CASE STUDY: Năm con khỉ, cùng xem cú "hit" viral của PEPSI dịp đầu năm

Thiên Ngân

Love Myself
Thành viên thân thiết
Tham gia
6/10/2012
Bài viết
1.562
Chỉ trong vòng 1 tuần, video quảng cáo của Pepsi đạt trên 15 triệu lượt xem bằng chiêu thức khơi lại câu chuyện của người siêu anh hùng dân tộc “Tề Thiên Đại Thánh”.



Năm Bính Thân của các nước châu Á đang đến gần, vì vậy sẽ có rất nhiều chiến dịch quảng cáo Tết lấy chủ đề con khỉ làm trọng tâm, đặc biệt là tại Trung Quốc. Mặc dù đến ngày 8 tháng 2 mới Tết nhưng Pepsi đã tung ra 1 video viral 6 phút vào ngày đầu tháng 1, đạt 15 triệu lượt xem chỉ trong vòng 1 tuần đầu tiên. Video không nói về một chú khỉ đơn thuần chỉ để hưởng ứng năm “Con Khỉ” mà kể câu chuyện của 1 diễn viên đóng vai “khỉ” vang danh trong bộ phim truyền hình của những năm 80 – “Tây Du Ký”, một bộ phim không chỉ nổi tiếng riêng ở Trung Quốc mà còn trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Video kể về những người “giữ lửa” cho công việc biểu diễn tái hiện câu chuyện cổ điển của Trung Hoa qua các thế hệ, “Tây Du Ký”, một câu chuyện về vị Hầu Vương thông minh nhưng không kém phần tinh nghịch với 72 phép thần thông biến hóa. Đó là một siêu anh hùng của người dân Trung Hoa từ thế kỷ 16.

Phó Giám đốc Hãng giải khát Pepsico tại Trung Quốc, Danielle Jin, chia sẻ “Tề Thiên Đại Thánh đối với người dân Trung Hoa chúng tôi như là Star Wars của thế giới. Thể loại câu chuyện “Tây Du Ký” giống như Spiderman hay Batman gặp “Lords of the Rings”.”

Phiên bản truyền hình những năm 80 với những hiệu ứng đặc biệt và các pha mạo hiểm đã có ảnh hưởng rất lớn vào thời điểm mà Văn hóa Pop của Trung Hoa mới bắt đầu phát triển. Đồng thời, Andrew Lok, Nhà sáng lập của Civilization Agency, đơn vị thực hiện phim mới cho thương hiệu Pepsi chia sẻ: “Đối với những người không sinh sống tại Trung Quốc tại thời đó, thật khó để chúng tôi nắm bắt được số lượng ít các kênh giải trí tại đây vào thập niên 80 cũng như không biết phiên bản truyền hình ấy đạt bao nhiêu điểm đánh giá.”

Lok còn chia sẻ thêm, “Nhưng chúng tôi được biết, đó là một series truyền hình dành cho gia đình được phát đi phát lại mỗi năm. Nó quen thuộc với người Trung Hoa từ khi bạn 5 tuổi đến khi bạn lên đại học, cứ dính mắt vào màn hình TV mỗi buổi chiều chỉ để theo dõi mà không thấy chán.”

Video viral này nằm trong chiến dịch truyền thông tích hợp hàng năm vào mùa xuân của Pepsico Trung Hoa, “Mang hạnh phúc về nhà” (“Bring Happiness Home”), đã được 5 năm nay. Cụ thể, video kể về câu chuyện có thật về c.ậu bé đến từ một gia đình nghệ sỹ tái hiện huyền thoại về vị Hầu Vương qua nhiều thế hệ. Diễn viên Chương Kim Lai (Zhang Jinlai – nghệ danh nhiều người biết đến “Lục Tiểu Linh Đồng”), ban đầu không được chọn vào vai này, nhưng do người anh trai của ông bị mất vì ung thư bạch cầu nên ông đã phải đảm trách nhiệm hoàn thành vai diễn ấy. Để thực hiện vai diễn trên TV với sự vận động mạnh và các pha đánh đấm, diễn viên Chương đã phải vượt qua rất nhiều thử thách, bao gồm cả tật khúc thị của mình.

Nhiều phiên bản của video mới này được lưu hành rộng rãi trên internet, nhưng phổ biến nhất là phiên bản 6 phút thu hút được hơn 15 triệu lượt xem chỉ trong vòng 1 tuần lễ đầu tiên trên trang Tencent và nhiều lượt xem trên một số trang khác nữa. Ông Lok chia sẻ thêm, “Khán giả đang tìm kiếm nội dung dài hơn và nhiều giá trị hơn để xem”, và đó là lý do các phòng vé trở nên bùng nổ.

Một điểm thú vị khác của video viral này chính là việc tạo ra một quảng cáo đánh bóng hiện tượng của những năm 80 và hình ảnh của một diễn viên trung niên đã từng gây tiếng vang, trong thời đại mà người ta hay quan tâm với điều mới lạ và những diễn viên nổi tiếng của hiện tại. Bà Jin của Pepsico Trung Quốc cho biết, đối với nhiều người, quảng cáo này khơi gợi lại những kỷ niệm xưa cũ. Một số khác cảm nhận rằng nó giúp họ phản ánh về những điều mà Trung Quốc đã phớt lờ đi trong suốt những năm bùng nổ kinh tế để chạy theo kịp bối cảnh thay đổi đến chóng mặt, đó là những di sản văn hóa hay nghề thủ công truyền thống.
“Chúng tôi đã sắp đặt trong video rất nhiều nét truyền thống vĩ đại đã từng được ca tụng”, bà nói thêm. Điều này cho thấy rằng nhiều người Trung Hoa hiện đại cảm thấy sẵn sàng cho việc tôn vinh bản sắc văn hóa trong các nội dung quảng cáo. Đồng thời, sự nổi loạn của “Tôn Ngộ Không” cũng khớp với thông điệp của Pepsi, đó là ca ngợi tuổi trẻ và khuyến khích những hành trình mới lạ.

Các video khác vẫn đang được tiếp tục sản xuất. Chiến dịch truyền thông tích hợp của Pepsi còn bao gồm các quảng cáo truyền hình ngắn về các nhân vật nổi tiếng và các lon Pepsi phiên bản giới hạn được trang trí bởi hình ảnh chú khỉ dễ thương được bán trên trang JD.com (gần đây, Pepsi còn tung ra trò chơi được thiết kế tương tự như thế)!

 
Top