"Happy New Year": Giai điệu bất hủ của mùa xuân

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Hơn 30 năm tồn tại, bản nhạc năm mới bất hủ của nhóm ABBA đã trở thành nhạc phẩm kinh điển được ngân vang mỗi dịp Tết đến, xuân về.



Nằm trong album “Super Trouper” và phát hành năm 1980, "Happy New Year" mang phong cách Pop đặc trưng của Abba. Trong bản thảo đầu tiên, "Happy new year" mang một cái tên dài, hơi hướng lễ hội và hài hước hơn rất nhiều: Daddy don’t get drunk on Christmas Day (Bố ơi đừng say sưa trong ngày Giáng sinh). Đến tận năm 1999, ABBA mới “chịu” tung ra thị trường đĩa đơn cho “Happy new year”.


happy-new-year-1.jpg

Nhóm nhạc ABBA là chủ nhân của ca khúc bất hủ "Happy New Year".

Khi những câu hát đầu tiên vang lên qua giọng ca của nữ ca sĩ Agnetha Faltskog, người nghe như thấy tâm hồn mình trùng lại với một nỗi buồn sâu lắng “It’s the end of the party”. Một năm trôi qua quá nhanh với biết bao kỷ niệm vui, buồn. Ngày cuối cùng của năm cũ, ai cũng cảm thấy một nỗi niềm xốn xang, hồi hộp và không kém phần luyến tiếc những tháng ngày đã qua.

"No more champagne
And the fireworks are through
Here we are, me and you
Feeling lost and feeling blue
It's the end of the party
And the morning seems so grey
So unlike yesterday
Now's the time for us to say"

Đến đoạn điệp khúc, tất cả người nghe như hòa chung vào một cảm xúc bất tận. Năm mới đã sang, không còn những lo toan, bề bộn của năm cũ mà chỉ có niềm vui, niềm hạnh phúc và những hy vọng vào tương lai tươi sáng.

"Happy new year
Happy new year
May we all have a vision now and then
Of a world where every neighbour is a friend
Happy new year
Happy new year
May we all have our hopes, our will to try
If we don't we might as well lay down and die
You and I"

Một điểm kỳ lạ về ca khúc này, đó là mặc dù hàng triệu triệu người trên thế giới nghe đi nghe lại nó vào mỗi dịp năm mới, nhưng chẳng có mấy ai thực sự quan tâm hoặc hiểu rõ ý nghĩa của nó.

“Happy new year” là tâm trạng của một đôi tình nhân sau bữa tiệc giao thừa, với con mắt nhuốm đầy ảm đạm và bi quan. Lời bài hát đặc biệt hay và giàu tính triết lý. Nó khoác lên mình một cảm giác man mác buồn, một chút tĩnh tại mà chúng ta chắc chắn thường cảm thấy vào mỗi dịp năm hết Tết đến. Buồn vì những gì đã qua, và có lẽ, hoài nghi về một tương lai không định sẵn. Ngôn ngữ toàn cầu của “Happy new year” chắc hẳn nằm ở việc nó có thể chạm đến trái tim của tất cả mọi người, khi con người dù là ai, ở đâu, dù giàu dù nghèo, cũng đều buồn vui lẫn lộn vào năm mới.


happy-new-year-2.jpg

Bìa album "Super trouper".
Dường như ABBA đã chắt lọc những gì tinh tế nhất để viết nên “Happy new year”. Xét về cả phần lời lẫn phần nhạc, “Happy new year” chạm đến một phép cân bằng hoàn hảo. Không quá vui, không quá buồn, không quá màu mè, không quá mộc mạc, không quá sôi động mà cũng chẳng ủy mị. Những cảm xúc này, dù ở thời đại nào, cũng chẳng thể nào khác đi, và cũng chẳng hề cũ.Có lẽ vì thế mà hàng năm, cứ đến Tết, người Việt vẫn hạnh phúc và cảm thấy ấm lòng khi lắng nghe giai điệu thân thuộc này.

Trải qua ba thập kỷ , cho dù giai điệu của "Happy New Year" được cất lên từ chiếc đài cát sét cũ kỹ trong căn gác nhỏ của một khu phố cổ hay những bữa tiệc tất niên sang trọng với rượu vang và nến, thì cảm xúc nó đem lại cho người nghe vẫn trọn vẹn như lần đầu tiên xuất hiện.

Theo Đời Sống & Pháp Luật

 
tho ngoc chúc ss yêu dấu năm mới hạnh phúc và an lành nha <3
 
Chúc mừng năm mới a ly quoc , ss tho ngoc và bé @Cún con Ca-pi <3 và bây h e mới biết bài hát bất hủ đó là của abba :v
 
×
Quay lại
Top