Đi tìm cội nguồn của “mặt trái game online”

leduy

Là chính anh
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/8/2010
Bài viết
2.078
(Game8) - Một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến quyết định thắt chặt quản lý game online chính là “mặt trái của game online”. Tuy nhiên vẫn chưa có một nghiên cứu rõ ràng nào về gốc rễ gây ra điều này, bài viết này sẽ là một ý kiến về nguồn gốc của cái gọi là “mặt trái game online”.
20100725-gameonline-01.jpg

Để phân tích từng vấn đề một cách cụ thể chúng ta hãy cùng trải qua những câu hỏi sâu dần vào bên trong của vấn đề để cùng tìm ra điều cốt lõi của vấn đề. Hãy cùng xét câu hỏi đầu tiên.

20100725-gameonline-02.jpg

Mặt trái game online là gì ?

Theo các phản ánh từ dư luận và thông tin từ phía nhà quản lý ta có thể nhận diện khái niệm này qua 2 dấu hiệu như sau:

- Nghiện game online: Bị cuốn hút hoàn toàn hay gần như hoàn toàn vào thế giới game, không phân biệt được thế giới ảo và thực dẫn đến đổ hết tiền bạc, thời gian và sức khỏe để chơi một cách vô độ.

- Ảnh hưởng bạo lực: Bị những hình ảnh bạo lực chém giết trong game tác động vào tâm thần và tạo nên sở thích bạo lực như hung hãn, thích chém giết ngoài đời sống.

Người chơi game bị tác động như thế nào ?

Cơ chế mà mặt trái của game tác động vào người chơi thông qua con đường duy nhất: tâm lý. Như ta đã biết con người nhận diện và phản ứng lại với cuộc sống thông qua việc xử lý thông tin của bộ não, nói cách khác là qua tâm lý.

Mặt khác, Game là một thể loại giải trí hiện đại, trong đó người chơi sẽ được trực tiếp tham gia vào bối cảnh game và từng tác động của người chơi có thể quyết định sự thành bại của câu chuyện trong game. Do đó người ta đã xếp game vào dạng Interactive Entertainment (Giải trí tương tác), đây cũng là đặc điểm chính khiến game khác biệt với các hình thức giải trí thụ động khác như phim ảnh, sách báo, âm nhạc … nơi mà người chơi chỉ thụ động thưởng thức.

Quá trình tương tác này của game đặt người chơi vào một thế giới ảo và người chơi hóa thân thành một phần trong đó, người chơi sẽ được sống một cuộc sống thứ hai với quyền quyết định hoàn toàn nằm trong tay mình. Đây chính là điểm tác động vào tâm lý người chơi và cũng là điểm tạo nên sự thú vị trong game.

20100725-gameonline-03.jpg

Ngoài học thì game cũng là cách tốt để giới trẻ ghi nhớ lịch sử và địa lý.

Ví dụ: Bạn có thể ngồi xem một bộ phim về ngày 30/4 với các cảnh giải phóng Sài Gòn. Tuy nhiên với game bạn sẽ là một trong những người lính giải phóng, chính bạn phải vượt qua bao nhiêu làn đạn giành giật lấy từng con phố từng mét đường để tiến đến Dinh Độc Lập. Rõ ràng bạn sẽ thấy cảm giác khác hẳn và hiệu quả tác động lên tâm lý của bạn cũng cao hơn, bạn sẽ nhớ từng mốc lịch sử, từng cái tên con người đơn giản vì bạn đã trải qua nó một cách giả lập bằng thế giới ảo.

Mặt trái tác động lên những ai ?

Đọc đến đây chắc trong đầu bạn sẽ nảy ra 1 trong 2 câu hỏi sau: Tác động quá rõ rồi, tác hại của game như thế người ta cũng nhiều rồi nói nữa làm gì ? Ví dụ vừa qua chả thấy tác hại đâu chỉ thấy có lợi, tại sao vậy ?
Câu trả lời là còn tùy đối tượng tác động không phải ai cũng bị mặt trái này tác động và cũng không phải ai cũng miễn nhiễm. Mặt trái game online là có thật! Không thể bàn cãi việc này, tuy nhiên vấn đề là tác động của nó đến đâu và ai là đối tượng chịu ảnh hưởng.

Theo tác dụng tâm lý của game ta có thể nhận ra, đối tượng bị tác động mạnh chính là những người có tâm lý bị suy yếu. Tâm lý con người hay còn gọi là sức khỏa tâm thần (tinh thần), đó là một nửa sức khỏe của một người. Nếu một người được ví như cây nến thì sức khỏe cơ bắp là sáp nến và sức khỏe tinh thần là sợi bấc làm tim nến, hai khái niệm này đi đôi với nhau tạo nên một con người khỏe mạnh.

