Đặt chân đến điểm cuối cùng trên cung đường chữ S

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Những kẻ đam mê xê dịch chắc thế nào cũng cố gắng ít nhất được một lần trong đời dừng xe nơi điểm cuối cùng của quốc lộ 1A và đánh dấu bước chân nơi điểm cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc.


Nam Căn và cực Nam là hai điểm đến cuối cùng trên hành trình đất nước mà bất cứ dân chạy xe máy nào cũng một lần muốn đến. Lịch trình chạy hai nơi này trọn vẹn trong một ngày, từ sáng sớm đến chiều.

Từ thành phố Cà Mau cũng có chuyến tàu cao tốc để ra đất Mũi. Những cánh chạy xe máy thường chọn cách chạy xe về Nam Căn rồi mới đi tàu từ đây ra để được chạy hết đoạn đường quốc lộ 1A, chạm bánh xe đến điểm mốc kết thúc của con đường xuyên dọc đất nước, bắt đầu từ điểm đầu Lạng Sơn. Có thể đến Nam Căn trước, rồi ngủ lại tại đây một đêm, sáng hôm sau đi tàu ra cực Nam hoặc sáng dậy sớm từ thành phố Cà Mau rồi chạy một mạch về Nam Căn cho kịp chuyến tàu sáng.


img20150512135327570.jpg

Con đường vào mảnh đất Nam Căn với hai hàng lau tuyệt đẹp.

Đoạn đường từ Cà Mau đi Nam Căn mất khoảng một tiếng đồng hồ chạy xe nên bạn dậy sớm để đến nơi này cho kịp chuyến cano sẽ khởi hành vào khoảng 8h sáng từ Nam Căn. Thời tiết buổi sớm mát mẻ với những ngọn gió thổi lồng lộng từ biển và sông, hai bên đường là những bụi lau lách phất phơ trong gió sông như những bàn tay vẫy. Nhà cửa lúp xúp, những con thuyền nhỏ bập bềnh trên sông, tiếng nói tiếng cười huyên náo và mặt trời bắt đầu ló dạng xa xa.

Hành trình chạy qua rất nhiều những cây cầu nhỏ bắc ngang qua những con sông con lạch và khi đến cầu Nam Căn, cây cầu to đẹp và hiện đại nhất cũng là lúc bạn đã đến miền đất Nam Căn. Từ đây, nếu chạy tiếp đến hết con đường, bạn sẽ đến được điểm cuối cùng của quốc lộ 1A. Trước kia điểm cuối này có cột mốc đánh dấu, nay do đường được sửa lại nên không còn nữa.


img20150512135328003.jpg

Phương tiện đi lại là thuyền nên các gia đình đều có gắng có một chiếc thuyền riêng để đi lại.

Các chuyến cano từ Nam Căn đi đất Mũi bắt đầu từ khoảng 6 rưỡi sáng và trở lại đất liền lúc 13h chiều. Có hai lựa chọn để đi lại đến đất Mũi: đi tàu cano mất một tiếng đồng hồ và đi tàu cao tốc, hết khoảng 15 phút. Nên có thể chọn đi bằng tàu cao tốc và về bằng cano hoặc ngược lại để được cảm nhận hết sự thú vị với phương tiện đi lại trên sông này.

Dù chọn phương tiện nào, cũng hãy thả lỏng tinh thần để bắt đầu chuyến du lịch bằng đường sông khi con thuyền rẽ sóng, lướt trên mặt sông Cửa Lớn. Từ đây, có thể thấy toàn cảnh cuộc sống của người dân vùng sông nước Nam bộ. Những ngôi nhà nằm trên sông, phương tiện đi lại chính là thuyền và cả những cột biển báo về tốc độ, điểm rẽ, biển cấm giống trên đất liền. Thi thoảng thuyền lại rẽ vào một nhà cho khách lên, chuyển đồ rồi lại rời đi ngay. Cứ thế trong khoảng một tiếng đồng hồ trong làn gió mát lộng thì cập bến tàu đất Mũi.


img20150512135328571.jpg

Cuộc sống giản dị của những người dân đất Mũi trên con sông Cửa Lớn.

