Hãy Thương Đôi Mắt Mùa WFH _ Careerbuilder VN

thuminhcb1

Banned
Tham gia
11/8/2021
Bài viết
0
Sau một thời gian dài WFH, rất nhiều người gặp phải tình trạng khó chịu ở mắt và thị lực có vấn đề. Nguyên nhân từ việc nhìn vào màn hình kỹ thuật số trong khoảng thời gian dài. Càng nhìn màn hình nhiều bao nhiêu, mắt bạn càng khó chịu bấy nhiêu. Đã đến lúc bạn cần điều chỉnh thói quen và không gian làm việc.

Trên thực tế, trong thời gian WFH, đôi mắt của chúng ta đang di chuyển từ màn hình này sang màn hình khác suốt cả ngày vì hầu hết các giao tiếp chuyển sang môi trường online. Trong khi đó, nhà ở có thể không đạt ánh sáng tiêu chuẩn như tại văn phòng, cộng thêm tư thế nhìn màn hình không khoa học. Các tình trạng xấu của mắt vì thế sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

[IMG]

Các tình trạng xấu của mắt sẽ trở nên nghiêm trọng hơn

Bạn rất có thể đang mắc Hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số (KTS) - thuật ngữ mô tả các vấn đề liên quan đến mắt và thị lực do nhìn vào màn hình các thiết bị điện tử như máy vi tính, điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ thông minh… trong thời gian dài.

1. Các triệu chứng phổ biến
- Mỏi mắt
- Đau đầu
- Tầm nhìn bị mờ đi
- Nhìn đôi (song thị)
- Khô, rát mắt
- Đỏ mắt
- Chảy nước mắt
- Đau cổ và vai

Mức độ biểu hiện còn tùy thuộc vào thị lực hiện tại của bạn và thời gian nhìn vào màn hình. Các vấn đề thị lực chưa được điều trị như viễn thị, loạn thị... cũng góp phần làm nặng thêm các triệu chứng. Thường thì các triệu chứng này chỉ xuất hiện tạm thời và sẽ giảm bớt hay biến mất sau khi ngừng dùng máy vi tính, điện thoại... Tuy nhiên, triệu chứng ở một số người vẫn kéo dài cả khi đã ngừng nhìn vào màn hình, dẫn đến thị lực suy giảm.

2. Nguyên nhân của Hội chứng Mỏi mắt KTS
- Làm việc trong nguồn sáng không phù hợp
- Nhìn chăm chú vào màn hình kỹ thuật số trong thời gian dài
- Khoảng cách từ mắt đến màn hình quá gần
- Tư thế ngồi không đúng
- Các vấn đề về thị lực chưa được điều trị
- Sự kết hợp các yếu tố trên

[IMG]

Hội chứng Mỏi mắt KTS

Vì sao nhìn màn hình KTS có nhiều tác hại hơn nhìn vào tài liệu giấy? Mắt sẽ không gặp khó khăn khi tập trung nhìn vào giấy tờ vì các nội dung được in trên giấy có độ sắc nét tương đồng nhau. Thế nhưng, các chi tiết hiển thị trên màn hình KTS lại không có cùng mức độ tương phản và sắc nét như nhau.

Hình ảnh và ký tự trên màn hình được tạo nên từ vô số những điểm ảnh nhỏ (pixel), sáng nhất ở trung tâm và giảm dần cường độ sáng sang hai bên. Điều này khiến mắt khó tập trung hơn, các cơ trong mắt phải hoạt động liên tục và gây mỏi mắt. Đó là lý do bạn gặp phải các triệu chứng liên quan trong và sau khi dùng máy tính, điện thoại… liên tục.

3. Phương pháp điều trị và phòng ngừa
Đa số trường hợp, các triệu chứng sẽ giảm bớt nhờ chăm sóc mắt thường xuyên, thay đổi cách sử dụng màn hình kỹ thuật số và cho đôi mắt nghỉ ngơi, thư giãn.

Chăm sóc mắt
Khám và đeo kính mà bác sĩ nhãn khoa chỉ định trong lúc dùng máy tính hay các thiết bị kỹ thuật số khác. Những người có tật khúc xạ càng phải đi kiểm tra định kỳ để mắt luôn ở trạng thái tốt.

Trường hợp mắt không thể điều tiết được bằng kính mắt: hãy hỏi ý kiến bác sĩ về một chương trình luyện tập để điều chỉnh thị lực hiệu quả. Chúng giúp mắt và não bộ luyện tập phối hợp hiệu quả hơn, khắc phục các thiếu sót trong chuyển động mắt hay khả năng tập trung của mắt.

Thay đổi thói quen nhìn vào màn hình
Tư thế ngồi sử dụng máy vi tính hay thói quen khi dùng các thiết bị KTS góp phần quan trọng trong việc cải thiện các triệu chứng của Hội chứng mỏi mắt KTS:
- Vị trí màn hình: nên nhìn vào màn hình máy tính theo góc từ trên xuống, để tâm màn hình thấp hơn tầm mắt từ 10-12cm và khoảng cách từ mắt đến màn hình từ 50-71cm.
- Vị trí của tài liệu tham khảo: Khi bạn cần so sánh giữa tài liệu giấy và màn hình liên tục, hãy để tài liệu phía bên trên bàn phím và bên dưới màn hình máy tính. Nếu không được, hãy cố gắng sắp xếp để tài liệu ngay bên cạnh màn hình để bạn không phải thay đổi điểm nhìn từ màn hình qua tài liệu quá nhiều.
- Ánh sáng: tránh đặt màn hình ở vị trí có ánh sáng quá chói, nhất là các nguồn sáng trên cao. Đồng thời cũng đừng dùng màn hình ở nơi quá tối.
- Màn hình chống chói: giúp giảm bớt độ chói sáng từ các nguồn xung quanh.
- Tư thế ngồi: nên chọn ghế ngồi phù hợp, thoải mái, có thể điều chỉnh được sao cho bàn chân có thể đặt phẳng và vuông góc với mặt sàn. Nếu ghế có phần kê tay thì chúng cũng cần được điều chỉnh để giúp nâng đỡ cánh tay bạn khi gõ bàn phím. Cổ tay không nên tì trên mặt bàn trong khi bạn gõ phím.

[IMG]

Cho đôi mắt nghỉ ngơi

- Cho mắt nghỉ ngơi: liên tục giải lao trong thời gian ngắn để mắt nghỉ ngơi. Ví dụ: quy tắc 20-20-20, cứ sau mỗi 20 phút nhìn vào màn hình hãy nhìn ra xa khoảng 6m trong 20 giây. Không chỉ mắt bạn đỡ mỏi, mà bạn cũng thấy đỡ đau đầu.
- Chớp mắt: chớp mắt thường xuyên giúp giảm tình trạng khô mắt khi tập trung nhìn màn hình liên tục. Động tác này giúp cung cấp độ ẩm cho mắt.
- Nước mắt nhân tạo: hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ để lựa chọn thương hiệu phù hợp.

Điều quan trọng là bạn hãy lắng nghe cơ thể. Người ta nói “phải giữ như giữ con ngươi của mắt mình”, nên bạn đừng bỏ qua các biểu hiện đòi hỏi “đình công” của mắt nhé. Hãy đến gặp bác sĩ ngay khi có triệu chứng để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, cũng như khám định kỳ thường xuyên. Dù WFH hay không, một đôi mắt sáng, khỏe sẽ hỗ trợ bạn tốt hơn một đôi mắt mờ và đau nhức.​
CareerBuilder VN
 
×
Quay lại
Top