Không muốn làm "nấm lùn", trước 18 tuổi hãy lưu ý 6 điều quan trọng này

Yannie chan

Hamano Michio
Thành viên thân thiết
Tham gia
23/6/2017
Bài viết
521
Đừng để qua dậy thì rồi muốn tăng chiều cao nữa cũng không còn hiệu quả đâu nhé.

Theo các kết quả nghiên cứu thì giai đoạn phát triển chiều cao dễ dàng và hiệu quả nhất là giai đoạn dậy thì trước 18 tuổi (đối với nữ khoảng từ 10 - 17 tuổi, đối với nam khoảng từ 11 - 18 tuổi). Sau 18 tuổi, ở cả nam và nữ cũng có thể phát triển chiều cao thêm một chút nhưng con số này không đáng kể lắm so với những năm trước 18 tuổi. Do đó, nếu bạn muốn có chiều cao phát triển tối ưu thì trong giai đoạn trước 18 tuổi hãy lưu tâm về sức khỏe và tập luyện thường xuyên. Vậy nên, cùng tìm hiểu cách tăng chiều cao trong tuổi dậy thì qua bài viết này nào!

Tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần
Tập thể dục đều đặn mỗi ngày càng tốt nhưng nếu bận rộn thì ít nhất bạn cũng nên tập thể dục 3 lần trong tuần. Các bài tập thể lực giai đoạn này cực kỳ quan trọng cho việc phát triển chiều cao ở cả nam lẫn nữ nên nếu bạn không tận dụng thì sẽ phí vô cùng.

Các bài tập được đánh giá là hữu ích cho chiều cao như bóng rổ, đá bóng, bơi lội, chạy bộ, yoga... Đặc biệt các tư thế khởi động căng duỗi người mỗi ngày cũng có tác dụng giãn gân cốt, xương phát triển tốt hơn nên chiều cao cũng tăng thêm đáng kể.


Ăn sáng thật thịnh soạn
Bữa ăn sáng thường bị các bạn trẻ Việt Nam không xem trọng và chính lý do này cũng góp phần ít nhiều hạn chế sự phát triển của chiều cao. Bởi bữa ăn sáng được các nhà nghiên cứu xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nó không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động hiệu quả mà còn giúp tăng cường khả năng trao đổi chất và hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Từ đó, chiều cao cũng có điều kiện phát triển tối ưu.


Ngủ đủ giấc
Chiều cao của mỗi người tăng trưởng chủ yếu trong giấc ngủ. Do đó, nếu thời gian ngủ của bạn ít hơn những bạn đồng trang lứa khác sẽ khiến chiều cao phát triển chậm hơn. Đến khi qua tuổi dậy thì rồi, cho dù có ngủ đủ giấc thì chiều cao cũng không phát triển hiệu quả như trước. Do đó, tranh thủ lúc còn dậy thì, bạn nên dành thời gian ngủ đủ để sau dậy thì không là "nấm lùn" mãi mãi nhé.


Quản lý cân nặng
Thừa cân, béo phì gây hạn chế cho sự phát triển chiều cao khá nhiều. Do đó, để chiều cao không bị ảnh hưởng thì bạn cũng nên lưu tâm đến vấn đề cân nặng. Nếu cảm thấy cơ thể đang bị thừa cân quá mức thì nên tham gia các bài tập luyện để duy trì cân nặng ổn định hơn.

Tuy nhiên, bạn không nên ăn kiêng vào giai đoạn này bởi các chế độ ăn kiêng, giảm cân đều gây ảnh hưởng đến sự phát triển của chiều cao. Tốt nhất là chỉ nên hạn chế các thực phẩm dễ gây tăng cân, đồng thời kết hợp tập thể dục để vừa quản lý cân nặng tốt mà chiều cao cũng phát triển dễ dàng hơn.


Uống nhiều nước

Nước rất quan trọng trong suốt cuộc đời của mỗi người, nó đặc biệt cực kỳ quan trọng cho tuổi dậy thì. Khi bạn uống đủ nước mỗi ngày thì các chất dinh dưỡng sẽ dễ dàng được cơ thể hấp thụ hiệu quả hơn nên chiều cao cũng có điều kiện phát triển tối ưu.


Đứng, ngồi tư thế thẳng
Các tư thế ngồi hoặc đứng khom lưng đều ảnh hưởng đến cấu trúc xương lẫn quá trình phát triển chiều cao. Ngoài ra, thói quen này còn khiến bạn bị cong dáng, không được đẹp khi diện bất kỳ trang phục nào. Do đó, tốt nhất là bạn nên tập thói quen ngồi thẳng, đi đứng cũng thẳng lưng, thậm chí khi ngủ cũng không nên cong người thì chiều cao mới phát triển toàn diện được.


Nguồn: Healthline, Stylecaze
 
Top