Chơi game có tốt cho trẻ không?

Mèo Cọp

“This world is merciless.”
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/11/2012
Bài viết
351
(kenhsinhvien.vn) Hỡi những game thủ, có bao giờ bạn để ý rằng bạn là người đầu tiên bắt gặp những con vật trong vườn thú không? Hoặc nếu có ai đó thả rơi kẹo trên đất, bạn sẽ biết chính xác vị trí mỗi viên kẹo rơi xuống phải không? Có lẽ đó là do bạn hay chơi trò chơi điện tử.

Nghiên cứu chứng minh rằng những người chơi trò chơi điện tử như Fornite hay Rocket League có sự quan sát nhạy bén hơn, nghĩa là những người đó có thể theo dấu nhiều vật thể chuyển động cùng một lúc – hay thậm chí là nhìn thấy những thứ trong sương mù hay trong mưa mà người khác không thấy được. Đó là một trong nhiều lợi ích mà các nhà nghiên cứu như tôi đã khám phá ra về việc chơi trò chơi điện tử.

Đối với những người nghĩ trò chơi điện tử tốn thời gian vô bổ hay tạo động lực tiêu cực trong cuộc sống, có lẽ nên cho họ biết khoa học gần đây đang nói gì về trò chơi điện tử.

Ngoài việc chơi vui, trò chơi điện tử còn có thể xây dựng các kỹ năng thực tế. Ảnh: Carol Yepes/Moment - Getty images

Ngoài việc chơi vui, trò chơi điện tử còn có thể xây dựng các kỹ năng thực tế. Ảnh: Carol Yepes/Moment - Getty images

Phát triển kỹ năng

Khi bạn dán mắt vào kẻ thù, chộp lấy chiến lợi phẩm tốt nhất rồi đổi túi đồ mà không cần nhìn vào bảng điều khiển, về cơ bản là bạn đang tập phản xạ cho não. Não bộ ưa thích những thử thách như thế - và thật sự não bộ có thể phát triển từ việc chơi trò chơi điện tử. Đó là lý do vì sao người chơi trò chơi điện tử làm phẫu thuật tốt hơn và một số bác sĩ thậm chí còn sử dụng trò chơi điện tử để khởi động trước những cuộc đại phẫu.

Trò chơi điện tử cũng có thể phát triển các kỹ năng khác nữa. Ví dụ như trò chơi điện tử có thể dạy bạn đừng bao giờ bỏ cuộc, bất luận phải chơi lại bao nhiêu lần để đánh bại trùm cuối hay để qua màn kế tiếp. Sự kiên nhẫn bạn dùng trong trò chơi điện tử cho thấy rằng sự chăm chỉ sẽ giúp bạn đạt được thành quả, cả trong game lẫn ngoài đời thực.

Bộ não của bạn đang “nhảy nhót” khi chơi trò chơi điện tử. Ảnh: Riska/E+ - Getty Images

Bộ não của bạn đang “nhảy nhót” khi chơi trò chơi điện tử. Ảnh: Riska/E+ - Getty Images

Để thắng trong trò chơi điện từ, bạn không chỉ cần chăm chỉ hơn; bạn còn phải thông minh hơn. Đánh bại trùm cuối hay một người chơi khác không đơn giản như việc dùng cùng một chiến lược lặp đi lặp lại. Mà thay vào đó, trò chơi điện tử huấn luyện bạn cách giải quyết vấn đề bằng cách xem xét và thử nhiều giải pháp khác nhau.

Hãy nghĩ về những tựa game bạn yêu thích. Những tựa game ấy cho bạn nhiều vấn đề khác nhau với vô số giải pháp, khiến bạn nhận ra việc giải quyết vấn đề thật ra cũng rất vui. Chơi trò chơi điện tử có thể dạy bạn kỹ năng tư duy phản biện, kết hợp với sự chăm chỉ, sẽ mang đến cho bạn rất nhiều thành công.

