[Chia sẻ] 101 cách nâng cao kỹ năng giao tiếp

Trong chuyên mục 'Kỹ năng giao tiếp' đăng bởi steve_svvn, 17/3/2014. — 9.956 Lượt xem

  1. steve_svvn

    steve_svvn It's a beautiful day.

    [Chia sẻ] 101 cách nâng cao kỹ năng giao tiếp

    Các bạn thân mến,
    Bạn đang là:
    - Học sinh, sinh viên: bạn muốn giao tiếp tốt với bạn bè, thầy cô, gia đình để hiểu nhau hơn?
    - Giáo viên: bạn muốn truyền đạt hết tâm huyết của mình cho học trò?,
    - Saler: bạn muốn tăng doanh số bán hàng của công ty?
    - Nhà lãnh đạo: bạn muốn hiểu và mong muốn nhân viên của mình tận tụy vì công việc?
    ...
    Hẳn mỗi chúng ta đều biết rằng kỹ năng giao tiếp rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, vậy làm thế nào để nâng cao kỹ năng giao tiếp.
    "Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau."
    Câu nói trên chắc chắn rất quen thuộc với chúng ta đúng không nào! Đúng vậy, lời nói thì không mất tiền mua, nó hoàn toàn miễn phí và đặc biệt nó còn đem lại cho ta nhiều thứ tuyệt vời trong cuộc sống: một nụ cười hạnh phúc, một tâm hồn thanh thản, những căng thẳng tan biến, những lời nói có thể thay đổi cả thế giới...
    Và, vấn đề chung của chúng ta bây giờ đó là sự ngại ngùng khi giao tiếp. Đó không phải là do kỹ năng giao tiếp của ta bị hạn chế, mà là do chúng ta chưa tự tin nói ra và chưa được luyện tập đúng cách.

    Topic này mình sẽ chia sẻ 101 cách nâng cao giao tiếp của tác giả:
    Jo Condrill là người sáng lập, Chủ tịch của GoalMinds. Bà là diễn giả đồng thời là nhà tư vấn với hơn 25 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực kinh doanh, chính phủ, và tổ chức tình nguyện. Jo là tác giả của cuốn sách Take Charge of Your Life: Dare to Pursue Your Dreams và đồng tác giả của cuốn From Book Signing to Best Seller.

    Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã trao tặng cho Jo giải thưởng dân sự cao nhất của quân đội, Huân chương Dân sự Đặc biệt vì vị trí lãnh đạo của bà ở Lầu năm góc.

    Chúng ta cùng bắt đầu nhé.
    ********************************
    1. Biết rõ điều mình muốn nói

    Bằng cách nghe, suy nghĩ và hệ thống tư duy của mình trước khi nói, bạn sẽ nâng cao hiệu quả trong việc giao tiếp.

    Các bước hành động:
    - Nghĩ trước khi nói..
    - Hiểu rõ mình định nói gì.
    - Nhanh chóng tiếp cận vấn đề. Nhờ đó, người nghe có thể dễ dàng ghi nhớ những điều bạn nói.
    - Rèn luyện khả năng thuyết phục. Hầu như mọi thứ chúng ta nói đều là sự cố gắng để thuyết phục người khác chấp nhận quan điểm của mình.
    - Hãy tìm hiểu về người mà bạn có ý định nói chuyện cùng.
    - Hãy xác định chi tiết những điều bạn muốn nói và mục tiêu bạn muốn đạt tới có thể đi đến thành công.
    [​IMG]
    "Tôi tư duy tức là tôi tồn tại" - Rene Descartes -
     




  2. steve_svvn

    steve_svvn It's a beautiful day.

    Tham gia:
    17/3/2014
    Bài viết:
    56
    Lượt thích:
    23
    Kinh nghiệm:
    8
    Nghề nghiệp:
    Kỹ sư tin học
    Trường:
    Học viện CNTT MIT
    2. Kiểm soát sự sợ hãi

    Sự sợ hãi là một cơ chế phòng thủ để chúng ta tự bảo vệ mình. chúng ta sợ rằng lòng tự trọng của mình bị sụp đổ. Đối với mỗi người, bản thân mình luôn đáng quý, lời nói của người khác về chúng ta dường như giống những cao ốc vừa có thể hỗ trợ, vừa có thể sập đổ vào chúng ta. Thay vì việc luôn nghĩ: "Mình sẽ thất bại. Mình sẽ quên những điều định nói. Mình sẽ bị bẽ mặt. Mình sẽ sợ hãi. Mình sẽ ngừng thở...", bạn hãy tập trung vào việc khác.

