Cơm nhà

leduy

Là chính anh
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/8/2010
Bài viết
2.078
Nó ghét nấu nướng lắm. Mỗi lúc phải vào bếp giúp mẹ nấu ăn, nó luôn hậm hực trong lòng: Tại sao lại cứ phải ăn nhỉ? Thật là phiền phức: nào là đi chợ, nào là nấu, nào là ăn, là dọn, là rửa bát.

gia.jpga.jpg


Ăn uống thật là mất thời gian, trong khi nó còn bao nhiêu việc phải làm, bao nhiêu bài phải học, bao nhiêu sách phải đọc kia. Tâm niệm như vậy nên giúp mẹ nấu cơm mà nó cứ lơ đãng, quên cái nọ, sót cái kia làm mẹ bực mình, thỉnh thoảng lại mắng. Nó càng ghét nấu nướng hơn.

Thế rồi mẹ nó phải đi công tác xa mấy tháng, cuối tuần mỗi mới được về một lần. Tuần nào cũng vậy, trước khi đi mẹ luôn mua sẵn thức ăn cất trong tủ lạnh. Nó mừng khấp khởi, từ giờ những hôm mẹ vắng sẽ chẳng phải bày đặt nấu nướng nữa, ăn uống thế nào cũng xong. Bữa cơm chỉ có hai bố con sơ sài lắm: đĩa thịt hâm lại, đĩa rau luộc nhạt nhẽo. Bố thường xem ti vi khi ăn, còn nó, vừa ăn vừa đọc sách.

Rồi một hôm nó quyết định ăn trưa ở trường để học hai buổi luôn, không về trường buổi trưa nữa. Hôm thì nó mua bánh mì mang lên lớp vừa ăn vừa mở laptop ra xem, hôm thì xuống canteen trường nhồm nhoàm một suất nhỏ cho chóng thoát cái không khí bức bối ồn ào ở đấy. Nó ăn vội vàng chẳng để ý thế nào là ngon.

Sinh nhật một bạn cùng lớp, cả nhóm rủ nhau về nhà bạn ấy làm bún chả ăn. Ồn ào nhưng mà vui. Hoa, cô bạn ở quê lên trọ học, cứ tấm tắc khen ngon quá, thích quá, lâu lắm mới được một bữa vui vẻ thế này. Nó nghe bạn nói mà cười cười. Bỗng Hoa thở dài, tiếp:

- Ăn với các bạn vui vẻ, tớ nhớ cơm nhà quá! Cơm nhà còn ngon hơn vì ấm cúng, thân thiết hơn. Ở ký túc xá suốt ngày ăn cơm canteen, tớ nhớ nhà, thèm cơm nhà lắm! Bao giờ mới đến Tết, tớ về nhà, mẹ con, chị em nấu nướng vui vẻ với nhau...

Nó im lặng nghe rồi ngẫm nghĩ: Thì ra, để có một bữa cơm ngon, không khí gia đình là quan trọng lắm. Không phải bây giờ nó mới biết điều ấy mà bây giờ mới thực sự thấm thía. Và, bữa cơm ngon nhất, đáng quý nhất chính là bữa cơm có giọt mồ hôi chan chứa yêu thương của mẹ. Nó vui hơn vì biết không cần chờ đến Tết, cuối tuần này mẹ về rồi. Nó sẽ cùng mẹ nấu ăn, cố gắng không để bị mắng nữa để có bữa cơm thật ngon cùng gia đình...


(Theo Mực Tím)​
 
×
Quay lại
Top