Giải mã: Vì sao không được hắt hơi khi ngủ?

Tham gia
21/2/2023
Bài viết
0
Khi bạn có các triệu chứng cảm lạnh, cơ thể sẽ có phản ứng hắt hơi để loại bỏ các chất kích thích xâm nhập vào khoang mũi. Nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu chúng ta đang ngủ, chúng ta sẽ không có phản ứng này. Vì thế Tại sao bạn không thể hắt hơi khi ngủ?? Bài viết sau đây Changagoidemsonghong.net sẽ giúp bạn đọc có câu trả lời chi tiết.

Lý giải câu hỏi tại sao không được hắt hơi khi ngủ?
https://vesanphamdemsonghong.blogspot.com/2023/04/chan-ga-goi-dem-song-hong-khuyen-mai.html

1. Tìm hiểu các giai đoạn của giấc ngủ và lý do tại sao bạn không thể hắt hơi khi ngủ​

Nếu bạn bị cảm lạnh, bạn vẫn có thể hắt hơi vào nửa đêm. Dù nằm sấp, nằm nghiêng hay nằm ngửa thì cơ thể bạn cũng sẽ bị hắt hơi do ở những vị trí này niêm mạc sẽ sưng lên. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, phản ứng này chỉ xảy ra khi cơ thể đã được đánh thức và trong lúc ngủ chúng ta không được hắt hơi.

Điều này là do khi trải qua các chu kỳ ngủ, cơ thể sẽ ngăn chặn các xung động để hắt hơi. Theo đó, Một chu kỳ giấc ngủ sẽ bao gồm 2 chu kỳ riêng biệt, đó là 1 chu kỳ giấc ngủ REM (hay còn gọi là giấc ngủ cử động mắt nhanh chiếm 25% chu kỳ) và chu kỳ Non-Sleep. REM (hay còn gọi là ngủ mà mắt không chuyển động nhanh trong 75% chu kỳ).

Chu kỳ giấc ngủ thường bao gồm 2 chu kỳ riêng biệt là REM và Non REM.

Trong đó, giấc ngủ Non-REM sẽ cần trải qua 4 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Giai đoạn này thường kéo dài khoảng 1-5 phút hay còn gọi là giấc ngủ nông. Lúc này, mắt chuyển động chậm, các hoạt động của cơ bắp giảm sút, một số người sẽ bị co rút cơ.
  • Giai đoạn 2: Trong giai đoạn này, nhịp tim và nhiệt độ máu giảm xuống, các cơ bắp thư giãn hơn để cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ. Một người trung bình sẽ dành khoảng một nửa thời gian ngủ trong giai đoạn 2.
  • Giai đoạn 3: Đây là thời điểm chúng ta ngủ sâu, rất khó đánh thức người đang ngủ vào thời điểm này. Cơ thể thoải mái hơn, hơi thở và nhịp tim chậm lại.
  • giai đoạn 4: Giai đoạn này là lúc chúng ta ngủ say nhất, hoạt động của não bộ sẽ thu nhận và bắt chước những phản ứng giống như khi chúng ta thức dậy. Đây cũng là lúc cơ thể sẽ bị tê liệt tạm thời, mất trương lực cơ và ngăn chặn tình trạng hắt hơi khi ngủ. Nếu chúng ta bị đánh thức trong giai đoạn này, chúng ta rất dễ bị mất phương hướng.
Sau khi giai đoạn ngủ sâu kết thúc, chúng ta sẽ trở lại giai đoạn 2, sau đó đi vào trạng thái REM. Thông thường giai đoạn này sẽ xuất hiện sau khi chúng ta vào giấc ngủ khoảng 70p-90 phút. Thời lượng REM sẽ dài hơn khi gần sáng hoặc về đêm. Lúc này, cơ thể sẽ thả lỏng cằm, nhưng các ngón tay, ngón chân và mặt sẽ vặn vẹo. Nữ giới có thể bị tụ máu âm vật, trong khi nam giới có thể cương cứng d.ương v.ật, các cơ chính bị tê liệt hoàn toàn.

Trong nghiên cứu về giấc ngủ có một khái niệm gọi là REM Atonia, xảy ra vào giai đoạn cuối của giấc ngủ khi các cơ được thả lỏng. Đây là nguyên nhân khiến tất cả các chất dẫn truyền thần kinh ngừng hoạt động. Điều đó dẫn đến việc bạn không nhìn thấy tiếng cù lét để gửi tín hiệu đến não. Ngay cả khi khoang mũi bị các hạt hay chất kích ứng xâm nhập, cơ thể cũng không phản ứng lại khiến bạn khó hắt hơi khi ngủ.

