Đi thế nào cho an toàn mùa mưa bão

khanhklhn2

Thành viên mới
Tham gia
27/3/2011
Bài viết
0
Bất đắc dĩ nên tham gia giao thông khi trời mưa bão, bạn nên đọc trước một vài chú ý dưới đây.
(OTOFUN) - Cuối tháng 7 vừa qua, Hà Nội đã cần chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số một khiến cho giao thông hỗn loạn, tê liệt vì gió giật mạnh, ngập úng, cây đổ, mái tôn bay,... Để tránh những thiệt hại khi cơn bão số 3 đang cận kề vào cuối tuần này (từ ngày 19 đến 21/8), người tham gia giao thông phải để ý 1 số vấn đề dưới đây:

Đối với ô tô
một. Duy trì khoảng bí quyết ưng ý đối mang những xe đi trước, ko cần chạy song song mang xe ô tô nào.
laixemuabao2.jpg

2. trường hợp có thể, hãy cố gắng quan sát đường đi của xe trước để với thể chủ động giảm thiểu những bất trắc mà xe trước đã gặp nên.
3. ko buộc phải đi sắp những xe trọng tải lớn, bởi các loại nước bắn ra từ các bánh xe kích cỡ lớn sẽ khiến giảm tầm quan sát của bạn. Tuy nhiên, đừng cố vượt khi bạn chưa kiên cố về tầm nhìn cũng như khả năng nâng cao tốc của xe mình.
4. Bật đèn cốt hoặc đèn sương mù ngay cả lúc mưa nhỏ cũng như lúc trời âm u. Điều này không chỉ giúp bạn quan sát đường rẻ hơn, mà còn giúp các lái xe khác thấy rõ bạn. ko phải bật đèn pha lúc sở hữu xe chạy đối diện vì nó sẽ gây nguy hiểm cho cả hai lúc lưu thông.
5. trường hợp điều kiện cho phép, hãy chạy xe ở giữa làn đường, vì ở 2 bên đường thường trũng, lượng nước ngập đa dạng hơn.
6. ko cần vượt quá dừng mà tầm nhìn cho phép. Trời mưa to sẽ giảm thiểu tầm nhìn của tài xế. Đã mang tương đối phổ biến ví như “tưởng vậy mà không hề vậy” gây ra các tai nạn đáng tiếc.
7. khi đi trong khu vực ngập nước, hay giữ tốc độ động cơ (vòng tua máy) cao để giảm thiểu nước lọt vào ống xả, khiến xe "chết máy". với xe số sàn, buộc phải để số một, còn có xe số tự động mang các số D1, D2… hãy chuyển về D1, tìm mọi cách giữ vòng tua máy cao nhất ở mức với thể.
8. lúc mức nước ngập nửa lốp xe - tức là đã đến ngừng không buộc phải vượt qua; với xe gầm cao, sở hữu thể đi qua nhưng không được để nước tràn qua mũi xe vào cửa gió và động cơ.
laixemuabao3.jpg

9. khi đi qua khu vực ngập nước cố gắng hạn chế thời điểm có xe đi ngược chiều. Hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe, gây nguy cơ nước tràn vào họng hút và khoang động cơ.
10. không phóng xe tốc độ cao vào vũng nước, vì như vậy cực kỳ dễ bị nước sục vào họng gió, cũng như tạo "sóng nước", nguy hiểm cho những phương tiện giao thông khác.
11. lúc xe vào đường ngập nước và đột ngột chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì máy sẽ ko thể khởi động lại được nữa, mà sẽ làm cho cong tay biên, vỡ thành máy...
12. khi lái xe vượt qua vùng ngập nước, bạn nên tắt toàn bộ những thứ phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ.
13. lúc xe chết máy, bạn hãy quan sát xem mực nước có vượt qua mép sàn xe hay chưa, giả dụ cao hơn thì tuyệt đối không mở cửa, vì nước sẽ tràn vào bên trong, làm hư các hệ thống điện tử, những chất liệu nội thất như: nỉ, da, gỗ...”.
14. khi qua chỗ ngập, bạn bắt buộc đạp nhẹ chân phanh để rà phanh, loại bớt nước trên đĩa.
15. Luôn lưu ít nhất 1 số điện thoại cứu hộ giao thông phòng lúc thiết yếu.
Đối với xe máy
một. Đội mũ bảo hiểm nào?
toàn bộ người điều khiển xe máy ở Việt Nam đều thích sử dụng mũ bảo hiểm nửa đầu cho nhẹ nhàng và thoáng gió, tuy nhiên, dưới trời mưa gió, mũ bảo hiểm kín đầu sẽ hữu ích hơn số đông, do đó bạn đừng ngại sử dụng nó. ví như mưa nặng hạt và mang gió bão, loại mũ này sẽ bảo vệ bạn khỏi những chướng ngại vật sở hữu thể bay hoặc va đập vào mặt và mắt lúc đang chạy xe.
2. Mặc áo mưa an toàn
Cơn bão số một vừa rồi với sức gió mạnh cấp 6 -7, giật cấp 8-10 kèm mưa to đã quật ngã rộng rãi người đi xe máy vì đúng giờ cao điểm đi khiến. Dễ nhận thấy là số đông người bị áo mưa đập vào mặt, bị quật đổ xe máy, lúc đứng dậy thì bị gió tốc áo mưa đi…
mang phổ biến chiếc áo mưa như áo mưa cánh dơi, áo mưa hai đầu, áo mưa măng tô... dòng áo mưa nào cũng buộc phải có kỹ thuật để tránh tai nạn trong mùa mưa bão.
xe%20may.jpg

