Công thức aida là gì? Cách để viết content theo công thức aida chuẩn chỉnh

thuhuong.98

Banned
Tham gia
22/2/2023
Bài viết
0

Trong nghệ thuật bán hàng, việc khơi dậy sự tò mò, h.am m.uốn sở hữu sản phẩm và dịch vụ là điều quan trọng nhất. Để làm được điều này bạn phải có những kỹ thuật bán hàng chuyên nghiệp. Để đảm bảo được khách hàng quan tâm đến một hướng nhất định, thôi thúc chuyển hướng hành động mua sắm nên sử dụng công thức bán hàng AIDA. Vậy AIDA là gì? Làm thế nào để những content theo công thức aida chuẩn chinh phục khách hàng? Cùng GoACADEMY tìm hiểu chi tiết tại đây.


1684221616167.png

Công thức bán hàng AIDA là gì?​

AIDA là công thức bán hàng được viết tắt bởi các yếu tố:

- Attention – Thu hút.

- Interest – Thích thú.

- Desire – Khao khát.

- Action – Hành động.

Khi bạn muốn thuyết phục khách hàng một cách khoa học, thôi thúc họ hành động thì phải đạt được những mục tiêu này.

AIDA hiện nay được ứng dụng trong bán hàng, viết content và nhiều lĩnh vực khác. Công thức này đã có từ trăm năm nay nhưng vẫn rất hiệu quả. Bắt nguồn công thức AIDA là từ Elias St. Elmo Lewis. Ông tạo nên công thức này từ năm 1898. Tìm hiểu từng yếu tố của A-I-D-A để hiểu rõ hơn về mô hình bán hàng này.

Tầm quan trọng của công thức AIDA​

Công thức AIDA rất quan trọng trong bán hàng. Nhờ công thức này mà rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã thành công. Từ Cocacola cho đến Apple, Nike… đều có sử dụng chiến lược này. Vậy tầm quan trọng của công thức AIDA là gì? Chẳng hạn như:

- Người tiêu dùng tiềm năng sẽ biết đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn nhiều hơn.

- Khách hàng sẽ thường xuyên tìm hiểu về thương hiệu của bạn để tham khảo nhiều sản phẩm.

- Kích thích khách hàng khi nghĩ về sản phẩm của bạn. Họ sẽ luôn ao ước được sở hữu tất cả những sản phẩm mà bạn đang cung cấp.

Thời gian tồn tại lâu và vẫn còn là chiến lược bán hàng quan trọng của nhiều thương hiệu lớn. Điều này chứng tỏ công thức AIDA có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với khách hàng. Chúng tôi cung cấp những thương hiệu đã rất thành công với công thức bán hàng AIDA sẽ giúp bạn hiểu thêm về công thức này.

Bí quyết viết content theo mô hình AIDA chuẩn nhất​

Công thức content sử dụng mô hình AIDA mang đến rất nhiều sự thành công. Với các chiến lược bán hàng online như hiện nay thì content chiếm vị trí rất quan trọng. Từ website cho đến Facebook và nhiều mạng xã hội, diễn đàn, muốn bán được sản phẩm đều cần công thức content AIDA. Để thành công, bạn hãy chú ý đến những phương pháp AIDA trong nội dung mà GoACADEMY gợi ý sau đây để tạo nên các nỗ lực tiếp thị mang đến sự thành công cao hơn nhé.

Viết cho khách hàng mục tiêu​

Việc quan trọng đầu tiên không nằm trong bài viết, nhưng đây là cốt lõi của mỗi bài viết. Bạn phải định hình khách hàng của bạn là ai, sở thích là gì, có nhu cầu gì với sản phẩm của bạn. Khi định hình được chân dung khách hàng bạn mới có thể dùng được những ngôn ngữ phù hợp với khách hàng. Giới trẻ sẽ cần ngôn ngữ tuổi teen, doanh nhân sẽ cần đến ngôn ngữ trịnh trọng, khách hàng làm đẹp sẽ cần những hứa hẹn về thay đổi nhan sắc…

Luôn đảm bảo tiêu đề hấp dẫn​

Khi đã biết được khách hàng mục tiêu của bạn là ai. Cần quảng bá qua những thông tin và ngôn từ nào thì việc đầu tiên là tạo được sự chú ý. Ở mỗi bài viết, sản phẩm bán hàng, nội dung quan trọng nhất để tạo được sự chú ý chính là tiêu đề. Đây là thứ mà người dùng chú trọng đầu tiên khi tìm hiểu về một nội dung nào đó. Từ sự chú ý này người dùng mới đi sâu vào tìm hiểu nội dung của bạn.

Kinh nghiệm, nếu tạo tiêu đề bài viết trên website bạn nên chú trọng đến ngôn ngữ và cả độ dài của tiêu đề. Nếu quá dài, trên 70 ký tự thì tiêu đề của bạn sẽ mất một đoạn sau dấu (…). Khách hàng thường không ấn tượng với các tiêu đề này.

Nếu viết tiêu đề cho nội dung bán hàng trên Facebook bạn nên dùng câu ngắn, ngôn ngữ súc tích. Đi vào điểm nổi bật nhất của sản phẩm, khuyến mãi để tạo sự chú ý cho khách hàng.

Sáng tạo nội dung hấp dẫn​

Khi đã tạo được sự chú ý thì việc tiếp theo là tạo sự thích thú ở phần nội dung. Bạn phải tạo được nội dung lôi cuốn, ngôn từ hấp dẫn. Phân tích những lợi thế hoặc đưa ra những thông tin hữu ích về sản phẩm/dịch vụ.

Khách hàng chỉ thực sự quan tâm đến bài viết khi chúng có hình ảnh trực quan, video sinh động. Đặc biệt là nội dung mới, không lặp lại và được tổng hợp những thông tin bổ ích nhất.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách viết content bán hàng độc lạ, thu hút.

Sử dụng các ngôn ngữ mang tính thôi thúc, cảm xúc​

Để khách hàng có cảm giác thôi thúc, mong muốn sở hữu sản phẩm bạn phải đưa ra những giới hạn của sản phẩm. Chẳng hạn như sản phẩm tốt nhất, hàng chính hãng nguyên seal, người nổi tiếng đang dùng, giới hạn khuyến mãi chỉ trong hôm nay… Với những thông điệp này người dùng sẽ bị thôi thúc và mong muốn được sở hữu ngay.

Lời kêu gọi hành động​

Cuối bài viết nên chốt lại những lời kêu gọi hành động. Chẳng hạn như mua ngay, đăng ký ngay, liên hệ tư vấn tại… CTA rất quan trọng trong bài viết. Chúng thôi thúc khách hàng chuyển đổi hành động. Khi khách hàng đã bước đến ranh giới khát khao được sở hữu sản phẩm. Chỉ cần thêm một động lực từ CTA của bạn họ sẽ mua ngay. Kết thúc CTA bằng một slogan ấn tượng sẽ giúp sản phẩm càng dễ bán hơn nữa.

Như vậy, vừa rồi GoACADEMY đã đề cập đến khái niệm aida là gì và và những mẹo viết content theo công thức aida chuẩn chỉnh. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn nắm được cách chinh phục khách hàng với công thức aida hiệu quả. Chúc các bạn thành công.
 
×
Quay lại
Top