CONAN chap 1090 [Tiếng Việt]

Rocketeam

Nhóm Dịch Thuật
Thành viên thân thiết
Tham gia
2/9/2011
Bài viết
1.218
Conan Chap 1090: SỰ THẬT ĐẰNG SAU CÁNH CỬA

Đọc truyện tranh Conan Chap 1090 tiếng Việt - Truyện tranh Conan Tập 102 tiếng Việt
Truyện Detective Conan - Thám Tử Lừng Danh Conan - File 1090

Conan-1090-00.jpg

Trang 01
Conan-1090-01.jpg

Trang 02
Conan-1090-02.jpg

Trang 03
Conan-1090-03.jpg

Trang 04
Conan-1090-04.jpg

Trang 05
Conan-1090-05.jpg

Trang 06
Conan-1090-06.jpg

Trang 07
Conan-1090-07.jpg

Trang 08
Conan-1090-08.jpg

Trang 09
Conan-1090-09.jpg

Trang 10
Conan-1090-10.jpg

Trang 11
Conan-1090-11.jpg

Trang 12
Conan-1090-12.jpg

Trang 13
Conan-1090-13.jpg

Trang 14
Conan-1090-14.jpg

Trang 15
Conan-1090-15.jpg

Trang 16
Conan-1090-16.jpg


Bản dịch Conan Chap 1090 tiếng Việt được thực hiện bởi ROCKETEAM:
Translators: Eindeh, MHyde, Nhung Hirose, Kaori
Editors: Blien, Alice

Hãy mua bản gốc ủng hộ tác giả và chia sẻ truyện cho bạn bè nhé!!

<< Conan Chap 1089 | Conan Chap 1091 >>
 
tem, thanks Rocketeam
 
?PHÂN TÍCH CONAN CHAP 1090 “SỰ THẬT ĐẰNG SAU CÁNH CỬA”

?PHẦN 1: KAZUHA, HEIJI, MOMIJI, RAN.

?Momiji ngã đè lên người Heiji và “cú tấn công” khó đỡ.
Momiji muốn giúp Heiji cắt pizza. Cô nàng vừa cầm dao bị ngược, vừa bước tới mà không nhìn dưới chân, nên bị vấp bao gạo, chuẩn bị ngã sấp về phía trước. Heiji sợ Momiji ngã trúng con dao nên định đỡ lấy cô ấy. Kết quả lại là Momiji ngã đè lên người Heiji, tay Heiji chạm vào vòng 1 của Momiji. Heiji muốn cứu người nhưng chưa đủ nhanh.

Khi muốn đỡ 1 người nữ sắp ngã về phía mình thì phải ôm lấy người đó, hoặc phải đỡ ở phần thân (vai, bụng hoặc ngay dưới cổ). Do vòng 1 của Momiji khủng, chiếm nhiều diện tích của thân nên mới khiến tay Heiji trót đặt vào đó lúc đỡ cô. Đoạn này Heiji chỉ có 1 lỗi là ngay sau khi ngã không nhanh chóng ngồi dậy (vô tình tạo cho Momiji cơ hội để lấn tới).

Về phần Momiji, việc cô ấy định hôn môi Heiji là sai, tại Heiji đâu có đồng ý.
Nguyên nhân của lỗi lầm này là…? Khi người mình thích hoặc yêu đụng tới chỗ nhạy cảm trên cơ thể mình thì cảm xúc sẽ rất dễ trở nên mãnh liệt và khó kiềm chế. Cộng với tư thế như kia thì lại càng khó giữ mình. Với lại, Momiji vốn không ngại việc hôn Heiji.

?Conan cứu HeiKaz 1 “bàn thua” trông thấy.
Cảnh tượng Momiji định đè hôn Heiji làm cho “khán giả duy nhất” là Conan thấy khó chịu, phải bay vào ngắt ngang nó. Mặt Conan kiểu như “coi tôi là không khí đấy à?”, một vẻ mặt viral khó diễn tả.

Momiji phát quạu “Đang đúng lúc gay cấn thì lại… (bị thằng nhóc này phá rối)”. Conan mỉm cười rất ngây thơ với Momiji như thể chưa hề làm chuyện gì.
Không chỉ sở hữu năng lực “giỏi chọc giận người khác”, Conan đã vài lần cắt ngang cảnh thân mật của 2 cặp là Takagi-Sato và Chiba-Naeko. Và có lẽ lần phá rối Momiji là lần phá cảnh thân mật mà Conan được lòng fan nhất. Kazuha nên cảm ơn Conan vì điều này.

?Kazuha không quên đi lòng tốt, Ran hết lòng ủng hộ HeiKaz.
Kazuha cùng với Ran cố ăn, ăn cho xong để được đi gặp Heiji. Ăn vội vàng không bị mắc nghẹn cũng bị đau dạ dày. Ran ráng ăn thật nhanh để giúp HeiKaz, Kazuha thấy tội Ran và bảo cô ấy ăn từ từ, đồng thời cũng nghĩ đến công sức của các nhân viên. Mặc dù đang sợ Heiji “lọt hố” Momiji, nhưng Kazuha vẫn cố trấn tĩnh, bảo Ran là “không sao đâu”. Các hành động này dễ thương thật sự.

?Kazuha và Momiji đều có vị trí riêng, không thể thay thế nhau.
Đã là con người thì ai cũng có ưu điểm và khuyết điểm. Đồng thời mỗi người đều giữ 1 vị trí nhất định mà người khác không thay thế được. Giống như 3 mảnh ghép liền nhau, ta không thể lấy mảnh bên trái ghép qua bên phải được, và ngược lại.
Trong tình yêu tay ba, việc so sánh xem người nào tốt hơn / giỏi hơn không hề quan trọng. Quan trọng là ai có duyên phận và phù hợp với người ở giữa hơn. Kazuha hợp và có duyên với Heiji hơn Momiji.

?Momiji khoe thành quả với Kazuha và rắc rối sau đó.
Mục đích: muốn làm Kazuha nản chí và lục đục với Heiji
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn là từ câu nói “qua việc động chạm thân mật, có vẻ tớ và Heiji đã hiểu nhau hơn trước rồi”. Dùng cách động chạm thân mật có hiệu quả nên Momiji có thể sẽ triển khai tiếp và cô ấy đã biết được điểm yếu của Heiji.

?Momiji theo đuổi Heiji, đáng trách hay đáng thương?
Cuộc đời này phải có những nghịch cảnh thì con người mới tiến bộ và chinh phục được những thứ giá trị. HeiKaz khi gặp thử thách là Momiji thì họ mới hiểu nhau và thương nhau hơn.

Momiji theo đuổi Heiji bị nhiều fan phản đối. Tuy nhiên chuyện này xuất phát từ 1 sự nghe nhầm trớ trêu. Momiji lần đầu gặp Heiji lúc 6-7 tuổi trong 1 trận đấu karuta. Lúc ấy Momiji thua Heiji rồi òa khóc. Heiji vội an ủi “kondo attara motto TSUYOME ni toru sakai” = lần sau gặp lại, [tớ] sẽ chơi mạnh hơn (hãy luyện tập thêm và chờ tớ nhé). Momiji lại nghe nhầm thành “kondo attara YOME ni toru sakai” = lần sau gặp lại, [cậu] sẽ thành cô dâu [của tớ], (chờ tớ nhé).

Câu Heiji nói thiếu từ nhân xưng nên dễ gây nhầm lẫn. Hơn nữa cậu ấy nói hơi nhanh và tâm trạng Momiji có chút bất ổn, khó tránh nghe nhầm. Momiji từ hôm đó tới bây giờ luôn xem Heiji là chồng tương lai. Mà đã xem là chồng thì mấy hành động thân mật đâu có gì lạ.

Lỗi lầm ở chỗ Momiji đã nghe Heiji đính chính câu nói và biết Heiji Kazuha thích nhau mà vẫn tiếp tục xem Heiji là chồng tương lai. Nhưng chúng ta nên thông cảm vì Momiji đã bị “lọt hố yêu đơn phương” suốt 10 năm, dễ gì mà bỏ được? Và bác Gosho ship HeiKaz, Momiji dù có phá rối thêm vài lần khiến Kazuha tức giận thì cuối cùng cô ấy cũng sẽ là kẻ thua cuộc, thậm chí sẽ bị tổn thương (ví dụ tận mắt chứng kiến Heiji tỏ tình và hôn Kazuha).

