Hãy yêu như những chú chim

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Khi tôi còn là một cậu bé, có lần, một chú chim nhỏ màu vàng lao vào cửa kính phía trước nhà chúng tôi. Khi nhìn ra ngoài, tôi thấy chú chim bé nhỏ nằm bất động trên bậu cửa. Tôi vội xuống mở cửa để xem nó chỉ bị xỉu, hay – khủng khiếp hơn – đã chết.


Tôi vừa ngồi thụp xuống thì mẹ tôi chạy ra.

– Michael… mẹ nghĩ không khéo nó chết rồi. Mẹ nghe thấy tiếng lao ầm vào cửa kính. Nghe mạnh lắm!

– Hay là mình chôn nó hả mẹ? – Tôi hỏi.

– Không nên, Michael ạ. Trước lúc đó thì mẹ có nhìn thấy một con chim khác, trông như thể muốn cố nhấc nó lên. Mình thử để nó lên nóc xe ôtô xem sao nhé.



a8ef8655a996327f7f229dd3565778b4.jpg

“Thiên nhiên đã dạy cho chúng ta những bài học đáng giá như thế. Với tôi, bài học tình yêu đầu tiên đến từ những chú chim, yêu đến tận cùng”.


Chúng tôi cùng đặt chú chim nhỏ bất động lên nóc xe ôtô của bố rồi quay trở vào trong nhà và nhìn ra.

Quả thật, một chú chim khác bay đến, đậu xuống bên cạnh chú chim nọ. Rồi nó cẩn thận cắp lấy phía sau cổ của chú chim đang xỉu (hoặc đã chết) bằng cái mỏ nhỏ xíu của nó, và với tất cả sức mạnh mà tôi tin rằng chỉ có tình thương yêu mãnh liệt mới tạo ra được, con chim mới đến nhấc được người bạn, hoặc “người yêu” của nó lên.

Nó cắp theo bạn mình bay khỏi nóc ô tô, bay qua phố, qua bãi cỏ và khuất sau những lùm cây gần đó. Vì phải cắp nặng nên nó bay khá thấp, chỉ cách mặt đất chừng một mét. Đôi khi, nó cũng bay cao lên được chừng 2m, nhưng rồi sức nặng của “người bạn đồng hành” lại kéo nó xuống thấp. Nó phải nỗ lực đấu tranh mãnh liệt, nhưng hình như mong muốn không bị chia rẽ khỏi “người bạn đời” còn mãnh liệt hơn.

15 năm sau

Vào một buổi sáng mùa hè ấm áp, nhìn về phía nhà hàng xóm, tôi chợt để ý thấy một “sợi tơ nhện” chăng từ bụi cây trong góc vườn tới một bên bánh của chiếc ôtô nọ. Bước tới gần, tôi mới phát hiện ra đó thực ra là một sợi dây câu, một đầu bị mắc rối vào mấy bụi cây, còn đầu kia bị kẹt dưới chiếc ô tô.

Cậu nhóc hàng xóm lại gần, cậu kéo thử sợi dây:

– Lạ thật, hình như nó mắc vào chỗ nào đó dưới gầm xe, anh ạ! – cậu bé nói.

Tôi liền đi vòng ra phía sau xe, và ở đó, tôi nhìn thấy một chú chim cổ đỏ. Nó đang vỗ cánh liên tục để tìm cách thoát thân, nhưng sợi dây đang quấn chặt lấy một bên chân bé nhỏ lại càng giữ nó chặt hơn. Chú chim tội nghiệp vùng vẫy trên phố với chỉ một bên chân còn tự do.

Tôi nhẹ nhàng lại gần và giơ tay cố chụp lấy chú chim. Chú chim kêu quang quác và nhảy loạn xạ. Nhưng cuối cùng tôi cũng ôm được chú chim đang run rẩy.

Cậu nhóc lại gần để xem, vội chạy biến đi và quay trở lại với một cái kéo nhỏ. Chúng tôi cùng thận trọng cắt sợi dây, gỡ cả mẩu dây cuối cùng còn dính ở cái chân bé nhỏ của nó. Khi công việc giải cứu hoàn tất, nó mổ nhẹ vào bàn tay tôi một cái bay là là trên vỉa hè, rồi lên phía hộp thư.

Ngay lúc ấy, có một chú chim cổ đỏ khác lao tới từ cái cây gần đó, bay song song với nó. Hoá ra, có một chú chim khác đã quanh quẩn ở đó và không chịu bỏ đi, đợi đến khi hoặc là tự do, hoặc là cái chết, sẽ là bước ngoặt cho “tình yêu” của mình.

Thiên nhiên đã dạy cho chúng ta những bài học đáng giá như thế. Với tôi, bài học tình yêu đầu tiên đến từ những chú chim, yêu đến tận cùng.


Theo Hoa học trò
 
bài học đầu tiên từ những chú chim: yêu đến tận cùng :">
Nghe hay lắm anh :3
 
×
Quay lại
Top