biết Vy là bạn gái của em…
Phong không đáp. Anh không cố ý add nhầm nick, càng không cố ý tiếp tục câu chuyện. Tất cả chỉ do vô tình, sự-vô-tình-có-sắp-đặt đó, bỗng dưng đưa hai người xa lạ đến với nhau.
_Em yêu Vy.
Những “viên đá” cứa vào lòng sông.
_Em sẽ không nhường cô ấy cho ai, kể cả anh đi chăng nữa.
Lòng sông lăng tăng những bọt sóng, rướm máu.
_Tại sao anh không phản bác? Anh trở nên đầu hàng số phận từ lúc nào thế? Anh yêu Vy mà như thế à?
Phong tính đáp trả điều gì đó, nhưng lại thôi.
_Vy rồi sẽ về Mỹ với em. Cả hai sẽ làm lại từ đầu. Nếu anh yêu Vy thì hãy giữ cô ấy lại…Em chỉ biết rằng, Vy không phải người theo đuổi những thứ không thể có được
Phong ném viên đá cuối cùng xuống sông và đứng dậy bỏ đi.
_Thế thì tốt thôi.
………………
Anh đi mãi đến một nơi xa khỏi bản làng, xa khỏi con người, chỉ toàn cây, gió và màn đêm tĩnh mịch. Anh hét to gọi tên người con gái anh yêu. Anh xin lỗi cô ấy và khổ đau thật nhiều…Bóng đêm bao trùm bóng dáng anh…
Xa xa trong khoảng không ấy, một người con gái nhìn anh mà rơi lệ…





Ngày tháng quay về – Chap 13

Sáng hôm sau, trong làng xảy ra một chuyện động trời.

Muội Muội cắt mạch máu tự tử.
Khi Huy và Vy đến nơi thì Muội Muội đã hấp hối vì mất quá nhiều máu. Phong ở bên cạnh ôm lấy Muội Muội và giữ chặt miệng vết thương nhưng vẫn không ngăn được dòng máu đỏ tươi đang tuôn chảy theo nhịp đập của mạch.
_Anh Phong. – Muội Muội thều thào – Anh hãy tiếp tục thực hiện ước mơ của mình đi. Anh không cần phải lấy em nữa rồi. Em đã rất hạnh phúc vì được làm em gái của anh. Nhưng mãi mãi…em vẫn không trở thành một người đặc biệt trong anh được. Em không hối hận vì đã yêu anh. Anh cũng không cần thấy có lỗi vì em ra đi thế này. Đây là lựa chọn của em. Em…lần đầu tiên em được lựa chọn đấy anh. Giờ em đã hiểu vì sao anh lại muốn thực hiện ước mơ đến như thế, vì trong giấc mơ….anh sẽ tìm thấy thiên đường.
_Muội Muội. Sao em lại khờ như vậy? – Phong ôm chặt Muội Muội. Đôi mắt đỏ hoe, ánh lên nhiều đau xót.
_Đừng khóc anh Phong…Mạnh mẽ lên…Em cầu chúc hai người hạnh phúc….
Tiếng nói Muội Muội nhỏ dần, đôi mắt từ từ khép chặt lại như khép chặt quá khứ sâu thẳm của tình yêu và nỗi đau của nó.
…………………………………………..
Vy thấy đôi mắt mình đang nhòa đi và trái tim như có ai bóp nghẹt. Trong thời khắc này, mọi thức càng thêm bế tắc và khó tháo gỡ. Một người mất đi sẽ để lại nỗi đau da diết cho người còn sống, Anh sẽ chẳng thể nào quên Muội Muội được, cả Huy, cả cái làng này.. Và Vy chỉ là một người thừa thải, một kẻ lạ mặt bước vào làng khiến cho mọi thứ trở nên đảo lộn.
Vy quay người chạy đi, chạy mãi cho đến đầu làng, trốn sau cây đa cổ thụ sừng sững. Vy ngồi thụp xuống, thu người lại để khóc. Vy tự trách mình tại sao lại trở nên ghen tỵ như thế, ghen tỵ với cả người đã khuất. Còn nữa, chính Vy đã đến đây, chính Vy, không ai khác, xen vào cuộc sống yên bình của Phong và Muội Muội, chính Vy đã giết Muội Muội, Vy không biết làm sao có thể đối mặt với chính mình. Vy cảm thấy mình xấu xa vô cùng. Bởi thể, ức quá mà khóc. Nước mắt chảy mãi dù chẳng có tiếng nấc nào.
