Kinh nghiêm đi thực tập neh

ngochuong195

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
7/11/2011
Bài viết
90
Bài viết cộng tác số 5: Nhật ký săn tìm thực tập































Trích nhật ký


Ngày… tháng… năm…
Đếm ngược là còn hai tháng nữa đến kỳ thực tập, liệt kê ra mọi công ty, tổ chức, doanh nghiệp trong nội ô thành phố HCM và tỉnh nhà, bắt đầu chiến dịch săn tìm vị trí thực tập!


Ngày… tháng…năm…
Nhiều ngày ròng rã, dành thời gian viết rồi xem đi xem lại CV, đi chứng giấy tờ, đi xin giấy giới thiệu, liên hệ với các công ty, các doanh nghiệp… để nộp hồ sơ ứng tuyển hay có khi, chờ đợi cả ngày một câu trả lời bên phía họ: có hay là không nhận thực tập… Trong đám bạn cùng lớp, lác đác vài người tìm được nơi thực tập rồi.


Một số bạn chủ trương “đi đóng mộc, đi xin dấu là chính, ngồi chơi là phụ” và cũng có quen biết hay gia đình lo cho nên chẳng mấy lo lắng về ba tháng thực tập vào cuối năm. Còn mình thì quyết tâm không tiêu phí ba tháng thực tập một cách vô ích, mình muốn tự lực cánh sinh tìm được một nơi cho mình thật nhiều cơ hội học hỏi, mình muốn được làm việc, được trau dồi kỹ năng và khám phá những năng lực tiềm tàng của bản thân nên không thể tiếp nhận một lối suy nghĩ và hành động như của các bạn đó được. Biết là sẽ vất vả, sẽ có lúc chán nản nhưng mình quyết không bỏ cuộc, mình tin rằng ở đâu đó, đang có một nơi phù hợp, dành cho riêng mình và mình sẽ tìm được nơi đó!


Ngày…tháng…năm… – Vấp ngã lần một
Bây giờ là 7h tối, và mình vừa nhận được cuộc điện thoại từ chối từ công ty mình mới đi phỏng vấn sáng nay. Mình biết mà: Có điều gì đó không ổn ở đây. Cảm giác thật thất vọng, hụt hẫng. Mạnh mẽ lên nào! Hãy đứng dậy sau vấp ngã và nhìn xung quanh để tìm ra nguyên nhân, rút kinh nghiệm. Vì sao mình lại “vồ ếch” như thế? Đây là nơi đầu tiên mình đi phỏng vấn và đây cũng là lần đầu tiên mình biết phỏng vấn là như thế nào. Ừ cái gì cũng có lần đầu tiên và hẳn mình còn nhiều sai sót, nhất là mình đã tỏ ra quá yếm thế, chẳng những thiếu tự tin mà còn không bộc lộ được năng lực và cá tính để thuyết phục nhà tuyển dụng, và mình cũng chưa chuẩn bị gì cho buổi phỏng vấn hết. Lần sau mình sẽ làm tốt hơn, chắc chắn vậy!


Ngày… tháng…năm… – Đo đất lần hai
Đi lang thang cả ngày ngoài đường cuối cùng cũng về đến nhà. Hôm nay phải nói là mình đã có một kỷ niệm nhớ đời: Ăn mặc chỉnh tề, đầu tóc gọn gàng, laptop trên vai, tay cầm bộ hồ sơ chỉn chu, gọn gàng leo lên lầu n của một toà cao ốc ở quận 1, gọi vào số nội bộ của công ty từ ngoài cửa để xin gặp lễ tân, trình bộ hồ sơ ứng tuyển bằng cả hai tay để thể hiện sự nhiệt tình và nhận được một câu trả lời không – thể – bất – ngờ – hơn: “Ở đây công ty chị không nhận thực tập em ơi!” Choáng váng giây lát rồi bình tĩnh hỏi lại: “Em xem trên kênh tuyển dụng có đăng mà chị!, vui lòng hỏi lại bên nhân sự giùm em” (mình thề là đã xem đi xem lại trang đó không dưới mười lần!), sau khi chờ đợi và nhận câu trả lời “không” lần thứ hai, mình thất thểu về nhà. Đánh giá: Một thất bại lãng xẹt!


Ngày…tháng…năm… – Câu trả lời này có thể được hiểu là sự chờ đợi mãi mãi ?
Sáng nay, đi phỏng vấn tại một cơ quan nhà nước. Sau cuộc trao đổi ngắn gọn, câu trả lời là: “Anh cảm thấy rất thú vị với hồ sơ của em, tuy nhiên vị trí này đã có dư người rồi, cho nên, dù hơn khó nhưng anh sẽ cố gắng sắp xếp để đưa em vào thực tập ở đây và sẽ báo kết quả cho em trong thời gian sớm nhất, anh có thể giữ lại hồ sơ này của em chứ?” câu trả lời này có thể được hiểu là sự chờ đợi mãi mãi?