?PHẦN 2: 3 TẬP ĐOÀN KARASUMA-SUZUKI-OOKA, BOSS, TÀI XẾ CỦA BOSS, KURODA, IORI, REI, CONAN.

?TẬP ĐOÀN OOKA, SUZUKI
?So sánh tập đoàn Ooka với Suzuki và Karasuma.
Ooka 大岡 (Đại Cương) = quả đồi lớn / sườn núi lớn (lớn nhưng chưa bằng núi, cao nhưng chưa tới đỉnh núi). Điều này khớp với fact “nói về độ giàu của 3 tập đoàn thì Karasuma > Suzuki > Ooka” (rút ra từ Q27 SDB Black+ và Q5 phỏng vấn hồ sơ mật Heiji và Kazuha).

Trong khi Ooka là 1 tập đoàn nhiều xí nghiệp (nhiều cơ sở sản xuất và các cty con quản lí chúng) thì Suzuki là tập đoàn tài phiệt, sở hữu loạt ngân hàng, cty đầu tư, cty bảo hiểm, cty bất động sản, cơ sở cung cấp dịch vụ tài chính cho thương mại, v.v.
Renya được mệnh danh “đại tài phiệt quyền lực nhất Nhật Bản” nên có khả năng Karasuma là tập đoàn tài phiệt giống Suzuki nhưng khủng hơn.

?Mối quan hệ giữa 3 tập đoàn Karasuma, Suzuki, Ooka.
Người nhà Suzuki nhìn chung đều là người tốt, rất khó hợp tác với 1 tập đoàn nhiều tiếng xấu như Karasuma. Nếu 2 bên có dính líu thì chỉ từ một vài người trong tập đoàn thôi.
Karasuma xem Suzuki là kẻ địch: Gin sai người đặt bom C4 tại ga của chuyến tàu Bell Tree, nhằm làm nổ tung con tàu lúc nó về ga, Gin còn khá vui khi thấy Jirokichi (cố vấn cấp cao của tập đoàn Suzuki) đứng ở ga.

Ooka với Karasuma và Ooka với Suzuki chưa biết là có hợp tác hay dính líu gì không. Tuy nhiên, việc Kuroda đến chào hỏi chủ tịch Ooka thì có khả năng tập đoàn Ooka theo phe Trắng. Mà cũng biết đâu bất ngờ, bác Gosho lại lật kèo cho Ooka theo Phe Đen thì “vui”.
---

?BOSS RENYA & TẬP ĐOÀN KARASUMA.
?Renya và tập đoàn Karasuma bao nhiêu tuổi?
Đề án nghiên cứu thuốc bắt đầu từ 50 năm trước. Cũng phải nghiên cứu ít nhất 3 năm thì mới chế được phiên bản thuốc mà Renya uống.
Tức là Renya uống thuốc dừng lão hóa rơi vào 1 trong 2 thời điểm sau:
1/ trong khoảng 47-41 năm trước.
2/ 40 năm trước (ra lệnh thảm sát nhóm chuyên gia xong Renya uống thuốc).
Thời điểm Renya “chết một cách bí ẩn” (giả chết) là 40 năm trước , lúc đó cụ đã hơn 100 tuổi => tuổi thật của Renya nằm trong khoảng 141-150 (vẻ ngoài và đầu óc Renya ở hiện tại ứng với lúc 100-110 tuổi). Ở tuổi 110 mà vẫn còn minh mẫn, cầm đầu được Tổ Chức thì khẳng định Renya là 1 nhân tài hiếm thấy.
Còn nếu Renya giả chết sau vụ thảm sát vài năm thì ổng đã bị nghi ngờ, thậm chí đã bị truy lùng rồi (chứ chưa kể là sau 10-20 năm), như vậy Renya rất khó dẹp yên loạt rắc rối sau đó.

Renya là người lập ra tập đoàn Karasuma.
Theo 1 nghiên cứu của Mỹ, độ tuổi trung bình của người sáng lập tập đoàn là 45 tuổi. Renya giỏi hiếm thấy nên thời điểm ổng lập tập đoàn nằm trong khoảng 30-45 tuổi => Tập đoàn Karasuma trong khoảng 105-120 tuổi (nếu chưa giải tán).

?Tập đoàn Karasuma và Tổ Chức Karasuma là hai hay một?
?Trường hợp 1: cả tập đoàn Karasuma biến tướng thành Tổ Chức Karasuma.
Trường hợp này khó xảy ra. 1 tập đoàn có rất nhiều người và thiện ác lẫn lộn. Những nhân viên lương thiện sao có thể dễ dàng trở thành mafia, chịu sống trong cảnh lẩn trốn cảnh sát được?
Nếu cả tập đoàn này đều là người xấu hoặc dễ bỏ thiện theo ác, thì phải công nhận trình độ tẩy não, đe dọa của Renya và đám thuộc hạ thật quá kinh khủng.

?Trường hợp 2: một phần của tập đoàn Karasuma biến tướng thành Tổ Chức Karasuma.
Hồi xưa, trong tập đoàn có một số người tham vọng, thích sống bất chấp pháp luật hoặc bị đe dọa đã quy thuận Renya và trở thành mem Tổ Chức. => chuyện Tổ Chức có một loạt mem là chủ tịch, giám đốc, cổ đông lớn hoặc cố vấn tập đoàn chả có gì lạ. Pisco (chủ tịch hãng xe) là 1 ví dụ.
Cơ mà chuyện lập ra Tổ Chức gợi liên tưởng về 1 trận “gió tanh mưa máu” khi Renya hạ lệnh khử những người chống đối trong tập đoàn và cướp đi tài sản của họ.

?Tập đoàn Karasuma hiện giờ ra sao?
Tập đoàn này nằm ở khu Shinjuku (thuộc Tokyo). 18 năm trước nó vẫn còn, dù đã dính nhiều tin đồn xấu và bị ít nhất 1 cơ quan điều tra (MI6) để ý. Phải chăng Tổ Chức Karasuma đang tồn tại dưới vỏ bọc “tập đoàn Karasuma”? Ừm… như vậy rất nguy hiểm, cái tên “Karasuma” sẽ trở thành tử huyệt của họ, họ có thể bị tóm cả đám nếu tập trung tại 1 nơi.

Có thể Renya đã giải tán tập đoàn, cho các mem phân bố ở các tập đoàn, công ty, hãng xe, cơ sở y tế, ngân hàng, bộ chính trị… trong và ngoài nước Nhật, rồi quản lí bằng một cách nào đó.
Vậy số gián điệp đã xuất hiện (Kir, Bourbon, Rye, Ethan, Scotch, Aquavit, Riesling, Stout, Wakasa? Iori? Kuroda?) chưa nhằm nhò gì với Tổ Chức cả. Cứ cho các mem Tổ Chức rải rác ở các tỉnh và “đi quậy” thì dàn cảnh sát đều sẽ phải tham gia Trận Chiến Cuối hết thôi.

?Ông cụ bí ẩn ở chap 1090 là Karasuma Renya?
Nếu ông cụ đó không phải Boss Renya thì ổng là ai? Là ai mà lại có:
+ cái mũi khoằm với gốc mũi nhô ra, vùng mắt và góc nghiêng y như của Renya.
+ đuôi tóc cong có phần giống của Renya (vì đuôi tóc bị che mất một phần nên không thể chắc chắn là giống).
+ mức độ già và tình trạng phải đeo máy thở oxi khá phù hợp với số tuổi 100 (lúc dừng lão hóa) của Renya.
+ áo ngoài mang màu đen và kiểu dáng khá giống áo của Renya.
+ đi xe hạng sang Rolls Royce Silver Wraith màu đen (“wraith” nghĩa là hồn ma).
+ tài xế cũng mặc áo đen => gợi nhớ mem Tổ Chức.
+ cười nhạo cảnh sát là lũ ngu ngốc => phong thái của 1 kẻ phản diện cấp cao, chống lại nguyên cả dàn cảnh sát.

