Mẹo giúp bạn hết say xe

Trong chuyên mục 'Sống khỏe mỗi ngày' đăng bởi Ánh Minh, 2/10/2019. — 628 Lượt xem

  1. Ánh Minh

    Ánh Minh Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    Mẹo giúp bạn hết say xe

    Tình trạng say xe có thể làm bạn cảm thấy sợ hãi trước mỗi chuyến đi. Đây là một loại say khi di chuyển mà nhiều người mắc phải, xảy ra nhiều nhất ở trẻ em từ 2 đến 12 tuổi, phụ nữ mang thai, những người có bệnh đau nửa đầu, rối loạn tiền đình hoặc do yếu tố tâm lý xã hội. Say khi di chuyển xảy ra do não nhận thông tin trái chiều. Đây gọi là "thông tin di chuyển", nhận từ mắt và tai trong. Tai trong nói rằng bạn đang xoay tròn, đang quay nhanh và đang di chuyển. Mắt của bạn cho thấy cơ thể đang ở yên một chỗ. Não bộ lúc này bị rối loạn và làm cho bạn cảm thấy không khỏe.

    Phương pháp 1: Chống say xe bằng cách không dùng thuốc

    [​IMG]
    1. Dùng vòng tay bấm huyệt

    Vòng tay bấm huyệt được đeo ở cổ tay nhằm tạo ra áp lực lên điểm giữa hai gân bên trong cổ tay. Phương pháp này dựa trên y học cổ truyền Trung hoa và được chứng minh rằng có hiệu quả chống say xe.

    Loại vòng tay này có bán ở quầy thuốc hoặc cửa hàng.

    Tuy nhiên, dù có dẫn chứng truyền miệng, có rất ít bằng chứng khoa học chỉ ra hiệu quả của cách chữa trị này.

    [​IMG]
    2. Làm dịu dạ dày bằng bữa ăn nhẹ

    Trẻ em sẽ thấy khỏe hơn khi ăn một miếng bánh quy lạt. Bụng đói không phải là cách tốt nhất để chống say xe. Bạn chỉ cần ăn nhẹ trước khi di chuyển. Chuẩn bị một ít đồ ăn nhẹ ít gia vị là phù hợp nhất cho các chuyến đi.

    [​IMG]
    3. Tránh thức ăn béo ngậy, nhiều dầu mỡ

    Loại thức ăn này sẽ làm cho bạn cảm thấy buồn nôn. Bạn nên tránh ăn thức ăn béo, nhiều dầu mỡ khi đi xe đường dài. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh ăn nhiều trước và trong khi di chuyển.

    Bên cạnh đó, hãy tránh ăn thực phẩm cay.

    Uống bia rượu trước khi di chuyển cũng làm tăng nguy cơ buồn nôn.

    [​IMG]
    4. Thử một ít gừng

    Gừng là sản phẩm và thực phẩm bổ sung giúp chống say khi di chuyển. Chưa có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy hiệu quả của gừng nhưng từ lâu nó đã được dùng để chống nôn.

    Bạn có thể dùng thuốc gừng dạng viên hoặc nang.

    Có thể uống bia gừng hoặc trà gừng.

    Trước khi sử dụng gừng, nên kiểm tra xem nó có ảnh hưởng đến các loại thuốc khác mà bạn đang uống không.

    Phương pháp 2: Thay đổi vị trí và cử động khi ngồi xe

    [​IMG]
    1.Ngồi yên

    Có rất nhiều việc mà bạn có thể làm để chống say xe. Hãy thử ngồi yên trên xe. Nghiêng đầu ra sau tựa vào ghế để đầu không còn lắc lư. Bạn có thể dùng gối hoặc chỗ tựa đầu nếu có. Khi càng giữ cho đầu không di chuyển thì bạn càng thấy dễ chịu hơn.
    Nếu có thể, hãy ngồi ở ghế trước.
    Tránh ngồi xoay mặt ra phía sau.

    [​IMG]
    2. Cố định ánh mắt

    Để đối phó với say xe, tốt nhất bạn nên nhìn vào vật tĩnh. Nhìn ra ngoài cửa sổ, về phía đường chân trời hoặc nhắm mắt trong chốc lát. Đừng đọc sách hoặc chơi game vì việc này sẽ làm cho cảm giác say xe tồi tệ hơn.

    [​IMG]
    3. Mở cửa sổ

    Sự thoáng khí trong xe sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.Việc mở cửa sổ cũng xua bớt mùi trong xe

    Hơn nữa, bạn cũng không cảm thấy quá nóng khi ngồi trong xe.

