Có nên luyện thi TOEIC hay không?

englishcamp

Thành viên
Tham gia
11/10/2017
Bài viết
0
Hẳn là bạn không lạ gì với các loại chứng chỉ tiếng anh như: TOEIC, IELTS hay TOEFL, bạn đã từng nghĩ: "Học Toeic làm gì? Đã lỡ luyện tiếng Anh rồi thì đi học luôn cái bằng IELTS hay TOEFL cho rồi? "Bằng TOEIC có "mất giá" như bạn vẫn nghĩ không? Ưu điểm học TOEIC là gì, có nên luyện thi TOEIC không? Hãy để English Camp giải đáp câu hỏi này giúp bạn!

Trước tiên, xin được nhắc lại một vài sự khác biệt của kỳ thi TOEIC:

  • TOEIC = Test of English for International Communication = Kiểm tra khả năng giao tiếp quốc tế

  • IELTS = International English Language Testing System = Hệ thống kiểm tra tiếng anh quốc tế

  • TOEFL = Test of English for a Foreign Language = Bài kiểm tra ngoại ngữ quốc tế
ylyRfuMWZnwNoHmBk0IsDFQoVHWgnAGhC-lERqb5_92QnafX9ptfrHFbcPF9K2YVefbMJCzRoMZG9Jun0u3P0Vf0AAlAcbhiydRSp1haYKjU97aWvC8_UaSmzeWl2CvqCnPk6Uc


Mục đích của TOEIC là để kiểm tra khả năng hiểu tiếng Anh của người học trong đời sống hàng ngày. Còn mục đích của 2 bài kiểm tra còn lại là kiểm tra trình độ tiếng anh học thuật. Chính vì thế, không thể nói tấm bằng TOEIC không có giá trị mà ngược lại học TOEIC có rất nhiều ưu điểm.

Ưu điểm lớn nhất của Toeic chính là sự định hướng.


ZnjmSc3QTjUxPekLOxa4C1hclS5i4VuE0onwIAnAj_NhPoogbhpf1B8QuB8_Cir0acqRbKlpq5ksPR_HM8X9VoXNzhlbH5021_ncUfjyh9p48M9xHLuGRD3vr6iH741-Vw3geXI


Tiêu chí của Toeic thì rất rõ ràng: kiểm tra khả năng giao tiếp nơi công sở và trong một số tình huống thường ngày rất cụ thể.

Do đó mà bạn sẽ thấy những nội dung của Toeic rất quen thuộc: hỏi lịch cuộc họp, đặt hàng – giao hàng, thư gửi các phòng ban, vân vân. Những bài đọc cũng chỉ là thư, quảng cáo dịch vụ, email hỏi trao đổi công việc,… Học Toeic thì thể nào bạn cũng biết “hàng tồn kho” là “inventory”, “thỏa thuận, hợp đồng” là “agreement” (trong khi nếu học bình thường thì tôi dám chắc bạn chỉ biết nó là “sự đồng ý, đồng thuận”).


Ưu điểm thứ 2 là khi học Toeic, bạn biết được trình độ của mình.

Bảng quy đổi điểm Toeic giúp người học đánh giá được khả năng của mình. Khi học giao tiếp, rất khó để làm được điều này. Còn Toeic, vì là 1 kỳ thi với cấu trúc rõ ràng: nên học những từ vựng nào, cần biết các điểm ngữ pháp,… Nhờ đó mà tránh được tình trạng “mông lung” khi học. Dĩ nhiên Toeic không phải là hoàn hảo. Do Toeic chỉ xoay quanh một số từ vựng và điểm ngữ pháp nên dẫn đến việc học “mẹo” chỉ để đi thi và lấy điểm cao. Và do đó mà chẳng thể dùng tốt tiếng Anh.


Học Toeic vẫn có thể Nói và Viết được

c0tK9E6en3bxkWGKX9VAzhKXRW5VQMHInj4C-WHTDkcIDJErk3oXzZmCPvh7fNgPU4aj4GdgAhMfXMSNkoomq-FnM4deo1nYSX3pW8Qqygbhbp6HmME1MCOmSVWsShuLWg5Dhu0


Nếu thật sự học đàng hoàng, Toeic vẫn cung cấp được cho bạn một nền tảng vững chắc. Ngữ pháp hay từ vựng cũng chỉ dừng ở mức vừa phải chứ chưa đến độ quá “cao siêu” như IELTS hay TOEFL. Chính nhờ chỉ có chính là 2 phần Nghe và Đọc nên bạn sẽ được phát triển trước 2 kỹ năng “thụ động” này. Quan điểm của tôi là: phải nghe được trước thì mới nói được, phải đọc tốt thì mới có thể tập tành viết lách thành câu. Và tôi nghĩ nó không khác gì với việc trẻ em học nói, học chữ.


Học theo Toeic giúp bạn phát triển một cái nền để từ đó đi lên.

Phần nghe được tích hợp từ nhiều giọng, Mỹ, Anh, Úc, Canada, giúp bạn quen dần với các giọng khác nhau trong khi giáo trình khác thường chỉ có giọng Mỹ. Phần đọc thì rèn trước cho bạn khả năng đọc tìm ý, lấy thông tin trước khi bạn có thể đọc để hiểu và suy ra ý mới từ bài đọc. Nếu đã vững Nghe và Đọc thì bạn hoàn toàn có thể chuyển sang học tiếp và thử sức với kỳ thi Nói và Viết (Toeic Speaking and Writing).

Đừng xem Toeic như một tấm giấy “thông hành”, đừng cho rằng TOEIC không có giá hãy có cái nhìn đúng đắn hơn về kỳ thi Toeic và những lợi ích nó có thể mang lại cho bạn. Thay vì chọn đăng ký đại một khóa tiếng anh giao tiếp để rồi cứ nản dần trên con đường học tiếng Anh một cách thiếu định hướng. Chi bằng hãy cứ chọn một hướng phù hợp để từ đó phát triển dần kỹ năng của mình. Chúng tôi có thể giúp bạn nếu bạn cảm thấy phù hợp với định hướng và lộ trình của English Camp. Chúc bạn thành công!
 
×
Quay lại
Top