[Lưu trữ] Đạo Fic và những vấn đề liên quan

Trường hợp đó không gọi là đạo, nếu cố tình lấy văn của người khác mới gọi là đạo. Ý tưởng thì có thể trùng lặp. Nếu không biết fic đã có trước thì làm sao gọi là đạo được ~
 
:KSV@08: ví dụ thôi nhá .." Nếu xin fép Au mà Up ở 1 4r khác nhưng có ghi rõ nguồn gốc Au nơi Coppy vậy có là Đạo Fic Hem ? "

:KSV@19: Mình chưa làm thế bao h nên hỏi thử cho biết ?
 
Có lần em post lại bài fic kia, đã xin per nhưng tác giả chưa hồi âm thì sao ạ
 
@kuroemon2002 : Có một người mượn bạn 1 triệu, bạn chưa cho phép người đó đã lấy rồi thì gọi là gì?
 
Có lần em post lại bài fic kia, đã xin per nhưng tác giả chưa hồi âm thì sao ạ

Khi em đã inbox xin per nhưng chưa nhận được sự cho phép sưu tầm fic của tác giả vì tác giả off dài hạn, nhưng em vẫn muốn chia sẻ fic về đây, em có thể đăng fic như bình thường, ghi rõ tên Author và nguồn, note "Fic sưu tầm chưa xin được per của tác giả." Sau đó em inbox link bài viết cho tác giả. Khi họ onl, nếu như họ đồng ý thì em tiếp tục đăng, không đồng ý thì em xóa topic đi. Tác giả sẽ không lấy làm phiền lòng đâu vì em đã inbox xin per và dẫn nguồn đầy đủ đàng hoàng. Nhưng đối với những topic có warning không được re-post dưới mọi hình thức thì dù xin per hay không cũng vô dụng nha :p

Chủ trương của diễn đàn là "Sẻ chia là niềm vui". Tuy nhiên đối với người sưu tầm fanfic, phải chọn lọc những fic nào tiêu biểu nhất mà theo ý kiến của người sưu tầm là nên chia sẻ cho mọi người cùng đọc, không bạ fic nào đăng fic ấy, đăng tràn lan vô tổ chức. Các fic sưu tầm không đảm bảo chất lượng thì dù có được tác giả cho phép đăng thì vẫn bị xóa.
 
@Kirill Rùa Em có ghi rõ author và nguồn (có dẫn link) nhưng dù đã inbox cho tác giả thì chị đó vẫn chưa hồi âm. Trong fic của chị đó thì cũng không ghi gì về việc xin per hay đạo fic gì cả ... Trong fic đã re post em cũng ghi rõ là có xin per nhưng chưa được hồi âm nữa.
 
@kuroemon2002
Em gửi cho chị đó link bài viết sưu tầm của em để khi nào onl chị ấy vào check nhé. Ghi lý do vì sao muốn sưu tầm fic của chị ấy, ví dụ như em thấy fic rất hay và ý nghĩa, muốn chia sẻ đến mọi người, nhưng vì tác giả off dài hạn chưa nhận được mail nên em mạn phép sưu tầm fic của chị tại diễn đàn abcxyz, đây là đường link topic sưu tầm... Lâu lâu vào check xem chị ấy có rep lại không, nếu khi onl tác giả từ chối không cho phép sưu tầm vì một lý do nào đó, em xin lỗi và xóa topic đi. Như vậy thì cả hai bên đều thoải mái vui vẻ. Nhưng thường thì sẽ không ai từ chối một sự nhiệt tình như thế, câu trả lời của author thường dựa vào thái độ của người sưu tầm mà :p
 
@Kirill Rùa Thế chẳng hạn bây giờ em muốn dịch 1 fic nước ngoài mà không thể liên lạc với tác giả để xin bản quyền thì phải làm thế nào ạ?
 
@Kirill Rùa Thế chẳng hạn bây giờ em muốn dịch 1 fic nước ngoài mà không thể liên lạc với tác giả để xin bản quyền thì phải làm thế nào ạ?

Em phải chờ đến khi nào tác giả đồng ý mới được đăng fic dịch trong box fanfic Ksv. Khác với các fic sưu tầm của tác giả là người Việt, author nước ngoài khó có thể kiện cáo khiếu nại vì bất đồng ngôn ngữ. Vả lại vấn đề bản quyền bên nước ngoài rất phức tạp và rắc rối.
 
Cho em hỏi: Nếu mình viết fic do mình nghĩ ra mà vô tình lại giống cốt truyện fic của người khác thì có bị coi là đạo fic không ạ? Lúc đó mình chưa biết là đã có người viết fic kiểu ấy ấy ạ?
 
Cho em hỏi: Nếu mình viết fic do mình nghĩ ra mà vô tình lại giống cốt truyện fic của người khác thì có bị coi là đạo fic không ạ? Lúc đó mình chưa biết là đã có người viết fic kiểu ấy ấy ạ?
Nội dung có thể đại khái giống nhau, nhưng tình tiết trong truyện phải được viết bằng giọng văn của em. Trùng ý tưởng không phải là đạo.
 