Ngày…tháng…năm… – Thử thách!
Vừa trải qua một cuộc phỏng vấn nữa. Về đến nhà và ngẫm nghĩ lại những gì mình đã thể hiện, hài lòng, có; bật cười vì những cái “hố” nho nhỏ ngớ ngẩn của mình, cũng có! Quay lại hiện tại, nhà tuyển dụng gửi mình làm một bài test, căng thẳng đây… Nhưng tại sao phải lo lắng nhỉ? Đây là một thử thách và tự tin thể hiện khả năng của mình, cố gắng hết sức mình thôi!


Ngày…tháng…năm… – Mình đã làm được!
Đúng vậy! Công ty đã tiếp nhận mình thực tập! Hơn nữa, đó là một vị trí mình thật sự mong muốn! Đây là lần đầu tiên mình thành công khi ra ngoài xã hội mà không cần đến một sự hỗ trợ nào từ bất kỳ ai. Cuối cùng, tất cả những cố gắng của mình thời gian qua đã được đền đáp xứng đáng, thậm chí còn hơn cả mong đợi. Hôm nay thật là một ngày tuyệt vời và đáng nhớ.


Mình sẽ tận dụng cơ hội này để học hỏi thật nhiều – để đây là một kỳ thực tập đúng nghĩa.




----------

https://blog.first-viec-lam.com/thu-ngo-moi-tham-du-chuong-trinh-%E2%80%9Cbai-viet-cong-tac%E2%80%9D-lan-22011-blog-first-viec-lam-com.html


tiếp tục viết để có nhiều Kinh nghiệm nha mọi người

----------

Chương trình “BÀI VIẾT CỘNG TÁC” được FIRST-VIEC-LAM tổ chức nhằm mục đích tạo môi trường cho các bạn trẻ viết những chia sẻ, trải nghiệm của bản thân trong giai đoạn thực tập và mới đi làm. Đây cũng là cơ hội để các bạn thể hiện sự hiểu biết và bày tỏ sự quan tâm của mình đến những góc độ trong công tác việc làm dành cho sinh viên thực tập và mới tốt nghiệp.

Đối tượng tham dự:
- Sinh viên trên toàn quốc.
- Các cá nhân yêu thích viết lách, quan tâm đến các vấn đề nhân lực trẻ và nghề nghiệp.


Thời gian nhận bài cộng tác: Từ 31/10/2011 đến 31/12/2011


Nội dung bài viết: Chủ đề “Sinh viên và việc làm đầu tiên”
- Chia sẻ những thuận lợi, khó khăn cũng như những kinh nghiệm của bạn trong quá trình tìm việc, tìm thực tập, phỏng vấn, đi làm…
- Viết về những vấn đề đang được xã hội quan tâm: Hướng nghiệp, việc làm, tiền lương, đãi ngộ, tình trạng thất nghiệp, nhảy việc đang phổ biến trong tầng lớp lao động trẻ….
- Ngoài ra, bạn có thể đưa tin về những hoạt động, cuộc thi, sự kiện đáng chú ý diễn ra tại đơn vị bạn đang theo học.


Quy định đối với bài viết:
- Khoảng 1000 từ, có thể kèm theo hình ảnh. Trên bài viết Cộng tác viên (CTV) ghi rõ họ tên, số điện thoại, số CMND và nơi công tác/học tập hiện tại để xác thực khi cần thiết.
- Không giới hạn số lượng bài gửi, mỗi bạn có thể gửi nhiều bài.
- Bài viết không mang nội dung quảng cáo.
- Các bài viết CTV gửi về FIRST-VIEC-LAM đều chịu sự điều chỉnh và thuộc phạm vi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009). Bài viết không được là tác phẩm sao chép, xuyên tạc, sửa chữa từ bất kỳ tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học nào khác đã có trước đó; CTV không được sử dụng thông tin, trích dẫn từ các nguồn có ghi rõ “Cấm sao chép dưới mọi hình thức”(có thể tóm tắt nội dung); Công ty TNHH Silkwires sẽ toàn quyền sở hữu và sử dụng bản quyền bài viết cộng tác đã nhận từ CTV – CTV không được tự ý sử dụng bản quyền.


Công bố kết quả và trao nhận nhuận bút:
- Mỗi tuần, bài viết hay nhất sẽ được chọn đăng trên website https://blog.first-viec-lam.com
- Với mỗi bài viết của mình được đăng tại website trên, CTV sẽ nhận nhuận bút 200.000đ.


Chúng tôi sẽ trao nhuận bút trực tiếp tại Công ty TNHH Silkwires: 27 đường 16, KDC Him Lam – Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, Tp.HCM hoặc gửi nhuận bút qua chuyển khoản ngân hàng đối với các bạn ở xa.


Địa chỉ nhận bài cộng tác: Mọi bài viết xin gửi về email blog@first-viec-lam.com


Liên hệ:
Ms Phạm Nguyễn Ngọc Khanh – Phụ trách chương trình
Điện thoại: (08)5433 3035 / 5431 9412
Email:
blog@first-viec-lam.com
 
còn tiếp quá trình thực tập không
hay thật!!!
 
cái này là do một bạn thực tập gởi bài cộng tác về cho ban tổ chức, thấy có ích nên bọn mình đã chọn và trao nhuận bút. bạn có thể tham khảo
 
nhớ thời mình đi thực tập thật, bạn này may mắn quá
 
×
Quay lại
Top