    Các bước hành động:
    *Hãy tập trung vào:
    - Người nghe, chứ không phải chính bạn.
    - Toàn bộ ý tứ, chứ không phải từng từ.
    - Thành công chứ không phải những thứ khác.
    *Tưởng tượng ra một kết quả lạc quan.
    *Hít thở thật sâu, thả lỏng suy nghĩ.
    *Chuẩn bị từ trước, biết rõ mình muốn nói gì.
    *Kiểm soát khi nói về khuyết điểm của bản thân.
    *Hãy nói bằng trái tim mình.

    "Điều duy nhất chúng ta cần phải sợ chính là sự sợ hãi." - Franklin D. Rooservelt -

    via 101 cách nâng cao kỹ năng giao tiếp
    [​IMG]
     
  3. steve_svvn

    steve_svvn It's a beautiful day.

    Tham gia:
    17/3/2014
    Bài viết:
    56
    Lượt thích:
    23
    Kinh nghiệm:
    8
    Nghề nghiệp:
    Kỹ sư tin học
    Trường:
    Học viện CNTT MIT
    3. Hãy ngừng nói để nghe

    Một cuộc hội thoại nên giống như một trận tennis, mỗi người đều cần có một lượt đi, một lượt lại. Nghệ thuật đích thực của giao tiếp là nghe và nói.

    Các bước hành động:
    * Hãy để người cùng đối thoại với bạn được nói.
    * Tôn trọng quan điểm của người khác.
    * Tập trung vào cuộc nói chuyện. Nếu bạn chỉ nghĩ về những điều bạn định nói mà không để ý nghe thì có thể bạn sẽ bỏ qua một thông tin vô cùng quan trọng nào đó.
    * Hãy giúp mọi người giải quyết các khó khăn của họ bằng cách kiên nhẫn lắng nghe.

    "Dean Rusk, nguyên Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã nói rằng cách tốt nhất để thuyết phục những người khác là nghe họ nói."

    via 101 cách nâng cao khả năng giao tiếp
     
    giangvux thích điều này.
  4. steve_svvn

    steve_svvn It's a beautiful day.

    Tham gia:
    17/3/2014
    Bài viết:
    56
    Lượt thích:
    23
    Kinh nghiệm:
    8
    Nghề nghiệp:
    Kỹ sư tin học
    Trường:
    Học viện CNTT MIT
    4. Hãy nghĩ kỹ trước khi nói

    Càng tập trung vào những điều mà mình định nói, bạn càng có cơ hội thuyết phục người khác đồng ý với quan điểm của bạn. Thêm nữa, bạn sẽ ít khi mắc phải những lỗi sai thông thường.

    Các bước hành động:
    * Ngừng lại, nghĩ và cân nhắc xem bạn định nói gì.
    * Chọn những từ "đắt" có thể nhấn mạnh được ý của bạn.
    * Nói với ngữ điệu mà bạn muốn nói trong cuộc đàm luận.
    * Xem bạn muốn gì sau cuộc trao đổi.
    * Hiểu rõ về người nghe. Nếu có thể hãy cố gắng để hiểu suy nghĩ của họ.
    * Định hình ý tưởng của mình sao cho thật dễ hiểu.

    via 101 cách nâng cao khả năng giao tiếp
     
  5. steve_svvn

    steve_svvn It's a beautiful day.

    Tham gia:
    17/3/2014
    Bài viết:
    56
    Lượt thích:
    23
    Kinh nghiệm:
    8
    Nghề nghiệp:
    Kỹ sư tin học
    Trường:
    Học viện CNTT MIT
    5. Tin tưởng vào ý nghĩ của mình

    Cần phải tin tưởng vào ý nghĩ của mình vì đây chính là điểm then chốt của một cuộc đối thoại thành công. Khi bạn hoàn toàn tin tưởng vào nó, tự nhiên cả lời nói và hành động của bạn sẽ tuôn trào.