Lưu ý: nguyên văn câu nói của ổng là “…cảnh sát cũng chỉ là TẬP HỢP một lũ ngu ngốc”. Từ “tập hợp” gợi nhớ đến tập thể, tập đoàn hoặc tổ chức. Một số người hay có xu hướng là trực tiếp hoặc theo kiểu ẩn đưa những điều mình đã quen thuộc vào lời nói (dù đang nói về chuyện khác). => có khả năng ông cụ này đã quen thuộc với tập đoàn hoặc tổ chức nên ổng mới có cách nói như vậy.
Kết luận: ông cụ bí ẩn ở chap 1090 là Boss Renya (tỉ lệ đúng 70%, 30% ổng là bản sao hoặc thế thân của Renya).

?Boss Renya gắn liền với Kyoto.
Tạm bỏ qua chuyện thời gian trong DC phi logic. Manga “debut” vào năm 1994, Boss Renya 141-150 tuổi, tức là sinh vào khoảng năm 1844-1853, sống ở cuối Thời Edo (lúc Kyoto vẫn còn là kinh đô của Nhật) đến nay.

Series đặc biệt chap 1000 diễn ra ở Kyoto, tại sao? Tại vì Kyoto là cố đô hơn 1000 ngàn năm tuổi. Ngay sau series này Yusaku xác định Renya là kẻ thù của phe Conan. Giờ đây Renya lại xuất hiện ở Kyoto => khả năng cao là Renya gắn liền với Kyoto.
Cụ tổ hơn 100 tuổi gắn liền với cố đô hơn 1000 tuổi, cũng có lí đấy chứ, nhất là khi xét đến chuyện Kyoto là vùng đất gắn liền với hàng loạt sự kiện lịch sử của nước Nhật. Mình nghi rằng Kyoto mới là chiến trường quyết định trong Trận Chiến Cuối.

Ông Trùm có khác, biệt thự ở Nagano, số điện thoại có mã vùng Tottori, lập tập đoàn ở Tokyo, giờ lại “dạo chơi” ở Kyoto, không biết ổng còn dính vào mấy tỉnh nào nữa.

?Tài xế của Boss.
Là 1 người đàn ông lớn tuổi (cỡ 60-70 tuổi). Mặc áo trong kiểu cổ nhúm, áo khoác ngoài màu đen, đeo kính đen, và có bộ râu dê (trong khi Boss có bộ râu quai nón khá rậm). Khả năng cao ông ta là 1 thành viên Tổ Chức.
Một số bạn cho rằng tài xế áo đen này giống ông Billy (bạn thân bố dượng của Fusae). Nhưng mình lại thấy 2 người đó khác nhau ở 3 điểm: kiểu tóc, gò má và gọng kính. Có lẽ đây chỉ là trùng hợp mà thôi.

?Những người biết hoặc có thể đã biết Renya là Boss.
Phe Đen:
+ biết: Rum, Gin, Vermouth
+ có thể đã biết: Pisco, Korn, Chianti, Vodka.
Phe Trắng:
+ biết: Yusaku, Conan, Shuichi, Ai, Yukiko, Agasa.
+ có thể đã biết: Wakasa, Koji*, Kuroda, Rei, James, Jodie, Atsushi*, Elena*, Camel.
+ có thể đã nghi ngờ: Tsutomu, Mary, Iori, Rena.
---

?KURODA
?Kuroda đang đi đúng hướng khi điều tra Tổ Chức Karasuma?
Biệt thự của Boss ở Nagano => Kuroda chuyển tới sở Nagano.
Boss hoặc thế thân của Boss xuất hiện tại Kyoto => Kuroda tới Kyoto.
Quả thật là sự trùng hợp đáng nghi.
Như mình đã nói, Renya có thể đã cho các mem vào mấy tập đoàn, công ty khác. Đi tìm mấy mem này còn khó hơn tìm ra nhóm Gin. Nên khá là có lí khi Kuroda tiếp cận tập đoàn Ooka hoặc tìm sự giúp đỡ từ chủ tịch Ooka.

?Trình suy luận thật của Kuroda?
Ở vụ này, Heiji và Conan (trình A1) phá được án trước, vậy Kuroda suy luận kém hơn Conan và Heiji sao? Rất khó nói. Có thể Kuroda thừa sức giải ra trước Conan, chẳng qua ổng phụ trách việc chỉ huy giám sát, thường không chủ động đi tìm manh mối và phá án (vì đây là việc của các cấp dưới). Trước đây, ở vụ án “các nữ cảnh sát” Kuroda cũng từng để cho Conan phá án, còn bản thân thì đứng ngoài chờ kết quả. Wakasa trong vụ “mật mã của Akemi” cũng vậy. Cô ấy thừa biết Conan sẽ giải được nên từ đầu đến cuối chỉ đứng xem mà thôi.
Rút ra 1 lưu ý: Có những lúc các nhân vật thông minh (bậc A và S) dù không suy luận, giải mã hoặc không tỏ vẻ gì cho thấy mình biết chân tướng nhưng có thể họ đã biết hoặc thừa sức biết.

?Kuroda biết Conan là Shinichi?
Kuroda chứng kiến Heiji và Conan cùng nhau phá án thì chẳng hề lấy làm lạ. Đã vài lần xem việc Conan phá được án là điều bình thường và cười một cách đáng nghi khi đọc tin phủ nhận Shinichi còn sống, nên có khả năng Kuroda biết Conan là Shinichi (hoặc ít nhất là nghi ngờ).

?Kuroda để mắt đến Heiji.
Kuroda cũng quan tâm tin tức “Kudo Shinichi còn sống” trên mạng. Trong đó có bức ảnh chụp lúc Shinichi đứng cạnh Heiji. Heiji đã nói dối truyền thông rằng người đứng cạnh mình là Okita. Trước lời phủ nhận đáng nghi của fan nữ đăng tin thì 1 người biết về Tổ Chức và thông minh như Kuroda không thể không nghi ngờ. Nghi Shinichi rồi nghi luôn Heiji. Chưa kể, Heiji còn nổi tiếng là con trai cảnh sát trưởng tỉnh Osaka. Cộng thêm lần này Heiji phá án giúp nữa. Do vậy, Kuroda đang hoặc sẽ sớm để mắt đến Heiji.

?Cụm từ “xét nghiệm” và “khử trùng” mà Kuroda nói.
+ “xét nghiệm” (点検 tenken) là kiểm tra xem mình có bị ai theo dõi không.
+ “khử trùng” (消毒 shoudoku) là cắt đuôi kẻ theo dõi.
=> đây đúng là thuật ngữ của bên cảnh sát an ninh. 2 từ này được tác giả lấy từ cuốn Bộ Công An sở cảnh sát Tokyo - Bộ phận Đối ngoại/Ngoại vụ của Katsumaru Enkaku. Cơ bản đây là cuốn sách tiết lộ một số điều trong cuộc sống thường ngày của 1 cảnh sát bảo an. Điều này làm tăng tỉ lệ đúng cho giả thiết “Kuroda là chỉ huy của Zero”.

?Ý nghĩa họ tên ‘‘Kuroda Hyoe’’.
黒田 兵衛 Hắc Điền Binh Vệ = lính bảo vệ mảnh ruộng màu đen => nếu Kuroda từng thâm nhập Tổ Chức, ổng mới chỉ vào làm lính thì đã bị phát hiện.
Tên của bác này bắt nguồn từ Kuroda Kanbei 黒田 官兵衛 (tên khác là Kuroda Yoshitaka 黒田 孝高), 1 lãnh chúa ở cuối Thời Chiến Quốc (Sengoku) tới đầu Thời Edo.

