Não bộ "biến đổi" khi con người dùng Facebook

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Khi nhận được một lời khen, nhận xét tích cực, bộ não chúng ta sẽ bị kích thích và cảm thấy "sung sướng".

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra mối quan hệ khăng khít giữa những phương tiện truyền thông, trang mạng xã hội và bộ não của chúng ta. Theo đó, khi bạn nhận được một lời khen hoặc "Like" trên Facebook, trung tâm phần thưởng của não sẽ bị kích thích, khiến não cảm thấy hạnh phúc.

Dẫn đầu nghiên cứu, tiến sĩ Dar Meshi thuộc trường ĐH Freie tại Berlin đã chụp não của 31 người sử dụng Facebook trong khi họ xem hình ảnh của mình hoặc người bạn, kèm theo đó là lời nhận xét tích cực và bức ảnh được "Like".

nao-bo-bien-doi-khi-con-nguoi-dung-facebook-.jpg

Tiến sĩ Meshi cho biết: "Chúng ta có thể dự đoán cường độ sử dụng Facebook của mỗi người khi kiểm tra máy quét phản ứng của não trước những phản hồi tích cực qua từng bức ảnh, lời chú thích".
Cụ thể, vùng nhân não có tên gọi Nucleus Accumbens sẽ "sáng" hơn, hoạt động mạnh hơn, tạo ra cảm giác hài lòng, tán thưởng, suy nghĩ tích cực khi được nhận lời ca ngợi của người khác về mình. Nucleus Accumbens là một trong những “trung tâm dễ chịu” trong bộ não, là khu vực tạo ra những xung thần kinh khiến ta có cảm giác dễ chịu khi được thỏa mãn.

Theo các nhà khoa học, vùng nhân não này tạo ra mối liên kết giữa những phản ứng từ các giác quan, cảm xúc và đánh giá của bộ não, từ đó đem lại cho con người cảm giác thoải mái, dễ chịu, hưng phấn trước những tác nhân kích thích thú vị.

Nhiều người cho rằng, chứng "Like" trên Facebook có thể gây nghiện, nhưng qua những nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra, những kích thích não này chưa đủ để thiết lập một chứng bệnh "nghiện like".


nao-bo-bien-doi-khi-con-nguoi-dung-facebook-.jpg

Tuy nhiên, phần nào nó cũng ảnh hưởng tới thiên hướng "Like" ở một số người. Trên các trang mạng xã hội, truyền thông, những niềm vui nho nhỏ từ sự quan tâm, lời nhận xét tích cực sẽ là một sự động viên, thêm một lần kích thích tới trung tâm phần thưởng của não, khiến não cảm thấy hạnh phúc.

Tiến sĩ Dar Meshi chia sẻ: "Nghiên cứu này đã chỉ ra được mối quan hệ giữa các liên kết thần kinh, hoạt động khen thưởng của não bộ với phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Nó sẽ là nền tảng để chúng tôi có được những nghiên cứu nhiều hơn về não bộ trong tương lai".
Theo kenh 14
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
mình đã tập để hông bị FB ảnh hưởng tới feeling, và các bạn cũng vậy nhé :KSV@11:
 
khó tạp như nhé! Trước hết like chủ top xen chủ top có thích không?
 
×
Quay lại
Top