    Các bước hành động:
    * Nói bằng sự đam mê và sức thuyết phục.
    * Đừng ngăn dòng cảm xúc của mình. Những lời nói và ngôn ngữ cử chỉ của bạn sẽ được đánh giá rất cao.
    * Thể hiện sự nhiệt tình của mình.
    * Tránh sự giả tạo, nếu không có thể bạn sẽ đánh mất sự tin tưởng.

    via 101 cách nâng cao giao tiếp
     
  6. steve_svvn

    steve_svvn It's a beautiful day.

    Tham gia:
    17/3/2014
    Bài viết:
    56
    Lượt thích:
    23
    Kinh nghiệm:
    8
    Nghề nghiệp:
    Kỹ sư tin học
    Trường:
    Học viện CNTT MIT
    6. Nhắc lại những ý chính

    Sự lặp lại có thể củng cố lại ý chính của người nói và giúp người nghe có cơ hội nắm bắt nhiều hơn.

    Các bước hành động:
    * Thảo sẵn những ý chính. Thường xuyên nhắc lại.
    * Nếu cần, chia nhỏ những ý chính theo nhiều cách trong suốt cuộc đàm thoại để có thể nhắc đi nhắc lại.
    * Lịch sự hỏi người nghe về ý kiến của họ.
    * Hãy hỏi những câu giúp cho người nghe hiểu rõ về những ý chính của bạn.
     
  7. steve_svvn

    steve_svvn It's a beautiful day.

    Tham gia:
    17/3/2014
    Bài viết:
    56
    Lượt thích:
    23
    Kinh nghiệm:
    8
    Nghề nghiệp:
    Kỹ sư tin học
    Trường:
    Học viện CNTT MIT
    7. Tìm hiểu mong muốn của người nghe

    Để đạt được mục tiêu đàm thoại nhiều nhất, hãy tập trung vào người nghe bằng cả tai và mắt. Hãy đặt ra cho họ những câu hỏi và tập trung lắng nghe phản hồi từ họ.

    Các bước hành động:

    * Hỏi thật nhiều câu hỏi
    * Đưa ra những câu hỏi mở. Hãy hỏi những câu hỏi không thể trả lời là "có" hoặc "không".
    * Giải nghĩa câu hỏi hoặc những câu trả lời để người nghe chắc chắn hiểu về câu hỏi.
    * Đưa ra những gợi ý khác để người nghe có thể nêu lên đánh giá của bản thân họ.
    * Giải thích những thuật ngữ để tránh hiểu lẩm.
    * Đáp lại và điều chỉnh những dầu hiệu không lời.

    via 101 cách nâng cao giao tiếp

    "Andrew Bierce miêu tả mội người không lịch sự là luôn nói trong khi người khác muốn anh ta phải nghe."
     
  8. steve_svvn

    steve_svvn It's a beautiful day.

    Tham gia:
    17/3/2014
    Bài viết:
    56
    Lượt thích:
    23
    Kinh nghiệm:
    8
    Nghề nghiệp:
    Kỹ sư tin học
    Trường:
    Học viện CNTT MIT
    8. Giải thích những từ viết tắt

    Những từ viết tắt có thể có rất nhiều ý nghĩa. Ý nghĩa của những từ đó phụ thuộc vào ngữ cảnh được sử dụng. Các từ viết tắt được sử dụng như những từ thông thường nhưng lại được tạo nên từ các chữ cái đầu tiên của nhiều từ khác. Ví dụ: từ LOC (phát âm giống như lock) ở Lầu năm góc thì có nghĩa là Trung tâm Tổ chức hậu cần (Logistics Operations Center). Những người làm việc ở đó hoặc có việc liên quan đến Trung tâm đều biết điều đó. Nhưng đối với hầu hết mọi người thì từ đó có một nghĩa hoàn toàn khác.

    Các bước hành động:
    * Tránh sử dụng các từ viết tắt bởi không phải cũng có thể hiểu những từ đó.
    * Hãy thông cảm về khả năng của người nghe trong việc nhận biết thông điệp của bạn.

    via 101 cách nâng cao giao tiếp
     
  9. steve_svvn

    steve_svvn It's a beautiful day.