?Kuroda có ý gì khi bảo Iori vẫn chưa bỏ thói quen “xét nghiệm”?
“bỏ” ở đây là 抜け(る) - nuke(ru) mang các nghĩa: rũ bỏ, xóa bỏ, thoát khỏi, đổi (thành cái khác).
Kuroda hỏi Iori rằng “cái thói quen “xét nghiệm” cậu vẫn chưa bỏ được à? Sakakibara…” suy ra:
+ Kuroda nghĩ Iori nên bỏ thói quen “xét nghiệm” vì hiện giờ nó không còn cần thiết.
+ hoặc Kuroda muốn nói cách “xét nghiệm” của Iori không ổn, cần thay đổi.
+ hoặc Iori từng bị bám đuôi nhiều đến mức bị ám ảnh, khiến anh ta đến giờ vẫn chưa bỏ thói quen “xét nghiệm”.
+ và do chưa biết câu chuyện phía sau nên ở đây không thể biết Kuroda còn ám chỉ điều gì nữa không.

?Kuroda gọi đồng nghiệp bằng bí danh.
Có vẻ như Kuroda có thói quen gọi đồng nghiệp bằng bí danh thay vì tên thật:
+ gọi Rei là “Bourbon” thay vì “Furuya”,
+ gọi Iori là “Sakakibara” thay vì tên thật.
---

IORI
?Ý nghĩa họ tên Iori Muga
伊織 無我 Y Chức Vô Ngã.
+ 伊 (i) = y = nước Ý, y (kẻ đó, anh ta, cô ta)
+ 織 (ori) = chức = làm vải, dệt, đan
+ 無 (mu) = vô = không có
+ 我 (ga) = ngã = tôi, cái tôi, chính mình.

Vô ngã là 1 học thuyết trong Phật giáo, nêu rằng mọi thứ trong Vũ Trụ đều không có thật tướng, mỗi thứ được tạo ra từ những thứ không phải nó. Các thành phần hợp lại thì thứ mới được tạo ra, các thành phần rời ra thì thứ đó bị diệt đi. Mọi thứ tuân theo quy luật thành-trụ-hoại-diệt. Ai hiểu thấu điều này thì sẽ không còn cố chấp hay ích kỉ, không khổ vì sự thay đổi hay mất mát. Nho giáo cũng đề cập đến vô ngã theo nghĩa là không ích kỉ, quên mình vì người, không cố giữ cái tôi của mình.
=> Muga là 1 người không ích kỷ và sống vì người khác.
Còn tên “Iori” thì chắc để gợi ý Iori liên quan đến nước Ý, từng là thợ dệt hoặc từng vào 1 công ty dệt vải gì đó.
Cũng có thể bác Gosho chỉ đơn giản là đặt họ tên “Iori Muga” và tên giả “Sakakakibara” từ tên các nhân vật trong series phim Ooka Echizen.

?Người giống Holmes đứng sau Iori là ai?
Trong vụ án tại Poirot, Iori đã tự xưng mình là nhân viên y tế Wada Shinichi (ẩn dụ cho bác sĩ Watson - trợ thủ của Holmes), tức Iori muốn ám chỉ phía sau anh ta có 1 người giống Holmes.
Conan đoán đó là người đã bảo Iori đọc bài thơ “Thu Phong” để gợi ý phá án (Momiji). Giờ mình lại cảm thấy người đó chưa chắc là Momiji. Chắc không phải là Kuroda đấy chứ? Nếu Kuroda mà giống Holmes thì ổng lại giống bố Shuichi rồi, tại Shuichi hâm mộ Holmes.

?Thời điểm Iori nằm vùng bằng bí danh “Sakakibara”.
Nói ‘bí danh cũ” tức là sau tên “Sakakibara’’ Iori có thể còn có bí danh mới => “Iori Muga” có khả năng cũng là tên giả.
Iori không thích bị gọi là “Sakakibara”, chắc hẳn khoảng thời gian nằm vùng bằng tên này đầy rẫy khó khăn và chứa đựng nỗi buồn. Nằm vùng trong Tổ Chức Karasuma?

?Iori cũng là cảnh sát an ninh?
Kuroda chỉ mới nhắc đến “cậu ta” thì Iori biết ngay là Rei. Trông như 3 người họ đã quen biết nhau lâu rồi vậy. Cũng có thể do Iori biết Kuroda thường xuyên làm việc cùng Rei. Anh ta thuộc lực lượng cảnh sát an ninh?

?Iori có ý gì khi nói "vẫn còn được gọi là xét nghiệm"?
Những thuật ngữ như "xét nghiệm", "khử trùng" không hề cố định mà sẽ thay đổi theo thời gian.
Ngay cả cái tên "Zero" mà Rei đang sử dụng cũng vậy. Ở ngoài đời, bí danh được ghi nhận hiện tại là Chiyoda (tên chính thức của người/bộ phận này thì không ai biết), nhưng người ta cho rằng Chiyoda giờ đã được đổi thành Zero. Tên được sử dụng trước Chiyoda là Sakura. Kết hợp với ý liền trên, suy ra khả năng Iori đã từng thuộc lực lượng cảnh sát an ninh từ thời điểm mà 2 thuật ngữ kia được sử dụng, và đến hiện tại chúng vẫn chưa được thay đổi.

?Iori nói cái gì ở Rei không tệ?
Chưa biết Iori nói về bản thân Rei hay là nói việc “bị những ràng buộc quá khứ làm vướng bận” là không tệ. Nếu nói bản thân Rei không tệ thì dễ hiểu rồi. Còn nếu anh ta nói việc “bị những ràng buộc quá khứ làm vướng bận” là không tệ thì phải xem những ràng buộc đó là gì. Theo bản gốc, “ràng buộc” ở đây là ràng buộc của nghĩa vụ. Nghĩa vụ gì mà được khen không tệ đây nhỉ?
---

?CONAN
?Conan có đoán ra Kuroda là cấp trên của Rei?
Thông qua 2 từ “xét nghiệm” và “khử trùng” Conan đoán Kuroda là cảnh sát an ninh, giống Rei. Dựa vào chuyện Kuroda gặp tai nạn nghiêm trọng và hôn mê 10 năm, liên tục chuyển sở, chuyển từ cảnh sát an ninh sang làm cảnh sát hình sự, Conan vẫn đang hoài nghi về thân phận thật của Kuroda. Nếu biết thêm tí manh mối về chuyện Kuroda dính đến Tổ Chức thì Conan sẽ đoán ra Kuroda là cấp trên hoặc cộng sự của Rei.
Và chắc hẳn nhờ nghe được đoạn đối thoại giữa Iori và Kuroda, Conan đã biết thêm vài điều về họ và có thể đoán ra vài điều nữa (như mình đã đoán và còn hơn thế nữa).

?Conan, Kuroda và Iori cảm nhận thế nào khi thấy chiếc xe chở Renya chạy ngang?
Tùy thuộc vào 2 điều:
1/ họ có thấy rõ chủ nhân ngồi trong xe không. Nếu không thấy rõ thì ấn tượng trong mắt họ chỉ nằm ở chiếc xe.
2/ họ đã biết mặt Renya hay chưa. Hiện giờ việc tìm được ảnh hoặc tin tức về Renya khá là khó, bởi ổng đã cố gắng xóa hết chúng rồi. Chỉ có những bậc cha chú thường tìm tư liệu về các vụ án hoặc bí ẩn như Yusaku thì mới có thể biết Renya. Nếu Yusaku có tư liệu về Renya thì hẳn Conan cũng sẽ đọc được. Và có thể trong MI6, FBI, CIA, Zero có vài người biết về Renya, Kuroda và Iori liệu có nằm trong số này hay không?

Trường hợp 1: cả 3 đều không biết mặt Renya.
Họ chỉ bị ấn tượng bởi chiếc xe siêu sang Rolls Royce Silver Wraith màu đen, cộng với chủ nhân có vẻ ngoài đặc biệt và bí ẩn của nó.

Trường hợp 2: cả 3 đều biết hoặc có 1, 2 người biết mặt Renya.
Họ bị ấn tượng bởi chiếc xe, nghi ngờ chủ xe ngồi bên trong, để ý biển số xe và thử điều tra chủ xe này. (thực tế là Conan đã đăm chiêu nhìn theo chiếc xe một lúc).
 
hic chậm chân rồi :)) mém được tem
 
oh my my my xe chở boss chạy hiên ngang qua lun :Conan23:
 
Đoạn cuối trùng hợp hơi nhiều. =))
 
?PHÂN TÍCH CONAN CHAP 1090 “SỰ THẬT ĐẰNG SAU CÁNH CỬA”

?PHẦN 1: KAZUHA, HEIJI, MOMIJI, RAN.

