Mẹo giúp tăng thời lượng, tuổi thọ cho pin laptop

Nhu cầu sử dụng laptop của bạn chủ yếu là gì ?

  • Chơi game

    Số phiếu: 0 0,0%
  • Làm việc

    Số phiếu: 0 0,0%
  • Học tập

    Số phiếu: 0 0,0%

  • Số người tham gia
    0

nhc1998

Thành viên
Tham gia
18/11/2020
Bài viết
11
Bạn là người thường xuyên sử dụng laptop để mang làm việc, học tập,... Việc sạc pin ở những nơi công cộng như các quán cafe, trường học thực sự khó khăn vì rất khó tìm được ổ cắm điện nên pin laptop là phương pháp duy nhất giúp bạn duy trì công việc, học tập khi sử dụng laptop ở những nơi như vậy. Hôm nay, TECHONTOP sẽ chỉ cho các bạn một số mẹo giúp tăng thời lượng, tuổi thọ cho pin của laptop để giúp chiếc laptop thân yêu có thể đồng hành với bạn mọi nơi mọi lúc. Ok let's go!
check-battery-laptop.png
1. Bật chế độ tiết kiệm pin (Eco Mode hoặc Battery Saver)

Hiện nay, trên Windows 10 đã có hỗ trợ chế độ tiết kiệm pin cho laptop, chế độ này sẽ được tự động bật khi pin dưới 20%. Còn nếu bạn muốn kích hoạt chế độ này khi đang sử dụng thì có thể bật thủ công bằng tay Battery Saver ngay tại biểu tượng pin của laptop ở thanh taskbar. Bạn nhấn chuột trái vào biểu tượng pin và kéo thanh sang bên trái, lúc đó Power mode (on battery): Battery saver như hình bên dưới nhé.

battery-saver-laptop.jpg

Khi chế độ tiết kiệm pin được kích hoạt, laptop sẽ tự động thiết lập thay đổi, mức năng lượng tiêu thụ ở mức thấp nhất. Đây là tính năng hầu như tất cả laptop đều có từ laptop gaming đến laptop workstation và được tối ưu khá tốt, chế độ tiết kiệm pin sẽ làm giảm xung nhịp CPU, giảm độ sáng màn hình để tiết kiệm pin hơn.

2. Tiết kiệm chu kì sạc pin

Tất cả pin laptop đều có chu kì sạc nhất định (>=500 chu kì). Về cơ bản, mỗi chu kì sạc tượng đương với việc sử dụng hết 100% pin và sau đó sạc đầy lại 100%. Nửa chu kì tương đương việc sử dụng xuống 50% pin và sạc lại 100%. Theo thời gian, mỗi chu kì sạc sẽ giảm công suất pin từ thiết kế thông số kỹ thuật của nó, tức bạn sạc càng ít thì sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của pin lâu hơn.

Bạn không cần phải sử dụng hết 100% pin rồi sạc, thay vào đó hãy sạc sau khi sử dụng xuống còn khoảng 20% pin. Đây là cách sạc pin tốt nhất đó. Bạn cũng không cần lo về việc khi cắm sạc quá lâu vì các laptop hiện nay đã được thiết kế có thể dừng sạc khi pin đã đạt 100% và việc cắm sạc quá lâu cũng không ảnh hưởng tới tuổi thọ pin. Tuy nhiên, tránh việc vừa sạc vừa sử dụng laptop điều đó có thể gây chai pin đó nha.

Bạn có thể vào Power Settings và tìm hiểu cách pin hoạt động cùng những chế độ pin nào nên được laptop kích hoạt. Đặc biệt, hãy cân nhắc đến chế độ ngủ đông (Hibernate) trước khi pin hoàn toàn cạn kiệt hoặc khi bạn không sử dụng laptop trong một khoảng thời gian dài.

laptop_charger_port_repair.jpg

hibernate-sleep-laptop.jpg

3. Tắt các phần mềm chạy nền không cần thiết

Có khá nhiều ứng dụng không thực sự quan trọng nhưng vẫn chạy song song và ngốn khá nhiều pin. Hãy tắt ứng dụng đó đi nếu bạn chưa cần đến chúng bằng cách sử dụng Task Manager. Để mở Task Manager, cách 1 là bạn vào thanh Start và tìm Task Manager, cách 2 là bạn nhấp chuột phải vào thanh taskbar sẽ thấy mục tên Task Manager, còn lại là bạn có thể sử dụng phím tắt Ctrl + Alt + Delete hoặc Ctrl + Shift + Esc.

task-manager.png

Khi mở lên sẽ có giao diện như nhìn trên, bạn chỉ cần click chuột phải vào các ứng dụng không cần thiết đó vào chọn End task.

task-manager-1.png

4. Dọn dẹp, chống phân mảnh ổ cứng

Ổ cứng HDD chứa dữ liệu trên các phiến đĩa. Khi ổ cứng bị phân mảnh thì dữ liệu cũng sẽ phân mảnh theo. Qua thời gian, một tệp duy nhất có thể bị phân thành nhiều phần khác nhau trên ổ cứng. Để đọc hoàn thiện tệp tin đó, máy tính sẽ phải làm việc vất vả hơn rất nhiều và từ đó tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.