    Không khí bên ngoài thổi vào xe cũng làm cho bạn thoải mái.

    [​IMG]
    4. Thường xuyên dừng xe

    Lên kế hoạch cho khoảng thời gian dừng xe, để mọi người có ít phút ra ngoài đi dạo và hít thở không khí trong lành. Việc dừng xe để uống nước lạnh và tản bộ trong vài phút sẽ làm giảm triệu chứng say xe.

    [​IMG]
    5. Thư giãn

    Khi ngồi trong xe, tốt nhất là bạn không nên quá lo lắng. Hãy bình tĩnh và đừng nghĩ về việc say xe. Bạn sẽ bị say xe khi luôn luôn nghĩ về nó.
    Phân tán suy nghĩ bằng cách nghe nhạc.
    Nếu bạn có thể ngủ thì đây là cách tuyệt nhất để chống say xe.

    Phương pháp 3: Chống say xe với thuốc

    [​IMG]
    1. Gặp bác sĩ

    Nếu bạn bị say xe cấp tính, hãy gặp bác sĩ để được kê thuốc điều trị. Cho bác sĩ biết các triệu chứng mà bạn gặp phải. Nếu bạn đi lại nhiều, bác sĩ sẽ khuyên bạn học cách kiểm soát các triệu chứng đó mà không dùng đến thuốc.

    Có nhiều loại thuốc chống say xe được bán ở quầy thuốc, bạn có thể gặp dược sĩ trước khi tìm đến bác sĩ.

    [​IMG]
    2. Dùng thuốc chống say xe

    Ở quầy thuốc có rất nhiều loại thuốc chống say xe. Tuy nhiên, thuốc sẽ có tác dụng phụ và người lái xe không nên uống. Nhiều thuốc được bầy bán sẵn ở hiệu thuốc và bác sĩ hoặc dược sĩ sẽ khuyên dùng các loại sau:

    Promethazine (Phenergan) dạng thuốc viên và nên uống 2 giờ trước khi lên xe, thuốc có tác dụng trong 6-8 tiếng.

    Cyclizine (Marezine) không nên dùng cho trẻ dưới 6 tuổi. Bạn cần uống thuốc 30 phút trước khi di chuyển.

    Dimenhydrinate (Dramamine) nên được uống sau mỗi 4-8 tiếng.

    Meclizine (Bonine) không được khuyên dùng cho trẻ dưới 12 tuổi và bạn nên uống thuốc 1 tiếng trước khi khởi hành.

    [​IMG]
    3. Thử dùng miếng dán Scopolamine (Hyoscine)

    Loại miếng dán này thường được dùng để chống say khi di chuyển. Bạn có thể mua ở quầy thuốc và miếng dán này lý tưởng cho những chuyến đi dài, chẳng hạn như trên biển. Dán miếng dán ở sau tai và nó sẽ phát huy tác dụng đến 72 giờ trước khi bạn thay một miếng khác.

    Tác dụng phụ thường thấy của miếng dán là buồn ngủ, tầm nhìn mờ đi và hoa mắt.

    Trẻ em, người lớn tuổi và người bị động kinh hoặc có tiền sử bệnh tim, gan, thận nên cẩn thận khi dùng miếng dán này.

    [​IMG]
    4. Dùng thuốc kháng histamine

    Một số người cảm thấy dùng thuốc kháng histamine thông thường có thể giúp kiểm soát cảm giác buồn nôn và nôn. Hiệu quả của loại thuốc này kém hơn thuốc chống say xe nhưng sẽ ít tác dụng phụ hơn. Thuốc nên được uống 1 hoặc 2 giờ trước khi khởi hành.

    Thuốc khàng histamine có thể gây buồn ngủ, nhưng nếu bạn là hành khách trên chuyến đi dài thì buồn ngủ là một điều tốt.

    Thuốc kháng histamine không gây buồn ngủ thường không hiệu quả

    Dịch bởi Kênh Sinh Viên
    Nguồn: WIKIHOW​
     




  2. duong0210

    duong0210 Thành viên mới

    Tham gia:
    3/10/2019
    Bài viết:
    3
    Lượt thích:
    0
    Kinh nghiệm:
    1
    Chăm tập luyện thể dục thể thao thường xuyên cũng đỡ đó. Mình hồi xưa cũng hay bị nhưng giờ không còn nữa nhờ ngày nào cũng tập thể dục nè.
     
Đang tải...

Chia sẻ cùng bạn bè

Đang tải...
TOP