Lưu ý khi lựa chọn hạt dưa, mứt Tết

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Đối với các loại mứt, hạt dưa có màu sắc lòe loẹt, tươi sáng do sử dụng màu công nghiệp chứa nhiều kim loại nặng, có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.


Thời điểm này nhiều gia đình đang chuẩn bị mua sắm các loại bánh, mứt kẹo và các loại hạt để ăn Tết. Trong bối cảnh thực phẩm "bẩn" tràn lan thì việc chọn được những sản phẩm chất lượng, an toàn, giá cả hợp lý là điều mà các chị em nội trợ luôn trăn trở.

Trong chương trình Ngon và lành (VTC14), GS Nguyễn Thùy Châu, Chuyên gia về nấm mốc - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết:

"Thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng có thể bị nhiễm các độc tố nấm, mốc, bảo quản bằng hóa chất độc hại".

Các chuyên gia đã chỉ ra một vài lưu ý khi chọn một số loại thực phẩm Tết dễ bị nấm, mốc như mứt, hạt dưa.


mut_tet.jpg


Một số loại thực phẩm Tết, dễ bị nấm, mốc như mứt, hạt dưa.


Cách chọn mứt

Khi chọn mua mứt Tết, ta nên chọn loại có bao bì, nhãn hiệu cũng như nguồn gốc rõ ràng. Các loại mứt cần có đủ giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng.

Đối với các loại mứt có màu sắc lòe loẹt, tươi sáng do sử dụng màu công nghiệp chứa nhiều kim loại nặng, có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng, gây ung thư, rối loạn tiêu hóa hay thần kinh.

Mứt khô, ta có thể chọn loại có màu sắc tự nhiên, hạn chế mứt có nhiều màu tổng hợp. Khi mua, bạn nên chú ý hạn sử dụng, nhà sản xuất và mua ở nơi có uy tín. Chúng ta có thể dùng các giác quan nhìn, ngửi, nếm để phát hiện mứt có bị mốc, mùi hôi, chảy nước, mùi chua hay không. Việc chọn mứt rất quan trọng, giúp bảo vệ sức khỏe người thân trong gia đình.

GS Nguyễn Thùy Châu cũng cho biết thêm, nhiều cơ sở, nhà sản xuất sử dụng chất bảo quản nhưng thiếu hiểu biết về các chất đó.

Hạt dưa

Hạt dưa cũng là thực phẩm không thể thiếu của các gia đình trong ngày Tết. Đây là loại hạt dễ bị tẩm, nhuộm các loại hóa chất độc hại như rhodamine B. Đây là chất hóa học dùng để nhuộm quần áo, vốn bị cấm tuyệt đối trong thực phẩm và thuốc. Nếu ăn hạt dưa nhuộm Rhodamine B lâu dài sẽ suy gan, thận và mắc bệnh ung thư.

Để tránh mua phải hạt dưa bị tẩm hóa chất cũng như hạt dưa kém chất lượng, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng nên lưu ý những điểm sau:

- Hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu công nghiệp (dùng trong nhuộm vải sợi...) thường có màu sáng bóng, không bị phai, kể cả khi tiếp xúc với nước.

- Hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu thực phẩm có màu đỏ nâu tự nhiên, không quá đậm, không sáng bóng, dễ bị phai, nhòe khi gặp nước nên màu rất dễ dính vào tay và da khi sử dụng. Khi để ẩm sẽ dính màu vào vải bông, vải lụa.

- Không nên chọn loại hạt có phết dầu lên vỏ bóng nhẵn. Nên chọn những loại hạt đỏ nâu, khi cầm hạt lên cắn thì tay, môi, lưỡi dính màu đỏ; hạt bên trong màu trắng ngà, có vị béo ngậy đặc trưng.

- Thử trước khi mua bằng cách cho cả hạt vào miệng để ngấm nước bọt rồi cho vào lòng bàn tay xoa xem có bị phai màu không.

- Khi thấy hạt dưa có màu lạ, mùi hôi dầu hay hôi mốc, ăn thấy vị đắng khác lạ thì không nên dùng và không nên mua, để tránh mắc bệnh.


Nguồn VTC
Theo zing.vn
 
×
Quay lại
Top