    Tham gia:
    17/3/2014
    Bài viết:
    56
    Lượt thích:
    23
    Kinh nghiệm:
    8
    Nghề nghiệp:
    Kỹ sư tin học
    Trường:
    Học viện CNTT MIT
    9. Giảm thiểu sử dụng biệt ngữ

    Nếu bạn sử dụng biệt ngữ, người nghe sẽ phải nghĩ quá nhiều về dụ ý của bạn và bạn sẽ có nguy cơ bị họ hiểu lầm.

    Các bước hành động:
    * Tránh sử dụng biệt ngữ vì biệt ngữ được gọi là "shop talk" (loại ngôn ngữ chỉ được dùng cho những nhóm người nhỏ với nhau).
    * Nếu nhất định phải dùng biệt ngữ, hãy giảm nhịp độ nói của bạn và để ý những phản ứng của người nghe thông qua nét mặt của họ.
    * Thật cẩn thận khi sử dụng những từ ngữ không thông dụng hoặc tiếng lóng. Nên hiểu và đánh giá đúng khán giả của bạn. Các thuật ngữ kiểu này chỉ có thể phù hợp trong một số tình huống trong ngành công nghiệp giải trí. Ngoài ra, chúng không nên được sử dụng trong bất cứ một môi trường nào khác.

    - Bạn có thể có những ý tưởng sáng suốt, nhưng nếu bạn không thể giải thích nó một cách rõ ràng, những ý tưởng của bạn rồi sẽ chẳng đi đến đâu.
    - Lee Lacocca -
     
  10. steve_svvn

    steve_svvn It's a beautiful day.

    Tham gia:
    17/3/2014
    Bài viết:
    56
    Lượt thích:
    23
    Kinh nghiệm:
    8
    Nghề nghiệp:
    Kỹ sư tin học
    Trường:
    Học viện CNTT MIT
    10. Phá bỏ những bất đồng

    Trong các cuộc đàm thoại, có thể có những vấn đề liên quan đến sự cảm nhận của từng cá nhân và những vấn đề chưa rõ ràng. Để trở thành một chuyên gia giao tiếp giỏi, bạn nên để ý đến những vấn đề đó và tránh những hàng rào có thể ngăn trở cuộc nói chuyện của bạn.

    Các bước hành động:
    * Vượt qua những rào cản bằng cách chủ động duy nghĩ và lắng nghe. Những rào cản này có thể là: Những hoạt động khi đoán trước được ý kiến của một người, lơ đễnh khi nói.
    * Giải quyết những cuộc tranh luận và sự phản đối với một thái độ thật nhẹ nhàng.
    * Nhận thức được rằng những bất đồng thường hướng về một ý trong cuộc đàm thoại.
    * Kiểm soát cảm xúc của bạn, nếu không bạn sẽ trở nên yếu thế.
    * Trong một số trường hợp, nên chiếm lợi thế trước một cuộc tranh cãi bằng cách chỉ ra vấn đề. Sau đó, đưa ra những lí do ủng hộ cho những luận điểm của mình và giải quyết tranh cãi.
     
Đang tải...
Chủ đề liên quan - Chia sẻ 101 Diễn đàn Date
Chia sẻ Template BlogSpot Vinaphonevn.com chuẩn seo Kiến thức Design 15:37 ngày Thứ năm
Chia sẻ kinh nghiệm chọn mua camera Điện tử - Viễn thông 15:00 ngày Thứ tư
Du học Canada 2020 - Chia sẻ bởi TMS Education Cẩm nang du học 28/11/2019
Chia sẻ kinh nghiệm học qua YOUTUBE và TỰ HỌC theo sách IELTS MIKE Luyện tiếng Anh 12/11/2019
Có gì đặc biệt trong chương trình Startup Challenge in Vietnam? Bản tin sinh viên 9/9/2019
Làm việc trong không gian chung và những tiện ích startup cần biết Bản tin sinh viên 4/9/2019

Chia sẻ cùng bạn bè

Đang tải...
TOP