Một trong những lợi ích tốt nhất của việc chơi trò chơi điện tử là có được những người bạn – không chỉ là kết giao bạn mới, mà còn dung dăng dung dẻ với những người bạn cũ, đặc biệt là những lúc bạn không thể gặp mặt những người bạn ấy ở trường hay ở nhà họ. Trò chơi điện tử cung cấp cho bạn bè một sân chơi kỹ thuật số, nơi khuyến khích, và thường là yêu cầu, việc giúp đỡ và chia sẻ. Việc giúp đỡ lẫn nhau xây dựng nên một pháo đào tốt nhất và to lớn nhất – hay làm hồi sinh một đồng đội đã bị đánh bại – đều củng cố tình bạn hữu và thậm chí có thể giúp hàn gắn những tình bạn đã đổ vỡ.

Đó là vì, ngay cả khi “chỉ là trò chơi thôi mà”, những đồng đội giúp nhau trong trò chơi điện tử có nhiều khả năng sẽ giúp nhau ngoài đời thực và cũng sẵn lòng giúp đỡ những người xa lạ hơn. Việc trải nghiệm những lợi ích của một người chơi theo nhóm giáo dục bạn giá trị của tinh thần đồng đội, có thể ứng dụng trong cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng trò chơi điện tử để chơi xấu người khác – hoặc để chơi xấu những người chơi trò chơi điện tử khác xung quanh – bạn sẽ bỏ lỡ mất những lợi ích này.

Chiến thắng ngọt ngào thường có sự góp mặt của tinh thần đồng đội. Ảnh: martin-dm/E+ - Getty Images

Chiến thắng ngọt ngào thường có sự góp mặt của tinh thần đồng đội. Ảnh: martin-dm/E+ - Getty Images

Ứng dụng các kỹ năng vào thực tế

Dù bạn có thể bật một trò chơi điện tử lên và nhanh chóng cảm thấy mình quyền lực, nắm quyền và được yêu thích, tốt hơn nên nhớ rằng trò chơi cũng giống cuộc sống với những thiếp lập dễ nhất. Đời thực thì có xu hướng thử thách nhiều hơn.

Nhưng hãy nhớ lại những lúc bạn trở nên chán ngán thế nào trước một trò chơi với những thiếp lập dễ nhất – và nó đột nhiên trở nên vui trở lại thế nào khi bạn tăng độ khó. Với cùng một lý do như vậy, cuộc sống có thể bổ ích hơn trò chơi điện tử.

Ví dụ như hãy bắt đầu học cách chơi một nhạc cụ. Tôi nhận thấy rằng việc học đánh đàn guitar khó hơn nhiều và dễ cáu hơn nhiều so với việc chơi Rock Band với thiếp lập khó nhất. Nhưng nó cũng vui hơn rất nhiều khi gảy đàn guitar ngoài đời thực so với việc chơi trên Rock Band.

Vì vậy hãy tận hưởng việc phát triển các kỹ năng của mình bằng cách chơi trò chơi điện tử. Nhưng cũng hãy tự hỏi bản thân: Bạn đã sẵn sàng cho những thử thách đang chờ đợi mình ngoài đời thực chưa?


Dịch bởi Kenhsinhvien.vn
(Theo The Conversation)
 
Các thuật ngữ "trò chơi" và "trò chơi" đôi khi có thể bị nhầm lẫn và được sử dụng làm thuật ngữ hoán đổi cho nhau. Trò chơi là một trò chơi máy tính và video tương tác - nó có thể là một trò chơi kỹ năng, một trò chơi chiến lược hoặc chỉ là một trò chơi giải trí. Nhưng khi nói đến việc mua da và Lutford:KSV@01:
 
chơi game chẳng khi nào là tốt cả, trừ những người họ lấy game là công việc kiếm tiền. khi người lớn chơi game còn bị nghiện gây ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày nữa là trẻ con
 
×
Quay lại
Top