Cần biết gì thêm cho ngành Xuất Nhập Khẩu

baongoc1404

Banned
Tham gia
1/8/2020
Bài viết
0
Chuẩn bị gì cho nghề xuất nhập khẩu
Một nhân viên trong ngành Xuất nhập khẩu có nhiều chức danh khác nhau như: Nhân viên Xuất nhập khẩu, Nhân viên mua hàng (Purchasing officer), Chuyên viên Xuất nhập khẩu, Nhân viên chứng từ…. Nhưng nhìn chung, để thành công trong nghề Xuất nhập khẩu bạn cần các điều kiện sau:
xu%E1%BA%A5t%20nh%E1%BA%ADp%20kh%E1%BA%A9u.webp

Nắm vững quy trình xuất-nhập khẩu và có kinh nghiệm làm chứng từ cũng như soạn thảo
-các loại văn bản, hợp đồng giao dịch; hiểu biết về hàng hóa và thị trường…
-Có khả năng ngoại ngữ và sử dụng thành thạo các ứng dụng tin học.
-Cần trang bị một số kỹ năng như kỹ năng đàm phán/thuyết phục, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức và kiểm soát công việc hiệu quả, kỹ năng giải quyết vấn đề…
-Phải có một số tố chất như cẩn thận, nhanh nhẹn, linh hoạt, tinh thần trách nhiệm cao và có khả năng chịu áp lực cao trong công việc…
-Để thành công, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm. Tùy từng doanh nghiệp, ngành hàng kinh doanh và thị trường chủ yếu, yêu cầu cụ thể đối với một chuyên viên xuất nhập khẩu sẽ khác đi.

Chứng từ Xuất nhập khẩu
Chứng từ xuất nhập khẩu có khá nhiều loại. Tùy theo từng loại hàng, nước xuất khẩu, nhập khẩu, và nhu cầu cụ thể của bên mua, bên bán, mà chứng từ cụ thể lại có sự thay đổi khác nhau.

Trong quá trình thương mại, 2 bên mua bán tiếp cận, liên hệ, làm việc với nhau, Họ sẽ thương thảo, đàm phát, và đi đến thống nhất ký kết hợp đồng ngoại thương ( Sale Contract ). Người bán sẽ soạn thảo tóm tắt nội dung chính về lô hàng và nội dung thanh toán trong hóa đơn chiếu lệ ( Proforma Invoice). Căn cứ vào đó, người mua phát hành lệnh đặt hàng ( Purchase Order ) hoặc Tín dụng thư ( Letter of Credit ) để người bán chuẩn bị và gửi hàng theo điều khoản đã thỏa thuận.

-Về thuế xuất nhập khẩu
-Luật thuế xuất nhập khẩu
-Thuế hải quan
-Thuế xuất khẩu
-Thuế nhập khẩu
-Biểu thuế xuất nhập khẩu mới nhất
-Trên đây là một số thông tin cần biết về xuất nhập khẩu mà bất kỳ ai khi muốn tìm hiểu hoặc làm nghề này đều phải nắm.
kinh-nghiem-thanh-lap-cong-ty-xuat-nhap-khau-550x413.jpg


TẠI SAO NÊN LÀM XUẤT NHẬP KHẨU?

Theo những phân tích ở trên bạn thắc mắc tại sao nên từ bỏ những công việc đúng chuyên ngành để theo đuổi công việc trong ngành Xuất nhập khẩu? Sau đây là những ưu điểm rất bất ngờ của công việc này:

Về thời gian: Bạn không phải tăng ca và không phải làm việc vào Thứ 7, Chủ Nhật. Do đặc thù công việc, bạn chỉ phải giao dịch với đối tác nước ngoài và cơ quan Hải quan vào các ngày từ Thứ 2 đến Thứ 6 mà thôi. Trong khi làm Kế toán bạn có thể phải làm việc thâu đêm vào thời điểm công ty quyết toán thuế hoặc làm việc không biết đến giờ hành chính đối với nghề Marketing hoặc Kinh doanh.

Về thu nhập: Thật dễ hiểu khi nói thu nhập của ngành Xuất nhập khẩu nhìn chung là ở mức cao so với các công việc khác. Đơn giản vì Xuất nhập khẩu đòi hỏi bạn phải có đến 2 chuyên môn: thứ nhất là ngoại ngữ, thứ hai là nghiệp vụ Xuất nhập khẩu. Hiện tại mức lương cho 1 nhân viên mới trong ngành khoảng 4 triệu/ tháng, 5-7 triệu đối với nhân viên 2 năm kinh nghiệm, và khoảng 10 triệu đối với những người đã có 5 năm kinh nghiệm.

Về cơ hội thăng tiến: Để được nâng lương và thăng cấp trong ngành Xuất nhập khẩu không khó khăn như nhiều ngành khác bởi vì phạm vi phòng XNK bao giờ cũng ít nhân sự hơn các phòng ban khác. Trung bình phòng XNK chỉ cần 1/3 đến ¼ nhân sự so với Kế toán hoặc Kinh doanh; và bạn chỉ phải chiến đấu với ít đối thủ hơn để thăng tiến.

Về cơ hội việc làm: Xuất nhập khẩu là 1 ngành còn mới mẻ, chưa bão hòa như Kế toán hoặc Công nghệ thông tin và rất thiếu nhân sự nên khi tham gia vào ngành này bạn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm.

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu & Logistics (Sale).

Nếu bạn là người có khả năng giao tiếp tốt, có ngoại ngữ và hướng ngoại. Vị trí nhân viên kinh doanh (sale) sẽ giúp bạn phát triển khá tốt trên con đường sự nghiệp. Nhưng các bạn nhớ rằng, bất cứ cái gì cũng có giá của nó. Nghề sale phải đánh đổi công sức, áp lực rất nhiều để có được thành công. Khi bạn quyết định làm nhân viên kinh doanh trong mảng xuất nhập khẩu, bạn có thể chọn 3 vị trí sau.

Nhân viên kinh doanh tại các công ty xuất khẩu, trading: Còn được gọi là oversea sale. Vị trí này mình thấy thường tuyển trong các công ty làm về trading như bán gạo, cafe, cao su… cho các đối tác nước ngoài. Với vị trí này yêu cầu bạn phải giỏi ngoại ngữ, thường xuyên lên mạng tìm kiếm khách hàng nước ngoài và sale hàng, lên trang Alibaba các bạn Việt Nam rao bán hàng nông sản khá nhiều.

Có một số công ty rất ưu tiên nhân viên sale vì sale là nơi đem lợi nhuận về cho công ty, do đó những vấn đề liên quan mua bán như book cước tàu… được giao cho nhân viên kinh doanh làm luôn. Vị trí này phải chăm sóc khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới. Thu nhập ngoài lương thì bạn còn nhận được huê hồng khi bán được hàng.
 

Đính kèm

  • Logo Gec.png
    Logo Gec.png
    604,2 KB · Lượt xem: 1
×
Quay lại
Top