Cuộc sống và tách cà phê

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Nếu chỉ chăm chăm tốn thời gian và công sức vào những việc nhỏ nhặt thì chúng ta sẽ không bao giờ có đủ thời gian cũng như sức lực dành cho những điều thực sự quan trọng.


Trong giờ triết học, vị giáo sư già lẳng lặng cầm một chiếc lọ dùng để đựng nước xốt mayonnaise rất to, bên trong trống rỗng rồi đặt vào đó vài viên đá. Ông hỏi các sinh viên rằng cái lọ đã đầy chưa. Tất cả đều đồng thanh trả lời rằng nó đã đầy rồi.

Vị giáo sư lại cầm lấy một hộp đựng các hòn sỏi nhỏ bên trong và từ từ đổ tiếp vào lọ. Ông khẽ lắc nhẹ chiếc lọ để các hòn sỏi rơi xuống những khoảng trống giữa các trái banh gôn. Rồi ông lại hỏi các sinh viên một lần nữa xem chiếc lọ đã đầy chưa. Những sinh viên lại xác nhận lọ đã đầy rồi.

Giáo sư tiếp tục cầm lấy hộp đựng cát và đổ chúng vào chiếc lọ. Dĩ nhiên, lần này những hạt cát nhỏ len lỏi vào những không gian trống còn lại trong chiếc lọ và nằm yên tại đó. Ông lại hỏi các sinh viên xem lần này chiếc lọ đầy chưa. Tất cả đều nhất trí trả lời:

“Thưa thầy đầy rồi ạ!”.


cuoc-song-va-tach-ca-phe-2.jpg

Các sinh viên đều nhất trí trả lời: "Chiếc lọ đã đầy rồi ạ."


Cuối cùng, giáo sư lấy ra từ dưới hộc bàn hai tách cà phê và đổ hết chúng vào chiếc lọ. Lúc này, cà phê chảy đều ra và lấp đầy những khe hở li ti, cực kỳ nhỏ giữa các hạt cát. Không đợi vị giáo sư hỏi, các sinh viên đều bật cười.

Khi tràng cười vừa ngớt đi, giáo sư bảo với cả lớp:

“Nào, bây giờ thầy muốn các em biết rằng chiếc lọ này chính là cuộc sống của chúng ta. Những viên đá là những thứ quan trọng như là gia đình, con cái, sức khỏe,... Đó là những thứ mà nếu các thứ khác mất đi thì chúng vẫn được giữ lại. Lúc đó, các em thấy cuộc sống vẫn được tràn đầy và trọn vẹn. Các hòn sỏi là những thứ phụ trợ khác như công việc, nhà cửa, phương tiện đi lại…Còn cát chính là những thứ khác nhỏ hơn nữa”.

Giáo sư giải thích thêm:

“Nếu đầu tiên các em đặt cát vào chiếc lọ, sẽ không có chỗ cho những hòn sỏi nhỏ và các viên đá. Tương tự như trong cuộc sống vậy. Một khi các em chỉ chăm chăm tốn thời gian và công sức vào những việc nhỏ nhặt, thì các em sẽ không bao giờ có đủ thời gian cũng như sức lực dành cho những điều thực sự quan trọng.

Hãy chú ý đến những vấn đề then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc của mình.

Hãy dành thời gian vui đùa với anh chị em, họp mặt, quây quần bên bữa cơm gia đình.

Chú ý chăm sóc sức khỏe của mình và người thân. Sẽ luôn có đủ thời gian cho các em dọn dẹp và chăm chút cho nhà cửa. Phải quan tâm đến ‘những quả banh gôn’ trước, vì chúng mới là những điều quan trọng. Lên kế hoạch cho những ưu tiên của mình, để sau cùng mới đến ‘những hạt cát’”.

Giáo sư vừa dứt tiếng thì một sinh viên giơ tay phát biểu và hỏi:

“Thưa thầy, vậy cà phê thì tượng trưng cho thứ gì ạ?”.


cuoc-song-va-tach-ca-phe.jpg


Trong cuộc sống, luôn có chỗ cho một tách cà phê.

Giáo sư mỉm cười và nói:

“Thầy mừng vì em đã hỏi điều này. Nó chỉ ra cho em thấy là dù cuộc sống dường như đầy đặn thế nào đi chăng nữa thì vẫn luôn cần có chỗ dành cho một tách cà phê cùng với bạn bè. Nó làm cho cuộc sống của chúng ta thêm trọn vẹn, thi vị và ý nghĩa”.

Theo Gia Đình Việt Nam
 
hình như em nghe câu chuyện này ở đâu rồi í, nhưng cái em nghe ko có nói đến cà phê :p
 
×
Quay lại
Top