Mùa hoa sưa nở...!

Peace Loving

Tan Vào Gió...
Thành viên thân thiết
Tham gia
15/12/2010
Bài viết
944
Hoa sưa, thứ hoa tuyết ngắn ngủi này nở ồ ạt rất nhanh, chỉ sau cơn mưa xuân đầu tiên là ào ra chừng một tháng chưa kịp để cho ai đó xuyến xao... Như một cơn mưa phùn, chọn về phố Phan Chu Trinh giữa mùa hoa sưa cho mắt nhìn long lanh.
hoa%20sua%203.jpg

Mọi người thường tranh cãi nhau hoa xưa hay hoa sưa. Thực ra loài hoa này có tên ít nghe thấy hơn: Thàn mát. Hoa trắng nở chùm ngay khi những lộc cây vừa nhú báo mùa xuân về. Mưa phùn tháng giêng như gõ lên từng cành cây khô ngủ quên suốt mùa đông. Cây bừng giấc bằng cách trổ hoa sưa trắng bông trên cành như tuyết phủ. Chỉ đến khi hoa tàn đi, lá xanh mới mướt non rợn ngợp
hoasuadb_hoasuaBc.jpg


Phố Phan Chu Trinh không quá đặc biệt như mọi con đường nội đô Hà Nội. Vỉa hè rộng và mát, những mái nhà rêu phong như mọi phố. Khác và đáng nhớ hơn vì vô tình, cây thàn mát được trồng nhiều và dày hơn, đặc biệt là đoạn cuối phố trước Nhà hát Lớn. Thàn mát bốn mùa khiêm nhường lẫn vào nhiều cây khác. Chỉ riêng mùa hoa sưa nở, phố bỗng yêu kiều và mong manh như con gái đẹp. Hoa trắng rưng rưng từng bông tuyết miền nhiệt đới. Chỉ một cơn gió vô tình thôi, cánh hoa trắng oà rơi phủ trắng gốc, li ti từng vuông gạch nhỏ.
hoasuatrongmua3.jpg

Hoa sưa cô đơn và lép vế hơn những loài hoa kéo dài mùa và đượm hương khác của Hà Nội. Một bông hoa thàn mát bé xíu thì khiêm nhường vậy, nhưng vào mùa hoa sưa, hoa tưng bừng cả chùm, cả cành và cả con đường thì không thể không sững sờ… Một trưa vô tình qua đường Phan, nhìn xác hoa rơi quanh chỗ đứng chắc có người cũng quên, ô hay bao lâu rồi mình quên lãng mạn?
hoasuatrongmua1.jpg

Ngồi cà phê bên ParisDeli Café sang trọng hay ngồi vỉa hè hồng trà bên hông trường Trần Phú thì người lãng mạn vẫn được hưởng cảm giác như nhau. Cánh hoa xao xác làm duyên và giữ chân người qua phố. Phố Phan trung tâm thủ đô cũng ngày càng nhiều nhà khối cao tầng cho từng số đếm, những căn nhà cũ, những cánh hoa sưa như còn níu cả những gì Hà Nội cuối cùng còn lại. Rồi sau này, diện mạo nếu có đổi thay thì cũng vẫn còn riêng cho phố những dấu chân vỉa hè rộng rãi và những cánh hoa sưa. Dù có ngắn và thoảng qua đến thế nào, phố mới mãi có duyên như thế.....
(st)
 
×
Quay lại
Top