_Vy!
Là Huy gọi. Nhưng Vy xấu hổ đến nỗi chẳng thể ngước lên nhìn Huy.
_Anh có chuyện muốn nói với em.
Vy vẫn im lặng.
_Vy! Nghe anh nói, không phải lỗi của em.
_….
_Nghe anh nói đây Vy, em đừng suy nghĩ lung tung. Có những thứ chúng ta không thể lường trước được, chúng ta xuất hiện không đúng lúc thôi…
_Em đã giết Muội Muội.
_Không.
_Em đã để cô ấy thấy tình cảm của em dành cho Phong, em đã đẩy cô ấy đến cái chết.
_Thế thì không lẽ anh cũng tìm đến cái chết à?
Huy nổi nóng, lớn tiếng, vuốt khuôn mặt đỏ bừng vì giận của mình. Điều đó càng làm Vy thấy sợ hãi, càng co người lại như một đứa trẻ đang bị đe dọa. Ngay cả người thân thiết với Vy tại nơi xa lạ ngày nhất cũng nổi giận với cô.
_Anh…vẫn hy vọng rằng, khi anh trở về, anh vẫn còn em. Có lẽ anh đã đề cao tình yêu quá phải không Vy? Hay thật sự đó không phải tình yêu? Tại sao Muội Muội có thể chờ Phong năm năm, bảy năm…? Anh không hiểu, anh đã thiếu điều gì? Anh không hiểu anh đã bỏ sót cái gì? Vy, em nói anh nghe được không?
Vy vẫn khóc. Làm sao Vy có thể trả lời Huy được khi chính bản thân Vy còn bối rối với những gì đang xảy ra, đã xảy ra. Khi bắt đầu một mối quan hệ, chẳng ai có thể biết được chuyện gì sẽ xảy đến. Lúc đó người ta còn bận cười, bận truyện trò, bận tâm sự…ai mà nghĩ đến một ngày phải khóc, phải đau, phải rướm máu…
_Vy! Em còn yêu anh không. Vy!
Huy lay Vy dậy để nhìn thẳng vào mặt Vy. Cô cố né tránh ánh nhìn đó, cô sợ, thật sự sợ.
_Vy!
Chẳng thể nào đáp lời, Vy vô hồn nhìn quanh chỗ khác.
_Vy! Hãy cùng anh qua Mĩ, quên hết nơi này đi và làm lại từ đầu.
Vy ngỡ ngàng nhìn Huy.
_Không, không thể được.
_Suỵt. – Huy chặn lời nói của Vy. – Mình về thôi em.
……………………………
Cả hai người quay vào trong làng, một cảnh tượng nghiêm trọng đang diễn ra. Phong đang quỳ gối giữa ngôi đền lớn của làng. Bố Phong đang cầm một cây roi lớn, tất cả dân làng đều đứng xung quanh, ai cũng sợ sệt, không dám hó hé gì.
Bố Phong chống cây roi làm gậy, một tay ôm ngực, lệu rệu đứng, xem chừng yếu lắm.
_Trước giờ trong làng chưa bao giờ xảy ra việc này. Làm trưởng làng như tao thật thất bại. Tao có đứa con như mày cũng thật thất bại.
Bố Phong giơ cao cây roi đánh vào lưng Phong nghe cái “chat” rồi lảo đảo như ngã. Hai chị của Phong lại đỡ bố, Phong cũng dợm dứng lên sau cú đánh của bố nhưng bố Phong đứng vững lại ngay:
_Mày quỳ xuống đó…Cái ngày mày đòi rời xa cái làng này, đáng lẽ tao phải đuổi mày đi luôn để mày đừng đem tai họa đến cái làng này nữa. Tao đánh chết mày.
Thay cho Muội Muội, thay cho bố mẹ nó, thay cho cái làng này.
Bố Phong vung tay đánh liên tiếp vào Phong, anh không chống trả, cứ ngồi yên cho bố đánh, người run lên theo những đợt đòn roi. Tất cả mọi người đều sợ hãi không nhìn. Vy định chạy lên can ngăn, nhưng Huy kịp thời giữ tay cô lại:
_Đừng em.
Bố Phong ngừng lại, thở khò khè, rồi lê chân một cách nặng nhọc đến chỗ bố mẹ Muội Muội đang dựa vào nhau, vẻ mặt nhăn nhúm, đau khổ.