Mình định ra fic đầu tay nhưng mình tham gia Ksv chưa lâu và cũng đọc rất ít fic nên ko biết viết ra có bị trùng ý tưởng vs ai không nữa.
:KSV@15:
 
@Khánh Quách trùng ý tưởng ko phải là 1 vấn đề bạn nhé nếu mà bạn lấy ý của 1 câu chuyện nhưng ko phải sao chép lại nó. Ko phải là kiểu chi tiết y hệt nội dung giống hệt, lấy lời văn của người khác thành của mình thì ko tính là đạo fic nhé
 
@Hàn Hi Y Chào bạn, mình hỏng phải là mod nhưng mình cũng đã chứng kiến vài vụ đạo fic nên có thể trả lời câu hỏi này hộ bạn.
Các mod không phải là thần thánh, vì vậy họ sẽ không thể đọc hết được nhiều truyện đến vậy. Mình có quen một ss là mod, ss ấy bảo có rất nhiều topic, vì vậy các mod không thể đọc hết được fic của các bạn viết, chứ chưa nói gì đến vấn đề biết fic đạo hay không. Theo mình đoán thì fic đạo đa phần sẽ bị reader phát hiện, rồi báo cáo, sau đó mod sẽ vào và kiểm tra. Những fic được tố cáo là đạo có lẽ chỉ là bề nổi, còn một số khác có đạo nhưng chắc cũng không có ai phát hiện ra *ví dụ như đạo truyện ít người đọc, đạo ở các trang web hiếm view nè*
Còn ý kiến :" Chính là đa số vài fic gây cảm hứng cho em được các mod chú Ý đến và khen thưởng danh hiệu đạo fic. Lúc đó em cực kì bực mình "
của bạn thì làm mình vô cùng bất bình. Bạn thử tưởng tượng công sức bao nhiêu chất xám của mình bị người ta ăn cắp rồi gán cái mác của họ, liệu bạn có chịu được không? Đạo fic không phải là một cái danh để khen thưởng, đó là một hành vi xấu * hiện tại mình không tìm được từ :v* Nếu bạn thấy fic đó hay, cho bạn ý tưởng thì sao bạn không vào truyện gốc mà đọc? Đây là các mod bảo vệ cho người viết truyện chân chính, thế mà còn có một số reader bực mình thay cho những bạn đạo fic kia ư? Thế thì còn ai viết truyện nữa? Liệu bạn đã vào truyện gốc và cảm thấy nó giống fic đạo một cách ngạc nhiên chưa?
Đây chỉ là ý kiến riêng của mình thôi *câu này giả tạo quá :v*
 
@Hàn Hi Y
Xin chào, em đang rảnh ngồi không nên thuật tiên tìm hiêu về CFF. Trước đó em cũng đã đọc nhiều fic khi chưa tham gia KSV, đọc rồi cảm thấy cực hay và thú vị nên tham gia để tiện cmt. Nhưng khi tham gia rồi vào fic đó rồi thì lại bắt gặp một số vấn đề rất bùn cười: Chính là đa số vài fic gây cảm hứng cho em được các mod chú Ý đến và khen thưởng danh hiệu đạo fic. Lúc đó em cực kì bực mình
(Ố_Ồ). Sau đó còn vài trường hợp tương tự. Em thấy qua và trong đầu em lập tức hiện lên một câu hỏi

Các mod làm sao có thể biết được fic đó là fic đạo không lẽ mọi người lại có thể đọc nhiều truyện đến vậy ?
Em cũng là một người chuyên gia chui đầu vào hố truyện mà lại không thể đọc ra. Nên tò mò xin nông nổi cho nên em vào đây mún hỏi qua. Làm sao có thể ạ ?
Chào em,
"Chính là đa số vài fic gây cảm hứng cho em được các mod chú Ý đến và khen thưởng danh hiệu đạo fic. Lúc đó em cực kì bực mình"
Thứ nhất là mod quản lý toàn bộ fic trong box nên tình hình của các fic dù không nắm rõ nhưng phải biết sơ bộ. Còn việc tặng danh hiệu "đạo fic" kia thì mod không dám nhận nha =)) Phần lớn là member vào đọc fic cmt đó là fic đạo, báo cáo với mod thì mod mới vào xử lý đó chứ ;)) Với cả nếu không chắc chắn fic đó là fic đạo thì sẽ chẳng ai nói ra đâu bởi đây là danh dự của một người, không phải chuyện đùa. Em đừng nói như thể là mod thích gán tội gì cho Au thì gán vậy. Mọi người chỉ đang làm tròn công việc của mình thôi.


"Các mod làm sao có thể biết được fic đó là fic đạo không lẽ mọi người lại có thể đọc nhiều truyện đến vậy ?"
Em đã nghe câu "vỏ quýt dày có móng tay nhọn chưa?" Có thể một người không thể đọc nhiều và nhớ nhiều như thế. Nhưng em đừng quên, member của box fanfic rất đông. Mỗi người biết một chút, nhớ một chút... Tích lại chính là một kho từ điển sống khổng lồ đó :)) Bất cứ lúc nào cũng có thể tra ra fic đạo. Quan trọng là sớm hay muộn thôi =))
Cách khác là dựa vào văn phong =)) Văn phong thay đổi trong thời gian ngắn thì sẽ gây nghi ngờ. Nghi ngờ thì sẽ chú ý, chú ý thì sẽ tìm hiểu...
Cách thứ 3, fic hay, ấn tượng nên đi tìm xem Au còn post fic ở đâu không và vô tình thấy link truyện gốc....
Nói chung là vi diệu lắm =))
Còn em không thể đọc ra hả? Có thể là em chưa biết liên hệ, suy nghĩ quá đơn giản, đọc mà không chịu suy nghĩ nghiền ngẫm :)) Nói khó nghe hơn là đọc cũng như không đọc.
Nhiều khi họ không đạo phải truyện em từng đọc nên em không biết.


Chỉ muốn nói là quay lưng với một người thì không sao. Quay lưng với cả fandom mới đáng sợ kìa.
Vậy nhé. Hy vọng em hiểu. Nếu có gặp trường hợp nào có tư tưởng đạo fic thì truyền đạt lại những lời này của ss nha :)) Biết đâu bạn ấy biết khó mà lui. Không đạo fic nữa.

Lần sau cmt rồi thì đừng có xóa. Thắc mắc mà không được giải đáp thì khó chịu lắm =))
 
×
Quay lại
Top