?Momiji ngã đè lên người Heiji và “cú tấn công” khó đỡ.
Momiji muốn giúp Heiji cắt pizza. Cô nàng vừa cầm dao bị ngược, vừa bước tới mà không nhìn dưới chân, nên bị vấp bao gạo, chuẩn bị ngã sấp về phía trước. Heiji sợ Momiji ngã trúng con dao nên định đỡ lấy cô ấy. Kết quả lại là Momiji ngã đè lên người Heiji, tay Heiji chạm vào vòng 1 của Momiji. Heiji muốn cứu người nhưng chưa đủ nhanh.

Khi muốn đỡ 1 người nữ sắp ngã về phía mình thì phải ôm lấy người đó, hoặc phải đỡ ở phần thân (vai, bụng hoặc ngay dưới cổ). Do vòng 1 của Momiji khủng, chiếm nhiều diện tích của thân nên mới khiến tay Heiji trót đặt vào đó lúc đỡ cô. Đoạn này Heiji chỉ có 1 lỗi là ngay sau khi ngã không nhanh chóng ngồi dậy (vô tình tạo cho Momiji cơ hội để lấn tới).

Về phần Momiji, việc cô ấy định hôn môi Heiji là sai, tại Heiji đâu có đồng ý.
Nguyên nhân của lỗi lầm này là…? Khi người mình thích hoặc yêu đụng tới chỗ nhạy cảm trên cơ thể mình thì cảm xúc sẽ rất dễ trở nên mãnh liệt và khó kiềm chế. Cộng với tư thế như kia thì lại càng khó giữ mình. Với lại, Momiji vốn không ngại việc hôn Heiji.

?Conan cứu HeiKaz 1 “bàn thua” trông thấy.
Cảnh tượng Momiji định đè hôn Heiji làm cho “khán giả duy nhất” là Conan thấy khó chịu, phải bay vào ngắt ngang nó. Mặt Conan kiểu như “coi tôi là không khí đấy à?”, một vẻ mặt viral khó diễn tả.

Momiji phát quạu “Đang đúng lúc gay cấn thì lại… (bị thằng nhóc này phá rối)”. Conan mỉm cười rất ngây thơ với Momiji như thể chưa hề làm chuyện gì.
Không chỉ sở hữu năng lực “giỏi chọc giận người khác”, Conan đã vài lần cắt ngang cảnh thân mật của 2 cặp là Takagi-Sato và Chiba-Naeko. Và có lẽ lần phá rối Momiji là lần phá cảnh thân mật mà Conan được lòng fan nhất. Kazuha nên cảm ơn Conan vì điều này.

?Kazuha không quên đi lòng tốt, Ran hết lòng ủng hộ HeiKaz.
Kazuha cùng với Ran cố ăn, ăn cho xong để được đi gặp Heiji. Ăn vội vàng không bị mắc nghẹn cũng bị đau dạ dày. Ran ráng ăn thật nhanh để giúp HeiKaz, Kazuha thấy tội Ran và bảo cô ấy ăn từ từ, đồng thời cũng nghĩ đến công sức của các nhân viên. Mặc dù đang sợ Heiji “lọt hố” Momiji, nhưng Kazuha vẫn cố trấn tĩnh, bảo Ran là “không sao đâu”. Các hành động này dễ thương thật sự.

?Kazuha và Momiji đều có vị trí riêng, không thể thay thế nhau.
Đã là con người thì ai cũng có ưu điểm và khuyết điểm. Đồng thời mỗi người đều giữ 1 vị trí nhất định mà người khác không thay thế được. Giống như 3 mảnh ghép liền nhau, ta không thể lấy mảnh bên trái ghép qua bên phải được, và ngược lại.
Trong tình yêu tay ba, việc so sánh xem người nào tốt hơn / giỏi hơn không hề quan trọng. Quan trọng là ai có duyên phận và phù hợp với người ở giữa hơn. Kazuha hợp và có duyên với Heiji hơn Momiji.

?Momiji khoe thành quả với Kazuha và rắc rối sau đó.
Mục đích: muốn làm Kazuha nản chí và lục đục với Heiji
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn là từ câu nói “qua việc động chạm thân mật, có vẻ tớ và Heiji đã hiểu nhau hơn trước rồi”. Dùng cách động chạm thân mật có hiệu quả nên Momiji có thể sẽ triển khai tiếp và cô ấy đã biết được điểm yếu của Heiji.

?Momiji theo đuổi Heiji, đáng trách hay đáng thương?
Cuộc đời này phải có những nghịch cảnh thì con người mới tiến bộ và chinh phục được những thứ giá trị. HeiKaz khi gặp thử thách là Momiji thì họ mới hiểu nhau và thương nhau hơn.

Momiji theo đuổi Heiji bị nhiều fan phản đối. Tuy nhiên chuyện này xuất phát từ 1 sự nghe nhầm trớ trêu. Momiji lần đầu gặp Heiji lúc 6-7 tuổi trong 1 trận đấu karuta. Lúc ấy Momiji thua Heiji rồi òa khóc. Heiji vội an ủi “kondo attara motto TSUYOME ni toru sakai” = lần sau gặp lại, [tớ] sẽ chơi mạnh hơn (hãy luyện tập thêm và chờ tớ nhé). Momiji lại nghe nhầm thành “kondo attara YOME ni toru sakai” = lần sau gặp lại, [cậu] sẽ thành cô dâu [của tớ], (chờ tớ nhé).

Câu Heiji nói thiếu từ nhân xưng nên dễ gây nhầm lẫn. Hơn nữa cậu ấy nói hơi nhanh và tâm trạng Momiji có chút bất ổn, khó tránh nghe nhầm. Momiji từ hôm đó tới bây giờ luôn xem Heiji là chồng tương lai. Mà đã xem là chồng thì mấy hành động thân mật đâu có gì lạ.

Lỗi lầm ở chỗ Momiji đã nghe Heiji đính chính câu nói và biết Heiji Kazuha thích nhau mà vẫn tiếp tục xem Heiji là chồng tương lai. Nhưng chúng ta nên thông cảm vì Momiji đã bị “lọt hố yêu đơn phương” suốt 10 năm, dễ gì mà bỏ được? Và bác Gosho ship HeiKaz, Momiji dù có phá rối thêm vài lần khiến Kazuha tức giận thì cuối cùng cô ấy cũng sẽ là kẻ thua cuộc, thậm chí sẽ bị tổn thương (ví dụ tận mắt chứng kiến Heiji tỏ tình và hôn Kazuha).

?PHẦN 2: 3 TẬP ĐOÀN KARASUMA-SUZUKI-OOKA, BOSS, TÀI XẾ CỦA BOSS, KURODA, IORI, REI, CONAN.

?TẬP ĐOÀN OOKA, SUZUKI
?So sánh tập đoàn Ooka với Suzuki và Karasuma.
Ooka 大岡 (Đại Cương) = quả đồi lớn / sườn núi lớn (lớn nhưng chưa bằng núi, cao nhưng chưa tới đỉnh núi). Điều này khớp với fact “nói về độ giàu của 3 tập đoàn thì Karasuma > Suzuki > Ooka” (rút ra từ Q27 SDB Black+ và Q5 phỏng vấn hồ sơ mật Heiji và Kazuha).

Trong khi Ooka là 1 tập đoàn nhiều xí nghiệp (nhiều cơ sở sản xuất và các cty con quản lí chúng) thì Suzuki là tập đoàn tài phiệt, sở hữu loạt ngân hàng, cty đầu tư, cty bảo hiểm, cty bất động sản, cơ sở cung cấp dịch vụ tài chính cho thương mại, v.v.
Renya được mệnh danh “đại tài phiệt quyền lực nhất Nhật Bản” nên có khả năng Karasuma là tập đoàn tài phiệt giống Suzuki nhưng khủng hơn.