_Anh…anh đánh nó đi, đánh chết nó cũng được, em không biết phải dạy dỗ thế nào với thằng con này nữa, đúng là bất hạnh mà.
Bố Muội Muội nhìn vào cây roi trong tay bố Phong, ông nhìn thật lâu rồi bật khóc.
_Con Muội Muội nó yêu thằng Phong, đánh chết nó, Muội Muội không vui đâu, bỏ đi, không vui đâu…
Rồi ông quay lưng đi, lê lết nỗi đau mất con. Chỉ có một đứa con gái độc nhất, mất nó, như mất tất cả. Mọi thứ dường như nặng nề hơn, cứ tưởng tha thứ là sẽ nhẹ nhàng hơn…
_Thất bại rồi, thất bại rồi…mẹ mấy đứa đâu? Lan đâu? Bả đi đâu rồi? Kêu bả về đây với bố…
Bố Phong khụy xuống ngay khi quay đi. Hai người chị của Phong hốt hoảng, cả dân làng nháo nhào lo lắng, Phong bật ngay dậy lại đỡ bố nhưng bị ông hất tay ra. Những đòn roi về thể xác cũng không đau bằng một cái hất tay dằn xé tâm hồn. Anh ngây người nhìn những người khác đỡ bố, anh tránh đi những ánh nhìn thương hại hay suy xét. Anh đi theo bố, lặng lẽ, rồi đứng bên ngoài, chờ đợi.
Vy không biết nên làm gì lúc này, cô rất đỗi phân vân và rất đỗi sợhãi. Huy kéo tay Vy thì cô dằn lại:
_Khoan…
_Mình về thôi. Không nên ở đây nữa.
_Nhưng.
_Về thôi, nghe anh. Em không thay đổi được gì đâu, bởi thế đừng làm nó rối tung lên nữa.
……………..

Nửa tiếng sau, Vy đã ngồi trên xe khách khởi hành về thành phố. Huy đã chia buồn với bố của Muội Muội và chào tạm biệt gia đình Phong. Huy không nói gì về cuộc chia tay ấy, Huy bắt Vy đứng ngoài làng, tách biệt, rời bỏ…Vy không thuộc về nơi này…Vy hiểu…nhưng sao lại cay đắng như thế…nhưng sao lại khó chấp nhận như thế…
 
Ngày tháng quay về – Chap 14

Trở về…
Vy kể cho bố nghe những gì đã xảy ra nhưng Vy không khóc nữa. Nước mắt lúc này không còn là liều thuốc sát trùng hữu hiệu, vết thương đã lan rộng, đã di căn, đã trở nên khó chữa lành hơn bao giờ hết.
Vùi đầu vào gối, Vy càng cố quên, nỗi nhớ càng dữ dội, Vy nhớ, dường như nhớ tất cả những gì đã xảy ra…từng hình ảnh dồn dập hiện lên làm đầu Vy đau. Vy mệt mỏi nghĩ đến ngày mai, mệt mỏi nghĩ đến tương lai. Và mệt mỏi vì những ngày tháng đã qua. Đã có quá nhiều chuyện xảy ra, đâu là bắt đầu, và đâu là kết thúc….?
Sao dường như tất cả đã kết thúc trước khi ta nhận ra nó đã bắt đầu.
Thật luẩn quẩn và mâu thuẫn…
……………….
Hai ngày sau
Vy chuẩn bị bước ra cổng. Bố Vy vẫn ngồi đấy và nhâm nhi ly trà thảnh thơi đọc báo. Bình yên là nơi đây, là gia đình này. Những mối quan hệ hoặc là trực tiếp, hoặc là gián tiếp làm tổn thương nhau.
_Vậy là con quyết định không đi sao? – Bố hỏi
_Bố muốn con đi lắm sao?
_Bố chỉ muốn con hạnh phúc thôi. Con lớn rồi, quyết định thế nào cũng được.
Vy quay người giấu đôi mắt đỏ hoe. Vy nghẹn giọng:
_Bố! Dù con biết con không thể nào tiếp tục với Phong, nhưng con vẫn muốn níu kéo. Và dù con biết Huy yêu con rất nhiều, nhưng con chẳng thể nào đáp trả tình cảm được. Con là đứa con gái thế nào vậy bố?
