Giáo viên tiểu học dạy gì để luyện viết chữ đẹp cho học sinh

khacminhhotboy

http://nguoideponline.com.vn/
Tham gia
25/5/2016
Bài viết
0
Thực hành trong giờ tập viết:

Điều quan trọng là học sinh phải có nhiều thời gian để thực hành. Nếu đi sâu vào giảng giải về cấu tạo, kĩ thuật viết chữ mà học sinh ít đựơc thực hành thì tiết tập viết sẽ kém hiệu quả. Trước khi viết bài vào vở, học sinh được thực hành luyện viết ở bảng con. Các em sẽ được sửa chữa, điều chỉnh để viết đúng, luyện chữ đẹp. Khi viết vào vở, các em sẽ viết từng dòng theo lệnh của giáo viên. Giáo viên sẽ theo dõi, uốn nắn ngay từ những chữ, những dòng đầu tiên để học sinh sửa chữa, rút kinh nghiệm và viết đẹp hơn ở những dòng sau. Đối với những em viết chưa được đẹp, thì giáo viên yêu cầu học sinh đó phải có một quyển vở riêng để luyện viết, giáo viên phải thường xuyên quan tâm, uốn nắn kịp thời, sắp xếp cho các em đó ngồi những bạn viết chữ đẹp hơn, ngồi gần giáo viên thuận tiện theo dõi. Sau mỗi bài viết, tìm ra nguyên nhân vì sao học sinh viết sai để kịp thời rèn cho các em.

Viết mẫu và hướng dẫn viết:.

Lứa tuổi của học sinh tiểu học, đặc biệt học sinh lớp 1 là lứa tuổi hay “bắt chước”, giáo viên viết như thế nào thì học sinh viết như thế đó. Việc viết mẫu của giáo viên là hình ảnh trực quan trên bảng lớp giúp học sinh nắm bắt được quy trình viết từng con chữ, chữ, từ. Do vậy, giáo viên phải viết chậm, đúng theo quy tắc. Vừa viết chữ vừa giảng giải, phân tích: Điểm đặt bút, điểm dừng bút, Đưa bút như thế nào? Thứ tự các con chữ viết ra sao? Cách viết các dấu như thế nào?

Tổ chức các trò chơi và phong trào thi đua viết chữ đẹp:

Trong mỗi tiết Tập viết, giáo viên có thể tổ chức một số trò chơi để tránh căng thẳng, mệt mỏi cho học sinh như Thi “viết chữ đep” “ Viết nhanh, viết đúng”… Luôn tạo hứng thú học tập cho các em bằng nhiều hình thức như Tổ chức thi “ Giữ vở sạch, viết chữ đẹp” trong từng tháng. Trong tiết sinh hoạt hoặc sau mỗi tiết dạy, giáo viên cần tuyên dương, khen ngợi những em có bài viết đẹp, trình bày sạch sẽ.
 
Top