20100725-gameonline-04.jpg

Người có tâm lý suy yếu chính là những người chưa được chuẩn bị tốt (thông qua giáo dục từ khi chào đời) về một tinh thần khỏe mạnh hoặc tinh thần bị suy sụp do một tai họa nào đó trong cuộc sống như thất bại trong công việc, tan vỡ gia đình, thiếu quan tâm của người thân …

Quá trình tác động lên đối tượng như thế nào ?

Như phần trước đã giải thích, các đối tượng bị suy yếu về tâm lý do những lý do được nêu sẽ có một đặc điểm nguy hiểm là rất dễ sa ngã trước những hấp dẫn trong cuộc sống, họ thiếu nghị lực để kềm chế bản thân và suy xét vấn đề một cách đúng đắn. Không riêng gì game, nhóm đối tượng này cũng là mồi ngon cho hàng loạt vấn đề khác trong xã hội như cờ bạc, nghiện rượu, ma túy, đua xe … Đơn giản vì họ không còn khả năng phòng thủ nữa, tâm thần của họ sẽ chấp nhận dễ dàng bất kỳ cám dỗ nào.

Trở lại với game online, như đã nói ở trên, game online tạo ra một thế giới ảo mà trong đó người chơi có thể quyết định cuộc sống như mình muốn, có thể trở thành một con người lý tưởng theo ý mình. Nếu một người bình thường bước vào thế giới ảo này họ sẽ coi nó như một món giải trí hấp dẫn, chơi xong tắt máy họ sẽ trở lại cuộc sống hàng ngày của mình.

Tuy nhiên, với những người có tâm lý suy yếu, họ đã quá chán nản với hoàn cảnh của mình và khi họ bắt gặp một thế giới mà mình có thể sống lại lần nữa và làm lại từ đầu một cuộc sống thực sự huy hoàng, họ sẽ không còn muốn bước ra ngoài nữa. Càng đắm mình vào nơi tuyệt vời ấy họ mất đi niềm tin về cuộc sống thực, nơi họ có những quá khứ buồn đau, nơi họ phải sống vì ý muốn của một ai đó, nơi mọi thứ quá khó để đạt thành, …Đến lúc nào đó họ bỏ rơi chính mình mà không nhận ra rằng cơ thể mình đang ở thế giới thật.

20100725-gameonline-05.jpg

Trước khi cấm game hãy tạo ra thật nhiều sân chơi bổ ích và thu hút người dân.

Đây chính là điểm mà các trung tâm hay các phác đồ điều trị nghiện game ở các nước áp dụng để chữa chứng nghiện game online. Đó là cách ly hoàn toàn khỏi mạng ảo và tạo những hoạt động vui chơi ngoài trời. Tất cả chỉ để người nghiện game online nhận ra rằng thế giới này còn nhiều điều tốt đẹp và đáng để sống hơn là thế giới ảo kia.

Có thể kết luận gì về “mặt trái game online” ?


Mặt trái game là một hiện tượng có thật, tuy nhiên nó không hoàn toàn là lỗi của game, nó tác động dựa trên một “lổ hổng” trên tâm lý con người, đó là sự suy yếu về tâm lý. Đối với người bình thường có tâm lý vững vàng game sẽ dừng lại ở đúng mức an toàn như một trò giải trí hiện đại. Suy xét về sự tác động đến người bình thường, game online cũng chẳng tác động hơn một bộ phim hay một quyển sách nếu không muốn nói nó hấp dẫn hơn do có yếu tố tương tác.

Làm thế nào để khắc phục mặt trái này ?

Đây là câu hỏi lớn nhất và cũng là quan trọng nhất. Câu trả lời là hãy quan tâm hơn đến sức khỏe tâm lý của xã hội. Đầu tiên phải đưa các bài học có tính chất củng cố tâm lý vào trường học ngay từ mẫu giáo như những bài học về tính tự lập, sự nhẫn nhịn trước cám dỗ, nghị lực để vượt khó, …

Kế đến cần phải giảm những tai họa về tâm lý trong xã hội, tuyên truyền giáo dục một lối sống có trách nhiệm, cải thiện quan hệ giữa các cá nhân như ứng xử, giao tiếp, trách nhiệm … Nếu làm tốt chúng ta sẽ vá được lổ hổng tâm lý yếu này và không những mặt trái của game online mà cả những tệ nạn xã hội như đâm chém, giết người, ma túy, rượu chè, cờ bạc, … cũng sẽ được giảm thiểu.

Ngược lại nếu chỉ giải quyết phần ngọn như cấm đoán, đóng cửa game thì nhóm người tâm lý yếu cũng sẽ sa vào những tác động khác trong đó có cả những tệ nạn xã hội. Có thể hình dung người có tâm lý không ổn định như một cánh cửa mở toang, cách để ngăn người lạ bước vào là đóng cánh cửa chứ không phải ngăn từng người vào vì ngăn người này người kia cũng sẽ vào, chúng ta không thể ngăn hết trong khi cánh cửa vẫn còn mở.

Monster_VNFS​
 
Vẫn là bản thân người ta mà thôi.
 
×
Quay lại
Top