Bố không trả lời, câu trả lời nằm trong tim Vy. Con người sinh ra để mưu cầu hạnh phúc, để yêu và được yêu, cớ chi lại phài tréo nghoe như thế…
_Con vẫn thắc mắc bà Lan là người như thế nào? – Vy hỏi.
_Một người rất tuyệt vời con à, nhưng vẫn thua mẹ con.
Cánh cổng khép lại. Vy mỉm cười.
……………………..
Sân bay…
_Anh có thể nhìn thấy quyết định của em rồi.
_Em xin lỗi.
_Không có gì. Cũng chẳng tốt gì nếu em bên anh mà tâm trí lại nghĩ đến người khác. Cũng phải để anh biết ghen chứ.
Vy nhìn ánh mắt của Huy hiền hậu sau cặp kính đen, dường như đã che khuất mất nỗi buồn của Huy. Vẫn tại đây, băng ghế dựa, khoảng không đầy nắng, mưa và gió của một năm trước, những kỷ niệm còn tồn đọng lại giữa hai con người giờ trở thành khoảng trống, có người muốn nhớ, có người lại muốn quên. Nhớ nhớ quên quên, cũng chẳng thể nào dễ dàng được.
_Thiệt tình…anh đã hù đến như thế mà có người vẫn lì lợm.
_Anh nói gì? – Vy ngạc nhiên.
_Anh khích tướng một chút thôi ấy mà. Không có gì đâu.
Huy cười. Vy cúi đầu tìm thứ gì đó để nói, nhưng sao nỗi nghẹn ngào cứ chặn cứng họng.
_Anh vẫn mong em sẽ thay đổi quyết định. Chiếc vé này mãi là của em.
Huy nhét vào tay Vy vé máy bay mà Huy đã đặt mua sẵn từ lâu.
_Cho anh một đặc ân cuối.
Huy ôm chầm lấy Vy, thật chặt, thật nhẹ, môi chạm khẽ lên mái tóc mềm mại, phả hơi ấm lên th.ân thể nhỏ bé quen thuộc. Vy đứng lặng, quá bất ngờ để có thể phản kháng, Vy thấy lòng mình yếu mềm đi từng chút một…
Vy nhìn Huy trở vào trong. Đôi chân nặng nề chợt muốn dợm bước. Tâm trí còn phân vân…
………………………….
Một vài tuần sau…
“Kính coong….”
Ông Tuấn ra mở cửa. Bỗng dưng thấy thở phào nhẹ nhõm khi thấy chàng trai đứng trước mặt, và rồi lại giật mình, khi thấy một người khác.
_Thưa bác, Vy có nhà không bác.
_Nó đi rồi.
Phong chới với. Anh đã đến trễ thật sao? Vy đã đi, đi xa hơn nữa khoảng cách của yêu thương.
_Đây là…- Ông Tuấn nhìn chăm chăm người phụ nữ đang ngồi trong xe.
_Đây là mẹ cháu.
Một giây trôi qua khi ánh mắt hai người va vào nhau. Bà Lan mỉm cười chào, một khuôn mặt rất buồn, không còn hạnh phúc như trước nữa.
_Cảm ơn bác, chào bác cháu về.
Phong chào ông rồi vào xe. Chiếc xe chầm chậm lăn bánh, để lại phía sau là một ánh mắt dõi theo…
……………………………
Trên tầng cao nhất của một khu chung cư cao cấp trung tâm thành phố.
Tàn thuốc lá nhè nhẹ bay theo gió. Một bóng người ngồi dựa vào lang cang nhìn xuống đường. Làn khói nhẹ nhàng vây quanh, bóng tối nhẹ nhàng vây quanh.
_Con hút thuốc sao Phong?
_Mẹ!
Phong dụi ngay tàn thuốc lá.
_Không! Chỉ là con kiếm việc để làm thôi.
_Mẹ hiểu tâm trạng của con. Nhưng đừng làm hại đến sức khòe của mình.
_Dạ.
Im lặng.
_Mẹ! Mẹ ở đây với con nha!?
_Không, mẹ về quê con à, mẹ quen sống dưới đó rồi.
Phong thở dài.
Im lặng.
_Trước khi gặp bố con, mẹ đã yêu ông Tuấn.
Bà Lan dừng một lát, như để nhớ lại xem mình phải nói gì, như để tiếp thêm dũng khí để nhớ.