- phải mặc áo mưa gọn gàng. phải chăng nhất dùng bộ đồ đi mưa chuyên dụng (có quần, áo, ủng nilon cao cấp. kính chống nước), ôm gọn người nên dễ điều khiển xe và quan sát đường đi. Kế tới bộ quần áo mưa để tiết diện cản gió tốt nhất. mẫu áo mưa 2 mảnh rời nhau cũng được.
- hạn chế mặc áo mưa chui đầu. giả dụ cần mặc chỉ buộc phải phủ áo mưa qua đùi để chân ko bị ướt và hạn chế rủi ro. không buộc phải trùm phủ áo mưa qua tay lái vì vướng víu, vạt áo rất dễ bị hất ngược đập vào mặt người lái khi gió to và gây họa.
- Áo mưa 2 mảnh nên mua mẫu với lớp nhựa phía trước để ko che đèn xe, xi nhan. khi đi xe bắt buộc ngồi lên vạt sau áo mưa đè cố định để vạt không bị tốc ngược lên đầu, hay đập vào mặt người lưu thông cộng, hoặc quấn vào bánh xe, quật ngã người lái…
- Mưa bão khiến tầm nhìn bị tránh, nhất là ban đêm. bởi vậy phải sắm áo mưa với phản quang, hoặc với màu sắc sáng… để người đi đường sớm phát hiện và giảm thiểu bạn.
3. Điều khiển xe như thế nào?
khi đi xe phải cúi phải chăng đầu, hoặc đội mũ bảo hiểm mang kính để giảm thiểu nước mưa văng vào mắt. vì thế cần kiểm soát tốc độ và hệ thống phanh yêu thích để tránh trơn trượt khi đi xe máy trong điều kiện trời mưa bão.
Tình huống hay gặp lúc mưa bão là trơn trượt, mất kiểm soát, hay gặp vật cản buộc phải phanh gấp, lốp ko bám đường, hệ thống phanh do nước mưa bó cứng dẫn tới mất lái... gây tai nạn. rộng rãi người với thói quen nâng cao tốc để hạn chế mưa, mà không biết rằng, bụi đường và nước mưa tạo thành một lớp ngăn bí quyết bánh xe tiếp xúc có mặt đường, rất dễ trượt ngã.
do vậy khi trời mưa bão, bắt buộc đi xe thật chậm, bình tĩnh, đều ga và giữ khoảng phương pháp có xe đi trước tối thiểu 2m để hạn chế va chạm bất ngờ.
- ko nghe/gọi điện thoại lúc trời mưa, đặc trưng là lúc với dông sét (vì rộng rãi người đã bị sét đánh).
- lúc đi xe, dừng xe đều chú ý hạn chế xa những nắp cống để ko bị nước cuốn.
- ko trú mưa dưới gốc cây, hoặc phóng xe ở đường phổ biến cây để tránh bị cây đổ, hay bị sét đánh đè vào người… ví như sở hữu gió lớn, hoặc là bạn ngừng lại, hoặc là chạy ở các con đường thoáng đãng, ít cây cối.
4. Đi qua nhà cao tầng
xe%20may%201.jpg

lúc trời mưa bão, việc đi xe máy qua các tòa nhà cao tầng , đường phổ biến cây rất nguy hiểm. các khu vực sảnh và hiên các tòa nhà cao tầng là điểm hút gió mạnh trong cơn bão. Nguyên nhân là do gió hút thổi rất mạnh, làm cho các tay lái non (chủ yếu là phụ nữ), lại mặc áo mưa trùm xe càng khiến tăng hệ số cản gió. trường hợp cố đi, hoặc phóng nhanh chạy mưa cực kỳ dễ bị ngã và gây ngã hàng loạt.
lúc mưa bão, trường hợp cần đi qua hàng loạt những tòa nhà cao tầng thì siêu dễ bị gió quật đổ xe, và người sở hữu thể gặp nạn. phải chăng nhất lúc này buộc phải tìm nơi tránh gió bão, đừng đi tiếp giả dụ phía trước còn đa dạng tòa nhà khác có các điểm hút gió cực mạnh.
xe%20may%202.jpg


trường hợp buộc phải đi qua, bắt buộc quan sát cẩn thận xe phía trước, về số thấp với xe số, hoặc giữ đều ga sở hữu xe ga, giữ vững tay lái và đi chậm, giữ khoảng cách giữa những xe để giảm thiểu bị gió quật ngã hàng loạt. Chắc tay lái, kiểm soát tốc độ và hệ thống phanh để hạn chế trơn trượt và gió quật ngã.
Theo những chuyên gia xe máy, tùy mặt đường, nhưng lúc mưa gió và khi đi ở đoạn đường ngập nước để tránh xe bị chết máy giả dụ đi xe số nên điều khiển xe ở số tốt, trả về 1, 2 số so với khi đi trời khô ráo. Tốc độ đi vừa cần. Như thế sức kéo của động cơ sẽ tạo ra một lực phanh giữ xe ko chạy theo quán tính nhiều.
xe%20may%203.jpg

Nước mưa khiến hệ thống phanh bị bó cứng làm cho giảm khả năng kiểm soát. bởi thế nên đi với tốc độ vừa phải, giảm thiểu dùng phanh trước.
ko kể những lưu ý trên, người tham gia giao thông bằng ô tô và xe máy buộc phải tránh ra đường lúc bão chuẩn bị đổ về, thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết qua các phương tiện thông tin truyền thông. Trong giả dụ bắt cần ra ngoài, buộc phải cập nhật những cung đường dễ bị ngập để mua được phương án tham gia giao thông tuyệt vời. Và thường xuyên bảo dưỡng ô tô để ko gặp tình trạng chết máy giữa đưỡng trong những ngày như thế này
 
Top