Bến tàu nằm ngay cạnh chợ đất Mũi. Từ bến vào đến cột mốc mất 10 phút chạy xe máy nhưng đi bộ thì không gần chút nào. Phương tiện di chuyển duy nhất là xe ôm với các bác xe ôm chờ sẵn cùng giá cả đã được quy định, khoảng 30.000 đồng/người/2 lượt. Các bác xe ôm vừa kiêm luôn hướng dẫn viên du lịch nhiệt tình, chỉ nơi này, nơi kia, chỗ này trồng đước, chỗ kia là rừng tràm, chẳng mấy chốc mà đến nơi. Sau khi đã trao đổi số điện thoại để lát còn gọi chỡ ra, là lúc tiến về phía biển.


img20150512135328985.jpg

Vé tham quan có giá 10.000 đồng/người và chỉ có giá trị trong ngày.

Bước lên đài quan sát ngắm toàn cảnh đất mũi Cà Mau. Từ nơi này, thấy điểm đánh dấu cột mốc cực Nam tựa con tàu no gió, thấy ba mặt giáp biển cả với những bãi bồi lấn biển, những rừng tràm xanh mướt. Đây cũng là nơi mà bạn có thể ngắm được cả mặt trời mọc và mặt trời lặn, một điểm thú vị của mảnh đất mũi Cà Mau.


img20150512135329520.jpg

Bờ biển tiếp giáp với sông này đã được kè sạch đẹp để khách có thể đi bộ tham quan.

Ngày nào mũi Cà Mau cũng đón khách từ đất liền đến với đất Mũi, chụp một tấm ảnh trước cột mốc cực Nam. Đi một quãng đường thật dài để đến được đây, không phải ai cũng có đủ thời gian và quyết tâm, nhất là lại chạy xe máy đến tận nơi này, thì càng không có mấy ai làm được. Trong hành trình chinh phục 4 cực của đất nước bằng phương tiện xe máy, hành trình cực Nam cuối cùng đi lại dễ dàng nhưng vì quá xa xôi nên vẫn còn nhiều người chưa thực hiện được.


img20150512135329746.jpg

Đất mũi Cà Mau, cực Nam thiêng liêng của Tổ Quốc.

Đứng dưới cánh buồm no gió, trên mảnh đất cuối cùng của Tổ Quốc, dưới ánh nắng mặt trời rực rỡ và làn gió trong lành thổi không ngừng từ biển khơi, bất giác ai cũng đứng lại và nghiêm trang chào cờ. Lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió như niềm tin vững bền vào con thuyền đất nước ra khơi và tiến xa.


img20150512135330034.jpg

Cột mốc vĩ tuyến, nơi ai cũng muốn đánh dấu.

Sau khi đi dạo dọc bãi biển, tham quan cột mốc… hãy dành chút thời gian thăm thú cuộc sống đơn sơ, giản dị nhưng giàu lòng mến khách của những con người đất Mũi. Xem các ngư dân đánh bắt cá thòi lòi, loài cá với đôi mắt trố lồi ra ngoài vẫn được mệnh danh là “xấu xí nhất hành tinh” nhưng là món nhậu tuyệt hảo. Và khi đi bộ về phía làng, thế nào cũng gặp các bạn nhỏ tan trường về. Tiếng nói tiếng cười rộn rã một góc làng.


img20150512135330273.jpg

Bạn có nhìn thấy những chú cá kỳ lạ nhất hành tinh?

Buổi trưa, bạn có thể lựa chọn ăn trưa tại hai điểm: nhà hàng Thủy tạ nằm sát biển, nơi có thể ngắm toàn cảnh vùng biển ba mặt trong làn gió mặn mòi. Hoặc ăn nhậu trong một quán bình dân nào đó ngoài chợ để tiện chờ tàu về lúc 13h. Hải sản và các loại cá ngon. Nhưng hấp dẫn nhất là các món từ cá kèo và cá thòi lòi. Chợ Đất Mũi không lớn lắm nên có thể tranh thủ tham quan trong lúc chờ tàu.


img20150512135330533.jpg

Giờ tan trường
Đất Mũi Cà Mau hôm nay đã có nhiều thay đổi để thuận tiện cho khách ghé thăm. Một khu tổ hợp gồm nhà nghỉ và nhà hàng đã được xây dựng nhằm phục vụ các vị khách có nhu cầu ăn ở lại cùng các dịch vụ đi kèm tiện ích hơn. Là điểm cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc, ngày nào Đất Mũi cũng đón rất nhiều khách đến tham quan. Trong số đó là những vị khách trẻ tuổi đã chạy xe máy rong ruổi đến tận nơi này trong hành trình chinh phục đất nước cùng trái tim nhiệt huyết và lòng tự hào.

Theo Trí Thức Trẻ
 
Nhìn Cà Mau cũng đẹp ghê hén
nhớ năm lớp 6 có văn bản tả Cà Mau hay ghê
 
×
Quay lại
Top