_Mọi thứ đều có thể hoàn hảo, rất hoàn hảo. Nhưng rồi, ông Tuấn phải lựa chọn, giữa gia đình và mẹ. Mẹ biết, mẹ không có tư cách bắt Tuấn phải chọn mẹ. Đối với một người, gia đình là quan trọng nhất. Mẹ chẳng trông mong gì nhiều vào câu nói: “Mình nên xa nhau một thời gian.” Mẹ đã quyết định trước, bỏ đi. Ban đầu chỉ vì để bớt nỗi buồn. Nhưng mẹ không ngờ, chuyến đi đó đã thay đổi cuộc đời mẹ, mẹ đã gặp bố con. Và mẹ cũng không ngờ, mẹ lại thấy hạnh phúc khi sống cùng bố con…
_Mẹ…
_Thời gian trôi qua quá nhanh, trong một tuần mẹ lên thành phố, mẹ đã gặp lại ông ấy. Giờ mỗi người đều đã có cuộc sống riêng, đều có hạnh phúc riêng. Mẹ cũng mừng.
_….
_Mẹ không khuyên con gì hết, từ đó đến giờ mẹ luôn tôn trọng quyết định của con. Nhưng con phải hiểu rằng, có những sự thay đổi không xấu, theo cách này hay cách khác, mọi thứ sẽ ổn định.
_Con không muốn, con muốn đợi cô ấy.
_Đó là quyết định của con.
_Liệu con còn cơ hội không mẹ.
_…

Phong quay trở lại nhìn con đường về chiều tấp nập xe cộ, thầm mong đâu đó trong những chiếc xe ấy có hình bóng thân quen.



Ngày tháng quay về – Chap 15 – Lời kết

Một vài tháng trôi qua.
Cuộc sống hối hả trôi đi, bỏ lại quá khứ phía sau, bỏ vào niềm tin phía trước, nhưng hình bóng của một người mãi mãi ngự trị trong trái tim một người.
_Phó giám đốc, ông có cuộc hẹn với báo “Doanh nhân trẻ”.
_Ừ, tôi biết rồi.
………….
“Cốc cốc cốc…”
_Mời vào.
_Xin chào, tôi là cộng tác viên của báo “Doanh nhân trẻ”. Hân hạnh được gặp anh.
Phong đánh rớt cây bút xuống bàn. Và trong sự ngạc nhiên ấy, anh cảm nhận từng ngọn ngành niềm vui đang dậy sóng.
_Vy. – Phong gọi.
_Anh không mời tôi ngồi sao?
_Vy. – Anh chạy đến nắm tay cô. – Bố em nói em đã đi rồi kia mà.
_ANh buông ra. Không là tôi la lên đó. – Vy đe dọa.
Phong buông tay. Anh hiểu lý do Vy nổi nóng.
_Anh biết em giận anh. Nhưng hãy nghe anh giải thích được không?
_Nhưng…
_Suỵt.
…………
Muội Muội mất được một ngày.
Vừa mới tản sáng đã nghe tiếng người ồn ã ở đầu thôn. Khánh dẫn đầu đoàn người tiến vào làng. Có cả xe ủi đất, có cả những người mặc quân phục xanh theo tháp tùng. Khánh la lối ầm ĩ, đòi gặp trưởng thôn.
Bố Phong cùng tất cả mọi người trong làng bước ra. Phong biết ngay sẽ có chuyện. Anh tiến lên phía trước thì bị bố chặn lại. Bố giận anh, bố không muốn nhìn mặt anh.
_Có chuyện gì? – Bố Phong cất tiếng hỏi, giọng khò khè vẫn còn rất yếu.
Tất cả im lặng. Khánh nhìn xung quanh rồi cất lên tiếng cười khẩy.
_Cái làng này chẳng đáng giá là bao, thế mà ông sếp mình cứ thích bỏ tiền vào.
_Cậu nói cái gì vậy?
Bố Phong nheo mắt. Phong biết rõ Khánh đang muốn nói gì, nhưng làm sao để bịt miệng hắn ta lại.
_Nghe đây. Mọi người có một tuần để rời khỏi làng này. Tất nhiên, mỗi gia đình sẽ được đền bù xứng đáng. Ngôi làng này đã được bán lại, sẽ trở thành khu du lịch sinh thái. Mọi người nghe rõ chưa?
_Nực cười, thật nực cười. Mọi người có nghe hắn nói nhảm gì không? Làng này bao đời nay dân làng mình sinh sống, ngươi tưởng ngươi có quyền mua lại à?