?Mối quan hệ giữa 3 tập đoàn Karasuma, Suzuki, Ooka.
Người nhà Suzuki nhìn chung đều là người tốt, rất khó hợp tác với 1 tập đoàn nhiều tiếng xấu như Karasuma. Nếu 2 bên có dính líu thì chỉ từ một vài người trong tập đoàn thôi.
Karasuma xem Suzuki là kẻ địch: Gin sai người đặt bom C4 tại ga của chuyến tàu Bell Tree, nhằm làm nổ tung con tàu lúc nó về ga, Gin còn khá vui khi thấy Jirokichi (cố vấn cấp cao của tập đoàn Suzuki) đứng ở ga.

Ooka với Karasuma và Ooka với Suzuki chưa biết là có hợp tác hay dính líu gì không. Tuy nhiên, việc Kuroda đến chào hỏi chủ tịch Ooka thì có khả năng tập đoàn Ooka theo phe Trắng. Mà cũng biết đâu bất ngờ, bác Gosho lại lật kèo cho Ooka theo Phe Đen thì “vui”.
---

?BOSS RENYA & TẬP ĐOÀN KARASUMA.
?Renya và tập đoàn Karasuma bao nhiêu tuổi?
Đề án nghiên cứu thuốc bắt đầu từ 50 năm trước. Cũng phải nghiên cứu ít nhất 3 năm thì mới chế được phiên bản thuốc mà Renya uống.
Tức là Renya uống thuốc dừng lão hóa rơi vào 1 trong 2 thời điểm sau:
1/ trong khoảng 47-41 năm trước.
2/ 40 năm trước (ra lệnh thảm sát nhóm chuyên gia xong Renya uống thuốc).
Thời điểm Renya “chết một cách bí ẩn” (giả chết) là 40 năm trước , lúc đó cụ đã hơn 100 tuổi => tuổi thật của Renya nằm trong khoảng 141-150 (vẻ ngoài và đầu óc Renya ở hiện tại ứng với lúc 100-110 tuổi). Ở tuổi 110 mà vẫn còn minh mẫn, cầm đầu được Tổ Chức thì khẳng định Renya là 1 nhân tài hiếm thấy.
Còn nếu Renya giả chết sau vụ thảm sát vài năm thì ổng đã bị nghi ngờ, thậm chí đã bị truy lùng rồi (chứ chưa kể là sau 10-20 năm), như vậy Renya rất khó dẹp yên loạt rắc rối sau đó.

Renya là người lập ra tập đoàn Karasuma.
Theo 1 nghiên cứu của Mỹ, độ tuổi trung bình của người sáng lập tập đoàn là 45 tuổi. Renya giỏi hiếm thấy nên thời điểm ổng lập tập đoàn nằm trong khoảng 30-45 tuổi => Tập đoàn Karasuma trong khoảng 105-120 tuổi (nếu chưa giải tán).

?Tập đoàn Karasuma và Tổ Chức Karasuma là hai hay một?
?Trường hợp 1: cả tập đoàn Karasuma biến tướng thành Tổ Chức Karasuma.
Trường hợp này khó xảy ra. 1 tập đoàn có rất nhiều người và thiện ác lẫn lộn. Những nhân viên lương thiện sao có thể dễ dàng trở thành mafia, chịu sống trong cảnh lẩn trốn cảnh sát được?
Nếu cả tập đoàn này đều là người xấu hoặc dễ bỏ thiện theo ác, thì phải công nhận trình độ tẩy não, đe dọa của Renya và đám thuộc hạ thật quá kinh khủng.

?Trường hợp 2: một phần của tập đoàn Karasuma biến tướng thành Tổ Chức Karasuma.
Hồi xưa, trong tập đoàn có một số người tham vọng, thích sống bất chấp pháp luật hoặc bị đe dọa đã quy thuận Renya và trở thành mem Tổ Chức. => chuyện Tổ Chức có một loạt mem là chủ tịch, giám đốc, cổ đông lớn hoặc cố vấn tập đoàn chả có gì lạ. Pisco (chủ tịch hãng xe) là 1 ví dụ.
Cơ mà chuyện lập ra Tổ Chức gợi liên tưởng về 1 trận “gió tanh mưa máu” khi Renya hạ lệnh khử những người chống đối trong tập đoàn và cướp đi tài sản của họ.

?Tập đoàn Karasuma hiện giờ ra sao?
Tập đoàn này nằm ở khu Shinjuku (thuộc Tokyo). 18 năm trước nó vẫn còn, dù đã dính nhiều tin đồn xấu và bị ít nhất 1 cơ quan điều tra (MI6) để ý. Phải chăng Tổ Chức Karasuma đang tồn tại dưới vỏ bọc “tập đoàn Karasuma”? Ừm… như vậy rất nguy hiểm, cái tên “Karasuma” sẽ trở thành tử huyệt của họ, họ có thể bị tóm cả đám nếu tập trung tại 1 nơi.

Có thể Renya đã giải tán tập đoàn, cho các mem phân bố ở các tập đoàn, công ty, hãng xe, cơ sở y tế, ngân hàng, bộ chính trị… trong và ngoài nước Nhật, rồi quản lí bằng một cách nào đó.
Vậy số gián điệp đã xuất hiện (Kir, Bourbon, Rye, Ethan, Scotch, Aquavit, Riesling, Stout, Wakasa? Iori? Kuroda?) chưa nhằm nhò gì với Tổ Chức cả. Cứ cho các mem Tổ Chức rải rác ở các tỉnh và “đi quậy” thì dàn cảnh sát đều sẽ phải tham gia Trận Chiến Cuối hết thôi.

?Ông cụ bí ẩn ở chap 1090 là Karasuma Renya?
Nếu ông cụ đó không phải Boss Renya thì ổng là ai? Là ai mà lại có:
+ cái mũi khoằm với gốc mũi nhô ra, vùng mắt và góc nghiêng y như của Renya.
+ đuôi tóc cong có phần giống của Renya (vì đuôi tóc bị che mất một phần nên không thể chắc chắn là giống).
+ mức độ già và tình trạng phải đeo máy thở oxi khá phù hợp với số tuổi 100 (lúc dừng lão hóa) của Renya.
+ áo ngoài mang màu đen và kiểu dáng khá giống áo của Renya.
+ đi xe hạng sang Rolls Royce Silver Wraith màu đen (“wraith” nghĩa là hồn ma).
+ tài xế cũng mặc áo đen => gợi nhớ mem Tổ Chức.
+ cười nhạo cảnh sát là lũ ngu ngốc => phong thái của 1 kẻ phản diện cấp cao, chống lại nguyên cả dàn cảnh sát.

Lưu ý: nguyên văn câu nói của ổng là “…cảnh sát cũng chỉ là TẬP HỢP một lũ ngu ngốc”. Từ “tập hợp” gợi nhớ đến tập thể, tập đoàn hoặc tổ chức. Một số người hay có xu hướng là trực tiếp hoặc theo kiểu ẩn đưa những điều mình đã quen thuộc vào lời nói (dù đang nói về chuyện khác). => có khả năng ông cụ này đã quen thuộc với tập đoàn hoặc tổ chức nên ổng mới có cách nói như vậy.
Kết luận: ông cụ bí ẩn ở chap 1090 là Boss Renya (tỉ lệ đúng 70%, 30% ổng là bản sao hoặc thế thân của Renya).

?Boss Renya gắn liền với Kyoto.
Tạm bỏ qua chuyện thời gian trong DC phi logic. Manga “debut” vào năm 1994, Boss Renya 141-150 tuổi, tức là sinh vào khoảng năm 1844-1853, sống ở cuối Thời Edo (lúc Kyoto vẫn còn là kinh đô của Nhật) đến nay.

