Độ mâm và lốp xe ô tô như thế nào tốt nhất?

capslocks5652

Thành viên
Tham gia
6/10/2016
Bài viết
0
Để xế hộp của mình có vẻ kiểu dáng trông "bảnh" hơn, đẳng cấp và bắt mắt hơn. Cánh tài xế thường lên mâm và độ lốp cho xe.

Độ mâm, độ lốp là gì?
Độ mâm và lốp xe ô tô là thay bộ mâm và lốp xe nguyên bản bằng bộ khác nhằm giúp chiếc xe trông bắt mắt, hấp dẫn hơn hoặc giúp chiếc xe chuyển động tiện lợi trên các địa hình đặc thù.

Độ mâm, lốp cho ô tô là lựa chọn thuần tuý nhất lúc chủ nhân muốn chăm sóc và tạo cá tính cho "xế yêu" của mình.

do-vanh-lop-banxehoi-5431.jpg


Độ mâm lốp giúp xe trông "bảnh" hơn và có thể phù hợp với nhiều địa hình hơn
Lốp là bộ phận độc nhất vô nhị trên xe xúc tiếp trực tiếp với mặt đường lúc xe vận hành. không chỉ đóng vai trò tạo ra độ bám truyền lực kéo để giúp chiếc xe chuyển di và giảm tốc độ khi phanh. Hoạt động của bánh xe còn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống treo cũng như tạo ra độ êm ái cho toàn bộ chiếc xe.

Các chỉ số quan trọng khi độ mâm và lốp
Đường kính mâm (Wheel Diameter)
Đường kính mâm của từng loại xe được những nhà sản xuất nghiên cứu kỹ trước lúc trang bị để đảm bảo khả năng vận hành là tối ưu nhất, kết hợp nhất lúc kết hợp với các hệ thống khác trên xe.

Đường kính mâm hay đường kính vành được các nhà sản xuất nghi trên lốp xe nguyên bản, và có doanh nghiệp quy chuẩn là inch.

Độ rộng của mâm (Wheel Width)
Là khoảng cách giữa hai mép ngoài của mâm, kích thước này đi kèm với lốp và tăng lên theo từng 1/2 inch (tức là 7,5; 8 ... Inch).

Wheel Center
Là đường chính giữa của mâm tính theo độ rộng.

do-vanh-lop-banxehoi-d862.jpg


Các chỉ số cơ bản của vành, lốp xe ô tô
Offset

Là khoảng cách từ đường chính giữa mâm đến bề mặt xúc tiếp của mâm với trục bánh xe, chỉ số này được tính bằng doanh nghiệp mm. Theo những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về ô tô, đây là chỉ số rất quan trọng lúc độ mâm và lốp xe.

Backspacing
Chỉ số này là khoảng cách từ bề mặt tiếp xúc tới mép trong của mâm. Kích thước này có quan hệ chặt chẽ với offset.

Centerbore
Là kích thước lỗ trống phía sau của mâm giúp đặt mâm xác thực vào trục bánh xe. Lỗ trống này được tiện xác thực để vừa khít vào trục bánh xe giúp bánh xe ngay ngắn và giảm nguy cơ rung lắc lúc vận hành.

Bolt Circle
Còn được gọi là vòng bu lông, kích thước này thể hiện đường kính của vòng tròn tưởng tượng đi qua điểm chính giữa của các lỗ lắp bu lông.

Nguyên lý độ mâm và lốp xe
Theo những chuyên gia về độ xe, việc độ mâm và lốp phải tuân theo tỷ lệ nghịch, nếu như nâng cao kích thước mâm lên một inch thì phải giảm độ dày lốp đi 1 inch. Điều này đảm bảo kích thước đại quát của bánh xe vẫn thích hợp với thiết kế của nhà cung cấp để đảm khả năng vận hành của xe.

do-vanh-lop-banxehoi-f7b8.jpg


Kích thước đại quát của bánh xe sau lúc độ phải không thay đổi nhiều so với nguyên bản ban đầu
tuy nhiên, lúc nâng cao đường kính mâm xe lên và giảm đường kính lốp xuống đồng nghĩa với việc lốp xe sẽ mỏng hơn. Theo các lái xe có nhiều kinh nghiệm tài xế ô tô, điều này có thể dẫn tới tăng độ ồn của xe lúc vận hành và hệ thống treo có thể hoạt động méo mó so với thiết kế ban sơ tác động tới độ êm ái của xe cũng như độ bền một vài chi tiết.

Những điều nên cân nhắc khi độ mâm và lốp xe ô tô
Lốp có thành mỏng hơn làm giảm biên độ đàn hồi, tăng tính thể thao với cảm nhận tốt hơn cho người lái. Hệ thống treo cũng hoạt động đem đến cảm giác cứng cáp hơn và độ êm ái của xe giảm xuống.

do-vanh-lop-banxehoi-18a4.jpg


Độ lốp mỏng hơn khiến xe vận hành ồn hơn và xóc hơn
Khi thay thế lốp có độ rộng lớn hơn, cần tính toán chọn lại tỷ lệ độ cao thành lốp so với bề rộng lốp sao cho đường kính đại quát của bánh xe ko đổi thay nhiều so với nguyên bản.

Kích thước lốp mới với đường kính ngoài quá lớn hoặc quá nhỏ so với lốp nguyên bản sẽ làm các hệ thống khác trên xe ô tô hoạt động lệch lạc, như đồng hồ công tơ mét, mức tiêu hao nhiên liệu, hệ thống ESP, ABS ...

Đường kính bánh xe quá lớn so với nguyên bản có thể khiến nó va chạm vào hộc bánh xe khi chuyển di trên phố xấu, đường kính bánh quá nhỏ sẽ dẫn tới giảm khoảng sáng gầm xe.
 
×
Quay lại
Top