_Tất nhiên, dân làng của ông sống từ bao đời tôi không biết, nhưng đây là đất của nhà nước. Đất nước phát triển thì cần phải quy hoạch những nơi như thế này để kinh doanh, mặc dù nơi này thật rẻ mạc, chẳng đáng một phần một ngàn cái giá công ty tôi đưa ra, các người lời quá còn gì.
_Nực cười.
Bố Phong tiến lên phía trước.
_Chừng nào dân làng này còn người, thì mày không có quyền đụng vào cái làng này.
_Thế à, tôi chống mắt lên xem. Haha. Anh em.
Một toán người bước lên phía trước, xăm xăm lại phía bố Phong ra chiều đe dọa. Phong tiến lên che trước mặt bố.
_Bước xuống ngay. – Phong gằn từng tiếng.
Vài ba người trong đó quay lại nhìn Khánh. Khánh cười, giọng cười đều mà anh đã học được ở đâu đó.
_Kìa, tao đã thông báo với mày lâu rồi mà, phải không?
Khánh bước lại gần Phong.
_Và tao cũng đã cảnh cáo mày rồi.
Phía sau, có tiếng thở dốc, tiếng thở khò khè nặng nhọc và đứt quãng. Chị của Phong la lên, cả dân làng như hốt hoảng.
_Bố, bố bị sao rồi.
Phong quay lại, bố Phong đang gục dần, rồi lịm đi. Anh đỡ bố, ông thở gắt, mắt nhắm nghiền, mồ hôi rịn ra hai bên thái dương.
_Đưa bố vào bệnh viện.
Bố nắm chặt lấy tay Phong, nói trong những hơi thở cuối cùng.
_Giữ…. lấy …..làng.
Những người to khỏe trong làng bế xốc bố Phong lên vai rồi chạy nhanh ra bến xe. Dường như có gì đó không ổn, Phong hoang mang, và nỗi tức giận lên đến cực độ. Anh quay qua nắm lấy cổ áo Khánh.
_Mày giết người.
_Kìa, buông ra. Tao chẳng làm gì cả. Tất cả là do sếp đấy chứ.
Có tiếng điện thoại reng. Khánh bắt lên, đôi mắt dò hỏi nhìn Phong. Rồi anh đưa điện thoại cho Phong.
_Sếp.
Phong cầm điện thoại. Hơi do dự.
_Chào sếp.
_Chào Phong. Lâu quá không gặp.
_Sếp muốn gì đây?
_Bình tĩnh nào Phong. Không lẽ cậu không tin tôi. Nghe đây, tôi muốn cậu loại bỏ Khánh. Tôi đã theo dõi Khánh khá lâu, cậu ta đã rút tiền của công ty khá nhiều, còn gây xích mích nội bộ. Tôi muốn chơi cậu ta một chập thôi, còn lại là phần cậu. Sau đó, hãy trở về công ty làm việc.
Trong đầu Phong văng vẳng tiếng của bố. “Giữ lấy làng.”
…………………..
_Vì muốn nhanh chóng giải quyết làng của anh, Khánh đã mua chuộc và làm nhiều văn bằng giả. Khánh bị tố cáo, và bị bắt ngay sau đó. Bố anh mất ngay trong đêm. Sau khi ổn định tang lễ và mọi việc, anh quay trở lại thành phố. Anh đi tìm em ngay sau đó. Nhưng bố em nói em đã đi.
Vy im lặng, toan nói gì đó, rồi như nghẹn, lại thôi.
_Anh xin lỗi em, cho anh một cơ hội được không.
_Xin lỗi, em đến đây là vì công việc, không vì việc riêng.
_Thế cho anh xin một cái hẹn được không?
_E rằng không…em chưa thể quên hết tất cả để quay lại được. Giữa hai chúng ta… có quá nhiều rào cản..
Phong nhìn Vy, thật lâu, rồi anh thở dài.
_Anh xin lỗi, chúng ta vào công việc thôi.
……………………….
Một năm trôi qua…
Mùa mưa năm nay kéo dài dai dẳng và nặng hạt, giống hệt như mùa mưa vừa rồi. Đây là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay thật sự mùa mưa nào cũng như vậy, chỉ tại Vy không để ý thôi.
Thế mà…đã một năm.
Vừa tròn một năm Vy gặp anh lần đầu tiên. Chẳng hiểu sao Vy lại rẽ vào đúng con đường này, vào đúng thời điểm này, và giờ lại đang trú mưa như thế này..