Series đặc biệt chap 1000 diễn ra ở Kyoto, tại sao? Tại vì Kyoto là cố đô hơn 1000 ngàn năm tuổi. Ngay sau series này Yusaku xác định Renya là kẻ thù của phe Conan. Giờ đây Renya lại xuất hiện ở Kyoto => khả năng cao là Renya gắn liền với Kyoto.
Cụ tổ hơn 100 tuổi gắn liền với cố đô hơn 1000 tuổi, cũng có lí đấy chứ, nhất là khi xét đến chuyện Kyoto là vùng đất gắn liền với hàng loạt sự kiện lịch sử của nước Nhật. Mình nghi rằng Kyoto mới là chiến trường quyết định trong Trận Chiến Cuối.

Ông Trùm có khác, biệt thự ở Nagano, số điện thoại có mã vùng Tottori, lập tập đoàn ở Tokyo, giờ lại “dạo chơi” ở Kyoto, không biết ổng còn dính vào mấy tỉnh nào nữa.

?Tài xế của Boss.
Là 1 người đàn ông lớn tuổi (cỡ 60-70 tuổi). Mặc áo trong kiểu cổ nhúm, áo khoác ngoài màu đen, đeo kính đen, và có bộ râu dê (trong khi Boss có bộ râu quai nón khá rậm). Khả năng cao ông ta là 1 thành viên Tổ Chức.
Một số bạn cho rằng tài xế áo đen này giống ông Billy (bạn thân bố dượng của Fusae). Nhưng mình lại thấy 2 người đó khác nhau ở 3 điểm: kiểu tóc, gò má và gọng kính. Có lẽ đây chỉ là trùng hợp mà thôi.

?Những người biết hoặc có thể đã biết Renya là Boss.
Phe Đen:
+ biết: Rum, Gin, Vermouth
+ có thể đã biết: Pisco, Korn, Chianti, Vodka.
Phe Trắng:
+ biết: Yusaku, Conan, Shuichi, Ai, Yukiko, Agasa.
+ có thể đã biết: Wakasa, Koji*, Kuroda, Rei, James, Jodie, Atsushi*, Elena*, Camel.
+ có thể đã nghi ngờ: Tsutomu, Mary, Iori, Rena.
---

?KURODA
?Kuroda đang đi đúng hướng khi điều tra Tổ Chức Karasuma?
Biệt thự của Boss ở Nagano => Kuroda chuyển tới sở Nagano.
Boss hoặc thế thân của Boss xuất hiện tại Kyoto => Kuroda tới Kyoto.
Quả thật là sự trùng hợp đáng nghi.
Như mình đã nói, Renya có thể đã cho các mem vào mấy tập đoàn, công ty khác. Đi tìm mấy mem này còn khó hơn tìm ra nhóm Gin. Nên khá là có lí khi Kuroda tiếp cận tập đoàn Ooka hoặc tìm sự giúp đỡ từ chủ tịch Ooka.

?Trình suy luận thật của Kuroda?
Ở vụ này, Heiji và Conan (trình A1) phá được án trước, vậy Kuroda suy luận kém hơn Conan và Heiji sao? Rất khó nói. Có thể Kuroda thừa sức giải ra trước Conan, chẳng qua ổng phụ trách việc chỉ huy giám sát, thường không chủ động đi tìm manh mối và phá án (vì đây là việc của các cấp dưới). Trước đây, ở vụ án “các nữ cảnh sát” Kuroda cũng từng để cho Conan phá án, còn bản thân thì đứng ngoài chờ kết quả. Wakasa trong vụ “mật mã của Akemi” cũng vậy. Cô ấy thừa biết Conan sẽ giải được nên từ đầu đến cuối chỉ đứng xem mà thôi.
Rút ra 1 lưu ý: Có những lúc các nhân vật thông minh (bậc A và S) dù không suy luận, giải mã hoặc không tỏ vẻ gì cho thấy mình biết chân tướng nhưng có thể họ đã biết hoặc thừa sức biết.

?Kuroda biết Conan là Shinichi?
Kuroda chứng kiến Heiji và Conan cùng nhau phá án thì chẳng hề lấy làm lạ. Đã vài lần xem việc Conan phá được án là điều bình thường và cười một cách đáng nghi khi đọc tin phủ nhận Shinichi còn sống, nên có khả năng Kuroda biết Conan là Shinichi (hoặc ít nhất là nghi ngờ).

?Kuroda để mắt đến Heiji.
Kuroda cũng quan tâm tin tức “Kudo Shinichi còn sống” trên mạng. Trong đó có bức ảnh chụp lúc Shinichi đứng cạnh Heiji. Heiji đã nói dối truyền thông rằng người đứng cạnh mình là Okita. Trước lời phủ nhận đáng nghi của fan nữ đăng tin thì 1 người biết về Tổ Chức và thông minh như Kuroda không thể không nghi ngờ. Nghi Shinichi rồi nghi luôn Heiji. Chưa kể, Heiji còn nổi tiếng là con trai cảnh sát trưởng tỉnh Osaka. Cộng thêm lần này Heiji phá án giúp nữa. Do vậy, Kuroda đang hoặc sẽ sớm để mắt đến Heiji.

?Cụm từ “xét nghiệm” và “khử trùng” mà Kuroda nói.
+ “xét nghiệm” (点検tenken) là kiểm tra xem mình có bị ai theo dõi không.
+ “khử trùng” (消毒 shoudoku) là cắt đuôi kẻ theo dõi.
=> đây đúng là thuật ngữ của bên cảnh sát an ninh. 2 từ này được tác giả lấy từ cuốn Bộ Công An sở cảnh sát Tokyo - Bộ phận Đối ngoại/Ngoại vụ của Katsumaru Enkaku. Cơ bản đây là cuốn sách tiết lộ một số điều trong cuộc sống thường ngày của 1 cảnh sát bảo an. Điều này làm tăng tỉ lệ đúng cho giả thiết “Kuroda là chỉ huy của Zero”.

?Ý nghĩa họ tên ‘‘Kuroda Hyoe’’.
黒田 兵衛 Hắc Điền Binh Vệ = lính bảo vệ mảnh ruộng màu đen => nếu Kuroda từng thâm nhập Tổ Chức, ổng mới chỉ vào làm lính thì đã bị phát hiện.
Tên của bác này bắt nguồn từ Kuroda Kanbei 黒田 官兵衛 (tên khác là Kuroda Yoshitaka 黒田 孝高), 1 lãnh chúa ở cuối Thời Chiến Quốc (Sengoku) tới đầu Thời Edo.

?Kuroda có ý gì khi bảo Iori vẫn chưa bỏ thói quen “xét nghiệm”?
“bỏ” ở đây là 抜け(る) - nuke(ru) mang các nghĩa: rũ bỏ, xóa bỏ, thoát khỏi, đổi (thành cái khác).
Kuroda hỏi Iori rằng “cái thói quen “xét nghiệm” cậu vẫn chưa bỏ được à? Sakakibara…” suy ra:
+ Kuroda nghĩ Iori nên bỏ thói quen “xét nghiệm” vì hiện giờ nó không còn cần thiết.
+ hoặc Kuroda muốn nói cách “xét nghiệm” của Iori không ổn, cần thay đổi.
+ hoặc Iori từng bị bám đuôi nhiều đến mức bị ám ảnh, khiến anh ta đến giờ vẫn chưa bỏ thói quen “xét nghiệm”.
+ và do chưa biết câu chuyện phía sau nên ở đây không thể biết Kuroda còn ám chỉ điều gì nữa không.

?Kuroda gọi đồng nghiệp bằng bí danh.
Có vẻ như Kuroda có thói quen gọi đồng nghiệp bằng bí danh thay vì tên thật:
+ gọi Rei là “Bourbon” thay vì “Furuya”,
+ gọi Iori là “Sakakibara” thay vì tên thật.
---

IORI
?Ý nghĩa họ tên Iori Muga
伊織 無我 Y Chức Vô Ngã.
+ 伊 (i) = y = nước Ý, y (kẻ đó, anh ta, cô ta)
+ 織 (ori) = chức = làm vải, dệt, đan
+ 無 (mu) = vô = không có
+ 我 (ga) = ngã = tôi, cái tôi, chính mình.