Cơ thể có cơ chế đặc biệt khiến chúng ta không thể hắt hơi khi ngủ


2. Nguyên nhân mà khiến cho chúng ta hắt hơi?​

Sau khi biết tại sao ngủ không được hắt hơi, chúng ta cũng cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Hắt hơi thường xảy ra khi có chất lạ xâm nhập vào khoang mũi. Đây là một hành động không chủ ý giúp làm sạch mũi và cổ họng khi phát hiện ra chất kích thích. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây hắt hơi:

  • Các chất liệu gây dị ứng như bụi hoặc các loại phấn hoa
  • Các bệnh về đường hô hấp như cảm cúm, cảm lạnh thông thường
  • Nghẹt mũi và sưng màng nhầy
  • Phản xạ hắt hơi của dạ dày, gây hắt hơi trong quá trình tiêu hóa
  • Phản xạ hắt hơi khi cơ thể đột ngột tiếp xúc với ánh sáng chói. Khoảng 35% dân số mắc phải tình trạng này.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hắt hơi vào ban đêm
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hắt hơi vào ban đêm
https://vesanphamdemsonghong.blogspot.com/2023/03/em-song-hong-chinh-hang-gia-re-tai-ha.html

3. Phương pháp chống hắt hơi về đêm​

Chúng ta không thể hắt hơi khi đang ngủ, nhưng các yếu tố kích hoạt vẫn có thể đánh thức chúng ta để kích hoạt phản ứng hắt hơi. Một số người có thể dễ dàng ngủ lại sau khi hắt hơi, nhưng những người khác có thể khó ngủ sau khi thức dậy. Nếu điều này diễn ra thường xuyên và lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Để hạn chế tình trạng hắt hơi về đêm, bạn cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ khu vực phòng ngủ và các vật dụng như chăn, gối, đệm,… Bởi bầu không khí nhiều bụi bẩn có thể trở thành tác nhân xâm nhập vào hốc mũi. mũi và khiến bạn thức giấc để hắt hơi vào giữa đêm.

Bên cạnh đó, chúng ta không nên để quần áo trên gi.ường, vì quần áo rất dễ bắt phấn hoa. Trong khi đó, phấn hoa là tác nhân gây dị ứng phổ biến đối với nhiều người. Vì vậy, thay vì để quần áo trên gi.ường, bạn nên treo quần áo lên móc hoặc tủ quần áo để tránh các hạt phấn trên gi.ường.

Để khắc phục tình trạng hắt hơi, bạn cũng nên nhỏ mũi, súc họng bằng nước muối để loại bỏ vi khuẩn. Từ đó hạn chế tình trạng dị ứng, cảm lạnh,… Và nhiều nguyên nhân gây hắt hơi khác.

Cách khắc phục hắt hơi vào ban đêm
Cách khắc phục hắt hơi vào ban đêm

4. Một số câu hỏi thường gặp về giấc ngủ và hắt hơi​

Tại sao tôi bị nghẹt mũi khi nằm?

Khi nằm, huyết áp sẽ bắt đầu được thay đổi, lượng máu lên mũi, lên đầu cũng sẽ tăng lên. Tình trạng này có thể gây viêm nhiễm đường mũi, ngạt mũi khi nằm. Bên cạnh đó, tư thế nằm cũng sẽ khiến việc tống chất nhầy ra khỏi hốc xoang khó khăn hơn, dễ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể nằm gối cao hơn, nâng cao đầu một góc khoảng 45 độ để giảm nghẹt mũi, dễ thở hơn.

Dị ứng hắt hơi thường xảy ra mạnh vào thời điểm nào?

Theo nhiều nghiên cứu, mức độ phấn hoa thường cao nhất vào khoảng thời gian từ 5 đến 10 giờ sáng. Vì vậy, nếu bạn bị dị ứng theo mùa, bạn thường bị ngứa mặt, nghẹt mũi khi thức dậy. Đồng thời, khi ngủ, tình trạng này cũng có xu hướng diễn ra nhiều hơn khiến bạn thường xuyên bị hắt hơi, từ đó khó có được giấc ngủ ngon và sâu.

Hắt hơi nhiều hơn vào lúc 5 - 10 giờ sáng
Hắt hơi phổ biến hơn trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 giờ sáng

Có phải thiếu ngủ khiến chúng ta hắt hơi nhiều hơn?

Khi thiếu ngủ hoặc mất ngủ, cơ thể sẽ bị rối loạn hệ thống miễn dịch và không có đủ sức để chống lại các bệnh liên quan tới nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng đường hô hấp. Lúc này chúng ta rất dễ mắc bệnh, khả năng hồi phục sức khỏe khi ốm cũng sẽ yếu hơn. Khi bị bệnh, cơ thể thường bị ngạt mũi, dễ hắt hơi. Vì vậy có thể nói, nếu thiếu ngủ trong thời gian dài, chúng ta sẽ hắt hơi nhiều hơn.

Tại sao chúng ta hắt hơi sau khi thức dậy?

Hầu hết các trường hợp hắt hơi vào buổi sáng là do viêm mũi dị ứng. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm lượng phấn hoa đạt mức cao nhất nên cơ thể rất dễ bị hắt hơi vào thời điểm này.

Hy vọng với những thông tin mà Changagoidemsonghong.net cung cấp trong bài viết trên, bạn đọc đã hiểu tại sao không bị hắt hơi khi ngủ và những thông tin hữu ích xung quanh. Đừng quên giữ cho mình một không gian phòng ngủ sạch sẽ, thoải mái để nâng cao chất lượng giấc ngủ và bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.
https://meochangagoi.blogspot.com/2023/04/meo-lua-chon-em-song-hong-chinh-hang.html
 
×
Quay lại
Top