Việc dọn dẹp các tệp tin cũ trong thư mục tải xuống, xóa bỏ các tệp tin, phần mềm rác cũng giúp kéo pin laptop sử dụng được lâu hơn. Bạn không cần tải phần mềm thứ 3 nào khác, vì Windows 10 đã cung cấp cho chúng ta 2 phần mềm Disk Cleanup (dọn dẹp ổ đĩa) và Defragment and Optimize Disk (chống phân mảnh). Các bạn có thể tìm thấy 2 phần mềm trong phần Search của Windows 10.

disk-cleanup.png

defragment-and-optimize.png

5. Cho laptop hoạt động ở điều kiện mát mẻ

Nhiệt độ máy tăng cao cũng làm tốn pin, quạt tản nhiệt phải hoạt động hết công suất gây hao pin nhanh hơn và tuổi thọ của pin sẽ bị rút ngắn. Chính vì vậy, hãy luôn để máy ở nơi khô thoáng, mát mẻ khi sử dụng nhé

Bạn cũng cần từ bỏ thói quen sử dụng laptop trên gi.ường, nệm, chăn gối,... vì các vật nào có tác dụng hấp thụ và lưu giữ nhiệt năng. Khi laptop không thể thoát khí, quạt tản nhiệt sẽ hoạt động hết công suất và tiêu thụ nhiều điện hơn. Chưa kể khi nhiệt độ của máy quá cao có thể dẫn tới treo máy hoặc làm hỏng một số linh kiện trong máy

Bạn có thể sử dụng đế tản nhiệt cho laptop, nhớ vệ sinh laptop định kì, điều này giúp tăng khả năng giảm nhiệt độ laptop khi sử dụng.
de-tan-nhiet.png

6. Nâng cấp linh kiện (RAM, HDD/SSD)

Nếu có điều kiện về tài chính và ý định "bên nhau" lâu dài với chiếc laptop của mình, các bạn nên gắn thêm SSD hoặc thay HDD thành SSD vì đây chính là chuẩn ổ cứng mới, tiêu thụ điện năng rất ít cùng hiệu suất làm việc cao.

ssd.jpg

Tương tự với RAM, đối với máy tính chạy Windows 32bit cần tối thiểu là 2GB RAM và 64bit là 4GB RAM. Nếu không đáp ứng được yêu cầu tối thiểu này, máy tính sẽ tự động lấy ổ cứng làm RAM thay thế. Kết quả là ổ cứng làm việc nhiều hơn, phân mảnh xảy ra dẫn tới việc pin bị tiêu thụ vô tội vạ. Vì vậy hãy nâng cấp RAM, vừa để hệ thống ổn định hơn, chạy nhanh hơn còn làm tăng thời lượng dùng pin cho laptop.

ram-hyper-furyx.jpeg


TỔNG KẾT

Qua bài viết bọn mình đã cung cấp, TECHONTOP hi vọng các bạn đã có thêm nhiều kiến thức để giúp tăng thời lượng, tuổi thọ cho pin laptop của bạn. Nếu có bất kỳ mẹo nào, đừng ngần ngại hãy chia sẻ bằng cách bình luận dưới bài viết nhé.


Nguồn: techontop.vn
 
Hiệu chỉnh:
Mình ké chút ạ: Bạn nào có nhu cầu build PC, mua Laptop hoặc các thiết bị công nghệ cứ add Zalo mình hoặc vào web bên dưới tham khảo ạ! ĐẢM BẢO HÀNG CHÍNH HÃNG, GIÁ CẠNH TRANH,GIAO HÀNG TOÀN QUỐC, VẬN CHUYỆN VÀ LẮP ĐẶT MIỄN PHÍ KHU VỰC ĐÀ NẴNG ! ĐẶC BIỆT THƯỜNG XUYÊN CÓ KHUYẾN MÃI VÀ QUÀ TẶNG CỰC SỐC! Link bên dưới ạ. Chúc các bạn 1 ngày tốt lành! Zalo: 0934.744.054 (Trang) SP-One: Máy tính, laptop, thiết bị công nghệ, phần mềm bán hàng.... Tell: 0236.3835.568 FB: Facebook.com/spone.vn Web: Sp-one.vn
 
×
Quay lại
Top