Giải quyết tình trạng nước giếng khoan bị đục

linhlinh9865

Thành viên
Tham gia
1/11/2021
Bài viết
0

1.Lý do gì khiến nước giếng khoan bị đục, có màu vàng và mùi tanh hôi.​


Chất thải từ hoạt động sản xuất, sinh hoạt, các sinh vật, tạp chất, cặn bẩn có trong nước… đề có thể là tác nhân cho việc nước bị đục,bẩn và có mùi lạ.Còn tại Việt Nam tình trạng nước giếng khoan bị đục thường đến từ việc nước bị nhiễm phèn, nhiễm sắt.

Ơ khu vực Đồng bằng của nước ta các mạch nước ngầm thường nhiêmc nhiều kim loại nặng đặc biệt là sắt 2+(Fe2).Chúng lơ lủng trong nước và gây cho nước nhiều hiện tượng như:

Nước giếng bơm lên bình thường nhưng để lâu chuyển màu vàng có mùi hôi và tanh.

Nước trong giếng bị đục.

Nước có màu vàng và mùi tanh.

2. Sử dụng nguồn nước giếng khoan bẩn chưa qua xử lý sẽ ảnh hưởng đế cơ thể con người như thế nào?​


Sử dụng nguồn nước này trong một thời gian dài sẽ gây ra nhiều bệnh tật như: tiểu đường, bệnh huyết sắc tố, các vấn đề về dạ dày, bệnh về gan, tim mặt.

Ảnh hưởng đến da điển hình như các hiện tượng: da xạm đen,nổi nhiều trúng cá, làm tổn thương các tế bào trên da…

Là nơi cư ngụ của nhiều vi khuẩn và đặc biệt là muỗi.

Làm quần áo, bát đĩa, bồn tắm, bồn rửa… nhiễm nhiều vi khuẩn

Làm ảnh hưởng đến đồ uống, hương vị của món ăn.

3. Cách xử lý.​


a, Xây bể lọc thô tại nhà​

Cách này phù hợp với các hộ gia đình ở nông thôn, có diện tích không gian rộng rãi. Nước sẽ được bơm lên trên cùng của bể, sắt phản ứng với oxi tạo ra kết tủa và sau đó đi qua các vật liệu lọc cuối cùng ta sẽ thu được nước trong, không có mùi lại.

Cách làm gồm 3 bước cơ bản sau

Bước thứ 1: Dùng sỏi nhỏ kích thước 0,5 – 1cm (đổ lớp dưới bể 10cm) không nên đổ nhiều sỏi. Vì sỏi chỉ có tác dụng làm thoáng ống lọc, chống tắc cho hệ thống ống lọc.

Bước thứ 2:

– Dùng cát cát lọc thạch anh chuyên dùng cho bể lọc nước), đổ vào bể dày từ 25 – 30 cm là đẹp. Chiều cao của lớp cát này có tác dụng ngăn vật liệu lọc chính lẫn vào lớp sỏi, gây tắc ống lọc.

– Tiếp đến đổ cát Mangan chuyên dùng xử lý nước nhiễm Mangan, đặc điểm của loại cát này hấp thụ hết mangan trong nước, là chất xúc tác khử sắt.
– Sau đó đổ thêm than hoạt tính (có tác dụng hấp thụ tốt các chất gây màu, gây mùi có trong nước). Tuy nhiên bạn không nên dùng than HOA, nên chọn mua than hoạt tính làm từ gáo dừa là tốt nhất, đổ vào bể có độ dày 10cm.
– Cuối cùng cho vật liệu khử sắt dùng để xử lý sắt, Asen triệt để. Đây là vật liệu rất quan trọng trong bể lọc. Đổ dày khoảng 10cm.

Bước thứ 3

– Phía trên cùng, đổ cát vàng hạt to hoặc cát thạch anh chuyên dùng cho bể lọc nước (đây là lớp trên cùng, độ dày từ 10 -15 cm). Tiếp theo, bạn dùng dàn phun mưa hoặc bộ trộn khí để oxy hóa nguồn nước.

– Chú ý quan trọng nhất: Điểm khác biệt của công nghệ lọc này chính là: Bắt buộc phải dùng cát thạch anh, than hoạt tính, cát Mangan để lọc nước đầu nguồn, đồng thời bể lọc luôn phải ngập nước, tạo độ mịn trong các lớp vật liệu.

b, lắp đặt hệ thống lọc nước chuyên dụng​


Đây là hệ thống được phát triển và thiết kể bởi các cơ đơn vị có chuyên môn giúp cải thiện nguộn nước của gia đình bạn một cách tối ưu nhất.

Hệ thống thường bao gồm các cột lọc và các vật liệu lọc chuyên dụng được xếp từng tầng trong cột lọc, mỗi cốc, mỗi loại vật liệu lọc sẽ có nhiệm vụ và công dụng khác nhau vì vậy nước sẽ hoàn toàn sạch sẽ không có căn đặc biệt sẽ loại bỏ màu vàng và mùi tanh hôi ra khỏi nguồn nước nhà bạn.
 
×
Quay lại
Top