Khái niệm cơ bản về nội tiết tố nữ – Điều phụ nữ buộc phải biết

Tham gia
29/11/2015
Bài viết
1
Tuyến nội tiết là gì?

Cơ thể người có hai loại tuyến, nội tiết và ngoại tiết. Tuyến ngoại tiết sinh ra các chất dịch và có ống dẫn ra ngoài ví dụ như tuyến mồ hôi, tuyến lệ, hay tuyến nước bọt…


Còn các tuyến nội tiết thì sinh ra nội tiết tố hay còn gọi là hoóc môn. Nội tiết tố sẽ được đưa thẳng vào máu, di chuyển và tác động trực tiếp đến hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể con người.

b) Nội tiết tố nữ (Hoóc môn sinh dục nữ)

Từ tuyến sinh dục của phái nữ, buồng trứng, hoóc môn sinh dục sẽ được tiết ra chủ yếu là hai loại: hoóc môn progesterone và hoóc môn estrogen. Hoóc môn estrogen tham gia thúc đẩy sự phát dục của cơ quan sinh dục nữ, gìn giữ những đặc trưng của giới tính nữ. Còn hoóc môn progesterone lại có lợi cho quá trình biến hóa sinh lý khi mang thai của phái này.

2. Vai trò của nội tiết tố nữ


a) Estrogen – Quyết định đến sức khỏe, sắc đẹp, sinh lý

Estrogen là cụm từ chỉ chung cho 3 chất là estradiol, estron và estriol (được ký hiệu là các chữ E như: E1, E2, E3).
Estrogen được sản xuất chủ yếu ở buồng trứng. Sau đó, đi theo máu đến gắn vào các thụ thể ở các tế bào tại mô đích như: tử cung, tuyến vú, não, tim, xương, gan và các loại mô khác, từ đó có tác dụng to lớn trong việc:

– Giúp cơ có dáng hình mềm mại. Estrogen giữ nước trong cơ thể phụ nữ và mỡ ở dưới da nên da dẻ người phụ nữ luôn có trạng thái mềm mỏng và hồng hào.

– Giúp phát triển những tính chất sinh dục ở phụ nữ như: mọc lông mu, lông nách, làm cho vú phát triển, tăng sản sinh các ống dẫn sữa và phát triển các mô mỡ tạo nên cấu tạo của vú to và chắc.

– Làm tử cung, âm đạo, cũng như bộ phận sinh dục ngoài phát triển.Lớp niêm mạc âm đạo cũng phát triển, chứa nhiều glycogen, khiến cho môi trường âm đạo luôn luôn trong trạng thái acid, từ đó chống nhiễm khuẩn.

– Giúp niêm mạc tử cung phát triển, phối hợp với progesteron tạo thành kinh nguyệt.

– Giúp bảo vệ tim mạch: chúng điều hòa chuyển vận ion đặc biệt là ion canxi vào từng tế bào, ngăn xơ vữa động
mạch, ngăn cản bệnh xơ vữa mạnh vành. Làm giãn rộng mạch vành từ đó tăng lưu lượng động mạch vành, làm giãn mạch và chống tăng huyết áp.

– Ngăn chặn chứng loãng xương: Chúng giúp gắn kết các phân tử canxi vào khung xương chung đồng thời lưu giữ canxi trong xương chống tiêu xương và mất xương.

– Estrogen còn duy trì h.am m.uốn và khả năng t.ình d.ục của phụ nữ, khi nồng độ estrogen đầy đủ phụ nữ sẽ dễ đạt được khoái cảm và giúp họ dễ thụ thai hơn.
 
Hiệu chỉnh:
×
Quay lại
Top