Vô ngã là 1 học thuyết trong Phật giáo, nêu rằng mọi thứ trong Vũ Trụ đều không có thật tướng, mỗi thứ được tạo ra từ những thứ không phải nó. Các thành phần hợp lại thì thứ mới được tạo ra, các thành phần rời ra thì thứ đó bị diệt đi. Mọi thứ tuân theo quy luật thành-trụ-hoại-diệt. Ai hiểu thấu điều này thì sẽ không còn cố chấp hay ích kỉ, không khổ vì sự thay đổi hay mất mát. Nho giáo cũng đề cập đến vô ngã theo nghĩa là không ích kỉ, quên mình vì người, không cố giữ cái tôi của mình.
=> Muga là 1 người không ích kỷ và sống vì người khác.
Còn tên “Iori” thì chắc để gợi ý Iori liên quan đến nước Ý, từng là thợ dệt hoặc từng vào 1 công ty dệt vải gì đó.
Cũng có thể bác Gosho chỉ đơn giản là đặt họ tên “Iori Muga” và tên giả “Sakakakibara” từ tên các nhân vật trong series phim Ooka Echizen.

?Người giống Holmes đứng sau Iori là ai?
Trong vụ án tại Poirot, Iori đã tự xưng mình là nhân viên y tế Wada Shinichi (ẩn dụ cho bác sĩ Watson - trợ thủ của Holmes), tức Iori muốn ám chỉ phía sau anh ta có 1 người giống Holmes.
Conan đoán đó là người đã bảo Iori đọc bài thơ “Thu Phong” để gợi ý phá án (Momiji). Giờ mình lại cảm thấy người đó chưa chắc là Momiji. Chắc không phải là Kuroda đấy chứ? Nếu Kuroda mà giống Holmes thì ổng lại giống bố Shuichi rồi, tại Shuichi hâm mộ Holmes.

?Thời điểm Iori nằm vùng bằng bí danh “Sakakibara”.
Nói ‘bí danh cũ” tức là sau tên “Sakakibara’’ Iori có thể còn có bí danh mới => “Iori Muga” có khả năng cũng là tên giả.
Iori không thích bị gọi là “Sakakibara”, chắc hẳn khoảng thời gian nằm vùng bằng tên này đầy rẫy khó khăn và chứa đựng nỗi buồn. Nằm vùng trong Tổ Chức Karasuma?

?Iori cũng là cảnh sát an ninh?
Kuroda chỉ mới nhắc đến “cậu ta” thì Iori biết ngay là Rei. Trông như 3 người họ đã quen biết nhau lâu rồi vậy. Cũng có thể do Iori biết Kuroda thường xuyên làm việc cùng Rei. Anh ta thuộc lực lượng cảnh sát an ninh?

?Iori có ý gì khi nói "vẫn còn được gọi là xét nghiệm"?
Những thuật ngữ như "xét nghiệm", "khử trùng" không hề cố định mà sẽ thay đổi theo thời gian.
Ngay cả cái tên "Zero" mà Rei đang sử dụng cũng vậy. Ở ngoài đời, bí danh được ghi nhận hiện tại là Chiyoda (tên chính thức của người/bộ phận này thì không ai biết), nhưng người ta cho rằng Chiyoda giờ đã được đổi thành Zero. Tên được sử dụng trước Chiyoda là Sakura. Kết hợp với ý liền trên, suy ra khả năng Iori đã từng thuộc lực lượng cảnh sát an ninh từ thời điểm mà 2 thuật ngữ kia được sử dụng, và đến hiện tại chúng vẫn chưa được thay đổi.

?Iori nói cái gì ở Rei không tệ?
Chưa biết Iori nói về bản thân Rei hay là nói việc “bị những ràng buộc quá khứ làm vướng bận” là không tệ. Nếu nói bản thân Rei không tệ thì dễ hiểu rồi. Còn nếu anh ta nói việc “bị những ràng buộc quá khứ làm vướng bận” là không tệ thì phải xem những ràng buộc đó là gì. Theo bản gốc, “ràng buộc” ở đây là ràng buộc của nghĩa vụ. Nghĩa vụ gì mà được khen không tệ đây nhỉ?
---

?CONAN
?Conan có đoán ra Kuroda là cấp trên của Rei?
Thông qua 2 từ “xét nghiệm” và “khử trùng” Conan đoán Kuroda là cảnh sát an ninh, giống Rei. Dựa vào chuyện Kuroda gặp tai nạn nghiêm trọng và hôn mê 10 năm, liên tục chuyển sở, chuyển từ cảnh sát an ninh sang làm cảnh sát hình sự, Conan vẫn đang hoài nghi về thân phận thật của Kuroda. Nếu biết thêm tí manh mối về chuyện Kuroda dính đến Tổ Chức thì Conan sẽ đoán ra Kuroda là cấp trên hoặc cộng sự của Rei.
Và chắc hẳn nhờ nghe được đoạn đối thoại giữa Iori và Kuroda, Conan đã biết thêm vài điều về họ và có thể đoán ra vài điều nữa (như mình đã đoán và còn hơn thế nữa).

?Conan, Kuroda và Iori cảm nhận thế nào khi thấy chiếc xe chở Renya chạy ngang?
Tùy thuộc vào 2 điều:
1/ họ có thấy rõ chủ nhân ngồi trong xe không. Nếu không thấy rõ thì ấn tượng trong mắt họ chỉ nằm ở chiếc xe.
2/ họ đã biết mặt Renya hay chưa. Hiện giờ việc tìm được ảnh hoặc tin tức về Renya khá là khó, bởi ổng đã cố gắng xóa hết chúng rồi. Chỉ có những bậc cha chú thường tìm tư liệu về các vụ án hoặc bí ẩn như Yusaku thì mới có thể biết Renya. Nếu Yusaku có tư liệu về Renya thì hẳn Conan cũng sẽ đọc được. Và có thể trong MI6, FBI, CIA, Zero có vài người biết về Renya, Kuroda và Iori liệu có nằm trong số này hay không?

Trường hợp 1: cả 3 đều không biết mặt Renya.
Họ chỉ bị ấn tượng bởi chiếc xe siêu sang Rolls Royce Silver Wraith màu đen, cộng với chủ nhân có vẻ ngoài đặc biệt và bí ẩn của nó.

Trường hợp 2: cả 3 đều biết hoặc có 1, 2 người biết mặt Renya.
Họ bị ấn tượng bởi chiếc xe, nghi ngờ chủ xe ngồi bên trong, để ý biển số xe và thử điều tra chủ xe này. (thực tế là Conan đã đăm chiêu nhìn theo chiếc xe một lúc).
Bạn Hell_angel ơi, xin lỗi cho t hỏi câu này mang tính cá nhân một chút. Không biết là bạn/anh/chị làm nghề gì vậy ạ? Trời ơi, mỗi lần đọc Conan xong là tui phải đi kiếm bình luận của bác đọc liền á, cuốn k kém truyện luôn. Mà bác có kiến thức về nhiều mảng thực sự, biết cả về tôn giáo lẫn mấy cái kiến thức khoa học bla bla luôn. Xin nhận của tại hạ một lạy.
 
Bạn Hell_angel ơi, xin lỗi cho t hỏi câu này mang tính cá nhân một chút. Không biết là bạn/anh/chị làm nghề gì vậy ạ? Trời ơi, mỗi lần đọc Conan xong là tui phải đi kiếm bình luận của bác đọc liền á, cuốn k kém truyện luôn. Mà bác có kiến thức về nhiều mảng thực sự, biết cả về tôn giáo lẫn mấy cái kiến thức khoa học bla bla luôn. Xin nhận của tại hạ một lạy.
cái vụ phân tích này đa phần là nhờ tra cứu trên mạng và nhờ viết lâu năm thôi bạn. Ban đầu tớ viết khá dở, dài dòng, nhiều lỗi và nhiều ý thiếu thuyết phục, dần về sau thì bớt thừa thãi, ít lỗi sai hơn thôi. Chỉ đơn giản là vậy :p
 
Chị đẹp Momji bình thường có người khác nấu cho. nay muốn phụ Crush chị lần đầu vào bếp và bị cầm dao ngược ?
338808_Conan-1090-04.jpg
 
×
Quay lại
Top