Mỗi sự chia xa đều mang lại hai kết quả. Một là xa nhau mãi mãi, một là cần nhau nhiều hơn. Vy vẫn đang lơ lửng giữa quá khứ và thực tại. Dường như không cần nữa, nhưng vẫn chưa quên được.
Một năm, Vy đếm những sự đổi thay, nhưng đếm đi đếm lại, vẫn thấy có những thứ còn nguyên vẹn. Kỷ niệm, yêu thương, đau đớn, sự sợ hãi…Vy ngạc nhiên khi thấy mình vẫn đang tồn tại…
Nhưng lại không ngạc nhiên khi nghe tiếng anh cùng mùi nước hoa quen thuộc thoang thoảng phía sau.
_Em đến rồi à.
_Ừ.
_Lần này là anh đợi em. Có tính trả nợ bữa càfê đầu tiên không?
_Lạnh lắm. – Vy khẽ rùng mình.
Phong cười, quàng tay vào vai Vy, kéo cô vào nhẹ nhàng. Vẫn ấm lắm, vẫn quen thuộc lắm.
Hai tách cacao nghi ngút khói đặt trên bàn vẫn đang chờ người mở đầu câu chuyện.
_Bố em nói em đi, thật ra là nói em đã đi học.…- Vy ngập ngừng.- Bố em có nhắc đến mẹ anh
_Ừ, mẹ anh cũng vậy, bà gửi lời hỏi thăm bố em.
_Mẹ anh khỏe không?
_Vẫn khỏe, mẹ anh trở lại quê rồi, mẹ anh muốn ở cùng bố anh.
_Ừ.
_Em có nghe tin của Huy không?
_Huy đang làm cho một công ty tin học lớn bên Mĩ, cuộc sống cũng dể dàng hơn rồi, tuy hơi bận rộn, nhưng đỡ hơn những ngày đầu.
_Ừ.
Im lặng…
Hai tách cacao nghi ngút khói vẫn chờ đợi câu chuyện.
……………..
Mư a đã dứt. Những tia sáng cuối ngày đang tỏa hơi ấm …
_Em đi bên này.
_Anh đi bên kia.
_Tạm biệt anh.
_Tạm biệt em.
Thế rồi, mỗi người rẽ về một hướng, về hai phía khác nhau, cứ như sẽ chẳng bao giờ gặp nhau lần nữa…
“Ngỡ đã mất nhau nào đâu ai hay đến hôm nay….”
The end ./.
Lời kết
Kết thúc câu chuyện đã được mình sửa đi sửa lại gần chục lần. Những lần đầu mình đều cho Phong và Vy trở lại bên nhau. Nhưng…đến hôm nay, mình lại chọn cách kết thúc mở, ai muốn nghĩ sao cũng được.
Khi mình bắt đầu viết câu chuyện này, mình không nghĩ đến có nhiều người ủng hộ, mình viết, đơn giản vì mình muốn viết, mình cần viết. Trong suốt khoàng thời gian câu chuyện tiếp diễn, đã nhiều lần mình muốn từ bỏ, vì càng ngày nó càng xa thực tại, mình chẳng biết mình đang viết cái gì, câu chữ không sắp xếp được nữa. Nhưng mọi người đã ủng hộ, và yêu cầu mình phải viết thêm. Thành thật cảm ơn. Nếu không có các bạn, có lẽ câu chuyện này sẽ không có hồi kết.
Vì thật sự có những chuyện cũng không có hồi kết, dù nó đã kết thúc lâu rồi. Nghe mâu thuẫn quá phải không? Nhưng sao cũng được. Quá khứ đã qua, trước khi mở ra trang mới, mình phải đặt dấu chấm. Câu chuyện đã kết thúc, mình cũng xem như mọi thứ đã kết thúc, theo đúng nghĩa đen của nó.
Ngày tháng quay về là tựa một bài hát của nhạc sĩ Đức Trí. Một bài hát rất nhẹ nhàng và êm dịu đến nỗi nếu nghe được chắc các bạn cũng không có ấn tượng gì. Nhưng mình lại thích nó. Không biết vì sao…
Mình tin đâu có có những câu chuyện tình đẹp hơn thế này. Mình tin, mọi người đang sống đề yêu nhau. Chúc các bạn hạnh phúc…
./.
 
×
Quay lại
Top