Kinh nghiệm giữ chân khách hàng

rainvn

Banned
Tham gia
7/3/2012
Bài viết
4
Đây là một vài kinh nghiệm mua bán mình thu nhập từ các web như muare.vn,timsethay.com:

1/Bí quyết giữ chân khách hàng và biến khách hàng mới thành khách hàng trung thành


Bán hàng online, điều thiết yếu đầu tiên mà người bán hàng cần làm là làm sao có càng nhiều khách hàng càng tốt, bởi phải có khách hàng thì mới bán được hàng. Và theo cách thông thường, người bán luôn tìm cách quảng cáo, spam để tìm kiếm các khách hàng mới.

Tuy nhiên, theo phân tích, đánh giá từ các nguồn tin cậy, các số liệu kinh doanh cho thấy rằng doanh số bán hàng trong 1 tháng chủ yếu đến từ các khách hàng cũ (đến 70%), và chi phí để bán 1 món hàng đến khách hàng cũ ít hơn nhiều lần so với việc tìm kiếm khách hàng mới.
Vậy tại sao chúng ta không đầu tư công sức để giữ lại các khách hàng trung thành, biến khách hàng mới thành khách hàng thường xuyên? Những cách sau đây sẽ giúp bạn đạt được điều đó.

1. Hãy là người tư vấn viên nhiệt tình, trung thực như một người bạn thân:

Với khách hàng mới mua hàng lần đầu, hãy tư vấn theo nhu cầu của khách, đưa ra các lời khuyên thực sự hữu ích với khách hàng để khách hàng có thể thoải mái mua được món hàng ưng ý. Sau khi khách hàng đã mua hàng, hãy lưu lại thông tin của khách hàng (nick của khách hàng trên timsethay.com, số điện thoại, YM, email, ngày sinh, ngày cưới,...) để có chế độ hậu mãi tốt hơn

2. Khuyến mại, giảm giá cho khách hàng cũ không bao giờ là thừa:

Nên áp dụng cơ chế phát hành thẻ VIP, tích điểm, thẻ khuyến mãi, thẻ giảm giá,... Việc này có 2 mục đích:
Để khách hàng luôn giữ thông tin về cửa hàng trong ví (như 1 card visit) và có thể quay lại khi có nhu cầu
Vì mục tiêu tích điểm để được giảm giá nên khả năng khách hàng quay lại mua hàng lần sau là rất cao

3. Đừng lãng quên đến khách hàng của bạn và đừng để khách hàng quên mình:

Hãy thông báo cho các khách hàng cũ của bạn biết về đợt hàng mới về, về đợt khuyến mãi sắp diễn ra hay chính sách giảm giá chuẩn bị được áp dụng,... qua các hình thức: nhắn tin SMS, gửi YM, PM cho khách trên
timsethay.com, gửi email. Khách hàng sẽ không phiền lòng khi nhận được các thông tin mà bạn mang tới mà ngược lại, sẽ có cảm giác đang được chăm sóc tận tình.

4. Quan tâm tới những gì khách hàng muốn, không phải bạn muốn:

Khách hàng sẽ tìm đến những người bán hàng mới không phải vì hàng hoá của bạn kém chất lượng, mà 80% trong số đó cho biết rằng họ bỏ đi là do thái độ phục vụ không tốt. Khách hàng ngày nay thường hay mất lòng tin ở người bán vì người bán thường đặt lợi ích của mình, cụ thể là sản phẩm và doanh thu, cao hơn lợi ích của khách hàng.

Vậy thì cách giải quyết chính là bạn hãy giảm bớt những mối quan tâm về doanh thu, mà hãy chú ý vào phong cách phục vụ. Khách hàng muốn được phục vụ hơn là chỉ mang ý nghĩa mua hàng. Khách hàng muốn bạn hiểu được nhu cầu của họ, dành thời gian để tiếp xúc với họ, coi trọng thái độ của họ và giúp họ mua được món hàng ưng ý nhất.

Đừng quên là bạn đang bán sản phẩm và khách hàng là người mua. Bạn nên thường xuyên tự đặt câu hỏi: “Liệu mục đích cao nhất của tôi là kiếm tiền hay làm cho khách hàng có cái nhìn tốt đẹp về cửa hàng song hành cùng doanh thu?”. Nếu câu trả lời nghiêng về phía khách hàng, có nghĩa là bạn sắp có thêm một khách hàng trung thành.

5. Hãy làm cho khách hàng cảm thấy rằng họ rất quan trọng:

Bạn hãy cố gắng duy trì lượng khách hàng của mình bằng những cách làm khá đơn giản mà hiệu quả như gửi thiệp chúc mừng nhân dịp lễ tết và thiệp cảm ơn khách hàng, nhắn tin gọi điện, tặng hoa chúc mừng hay sẽ giảm giá đặc biệt cho chỉ riêng khách hàng đó trong những dịp sinh nhật, hay ngày quan trọng nào đó của khách hàng... Như thế, khách hàng luôn cảm nhận được sự quan tâm, tôn trọng một cách thân tình của bạn. Kết quả là bạn không chỉ giữ được khách hàng của mình mà còn có thêm nhiều khách hàng mới bằng những lời tiến cử hào phóng của các khách hàng thoả mãn.


 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top